Bài giảng Giáo dục quyền trẻ em trong trường tiểu học giúp các bạn nắm bắt được những kiến thức về quyền của học sinh, các hành vi giáo viên không được làm, các hành vi học sinh không được làm, Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em. Với các bạn chuyên ngành Giáo dục thì đây là tài liệu hữu ích và cần thiết.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài giảng Giáo dục quyền trẻ em trong trường tiểu học
- GIÁO DỤC QUYỀN TRẺ EM
TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC
- Đổi mới PPDH:
Tổ chức lớp học (nhóm tự quản).
Phương pháp dạy học (tự học).
Kế hoạch dạy học (linh hoạt điều
chỉnh).
Thời lượng dạy học (tăng, giảm hợp
lí).
- TỔ CHỨC LỚP HỌC
1. Hội đồng tự quản HS: HS tự bầu, tự tổ
chức, tự quản
(Tự XD kế hoạch, chương trình hoạt
động, Tự điều hành HĐ).
2. Góc bộ môn,thư viện lớp học (Tự làm)
Góc TV, Toán, TN –XH, Các HĐGD, Cộng
đồng (ĐDDH, Tài liệu học tập, tham khảo,
sản phẩm lao động , kết quả học tập,…).
3. Hộp thư vui, Điều em muốn nói: trao đổi với
bạn, với GV về suy nghĩ của mình, mong
muốn, hứa hẹn của mình.
- Dân chủ hóa nhà trường: HS được
bàn, được làm, được đánh giá, được
kiểm tra. Nhà trường Dân chủ - Thân
thiện.
Nhà trường – Gia đình – Cộng đồng
Góc, bản đồ cộng đồng,
Giáo dục Văn hóa, lịch sử, nghề
truyền thống, đặc điểm văn hóa, lịch
sử , kinh tế địa phương cho HS.
- .
HĐTQHS
CHỦ TỊCH HĐTQ
PHÓ CT HĐTQ PHÓ CT HĐTQ
BAN BAN
BAN BAN BAN BAN
SỨC KHỎE VĂN NGHỆ
HỌC TÂP THƯ VIỆN QUYỀN LỢ ĐỐI NGOẠI
VỆ SINH TDTT
HỌC SINHI
- Điều 17: Lớp học, tổ học sinh, khối lớp học,
điểm trường (Điều lệ trường Tiểu học)
1. Học sinh được tổ chức theo lớp học. Lớp học có
lớp trưởng, một hoặc hai lớp phó do tập thể học
sinh bầu hoặc do giáo viên chủ nhiệm lớp chỉ định
luân phiên trong năm học. Mỗi lớp học có không
quá 35 học sinh.
2. Mỗi lớp học được chia thành các tổ học sinh. Mỗi
tổ có tổ trưởng, tổ phó do học sinh trong tổ bầu
hoặc do giáo viên chủ nhiệm lớp chỉ định luân
phiên trong năm học.
3. Đối với những lớp cùng trình độ được lập thành
khối lớp để phối hợp các hoạt động chung.
4. Tuỳ theo điều kiện ở địa phương, trường tiểu học
có thể có thêm điểm trường ở những địa bàn khác
nhau để thuận lợi cho trẻ đến trường. Hiệu trưởng
phân công một Phó Hiệu trưởng hoặc một giáo viên
chủ nhiệm lớp phụ trách điểm trường.
- Điều 38. Các hành vi giáo viên không
được làm
1. Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm
thân thể học sinh và đồng nghiệp.
2. Xuyên tạc nội dung giáo dục; dạy sai nội
dung, kiến thức; dạy không đúng với quan
điểm, đường lối giáo dục của Đảng và Nhà
nước Việt Nam.
3. Cố ý đánh giá sai kết quả học tập, rèn luyện
của học sinh.
4. Ép buộc học sinh học thêm để thu tiền.
5. Uống rượu, bia, hút thuốc lá khi tham gia các
hoạt động giáo dục ở nhà trường, sử dụng điện
thoại di động khi đang giảng dạy trên lớp.
