Giao dịch và đàm phán Giao dịch và đàm phán trong kinh doanh trong kinh doanh
11
Giao dịch và đàm phán Giao dịch và đàm phán trong kinh doanh trong kinh doanh
Chương 3 Chương 3 Những nguyên lý cơ bản của Những nguyên lý cơ bản của giao dịch kinh doanh giao dịch kinh doanh
22
Chương 3 Chương 3 Những nguyên lý cơ bản của giao Những nguyên lý cơ bản của giao dịch kinh doanh dịch kinh doanh
II.. MụcMục tiêutiêu vàvà cáccác hìnhhình thức
thức giaogiao
doanh dịchdịch kinhkinh doanh
IIII.. MộtMột sốsố thuật
thuật cơcơ bảnbản củacủa giaogiao
dịchdịch
IIIIII.. CácCác yếuyếu tốtố củacủa năngnăng lựclực giaogiao
dịchdịch
33
Mục tiêu và các hình thức I. I. Mục tiêu và các hình thức giao dịch trong kinh doanh giao dịch trong kinh doanh
11..MụcMục tiêutiêu:: aa.. KhKháiái niniệệmm:: MôcMôc tiªutiªu lµlµ c¸ic¸i ®Ých®Ých hoÆchoÆc kÕtkÕt qu¶qu¶ côcô thÓthÓmµmµ cuéccuéc giaogiao dÞchdÞch phÊnphÊn ®Êu®Êu ®¹t®¹t ®îc®îc..
44
Mục tiêu và các hình thức I. I. Mục tiêu và các hình thức giao dịch trong kinh doanh giao dịch trong kinh doanh
11..MụcMục tiêutiêu:: (tiếp) (tiếp) loại:: bb.. PhânPhân loại ** Theo
Theo thêi
thêi h¹nh¹n baobao gåmgåm:: MôcMôc tiªutiªu ng¾n ng¾n h¹nh¹n tøctøc thêi;; nhÊt thêi
tríc m¾t,m¾t, nhÊt lµlµ ®¹t®¹t ®îc®îc c¸ic¸i tríc Theo møcmøc ®é®é ®¹t®¹t ®îc, ®îc, Theo cÊpcÊp ®é®é:: tata cãcã thÓthÓ chiachia môcmôc tiªutiªu thµnh
thµnh c¸cc¸c
** Theo ** Theo
doanh cãcã møcmøc ®é,®é, tõngtõng vôvô
55
ph¸t triÓn theo thêi triÓn theo
nhau:: kh¸c nhau cÊpcÊp ®é®é kh¸c CÊpCÊp ®é®é 11:: QuanQuan hÖhÖ x·x· giaogiao bb××nhnh thêng thêng.. CÊpCÊp ®é®é 22:: HîpHîp t¸ct¸c kinhkinh doanh viÖcviÖc.. CÊpCÊp ®é®é 33:: QuanQuan hÖhÖ ®èi®èi t¸c, CÊpCÊp ®é®é 44:: LiªnLiªn minhminh chiÕn hµng l©ul©u dµidµi vµvµ thèng B¹nB¹n hµng
t¸c, ph¸t chiÕn lîc, thèng nhÊt thêi giangian nhau;; lîc, ®Çu®Çu tt lÉnlÉn nhau nhÊt lîi lîi ÝchÝch..
Mục tiêu và các hình thức I. I. Mục tiêu và các hình thức giao dịch trong kinh doanh giao dịch trong kinh doanh 11..MụcMục tiêutiêu:: (Tiếp) (Tiếp) cc.. CácCác yêuyêu cầucầu củacủa mụcmục tiêutiêu::
*TÝnh cô thÓ *TÝnh cô thÓ * TÝnh linh ho¹t: * TÝnh linh ho¹t: * TÝnh ®Þnh lîng * TÝnh ®Þnh lîng * TÝnh kh¶ thi * TÝnh kh¶ thi * TÝnh nhÊt qu¸n * TÝnh nhÊt qu¸n * TÝnh hîp lý * TÝnh hîp lý
66
Mục tiêu và các hình thức I. I. Mục tiêu và các hình thức giao dịch trong kinh doanh giao dịch trong kinh doanh 22.. CácCác hìnhhình thức
thức giaogiao dịchdịch::
trực tiếptiếp -- GiaoGiao dịchdịch trực -- GiaoGiao dịchdịch giángián tiếptiếp -- GiaoGiao dịchdịch theo
theo địađịa điểmđiểm
77
Mục tiêu và các hình thức giao I. I. Mục tiêu và các hình thức giao dịch trong kinh doanh (tiếp) dịch trong kinh doanh (tiếp)
thức giaogiao dịchdịch::
22.. CácCác hìnhhình thức a.a. GiaoGiao dịchdịch trực
trực tiếptiếp
Kh¸iKh¸i niÖmniÖm:: §§ãã lµlµ giaogiao dÞchdÞch gigi÷÷aa haihai hayhay nhiÒunhiÒu nhµnhµ kinhkinh doanhdoanh trùctrùc tiÕptiÕp quanquan hÖhÖvíivíinhaunhau®Ó®Óbµnbµnb¹cb¹ctho¶tho¶thuËnthuËnvÒvÒ danhdanh môcmôc hµnghµng ho¸,ho¸, khèikhèi lînglîng hµnghµng doanh, thanhthanh to¸nto¸n vµvµ c¸cc¸c ho¸ho¸ kinhkinh doanh, dÞchdÞchvôvôkÌmkÌmtheotheo..
88
Mục tiêu và các hình thức giao I. I. Mục tiêu và các hình thức giao dịch trong kinh doanh dịch trong kinh doanh
22.. CácCác hìnhhình thức
thức giaogiao dịchdịch::
a.a.
