HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN KHOA CHÍNH TRỊ HỌC KHOA CHÍNH TRỊ HỌC
MỤC TIÊU VÀ ĐỘNG LỰC MỤC TIÊU VÀ ĐỘNG LỰC TRONG QUẢN LÝ TRONG QUẢN LÝ
11
ễn Xuân Phong GV: GV: NguyNguyễn Xuân Phong
KẾT CẤU NỘI DUNG KẾT CẤU NỘI DUNG
phân loại
loại MTQLMTQL
niệm, cáccác bước,
bước, nhậnnhận
xét)xét)
loại phân loại
II.. MỤCMỤC TIÊUTIÊU QUẢNQUẢN LÝLÝ 11..11.. KháiKhái niệmniệm vàvà phân 11..22.. ĐặcĐặc điểmđiểm củacủa MTQLMTQL 11..33.. VaiVai tròtrò củacủa MTQLMTQL 11..44.. CCácác yêuyêu cầucầu khikhi xâyxây dựng theo mụcmục tiêutiêu (khái 11..55.. QuảnQuản lýlý theo dựng MTQLMTQL (khái niệm,
thức khơi
khơi dậydậy đểđể đạtđạt MTQLMTQL (phát
nhân (phát huyhuy nhân
Phương thức tốtố người,
người, kếtkết hợphợp hàihài hoàhoà cáccác lợi
ích) lợi ích)
IIII.. ĐỘNGĐỘNG LỰCLỰC QUẢNQUẢN LÝLÝ niệm, phân 22..11..KháiKhái niệm, 22..22.. Phương
22
IIIIII.. QUANQUAN HỆHỆ GIỮAGIỮA MỤCMỤC TIÊUTIÊU VÀVÀ ĐỘNGĐỘNG LỰCLỰC
TRONG QUẢNQUẢN LÝLÝ TRONG
I. MỤC TIấU QUẢN Lí (MTQL) I. MỤC TIấU QUẢN Lí (MTQL)
loại MTQLMTQL
nhõn, tổtổ chức, chức, giaigiai cấp,
hướng đớchđớch màmà concon cộng đồngđồng cấp, cộng động, trung mọimọi hoạthoạt động,
11..11.. KháiKhái niệmniệm vàvà phânphân loại aa.. KháiKhái niệmniệm MTQLMTQL -- MụcMục tiờutiờu:: những tiờutiờu chớchớ mangmang tớnhtớnh hướng LàLà những người (cỏ(cỏ nhõn, người người) vạchvạch rara nhằmnhằm tậptập trung người) kiện, yếuyếu tốtố...... hướng điềuđiều kiện,
-- MụcMục tiờutiờu quảnquản lýlý:: LàLà tiêutiêu chíchí đđịnhịnh hhưướngớng vàvà chichi phối
hướng tớitới
phối toàntoàn bộbộ sựsự
vậnvận đđộngộng củacủa hệhệ thống
thống quảnquản lýlý..
33
dung hoạthoạt đđộngộng QLQL
loại MTQLMTQL bb.. PhânPhân loại CCăănn cứcứ thứthứ bậcbậc củacủa QLQL -- MụcMục tiêutiêu cấpcấp caocao trung -- MụcMục tiêutiêu cấpcấp trung -- MụcMục tiêutiêu cấpcấp thấpthấp CCăănn cứcứ nộinội dung -- MụcMục tiêutiêu quảnquản lýlý hoạthoạt đđộngộng kinhkinh tếtế -- MụcMục tiêutiêu quảnquản lýlý hoạthoạt đđộngộng xãxã hộihội chính trịtrị...... -- MụcMục tiêutiêu QLQL hoạthoạt đđộngộng chính
44
CCăănn cứcứ lĩnhlĩnh vựcvực QLQL
-- MụcMục tiêutiêu quảnquản lýlý côngcông nghệnghệ nguyên -- MụcMục tiêutiêu quảnquản lýlý tàitài nguyên -- MụcMục tiêutiêu quảnquản lýlý giáogiáo dụcdục -- MụcMục tiêutiêu quảnquản lýlý dândân sốsố..
CCăănn cứcứ thời
thời giangian
-- MụcMục tiêutiêu QLQL trtrưướcớc mắtmắt -- MụcMục tiêutiêu QLQL lâulâu dàidài
55
chất CCăănn cứcứ tínhtính chất
•• MụcMục tiêutiêu chiến
chiến llưượcợc gắngắn vớivới quáquá trình chất, trình trình lâulâu dài,dài, chất trình đđộ,ộ, chất
•• MụcMục tiêutiêu sáchsách llưượcợc phùphù hợphợp vớivới từng
phối vàvà khẳng chichi phối llưượngợng củacủa hệhệ thống khẳng đđịnhịnh bảnbản chất, trong ttươươngng lailai thống trong
từng thời
thời đđiểmiểm chiến thực hiệnhiện mụcmục tiêutiêu chiến
66
cụcụ thểthể vàvà hhưướngớng tớitới thực llưượcợc
CácCác tầng
tầng mụcmục tiêutiêu trong trong hệhệ thống chức:: thống tổtổ chức
77
11.. MụcMục đđíchích KTKT--XHXH 22.. NhiệmNhiệm vụvụ chung 33.. MụcMục tiêutiêu chung 44.. MụcMục tiêutiêu lĩnhlĩnh vựcvực 55.. MụcMục tiêutiêu củacủa chichi nhánh nhánh 66.. MụcMục tiêutiêu củacủa bộbộ phậnphận 77.. MụcMục tiêutiêu củacủa cácá nhânnhân
11..22.. VaiVai tròtrò củacủa mụcmục tiêutiêu đđốiối vớivới quảnquản lýlý
thống quảnquản trong toàntoàn bộbộ
ĐịnhĐịnh hhưướngớng toàntoàn bộbộ hoạthoạt đđộngộng củacủa hệhệ thống lýlý.. DẫnDẫn dắtdắt cảcả chủchủ thểthể vàvà đđốiối ttưượngợng trong quáquá trình
trình quảnquản lýlý ChiChi phốiphối toàntoàn bộbộ chức
chức năngnăng củacủa quảnquản lýlý từtừ dựdự viên, hiện, đđộngộng viên, thực hiện, chức thực hoạch, tổtổ chức
GópGóp phầnphần thúc
báo,báo, lậplập kếkế hoạch, tra, đđánhánh giágiá kiểmkiểm tra,
trong thúc đđẩyẩy việcviệc đđạtạt hiệuhiệu quảquả caocao trong
88
quảnquản lýlý
1.3. Các yêu cầu khi xây dựng MTQL 1.3. Các yêu cầu khi xây dựng MTQL trong quan
thống:: mỗimỗi MTQLMTQL đềuđều phải
khác saosao chocho không
phải đạtđạt trong không mâumâu thuẫn,
nhau.. DoDo đóđó khikhi xâyxây dựng
quan hệhệ thuẫn, loại loại phải dựng mụcmục tiêutiêu phải
--TínhTính hệhệ thống vớivới cáccác mụcmục tiêutiêu khác triệt tiêutiêu nhau trừ, triệt trừ, xácxác địnhđịnh thứthứ bậcbậc ưuưu tiêntiên
chuyên biệtbiệt:: mụcmục tiêutiêu củacủa cáccác tổtổ chức, trưng chocho tổtổ chức,
chức, hệhệ thống
thống chức, hệhệ thống thống QLQL đó,đó, thểthể
-- TínhTính chuyên QLQL nàonào phảiphải đặcđặc trưng hiệnhiện chức
chức năngnăng củacủa tổtổ chức,
chức, hệhệ thống
thống đóđó
lượng:: cáccác MTMT phải
ràng.. phải rõrõ ràng thông lượng cầncần thểthể hiệnhiện thông thông sốsố cụcụ thểthể.. ĐốiĐối vớivới cáccác MTMT địnhđịnh quả, mangmang tínhtính được kếtkết quả,
99
-- TínhTính xácxác địnhđịnh vàvà địnhđịnh lượng ĐốiĐối vớivới cáccác MTMT mangmang tínhtính địnhđịnh lượng tiêu, thông quaqua cáccác chỉchỉ tiêu, tínhtính cũngcũng cầncần phảiphải xácxác địnhđịnh được tương đối,đối, cụcụ thểthể.. tương
thực hiệnhiện vàvà hoànhoàn thành
--TínhTính thời thời thời hạnhạn thực đánhđánh được thời hạnhạn:: cáccác MTQLMTQL phảiphải xácxác địnhđịnh được thành đểđể làmlàm cơcơ sởsở giágiá......
