MODUN 2 ớ ủ Giáo viên ch nhi m l p trong các ho t đ ng
22
ệ ạ ộ ọ ể ng ti u h c
ở ườ tr
ụ
M c tiêu Modun
ế
ể
iúp GVCN l p, CBQL có hi u bi
ự
ữ
ườ
t và ớ i GVCN l p trong
ụ ở ườ tr
ớ ủ ệ c nh ng công vi c c a ng ọ ể ng ti u h c.
ớ
ọ
ớ ở ể
ượ
ti u
ụ
ọ
ả
ộ
ớ
ọ
ụ
ả
ổ
ố ợ ọ
ọ ẹ ọ
ệ ụ
ệ
ạ
ụ 1. M c tiêu chung: G ượ ệ th c hi n đ ạ ộ các ho t đ ng giáo d c ụ ể ụ 2. M c tiêu c th ủ ề ọ ượ ầ ấ Th y rõ đ c t m quan tr ng v công tác c a GVCN l p ể ụ ở ườ ạ ộ ng ti u h c. tr trong các ho t đ ng giáo d c ủ ệ ộ ắ N m đ c n i dung các công vi c c a GVCN l p ạ ộ h c trong các ho t đ ng giáo d c. ữ ượ c nh ng n i dung chính trong qu n lý l p h c Trình bày đ ờ ọ trong các gi h c chính khóa và trong các HĐGDNGLL, trong ớ qu n lý và giáo d c h c sinh bu i 2, trong vi c ph i h p v i Ban đ i di n cha m h c sinh, trong giáo d c h c sinh cá bi
t.ệ
2
ộ ớ
ụ
ả
N i dung Modun ớ 1. GVCN l p v i công tác qu n lí và giáo d c
ọ
h c sinh trong các gi
lên
ế
ố
ờ ọ h c chính khóa ạ ộ ờ 2. GVCN l p v i các ho t đ ng ngoài gi ầ ớ SH l p cu i tu n,
ớ ớ ờ ờ t chào c , gi ủ ể
ớ l p: ti HĐGD theo ch đi m
ụ
ả
ớ
3. GVCN l p v i công tác qu n lí và giáo d c
ớ
ớ
ữ 4. V n đ ph i h p gi a GVCN l p v i Ban
ẹ ọ
ấ ạ
ớ ổ HS bu i 2/ ngày ề ố ợ ệ đ i di n cha m h c sinh ớ
ớ
ụ
5. GVCN l p v i công tác giáo d c HS cá
bi
tệ
ớ ớ ộ : GVCN l p v i công tác qu n lí
ờ ọ N i dung 1 ọ ụ và giáo d c h c sinh trong các gi ả h c chính khóa
ạ ộ
Ho t đ ng 1:
ớ ở ể
ọ
ủ
ữ
ặ
Nh ng nét đ c thù c a GVCN l p
ti u h c.
ầ
ặ
t: Nh ng nét đ c
ữ ọ
ủ
ế Th y, cô hãy cho bi ớ ở ể thù c a GVCN l p ti u h c. ễ ự ệ ớ Liên h v i th c ti n.
2
ạ ộ
ả
ồ Thông tin ph n h i cho ho t đ ng 1:
ạ
►Giáo viên (GV) d y các môn h c
ọ
ọ ở ể ti u ệ ủ là giáo viên ch nhi m
ọ
h c cũng (GVCN) l p. ớ ể ►GV ti u h c th
ờ ế
ầ ớ
ẹ
ủ
ế
ọ
ề ườ ng có nhi u th i gian ơ g n gũi các em h n, có khi GV ti p xúc ơ ề v i HS còn nhi u h n cha m . ả ệ ►Công tác ch nhi m còn ph i làm cho ng nhau, luôn
2
ớ
ươ ớ l p h c đoàn k t, yêu th ắ quan tâm g n bó v i nhau.
ầ
ừ
ể ọ
ừ
ự
ự
ẻ ủ ứ
ườ
ữ
ầ
ả
ủ
ự
i:ạ Có th nói, giáo viên ch ủ ►Tóm l ệ ở ể ti u h c v a là “th y giáo” nhi m ẹ v a là “m ”. “Chính s quan tâm, ươ ng và s chia s c a lòng yêu th ẻ i th y đã giúp nh ng đ a tr ng phát huy h t kh năng c a chúng” c chính thói quen c a
ủ ế ẻ ượ ► Thói quen mà tr có đ ừ ể là s chuy n hóa t ế GV đ n HS.
