Giao dịch và đàm phán Giao dịch và đàm phán trong kinh doanh trong kinh doanh

11

Giao dịch và đàm phán Giao dịch và đàm phán trong kinh doanh trong kinh doanh

Chương 3 Chương 3 Những nguyên lý cơ bản của Những nguyên lý cơ bản của giao dịch kinh doanh giao dịch kinh doanh

22

Chương 3 Chương 3 Những nguyên lý cơ bản của giao Những nguyên lý cơ bản của giao dịch kinh doanh dịch kinh doanh

II.. MụcMục tiêutiêu vàvà cáccác hìnhhình thức

thức giaogiao

doanh dịchdịch kinhkinh doanh

IIII.. MộtMột sốsố thuật

thuật cơcơ bảnbản củacủa giaogiao

dịchdịch

IIIIII.. CácCác yếuyếu tốtố củacủa năngnăng lựclực giaogiao

dịchdịch

33

Mục tiêu và các hình thức I. I. Mục tiêu và các hình thức giao dịch trong kinh doanh giao dịch trong kinh doanh

11..MụcMục tiêutiêu:: aa.. KhKháiái niniệệmm:: MôcMôc tiªutiªu lµlµ c¸ic¸i ®Ých®Ých hoÆchoÆc kÕtkÕt qu¶qu¶ côcô thÓthÓmµmµ cuéccuéc giaogiao dÞchdÞch phÊnphÊn ®Êu®Êu ®¹t®¹t ®­îc®­îc..

44

Mục tiêu và các hình thức I. I. Mục tiêu và các hình thức giao dịch trong kinh doanh giao dịch trong kinh doanh

11..MụcMục tiêutiêu:: (tiếp) (tiếp) loại:: bb.. PhânPhân loại ** Theo

Theo thêi

thêi h¹nh¹n baobao gåmgåm:: MôcMôc tiªutiªu ng¾n ng¾n h¹nh¹n tøctøc thêi;; nhÊt thêi

tr­íc m¾t,m¾t, nhÊt lµlµ ®¹t®¹t ®­îc®­îc c¸ic¸i tr­íc Theo møcmøc ®é®é ®¹t®¹t ®­îc, ®­îc, Theo cÊpcÊp ®é®é:: tata cãcã thÓthÓ chiachia môcmôc tiªutiªu thµnh

thµnh c¸cc¸c

** Theo ** Theo

doanh cãcã møcmøc ®é,®é, tõngtõng vôvô

55

ph¸t triÓn theo thêi triÓn theo

nhau:: kh¸c nhau cÊpcÊp ®é®é kh¸c CÊpCÊp ®é®é 11:: QuanQuan hÖhÖ x·x· giaogiao bb××nhnh th­êng th­êng.. CÊpCÊp ®é®é 22:: HîpHîp t¸ct¸c kinhkinh doanh viÖcviÖc.. CÊpCÊp ®é®é 33:: QuanQuan hÖhÖ ®èi®èi t¸c, CÊpCÊp ®é®é 44:: LiªnLiªn minhminh chiÕn hµng l©ul©u dµidµi vµvµ thèng B¹nB¹n hµng

t¸c, ph¸t chiÕn l­îc, thèng nhÊt thêi giangian nhau;; l­îc, ®Çu®Çu t­t­ lÉnlÉn nhau nhÊt lîi lîi ÝchÝch..

Mục tiêu và các hình thức I. I. Mục tiêu và các hình thức giao dịch trong kinh doanh giao dịch trong kinh doanh 11..MụcMục tiêutiêu:: (Tiếp) (Tiếp) cc.. CácCác yêuyêu cầucầu củacủa mụcmục tiêutiêu::

*TÝnh cô thÓ *TÝnh cô thÓ * TÝnh linh ho¹t: * TÝnh linh ho¹t: * TÝnh ®Þnh l­îng * TÝnh ®Þnh l­îng * TÝnh kh¶ thi * TÝnh kh¶ thi * TÝnh nhÊt qu¸n * TÝnh nhÊt qu¸n * TÝnh hîp lý * TÝnh hîp lý

66

Mục tiêu và các hình thức I. I. Mục tiêu và các hình thức giao dịch trong kinh doanh giao dịch trong kinh doanh 22.. CácCác hìnhhình thức

thức giaogiao dịchdịch::

trực tiếptiếp -- GiaoGiao dịchdịch trực -- GiaoGiao dịchdịch giángián tiếptiếp -- GiaoGiao dịchdịch theo

theo địađịa điểmđiểm

77

Mục tiêu và các hình thức giao I. I. Mục tiêu và các hình thức giao dịch trong kinh doanh (tiếp) dịch trong kinh doanh (tiếp)

thức giaogiao dịchdịch::

22.. CácCác hìnhhình thức a.a. GiaoGiao dịchdịch trực

trực tiếptiếp

Kh¸iKh¸i niÖmniÖm:: §§ãã lµlµ giaogiao dÞchdÞch gigi÷÷aa haihai hayhay nhiÒunhiÒu nhµnhµ kinhkinh doanhdoanh trùctrùc tiÕptiÕp quanquan hÖhÖvíivíinhaunhau®Ó®Óbµnbµnb¹cb¹ctho¶tho¶thuËnthuËnvÒvÒ danhdanh môcmôc hµnghµng ho¸,ho¸, khèikhèi l­îngl­îng hµnghµng doanh, thanhthanh to¸nto¸n vµvµ c¸cc¸c ho¸ho¸ kinhkinh doanh, dÞchdÞchvôvôkÌmkÌmtheotheo..

88

Mục tiêu và các hình thức giao I. I. Mục tiêu và các hình thức giao dịch trong kinh doanh dịch trong kinh doanh

22.. CácCác hìnhhình thức

thức giaogiao dịchdịch::

a.a.