thống QLQL đểđể tốttốt hơn,
-- TínhTính hướng trong trong đóđó sựsự cốcố gắng, hệhệ thống hiệnhiện chứa hướng đíchđích:: cáccác MTMT phảiphải hàmhàm chứa gắng, sựsự nỗnỗ lựclực phấnphấn đấuđấu củacủa cảcả thống hơn, phátphát triểntriển hơnhơn hệhệ thống tạitại
dựng phảiphải được
1010
được bảobảo thực cócó khảkhả năngnăng
-- TínhTính khảkhả thithi:: mụcmục tiêutiêu xâyxây dựng những cơcơ sởsở hiệnhiện thực đảmđảm trêntrên những được.. thực hiệnhiện được thực
loại niệm, phânphân loại
IIII.. ĐỘNGĐỘNG LỰCLỰC QUẢNQUẢN LíLí 22..11.. KháiKhái niệm, aa.. KháiKhái niệmniệm -- ĐộngĐộng lựclực:: TổngTổng hợphợp cỏccỏc yếuyếu tố,tố, nhõnnhõn tốtố thỳc
động, biếnbiến đổiđổi (ngoại
(ngoại lực,
thỳc đẩyđẩy chocho sựsự vật,vật, hiệnhiện thõn) lực, tựtự thõn)
tượng vậnvận động, tượng -- ĐộngĐộng lựclực xóxó hộihội:: LàLà tổng
thỳc đẩyđẩy concon người người thỳc đẩyđẩy xóxó hộihội vậnvận
người-- nhunhu cầu,
lợi ớch)ớch)
cầu, lợi
thống) quảnquản lýlý
tổng hợphợp cỏccỏc nhõnnhõn tố,tố, cỏccỏc yếuyếu tốtố thỳc thamtham giagia vàovào cỏccỏc hoạthoạt độngđộng nhằmnhằm thỳc độngđộng (chủ(chủ thểthể người -- ĐộngĐộng lựclực (của(của hệhệ thống) LàLà tổng
nguồn lực,
lực, yếuyếu tốtố quyết
triển củacủa toàntoàn bộbộ hệhệ thống
quyết đđịnhịnh sựsự thống quảnquản lýlý nhằmnhằm đđạtạt
tổng hợphợp cỏccỏc sứcsức mạnh,mạnh, nguồn vậnvận đđộngộng phátphát triển đưđượcợc mụcmục tiêutiêu đđãã xácxác đđịnhịnh
1111
loại đđộngộng lựclực QLQL:: bb..PhânPhân loại •• TheoTheo vịvị trítrí:: đđộngộng lựclực bênbên trong trong vàvà đđộngộng lựclực
ngoài bênbên ngoài •• TheoTheo tínhtính chất chất:: đđộngộng lựclực trực trực tiếptiếp vàvà đđộngộng lựclực
•• TheoTheo phạmphạm vivi:: đđộngộng lựclực cácá nhân,
giángián tiếptiếp
nhân, đđộngộng lựclực tậptập
•• TheoTheo hìnhhình thức
thể, đđộngộng lựclực xãxã hộihội thể,
thức tồntồn tạitại:: đđộngộng lựclực tinhtinh thầnthần vàvà
1212
chất đđộngộng lựclực vậtvật chất
thức khkhơơii dậydậy đđộngộng lựclực đđểể đđạtạt mụcmục
22..22.. PhPhươươngng thức tiêutiêu quảnquản lýlý
1313
Thảo luận: Thảo luận: Làm thế nào để khơi dậy Làm thế nào để khơi dậy động lực hành động? động lực hành động?
