8/26/2012
1
Chapter 4 Auto Control
Chapter 4 - Automatic Control
What Automatic Control is,
Automatic Control Theory,
Process Control,
Stability
Controllers:
PID Controllers,
Optimal Control,
Adaptive Control
–…
Chapter 4 Auto Control
4.1. Auto Control Definition
Automatic control: is the research area and
theoretical base for mechanization and automation,
employing methods from mathematics and
engineering.
A central concept is that of the system which is to be
controlled, such as a generator’s field wild (kích thích máy
phát điện), governor or an entire ballistic missile (tên lửa đạn
đạo)
The systems studied within automatic control are
mostly the linear systems.
8/26/2012
2
Chapter 4 Auto Control
4.1. Auto Control Definition
Fig. 4.1. Block diagram of Closed Loop Controller
Chapter 4 Auto Control
Automatic control systems are composed of three
components:
Bộ cảm biến:đo lường trạng thái vật lý như nhit
độ hay mức chất lỏng ...
Đáp ứng: hệ thống điện/đơn giản hoặc các bộ
điu khiển kỹ thuật số hoặc máy tính.
Thiết bị truyền động/chấp hành: khâu thực hiện
mang nh cơ điện. Bộ đáp ứng xử c tín hiệu
từ sensor cho ra các lện đến các thiết bvchấp
hành,
4.1. Auto Control Definition
8/26/2012
3
Chapter 4 Auto Control
4.2.1. An example:
Open-loop Controller (system): Car, Missile w/o feedback
Closed-loop ~:
Trong kỹ thuật thuyết điều khiển giải
quyết với các hành vi của hệ thống động học.
Đầu ra mong muốn của một hệ thống được gọi
Reference.
Khi một hoặc nhiều biến đầu ra của một hệ
thống cần phải tuân theo Reference nhất định
theo thời gian, bđiều khiển xử lý các yếu tố
đầu vào để đạt được hiệu qumong muốn ở đầu
ra.
4.2. Control Theory
Chapter 4 Auto Control
4.2.1. Classical control theory: the closed-loop
controller
Một bđiều khiển vòng kín sử dụng thông
tin phản hồi để điều khiển trạng thái hoặc
kết quđầu ra của một hệ thống động
(System động học: tín hiệu đầu vào qua x
tạo ra kết quả đầu ra làm thay đổi chính
quá trính đó).
Bộ điều khiển vòng kín có c ưu điểm:
4.2. Control Theory
8/26/2012
4
Chapter 4 Auto Control
Loại bỏ được nhiu
Đảm bảo thực hiện ngay cả với mô nh không xác
định, khi mô nh không hoàn toàn đúng với thực
tế và các quá trình không ổn định có thể được ổn
định
Làm gim độ nhạy với sự thay đổi tham s,
cải thin hiệu suất theo set point (Reference)
4.2. Control Theory: 4.2.1. Classical CT
Chapter 4 Auto Control
4.2. Control Theory: 4.2.1. Classical CT
Trong một số hệ thống vòng n và vòng hở được sử
dụng đồng thời.
Vòng hlà feedforward để cải thiện hiệu suất theo Set
Point.
Bộ điều khiển vòng n thường là bộ điều khiển PID.
8/26/2012
5
Chapter 4 Auto Control
Y(t) so sánh với r (t), qua bộ cảm biến đo lường.
Bộ điều khiển C x độ lệch giữa Set Point và đầu
ra để thay đổi giá trị Uđầu vào cho h thống xử P.
Đây là loại điều khiển một vòng n hoặc điều khiển
phản hồi, là hệ thống đ/kh SISO;
MIMO (Multi-Input Multi-Output), nhiu đầu vào /
đầu ra. Trong trường hp này biến được biểu diễn
thông qua các vector thay các giá trị vô hướng đơn
giản. Đối với một số tham số hệ thống phân tán, các
vectơ có th được vô hạn chiều.
4.2. Control Theory: 4.2.1. Classical CT
Chapter 4 Auto Control
4.2. Control Theory: 4.2.1. Classical CT
Nếu bộ đ/kh C và đối tượng P là tuyến tính và thời
gian bất biến, C (s) và P (s) không phụ thuộc vào thời
gian, các hệ thống trên có thể được phân ch bằng
biến đổi Laplace. Có các quan h sau:
Y(s) = P(s) x U(s)
U(s) = C(s) x E(s)
E(s) = R(s) – Y(s)
Giải Y(s) với R(s) ta được: