MODUN 2   ớ ủ Giáo viên ch  nhi m l p  trong các ho t đ ng

22

ệ ạ ộ ọ ể ng ti u h c

ở ườ  tr

M c tiêu Modun

ế

iúp  GVCN  l p,  CBQL  có  hi u  bi

ườ

t  và  ớ i GVCN l p trong

ụ ở ườ  tr

ớ ủ ệ c nh ng công vi c c a ng ọ ể ng ti u h c.

ớ ở ể

ượ

ti u

ố ợ ọ

ọ ẹ ọ

ệ ụ

ụ 1.  M c  tiêu  chung:  G ượ ệ th c hi n đ ạ ộ các ho t đ ng giáo d c  ụ ể ụ 2. M c tiêu c  th ủ ề ọ ượ ầ ấ ­  Th y  rõ  đ c  t m  quan  tr ng  v   công  tác  c a  GVCN  l p  ể ụ ở ườ ạ ộ ng ti u h c.  tr trong các ho t đ ng giáo d c  ủ ệ ộ ắ ­  N m  đ c  n i  dung  các  công  vi c  c a  GVCN  l p  ạ ộ h c trong các ho t đ ng giáo d c. ữ ượ c nh ng n i dung chính trong qu n lý l p h c  ­ Trình bày đ ờ ọ trong các gi  h c chính khóa và trong các HĐGDNGLL, trong  ớ qu n lý và giáo d c h c sinh bu i 2, trong vi c ph i h p v i  Ban  đ i  di n  cha  m   h c  sinh,  trong  giáo  d c  h c  sinh  cá  bi

t.ệ

2

ộ ớ

N i dung Modun ớ 1. GVCN l p v i công tác qu n lí và giáo d c

h c sinh trong các gi

lên

ế

ờ ọ  h c chính khóa ạ ộ ờ 2. GVCN l p v i các ho t đ ng ngoài gi ầ ớ  SH l p cu i tu n,

ớ ớ ờ ờ t chào c , gi ủ ể

ớ l p: ti HĐGD theo ch  đi m

3. GVCN l p v i công tác qu n lí và giáo d c

ữ 4. V n đ  ph i h p gi a GVCN l p v i Ban

ẹ ọ

ấ ạ

ớ ổ HS bu i 2/ ngày ề ố ợ ệ đ i di n cha m  h c sinh ớ

5. GVCN l p v i công tác giáo d c HS cá

bi

tệ

ớ ớ ộ : GVCN l p v i công tác qu n lí

ờ ọ N i dung 1 ọ ụ và giáo d c h c sinh trong các gi ả  h c chính khóa

ạ ộ

Ho t đ ng 1:

ớ ở ể

Nh ng nét đ c thù c a GVCN l p

ti u h c.

t: Nh ng nét đ c

ữ ọ

ế ­ Th y, cô hãy cho bi ớ ở ể thù c a GVCN l p   ti u h c. ễ ự ệ ớ ­ Liên h  v i th c ti n.

2

ạ ộ

ồ Thông tin ph n h i cho ho t đ ng 1:

►Giáo viên (GV) d y các môn h c

ọ ở ể  ti u  ệ ủ là  giáo  viên  ch   nhi m

h c  cũng  (GVCN) l p. ớ ể ►GV  ti u  h c  th

ờ ế

ầ ớ

ế

ề ườ ng  có  nhi u  th i  gian  ơ g n gũi các em h n, có khi GV ti p xúc  ơ ề v i HS còn nhi u h n cha m .  ả ệ ►Công  tác  ch   nhi m  còn  ph i  làm  cho  ng nhau, luôn

2

ươ ớ l p h c đoàn k t, yêu th ắ quan tâm g n bó v i nhau.

ể ọ

ẻ ủ ứ

ườ

i:ạ  Có th  nói, giáo viên ch   ủ ►Tóm l ệ ở ể  ti u h c v a là “th y giáo”  nhi m  ẹ v a  là  “m ”.  “Chính  s   quan  tâm,  ươ ng và s  chia s  c a  lòng yêu th ẻ i  th y  đã  giúp  nh ng  đ a  tr   ng phát huy h t kh  năng c a chúng”  c  chính   thói quen c a

ủ ế ẻ ượ ►­  Thói  quen  mà  tr   có  đ ừ ể là s  chuy n hóa t ế GV đ n HS.