PhPhươương thức kh
ng thức khơơi dậy
ộng lực i dậy đđộng lực
Phát huy nhân tố con người
Kết hợp Kết hợp hài hoà hài hoà lợi ích lợi ích
1414
a.Phát huy nhân tố con ngưườiời a.Phát huy nhân tố con ng -- KháiKhái niệmniệm:: NhânNhân tốtố concon ngngưườiời những tổng thểthể những làlà tổng thểthể yếuyếu tốtố nhnhưư:: tìnhtình tuệ, tuệ, trítrí lực, lực, cảm, niềmniềm tintin...... cảm, thành phẩmphẩm hợphợp thành chất ngngưườiời chất
1515
phải phỏt người phỏt huyhuy nhõnnhõn tốtố concon người
-- TạiTại saosao phải ++ ConCon ngngưườiời vừavừa làlà mụcmục tiêutiêu vừavừa làlà đđộngộng lựclực củacủa
quảnquản lýlý..
++ XuấtXuất phátphát từtừ bảnbản chất chất concon ngngưườiời đđểể đưđưaa rara
thức quảnquản lýlý phùphù hợphợp..
sáng tạotạo rara mọimọi hệhệ thống
phphươươngng thức ++ ConCon ngngưườiời sáng vậnvận hành, hành, đđổiổi mớimới vàvà hoànhoàn thiện thống quảnquản lý,lý, thống đđóó
++ KhơiKhơi dậydậy độngđộng lực,
thiện hệhệ thống hợp, phátphát huyhuy trítrí tuệtuệ vàvà nhân, sứcsức mạnhmạnh củacủa cảcả
1616
lực, kếtkết hợp, sứcsức mạnhmạnh củacủa cáccác cácá nhân, hệhệ thống thống QLQL
SSƠƠ ĐĐỒ Ồ ĐĐỘNG C
ỘNG CƠƠ HÀNH HÀNH ĐĐỘNGỘNG
Độngcơ
Hành động
Lợi ích
Hòan cảnh
Nhu cầu
1717
-- không
thúc -- ĐộngĐộng ccơơ hànhhành đđộngộng làlà yếuyếu tốtố thúc đđẩyẩy concon ngngưườiời hànhhành đđộngộng nhằmnhằm thoả thoả mãnmãn mộtmột nhunhu cầucầu nàonào đđóó.. không thểthể tạotạo đđộngộng ccơơ chocho ngngưườiời kháckhác màmà chỉchỉ cócó thểthể tạotạo đđiềuiều kiệnkiện nảynảy sinhsinh đđộngộng ccơơ..
1818
Lý thuyết về hệ thống nhu cầu của A.H.Maslow Lý thuyết về hệ thống nhu cầu của A.H.Maslow
..
5 4 3 2 1
khẳng đđịnhịnh::sáng
sáng tạo,
tạo, tựtự chủchủ trong
trong công
công việc,
việc, tạotạo
55.. NCNC tựtự khẳng đưđượcợc uyuy tíntín 44..NCNC tôntôn trọng
trọng:: ththăăngng chức,
chức, đưđượcợc đđàoào tạo,
tạo, đưđượcợc khenkhen
ngợi, đđánhánh giágiá caocao ngợi,
33.. NCNC xãxã hộihội:: đưđượcợc mọimọi ngngưườiời quíquí mếnmến vàvà tintin cậy,
cậy, giúpgiúp đđỡỡ
trong công trong
công việcviệc
22.. NCNC anan toàntoàn:: cócó việcviệc ổnổn đđịnh,
ịnh, hhưưởngởng phúc
phúc lợi,
hiểm, lợi, bảobảo hiểm,
toàn, llươươngng bổngbổng