GiaoGiao dịchdịch trực

(Tiếp) trực tiếptiếp (Tiếp)

TiÕn hµnh: ViÖc giao dÞch kinh doanh trùc tiÕp ®­îc thùc hiÖn qua c¸c b­íc sau B1: §Çu tiªn tÊt c¶ c¸c bªn giao dÞch ®Òu ph¶i nghiªn cøu vµ t×m hiÓu t×nh h×nh chung vµ m«i tr­êng, ®iÒu kiÖn vµ ®èi t¸c. B2: b¹c, tho¶ thuËn c¸c vÊn ®Ò vÒ kinh doanh, B3: lµ thùc hiÖn c¸c tho¶ thuËn vµ kÕt thóc giao dÞch. §©y lµ giai ®o¹n phøc t¹p vµ cã nhiÒu viÖc ph¶i lµm

99

lµ hai bªn hay nhiÒu trùc tiÕp tiÕp xóc víi nhau ®Ó bµn

Mục tiêu và các hình thức giao I. I. Mục tiêu và các hình thức giao dịch trong kinh doanh dịch trong kinh doanh thức giaogiao dịchdịch:: (Tiếp) trực tiếptiếp (Tiếp)

22.. CácCác hìnhhình thức aa..GiaoGiao dịchdịch trực

trùc tiÕptiÕp sÏsÏ lµmlµm chocho qu¸qu¸ trtr××nhnh giaogiao dÞchdÞch

-- ­u­u ®iÓm®iÓm:: ++ GiaoGiao dÞchdÞch gigi÷÷aa c¸cc¸c bªnbªn trùc

diÔndiÔn rara nhanh

chãng.. nhanh chãng

th«ng tintin ®Çy®Çy ®ñ®ñ vÒvÒ thÞthÞ tr­êng

trùc tr­êng vµvµ kh¶kh¶ nn¨¨ngng trùc

phèi thÞthÞ tr­êng

tr­êng sÏsÏ tèttèt h¬nh¬n..

++ C¸cC¸c bªnbªn sÏsÏ cãcã th«ng tiÕptiÕp chichi phèi Nh­îc ®iÓm®iÓm:: NhiÒu tr­êng

-- Nh­îc ++ NhiÒu

tr­êng hîphîp kh«ng

trùc tiÕptiÕp ®­îc®­îc dodo nhnh÷÷ngng quyquy

®Þnh®Þnh vÒvÒ luËt

kh«ng thÓthÓ giaogiao dÞchdÞch trùc th«ng lÖlÖ ph¸p vµvµ th«ng luËt ph¸p l­îng ®Çu®Çu mèimèi giaogiao dÞchdÞch trùc

trùc tiÕptiÕp qu¸qu¸ línlín mµmµ khèi

khèi l­îng

l­îng l¹i

l¹i nhánhá

++ SèSè l­îng bÐbÐ..

1010

Mục tiêu và các hình thức giao I. I. Mục tiêu và các hình thức giao dịch trong kinh doanh dịch trong kinh doanh (Tiếp) thức giaogiao dịchdịch:: (Tiếp)

22.. CácCác hìnhhình thức bb..GiaoGiao dịchdịch giángián tiếptiếp

--Kh¸iKh¸i niÖmniÖm:: ViÖcViÖc thiÕt

thiÕt lËplËp quan

ph¶i quaqua ng­êi

quan hÖhÖ muamua thuËn c¸cc¸c ®iÒu®iÒu kiÖnkiÖn muamua thanh thøc muamua b¸nb¸n vµvµ thanh trung ng­êi thøthø baba trung trung giangian phæphæ biÕnbiÕn trªntrªn ng­êi hoÆc ng­êi

ng­êi ®¹i®¹i lýlý hoÆc

Ng­êi trung tr­êng lµlµ ng­êi

b¸n, tho¶tho¶ thuËn b¸n, ph­¬ng thøc b¸n, ph­¬ng b¸n, to¸n ®Òu®Òu ph¶i to¸n giangian.. Ng­êi thÞthÞ tr­êng m«im«i giíigiíi..

1111

Mục tiêu và các hình thức giao I. I. Mục tiêu và các hình thức giao dịch trong kinh doanh dịch trong kinh doanh thức giaogiao dịchdịch:: 22.. CácCác hìnhhình thức (tiếp) bb..GiaoGiao dịchdịch giángián tiếptiếp (tiếp) -- §§¹i¹i lýlý::

ng­êi ®­îc®­îc quyÒn

quyÒn thùc

lµlµ ng­êi

ng­êi uûuû th¸c,

kh¸c, gäigäi lµlµ ng­êi nhËn thïthï laolao (hoa(hoa hång)

hång) cñacña ng­êi

ng­êi uûuû th¸c

chung nhÊt

kh¸c nhau thµnh haihai

thùc hiÖnhiÖn métmét nhiÒu hoÆchoÆc métmét sèsè c«ngc«ng viÖcviÖc dodo métmét hayhay nhiÒu th¸c, giaogiao chocho ng­êi kh¸c, ng­êi vµvµ nhËn ng­êi uûuû th¸c víivíi ®¹i®¹i lýlý th¸c.. QuanQuan hÖhÖ gigi÷÷aa ng­êi th¸c lo¹i nhiÒu lo¹i lµlµ quanquan hÖhÖ hîphîp ®ång®ång ®¹i®¹i lýlý.. CãCã nhiÒu nhÊt ng­êi ®¹i®¹i lýlý kh¸c ng­êi tata nhau.. C¸chC¸ch chung lýlý::®¹i®¹i lýlý th«ngth«ng lo¹i ®¹i®¹i xÕpxÕp thµnh lo¹i th­êng,®¹i®¹ilýlý®Æc®ÆcquyÒnquyÒn th­êng,

1212

Mục tiêu và các hình thức giao I. I. Mục tiêu và các hình thức giao dịch trong kinh doanh dịch trong kinh doanh thức giaogiao dịchdịch:: 22.. CácCác hìnhhình thức (Tiếp) bb..GiaoGiao dịchdịch giángián tiếptiếp (Tiếp)

ng ®¹i lý th«ng th­êng lµ ng­êi ®­îc phÐp thay mÆt --NNhh÷÷ng ®¹i lý th«ng th­êng lµ ng­êi ®­îc phÐp thay mÆt ng­êi uû th¸c toµn quyÒn gi¶i quyÕt mäi vÊn ®Ò ng­êi uû th¸c toµn quyÒn gi¶i quyÕt mäi vÊn ®Ò hoÆc lµm mét phÇn viÖc ®­îc uû th¸c..Nã bao gåm: hoÆc lµm mét phÇn viÖc ®­îc uû th¸c Nã bao gåm:

¹i lý hoa hång + + §§¹i lý hoa hång + + §§¹i lý bao tiªu ¹i lý bao tiªu ¹i lý göi b¸n + + §§¹i lý göi b¸n : Lµ ng­êi ®¹i lý duy nhÊt cho mét ¹i lý ®Æc quyÒn: Lµ ng­êi ®¹i lý duy nhÊt cho mét

--ĐĐ¹i lý ®Æc quyÒn

1313

ng­êi uû th¸c ®Ó thùc hiÖn mét hµnh vi nµo ®ã t¹i ng­êi uû th¸c ®Ó thùc hiÖn mét hµnh vi nµo ®ã t¹i mét khu vùc vµ trong mét thêi gian do hîp ®ång mét khu vùc vµ trong mét thêi gian do hîp ®ång quy ®Þnh. quy ®Þnh.

