HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN KHOA CHÍNH TRỊ HỌC KHOA CHÍNH TRỊ HỌC

MỤC TIÊU VÀ ĐỘNG LỰC MỤC TIÊU VÀ ĐỘNG LỰC TRONG QUẢN LÝ TRONG QUẢN LÝ

11

ễn Xuân Phong GV: GV: NguyNguyễn Xuân Phong

KẾT CẤU NỘI DUNG KẾT CẤU NỘI DUNG

phân loại

loại MTQLMTQL

niệm, cáccác bước,

bước, nhậnnhận

xét)xét)

loại phân loại

II.. MỤCMỤC TIÊUTIÊU QUẢNQUẢN LÝLÝ 11..11.. KháiKhái niệmniệm vàvà phân 11..22.. ĐặcĐặc điểmđiểm củacủa MTQLMTQL 11..33.. VaiVai tròtrò củacủa MTQLMTQL 11..44.. CCácác yêuyêu cầucầu khikhi xâyxây dựng theo mụcmục tiêutiêu (khái 11..55.. QuảnQuản lýlý theo dựng MTQLMTQL (khái niệm,

thức khơi

khơi dậydậy đểđể đạtđạt MTQLMTQL (phát

nhân (phát huyhuy nhân

Phương thức tốtố người,

người, kếtkết hợphợp hàihài hoàhoà cáccác lợi

ích) lợi ích)

IIII.. ĐỘNGĐỘNG LỰCLỰC QUẢNQUẢN LÝLÝ niệm, phân 22..11..KháiKhái niệm, 22..22.. Phương

22

IIIIII.. QUANQUAN HỆHỆ GIỮAGIỮA MỤCMỤC TIÊUTIÊU VÀVÀ ĐỘNGĐỘNG LỰCLỰC

TRONG QUẢNQUẢN LÝLÝ TRONG

I. MỤC TIấU QUẢN Lí (MTQL) I. MỤC TIấU QUẢN Lí (MTQL)

loại MTQLMTQL

nhõn, tổtổ chức, chức, giaigiai cấp,

hướng đớchđớch màmà concon cộng đồngđồng cấp, cộng động, trung mọimọi hoạthoạt động,

11..11.. KháiKhái niệmniệm vàvà phânphân loại aa.. KháiKhái niệmniệm MTQLMTQL -- MụcMục tiờutiờu:: những tiờutiờu chớchớ mangmang tớnhtớnh hướng LàLà những người (cỏ(cỏ nhõn, người người) vạchvạch rara nhằmnhằm tậptập trung người) kiện, yếuyếu tốtố...... hướng điềuđiều kiện,

-- MụcMục tiờutiờu quảnquản lýlý:: LàLà tiêutiêu chíchí đđịnhịnh hhưướngớng vàvà chichi phối

hướng tớitới

phối toàntoàn bộbộ sựsự

vậnvận đđộngộng củacủa hệhệ thống

thống quảnquản lýlý..

33

dung hoạthoạt đđộngộng QLQL

loại MTQLMTQL bb.. PhânPhân loại  CCăănn cứcứ thứthứ bậcbậc củacủa QLQL -- MụcMục tiêutiêu cấpcấp caocao trung -- MụcMục tiêutiêu cấpcấp trung -- MụcMục tiêutiêu cấpcấp thấpthấp  CCăănn cứcứ nộinội dung -- MụcMục tiêutiêu quảnquản lýlý hoạthoạt đđộngộng kinhkinh tếtế -- MụcMục tiêutiêu quảnquản lýlý hoạthoạt đđộngộng xãxã hộihội chính trịtrị...... -- MụcMục tiêutiêu QLQL hoạthoạt đđộngộng chính

44

 CCăănn cứcứ lĩnhlĩnh vựcvực QLQL

-- MụcMục tiêutiêu quảnquản lýlý côngcông nghệnghệ nguyên -- MụcMục tiêutiêu quảnquản lýlý tàitài nguyên -- MụcMục tiêutiêu quảnquản lýlý giáogiáo dụcdục -- MụcMục tiêutiêu quảnquản lýlý dândân sốsố..