1919
ttăăngng llươươngng NCsinh họchọc:: đđiềuiều kiệnkiện làmlàm việcviệc anan toàn, 11.. NCsinh thoả đđángáng thoả
LýLý thuyết
thuyết 22 yếuyếu tốtố củacủa Herzberg
Herzberg vềvề đđộngộng
ccơơ làmlàm việcviệc
-- yếuyếu tốtố môimôi trtrưườngờng còncòn gọigọi làlà yếuyếu tốtố duyduy
trìtrì ttươươngng ứngứng vớivới nhunhu cầucầu bậcbậc thấpthấp
-- yếuyếu tốtố đđộngộng ccơơ ttươươngng ứngứng nhunhu cầucầu bậcbậc
caocao
2020
2121
YÕu tè m«i trêng YÕu tè m«i trêng YÕu tè ®éng c¬ YÕu tè ®éng c¬
••Hoµn thµnh c«ng viÖc h Hoµn thµnh c«ng viÖc h÷÷u u ÝchÝch îc coi träng ••§§îc coi träng ••C«ng viÖc theo ®óng nghÜa C«ng viÖc theo ®óng nghÜa Tr¸ch nhiÖm ••Tr¸ch nhiÖm ng tiÕn ••ThTh¨¨ng tiÕn ••Lo¹i h nh vµ néi dung c«ng Lo¹i h××nh vµ néi dung c«ng viÖc (c«ng viÖc phong phó, viÖc (c«ng viÖc phong phó, hÊp dÉn, thÝch hîp t¹o høng hÊp dÉn, thÝch hîp t¹o høng thó, say mª c«ng viÖc) thó, say mª c«ng viÖc) C¸c yÕu tè néi t¹i: hoµn ••C¸c yÕu tè néi t¹i: hoµn c¶nh c¸ nh©n, tr nh ®é ®µo c¶nh c¸ nh©n, tr××nh ®é ®µo t¹o... t¹o...
••ChÝnh s¸ch ChÝnh s¸ch Gi¸m s¸t, chØ huy ••Gi¸m s¸t, chØ huy Tr¶ l¬ng ••Tr¶ l¬ng ••Quan hÖ x· héi trong tæ Quan hÖ x· héi trong tæ chøc chøc iÒu kiÖn lao ®éng ••§§iÒu kiÖn lao ®éng ••Bèi c¶nh m«i trêng lµm Bèi c¶nh m«i trêng lµm viÖc (trang thiÕt bÞ, c¬ së vËt viÖc (trang thiÕt bÞ, c¬ së vËt chÊt, c¶nh quan nh mµu chÊt, c¶nh quan nh mµu s¾c bµn ghÕ, ®Ìn, ®iÒu hoµ) s¾c bµn ghÕ, ®Ìn, ®iÒu hoµ) C¸c yÕu tè ngo¹i lai: phong ••C¸c yÕu tè ngo¹i lai: phong c¸ch qu¶n lý, v n ho¸ c¬ c¸ch qu¶n lý, v¨¨n ho¸ c¬ quan, xÝ nghiÖp quan, xÝ nghiÖp
Phát huy nhân tố con ngưườiời Phát huy nhân tố con ng
iều kiện nảy sinh Tạo Tạo đđiều kiện nảy sinh và duy trì đđộng c và duy trì
ộng cơơ
Đáp ứng nhu cầu chính đđángáng Đáp ứng nhu cầu chính
4 Phương thức
Đào tạo, bồi dưưỡngỡng Đào tạo, bồi d chuyên môn nghiệp vụ chuyên môn nghiệp vụ
2222
Phát triển và hoàn thiện Phát triển và hoàn thiện bản thân con ngưườiời bản thân con ng
PhPhươươngng thức
thức phátphát huyhuy nhânnhân tốtố concon
ngngưườiời::
-- TạoTạo đđiềuiều kiệnkiện nảynảy sinhsinh vàvà duyduy trìtrì đđộngộng
ccơơ phùphù hợphợp đđểể nângnâng caocao hiệuhiệu quảquả..