Mục tiêu và các hình thức giao I. I. Mục tiêu và các hình thức giao dịch trong kinh doanh dịch trong kinh doanh thức giaogiao dịchdịch:: 22.. CácCác hìnhhình thức (Tiếp) bb..GiaoGiao dịchdịch giángián tiếptiếp (Tiếp)

trung giangian giaogiao ng­êi trung ng­êi ng­êi muamua vµvµ ng­êi ng­êi n¾mn¾m Ng­êi m«im«i giíigiíi lµlµ ng­êi ng­êi th«ng tintin ®Çy®Çy ®ñ®ñ c¶c¶ vÒvÒ ng­êi

-- M«iM«i giíigiíi lµlµ ng­êi tiÕptiÕp gigi÷÷aa ng­êi b¸nb¸n.. Ng­êi ®­îc®­îc th«ng muamua vµvµ ng­êi

ng­êi b¸nb¸n..

1414

Mục tiêu và các hình thức giao I. I. Mục tiêu và các hình thức giao dịch trong kinh doanh dịch trong kinh doanh

thức giaogiao dịchdịch:: TiếpTiếp

doanh theo

theo địđịaa đđiiểểmm

22.. CácCác hìnhhình thức cc.. GiaoGiao ddịịchch kinhkinh doanh tata cãcã

phßng;; giaogiao dÞchdÞch ëë vv¨¨nn phßng

hµng;; giaogiao dÞchdÞch ëë cöacöa hµng giaogiao dÞchdÞch ëë héihéi chîchî triÓn

triÓn l·ml·m

giaogiao dÞchdÞch ëë SëSë giaogiao dÞchdÞch..

1515

Mục tiêu và các hình thức giao dịch I. I. Mục tiêu và các hình thức giao dịch trong kinh doanh trong kinh doanh thức giaogiao dịchdịch::

doanh theo

theo địđịaa đđiiểểmm (ti(tiếếp)p)

hµng truyÒn

kh¸ch hµng

truyÒn thèng,

thèng, kh¸ch

kh¸ch hµng

th­êng hµng muamua bu«nbu«n th­êng

22.. CácCác hìnhhình thức cc.. GiaoGiao ddịịchch kinhkinh doanh

phßng ** GiaoGiao dÞchdÞch ëë vv¨¨nn phßng ++§§ÆcÆc®iÓm®iÓm:: -- NhNh÷÷ngng kh¸ch

®Õn®Õn giaogiao dÞchdÞch ëë vv¨¨nn phßng

phßng h·ng,

h·ng, c«ngc«ng tyty..

phßng lµlµ kh¸ch

kh¸ch hµng

hµng cãcã thÓthÓ thuËt cñacña c«ngc«ng ty,ty, xemxem xÐtxÐt quyquy

nhËn nhËn thÊy trtr××nhnh c«ngc«ng nghÖ

-- §§­îc­îc tiÕptiÕp xócxóc víivíi nhnh÷÷ngng ng­êi

-- NhNh÷÷ngng ­­uu thÕthÕ cñacña giaogiao dÞchdÞch t¹it¹i vv¨¨nn phßng thÊy c¬c¬ sësë vËtvËt chÊt chÊt kükü thuËt xuÊt.. nghÖ s¶ns¶n xuÊt ng­êi cãcã tr¸ch quanh hµng

xoay quanh

tr¸ch nhiÖmnhiÖm métmét c¸chc¸ch nhanh nhanh hµng ho¸,ho¸, muamua b¸nb¸n ®Òu®Òu ®­îc®­îc

chãng.. MäiMäi vÊnvÊn ®Ò®Ò xoay chãng gi¶igi¶i ®¸p®¸p nhanh

chãng.. nhanh chãng

1616

Mục tiêu và các hình thức giao I. I. Mục tiêu và các hình thức giao dịch trong kinh doanh dịch trong kinh doanh thức giaogiao dịchdịch::

doanh theo

theo địđịaa đđiiểểmm

22.. CácCác hìnhhình thức cc.. GiaoGiao ddịịchch kinhkinh doanh phßng (ti(tiếếp)p) ** GiaoGiao dÞchdÞch ëë vv¨¨nn phßng

++YªuYªucÇucÇu:: -- Tr­íc

Tr­íc hÕthÕt giaogiao dÞchdÞch ëë vv¨¨nn phßng

phßng ph¶iph¶i g©yg©y ®­îc®­îc t­îng tèttèt ®Ñp,®Ñp, t¹ot¹o dùngdùng niÒmniÒm tintin cñacña

ÊnÊn t­îng hµng.. kh¸ch hµng kh¸ch

-- Tranh

Tranh thñthñ giíigiíi thiÖu

thiÖu víivíi kh¸ch

h·ng kh¸ch hµnghµng vÒvÒ h·ng

cñacña mm××nhnh..

1717

I. I. Mục tiêu và các hình thức giao dịch Mục tiêu và các hình thức giao dịch trong kinh doanh trong kinh doanh thức giaogiao dịchdịch::

theo địđịaa đđiiểểmm (ti(tiếếp)p)

22.. CácCác hìnhhình thức cc.. GiaoGiao ddịịchch kinhkinh doanh doanh theo hµng ** giaogiao dÞchdÞch ëë cöacöa hµng -- HÖHÖ thèng

hµng cñacña doanh doanh nghiÖp thùc nghiÖp chñchñ yÕuyÕu thùc

thèng c¸cc¸c cöacöa hµng hiÖnhiÖn chøc chøc nn¨¨ngng b¸nb¸n lÎlÎ..

tr­ng bµy,bµy, giíigiíi thiÖu

hµng th«ng tuyªn truyÒn, th«ng quaqua tr­ng truyÒn, qu¶ng hµng thiÖu hµng tr­¬ng khuyÕch tr­¬ng qu¶ng c¸oc¸o ®Ó®Ó khuyÕch

-- C¸cC¸c cöacöa hµng ho¸,ho¸, tuyªn thanh thÕthÕ cñacña doanh thanh

nghiÖp.. doanh nghiÖp ng­êi phôphô tr¸ch träng ®Ó®Ó tt¨¨ngng c­êng tr¸ch cöacöa hµnghµng giáigiái lµlµ biÖnbiÖn c­êng kh¶kh¶ nn¨¨ngng giaogiao dÞchdÞch