GiaoGiao dịchdịch trực
(Tiếp) trực tiếptiếp (Tiếp)
TiÕn hµnh: ViÖc giao dÞch kinh doanh trùc tiÕp ®îc thùc hiÖn qua c¸c bíc sau B1: §Çu tiªn tÊt c¶ c¸c bªn giao dÞch ®Òu ph¶i nghiªn cøu vµ t×m hiÓu t×nh h×nh chung vµ m«i trêng, ®iÒu kiÖn vµ ®èi t¸c. B2: b¹c, tho¶ thuËn c¸c vÊn ®Ò vÒ kinh doanh, B3: lµ thùc hiÖn c¸c tho¶ thuËn vµ kÕt thóc giao dÞch. §©y lµ giai ®o¹n phøc t¹p vµ cã nhiÒu viÖc ph¶i lµm
99
lµ hai bªn hay nhiÒu trùc tiÕp tiÕp xóc víi nhau ®Ó bµn
Mục tiêu và các hình thức giao I. I. Mục tiêu và các hình thức giao dịch trong kinh doanh dịch trong kinh doanh thức giaogiao dịchdịch:: (Tiếp) trực tiếptiếp (Tiếp)
22.. CácCác hìnhhình thức aa..GiaoGiao dịchdịch trực
trùc tiÕptiÕp sÏsÏ lµmlµm chocho qu¸qu¸ trtr××nhnh giaogiao dÞchdÞch
-- uu ®iÓm®iÓm:: ++ GiaoGiao dÞchdÞch gigi÷÷aa c¸cc¸c bªnbªn trùc
diÔndiÔn rara nhanh
chãng.. nhanh chãng
th«ng tintin ®Çy®Çy ®ñ®ñ vÒvÒ thÞthÞ trêng
trùc trêng vµvµ kh¶kh¶ nn¨¨ngng trùc
phèi thÞthÞ trêng
trêng sÏsÏ tèttèt h¬nh¬n..
++ C¸cC¸c bªnbªn sÏsÏ cãcã th«ng tiÕptiÕp chichi phèi Nhîc ®iÓm®iÓm:: NhiÒu trêng
-- Nhîc ++ NhiÒu
trêng hîphîp kh«ng
trùc tiÕptiÕp ®îc®îc dodo nhnh÷÷ngng quyquy
®Þnh®Þnh vÒvÒ luËt
kh«ng thÓthÓ giaogiao dÞchdÞch trùc th«ng lÖlÖ ph¸p vµvµ th«ng luËt ph¸p lîng ®Çu®Çu mèimèi giaogiao dÞchdÞch trùc
trùc tiÕptiÕp qu¸qu¸ línlín mµmµ khèi
khèi lîng
lîng l¹i
l¹i nhánhá
++ SèSè lîng bÐbÐ..
1010
Mục tiêu và các hình thức giao I. I. Mục tiêu và các hình thức giao dịch trong kinh doanh dịch trong kinh doanh (Tiếp) thức giaogiao dịchdịch:: (Tiếp)
22.. CácCác hìnhhình thức bb..GiaoGiao dịchdịch giángián tiếptiếp
--Kh¸iKh¸i niÖmniÖm:: ViÖcViÖc thiÕt
thiÕt lËplËp quan
ph¶i quaqua ngêi
quan hÖhÖ muamua thuËn c¸cc¸c ®iÒu®iÒu kiÖnkiÖn muamua thanh thøc muamua b¸nb¸n vµvµ thanh trung ngêi thøthø baba trung trung giangian phæphæ biÕnbiÕn trªntrªn ngêi hoÆc ngêi
ngêi ®¹i®¹i lýlý hoÆc
Ngêi trung trêng lµlµ ngêi
b¸n, tho¶tho¶ thuËn b¸n, ph¬ng thøc b¸n, ph¬ng b¸n, to¸n ®Òu®Òu ph¶i to¸n giangian.. Ngêi thÞthÞ trêng m«im«i giíigiíi..
1111
Mục tiêu và các hình thức giao I. I. Mục tiêu và các hình thức giao dịch trong kinh doanh dịch trong kinh doanh thức giaogiao dịchdịch:: 22.. CácCác hìnhhình thức (tiếp) bb..GiaoGiao dịchdịch giángián tiếptiếp (tiếp) -- §§¹i¹i lýlý::
ngêi ®îc®îc quyÒn
quyÒn thùc
lµlµ ngêi
ngêi uûuû th¸c,
kh¸c, gäigäi lµlµ ngêi nhËn thïthï laolao (hoa(hoa hång)
hång) cñacña ngêi
ngêi uûuû th¸c
chung nhÊt
kh¸c nhau thµnh haihai
thùc hiÖnhiÖn métmét nhiÒu hoÆchoÆc métmét sèsè c«ngc«ng viÖcviÖc dodo métmét hayhay nhiÒu th¸c, giaogiao chocho ngêi kh¸c, ngêi vµvµ nhËn ngêi uûuû th¸c víivíi ®¹i®¹i lýlý th¸c.. QuanQuan hÖhÖ gigi÷÷aa ngêi th¸c lo¹i nhiÒu lo¹i lµlµ quanquan hÖhÖ hîphîp ®ång®ång ®¹i®¹i lýlý.. CãCã nhiÒu nhÊt ngêi ®¹i®¹i lýlý kh¸c ngêi tata nhau.. C¸chC¸ch chung lýlý::®¹i®¹i lýlý th«ngth«ng lo¹i ®¹i®¹i xÕpxÕp thµnh lo¹i thêng,®¹i®¹ilýlý®Æc®ÆcquyÒnquyÒn thêng,
1212
Mục tiêu và các hình thức giao I. I. Mục tiêu và các hình thức giao dịch trong kinh doanh dịch trong kinh doanh thức giaogiao dịchdịch:: 22.. CácCác hìnhhình thức (Tiếp) bb..GiaoGiao dịchdịch giángián tiếptiếp (Tiếp)
ng ®¹i lý th«ng thêng lµ ngêi ®îc phÐp thay mÆt --NNhh÷÷ng ®¹i lý th«ng thêng lµ ngêi ®îc phÐp thay mÆt ngêi uû th¸c toµn quyÒn gi¶i quyÕt mäi vÊn ®Ò ngêi uû th¸c toµn quyÒn gi¶i quyÕt mäi vÊn ®Ò hoÆc lµm mét phÇn viÖc ®îc uû th¸c..Nã bao gåm: hoÆc lµm mét phÇn viÖc ®îc uû th¸c Nã bao gåm:
¹i lý hoa hång + + §§¹i lý hoa hång + + §§¹i lý bao tiªu ¹i lý bao tiªu ¹i lý göi b¸n + + §§¹i lý göi b¸n : Lµ ngêi ®¹i lý duy nhÊt cho mét ¹i lý ®Æc quyÒn: Lµ ngêi ®¹i lý duy nhÊt cho mét
--ĐĐ¹i lý ®Æc quyÒn
1313
ngêi uû th¸c ®Ó thùc hiÖn mét hµnh vi nµo ®ã t¹i ngêi uû th¸c ®Ó thùc hiÖn mét hµnh vi nµo ®ã t¹i mét khu vùc vµ trong mét thêi gian do hîp ®ång mét khu vùc vµ trong mét thêi gian do hîp ®ång quy ®Þnh. quy ®Þnh.