2

ộ ớ ớ : GVCN l p v i công tác qu n lí

N i dung 1 ọ ụ ờ ọ ả  h c chính khóa

ằ ả ể ệ

ỷ ậ

ự ắ

ợ ươ

2

và giáo d c h c sinh trong các gi Ạ Ộ                              HO T Đ NG 2: ọ ớ   Tìm  hi u  PP  qu n  lý  l p  h c  b ng  các  bi n  ụ ỷ ậ pháp giáo d c k  lu t tích c c. ỷ ế ể ầ 1.  Th y,  cô  hi u  th   nào  là  giáo  d c  k   lu t tích c c? ỷ ụ ụ Giáo d c k  lu t tích c c là giáo d c k   ố ự ậ t  lu t  d a  trên  nguyên  t c  vì  l i  ích  t ấ ủ ế ng đ n  nh t c a HS, không làm t n th ỏ ự ầ ể th   xác  và  tinh  th n  HS,  có  s   th a  ớ ặ thu n gi a GV – HS và phù h p v i đ c  ủ ừ đi m tâm sinh lý c a t ng HS.

ớ ớ ộ : GVCN l p v i công tác qu n lí

ờ ọ N i dung 1 ọ ụ và giáo d c h c sinh trong các gi ả  h c chính khóa

ả  Tìm  hi u  PP  qu n  lý  l p  h c  ỷ ậ ữ

ụ ờ ọ

ố ớ

ệ ậ

HO T  Đ NG  2: ằ ự b ng các bi n pháp giáo d c k  lu t tích c c. ầ i ích c a  2. Th y, cô giáo hãy nêu nh ng l ử ụ ỷ ệ vi c  s   d ng  các  bi n  pháp  giáo  d c  k   ự  h c  lu t tích c c đ i v i HS trong các gi chính khóa.

2

ộ ớ ớ : GVCN l p v i công tác qu n lí

ờ ọ và giáo d c h c sinh trong các gi ả  h c chính khóa

ế

N i dung 1 ọ ụ ồ ả ử ụ

ạ ộ ệ

ề ộ

ơ ộ

ỷ ậ ự ế ủ t  c a  mình  v   n i  dung

ơ

ủ ộ

ọ ậ

ế

ớ ủ

c các b n trong l p khi trình bày ý ki n c a mình. ọ ậ ượ ớ ệ

c kh  năng c a cá nhân trong quá trình h c t p. ỷ ậ

ế

c m i quan h  thân thi n gi a th y và trò

ả c áp l c qu n lý l p h c.  ượ  h c

2

ự ồ

ượ

Thông tin ph n h i ho t đ ng 2: ẽ 2.1. N u s  d ng các bi n pháp giáo d c k  lu t tích c c, HS s : ­  Có  nhi u  c   h i  chia  s   nh ng  hi u  bi bài h cọ ự ­ Tích c c, ch  đ ng h n trong h c t p. ạ ướ ­ T  tin tr ả ­ Phát huy đ ự ẽ ụ ệ  2.2. Th c hi n bi n pháp giáo d c k  lu t  tích c c, GVCN l p s   ả ố ẹ ượ ậ t đ p sau: c nh ng k t qu  t nh n đ ọ ớ ự ượ ả ­ Gi m đ ­Xây d ng đ ệ ự ­ trong gi ờ ọ ­chính khóa. ớ ệ ­ Nâng cao hi u qu  qu n lý l p h c ộ ừ ­ Đ c s  đ ng tình,  ng h  t

phía gia đình HS và xã h i.

ớ ớ ộ : GVCN l p v i công tác qu n lí

ườ

ợ ụ

ố ớ

ồ ở

ườ ề

ượ

ậ ọ ng  h c  t p  ố ớ c ni m tin đ i v i

c nh ng công dân t ế

ệ ạ

ượ

n n  xã  h i,  b o

c  các  t

2

ủ ử ụ ệ 2.3.  L i  ích  c a  vi c  s   d ng  các  bi n  pháp  ự ỷ ậ ng,  giáo d c k  lu t tích c c đ i v i nhà tr ộ ộ gia đình, c ng đ ng, xã h i: ườ ng  tr   thành  môi  tr ­  Nhà  tr ạ ệ thân thi n an toàn, t o đ xã h i. ộ ượ t, giàu kh  năng  ­ Có đ ụ ụ ph c  v ,  công  hi n  cho  gia  đình  và  xã  h i  ươ ng lai. trong t ể ả ­  Gi m  thi u  đ ạ ự hành, b o l c.

ờ ọ N i dung 1 ọ ụ và giáo d c h c sinh trong các gi ả  h c chính khóa

ộ ớ ớ : GVCN l p v i công tác qu n lí

N i dung 1 ọ ụ ờ ọ ả  h c chính khóa. và giáo d c h c sinh trong các gi

ệ ữ ự

ờ ọ ỷ ậ ụ  h c chính khóa.

