Chương 1: TỔNG QUAN VỀ QUẢN LÝ, KHOA HỌC QUẢN LÝ
Nguyễn Xuân Phong
1
KẾT CẤU CHƯƠNG 1 KẾT CẤU CHƯƠNG 1
22
I. QUẢN LÝ I. QUẢN LÝ 1.1. Khái niệm quản lý 1.1. Khái niệm quản lý 1.2. Đặc điểm của quản lý 1.2. Đặc điểm của quản lý 1.3. Vai trò của quản lý 1.3. Vai trò của quản lý 1.4. Phân loại quản lý 1.4. Phân loại quản lý 1.5. Các yếu tố cấu thành quản lý 1.5. Các yếu tố cấu thành quản lý II. KHOA HỌC QUẢN LÝ II. KHOA HỌC QUẢN LÝ 2.1. Khái niệm khoa học quản lý 2.1. Khái niệm khoa học quản lý 2.2. Đối tượng, nhiệm vụ của khoa học quản lý 2.2. Đối tượng, nhiệm vụ của khoa học quản lý 2.3. Đặc điểm khoa học quản lý 2.3. Đặc điểm khoa học quản lý 2.4. Phương pháp nghiên cứu 2.4. Phương pháp nghiên cứu
I. QUI. QUẢẢN LÝN LÝ
1.1. Khái niệm 1.1. Khái niệm Quản lý là gì? -- Quản lý là gì? Quản lý ra đời từ khi nào? -- Quản lý ra đời từ khi nào? Vai trò quản lý với sự phát triển? -- Vai trò quản lý với sự phát triển? Các cách tiếp cận khác nhau về quản lý: •• Các cách tiếp cận khác nhau về quản lý: nhất quảnquản lýlý vớivới kếkế hoạch -- ĐồngĐồng nhất
(trong hoạch hóahóa (trong
cơcơ chếchế tậptập trung
cấp) trung baobao cấp)
33
1.1. Khái niệệmm 1.1. Khái ni
XHTBCN khác XHXHCN khác XHXHCN
-- QuảnQuản lýlý ởở XHTBCN -- CNMLN
tượng quảnquản lýlý nhằmnhằm thực
tương táctác giữagiữa chủchủ thểthể thực hiệnhiện trong điềuđiều kiệnkiện táctác độngđộng bởibởi môimôi
44
CNMLN:: quảnquản lýlý làlà sựsự tương quảnquản lýlý vàvà đốiđối tượng mụcmục tiêutiêu QLQL trong trường, hoànhoàn cảnhcảnh.. trường,
1.1. Khái niệệmm 1.1. Khái ni Có nhiềều quan ni Có nhi
u quan niệệm khác nhau: m khác nhau:
1856-- ((1856
1668--19331933-- ((1668 Mặc Tử Mặc Tử FF.. WW.. Taylor Taylor 1915-- Mỹ)Mỹ) 1915 MM..Follet Follet
55
Mỹ)Mỹ) MM..PintoPinto GG..GG..GroveGrove..
1.1. Khái niệệmm 1.1. Khái ni
* Định nghĩa * Định nghĩa
thực QuảnQuản lýlý làlà mộtmột dạngdạng hoạthoạt độngđộng thực tiễntiễn đặcđặc biệtbiệt trong trong đóđó chủchủ thểthể quảnquản lýlý tượng quảnquản lýlý nhằmnhằm táctác độngđộng đếnđến đốiđối tượng thực hiệnhiện mụcmục tiêutiêu đãđã đềđề rara mộtmột cáchcách thực trong điềuđiều kiệnkiện biếnbiến độngđộng củacủa tốttốt nhấtnhất trong trường.. môimôi trường
66
1.1. Khái niệệmm 1.1. Khái ni
nghĩa:: ** NộiNội dungdung địnhđịnh nghĩa -- QuảnQuản lýlý làlà hoạthoạt độngđộng thực -- QuảnQuản lýlý làlà sựsự tương
thực tiễntiễn đặcđặc biệtbiệt tương táctác giữagiữa chủchủ thểthể
vàvà đốiđối tượng
tượng QLQL
(vừa -- QuảnQuản lýlý cầncần xácxác địnhđịnh mụcmục tiêutiêu (vừa
hợp).. phải, phùphù hợp) phải,
trong sựsự
-- QuảnQuản lýlý làlà hoạthoạt độngđộng diễndiễn rara trong trường.. biếnbiến đổi,đổi, táctác độngđộng củacủa môimôi trường
77
1.1. Khái niệệmm 1.1. Khái ni PhânPhân biệtbiệt lãnhlãnh đạođạo vớivới quảnquản lýlý
đường.. LãnhLãnh:: lĩnhlĩnh;; đạođạo:: concon đường