Mục tiêu và các hình thức giao I. I. Mục tiêu và các hình thức giao dịch trong kinh doanh dịch trong kinh doanh thức giaogiao dịchdịch:: 22.. CácCác hìnhhình thức (Tiếp) bb..GiaoGiao dịchdịch giángián tiếptiếp (Tiếp)
trung giangian giaogiao ngêi trung ngêi ngêi muamua vµvµ ngêi ngêi n¾mn¾m Ngêi m«im«i giíigiíi lµlµ ngêi ngêi th«ng tintin ®Çy®Çy ®ñ®ñ c¶c¶ vÒvÒ ngêi
-- M«iM«i giíigiíi lµlµ ngêi tiÕptiÕp gigi÷÷aa ngêi b¸nb¸n.. Ngêi ®îc®îc th«ng muamua vµvµ ngêi
ngêi b¸nb¸n..
1414
Mục tiêu và các hình thức giao I. I. Mục tiêu và các hình thức giao dịch trong kinh doanh dịch trong kinh doanh
thức giaogiao dịchdịch:: TiếpTiếp
doanh theo
theo địđịaa đđiiểểmm
22.. CácCác hìnhhình thức cc.. GiaoGiao ddịịchch kinhkinh doanh tata cãcã
phßng;; giaogiao dÞchdÞch ëë vv¨¨nn phßng
hµng;; giaogiao dÞchdÞch ëë cöacöa hµng giaogiao dÞchdÞch ëë héihéi chîchî triÓn
triÓn l·ml·m
giaogiao dÞchdÞch ëë SëSë giaogiao dÞchdÞch..
1515
Mục tiêu và các hình thức giao dịch I. I. Mục tiêu và các hình thức giao dịch trong kinh doanh trong kinh doanh thức giaogiao dịchdịch::
doanh theo
theo địđịaa đđiiểểmm (ti(tiếếp)p)
hµng truyÒn
kh¸ch hµng
truyÒn thèng,
thèng, kh¸ch
kh¸ch hµng
thêng hµng muamua bu«nbu«n thêng
22.. CácCác hìnhhình thức cc.. GiaoGiao ddịịchch kinhkinh doanh
phßng ** GiaoGiao dÞchdÞch ëë vv¨¨nn phßng ++§§ÆcÆc®iÓm®iÓm:: -- NhNh÷÷ngng kh¸ch
®Õn®Õn giaogiao dÞchdÞch ëë vv¨¨nn phßng
phßng h·ng,
h·ng, c«ngc«ng tyty..
phßng lµlµ kh¸ch
kh¸ch hµng
hµng cãcã thÓthÓ thuËt cñacña c«ngc«ng ty,ty, xemxem xÐtxÐt quyquy
nhËn nhËn thÊy trtr××nhnh c«ngc«ng nghÖ
-- §§îcîc tiÕptiÕp xócxóc víivíi nhnh÷÷ngng ngêi
-- NhNh÷÷ngng uu thÕthÕ cñacña giaogiao dÞchdÞch t¹it¹i vv¨¨nn phßng thÊy c¬c¬ sësë vËtvËt chÊt chÊt kükü thuËt xuÊt.. nghÖ s¶ns¶n xuÊt ngêi cãcã tr¸ch quanh hµng
xoay quanh
tr¸ch nhiÖmnhiÖm métmét c¸chc¸ch nhanh nhanh hµng ho¸,ho¸, muamua b¸nb¸n ®Òu®Òu ®îc®îc
chãng.. MäiMäi vÊnvÊn ®Ò®Ò xoay chãng gi¶igi¶i ®¸p®¸p nhanh
chãng.. nhanh chãng
1616
Mục tiêu và các hình thức giao I. I. Mục tiêu và các hình thức giao dịch trong kinh doanh dịch trong kinh doanh thức giaogiao dịchdịch::
doanh theo
theo địđịaa đđiiểểmm
22.. CácCác hìnhhình thức cc.. GiaoGiao ddịịchch kinhkinh doanh phßng (ti(tiếếp)p) ** GiaoGiao dÞchdÞch ëë vv¨¨nn phßng
++YªuYªucÇucÇu:: -- Tríc
Tríc hÕthÕt giaogiao dÞchdÞch ëë vv¨¨nn phßng
phßng ph¶iph¶i g©yg©y ®îc®îc tîng tèttèt ®Ñp,®Ñp, t¹ot¹o dùngdùng niÒmniÒm tintin cñacña
ÊnÊn tîng hµng.. kh¸ch hµng kh¸ch
-- Tranh
Tranh thñthñ giíigiíi thiÖu
thiÖu víivíi kh¸ch
h·ng kh¸ch hµnghµng vÒvÒ h·ng
cñacña mm××nhnh..
1717
I. I. Mục tiêu và các hình thức giao dịch Mục tiêu và các hình thức giao dịch trong kinh doanh trong kinh doanh thức giaogiao dịchdịch::
theo địđịaa đđiiểểmm (ti(tiếếp)p)
22.. CácCác hìnhhình thức cc.. GiaoGiao ddịịchch kinhkinh doanh doanh theo hµng ** giaogiao dÞchdÞch ëë cöacöa hµng -- HÖHÖ thèng
hµng cñacña doanh doanh nghiÖp thùc nghiÖp chñchñ yÕuyÕu thùc
thèng c¸cc¸c cöacöa hµng hiÖnhiÖn chøc chøc nn¨¨ngng b¸nb¸n lÎlÎ..
trng bµy,bµy, giíigiíi thiÖu
hµng th«ng tuyªn truyÒn, th«ng quaqua trng truyÒn, qu¶ng hµng thiÖu hµng tr¬ng khuyÕch tr¬ng qu¶ng c¸oc¸o ®Ó®Ó khuyÕch
-- C¸cC¸c cöacöa hµng ho¸,ho¸, tuyªn thanh thÕthÕ cñacña doanh thanh
nghiÖp.. doanh nghiÖp ngêi phôphô tr¸ch träng ®Ó®Ó tt¨¨ngng cêng tr¸ch cöacöa hµnghµng giáigiái lµlµ biÖnbiÖn cêng kh¶kh¶ nn¨¨ngng giaogiao dÞchdÞch
1818
-- LùaLùa chänchän ®îc®îc ngêi ph¸p quanquan träng ph¸p hµng.. ëë cöacöa hµng
Mục tiêu và các hình thức giao dịch I. I. Mục tiêu và các hình thức giao dịch trong kinh doanh trong kinh doanh thức giaogiao dịchdịch::
22.. CácCác hìnhhình thức cc.. GiaoGiao ddịịchch kinhkinh doanh
doanh theo
theo địđịaa đđiiểểmm (ti(tiếếp)p)
tata cãcã
GiaoGiao dÞchdÞch ëë héihéi chîchî triÓn
triÓn l·ml·m
trêng ho¹tho¹t ®éng®éng ®Þnh®Þnh kú,kú, ®îc®îc tætæ chøc trong métmét thêi
chøc vµovµo métmét nhÊt thêi h¹nh¹n nhÊt hµng ho¸ho¸ cñacña mm××nhnh vµvµ
®Þnh, trong trng bµybµy hµng
ngêi b¸nb¸n ®em®em trng ngêi muamua ®Ó®Ó kýký hîphîp ®ång®ång muamua b¸nb¸n..