3.  Nh ng  bi n  pháp  giáo  d c  k   lu t  tích  c c  đ i  ố ớ v i HS trong các gi ậ Th o lu n nhóm 7:( 10 phút).

2

ộ ớ ớ : GVCN l p v i công tác qu n lí

N i dung 1 ọ ụ ờ ọ ả  h c chính khóa. và giáo d c h c sinh trong các gi

ữ ự ệ

ờ ọ

3.  Nh ng  bi n  pháp  giáo  d c  k   lu t  tích  c c  đ i  ố ớ v i HS trong các gi

ư ử ữ

ủ ườ ng  s   tham  gia  c a  HS  trong  vi c  ộ

2

ạ ộ

ọ ậ

ự ­ Thay đ i cách  c  x  trong l p h c, t o ra s   ờ ươ   ng tác tích c c gi a th y và trò trong các gi t ọ h c chính khóa. ế ­  Quan  tâm  đ n  nh ng  khó  khăn  c a  HS  trong  ờ ọ gi  h c.   ­  Tăng  c xây d ng n i dung bài h c.  ­ T  ch c các ho t đ ng h c t p đa d ng.

ỷ ậ ụ  h c chính khóa.

ớ ớ ộ : GVCN l p v i công tác qu n lí

ờ ọ N i dung 1 ọ ụ và giáo d c h c sinh trong các gi ả  h c chính khóa

ọ ậ ủ

Ạ Ộ HO T Đ NG 3: Nâng cao thành tích h c t p c a  ể ậ t p th  HS.

ể ế

ể ọ

2

ờ ọ ­Theo  quý  th y,  cô  làm  th   nào  đ   nâng  cao  ủ ậ thành  tích  h c  t p  c a  t p  th   h c  sinh  trong  các gi ầ ọ ậ  h c chính khóa?

ớ ớ ộ : GVCN l p v i công tác qu n lí

ờ ọ N i dung 1 ọ ụ và giáo d c h c sinh trong các gi ả  h c chính khóa

ả ề ụ ể ố ạ ộ ầ

ị ơ ộ ỉ ộ ọ ậ

ớ ứ

ạ ậ ạ ỳ ổ ứ ư ch c các nhóm   ch c giao l u

ữ ớ

ọ ậ ọ ậ ố ạ ở ớ ợ ớ l p  mình

ả ọ ậ ạ ố ợ

2

ớ ọ ậ ệ

Thông tin ph n h i cho ho t đ ng 3:   ữ ớ ­ GVCN l p đ  ra nh ng yêu c u, ch  tiêu c  th  đ i  ớ ọ ậ v i h c t p, xác đ nh đ ng c , thái đ  h c t p đúng  đ n.ắ ể ớ ổ ­ GVCN l p lãnh đ o t p th  l p t ị h c t p, nhóm ngo i khoá, đ nh k  t h c t p gi a các HS trong l p. ộ ­  Ph i  h p  v i  GV  b   môn  gi ng  d y  ủ ớ nh m nâng cao thành tích h c t p c a l p.  ậ ợ ệ ề ­  Ph i  h p  v i  gia  đình  HS  t o  đi u  ki n  thu n  l i  ọ ậ cho HS h c t p, theo dõi sát sao công vi c h c t p  ủ c a con em mình,…

TRÒ CH IƠ K T B N

2

TH O LU N NHÓM 7 (Th i gian: 20’)

GVCN l p v i các HĐGDNGLL.

N i dung 2:

GVCN l p v i công tác qu n lý và

ớ ổ

N i dung 3: ọ ụ giáo d c h c sinh bu i 2/ngày.

V n đ  ph i h p gi a GVCN l p

ố ợ ẹ ọ

ấ ệ

ộ ớ

ữ N i dung 4: v i Ban đ i di n cha m  h c sinh.

GVCN l p v i công tác giáo d c

ộ ọ

N i dung 5: h c sinh cá bi

t.

2

ả N i dung th o lu n nhóm:

ớ GVCN l p v i các HĐGDNGLL. N i dung 2:

ầ ộ

ạ ầ ầ ờ ầ t chào c  đ u tu n, gi

ờ   ủ ể ạ ộ ạ ớ ố

ế ế ộ ọ

Nhóm 1,2

2

t k  m t HĐNGLL cho h c  ệ ầ ớ ớ ộ ị 1/ Th y, cô hãy nêu v  trí, yêu c u, n i dung các  ư ế d ng HĐNGLL nh : ti ầ sinh ho t l p cu i tu n, ho t đ ng theo ch  đi m,  … 2/ Th y, cô hãy thi ự sinh l p mình th c hi n.

GVCN l p v i công tác qu n lý

N i dung 3:

ớ và giáo d c h c sinh bu i 2/ngày.

ể ► Đ c đi m c a tr

ọ ng ti u h c 2 bu i/  ạ ộ  ch c ho t đ ng giáo

ể ứ ổ ọ ở  bu i 2.