sang, trông coicoi;; lýlý:: sửasửa sang,
người hoặchoặc
ChứcChức vụvụ ĐốiĐối tượng
người tượng làlà concon người
QuảnQuản:: trông sắpsắp xếpxếp nghiệp ChứcChức nghiệp tượng làlà concon người tượng ĐốiĐối thếthế giớigiới ((vôvô sinhsinh,, hữuhữu sinhsinh))
trực tiếptiếp tới
những hoạthoạt độngđộng táctác tượng tượng tới đốiđối
88
hàng hướng dàidài hạnhạn chocho hàng ĐịnhĐịnh hướng loạt loạt cáccác hoạthoạt độngđộng củacủa chủchủ thểthể quản lýlý quản đường ChủChủ thểthể lãnhlãnh đạođạo đềđề rara đường lối người vàovào tổtổ lối đểđể tậptập hợphợp concon người chức chức
QuảnQuản lýlý làlà những độngđộng trực quản lýlý quản tậptập người ChủChủ thểthể quảnquản lýlý làlà người hợphợp,, sửsử dụngdụng nhânnhân lựclực đểđể hiệnhiện thực hoáhoá đường thực
đường lối
lối ấyấy
LãnhLãnh đạođạo Quản lý Quản lý
1.1. Khái niệệmm 1.1. Khái ni
* * Phân biệt lãnh đạo với quản lý: Phân biệt lãnh đạo với quản lý: -- QuảnQuản trịtrị làlà quản
quản lýlý ởở phạmphạm vivi cáccác đơnđơn vịvị kinhkinh doanh tổng côngcông ty,ty, doanh tổng đoàn, tậptập đoàn, tếtế cơcơ sởsở:: doanh...... nghiệp, hộhộ kinhkinh doanh nghiệp,
99
1.2. Đặc điểm của quản lý 1.2. Đặc điểm của quản lý
(1) Quản lý là hoạt động thực tiễn
đặc biệt, gián tiếp
(2) Quản lý xuất hiện cùng với con người và xã hội loài người, khi con người lao động tập thể
10
1.2. Đặc điểm của quản lý 1.2. Đặc điểm của quản lý
(3) Quản lý là quan hệ tương tác giữa chủ thể quản lý và đối tượng quản lý nhằm thực hiện mục tiêu quản lý
(4) Quản lý là quá trình thông tin
(mệnh lệnh-báo cáo)
11
1.2. Đặc điểm của quản lý 1.2. Đặc điểm của quản lý
(5) Quản lý là hoạt động cụ thể (gắn với tổ chức cụ thể, con người cụ thể)
12
(6) Quản lý được phân theo các cấp độ khác nhau (trong quan hệ này có thể là chủ thể, quan hệ khác là đối tượng)
1.2. Đặc điểm của quản lý 1.2. Đặc điểm của quản lý
(7) Quản lý là hoạt động vừa mang tính khoa học vừa mang tính nghệ thuật
(8) Quản lý gắn liền với quyền lực,
uy tín, kinh nghiệm.
13
của quản lý 1.3. Vai trò của quản lý 1.3. Vai trò
động thống nhấtnhất hoạthoạt động
((11)) NhằmNhằm tạotạo sựsự thống thống quảnquản lýlý trong hệhệ thống trong
chức, điềuđiều chỉnh
hướng, tổtổ chức, triển củacủa hệhệ thống thống QLQL theo chỉnh chocho sựsự theo mụcmục
((22)) ĐịnhĐịnh hướng, phátphát triển chung tiêutiêu chung
1414
trong hệhệ thống
kiện, độngđộng lựclực chocho mọimọi đốiđối ((33)) TạoTạo điềuđiều kiện, thống QLQL cócó sựsự năngnăng tượng trong tượng động, sángsáng tạotạo nhằmnhằm bảobảo đảmđảm chocho sựsự động, định, hiệuhiệu quảquả phátphát triển triển ổnổn định,
của quản lý 1.3. Vai trò của quản lý 1.3. Vai trò
((44)) KịpKịp thời
những chỉnh những thời kiểmkiểm tratra,, điềuđiều chỉnh lệchlệch lạclạc,, xaxa rờirời mụcmục tiêutiêu củacủa cáccác đốiđối tượng QLQL trong tượng
trong hệhệ thống
thống QLQL..