2
ộ ớ ớ : GVCN l p v i công tác qu n lí
N i dung 1 ọ ụ ờ ọ ả h c chính khóa
ằ ả ể ệ
ự
ụ
ậ
ự
ỷ ậ
ự ắ
ợ ươ
ổ
ữ
ậ
ợ
2
ể
và giáo d c h c sinh trong các gi Ạ Ộ HO T Đ NG 2: ọ ớ Tìm hi u PP qu n lý l p h c b ng các bi n ụ ỷ ậ pháp giáo d c k lu t tích c c. ỷ ế ể ầ 1. Th y, cô hi u th nào là giáo d c k lu t tích c c? ỷ ụ ụ Giáo d c k lu t tích c c là giáo d c k ố ự ậ t lu t d a trên nguyên t c vì l i ích t ấ ủ ế ng đ n nh t c a HS, không làm t n th ỏ ự ầ ể th xác và tinh th n HS, có s th a ớ ặ thu n gi a GV – HS và phù h p v i đ c ủ ừ đi m tâm sinh lý c a t ng HS.
ớ ớ ộ : GVCN l p v i công tác qu n lí
ớ
ể
ờ ọ N i dung 1 ọ ụ và giáo d c h c sinh trong các gi ả h c chính khóa
Ạ
Ộ
ọ
ệ
ụ
ả Tìm hi u PP qu n lý l p h c ỷ ậ ữ
ủ
ợ
ụ ờ ọ
ố ớ
ệ ậ
HO T Đ NG 2: ằ ự b ng các bi n pháp giáo d c k lu t tích c c. ầ i ích c a 2. Th y, cô giáo hãy nêu nh ng l ử ụ ỷ ệ vi c s d ng các bi n pháp giáo d c k ự h c lu t tích c c đ i v i HS trong các gi chính khóa.
2
ộ ớ ớ : GVCN l p v i công tác qu n lí
ờ ọ và giáo d c h c sinh trong các gi ả h c chính khóa
ế
ụ
N i dung 1 ọ ụ ồ ả ử ụ
ạ ộ ệ
ể
ẻ
ề
ữ
ề ộ
ơ ộ
ỷ ậ ự ế ủ t c a mình v n i dung
ơ
ủ ộ
ọ ậ
ự
ủ
ế
ớ ủ
c các b n trong l p khi trình bày ý ki n c a mình. ọ ậ ượ ớ ệ
c kh năng c a cá nhân trong quá trình h c t p. ỷ ậ
ự
ữ
ế
ữ
ệ
ầ
ố
c m i quan h thân thi n gi a th y và trò
ả c áp l c qu n lý l p h c. ượ h c
ả
ả
ọ
2
ự ồ
ượ
ủ
ộ
Thông tin ph n h i ho t đ ng 2: ẽ 2.1. N u s d ng các bi n pháp giáo d c k lu t tích c c, HS s : Có nhi u c h i chia s nh ng hi u bi bài h cọ ự Tích c c, ch đ ng h n trong h c t p. ạ ướ T tin tr ả Phát huy đ ự ẽ ụ ệ 2.2. Th c hi n bi n pháp giáo d c k lu t tích c c, GVCN l p s ả ố ẹ ượ ậ t đ p sau: c nh ng k t qu t nh n đ ọ ớ ự ượ ả Gi m đ Xây d ng đ ệ ự trong gi ờ ọ chính khóa. ớ ệ Nâng cao hi u qu qu n lý l p h c ộ ừ Đ c s đ ng tình, ng h t
phía gia đình HS và xã h i.
ớ ớ ộ : GVCN l p v i công tác qu n lí
ệ
ườ
ợ ụ
ố ớ
ồ ở
ườ ề
ượ
ậ ọ ng h c t p ố ớ c ni m tin đ i v i
ữ
ả
ố
c nh ng công dân t ế
ộ
ệ ạ
ượ
ạ
ộ
n n xã h i, b o
c các t
2
ủ ử ụ ệ 2.3. L i ích c a vi c s d ng các bi n pháp ự ỷ ậ ng, giáo d c k lu t tích c c đ i v i nhà tr ộ ộ gia đình, c ng đ ng, xã h i: ườ ng tr thành môi tr Nhà tr ạ ệ thân thi n an toàn, t o đ xã h i. ộ ượ t, giàu kh năng Có đ ụ ụ ph c v , công hi n cho gia đình và xã h i ươ ng lai. trong t ể ả Gi m thi u đ ạ ự hành, b o l c.
ờ ọ N i dung 1 ọ ụ và giáo d c h c sinh trong các gi ả h c chính khóa
ộ ớ ớ : GVCN l p v i công tác qu n lí
N i dung 1 ọ ụ ờ ọ ả h c chính khóa. và giáo d c h c sinh trong các gi
ệ ữ ự
ả
ờ ọ ỷ ậ ụ h c chính khóa.