thiÖu nhnh÷÷ngng thµnh
trng bµybµy giíigiíi thiÖu
hoÆc métmét ngµnh
thµnh tùutùu cñacña ngµnh kinhkinh tÕ,tÕ, vv¨¨nn ho¸,ho¸, khoakhoa hächäc
HéiHéi chîchî lµlµ thÞthÞ trêng thêi thêi giangian vµvµ ëë métmét ®Þa®Þa ®iÓm®iÓm cècè ®Þnh, ®Þnh, t¹it¹i ®ã®ã ngêi ®Þnh, tiÕptiÕp xócxóc víivíi ngêi TriÓn l·ml·m lµlµ viÖcviÖc trng TriÓn métmét nÒnnÒn kinhkinh tÕtÕ hoÆc kükü thuËt
thuËt ..vv..vv..
1919
Mục tiêu và các hình thức giao dịch I. I. Mục tiêu và các hình thức giao dịch trong kinh doanh trong kinh doanh thức giaogiao dịchdịch::
22.. CácCác hìnhhình thức cc.. GiaoGiao ddịịchch kinhkinh doanh
doanh theo
theo địđịaa đđiiểểmm
(ti(tiếếp)p)
GiaoGiao dÞchdÞch ëë ssởở giaogiao ddịịchch
chøc c¸cc¸c phiªn phiªn hµng ho¸ho¸ línlín.. hµng ho¸ho¸ chÝnh phñphñ banban
§§©y©y lµlµ ®Þa®Þa ®iÓm®iÓm ®Ó®Ó tætæ chøc thÇu, ®Êu®Êu gi¸gi¸ c¸cc¸c l«l« hµng ®Êu®Êu thÇu, Ho¹tHo¹t ®éng®éng cñacña SëSë giaogiao dÞchdÞch hµng theo nhnh÷÷ngng quyquy chÕchÕ dodo chÝnh theo hµnh.. hµnh
2020
Những nguyên lý cơ bản của Những nguyên lý cơ bản của giao dịch kinh doanh giao dịch kinh doanh
I.I. MụcMục tiêutiêu vàvà cáccác hìnhhình thức
thức giaogiao
doanh dịchdịch kiki nhnh doanh thuật cơcơ bảnbản củacủa II.II. MộtMột sốsố thuật giaogiao dịchdịch
III. CácCác yếuyếu tốtố củacủa năngnăng lựclực giaogiao III.
dịchdịch
2121
II. Một số thuật cơ bản của giao dịch II. Một số thuật cơ bản của giao dịch
1.1. Thuật 2.2. Thuật 3.3. Thuật
Thuật khẩnkhẩn cầucầu Thuật nóinói dốidối không Thuật chiều
không ácác ýý thích theo sởsở thích
chiều theo
2222
II. Một số thuật cơ bản của giao dịch II. Một số thuật cơ bản của giao dịch
11.. Thuật
Thuật khẩnkhẩn cầucầu
MuènMuèn thµnh
th¹o nghÖ
nghÖ thuËt
thuËt khÈn
khÈn cÇu,
cÇu, cÇncÇn ph¶i
ph¶i n¾mn¾m ®îc®îc nhnh÷÷ngng
thµnh th¹o ®iÒu®iÒu sausau::
thêi c¬c¬.. ®óng thêi th¾n.. th¼ng th¾n thùc, th¼ng nghi.. ®óng lÔlÔ nghi
kh«ng kªnh
kªnh kiÖukiÖu..
++ ChänChän ®óng Trung thùc, ++ Trung ++ GiGi÷÷ ®óng ++ Kh«ng ++ CÇnCÇn ph¶i
Kh«ng khómkhóm nómnóm còng ph¶i kiªnkiªn trtr××,, nhÉn
còng kh«ng nhÉn n¹in¹i..
2323
III. Một số thuật cơ bản của giao dịch III. Một số thuật cơ bản của giao dịch
Thuật nóinói dốidối không
không ácác ýý::
22..Thuật MuènMuèn ph¸t
ph¸t huyhuy t¸ct¸c dôngdông cñacña c©uc©u nãinãi dèidèi kh«ng kh«ng cãcã ¸c¸c ý,ý,
cÇncÇn chóchó ýý mÊymÊy ®iÓm®iÓm sausau:: nhng kh«ng
tr¬ng.. kh«ng khoakhoa tr¬ng phång métmét c©uc©u nãinãi dèidèi.. thæi phång
Kh«ng ®îc®îc thæi Kh«ng nªnnªn nãinãi dèidèi nhiÒu nhiÒu qu¸qu¸..
kh«ng ®îc®îc s¬s¬ hëhë..
++ NÞnhNÞnh nhng ++ Kh«ng ++ Kh«ng ++ NãiNãi dèidèi kh«ng ++ NãiNãi dèidèi quaqua trung
trung gian, gian, quaqua thth tÝn, tÝn, quaqua ®iÖn®iÖn tho¹i tho¹i dÔdÔ
dµng h¬nh¬n nãinãi trùc dµng trùc diÖn, diÖn, mÆtmÆt ®èi®èi mÆtmÆt..
++ H·yH·y nhínhí nhnh÷÷ngng c©uc©u nãinãi dèidèi cñacña mm××nhnh vµvµ lu«nlu«n lu«nlu«n nãinãi
2424
®i®i ®«i®«i víivíi lµmlµm..
III. Một số thuật cơ bản của giao dịch III. Một số thuật cơ bản của giao dịch
Thuật nóinói dốidối không
(tiếp) không ácác ýý:: (tiếp)
22..Thuật CáchCách nhậnnhận biếtbiết người
người nóinói dốidối::
nhÊt :: DïngDïng taytay cheche miÖngmiÖng..
ngêi cãcã vÎvÎ bøtbøt røt,
røt, khãkhã chÞuchÞu..