ườ ầ ổ ngày và nhu c u t ể d c cho HS ti u h c  ứ

ụ ộ ố ệ ► M t s  hình th c và quy trình th c hi n  ọ ở ụ ạ ộ ho t đ ng giáo d c cho HS ti u h c    bu i 2.ổ

Nhóm 3,4

2

ố ợ

V n đ  ph i h p gi a GVCN l p

N i dung 4:

ấ ạ

ề ệ

ữ ẹ ọ

v i Ban đ i di n cha m  h c sinh.

ủ ớ

ợ ệ ụ

ố ụ ►1. Ý nghĩa tác d ng c a vi c ph i  ớ h p gi a GVCN l p v i Ban đ i  di n cha m  HS trong qu n lý giáo  d c HS ti u h c.

ố ợ

►2. N i dung và cách th c ph i h p.                     Nhóm 5,6

2

N i dung 5:

GVCN l p v i công tác giáo d c  ệ t.

ớ h c sinh cá bi

ng pháp giáo d c HS cá bi ­ Th y, cô hãy chia s  v i m i ng

ụ tác giáo d c HS cá bi ụ ươ ph ẽ ớ ầ ườ

­ Th y, cô hãy nêu t m quan tr ng c a công  ộ t, nh ng n i dung và  ệ t. ớ ườ i trong l p  ọ ng h p giáo d c h c  ệ

ụ ự

ọ ợ ộ t c  th  mà th y, cô đã th c hi n

ậ t p hu n m t vài tr ệ ụ ể sinh cá bi thành công.

Nhóm 7,8

2

ồ Thông tin ph n h i ớ

ả ớ

GVCN l p v i các HĐGDNGLL.

N i dung 2:

ờ ủ t chào c

ể 1.V  trí c a ti Ti

ầ ộ

ọ ụ ớ ọ ấ ị

ộ ế ờ ầ ớ ớ ộ ở ầ ộ ướ ơ ở ủ ủ ể ạ ng ho t  ắ

ữ ế ụ ầ ụ ộ i c a tu n qua, ti p t c phát

ữ ị ộ ờ ế t chào c  đ u tu n là th i đi m m  đ u c a m t  ầ tu n h c m i, m t tháng h c m i, m t ch  đi m  giáo d c m i. Nó có tính ch t đ nh h ầ đ ng cho m t tu n, m t tháng trên c  s  kh c ph c  ồ ạ ủ ặ nh ng m t còn t n t ể huy nh ng  u đi m đã có.

ư ể

ị  xác đ nh ph

ấ ươ ụ ướ

2

ở ộ ể ạ

ỗ ậ ệ ướ ầ ơ ư ể ầ ế ờ ầ Có th  nói, ti t chào c  đ u tu n nh  là đi m xu t  ự ứ ẹ ự ạ  h a h n t i đó HS t phát mà t ng  ề ớ ấ ấ ng ph n đ u m i. Chính đi u đó có tác d ng  h ủ ậ ạ ộ kh i đ ng hàng lo t ho t đ ng c a t p th  HS, giúp  ể ớ ự ề  đi u ch nh mình sao cho  cho m i t p th  l p t ướ hoan thi n h n tu n tr ỉ c, tháng tr c.

ồ Thông tin ph n h i ớ

ả ớ

GVCN l p v i các HĐGDNGLL.

N i dung 2:

ế ủ ủ

ổ ế

ủ ờ 1.V  trí c a ti t chào c ờ ế ầ 2. Yêu c u c a ti t chào c ờ ế t chào c 3. N i dung c a ti ế ứ ổ t chào c 4. Các mô hình t  ch c ti ầ ậ ­ Chào c , nh n xét thi đua tu n, ph  bi n công vi c c a  ớ

ờ ọ ờ

ệ ể tu n h c m i, bi n di n văn ngh . ướ ộ ­ Chào c , phát đ ng thi đua, giao

c thi đua, bi n di n

văn ngh .ệ

ỹ ệ

­ Chào c , nghe nói chuy n nhân m t ngày k  ni m nào đó,

­

ờ ễ ờ

ệ bi n di n văn ngh .  Chào c , nh n xét thi đua tu n, thi đ  vui tìm hi u theo  ủ ề ch  đ . ờ

ủ ề ủ

­ Chào c , sinh ho t văn ngh  theo ch  đ  c a tháng.

2

ồ Thông tin ph n h i ớ

ả ớ

GVCN l p v i các HĐGDNGLL.