1818

-- LùaLùa chänchän ®­îc®­îc ng­êi ph¸p quanquan träng ph¸p hµng.. ëë cöacöa hµng

Mục tiêu và các hình thức giao dịch I. I. Mục tiêu và các hình thức giao dịch trong kinh doanh trong kinh doanh thức giaogiao dịchdịch::

22.. CácCác hìnhhình thức cc.. GiaoGiao ddịịchch kinhkinh doanh

doanh theo

theo địđịaa đđiiểểmm (ti(tiếếp)p)

tata cãcã

GiaoGiao dÞchdÞch ëë héihéi chîchî triÓn

triÓn l·ml·m

tr­êng ho¹tho¹t ®éng®éng ®Þnh®Þnh kú,kú, ®­îc®­îc tætæ chøc trong métmét thêi

chøc vµovµo métmét nhÊt thêi h¹nh¹n nhÊt hµng ho¸ho¸ cñacña mm××nhnh vµvµ

®Þnh, trong tr­ng bµybµy hµng

ng­êi b¸nb¸n ®em®em tr­ng ng­êi muamua ®Ó®Ó kýký hîphîp ®ång®ång muamua b¸nb¸n..

thiÖu nhnh÷÷ngng thµnh

tr­ng bµybµy giíigiíi thiÖu

hoÆc métmét ngµnh

thµnh tùutùu cñacña ngµnh kinhkinh tÕ,tÕ, vv¨¨nn ho¸,ho¸, khoakhoa hächäc

HéiHéi chîchî lµlµ thÞthÞ tr­êng thêi thêi giangian vµvµ ëë métmét ®Þa®Þa ®iÓm®iÓm cècè ®Þnh, ®Þnh, t¹it¹i ®ã®ã ng­êi ®Þnh, tiÕptiÕp xócxóc víivíi ng­êi TriÓn l·ml·m lµlµ viÖcviÖc tr­ng TriÓn métmét nÒnnÒn kinhkinh tÕtÕ hoÆc kükü thuËt

thuËt ..vv..vv..

1919

Mục tiêu và các hình thức giao dịch I. I. Mục tiêu và các hình thức giao dịch trong kinh doanh trong kinh doanh thức giaogiao dịchdịch::

22.. CácCác hìnhhình thức cc.. GiaoGiao ddịịchch kinhkinh doanh

doanh theo

theo địđịaa đđiiểểmm

(ti(tiếếp)p)

GiaoGiao dÞchdÞch ëë ssởở giaogiao ddịịchch

chøc c¸cc¸c phiªn phiªn hµng ho¸ho¸ línlín.. hµng ho¸ho¸ chÝnh phñphñ banban

§§©y©y lµlµ ®Þa®Þa ®iÓm®iÓm ®Ó®Ó tætæ chøc thÇu, ®Êu®Êu gi¸gi¸ c¸cc¸c l«l« hµng ®Êu®Êu thÇu, Ho¹tHo¹t ®éng®éng cñacña SëSë giaogiao dÞchdÞch hµng theo nhnh÷÷ngng quyquy chÕchÕ dodo chÝnh theo hµnh.. hµnh

2020

Những nguyên lý cơ bản của Những nguyên lý cơ bản của giao dịch kinh doanh giao dịch kinh doanh

I.I. MụcMục tiêutiêu vàvà cáccác hìnhhình thức

thức giaogiao

doanh dịchdịch kiki nhnh doanh thuật cơcơ bảnbản củacủa II.II. MộtMột sốsố thuật giaogiao dịchdịch

III. CácCác yếuyếu tốtố củacủa năngnăng lựclực giaogiao III.

dịchdịch

2121

II. Một số thuật cơ bản của giao dịch II. Một số thuật cơ bản của giao dịch

1.1. Thuật 2.2. Thuật 3.3. Thuật

Thuật khẩnkhẩn cầucầu Thuật nóinói dốidối không Thuật chiều

không ácác ýý thích theo sởsở thích

chiều theo

2222

II. Một số thuật cơ bản của giao dịch II. Một số thuật cơ bản của giao dịch

11.. Thuật

Thuật khẩnkhẩn cầucầu

MuènMuèn thµnh

th¹o nghÖ

nghÖ thuËt

thuËt khÈn

khÈn cÇu,

cÇu, cÇncÇn ph¶i

ph¶i n¾mn¾m ®­îc®­îc nhnh÷÷ngng

thµnh th¹o ®iÒu®iÒu sausau::

thêi c¬c¬.. ®óng thêi th¾n.. th¼ng th¾n thùc, th¼ng nghi.. ®óng lÔlÔ nghi

kh«ng kªnh

kªnh kiÖukiÖu..

++ ChänChän ®óng Trung thùc, ++ Trung ++ GiGi÷÷ ®óng ++ Kh«ng ++ CÇnCÇn ph¶i

Kh«ng khómkhóm nómnóm còng ph¶i kiªnkiªn trtr××,, nhÉn

còng kh«ng nhÉn n¹in¹i..

2323

III. Một số thuật cơ bản của giao dịch III. Một số thuật cơ bản của giao dịch

Thuật nóinói dốidối không

không ácác ýý::

22..Thuật MuènMuèn ph¸t

ph¸t huyhuy t¸ct¸c dôngdông cñacña c©uc©u nãinãi dèidèi kh«ng kh«ng cãcã ¸c¸c ý,ý,

cÇncÇn chóchó ýý mÊymÊy ®iÓm®iÓm sausau:: nh­ng kh«ng

tr­¬ng.. kh«ng khoakhoa tr­¬ng phång métmét c©uc©u nãinãi dèidèi.. thæi phång

Kh«ng ®­îc®­îc thæi Kh«ng nªnnªn nãinãi dèidèi nhiÒu nhiÒu qu¸qu¸..

kh«ng ®­îc®­îc s¬s¬ hëhë..

++ NÞnhNÞnh nh­ng ++ Kh«ng ++ Kh«ng ++ NãiNãi dèidèi kh«ng ++ NãiNãi dèidèi quaqua trung

trung gian, gian, quaqua th­th­ tÝn, tÝn, quaqua ®iÖn®iÖn tho¹i tho¹i dÔdÔ

dµng h¬nh¬n nãinãi trùc dµng trùc diÖn, diÖn, mÆtmÆt ®èi®èi mÆtmÆt..

++ H·yH·y nhínhí nhnh÷÷ngng c©uc©u nãinãi dèidèi cñacña mm××nhnh vµvµ lu«nlu«n lu«nlu«n nãinãi

2424

®i®i ®«i®«i víivíi lµmlµm..