ThøThø nhÊt ThøThø haihai:: §§éngéng t¸ct¸c g·ig·i mòimòi.. ThøThø baba:: VõaVõa nãinãi võavõa ®a®a taytay dôidôi m¾tm¾t.. ThøThø tt:: Tr«ng ThøThø nn¨¨mm:: Tr¹ng ThøThø s¸us¸u:: Th¸i
Tr«ng ngêi th¸i ®á®á mÆtmÆt.. Tr¹ng th¸i Th¸i ®é®é l¶ngl¶ng tr¸nh,
tr¸nh, vßvß taitai ,, bøtbøt tãctãc hoÆchoÆc hµnh vivi vµvµ c¸chc¸ch xöxö sùsù bÊtbÊt bb××nhnh
cãcã nhnh÷÷ngng hµnh thêng kh¸c thêng
kh¸c.. ..
2525
II. Một số thuật cơ bản của giao dịch II. Một số thuật cơ bản của giao dịch
33..Thuật
chiều theo
thích theo sởsở thích Thuật chiều ng yÕu Ó thµnh c«ng trong giao dÞch cÇn n¾m râ nh÷÷ng yÕu
§§Ó thµnh c«ng trong giao dÞch cÇn n¾m râ nh
lÜnh cña thuËt chiÒu theo së thÝch. lÜnh cña thuËt chiÒu theo së thÝch.
++ Ph¸tPh¸t hiÖnhiÖn ““®iÓm®iÓm s¸ngs¸ng”” cñacña ®èi®èi t¸ct¸c.. CÇnCÇn biÕtbiÕt d¬ng kh¸c, biÓubiÓu d¬ng thµnh.. ch©n thµnh kh¸c.. ngêi kh¸c
ngêi kh¸c, th«ng c¶mc¶m vµvµ ch©n phÊn”” cñacña ngêi
thÝch ““®iÓm®iÓm hng
c¸chc¸ch khenkhen ngîingîi ngêi kh¸c víivíi sùsù th«ng ngêi kh¸c ngêi hng phÊn høng thóthó”” cñacña ®èi®èi t¸ct¸c..
++ KÝchKÝch thÝch ++ TT××mm ®iÓm®iÓm ““høng
2626
Những nguyên lý cơ bản của Những nguyên lý cơ bản của giao dịch kinh doanh giao dịch kinh doanh
I.I. MụcMục tiêutiêu vàvà cáccác hìnhhình thức
thức giaogiao
doanh dịchdịch kiki nhnh doanh
II.II. MộtMột sốsố thuật
thuật cơcơ bảnbản củacủa giaogiao
dịchdịch
III. CácCác yếuyếu tốtố củacủa năngnăng III.
lựclực giaogiao dịchdịch
2727
III. Các yếu tố của năng lực giao dịch III. Các yếu tố của năng lực giao dịch
NG DIỄN THUYẾT KHẢ NĂĂNG DIỄN THUYẾT 11. . KHẢ N 1.11.1. . TẦM QUAN TRỌNG CỦA “NÓI” TRONG GIAO DỊCH TẦM QUAN TRỌNG CỦA “NÓI” TRONG GIAO DỊCH TÀI NÓI LÀ MỘT TÀI NĂĂNG CỦA CON NG TÀI NÓI LÀ MỘT TÀI N
NG CỦA CON NGƯƯỜI, ỜI,
MỘT MÔN NGHỆ THUẬT MỘT MÔN NGHỆ THUẬT
TRONG CUỘC SỐNG, LỜI NÓI NHIỀU MẦU, NHIỀU TRONG CUỘC SỐNG, LỜI NÓI NHIỀU MẦU, NHIỀU VẺ THẬM CHÍ KHÁC NHAU NH MỘT TRỜI VẺ THẬM CHÍ KHÁC NHAU NHƯƯ MỘT TRỜI MỘT VỰC MỘT VỰC
NHÀ DOANH NGHIỆP NÓI NĂĂNG KHÁC NHAU, CÓ NG KHÁC NHAU, CÓ NHÀ DOANH NGHIỆP NÓI N THỂ THU HÚT KHÁCH HÀNG, LÀM ĂĂN N THỂ THU HÚT KHÁCH HÀNG, LÀM PHÁT ẠT, CŨNG CÓ THỂ LÀM CHO CỬA PHÁT ĐĐẠT, CŨNG CÓ THỂ LÀM CHO CỬA HÀNG LẠNH LẼO, NỢ NẦN CHỒNG CHẤT. HÀNG LẠNH LẼO, NỢ NẦN CHỒNG CHẤT.
NG BẨM SINH, MẶC DÙ TÀI NÓI LÀ TÀI NĂĂNG BẨM SINH, MẶC DÙ TÀI NÓI LÀ TÀI N
2828
NG CHÚ Ý RÈN LUYỆN CŨNG CÓ THỂ NHNHƯƯNG CHÚ Ý RÈN LUYỆN CŨNG CÓ THỂ NÂNG CAO TRÌNH NG CỦA MỖI Ộ NÓI NĂĂNG CỦA MỖI NÂNG CAO TRÌNH ĐĐỘ NÓI N NGNGƯƯỜI.ỜI.