N i dung 2:

ạ ớ HÐTTCT)

ế 1. V  trí c a ti  ­ HÐTTCT là m t hình th c t

ế

t này, GVCN l p gi

ạ ộ

t Sinh ho t l p ( ứ ứ ổ ộ  ch c  ạ ộ ể ậ HÐGDNGLL, là ho t đ ng t p th  HS sau  ứ ể ự ổ ầ ề  t m t tu n do các em t  ch c và đi u khi n.  ố ấ ữ ớ  vai trò c  v n  Trong ti giúp HS, cùng các em tham gia vào nh ng ữ ụ ể ho t đ ng c  th .

2

ồ Thông tin ph n h i ớ

ả ớ

GVCN l p v i các HĐGDNGLL.

N i dung 2:

ạ ộ

ề ọ

2. N i dung Ho t đ ng t p th  cu i tu n ­ Ðánh giá các công vi c th c hi n trong tu n v  m i m t bao

ầ ườ ng, các phong trào thi

ọ ậ ấ

ế

ự ề ỉ ậ ấ

HS, gi a các thành viên

ơ ế ổ

­ Ti n hành s  k t, t ng k t thi đua sau m t tu n, m t tháng, hay

ộ ự ệ ủ ớ ữ ủ ề ế ặ

ầ ộ

g m: h c t p, th c hi n n i quy nhà tr ự ệ đua, v n đ  k  lu t, các s  ki n, s  vi c có liên quan đ n tinh  th n và ý th c ph n đ u c a l p. ổ ổ ­ T  ch c đăng ký thi đua gi a các t ộ trong l p theo m t ch  đ  nào đó. ế sau m t đ t thi đua ho c sau m t h c kì, m t năm h c.

ọ ỉ ệ

ủ ề ườ

ộ ợ ạ

ộ ọ ắ ng g n v i các ngày k  ni m l n,  ế

­ Các sinh ho t theo ch  đ  th ị

, văn hóa, xã h i

ươ

ớ ộ ở  trong  ủ ng, c a nhà

i, nh ng s  ki n c a đ a ph

ắ ướ ườ

ự ệ g n v i các s  ki n chính tr , kinh t ự ệ ế ớ c và trên th  gi n ng hay c a ngay t p th  l p. tr ậ

ể ớ ệ

ạ ộ

ơ ­ Các ho t đ ng văn hóa ngh  thu t: bi u di n văn ngh , vui ch i

2

gi

i trí, thi đ  vui..

ồ Thông tin ph n h i ớ

ả ớ

GVCN l p v i các HĐGDNGLL.

N i dung 2:

ộ ạ ộ ủ ỗ

ủ ể ệ ủ ể ụ ị ử ạ ộ

ị ượ ạ ộ ể ể c coi là ngày h i c a các em. Trong ngày ho t đ ng

ể ế ộ ủ ể ề ớ

ơ ộ ể

ạ ộ ế

ớ ườ ườ ầ ng t

ệ ớ ộ ụ ự ộ ng cho HS thái đ  và tình

2

ế ả

a. V  trí c a HĐGD theo ch  đi m ủ ể            ­ M i ch  đi m giáo d c có m t ngày ho t đ ng  ỉ ệ cao đi m, đó là ngày k  ni m l ch s  trong tháng. Ðây là  ả d p đ  HS th  hi n k t qu  ho t đ ng c a tháng và  đ cao đi m, HS có th  tham gia v i nhi u vai trò khác  nhau. ở          ­ Ngày ho t đ ng cao đi m giúp HS có c  h i m   ớ ớ ạ ộ r ng quan h  giao ti p v i b n bè, v i th y cô giáo, v i  ớ ồ ọ m i ng  nhiên. Do  i, v i c ng đ ng, v i môi tr ồ ưỡ đó nó có tác d ng b i d ệ c m trong sáng, rèn luy n tính kĩ năng giao ti p và các  ơ ả kĩ năng c  b n khác.

ả ớ

GVCN l p v i công tác qu n lý

N i dung 3:

ồ Thông tin ph n h i  ớ và giáo d c h c sinh bu i 2/ngày.

ườ

ng này là HS  ườ

ng c  ngày (thông th

7 gi

ạ ả ng t ờ

ườ

ng   30 phút sáng  ng

ng th

ờ ế ễ

ủ ư Đ c tr ng c a lo i hình tr ặ ở ườ  tr có m t  ờ ở ườ  tr th i gian  ở ườ ờ  tr đ n 17 gi ). Th i gian  ể ờ ớ di n ra v i th i gian bi u:

2

ả ớ

GVCN l p v i công tác qu n lý

N i dung 3:

ữ ư ủ ư ạ ườ i tr ng;

ọ ắ ạ t là bu i 2) trong

ể ổ ụ i bu i 2/ngày (g i t ự ế ổ ọ ng Ti u h c 2 bu i/ ngày, trên th c t

ứ ễ  ít di n ra,  ạ ộ

ữ ạ ớ ầ ch c các HĐGDNGLL ngoài nh ng ho t đ ng  t chào c  đ u tu n và sinh ho t l p.