III. Một số thuật cơ bản của giao dịch III. Một số thuật cơ bản của giao dịch

Thuật nóinói dốidối không

(tiếp) không ácác ýý:: (tiếp)

22..Thuật CáchCách nhậnnhận biếtbiết người

người nóinói dốidối::

nhÊt :: DïngDïng taytay cheche miÖngmiÖng..

ng­êi cãcã vÎvÎ bøtbøt røt,

røt, khãkhã chÞuchÞu..

ThøThø nhÊt ThøThø haihai:: §§éngéng t¸ct¸c g·ig·i mòimòi.. ThøThø baba:: VõaVõa nãinãi võavõa ®­a®­a taytay dôidôi m¾tm¾t.. ThøThø t­t­:: Tr«ng ThøThø nn¨¨mm:: Tr¹ng ThøThø s¸us¸u:: Th¸i

Tr«ng ng­êi th¸i ®á®á mÆtmÆt.. Tr¹ng th¸i Th¸i ®é®é l¶ngl¶ng tr¸nh,

tr¸nh, vßvß taitai ,, bøtbøt tãctãc hoÆchoÆc hµnh vivi vµvµ c¸chc¸ch xöxö sùsù bÊtbÊt bb××nhnh

cãcã nhnh÷÷ngng hµnh th­êng kh¸c th­êng

kh¸c.. ..

2525

II. Một số thuật cơ bản của giao dịch II. Một số thuật cơ bản của giao dịch

33..Thuật

chiều theo

thích theo sởsở thích Thuật chiều ng yÕu Ó thµnh c«ng trong giao dÞch cÇn n¾m râ nh÷÷ng yÕu

§§Ó thµnh c«ng trong giao dÞch cÇn n¾m râ nh

lÜnh cña thuËt chiÒu theo së thÝch. lÜnh cña thuËt chiÒu theo së thÝch.

++ Ph¸tPh¸t hiÖnhiÖn ““®iÓm®iÓm s¸ngs¸ng”” cñacña ®èi®èi t¸ct¸c.. CÇnCÇn biÕtbiÕt d­¬ng kh¸c, biÓubiÓu d­¬ng thµnh.. ch©n thµnh kh¸c.. ng­êi kh¸c

ng­êi kh¸c, th«ng c¶mc¶m vµvµ ch©n phÊn”” cñacña ng­êi

thÝch ““®iÓm®iÓm h­ng

c¸chc¸ch khenkhen ngîingîi ng­êi kh¸c víivíi sùsù th«ng ng­êi kh¸c ng­êi h­ng phÊn høng thóthó”” cñacña ®èi®èi t¸ct¸c..

++ KÝchKÝch thÝch ++ TT××mm ®iÓm®iÓm ““høng

2626

Những nguyên lý cơ bản của Những nguyên lý cơ bản của giao dịch kinh doanh giao dịch kinh doanh

I.I. MụcMục tiêutiêu vàvà cáccác hìnhhình thức

thức giaogiao

doanh dịchdịch kiki nhnh doanh

II.II. MộtMột sốsố thuật

thuật cơcơ bảnbản củacủa giaogiao

dịchdịch

III. CácCác yếuyếu tốtố củacủa năngnăng III.

lựclực giaogiao dịchdịch

2727

III. Các yếu tố của năng lực giao dịch III. Các yếu tố của năng lực giao dịch

NG DIỄN THUYẾT KHẢ NĂĂNG DIỄN THUYẾT 11. . KHẢ N 1.11.1. . TẦM QUAN TRỌNG CỦA “NÓI” TRONG GIAO DỊCH TẦM QUAN TRỌNG CỦA “NÓI” TRONG GIAO DỊCH TÀI NÓI LÀ MỘT TÀI NĂĂNG CỦA CON NG TÀI NÓI LÀ MỘT TÀI N

NG CỦA CON NGƯƯỜI, ỜI,

MỘT MÔN NGHỆ THUẬT MỘT MÔN NGHỆ THUẬT

TRONG CUỘC SỐNG, LỜI NÓI NHIỀU MẦU, NHIỀU TRONG CUỘC SỐNG, LỜI NÓI NHIỀU MẦU, NHIỀU VẺ THẬM CHÍ KHÁC NHAU NH MỘT TRỜI VẺ THẬM CHÍ KHÁC NHAU NHƯƯ MỘT TRỜI MỘT VỰC MỘT VỰC

NHÀ DOANH NGHIỆP NÓI NĂĂNG KHÁC NHAU, CÓ NG KHÁC NHAU, CÓ NHÀ DOANH NGHIỆP NÓI N THỂ THU HÚT KHÁCH HÀNG, LÀM ĂĂN N THỂ THU HÚT KHÁCH HÀNG, LÀM PHÁT ẠT, CŨNG CÓ THỂ LÀM CHO CỬA PHÁT ĐĐẠT, CŨNG CÓ THỂ LÀM CHO CỬA HÀNG LẠNH LẼO, NỢ NẦN CHỒNG CHẤT. HÀNG LẠNH LẼO, NỢ NẦN CHỒNG CHẤT.

NG BẨM SINH, MẶC DÙ TÀI NÓI LÀ TÀI NĂĂNG BẨM SINH, MẶC DÙ TÀI NÓI LÀ TÀI N

2828

NG CHÚ Ý RÈN LUYỆN CŨNG CÓ THỂ NHNHƯƯNG CHÚ Ý RÈN LUYỆN CŨNG CÓ THỂ NÂNG CAO TRÌNH NG CỦA MỖI Ộ NÓI NĂĂNG CỦA MỖI NÂNG CAO TRÌNH ĐĐỘ NÓI N NGNGƯƯỜI.ỜI.