III. Các yếu tố của năng lực giao dịch III. Các yếu tố của năng lực giao dịch
NG DIỄN THUYẾT KHẢ NĂĂNG DIỄN THUYẾT KHẢ N 1.1. BẢN VỀ DIỄN THUYẾT KỸ THUẬT CƠƠ BẢN VỀ DIỄN THUYẾT 1.21.2. . KỸ THUẬT C ỚC HẾT, GẠT BỎ TÂM LÝ SỢ SỆT, KHẮC PHỤC TRTRƯƯỚC HẾT, GẠT BỎ TÂM LÝ SỢ SỆT, KHẮC PHỤC
ỚNG NỘI TRẠNG THÁI TÂM LÝ HƯƯỚNG NỘI TRẠNG THÁI TÂM LÝ H
THỨ HAI, LÀM RÕ YẾU LĨNH DIỄN THUYẾT (HOẶC THỨ HAI, LÀM RÕ YẾU LĨNH DIỄN THUYẾT (HOẶC
NÓI CHUYỆN NÓI CHUYỆN
THỨ BA, VẬN DỤNG KHÉO T LIỆU VÀ SỐ LIỆU THỨ BA, VẬN DỤNG KHÉO TƯƯ LIỆU VÀ SỐ LIỆU ÈN XANH ĐĐÈN ÈN ĐĐỎ”. Ỏ”. , THEO DÕI “ĐĐÈN XANH THỨ TƯƯ, THEO DÕI “ THỨ T IỆU VÀ ÂM LƯƯỢNG.ỢNG. M, KHỐNG CHẾ NGỮ ĐĐIỆU VÀ ÂM L THỨ NĂĂM, KHỐNG CHẾ NGỮ THỨ N THỨ SÁU, VẬN DỤNG MẶT VÀ MẮT BIỂU LỘ TÌNH THỨ SÁU, VẬN DỤNG MẶT VÀ MẮT BIỂU LỘ TÌNH
CẢMCẢM
2929
THẾ DIỄN THUYẾT THỨ BẢY, CHÚ Ý TƯƯ THẾ DIỄN THUYẾT THỨ BẢY, CHÚ Ý T
III. Các yếu tố của năng lực giao dịch III. Các yếu tố của năng lực giao dịch
NG DIỄN THUYẾT KHẢ NĂĂNG DIỄN THUYẾT KHẢ N 1.1. PHÁT BIỂU TUỲ HỨNG 1.31.3. . PHÁT BIỂU TUỲ HỨNG MUỐN PHÁT BIỂU TUỲ HỨNG CÓ HIỆU MUỐN PHÁT BIỂU TUỲ HỨNG CÓ HIỆU QUẢ CẦN NẮM VỮNG NHỮNG VẤN QUẢ CẦN NẮM VỮNG NHỮNG VẤN Ề CHÍNH SAU: ĐĐỀ CHÍNH SAU:
+ + CHUẨN BỊ TR
CHUẨN BỊ TRƯƯỚC TRONG
ẦU SẼ NÓI ỚC TRONG ĐĐẦU SẼ NÓI NHỮNG NỘI DUNG GÌ, DẪN CHỨNG NHỮNG NỘI DUNG GÌ, DẪN CHỨNG SỐ LIỆU VÀ SỰ KIỆN GÌ, HOẶC LÀ SỐ LIỆU VÀ SỰ KIỆN GÌ, HOẶC LÀ ẸP CỦA TRÍCH DẪN LỜI HAY Ý ĐĐẸP CỦA TRÍCH DẪN LỜI HAY Ý AI.V.V... NỘI DUNG NÓI PHẢI PHÙ AI.V.V... NỘI DUNG NÓI PHẢI PHÙ GIC, RÀNH MẠCH, RÕ RÀNG. HỢP LÔ--GIC, RÀNH MẠCH, RÕ RÀNG. HỢP LÔ
3030
+ + PHÁT TRIỂN Ý TỨ TẠI CHỖ PHÁT TRIỂN Ý TỨ TẠI CHỖ ỨNG BIẾN TUỲ CƠƠ ỨNG BIẾN + + TUỲ C
ng thống ngự trong trong giao
trọng của khả năăng thống ngự
quan trọng của khả n
ng thống ngự trong
trong giao
Tầm quan
III. Các yếu tố của năng lực giao dịch III. Các yếu tố của năng lực giao dịch 22. . Khả nKhả năăng thống ngự giao dịchdịch 2.12.1. . Tầm Khả nKhả năăng thống ngự là chỉ n
giao dịchdịch iều khiển phối và đđiều khiển ng lực khống chế, chi chi phối và
trong khi giao
giao tiếptiếp
ng thống ngự là chỉ năăng lực khống chế, của con của NgNgưười có khả n
ng thống ngự sẽ đưđược xã hội
ợc xã hội ban ban cho
cho nhiều c
nhiều cơơ may may
con ngngưười ời trong khi ời có khả năăng thống ngự sẽ thực hiện giá trị tự ngã thực hiện giá trị tự ngã Đối với các quy quy đđịnh pháp luật Đối với các
ịnh pháp luật, , họ biết cách nghiên cứu
ể tận dụng họ biết cách nghiên cứu đđể tận dụng i vòng Biết cách đđi vòng
những kẻ hỡ phát triển sự nghiệp của mình. . Biết cách những kẻ hỡ phát triển sự nghiệp của mình ạt tới mục tiêu tránh khỏi sa sa lầylầy, , đđạt tới mục tiêu tránh khỏi ng thống ngự sẽ có rất nhiều bạn bè. ời có khả năăng thống ngự sẽ có rất nhiều bạn bè. ợc mục tiêu trên bàn ng thống ngự sẽ dễ dàng giành đưđược mục tiêu trên bàn ời có khả năăng thống ngự sẽ dễ dàng giành
NgNgưười có khả n NgNgưười có khả n
àm phán đđàm phán
NgNgưười có khả n
ời có khả năăng thống ngự học rộng biết nhiều
ng thống ngự học rộng biết nhiều, , lịch lãm
lịch lãm, , tinh
tinh ttưường ờng
nghề nghiệp, , dễ bề nắm nghề nghiệp Rèn luyện đđể trở thành ng Rèn luyện
cao không
ợc mấu chốt dễ bề nắm đưđược mấu chốt ể trở thành ngưười có khả n ời có khả năăng thống ngự dễ dàng mà phải là quá trình học tập nghiêm tucscos
không đơđơn n tucscos bài bài
ng thống ngự cao giảngiản, , dễ dàng mà phải là quá trình học tập nghiêm cuộc sống bản và trải nghiệm qua qua cuộc sống bản và trải nghiệm
3131
III. Các yếu tố của năng lực giao III. Các yếu tố của năng lực giao dịchdịch giao dịchdịch
ng thống ngự trong trong giao
Biện pháp đđể tể tăăng cng cưường khả n
22. . Khả nKhả năăng thống ngự 2.22.2. . Biện pháp ờng khả năăng thống ngự ng thống ngự Có thể bồi dưưỡng khả n Có thể bồi d ng thống ngự của mình từ các ỡng khả năăng thống ngự của mình từ các sau: góc góc đđộ ộ sau:
+ + Làm rõ
ợng thống ngự, khắc phục tính mù Làm rõ đđối tối tưượng thống ngự, khắc phục tính mù
Xây dựng hiện tưượng bản ngã
ợng bản ngã đđể ể thu
u tình cảm, , trở thành
trở thành tri
thu hút hút đđối tác ối tác ời bị kỷ của ngưười bị
tri kỷ của ng
quáng. . quáng + + Xây dựng hiện t + + Giao Giao llưưu tình cảm thống ngự thống ngự
3232
III. Các yếu tố của năng lực giao III. Các yếu tố của năng lực giao dịchdịch giao dịchdịch
ng thống ngự trong
thiệp với ngưười có khả n ng thống ngự thấp hơơnn, ,
tiếp với ngưười có khả n + Khi giao + Khi
ng thống ngự trung ối phươương sẽ là không trung bìnhbình, , tranh ng sẽ là không tranh
ặc trưưng tâm lý ng tâm lý đđối ph “nghe”. cũng không dễ dàng “nghe”. song cũng không dễ dàng ng thống ngự caocao, , nên nên thiệp với ngưười có khả n ời có khả năăng thống ngự
22. . Khả nKhả năăng thống ngự trong giao Điều tiết khả năăng thống ngự của bản thân 2.32.3. . Điều tiết khả n ng thống ngự của bản thân ời có khả năăng thống ngự thấp h giao thiệp với ng + Khi giao + Khi ng vị tâm lý của mình. . nên kiểm tra phphươương vị tâm lý của mình nên kiểm tra ời có khả năăng thống ngự giao tiếp với ng cần biết cần biết đđặc tr luận song luận giao thiệp với ng + Khi giao + Khi thận trọng, , đđừng có thận trọng
3333
ừng có ra ra vẻ vẻ ta ta đđâyây. .