ờ ầ ớ ạ ộ

ượ ặ

ọ ớ ở ụ ằ ả ứ

2

ồ Thông tin ph n h i ớ và giáo d c h c sinh bu i 2/ngày. ọ ­ Sáng: H c văn hoá; ư ­ Tr a: Ăn b a tr a và ng  tr a t ọ ­ Chi u: H c văn hoá. ổ + Giáo d c HS t ườ nhà tr ổ ấ r t ít t ư ế nh  ti ả ệ + Vi c qu n lí l p h c và t ố ớ d c đ i v i GVCN l p  ầ ứ ơ nh ng căng th ng và thu hút các em tham gia vui ch i  gi

ứ ổ  ch c các ho t đ ng giáo  ụ ổ  bu i 2 đ c đ t ra nh m đáp  ạ ng yêu c u: giáo d c đ o đ c cho HS, làm gi m  ữ ả i trí.

ộ ả ớ N i dung 3 : GVCN l p v i công tác qu n lí và giáo

ạ ộ

ướ

ứ ọ ậ

ờ ệ

ẳ ứ ng

ở ườ  tr

ạ ộ

ch c vui ch i gi

i trí:

ơ

ơ

ự ủ ầ Đ  đáp  ng nhu c u ho t đ ng c a HS, làm gi m s  căng th ng,  ộ ố áp l c h c t p do th i gian kéo dài, d i đây là m t s  hình th c  ổ ộ ố ự và quy trình th c hi n m t s  HĐGDNGLL cho bu i 2  ti u h c, đó là: ụ ạ ộ * Các ho t đ ng v i m c đích giáo d c đ o đ c: ộ ­ Tham gia lao đ ng công ích; ạ ạ ộ ­ Tham gia ho t đ ng nhân đ o. ơ ổ ụ ớ * Nhóm các ho t đ ng v i m c đích t ệ ạ ộ ­ Tham gia các ho t đ ng văn hoá văn ngh ; ­ Ch i trò ch i (đóng vai, v n đ ng,…); ­ Tham quan giã ngo i.ạ

2

ụ ổ ớ d c HS bu i 2/ ngày

ộ ớ ớ ề N i dung 4

ườ

ố ợ ẹ

ộ ự

ớ ộ ự ượ ng cha m  HS và các l c l

ạ ệ ng  thông  qua  Ban  đ i  di n  ứ ự  ch c l c  ng xã h i khác tham gia tích c c vào vi c giáo

ự S   ph i  h p  gi a  GVCN  l p  và  gia  đình  HS  th ệ ộ H i cha m  HS. Đ i di n H i cha m  HS có trách nhi m v n đ ng t ượ l ụ d c con em mình.

ố ợ ể

ớ ấ ượ

ệ ẹ Ph i  h p  gi a  GVCN  l p  và  đ i  di n  H i  cha  m   HS  là  m t  nguyên  ự ố ụ ng giáo d c, t o ra s  th ng nh t trong vi c

ơ ả ụ

ế ứ

ậ ủ

ừ ớ

ợ ế ờ

ụ ể

ặ ộ

ư

ị ể ủ

ạ ữ

ượ ả

ư

ụ ụ ỏ

ế ủ

2

ắ t c c  b n đ  nâng cao ch t l giáo d c các em.  ế ớ ệ t  v i  ph   huynh  HS  cũng  là  đi u  h t  s c  quan  tr ng  trong  Quan  h   m t  thi ệ công  tác  ch   nhi m.  Đ ng  đ i  đ n  các  kì  h p  ph   huynh  hay  khi  các  em  vi  ộ ườ ph m n i quy tr ng l p m i m i ph  huynh lên đ  trao đ i. GV có th  thăm  ư ỗ ệ h i chuy n gia đình, trao đ i cách d y d  con em khi có d p g p m t nhau nh   ụ ầ lúc  ph   huynh  đ a  đón  con  em.  Th y  cô  cũng  đ ng  đ   các  cu c  h p  ph   ể ọ ậ huynh là lúc phê phán, chê bai vi c h c t p, h nh ki m c a HS. Hãy làm cho  ổ ẻ ườ ậ ọ i  giáo  d c  tr   em  đ cu c  h p  tr   thành  bu i  trao  đ i  thân  m t  gi a  ng c  ả ở ườ ẻ ườ   tr i  giáo  d c  tr   theo  b n  ng  s   ph m  và  nh ng  ng đào  t o  bài  b n  ề ể năng, theo v n hi u bi t c a b n thân. C  hai bên đ u h c h i, trao đ i kinh  nghi m cho nhau.