((55)) PhốiPhối hợphợp,, điềuđiều hòahòa hoạthoạt động
động củacủa trong tổtổ phát huyhuy thếthế những hạnhạn chếchế
1515
cáccác cácá nhânnhân,, bộbộ phậnphận,, yếuyếu tốtố trong chức quảnquản lýlý đểđể vừavừa phát chức mạnhmạnh,, vừavừa ngănngăn ngừa ngừa những nảynảy sinhsinh..
1.3. 1.3. VaiVai tròtrò củacủa quảnquản lýlý
TheoTheo cáccác nhànhà tưtư tưởng
tưởng phương
thành côngcông phảiphải bảobảo đảmđảm được
trình phương ĐôngĐông:: đểđể quáquá trình được 33 yếuyếu tốtố
quảnquản lýlý thành trong Thuyết trong
Thuyết TamTam tàitài::
Thiên Thiên ĐịaĐịa NhânNhân
vương ĐếĐế vương
1616
của quản lý 1.3. Vai trò của quản lý 1.3. Vai trò
TheoTheo cáccác nhànhà tưtư tưởng
tưởng phương
thành côngcông phảiphải bảobảo đảmđảm được
trình phương ĐôngĐông:: đểđể quáquá trình được 55 yếuyếu tốtố
quảnquản lýlý thành trong ngũngũ hànhhành tương trong
trương đúngđúng đắnđắn-- TrịTrị đạođạo
đường lối
tương sinhsinh:: lối,, chủchủ trương
-- ThuỷThuỷ::cócó đường -- MộcMộc:: cơcơ cấucấu bộbộ máymáy vàvà cơcơ chếchế vậnvận hànhhành hợphợp lýlý--TrịTrị
thểthể
thuật quảnquản lýlý đúngđúng
-- HoảHoả:: cócó độiđội ngũngũ quảnquản lýlý tàitài năngnăng,, đứcđức độđộ-- trịtrị tàitài phương pháppháp,, nghệnghệ thuật -- ThổThổ:: cócó phương thuật đắnđắn-- TrịTrị thuật
-- KimKim:: biếtbiết vậnvận dụng
dụng,, tạotạo thời
khai thác
thác hợphợp lýlý
1717
cáccác quanquan hệhệ môimôi trường
thời cơcơ,, khai phong trường-- TrịTrị phong
Ngũ hành Ngũ hành
KimKim
1818
ThổThổ ThuỷThuỷ
Hoả Hoả MộcMộc
Ngũ hành, thiên can, địa chi Ngũ hành, thiên can, địa chi
CanCan
ChiChi
Giáp 4 Giáp 4 Ất 5 Ất 5
Bính 6 Bính 6 Đinh 7 Đinh 7
Mậu 8 Mậu 8 Kỷ 9 Kỷ 9
Canh 0 Canh 0 Tân 1 Tân 1
Nhâm 2 Nhâm 2 Quý 3 Quý 3
Kim
Thuỷ
Hoả
Thổ
Mộc
Tý Ngọ Tý Ngọ Sửu Mùi Sửu Mùi
Thuỷ
Hoả
Thổ
Mộc
Kim
Dần Thân Dần Thân Mão Dậu Mão Dậu
Hoả
Thổ
Mộc
Kim
Thuỷ
1919
Thìn Tuất Thìn Tuất Tỵ Hợi Tỵ Hợi
Ngũ hành với cơ thể người Ngũ hành với cơ thể người
Thuỷ Thuỷ
HoảHoả
MộcMộc
KimKim
ThổThổ
Ngũ Ngũ hànhhành
Ngũ phủ Ngũ phủ
Đởm
Vị
Bàng quang
Tiểu trường
Đại trường
Thận
Tâm
Can
Phế
Tỳ
Ngũ Ngũ tạng tạng
Cốt, tuỷ
Gân
Bì, mao Nhục
Huyết mạch
Ngũ Ngũ chất chất
2020
Tai
Lưỡi
Mắt
Mũi
Miệng
Ngũ Ngũ quanquan
1.4. 1.4. PhânPhân loại
loại quảnquản lýlý
DựaDựa vàovào quyquy mômô:: QLQL vĩvĩ mômô,, vivi mômô..