III. Các yếu tố của năng lực giao III. Các yếu tố của năng lực giao dịchdịch
NG QUYẾN RŨ. KHẢ NĂĂNG QUYẾN RŨ. 33. . KHẢ N 3.13.1. . SỰ QUYẾN RŨ VỀ ỨC HẠNH.. SỰ QUYẾN RŨ VỀ ĐĐỨC HẠNH NG QUYẾN MUỐN TẠO CHO MÌNH NHỮNG KHẢ NĂĂNG QUYẾN MUỐN TẠO CHO MÌNH NHỮNG KHẢ N RŨ, TR ỚC TIÊN CẦN PHẢI BỒI DƯƯỠNG ỠNG ĐĐỨC ỨC RŨ, TRƯƯỚC TIÊN CẦN PHẢI BỒI D HẠNH. HẠNH.
DÙ Ở HOÀN CẢNH NÀO, DÙ GẶP KHÓ KHĂĂN GÌ N GÌ DÙ Ở HOÀN CẢNH NÀO, DÙ GẶP KHÓ KH
CŨNG TỎ RA LẠC QUAN, THÁO VÁT VÀ CÓ CŨNG TỎ RA LẠC QUAN, THÁO VÁT VÀ CÓ CHÍ TIẾN THỦ, SẼ TẠO CHO BẠN BÈ CẢM CHÍ TIẾN THỦ, SẼ TẠO CHO BẠN BÈ CẢM GIÁC TA CÓ LÒNG TỰ TIN VỮNG CHẮC VÀ GIÁC TA CÓ LÒNG TỰ TIN VỮNG CHẮC VÀ TỰ NHIÊN MUỐN TIẾP XÚC TỰ NHIÊN MUỐN TIẾP XÚC
3434
ỨC HẠNH CÒN BẮT NGUỒN TỪ SỰ QUYẾN RŨ VỀ ĐĐỨC HẠNH CÒN BẮT NGUỒN TỪ SỰ QUYẾN RŨ VỀ PHONG THÁI KHÔNG TỰ KIÊU MÀ CŨNG PHONG THÁI KHÔNG TỰ KIÊU MÀ CŨNG KHÔNG TỰ TI. KHÔNG TỰ TI.
III. Các yếu tố của năng lực giao III. Các yếu tố của năng lực giao dịchdịch
33. . KHẢ N NG QUYẾN RŨ. KHẢ NĂĂNG QUYẾN RŨ.
SỰ QUYẾN RŨ VỀ PHẨM CHẤT. 3.23.2. . SỰ QUYẾN RŨ VỀ PHẨM CHẤT. * * CHÂN THÀNH
CHÂN THÀNH ĐĐỐI XỬ VỚI MỌI NG ỜI. LÒNG TIN LÀ ỐI XỬ VỚI MỌI NGƯƯỜI. LÒNG TIN LÀ
••
CHIẾC CẦU NỐI LIỀN TÌNH HỮU NGHỊ. CHIẾC CẦU NỐI LIỀN TÌNH HỮU NGHỊ. CHÂN THÀNH CA NGỢI CHỖ MẠNH CỦA NGƯƯỜI ỜI * * CHÂN THÀNH CA NGỢI CHỖ MẠNH CỦA NG
KHÁC. KHÁC. ỊA VỊ ĐĐÓ MÀ THÔNG CẢM VÀ GIẢ THIẾT MÌNH Ở GIẢ THIẾT MÌNH Ở ĐĐỊA VỊ Ó MÀ THÔNG CẢM VÀ ỜI KHÁC QUAN TÂM TỚI NGƯƯỜI KHÁC QUAN TÂM TỚI NG
3.33.3. . SỰ QUYẾN RŨ VỀ HỌC THỨC. SỰ QUYẾN RŨ VỀ HỌC THỨC. MUỐN CÓ SỨC QUYẾN RŨ VỀ HỌC THỨC, CẦN PHẢI MUỐN CÓ SỨC QUYẾN RŨ VỀ HỌC THỨC, CẦN PHẢI ỌC NHIỀU SÁCH, HIỂU BIẾT NHIỀU LĨNH VỰC ĐĐỌC NHIỀU SÁCH, HIỂU BIẾT NHIỀU LĨNH VỰC
3535
BIẾT NHIỀU CŨNG PHẢI GIỎI VỀ CHUYÊN MÔN BIẾT NHIỀU CŨNG PHẢI GIỎI VỀ CHUYÊN MÔN
III. Các yếu tố của năng lực giao III. Các yếu tố của năng lực giao dịchdịch
33. . KHẢ N NG QUYẾN RŨ. KHẢ NĂĂNG QUYẾN RŨ.
SỰ QUYẾN RŨ VỀ HÌNH THỨC. 3.43.4. . SỰ QUYẾN RŨ VỀ HÌNH THỨC.