3. Nh ng bi n pháp giáo d c k lu t tích c c đ i ố ớ v i HS trong các gi ậ Th o lu n nhóm 7:( 10 phút).
2
ộ ớ ớ : GVCN l p v i công tác qu n lí
N i dung 1 ọ ụ ờ ọ ả h c chính khóa. và giáo d c h c sinh trong các gi
ữ ự ệ
ờ ọ
3. Nh ng bi n pháp giáo d c k lu t tích c c đ i ố ớ v i HS trong các gi
ổ
ọ
ớ
ạ
ầ
ự
ư ử ữ
ữ
ủ
ự
ệ
ủ ườ ng s tham gia c a HS trong vi c ộ
ự
ọ
2
ạ ộ
ọ ậ
ứ
ạ
ổ
ự Thay đ i cách c x trong l p h c, t o ra s ờ ươ ng tác tích c c gi a th y và trò trong các gi t ọ h c chính khóa. ế Quan tâm đ n nh ng khó khăn c a HS trong ờ ọ gi h c. Tăng c xây d ng n i dung bài h c. T ch c các ho t đ ng h c t p đa d ng.
ỷ ậ ụ h c chính khóa.
ớ ớ ộ : GVCN l p v i công tác qu n lí
ờ ọ N i dung 1 ọ ụ và giáo d c h c sinh trong các gi ả h c chính khóa
ọ ậ ủ
Ạ Ộ HO T Đ NG 3: Nâng cao thành tích h c t p c a ể ậ t p th HS.
ể ế
ể ọ
2
ờ ọ Theo quý th y, cô làm th nào đ nâng cao ủ ậ thành tích h c t p c a t p th h c sinh trong các gi ầ ọ ậ h c chính khóa?
ớ ớ ộ : GVCN l p v i công tác qu n lí
ờ ọ N i dung 1 ọ ụ và giáo d c h c sinh trong các gi ả h c chính khóa
ồ
ả ề ụ ể ố ạ ộ ầ
ị ơ ộ ỉ ộ ọ ậ
ớ ứ
ạ ậ ạ ỳ ổ ứ ư ch c các nhóm ch c giao l u
ữ ớ
ọ ậ ọ ậ ố ạ ở ớ ợ ớ l p mình
ằ
ả ọ ậ ạ ố ợ
2
ớ ọ ậ ệ
Thông tin ph n h i cho ho t đ ng 3: ữ ớ GVCN l p đ ra nh ng yêu c u, ch tiêu c th đ i ớ ọ ậ v i h c t p, xác đ nh đ ng c , thái đ h c t p đúng đ n.ắ ể ớ ổ GVCN l p lãnh đ o t p th l p t ị h c t p, nhóm ngo i khoá, đ nh k t h c t p gi a các HS trong l p. ộ Ph i h p v i GV b môn gi ng d y ủ ớ nh m nâng cao thành tích h c t p c a l p. ậ ợ ệ ề Ph i h p v i gia đình HS t o đi u ki n thu n l i ọ ậ cho HS h c t p, theo dõi sát sao công vi c h c t p ủ c a con em mình,…
Ạ
Ế
TRÒ CH IƠ K T B N
2
Ậ
Ả
ờ
TH O LU N NHÓM 7 (Th i gian: 20’)
ộ
ớ
ớ
GVCN l p v i các HĐGDNGLL.
N i dung 2:
ộ
ớ
ả
GVCN l p v i công tác qu n lý và
ớ ổ
N i dung 3: ọ ụ giáo d c h c sinh bu i 2/ngày.
ề
ớ
V n đ ph i h p gi a GVCN l p
ố ợ ẹ ọ
ấ ệ
ộ ớ
ạ
ữ N i dung 4: v i Ban đ i di n cha m h c sinh.
ụ
ớ
ớ
GVCN l p v i công tác giáo d c
ộ ọ
ệ
N i dung 5: h c sinh cá bi
t.
2
ậ
ộ
ả N i dung th o lu n nhóm:
ớ GVCN l p v i các HĐGDNGLL. N i dung 2:
ầ ộ
ạ ầ ầ ờ ầ t chào c đ u tu n, gi
ờ ủ ể ạ ộ ạ ớ ố
ế ế ộ ọ
Nhóm 1,2
2
t k m t HĐNGLL cho h c ệ ầ ớ ớ ộ ị 1/ Th y, cô hãy nêu v trí, yêu c u, n i dung các ư ế d ng HĐNGLL nh : ti ầ sinh ho t l p cu i tu n, ho t đ ng theo ch đi m, … 2/ Th y, cô hãy thi ự sinh l p mình th c hi n.
ộ
ả
ớ
GVCN l p v i công tác qu n lý
N i dung 3:
ụ
ổ
ọ
ớ và giáo d c h c sinh bu i 2/ngày.
ổ
ặ
ủ
ể ► Đ c đi m c a tr
ọ ng ti u h c 2 bu i/ ạ ộ ch c ho t đ ng giáo
ể ứ ổ ọ ở bu i 2.