chính đđángáng củacủa concon chất vàvà tinhtinh thầnthần;; tạotạo thuận lợilợi đđểể concon ngngưườiời
-- ĐápĐáp ứngứng nhunhu cầucầu chính ngngưườiời cảcả vềvề vậtvật chất mọimọi đđiềuiều kiệnkiện thuận đưđượcợc cống
cống hiếnhiến đưđượcợc hhưưởngởng thụthụ tốitối đađa
2323
-- QuanQuan tâmtâm đđếnến việcviệc đđàoào tạo, tạo, bồibồi ddưưỡngỡng
chuyên mônmôn nghiệp chuyên nghiệp vụ,vụ, nângnâng caocao taytay nghềnghề
-- GắnGắn quáquá trình
trình hoạthoạt đđộngộng đđạtạt mụcmục tiêutiêu quảnquản thiện triển vàvà hoànhoàn thiện việc, nghỉnghỉ
2424
trình phátphát triển lýlý vớivới quáquá trình bảnbản thânthân concon ngngưườiời:: chếchế đđộộ làmlàm việc, ngơingơi hợphợp lýlý
bb.. KếtKết hợphợp hàihài hoàhoà lợilợi íchích KháiKhái niệmniệm:: TheoTheo AA..MM..ĐiĐiđđcôpxki
côpxki:: lợilợi íchích phảnphản ánhánh mâumâu thoả mãnmãn nhunhu xuất củacủa
AA..GG..ZZđđravômravômưưxlốpxlốp:: LợiLợi
thuẫn giữagiữa nhunhu cầucầu vàvà việcviệc thoả thuẫn cầu, cầu, nónó đđịnhịnh hhưướngớng hoạthoạt đđộngộng sảnsản xuất concon ngngưườiời
2525
íchích làlà mặtmặt nnăăngng xuất, làlà ccơơ sởsở đđộngộng củacủa cáccác mốimối quanquan hệhệ sảnsản xuất, trực tâmtâm lýlý củacủa cáccác nhómnhóm xãxã hội,hội, làlà đđộngộng lựclực trực chúng tiếptiếp củacủa sựsự hoạthoạt đđộngộng củacủa quầnquần chúng
LợiLợi íchích làlà phphươươngng thức
thức đđápáp ứngứng nhunhu thoả mãnmãn nhunhu cầucầu củacủa mộtmột đđốiối
cầu, thoả cầu, ttưượngợng nàonào đđóó.. LợiLợi íchích trong
trong quảnquản lýlý:: Trong
Trong quảnquản lýlý những hoạthoạt đđộngộng nhằmnhằm đđápáp thoả mãnmãn nhunhu cầucầu củacủa chủchủ thểthể
lợilợi íchích làlà những ứng,ứng, thoả quảnquản lýlý vàvà đđốiối ttưượngợng quảnquản lýlý..
2626
thời giangian::
2727
loại lợilợi íchích:: PhânPhân loại TheoTheo lĩnhlĩnh vựcvực xãxã hộihội:: chất •• LợiLợi íchích vậtvật chất •• LợiLợi íchích tinhtinh thầnthần TheoTheo thời •• LợiLợi íchích trtrưướcớc mắtmắt •• LợiLợi íchích lâulâu dàidài
thoả mãnmãn nhunhu
TheoTheo quiqui mômô chủchủ thểthể lợilợi íchích:: •• LợiLợi íchích cácá nhânnhân:: hhưướngớng vàovào sựsự thoả từng cácá nhânnhân riêng
•• LợiLợi íchích tậptập thểthể (lợi
cầucầu củacủa từng riêng lẻlẻ
•• LợiLợi íchích xãxã hộihội.. hhưướngớng vàovào sựsự thoả
chức) hhưướngớng vàovào sựsự (lợi íchích tổtổ chức) thoả mãnmãn nhunhu cầucầu củacủa cảcả mộtmột tậptập thểthể hayhay tổtổ thoả chức chức
thoả mãnmãn nhunhu
2828
cầucầu củacủa toàntoàn xãxã hộihội
LýLý dodo kếtkết hợphợp hàihài hoàhoà cáccác lợilợi íchích:: •• LợiLợi íchích làlà đđộngộng lựclực hànhhành đđộngộng củacủa cảcả
chủchủ thểthể vàvà đđốiối ttưượngợng quảnquản lýlý..
•• LàLà nguyên
nguyên nhânnhân gắngắn kếtkết vàvà phátphát
triển tổtổ chức triển
chức QLQL..