III. Các yếu tố của năng lực giao dịch III. Các yếu tố của năng lực giao dịch

NG DIỄN THUYẾT KHẢ NĂĂNG DIỄN THUYẾT KHẢ N 1.1. BẢN VỀ DIỄN THUYẾT KỸ THUẬT CƠƠ BẢN VỀ DIỄN THUYẾT 1.21.2. . KỸ THUẬT C ỚC HẾT, GẠT BỎ TÂM LÝ SỢ SỆT, KHẮC PHỤC TRTRƯƯỚC HẾT, GẠT BỎ TÂM LÝ SỢ SỆT, KHẮC PHỤC

ỚNG NỘI TRẠNG THÁI TÂM LÝ HƯƯỚNG NỘI TRẠNG THÁI TÂM LÝ H

THỨ HAI, LÀM RÕ YẾU LĨNH DIỄN THUYẾT (HOẶC THỨ HAI, LÀM RÕ YẾU LĨNH DIỄN THUYẾT (HOẶC

NÓI CHUYỆN NÓI CHUYỆN

THỨ BA, VẬN DỤNG KHÉO T LIỆU VÀ SỐ LIỆU THỨ BA, VẬN DỤNG KHÉO TƯƯ LIỆU VÀ SỐ LIỆU ÈN XANH ĐĐÈN ÈN ĐĐỎ”. Ỏ”. , THEO DÕI “ĐĐÈN XANH THỨ TƯƯ, THEO DÕI “ THỨ T IỆU VÀ ÂM LƯƯỢNG.ỢNG. M, KHỐNG CHẾ NGỮ ĐĐIỆU VÀ ÂM L THỨ NĂĂM, KHỐNG CHẾ NGỮ THỨ N THỨ SÁU, VẬN DỤNG MẶT VÀ MẮT BIỂU LỘ TÌNH THỨ SÁU, VẬN DỤNG MẶT VÀ MẮT BIỂU LỘ TÌNH

CẢMCẢM

2929

THẾ DIỄN THUYẾT THỨ BẢY, CHÚ Ý TƯƯ THẾ DIỄN THUYẾT THỨ BẢY, CHÚ Ý T

III. Các yếu tố của năng lực giao dịch III. Các yếu tố của năng lực giao dịch

NG DIỄN THUYẾT KHẢ NĂĂNG DIỄN THUYẾT KHẢ N 1.1. PHÁT BIỂU TUỲ HỨNG 1.31.3. . PHÁT BIỂU TUỲ HỨNG MUỐN PHÁT BIỂU TUỲ HỨNG CÓ HIỆU MUỐN PHÁT BIỂU TUỲ HỨNG CÓ HIỆU QUẢ CẦN NẮM VỮNG NHỮNG VẤN QUẢ CẦN NẮM VỮNG NHỮNG VẤN Ề CHÍNH SAU: ĐĐỀ CHÍNH SAU:

+ + CHUẨN BỊ TR

CHUẨN BỊ TRƯƯỚC TRONG

ẦU SẼ NÓI ỚC TRONG ĐĐẦU SẼ NÓI NHỮNG NỘI DUNG GÌ, DẪN CHỨNG NHỮNG NỘI DUNG GÌ, DẪN CHỨNG SỐ LIỆU VÀ SỰ KIỆN GÌ, HOẶC LÀ SỐ LIỆU VÀ SỰ KIỆN GÌ, HOẶC LÀ ẸP CỦA TRÍCH DẪN LỜI HAY Ý ĐĐẸP CỦA TRÍCH DẪN LỜI HAY Ý AI.V.V... NỘI DUNG NÓI PHẢI PHÙ AI.V.V... NỘI DUNG NÓI PHẢI PHÙ GIC, RÀNH MẠCH, RÕ RÀNG. HỢP LÔ--GIC, RÀNH MẠCH, RÕ RÀNG. HỢP LÔ

3030

+ + PHÁT TRIỂN Ý TỨ TẠI CHỖ PHÁT TRIỂN Ý TỨ TẠI CHỖ ỨNG BIẾN TUỲ CƠƠ ỨNG BIẾN + + TUỲ C

ng thống ngự trong trong giao

trọng của khả năăng thống ngự

quan trọng của khả n

ng thống ngự trong

trong giao

Tầm quan

III. Các yếu tố của năng lực giao dịch III. Các yếu tố của năng lực giao dịch 22. . Khả nKhả năăng thống ngự giao dịchdịch 2.12.1. . Tầm Khả nKhả năăng thống ngự là chỉ n

giao dịchdịch iều khiển phối và đđiều khiển ng lực khống chế, chi chi phối và

trong khi giao

giao tiếptiếp

ng thống ngự là chỉ năăng lực khống chế, của con của NgNgưười có khả n

ng thống ngự sẽ đưđược xã hội

ợc xã hội ban ban cho

cho nhiều c

nhiều cơơ may may

con ngngưười ời trong khi ời có khả năăng thống ngự sẽ thực hiện giá trị tự ngã thực hiện giá trị tự ngã Đối với các quy quy đđịnh pháp luật Đối với các

ịnh pháp luật, , họ biết cách nghiên cứu

ể tận dụng họ biết cách nghiên cứu đđể tận dụng i vòng Biết cách đđi vòng

những kẻ hỡ phát triển sự nghiệp của mình. . Biết cách những kẻ hỡ phát triển sự nghiệp của mình ạt tới mục tiêu tránh khỏi sa sa lầylầy, , đđạt tới mục tiêu tránh khỏi ng thống ngự sẽ có rất nhiều bạn bè. ời có khả năăng thống ngự sẽ có rất nhiều bạn bè. ợc mục tiêu trên bàn ng thống ngự sẽ dễ dàng giành đưđược mục tiêu trên bàn ời có khả năăng thống ngự sẽ dễ dàng giành

NgNgưười có khả n NgNgưười có khả n

àm phán đđàm phán

NgNgưười có khả n

ời có khả năăng thống ngự học rộng biết nhiều

ng thống ngự học rộng biết nhiều, , lịch lãm

lịch lãm, , tinh

tinh ttưường ờng

nghề nghiệp, , dễ bề nắm nghề nghiệp Rèn luyện đđể trở thành ng Rèn luyện

cao không

ợc mấu chốt dễ bề nắm đưđược mấu chốt ể trở thành ngưười có khả n ời có khả năăng thống ngự dễ dàng mà phải là quá trình học tập nghiêm tucscos

không đơđơn n tucscos bài bài

ng thống ngự cao giảngiản, , dễ dàng mà phải là quá trình học tập nghiêm cuộc sống bản và trải nghiệm qua qua cuộc sống bản và trải nghiệm

3131

III. Các yếu tố của năng lực giao III. Các yếu tố của năng lực giao dịchdịch giao dịchdịch

ng thống ngự trong trong giao

Biện pháp đđể tể tăăng cng cưường khả n

22. . Khả nKhả năăng thống ngự 2.22.2. . Biện pháp ờng khả năăng thống ngự ng thống ngự Có thể bồi dưưỡng khả n Có thể bồi d ng thống ngự của mình từ các ỡng khả năăng thống ngự của mình từ các sau: góc góc đđộ ộ sau:

+ + Làm rõ

ợng thống ngự, khắc phục tính mù Làm rõ đđối tối tưượng thống ngự, khắc phục tính mù