ườ ầ ổ ngày và nhu c u t ể d c cho HS ti u h c ứ
ự
ể
ụ ộ ố ệ ► M t s hình th c và quy trình th c hi n ọ ở ụ ạ ộ ho t đ ng giáo d c cho HS ti u h c bu i 2.ổ
Nhóm 3,4
2
ộ
ố ợ
ớ
V n đ ph i h p gi a GVCN l p
N i dung 4:
ớ
ấ ạ
ề ệ
ữ ẹ ọ
v i Ban đ i di n cha m h c sinh.
ệ
ữ
ủ ớ
ạ
ẹ
ả
ợ ệ ụ
ể
ọ
ố ụ ►1. Ý nghĩa tác d ng c a vi c ph i ớ h p gi a GVCN l p v i Ban đ i di n cha m HS trong qu n lý giáo d c HS ti u h c.
ộ
ố ợ
ứ
►2. N i dung và cách th c ph i h p. Nhóm 5,6
2
ộ
ụ
ớ
N i dung 5:
ọ
GVCN l p v i công tác giáo d c ệ t.
ớ h c sinh cá bi
ọ
ầ
ầ
ủ
ệ
ữ
ng pháp giáo d c HS cá bi Th y, cô hãy chia s v i m i ng
ụ tác giáo d c HS cá bi ụ ươ ph ẽ ớ ầ ườ
ấ
Th y, cô hãy nêu t m quan tr ng c a công ộ t, nh ng n i dung và ệ t. ớ ườ i trong l p ọ ng h p giáo d c h c ệ
ụ ự
ầ
ọ ợ ộ t c th mà th y, cô đã th c hi n
ậ t p hu n m t vài tr ệ ụ ể sinh cá bi thành công.
Nhóm 7,8
2
ộ
ồ Thông tin ph n h i ớ
ả ớ
GVCN l p v i các HĐGDNGLL.
N i dung 2:
ờ ủ t chào c
ể 1.V trí c a ti Ti
ầ ộ
ọ ụ ớ ọ ấ ị
ộ ế ờ ầ ớ ớ ộ ở ầ ộ ướ ơ ở ủ ủ ể ạ ng ho t ắ
ữ ế ụ ầ ụ ộ i c a tu n qua, ti p t c phát
ữ ị ộ ờ ế t chào c đ u tu n là th i đi m m đ u c a m t ầ tu n h c m i, m t tháng h c m i, m t ch đi m giáo d c m i. Nó có tính ch t đ nh h ầ đ ng cho m t tu n, m t tháng trên c s kh c ph c ồ ạ ủ ặ nh ng m t còn t n t ể huy nh ng u đi m đã có.
ư ể
ị xác đ nh ph
ấ ươ ụ ướ
2
ở ộ ể ạ
ỗ ậ ệ ướ ầ ơ ư ể ầ ế ờ ầ Có th nói, ti t chào c đ u tu n nh là đi m xu t ự ứ ẹ ự ạ h a h n t i đó HS t phát mà t ng ề ớ ấ ấ ng ph n đ u m i. Chính đi u đó có tác d ng h ủ ậ ạ ộ kh i đ ng hàng lo t ho t đ ng c a t p th HS, giúp ể ớ ự ề đi u ch nh mình sao cho cho m i t p th l p t ướ hoan thi n h n tu n tr ỉ c, tháng tr c.
ộ
ồ Thông tin ph n h i ớ
ả ớ
GVCN l p v i các HĐGDNGLL.
N i dung 2:
ị
ộ
ế ủ ủ
ờ
ổ ế
ủ
ệ
ủ ờ 1.V trí c a ti t chào c ờ ế ầ 2. Yêu c u c a ti t chào c ờ ế t chào c 3. N i dung c a ti ế ứ ổ t chào c 4. Các mô hình t ch c ti ầ ậ Chào c , nh n xét thi đua tu n, ph bi n công vi c c a ớ
ễ
ầ
ờ ọ ờ
ể
ễ
ệ ể tu n h c m i, bi n di n văn ngh . ướ ộ Chào c , phát đ ng thi đua, giao
c thi đua, bi n di n
văn ngh .ệ
ỹ ệ
ệ
ộ
Chào c , nghe nói chuy n nhân m t ngày k ni m nào đó,
ể
ờ ễ ờ
ể
ầ
ậ
ố
ệ bi n di n văn ngh . Chào c , nh n xét thi đua tu n, thi đ vui tìm hi u theo ủ ề ch đ . ờ
ủ ề ủ
ệ
ạ
Chào c , sinh ho t văn ngh theo ch đ c a tháng.
2
ộ
ồ Thông tin ph n h i ớ
ả ớ
GVCN l p v i các HĐGDNGLL.