DựaDựa vàovào cáccác lĩnhlĩnh vựcvực đờiđời sốngsống:: QLQL cáccác hoạthoạt
độngđộng KT,KT, CT,CT, XH,XH, VH,VH, GD,GD, YT,YT, MT,MT, TGTG……
DựaDựa vàovào cáccác chức thểthể:: QLQL tàitài chính thiếu niênniên…… thanh thiếu thanh
2121
chức năng chính,, hàng nghiệp vụvụ cụcụ năng cơcơ bảnbản,, nghiệp hàng hóahóa,, vậtvật tưtư,, họchọc sinhsinh,,
1.4. Phân loại quản lý 1.4. Phân loại quản lý
Dựa vào tính chất của đối tượng có: Dựa vào tính chất của đối tượng có: nhiên:: -- QuảnQuản lýlý tựtự nhiên
++ QuảnQuản lýlý giớigiới vôvô sinhsinh ++ QuảnQuản lýlý giớigiới sinhsinh vậtvật
2222
người -- QuảnQuản lýlý xãxã hộihội:: quảnquản lýlý làlà concon người
1.5. CÁC YẾU TỐ CẤU THÀNH QUẢN LÝ 1.5. CÁC YẾU TỐ CẤU THÀNH QUẢN LÝ
Chủ thể quản lý Chủ thể quản lý
Khách thể quản lý Khách thể quản lý
Mục tiêu Mục tiêu
2323
Môi trường quản lý Môi trường quản lý
1.5. CÁC YẾU TỐ CẤU THÀNH QUẢN LÝ 1.5. CÁC YẾU TỐ CẤU THÀNH QUẢN LÝ
KHÁCH THỂ QUẢN LÝ
CHỦ THỂ CHỦ THỂ QUẢN LÝ QUẢN LÝ
MỤC TIÊU QUẢN LÝ
MÔI TRƯỜNG QUẢN LÝ
2424
II. KHOA HỌC QUẢN LÝ II. KHOA HỌC QUẢN LÝ
2.1. Khái niệm
- Các tư tưởng về quản lý xuất hiện từ thời cổ
đại (từ thế kỷ VII, VITCN)
- Đến đầu thế kỷ XX quản lý mới trở thành khoa
2525
học độc lập
II. KHOA HỌC QUẢN LÝ II. KHOA HỌC QUẢN LÝ
2.1. Khái niệm
- Định nghĩa:
2626
Khoa học quản lý là khoa học nghiên cứu các qui luật về sự hình thành và biến đổi các tổ chức QL trong xã hội cùng các phương pháp, nghệ thuật để thực hiện hiệu quả nhất mục tiêu QL đặt ra.
2.2. Đối tượng, nhiệm vụ của khoa 2.2. Đối tượng, nhiệm vụ của khoa học quản lý học quản lý
Đối tượng nghiên cứu: - Là quan hệ giữa những con người trong cùng
một hệ thống QL;
- Giữa chủ thể quản lý và các thành viên trong
hệ thống;
- Giữa hệ thống quản lý này với hệ thống quản
lý khác;
- Giữa chủ thể quản lý này với chủ thể quản lý
2727
khác.
2.2. Đối tượng, nhiệm vụ của khoa 2.2. Đối tượng, nhiệm vụ của khoa học quản lý học quản lý
Nhiệm vụ:
2828
Nhằm tìm ra qui luật, tính qui luật của quản lý, từ đó xây dựng các nguyên tắc, phương pháp, công cụ và các hình thức tổ chức quản lý để giúp chủ thể quản lý hoạt động quản lý hiệu quả hơn.
2.3. Đặc điểm của khoa học quản lý 2.3. Đặc điểm của khoa học quản lý • Là khoa học có tính liên ngành, liên bộ môn,
nằm ở vùng giáp ranh của nhiều bộ môn
• Là khoa học có tính ứng dụng. • Là khoa học mang tính nghệ thuật, thể hiện rõ
vai trò của chủ thể quản lý
• Khoa học quản lý ra đời muộn nhưng phát triển
2929
rất nhanh cả về lý thuyết và công nghệ.
Phương pháppháp nghiên nghiên cứucứu củacủa khoa khoa họchọc
22..44.. Phương quảnquản lýlý • Phương pháp chung: chủ nghĩa duy vật biện
chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử
3030
• Phương pháp riêng: - Phương pháp hệ thống - Phương pháp mô hình hoá - Phương pháp thực nghiệm