Xây dựng hiện tưượng bản ngã

ợng bản ngã đđể ể thu

u tình cảm, , trở thành

trở thành tri

thu hút hút đđối tác ối tác ời bị kỷ của ngưười bị

tri kỷ của ng

quáng. . quáng + + Xây dựng hiện t + + Giao Giao llưưu tình cảm thống ngự thống ngự

3232

III. Các yếu tố của năng lực giao III. Các yếu tố của năng lực giao dịchdịch giao dịchdịch

ng thống ngự trong

thiệp với ngưười có khả n ng thống ngự thấp hơơnn, ,

tiếp với ngưười có khả n + Khi giao + Khi

ng thống ngự trung ối phươương sẽ là không trung bìnhbình, , tranh ng sẽ là không tranh

ặc trưưng tâm lý ng tâm lý đđối ph “nghe”. cũng không dễ dàng “nghe”. song cũng không dễ dàng ng thống ngự caocao, , nên nên thiệp với ngưười có khả n ời có khả năăng thống ngự

22. . Khả nKhả năăng thống ngự trong giao Điều tiết khả năăng thống ngự của bản thân 2.32.3. . Điều tiết khả n ng thống ngự của bản thân ời có khả năăng thống ngự thấp h giao thiệp với ng + Khi giao + Khi ng vị tâm lý của mình. . nên kiểm tra phphươương vị tâm lý của mình nên kiểm tra ời có khả năăng thống ngự giao tiếp với ng cần biết cần biết đđặc tr luận song luận giao thiệp với ng + Khi giao + Khi thận trọng, , đđừng có thận trọng

3333

ừng có ra ra vẻ vẻ ta ta đđâyây. .

III. Các yếu tố của năng lực giao III. Các yếu tố của năng lực giao dịchdịch

NG QUYẾN RŨ. KHẢ NĂĂNG QUYẾN RŨ. 33. . KHẢ N 3.13.1. . SỰ QUYẾN RŨ VỀ ỨC HẠNH.. SỰ QUYẾN RŨ VỀ ĐĐỨC HẠNH NG QUYẾN MUỐN TẠO CHO MÌNH NHỮNG KHẢ NĂĂNG QUYẾN MUỐN TẠO CHO MÌNH NHỮNG KHẢ N RŨ, TR ỚC TIÊN CẦN PHẢI BỒI DƯƯỠNG ỠNG ĐĐỨC ỨC RŨ, TRƯƯỚC TIÊN CẦN PHẢI BỒI D HẠNH. HẠNH.

DÙ Ở HOÀN CẢNH NÀO, DÙ GẶP KHÓ KHĂĂN GÌ N GÌ DÙ Ở HOÀN CẢNH NÀO, DÙ GẶP KHÓ KH

CŨNG TỎ RA LẠC QUAN, THÁO VÁT VÀ CÓ CŨNG TỎ RA LẠC QUAN, THÁO VÁT VÀ CÓ CHÍ TIẾN THỦ, SẼ TẠO CHO BẠN BÈ CẢM CHÍ TIẾN THỦ, SẼ TẠO CHO BẠN BÈ CẢM GIÁC TA CÓ LÒNG TỰ TIN VỮNG CHẮC VÀ GIÁC TA CÓ LÒNG TỰ TIN VỮNG CHẮC VÀ TỰ NHIÊN MUỐN TIẾP XÚC TỰ NHIÊN MUỐN TIẾP XÚC

3434

ỨC HẠNH CÒN BẮT NGUỒN TỪ SỰ QUYẾN RŨ VỀ ĐĐỨC HẠNH CÒN BẮT NGUỒN TỪ SỰ QUYẾN RŨ VỀ PHONG THÁI KHÔNG TỰ KIÊU MÀ CŨNG PHONG THÁI KHÔNG TỰ KIÊU MÀ CŨNG KHÔNG TỰ TI. KHÔNG TỰ TI.

III. Các yếu tố của năng lực giao III. Các yếu tố của năng lực giao dịchdịch

33. . KHẢ N NG QUYẾN RŨ. KHẢ NĂĂNG QUYẾN RŨ.

SỰ QUYẾN RŨ VỀ PHẨM CHẤT. 3.23.2. . SỰ QUYẾN RŨ VỀ PHẨM CHẤT. * * CHÂN THÀNH

CHÂN THÀNH ĐĐỐI XỬ VỚI MỌI NG ỜI. LÒNG TIN LÀ ỐI XỬ VỚI MỌI NGƯƯỜI. LÒNG TIN LÀ

••

CHIẾC CẦU NỐI LIỀN TÌNH HỮU NGHỊ. CHIẾC CẦU NỐI LIỀN TÌNH HỮU NGHỊ. CHÂN THÀNH CA NGỢI CHỖ MẠNH CỦA NGƯƯỜI ỜI * * CHÂN THÀNH CA NGỢI CHỖ MẠNH CỦA NG

KHÁC. KHÁC. ỊA VỊ ĐĐÓ MÀ THÔNG CẢM VÀ GIẢ THIẾT MÌNH Ở GIẢ THIẾT MÌNH Ở ĐĐỊA VỊ Ó MÀ THÔNG CẢM VÀ ỜI KHÁC QUAN TÂM TỚI NGƯƯỜI KHÁC QUAN TÂM TỚI NG

3.33.3. . SỰ QUYẾN RŨ VỀ HỌC THỨC. SỰ QUYẾN RŨ VỀ HỌC THỨC. MUỐN CÓ SỨC QUYẾN RŨ VỀ HỌC THỨC, CẦN PHẢI MUỐN CÓ SỨC QUYẾN RŨ VỀ HỌC THỨC, CẦN PHẢI ỌC NHIỀU SÁCH, HIỂU BIẾT NHIỀU LĨNH VỰC ĐĐỌC NHIỀU SÁCH, HIỂU BIẾT NHIỀU LĨNH VỰC

3535

BIẾT NHIỀU CŨNG PHẢI GIỎI VỀ CHUYÊN MÔN BIẾT NHIỀU CŨNG PHẢI GIỎI VỀ CHUYÊN MÔN

III. Các yếu tố của năng lực giao III. Các yếu tố của năng lực giao dịchdịch

33. . KHẢ N NG QUYẾN RŨ. KHẢ NĂĂNG QUYẾN RŨ.

SỰ QUYẾN RŨ VỀ HÌNH THỨC. 3.43.4. . SỰ QUYẾN RŨ VỀ HÌNH THỨC.