N i dung 2:
ị
ủ
ạ ớ HÐTTCT)
ế 1. V trí c a ti HÐTTCT là m t hình th c t
ộ
ế
t này, GVCN l p gi
ạ ộ
t Sinh ho t l p ( ứ ứ ổ ộ ch c ạ ộ ể ậ HÐGDNGLL, là ho t đ ng t p th HS sau ứ ể ự ổ ầ ề t m t tu n do các em t ch c và đi u khi n. ố ấ ữ ớ vai trò c v n Trong ti giúp HS, cùng các em tham gia vào nh ng ữ ụ ể ho t đ ng c th .
2
ộ
ồ Thông tin ph n h i ớ
ả ớ
GVCN l p v i các HĐGDNGLL.
N i dung 2:
ộ
ạ ộ
ể
ậ
ầ
ố
ề ọ
ự
ệ
ệ
ặ
2. N i dung Ho t đ ng t p th cu i tu n Ðánh giá các công vi c th c hi n trong tu n v m i m t bao
ồ
ệ
ầ ườ ng, các phong trào thi
ọ ậ ấ
ế
ầ
ứ
ự ề ỉ ậ ấ
ấ
ứ
ữ
HS, gi a các thành viên
ớ
ơ ế ổ
ộ
ộ
Ti n hành s k t, t ng k t thi đua sau m t tu n, m t tháng, hay
ộ ự ệ ủ ớ ữ ủ ề ế ặ
ầ ộ
g m: h c t p, th c hi n n i quy nhà tr ự ệ đua, v n đ k lu t, các s ki n, s vi c có liên quan đ n tinh th n và ý th c ph n đ u c a l p. ổ ổ T ch c đăng ký thi đua gi a các t ộ trong l p theo m t ch đ nào đó. ế sau m t đ t thi đua ho c sau m t h c kì, m t năm h c.
ọ ỉ ệ
ớ
ủ ề ườ
ộ ợ ạ
ộ ọ ắ ng g n v i các ngày k ni m l n, ế
ớ
Các sinh ho t theo ch đ th ị
, văn hóa, xã h i
ươ
ủ
ị
ữ
ớ ộ ở trong ủ ng, c a nhà
i, nh ng s ki n c a đ a ph
ắ ướ ườ
ủ
ậ
ự ệ g n v i các s ki n chính tr , kinh t ự ệ ế ớ c và trên th gi n ng hay c a ngay t p th l p. tr ậ
ể ớ ệ
ạ ộ
ệ
ể
ễ
ơ Các ho t đ ng văn hóa ngh thu t: bi u di n văn ngh , vui ch i
2
ả
ố
gi
i trí, thi đ vui..
ộ
ồ Thông tin ph n h i ớ
ả ớ
GVCN l p v i các HĐGDNGLL.
N i dung 2:
ị
ộ ạ ộ ủ ỗ
ủ ể ệ ủ ể ụ ị ử ạ ộ
ị ượ ạ ộ ể ể c coi là ngày h i c a các em. Trong ngày ho t đ ng
ể ế ộ ủ ể ề ớ
ơ ộ ể
ạ ộ ế
ớ ườ ườ ầ ng t
ệ ớ ộ ụ ự ộ ng cho HS thái đ và tình
2
ế ả
a. V trí c a HĐGD theo ch đi m ủ ể M i ch đi m giáo d c có m t ngày ho t đ ng ỉ ệ cao đi m, đó là ngày k ni m l ch s trong tháng. Ðây là ả d p đ HS th hi n k t qu ho t đ ng c a tháng và đ cao đi m, HS có th tham gia v i nhi u vai trò khác nhau. ở Ngày ho t đ ng cao đi m giúp HS có c h i m ớ ớ ạ ộ r ng quan h giao ti p v i b n bè, v i th y cô giáo, v i ớ ồ ọ m i ng nhiên. Do i, v i c ng đ ng, v i môi tr ồ ưỡ đó nó có tác d ng b i d ệ c m trong sáng, rèn luy n tính kĩ năng giao ti p và các ơ ả kĩ năng c b n khác.
ộ
ả ớ
ả
GVCN l p v i công tác qu n lý
N i dung 3:
ụ
ổ
ọ
ồ Thông tin ph n h i ớ và giáo d c h c sinh bu i 2/ngày.
ặ
ườ
ng này là HS ườ
ng c ngày (thông th
ừ
7 gi
ạ ả ng t ờ
ườ
ng 30 phút sáng ng
ng th
ờ ế ễ
ủ ư Đ c tr ng c a lo i hình tr ặ ở ườ tr có m t ờ ở ườ tr th i gian ở ườ ờ tr đ n 17 gi ). Th i gian ể ờ ớ di n ra v i th i gian bi u:
2
ả
ộ
ả ớ
GVCN l p v i công tác qu n lý
N i dung 3:
ọ
ổ
ụ
ữ ư ủ ư ạ ườ i tr ng;
ề
ọ ắ ạ t là bu i 2) trong
ể ổ ụ i bu i 2/ngày (g i t ự ế ổ ọ ng Ti u h c 2 bu i/ ngày, trên th c t
ứ ễ ít di n ra, ạ ộ
ữ ạ ớ ầ ch c các HĐGDNGLL ngoài nh ng ho t đ ng t chào c đ u tu n và sinh ho t l p.