6. Bỏ giờ, bỏ buổi dạy, tuỳ tiện cắt xén chương
trình giáo dục.
- Điều 42. Quyền của học sinh
1. Được học ở một trường, lớp hoặc cơ sở giáo dục
khác thực hiện chương trình giáo dục tiểu học tại nơi cư
trú; được chọn trường ngoài nơi cư trú nếu trường đó
có khả năng tiếp nhận.
2. Được học vượt lớp, học lưu ban; được xác nhận hoàn
thành chương trình tiểu học theo quy định.
3. Được bảo vệ, chăm sóc, tôn trọng và đối xử bình
đẳng; được đảm bảo những điều kiện về thời gian, cơ sở
vật chất, vệ sinh, an toàn để học tập và rèn luyện.
4. Được tham gia các hoạt động nhằm phát triển năng
khiếu; được chăm sóc và giáo dục hoà nhập (đối với học
sinh khuyết tật) theo quy định.
5. Được nhận học bổng và được hưởng chính sách xã
hội theo quy định.
6. Được hưởng các quyền khác theo quy định của pháp
luật.
- Điều 43. Các hành vi học sinh
không được làm
1. Vô lễ, xúc phạm nhân phẩm,
danh dự, xâm phạm thân thể
người khác.
2. Gian dối trong học tập, kiểm
tra.
3. Gây rối an ninh, trật tự trong
nhà trường và nơi công cộng.
- Điều 44. Khen thưởng và kỉ luật
1. Học sinh có thành tích trong học tập và rèn luyện được
nhà trường và các cấp quản lí giáo dục khen thưởng theo
các hình thức:
a) Khen trước lớp;
b) Khen thưởng danh hiệu học sinh giỏi, danh hiệu học sinh
tiến tiến; khen thưởng học sinh đạt kết quả tốt cuối năm học
về môn học hoặc hoạt động giáo dục khác;
c) Các hình thức khen thưởng khác.
2. Học sinh vi phạm khuyết điểm trong quá trình học tập và
rèn luyện thì tuỳ theo mức độ vi phạm có thể thực hiện các
biện pháp sau :
a) Nhắc nhở, phê bình;
b) Thông báo với gia đình.
- Môc tiªu
Nắm được Quyền trẻ em.
Ap dụng Quyền trẻ em trong trường
tiểu học
Tập huấn lại cho đồng nghiệp
- Thay ®æi nhËn thøc:
Kh«ng thÓ gi¸o dôc trÎ b»ng søc
m¹nh, ¸p ®Æt hay quyÒn lùc cña ngêi
lín
GD trÎ ph¶i b»ng tinh th¬ng, sù
thuyÕt phôc vµ sù kiªn nhÉn.
- Biện pháp
Thay đổi cách cư xử trong lớp học
Quan tâm đến nhưng khó khăn của trẻ
Tăng cường sự tham gia của trẻ trong
việc xây dựng nội quy
Tổ chức các hoạt động xây dựng tập thể
lớp
- CÔNG ƯỚC CỦA LIÊN HỢP
QUỐC VỀ QUYỀN TRẺ EM
Thông qua và mở cho các nước ký,
phê chuẩn và gia nhập theo nghị
quyết 44/25 ngày 20-11-1989 của
Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc. Có
hiệu lực từ ngày 2-9-1990 theo Điều
49 của Công ước. Việt Nam phê
chuẩn ngày 20-2-1990
- Nhắc lại rằng, trong Tuyên ngôn thế giới về
quyền con người, Liên Hợp Quốc đã công
bố rằng trẻ em có quyền được chăm sóc và
giúp đỡ đặc biệt,
Tin tưởng rằng, gia đình với tư cách là
nhóm xã hội cơ bản và môi trường tự nhiên
cho sự phát triển và hạnh phúc của tất cả
thành viên gia đình, đặc biệt là trẻ em cần
có sự bảo vệ và giúp đỡ cần thiết có thể
đảm đương được đầy đủ các trách nhiệm
của mình trong cộng đồng,
- Công nhận rằng, để phát triển đầy đủ và hài hoà nhân cách
của mình, trẻ em cần được lớn lên trên môi trường gia đình,
trong bầu không khí hạnh phúc, yêu thương và cảm thông.