ỜI VỚI MỌI NGƯƯỜIỜI

+ + PHẢI LUÔN LUÔN MỈM C + + BIỂU + + ĂN MẶC PHẢI LUÔN LUÔN MỈM CƯƯỜI VỚI MỌI NG BIỂU ĐĐẠT TÌNH CẢM BẰNG ÁNH MẮT. ẠT TÌNH CẢM BẰNG ÁNH MẮT. ÚNG MỰC ĂN MẶC ĐĐÚNG MỰC

SỰ QUYẾN RŨ VỀ TÍNH CÁCH. 3.53.5. . SỰ QUYẾN RŨ VỀ TÍNH CÁCH. DÁM BỘC LỘ TÌNH CẢM THẬT SỰ CỦA MÌNH + + DÁM BỘC LỘ TÌNH CẢM THẬT SỰ CỦA MÌNH ỜNG NHẬT KHÔI HÀI TRONG CUỘC SỐNG THƯƯỜNG NHẬT + + KHÔI HÀI TRONG CUỘC SỐNG TH

3636

III. Các yếu tố của năng lực giao dịch III. Các yếu tố của năng lực giao dịch

NG TỰ KIỀM CHẾ KHẢ NĂĂNG TỰ KIỀM CHẾ

44. . KHẢ N 4.14.1. . BA TRẠNG THÁI TỰ NGÃ TRONG GIAO DỊCH. BA TRẠNG THÁI TỰ NGÃ TRONG GIAO DỊCH. TRẠNG THÁI BẢN NGÃ PHỤ MẪU. ĐÓ LÀ ĐĐẶC TR + + TRẠNG THÁI BẢN NGÃ PHỤ MẪU. ĐÓ LÀ

ẶC TRƯƯNG NG CÁ TÍNH NHẬN BIẾT ĐƯĐƯỢC QUYỀN HẠN, TÍNH CÁ TÍNH NHẬN BIẾT ỢC QUYỀN HẠN, TÍNH U VIỆT CỦA MÌNH VÀ THỂ HIỆN TRONG KHI ƯƯU VIỆT CỦA MÌNH VÀ THỂ HIỆN TRONG KHI GIAO TIẾP GIAO TIẾP

+ + TRẠNG THÁI BẢN NGÃ THÀNH NIÊN. ĐÓ LÀ

TRẠNG THÁI BẢN NGÃ THÀNH NIÊN. ĐÓ LÀ ĐĐẶC ẶC TRTRƯƯNG CÁ TÍNH BIẾT BÌNH TĨNH VÀ KHÁCH NG CÁ TÍNH BIẾT BÌNH TĨNH VÀ KHÁCH QUAN PHÂN TÍCH SỰ VIỆC MỘT CÁCH CÓ LÝ TRÍ QUAN PHÂN TÍCH SỰ VIỆC MỘT CÁCH CÓ LÝ TRÍ TRONG QUÁ TRÌNH GIAO TIẾP. THỂ HIỆN CỤ THỂ TRONG QUÁ TRÌNH GIAO TIẾP. THỂ HIỆN CỤ THỂ TRONG CUỘC SỐNG LÀ THƯƯỜNG NÓI VỚI GIỌNG TRONG CUỘC SỐNG LÀ TH ỜNG NÓI VỚI GIỌNG ỢNG “TÔI NGHĨ...” “ANH THẤY THẾ THTHƯƠƯƠNG LNG LƯƯỢNG “TÔI NGHĨ...” “ANH THẤY THẾ NÀO...” NÀO...”

ẶC TRƯƯNG NG

3737

ỒNG. ĐÓ LÀ ĐĐẶC TR ỘNG THEO ỘNG VÀ HÀNH ĐĐỘNG THEO

+ + TRẠNG THÁI BẢN NGÃ NHI TRẠNG THÁI BẢN NGÃ NHI ĐĐỒNG. ĐÓ LÀ CÁ TÍNH HAY XÚC CÁ TÍNH HAY XÚC ĐĐỘNG VÀ HÀNH SỰ XUI KHIẾN CỦA TÌNH CẢM TRONG QUÁ TRÌNH SỰ XUI KHIẾN CỦA TÌNH CẢM TRONG QUÁ TRÌNH GIAO TIẾP. KHI GIAO TIẾP HAY KHÚM NÚM, SỢ GIAO TIẾP. KHI GIAO TIẾP HAY KHÚM NÚM, SỢ

III. Các yếu tố của năng lực giao dịch III. Các yếu tố của năng lực giao dịch

44. . KHẢ N NG TỰ KIỀM CHẾ KHẢ NĂĂNG TỰ KIỀM CHẾ

TỰ KIỀM CHẾ TRONG QUÁ TRÌNH GIAO TIẾP. 4.24.2. . TỰ KIỀM CHẾ TRONG QUÁ TRÌNH GIAO TIẾP.

MUỐN TỰ KIỀM CHẾ TRONG QUÁ TRÌNH GIAO DỊCH MUỐN TỰ KIỀM CHẾ TRONG QUÁ TRÌNH GIAO DỊCH CẦN PHẢI THỰC HIỆN CÁC QUI TẮC SAU CẦN PHẢI THỰC HIỆN CÁC QUI TẮC SAU ỚC HẾT, KHỐNG CHẾ TRẠNG THÁI BẢN NGÃ TRTRƯƯỚC HẾT, KHỐNG CHẾ TRẠNG THÁI BẢN NGÃ

TRONG QUÁ TRÌNH GIAO TIẾP TRONG QUÁ TRÌNH GIAO TIẾP

THỨ HAI, BIẾT KHOAN DUNG. TRONG CUỘC SỐNG , , SỰ SỰ THỨ HAI, BIẾT KHOAN DUNG. TRONG CUỘC SỐNG VA CHẠM KHÔNG THỂ TRÁNH KHỎI. CÁCH XỬ LÝ VA CHẠM KHÔNG THỂ TRÁNH KHỎI. CÁCH XỬ LÝ KHÉO LÉO SẼ LÀM CHO MỌI SỰ ÊM ẤM KHÉO LÉO SẼ LÀM CHO MỌI SỰ ÊM ẤM

N GIẬN DỮ. DỄ TỨC GIẬN THỨ BA, BIẾT KIỀM CHẾ CƠƠN GIẬN DỮ. DỄ TỨC GIẬN THỨ BA, BIẾT KIỀM CHẾ C

3838

Ó CHI PHỐI LÀ MỘT THÓI XẤU. NẾU BỊ TẬT XẤU ĐĐÓ CHI PHỐI LÀ MỘT THÓI XẤU. NẾU BỊ TẬT XẤU Ó LÀ KẺ YẾU TRONG CUỘC SỐNG CHỨNG TỎ ĐĐÓ LÀ KẺ YẾU TRONG CUỘC SỐNG CHỨNG TỎ