ờ ầ ớ ạ ộ
ượ ặ
ọ ớ ở ụ ằ ả ứ
2
ồ Thông tin ph n h i ớ và giáo d c h c sinh bu i 2/ngày. ọ Sáng: H c văn hoá; ư Tr a: Ăn b a tr a và ng tr a t ọ Chi u: H c văn hoá. ổ + Giáo d c HS t ườ nhà tr ổ ấ r t ít t ư ế nh ti ả ệ + Vi c qu n lí l p h c và t ố ớ d c đ i v i GVCN l p ầ ứ ơ nh ng căng th ng và thu hút các em tham gia vui ch i gi
ẳ
ứ ổ ch c các ho t đ ng giáo ụ ổ bu i 2 đ c đ t ra nh m đáp ạ ng yêu c u: giáo d c đ o đ c cho HS, làm gi m ữ ả i trí.
ộ ả ớ N i dung 3 : GVCN l p v i công tác qu n lí và giáo
ả
ể
ạ ộ
ự
ướ
ứ ọ ậ
ờ ệ
ẳ ứ ng
ở ườ tr
ọ
ể
ụ
ứ
ạ
ớ
ạ ộ
ứ
ả
ch c vui ch i gi
i trí:
ậ
ơ
ơ
ộ
ự ủ ầ Đ đáp ng nhu c u ho t đ ng c a HS, làm gi m s căng th ng, ộ ố áp l c h c t p do th i gian kéo dài, d i đây là m t s hình th c ổ ộ ố ự và quy trình th c hi n m t s HĐGDNGLL cho bu i 2 ti u h c, đó là: ụ ạ ộ * Các ho t đ ng v i m c đích giáo d c đ o đ c: ộ Tham gia lao đ ng công ích; ạ ạ ộ Tham gia ho t đ ng nhân đ o. ơ ổ ụ ớ * Nhóm các ho t đ ng v i m c đích t ệ ạ ộ Tham gia các ho t đ ng văn hoá văn ngh ; Ch i trò ch i (đóng vai, v n đ ng,…); Tham quan giã ngo i.ạ
2
ụ ổ ớ d c HS bu i 2/ ngày
ộ ớ ớ ề N i dung 4
ữ
ườ
ố ợ ẹ
ẹ
ệ
ạ
ậ
ổ
ộ ự
ẹ
ệ
ộ
ớ ộ ự ượ ng cha m HS và các l c l
ạ ệ ng thông qua Ban đ i di n ứ ự ch c l c ng xã h i khác tham gia tích c c vào vi c giáo
ự S ph i h p gi a GVCN l p và gia đình HS th ệ ộ H i cha m HS. Đ i di n H i cha m HS có trách nhi m v n đ ng t ượ l ụ d c con em mình.
ộ
ộ
ạ
ữ
ấ
ạ
ệ
ố ợ ể
ớ ấ ượ
ệ ẹ Ph i h p gi a GVCN l p và đ i di n H i cha m HS là m t nguyên ự ố ụ ng giáo d c, t o ra s th ng nh t trong vi c
ơ ả ụ
ụ
ế ứ
ề
ọ
ậ ủ
ọ
ạ
ừ ớ
ợ ế ờ
ụ ể
ụ
ể
ớ
ổ
ạ
ặ
ổ
ỏ
ặ ộ
ừ
ụ
ư
ọ
ị ể ủ
ệ
ạ ữ
ổ
ở
ộ
ượ ả
ư
ữ
ạ
ạ
ụ ụ ỏ
ế ủ
ả
ả
ọ
ổ
ố
2
ệ
ắ t c c b n đ nâng cao ch t l giáo d c các em. ế ớ ệ t v i ph huynh HS cũng là đi u h t s c quan tr ng trong Quan h m t thi ệ công tác ch nhi m. Đ ng đ i đ n các kì h p ph huynh hay khi các em vi ộ ườ ph m n i quy tr ng l p m i m i ph huynh lên đ trao đ i. GV có th thăm ư ỗ ệ h i chuy n gia đình, trao đ i cách d y d con em khi có d p g p m t nhau nh ụ ầ lúc ph huynh đ a đón con em. Th y cô cũng đ ng đ các cu c h p ph ể ọ ậ huynh là lúc phê phán, chê bai vi c h c t p, h nh ki m c a HS. Hãy làm cho ổ ẻ ườ ậ ọ i giáo d c tr em đ cu c h p tr thành bu i trao đ i thân m t gi a ng c ả ở ườ ẻ ườ tr i giáo d c tr theo b n ng s ph m và nh ng ng đào t o bài b n ề ể năng, theo v n hi u bi t c a b n thân. C hai bên đ u h c h i, trao đ i kinh nghi m cho nhau.