ỜI VỚI MỌI NGƯƯỜIỜI
+ + PHẢI LUÔN LUÔN MỈM C + + BIỂU + + ĂN MẶC PHẢI LUÔN LUÔN MỈM CƯƯỜI VỚI MỌI NG BIỂU ĐĐẠT TÌNH CẢM BẰNG ÁNH MẮT. ẠT TÌNH CẢM BẰNG ÁNH MẮT. ÚNG MỰC ĂN MẶC ĐĐÚNG MỰC
SỰ QUYẾN RŨ VỀ TÍNH CÁCH. 3.53.5. . SỰ QUYẾN RŨ VỀ TÍNH CÁCH. DÁM BỘC LỘ TÌNH CẢM THẬT SỰ CỦA MÌNH + + DÁM BỘC LỘ TÌNH CẢM THẬT SỰ CỦA MÌNH ỜNG NHẬT KHÔI HÀI TRONG CUỘC SỐNG THƯƯỜNG NHẬT + + KHÔI HÀI TRONG CUỘC SỐNG TH
3636
III. Các yếu tố của năng lực giao dịch III. Các yếu tố của năng lực giao dịch
NG TỰ KIỀM CHẾ KHẢ NĂĂNG TỰ KIỀM CHẾ
44. . KHẢ N 4.14.1. . BA TRẠNG THÁI TỰ NGÃ TRONG GIAO DỊCH. BA TRẠNG THÁI TỰ NGÃ TRONG GIAO DỊCH. TRẠNG THÁI BẢN NGÃ PHỤ MẪU. ĐÓ LÀ ĐĐẶC TR + + TRẠNG THÁI BẢN NGÃ PHỤ MẪU. ĐÓ LÀ
ẶC TRƯƯNG NG CÁ TÍNH NHẬN BIẾT ĐƯĐƯỢC QUYỀN HẠN, TÍNH CÁ TÍNH NHẬN BIẾT ỢC QUYỀN HẠN, TÍNH U VIỆT CỦA MÌNH VÀ THỂ HIỆN TRONG KHI ƯƯU VIỆT CỦA MÌNH VÀ THỂ HIỆN TRONG KHI GIAO TIẾP GIAO TIẾP
+ + TRẠNG THÁI BẢN NGÃ THÀNH NIÊN. ĐÓ LÀ
TRẠNG THÁI BẢN NGÃ THÀNH NIÊN. ĐÓ LÀ ĐĐẶC ẶC TRTRƯƯNG CÁ TÍNH BIẾT BÌNH TĨNH VÀ KHÁCH NG CÁ TÍNH BIẾT BÌNH TĨNH VÀ KHÁCH QUAN PHÂN TÍCH SỰ VIỆC MỘT CÁCH CÓ LÝ TRÍ QUAN PHÂN TÍCH SỰ VIỆC MỘT CÁCH CÓ LÝ TRÍ TRONG QUÁ TRÌNH GIAO TIẾP. THỂ HIỆN CỤ THỂ TRONG QUÁ TRÌNH GIAO TIẾP. THỂ HIỆN CỤ THỂ TRONG CUỘC SỐNG LÀ THƯƯỜNG NÓI VỚI GIỌNG TRONG CUỘC SỐNG LÀ TH ỜNG NÓI VỚI GIỌNG ỢNG “TÔI NGHĨ...” “ANH THẤY THẾ THTHƯƠƯƠNG LNG LƯƯỢNG “TÔI NGHĨ...” “ANH THẤY THẾ NÀO...” NÀO...”
ẶC TRƯƯNG NG
3737
ỒNG. ĐÓ LÀ ĐĐẶC TR ỘNG THEO ỘNG VÀ HÀNH ĐĐỘNG THEO
+ + TRẠNG THÁI BẢN NGÃ NHI TRẠNG THÁI BẢN NGÃ NHI ĐĐỒNG. ĐÓ LÀ CÁ TÍNH HAY XÚC CÁ TÍNH HAY XÚC ĐĐỘNG VÀ HÀNH SỰ XUI KHIẾN CỦA TÌNH CẢM TRONG QUÁ TRÌNH SỰ XUI KHIẾN CỦA TÌNH CẢM TRONG QUÁ TRÌNH GIAO TIẾP. KHI GIAO TIẾP HAY KHÚM NÚM, SỢ GIAO TIẾP. KHI GIAO TIẾP HAY KHÚM NÚM, SỢ
III. Các yếu tố của năng lực giao dịch III. Các yếu tố của năng lực giao dịch
44. . KHẢ N NG TỰ KIỀM CHẾ KHẢ NĂĂNG TỰ KIỀM CHẾ
TỰ KIỀM CHẾ TRONG QUÁ TRÌNH GIAO TIẾP. 4.24.2. . TỰ KIỀM CHẾ TRONG QUÁ TRÌNH GIAO TIẾP.
MUỐN TỰ KIỀM CHẾ TRONG QUÁ TRÌNH GIAO DỊCH MUỐN TỰ KIỀM CHẾ TRONG QUÁ TRÌNH GIAO DỊCH CẦN PHẢI THỰC HIỆN CÁC QUI TẮC SAU CẦN PHẢI THỰC HIỆN CÁC QUI TẮC SAU ỚC HẾT, KHỐNG CHẾ TRẠNG THÁI BẢN NGÃ TRTRƯƯỚC HẾT, KHỐNG CHẾ TRẠNG THÁI BẢN NGÃ
TRONG QUÁ TRÌNH GIAO TIẾP TRONG QUÁ TRÌNH GIAO TIẾP
THỨ HAI, BIẾT KHOAN DUNG. TRONG CUỘC SỐNG , , SỰ SỰ THỨ HAI, BIẾT KHOAN DUNG. TRONG CUỘC SỐNG VA CHẠM KHÔNG THỂ TRÁNH KHỎI. CÁCH XỬ LÝ VA CHẠM KHÔNG THỂ TRÁNH KHỎI. CÁCH XỬ LÝ KHÉO LÉO SẼ LÀM CHO MỌI SỰ ÊM ẤM KHÉO LÉO SẼ LÀM CHO MỌI SỰ ÊM ẤM
N GIẬN DỮ. DỄ TỨC GIẬN THỨ BA, BIẾT KIỀM CHẾ CƠƠN GIẬN DỮ. DỄ TỨC GIẬN THỨ BA, BIẾT KIỀM CHẾ C
3838
Ó CHI PHỐI LÀ MỘT THÓI XẤU. NẾU BỊ TẬT XẤU ĐĐÓ CHI PHỐI LÀ MỘT THÓI XẤU. NẾU BỊ TẬT XẤU Ó LÀ KẺ YẾU TRONG CUỘC SỐNG CHỨNG TỎ ĐĐÓ LÀ KẺ YẾU TRONG CUỘC SỐNG CHỨNG TỎ