ồ ữ : V n đ  ph i h p gi a GVCN l p v i  ẹ ọ ệ ạ ả Thông tin ph n h i:  ố ợ ấ Ban đ i di n cha m  h c sinh

ộ Thông tin ph n h i  ớ ớ ệ N i dung 5 ả : GVCN l p v i công tác GD HS cá bi t

ụ ầ ệ ườ

ệ ự

ể ứ

ợ ệ ầ ủ

ệ ả

ự ữ ữ ệ t,  b n  thân  các  em  HS  cá  ạ t cũng có nh ng đi m m nh, nh ng m t tích c c,

ữ ế

ụ ệ ấ ộ

2

ệ ộ ộ ề ễ ộ ủ ­ Công tác ch  nhi m là m t nhi m v  không h  d   ỉ ỏ ở i th y không ch  có  dàng. Công tác này đòi h i   ng ế ả ậ “tâm” mà ph i có s  tinh t , khéo léo và  ngh  thu t  ử ụ đ   ng x  cho phù h p. Trong đó, công tác giáo d c  ỏ ự ụ ệ ạ i là nhi m v  khó khăn nh t, đòi h i s   t l HS cá bi ệ ủ ỉ ỷ ỗ ự t  m , n  l c c a th y cô ch  nhi m. ụ ­  Khi  giáo  d c  HS  cá  bi ặ ể bi ậ có nh ng ý ki n, nh n xét nhanh, tinh ý ….  ố ớ ớ t có  m t ý nghĩa r t to l n đ i v i  Giáo d c HS cá bi ệ ẽ ụ t s  góp  xã h i; thành công trong giáo d c HS cá bi ậ ự ữ ọ  gìn an ninh tr t t ph n quan tr ng trong vi c gi  xã  ố ữ ấ t. h i và cung c p cho xã h i  nh ng công dân t

t:

t:

ườ ng,  c a  ộ ỏ ọ

ạ  h c, l ơ

, s n sàng b  h c, l a

d i b  m , th y cô.

t  là  do  vi  ph m  nh ng  chu n  m c  đ o  đ c,

ẩ ụ

ạ h n láo v i th y cô giáo, cha m , hay nói t c ch i b y. ộ ạ

ự ử ậ ạ

ậ t là do vi ph m pháp lu t, đánh b n, tr m c p,

ch n l

1. N i dung giáo d c HS cá bi 1.1. Phân lo i HS cá bi ộ ệ t  là  do  vi  ph m  n i  quy  c a  Nhà  tr ­  Nhóm  1: Cá  bi ườ ọ ờ ọ ấ ậ ự ớ l p, m t tr t t i h c bài, đi h c mu n …  trong gi ệ ử ẵ ệ ­ Nhóm 2: Cá bi t là do ham ch i đi n t ầ ố ố ẹ ệ ­  Nhóm  3: Cá  bi ầ ệ ờ ạ t, c  b c ệ

t là do t

­ Nhóm 4: Cá bi ấ ộ ­  Nhóm 5: Cá bi ạ

ướ

t này đang có xu h

2

ạ ế ầ  ti, tr m c m, ng i ti p xúc v i th y  ự ợ cô,  b n  bè,  hoang  mang,  s   hãi,  tiêu  c c  trong  suy   nghĩ   ộ ng gia tăng trong xã h i  (nhóm HS cá bi hi n nay).

ộ Thông tin ph n h i  ớ ớ ệ N i dung 5 ả : GVCN l p v i công tác GDHS cá bi t

ớ ộ Thông tin ph n h i  ớ N i dung 5

ẫ ệ t t:

ặ ủ t …

ố ữ

ơ ớ ạ ị ạ ệ

ấ ủ ứ ế

ướ ậ i nên chán h c, th

2

ẳ ộ ơ ườ ng  ố ố i s ng

ế ề ả ự ầ ả ả : GVCN l p v i công tác GDHS cá bi ủ ệ ế 1.2. Nguyên nhân d n đ n hành vi c a HS cá bi ạ ố ố ẹ ố ­ Trong gia đình: B  m  s ng không h nh phúc, s ng ly  ệ ề ề ấ thân, ly hôn (có r t nhi u HS cá bi t đ u có hoàn c nh  ạ ươ này).  Có  gia  đình  ph ng  pháp  d y  con  không  đúng  ho c quá ch  quan, tin con mình đã ngoan, đã t ố ả   ­  HS  b   b n  bè  lôi  kéo,  m i  ch i  s m  có  nh ng  m i  quan  h   tình  yêu  không  lành  m nh  thích  đua  đòi,  ăn  di nệ ổ ậ ư   ­  T   ch t  c a  HS  ch m  trong  nh n  th c,  h ng  ki n  ị ườ ọ ứ ừ ớ  l p d ng hay ngh ch phá,  th c t ấ ậ ự m t tr t t . ử ứ ứ  ­ S c ép trong thi c , s c  ép c a gia đình nhà tr và xã h i đã khi n cho HS căng th ng r i vào l tr m c m, t ti v  b n thân mình.