ồ ữ : V n đ ph i h p gi a GVCN l p v i ẹ ọ ệ ạ ả Thông tin ph n h i: ố ợ ấ Ban đ i di n cha m h c sinh
ồ
ộ Thông tin ph n h i ớ ớ ệ N i dung 5 ả : GVCN l p v i công tác GD HS cá bi t
ệ
ụ ầ ệ ườ
ệ ự
ể ứ
ấ
ợ ệ ầ ủ
ệ ả
ự ữ ữ ệ t, b n thân các em HS cá ạ t cũng có nh ng đi m m nh, nh ng m t tích c c,
ữ ế
ụ ệ ấ ộ
ộ
2
ầ
ệ ộ ộ ề ễ ộ ủ Công tác ch nhi m là m t nhi m v không h d ỉ ỏ ở i th y không ch có dàng. Công tác này đòi h i ng ế ả ậ “tâm” mà ph i có s tinh t , khéo léo và ngh thu t ử ụ đ ng x cho phù h p. Trong đó, công tác giáo d c ỏ ự ụ ệ ạ i là nhi m v khó khăn nh t, đòi h i s t l HS cá bi ệ ủ ỉ ỷ ỗ ự t m , n l c c a th y cô ch nhi m. ụ Khi giáo d c HS cá bi ặ ể bi ậ có nh ng ý ki n, nh n xét nhanh, tinh ý …. ố ớ ớ t có m t ý nghĩa r t to l n đ i v i Giáo d c HS cá bi ệ ẽ ụ t s góp xã h i; thành công trong giáo d c HS cá bi ậ ự ữ ọ gìn an ninh tr t t ph n quan tr ng trong vi c gi xã ố ữ ấ t. h i và cung c p cho xã h i nh ng công dân t
ồ
ộ
ệ
ụ
t:
ạ
ệ
t:
ủ
ủ
ọ
ườ ng, c a ộ ỏ ọ
ạ h c, l ơ
ừ
, s n sàng b h c, l a
d i b m , th y cô.
ữ
ứ
ạ
t là do vi ph m nh ng chu n m c đ o đ c,
ẩ ụ
ẹ
ỗ
ớ
ạ h n láo v i th y cô giáo, cha m , hay nói t c ch i b y. ộ ạ
ự ử ậ ạ
ắ
ậ t là do vi ph m pháp lu t, đánh b n, tr m c p,
ch n l
1. N i dung giáo d c HS cá bi 1.1. Phân lo i HS cá bi ộ ệ t là do vi ph m n i quy c a Nhà tr Nhóm 1: Cá bi ườ ọ ờ ọ ấ ậ ự ớ l p, m t tr t t i h c bài, đi h c mu n … trong gi ệ ử ẵ ệ Nhóm 2: Cá bi t là do ham ch i đi n t ầ ố ố ẹ ệ Nhóm 3: Cá bi ầ ệ ờ ạ t, c b c ệ
ự
ả
ầ
ớ
t là do t
Nhóm 4: Cá bi ấ ộ Nhóm 5: Cá bi ạ
ướ
ệ
t này đang có xu h
2
ệ
ạ ế ầ ti, tr m c m, ng i ti p xúc v i th y ự ợ cô, b n bè, hoang mang, s hãi, tiêu c c trong suy nghĩ ộ ng gia tăng trong xã h i (nhóm HS cá bi hi n nay).
ộ Thông tin ph n h i ớ ớ ệ N i dung 5 ả : GVCN l p v i công tác GDHS cá bi t
ồ
ớ ộ Thông tin ph n h i ớ N i dung 5
ẫ ệ t t:
ả
ặ ủ t …
ố ữ
ơ ớ ạ ị ạ ệ
ấ ủ ứ ế
ướ ậ i nên chán h c, th
ủ
2
ẳ ộ ơ ườ ng ố ố i s ng
ế ề ả ự ầ ả ả : GVCN l p v i công tác GDHS cá bi ủ ệ ế 1.2. Nguyên nhân d n đ n hành vi c a HS cá bi ạ ố ố ẹ ố Trong gia đình: B m s ng không h nh phúc, s ng ly ệ ề ề ấ thân, ly hôn (có r t nhi u HS cá bi t đ u có hoàn c nh ạ ươ này). Có gia đình ph ng pháp d y con không đúng ho c quá ch quan, tin con mình đã ngoan, đã t ố ả HS b b n bè lôi kéo, m i ch i s m có nh ng m i quan h tình yêu không lành m nh thích đua đòi, ăn di nệ ổ ậ ư T ch t c a HS ch m trong nh n th c, h ng ki n ị ườ ọ ứ ừ ớ l p d ng hay ngh ch phá, th c t ấ ậ ự m t tr t t . ử ứ ứ S c ép trong thi c , s c ép c a gia đình nhà tr và xã h i đã khi n cho HS căng th ng r i vào l tr m c m, t ti v b n thân mình.