Xét rằng, trẻ em cần được chuẩn bị đầy đủ để sống cuộc
sống cá nhân trong xã hội và cần được nuôi dưỡng theo tinh
thần các lý tưởng đã nêu ra trong hiến chương Liên Hợp
Quốc, đặc biệt về tinh thần hoà bình, phẩm giá, khoan dung,
tự do, bình đẳng và đoàn kết,
Ghi nhớ rằng, nhu cầu chăm sóc đặc biệt trẻ em đã được
khẳng định trong Tuyên ngôn Giơ-ne-vơ về Quyền trẻ em
năm 1924, trong Tuyên ngôn về Quyền trẻ em do Đại Hội
Đồng Liên Hợp Quốc thông qua ngày 20-11-1959 và đã
được thừa nhận trong Tuyên ngôn Thế giới về các quyền
Dân sự và Chính trị (đặc biệt trong các các điều 23 và 24),
trong Công ước Quốc tế về quyền Kinh tế, Xã hội và Văn hoá
có liên quan khác của các cơ quan chuyên môn, các tổ chức
quốc tế liên quan đến phúc lợi của trẻ em,
- Ghi nhớ rằng, như đã chỉ ra trong
Tuyên ngôn về Quyền trẻ em, “do còn
non nớt về thể chất và trí tuệ, trẻ
em cần được bảo vệ và chăm sóc
đặc biệt, kể cả sự bảo vệ thích hợp
về mặt pháp lý trước cũng như sau
khi ra đời”,
- Nhắc lại, các điều khoản của Tuyên bố về các Nguyên tắc xã
hội và Pháp lý liên quan đến Bảo vệ và Phúc lợi của trẻ em,
đặc biệt đối với việc thu xếp nuôi con nuôi ở trong và ngoài
nước.
Quy tắc tiêu chuẩn tối thiểu của Liên Hợp Quốc về áp dụng
pháp luật đối với người chưa thành niên (Quy tắc Bắc Kinh)
và Tuyên ngôn về Bảo vệ Phụ nữ và Trẻ em trong trường
hợp khẩn cấp hoặc xung đột vũ trang, Công nhận rằng, ở tất
cả các nước trên Thế giới có những trẻ em sống trong các
điều kiện đặc biệt khó khăn và những trẻ em như vậy cần
được quan tâm đặc biệt, Cân nhắc thích đáng tầm quan
trọng của các truyền thống và giá trị văn hoá của mỗi dân tộc
nhằm bảo vệ và phát triển hài hoà trẻ em, Công nhận tầm
quan trọng của hợp tác quốc tế để cải thiện điều kiện sống
của trẻ em ở mọi nước, đặc biệt ở các nước đang phát triển.
- LUẬT bảo vệ, chăm sóc và giáo
dục trẻ em
Điều 4. Không phân biệt đối xử với trẻ
em.Trẻ em, không phân biệt gái, trai, con
trong giá thú, con ngoài giá thú, con đẻ,
con nuôi, con riêng, con chung; không
phân biệt dân tộc, tín ngưỡng, tôn giáo,
thành phần, địa vị xã hội, chính kiến của
cha mẹ hoặc người giám hộ, đều được
bảo vệ, chăm sóc và giáo dục, được
hưởng các quyền theo quy định của
pháp luật.
- Điều 5. Trách nhiệm bảo vệ, chăm sóc và giáo
dục trẻ em
1. Việc bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em là
trách nhiệm của gia đình, nhà trường, Nhà
nước, xã hội và công dân. Trong mọi hoạt động
của cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân có liên
quan đến trẻ em thì lợi ích của trẻ em phải
được quan tâm hàng đầu.
2. Nhà nước khuyến khích và tạo điều kiện để
cơ quan, tổ chức, gia đình, cá nhân ở trong
nước và nước ngoài góp phần vào sự nghiệp
bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.