2929
thức kếtkết hợphợp::
chức nhân, lợilợi íchích củacủa tổtổ chức
PhPhươươngng thức -- KếtKết hợphợp lợilợi íchích cácá nhân, vàvà lợilợi íchích củacủa xãxã hộihội..
++ TônTôn trọng, trọng, ưưuu tiêntiên những
những lợilợi íchích cácá nhânnhân biến, phùphù hợphợp áng, phổphổ biến,
3030
chính đđáng, mangmang tínhtính chính chung.. vớivới lợilợi íchích chung Trong trtrưườngờng hợphợp lợilợi íchích cácá nhânnhân mâumâu ++ Trong cộng thể, cộng thuẫn hoặchoặc xaxa rờirời lợilợi íchích tậptập thể, thuẫn đđồngồng thìthì phảiphải đđặtặt lợilợi íchích củacủa tậptập thể, cộng thể, cộng đđồngồng lênlên trêntrên..
-- KếtKết hợphợp lợilợi íchích vậtvật chất ++ ChúChú ýý đđếnến những
chất vàvà lợilợi íchích tinhtinh thầnthần.. thoả những lợilợi íchích hhưướngớng vàovào việcviệc thoả những nhunhu cầucầu cấpcấp báchbách vìvì nónó đđóngóng vaivai
mãnmãn những tròtrò đđộngộng lựclực mạnhmạnh mẽmẽ nhấtnhất tạitại thời thời đđiểmiểm đđóó..
trong việcviệc quanquan tâmtâm lợilợi
3131
++ ChúChú ýý đđếnến đđặcặc trtrưưngng trong íchích củacủa đđốiối ttưượngợng quảnquản lýlý..
-- KếtKết hợphợp lợilợi íchích trtrưướcớc mắtmắt vàvà lợilợi íchích lâulâu
dàidài..
++ ƯƯuu tiêntiên chocho lợilợi íchích trtrưướcớc mắtmắt nếunếu nónó phảnphản ánhánh vàvà phùphù hợphợp vớivới lợilợi íchích lâulâu dàidài..
++ TônTôn trọng,
trọng, đđềề caocao lợilợi íchích lâulâu dàidài thậmthậm chíchí hyhy sinhsinh lợilợi íchích trtrưướcớc mắtmắt nếunếu nónó xaxa rời,rời, trái ngngưượcợc vớivới lợilợi íchích lâulâu dàidài trái
trong tấttất cảcả cáccác khâukhâu từtừ trong hoạch, cảcả trong hoạch, kếkế hoạch,
-- KếtKết hợphợp lợilợi íchích trong chiến llưược,ợc, quyquy hoạch, chiến trình quảnquản lýlý quáquá trình
3232
IIIIII.. QUANQUAN HỆHỆ GIỮAGIỮA MỤCMỤC TIÊUTIÊU VÀVÀ ĐỘNGĐỘNG LỰCLỰC TRONG QUẢNQUẢN LÝLÝ TRONG
nhau, không
lực, thành độngđộng lực, không tạotạo rara sứcsức
hợp, nếunếu quáquá caocao thìthì được, nếunếu quáquá thấpthấp thìthì lãnglãng phíphí
tiêu, chủchủ thểthể QLQL đưađưa rara
3333
Trong QLQL mụcmục tiêutiêu vàvà độngđộng lựclực táctác độngđộng Trong không táchtách rờirời:: lẫnlẫn nhau, -- MụcMục tiêutiêu đúngđúng tựtự nónó sẽsẽ trởtrở thành không phùphù hợphợp sẽsẽ không mụcmục tiêutiêu không thống mạnhmạnh củacủa hệhệ thống -- MụcMục tiêutiêu phảiphải phùphù hợp, không thểthể đạtđạt được, không chức độngđộng lựclực dễdễ rốirối loạnloạn tổtổ chức -- TrênTrên cơcơ sởsở mụcmục tiêu, những chủchủ trương, những trương, biệnbiện pháppháp QLQL đúngđúng đắnđắn