TRƯỜNG CAO ĐẲNG CỘNG ĐỒNG BÌNH<br />
THUẬN<br />
<br />
TRUNG TÂM TIN HỌC - NGOẠI NGỮ<br />
<br />
CƠ SỞ 3<br />
HỌC PHẦN:<br />
<br />
TIN HỌC CĂN<br />
BẢN<br />
<br />
Bài 1: NHẬP MÔN TIN HỌC<br />
<br />
NỘI DUNG<br />
I. Một số khái niệm về tin học.<br />
II. Các thành phần cơ bản của máy tính.<br />
III. Lưu trữ thông tin trong máy tính.<br />
<br />
2<br />
<br />
I. MỘT SỐ KHÁI NIỆM VỀ TIN HỌC<br />
- TH: là ngành khoa học nghiên cứu phương pháp, công<br />
nghệ và kỹ thuật xử lý thông tin (XLTT) tự động bằng<br />
máy tính điện tử (Computer).<br />
- XLTT: là việc thu thập, lưu trữ-xử lí, truyền thông tin.<br />
- MTĐT(Máy tính điện tử): là một thiết bị điện tử dùng để<br />
XLTT một cách tự động theo một chương trình định trước.<br />
(Programs).<br />
- Dữ liệu (DATA): là các dạng thông tin đã được biến đổi<br />
thành một dạng chung để máy tính có thể xử lí được (mã<br />
hóa TT), đó là dạng BIT (chỉ gồm 2 giá trị 0 và 1).<br />
- 3 dạng thông tin cơ bản: Văn bản, Hình ảnh, Âm thanh<br />
3<br />
<br />
II. CÁC THÀNH PHẦN CƠ BẢN CỦA MÁY TÍNH<br />
A. PHẦN CỨNG (Hardware): bao gồm tất cả các các<br />
thiết bị tạo nên hệ thống máy tính, gồm:<br />
1. Thiết bị ngoại vi:<br />
a) Thiết bị nhập (Input devices): là các thiết bị đầu vào:<br />
- Bàn phím (keyboard), Chuột (mouse).<br />
- Micro, máy quét hình (scanner),…<br />
b) Thiết bị xuất (Output devices): là các thiết bị đầu ra:<br />
- Màn hình (monitor), máy in (printer), Loa (speaker),<br />
máy chiếu (projector),…<br />
4<br />
<br />
2. Hệ thống xử lý trung tâm (Central Proccessing Unit):<br />
thường được gọi là CPU, nơi tiếp nhận TT từ thiết bị<br />
nhập để xử lý và đưa kết quả ra thiết bị xuất, gồm các<br />
khối cơ bản:<br />
a) Khối điều khiển (Control Unit): nơi điều khiển các hoạt<br />
động chủ yếu của máy tính một cách đồng bộ.<br />
b) Khối tính toán (Arithmetic-Logic Unit): nơi thực hiện<br />
các phép tính về số học và logic.<br />
c) Khối nhớ (Memory Unit): Nơi lưu trữ TT, gồm:<br />
• Bộ nhớ trong (Main Memory)<br />
• Bộ nhớ ngoài (Secondary Memory)<br />
5<br />
<br />