ụ
ươ
t:
ả
ủ
ệ ằ
ố ớ ả ặ
t b ng tình c m chân thành c a mình, GVCN l p bình
ị
ộ
ế
ứ
ạ ủ
ệ t: ng pháp giáo d c HS cá bi ệ a. Đ i v i b n thân HS cá bi G p riêng HS cá bi ế
ằ
ệ
ụ
ứ
nh , phân tích có lý, có tình m c đ nguy h i c a khuy t đi m. ạ
ợ
ể
ủ
Tin t
ớ
ả
ị
ờ
ệ ộ
ổ
ạ ộ
ề
T ch c ho t đ ng t p th , ho t đ ng nhân đ o đ t o đi u ki n cho HS cá
ự
ạ ộ ạ
ữ ệ ậ ỏ ấ ạ ượ c thành tích dù là nh nh t. ậ ể ạ ể ườ ự ặ
ự
ự
ầ
ả
ườ ỏ ạ ể ự ng lành m nh, tích c c, đ các em có c h i t ố ớ t có ý nghĩa đ i v i HS tr m c m, t
ệ ơ ộ ự ể th ti. Các em ự
ệ
ạ
ơ
ế
ề
ạ
ố
ỹ
ể ớ
ứ
ậ
ậ
ổ
ạ
ạ
ố
ư i m i hình th c nh : ậ t trong t p
ớ ộ ể ả
ỏ ặ
ủ
ể
ộ
ọ ươ ng t ệ t.
ế ạ
ể
ằ
ị
Áp d ng quy đ nh th
ự
ệ
ấ
ộ
ụ t có đ ng l c m c tiêu ph n đ u.
ề ố ố
ề ạ
ứ
ề
ng v đ o đ c, v l
ấ ệ
ề
ả
ầ ầ ấ
ồ ở
ầ
ả
ớ
ỗ ườ
ạ
ạ
ợ
ợ
2
ử ụ ầ
ụ
ệ
ớ
ủ ư ưở t t. GVCN l p c n tuy t đ i tránh t
ằ ư ử
ư
ế
ế
ạ
2. Ph ớ ể ẹ tĩnh, nh nhàng, t ứ ỉ ớ ể ả GVCN l p th c t nh HS b ng nh ng câu chuy n đ o đ c đ c m ph c các em. ả ệ ớ ưở t. Đây ng giao công vi c t p th phù h p v i kh năng c a HS cá bi ể ặ là vi c làm mang tính hai m t, đòi h i GVCN l p ph i th ng xuyên giám sát, ki m tra và đ ng viên k p th i khi HS đ t đ ứ ệ t, tham gia, xây d ng môi tr bi ệ ệ hi n mình. Công tác này th c s đ c bi ọ ậ ự ẽ ạ s m nh b o, tích c c h n trong h c t p và rèn luy n. Cho các em tham gia và th c ể ộ ệ ệ ố t các chuyên đ ngo i khoá, rèn luy n k năng s ng đ các em ti n b . hi n t ỡ ướ ứ T ch c cho t p th l p quan tâm t n tình giúp đ d ể ấ ấ ế thăm h i, đôi b n, nhóm b n cùng ti n. GVCN l p có th l y t m g ệ th , ho c c a chính m t HS cá bi t đã ti n b đ c m hoá HS cá bi ưở ụ ng, ph t “phân minh, nghiêm túc, công b ng” đ HS ấ cá bi ộ ươ i s ng, v trình đ chuyên môn. Th y cô luôn là t m g ộ ươ ả ờ ủ ng, ni m tin đ ng viên HS Đ ng th i th y cô ch nhi m ph i luôn có tình c m yêu th ượ ấ ớ ứ ỉ c t m lòng”. GVCN l p c n ph i khéo léo, linh b i “Ch có t m lòng m i đánh th c đ ế ố ứ ế ậ ụ ể t t p h p và s d ng s c m nh c a các y u t ho t, trong m i tr ng h p c th , bi ị ệ ố ệ giáo d c nh m rèn luy n cho HS cá bi ng đ nh ố ớ ki n, cách c x thi u s ph m đ i v i HS.
ồ
ộ Thông tin ph n h i ớ ớ ệ N i dung 5 ả : GVCN l p v i công tác GDHS cá bi t
ươ ụ ệ 2. Ph ng pháp giáo d c HS cá bi t:
ế ợ ớ ệ b. K t h p v i gia đình CMHS cá bi ư t và khu dân c .
2
ế ợ ớ ộ ườ c. K t h p v i GV b môn và nhà tr ng .
Trân tr ng ọ Trân tr ng ọ ả ơ ả ơ c m n! c m n!
22