ươ

t:

ệ ằ

ố ớ ả ặ

t b ng tình c m chân thành c a mình, GVCN l p bình

ế

ạ ủ

ệ t: ng pháp giáo d c HS cá bi ệ a. Đ i v i b n thân HS cá bi ­ G p riêng HS cá bi ế

nh , phân tích có lý, có tình m c đ  nguy h i c a khuy t đi m.  ạ

­ Tin t

ệ ộ

ạ ộ

­ T  ch c ho t đ ng t p th , ho t đ ng nhân đ o đ  t o đi u ki n cho HS cá

ạ ộ ạ

ữ ệ ậ ỏ ấ ạ ượ c thành tích dù là nh  nh t. ậ ể ạ ể ườ ự ặ

ườ ỏ ạ ể ự ng lành m nh, tích c c, đ  các em có c  h i t ố ớ t có ý nghĩa đ i v i HS tr m c m, t

ệ ơ ộ ự ể  th    ti. Các em  ự

ơ

ế

ể ớ

ư i m i hình th c nh :  ậ t trong t p

ớ ộ ể ả

ỏ ặ

ọ ươ ng t ệ t.

ế ạ

­ Áp d ng quy đ nh th

ụ t có đ ng l c m c tiêu ph n đ u.

ề ố ố

ề ạ

ng v  đ o đ c, v  l

ấ ệ

ầ ầ ấ

ồ ở

ỗ ườ

2

ử ụ ầ

ủ ư ưở  t t. GVCN l p c n tuy t đ i tránh t

ằ ư ử

ư

ế

ế

2. Ph   ớ   ể ẹ tĩnh, nh  nhàng, t ứ ỉ ớ ể ả GVCN l p th c t nh HS b ng nh ng câu chuy n đ o đ c đ  c m ph c các em. ả ệ ớ ưở t.  Đây    ng giao công vi c t p th  phù h p v i kh  năng c a HS cá bi ể ặ là vi c làm mang tính hai m t, đòi h i GVCN l p ph i th ng xuyên giám sát, ki m tra  và đ ng viên k p th i khi HS đ t đ ứ   ệ t, tham gia, xây d ng môi tr bi ệ ệ hi n mình. Công tác này th c s  đ c bi ọ ậ ự ẽ ạ s  m nh b o, tích c c h n trong h c t p và rèn luy n. Cho các em tham gia và th c  ể ộ ệ ệ ố t các chuyên đ  ngo i khoá, rèn luy n k  năng s ng đ  các em ti n b . hi n t ỡ ướ ứ ­ T  ch c cho t p th  l p quan tâm t n tình giúp đ  d   ể ấ ấ ế thăm h i, đôi b n, nhóm b n cùng ti n. GVCN l p có th  l y t m g ệ th , ho c c a chính m t HS cá bi t đã ti n b  đ  c m hoá HS cá bi ưở ụ ng, ph t “phân minh, nghiêm túc, công b ng” đ  HS    ấ cá bi ộ ươ i s ng, v  trình đ  chuyên môn.  ­ Th y cô luôn là t m g   ộ ươ ả ờ ủ ng, ni m tin đ ng viên HS  Đ ng th i th y cô ch  nhi m ph i luôn có tình c m yêu th ượ ấ ớ ứ ỉ c t m lòng”. GVCN l p c n ph i khéo léo, linh  b i “Ch  có t m lòng m i đánh th c đ ế ố ứ ế ậ ụ ể t t p h p và s  d ng s c m nh c a các y u t   ho t, trong m i tr ng h p c  th , bi ị ệ ố ệ giáo d c nh m rèn luy n cho HS cá bi ng đ nh  ố ớ ki n, cách c  x  thi u s  ph m đ i v i HS.

ộ Thông tin ph n h i  ớ ớ ệ N i dung 5 ả : GVCN l p v i công tác GDHS cá bi t

ươ ụ ệ 2. Ph ng pháp giáo d c HS cá bi t:

ế ợ ớ ệ b. K t h p v i gia đình CMHS cá bi ư t và khu dân c .

2

ế ợ ớ ộ ườ c. K t h p v i GV b  môn và nhà tr ng .

Trân tr ng ọ Trân tr ng ọ ả ơ ả ơ c m  n! c m  n!

22