 CCăănn cứcứ thời

thời giangian

-- MụcMục tiêutiêu QLQL trtrưướcớc mắtmắt -- MụcMục tiêutiêu QLQL lâulâu dàidài

55

chất  CCăănn cứcứ tínhtính chất

•• MụcMục tiêutiêu chiến

chiến llưượcợc gắngắn vớivới quáquá trình chất, trình trình lâulâu dài,dài, chất trình đđộ,ộ, chất

•• MụcMục tiêutiêu sáchsách llưượcợc phùphù hợphợp vớivới từng

phối vàvà khẳng chichi phối llưượngợng củacủa hệhệ thống khẳng đđịnhịnh bảnbản chất, trong ttươươngng lailai thống trong

từng thời

thời đđiểmiểm chiến thực hiệnhiện mụcmục tiêutiêu chiến

66

cụcụ thểthể vàvà hhưướngớng tớitới thực llưượcợc

 CácCác tầng

tầng mụcmục tiêutiêu trong trong hệhệ thống chức:: thống tổtổ chức

77

11.. MụcMục đđíchích KTKT--XHXH 22.. NhiệmNhiệm vụvụ chung 33.. MụcMục tiêutiêu chung 44.. MụcMục tiêutiêu lĩnhlĩnh vựcvực 55.. MụcMục tiêutiêu củacủa chichi nhánh nhánh 66.. MụcMục tiêutiêu củacủa bộbộ phậnphận 77.. MụcMục tiêutiêu củacủa cácá nhânnhân

11..22.. VaiVai tròtrò củacủa mụcmục tiêutiêu đđốiối vớivới quảnquản lýlý

thống quảnquản trong toàntoàn bộbộ

 ĐịnhĐịnh hhưướngớng toàntoàn bộbộ hoạthoạt đđộngộng củacủa hệhệ thống lýlý.. DẫnDẫn dắtdắt cảcả chủchủ thểthể vàvà đđốiối ttưượngợng trong quáquá trình

trình quảnquản lýlý  ChiChi phốiphối toàntoàn bộbộ chức

chức năngnăng củacủa quảnquản lýlý từtừ dựdự viên, hiện, đđộngộng viên, thực hiện, chức thực hoạch, tổtổ chức

 GópGóp phầnphần thúc

báo,báo, lậplập kếkế hoạch, tra, đđánhánh giágiá kiểmkiểm tra,

trong thúc đđẩyẩy việcviệc đđạtạt hiệuhiệu quảquả caocao trong

88

quảnquản lýlý

1.3. Các yêu cầu khi xây dựng MTQL 1.3. Các yêu cầu khi xây dựng MTQL trong quan

thống:: mỗimỗi MTQLMTQL đềuđều phải

khác saosao chocho không

phải đạtđạt trong không mâumâu thuẫn,

nhau.. DoDo đóđó khikhi xâyxây dựng

quan hệhệ thuẫn, loại loại phải dựng mụcmục tiêutiêu phải

--TínhTính hệhệ thống vớivới cáccác mụcmục tiêutiêu khác triệt tiêutiêu nhau trừ, triệt trừ, xácxác địnhđịnh thứthứ bậcbậc ưuưu tiêntiên

chuyên biệtbiệt:: mụcmục tiêutiêu củacủa cáccác tổtổ chức, trưng chocho tổtổ chức,

chức, hệhệ thống

thống chức, hệhệ thống thống QLQL đó,đó, thểthể

-- TínhTính chuyên QLQL nàonào phảiphải đặcđặc trưng hiệnhiện chức

chức năngnăng củacủa tổtổ chức,

chức, hệhệ thống

thống đóđó

lượng:: cáccác MTMT phải

ràng.. phải rõrõ ràng thông lượng cầncần thểthể hiệnhiện thông thông sốsố cụcụ thểthể.. ĐốiĐối vớivới cáccác MTMT địnhđịnh quả, mangmang tínhtính được kếtkết quả,

99

-- TínhTính xácxác địnhđịnh vàvà địnhđịnh lượng ĐốiĐối vớivới cáccác MTMT mangmang tínhtính địnhđịnh lượng tiêu, thông quaqua cáccác chỉchỉ tiêu, tínhtính cũngcũng cầncần phảiphải xácxác địnhđịnh được tương đối,đối, cụcụ thểthể.. tương

thực hiệnhiện vàvà hoànhoàn thành

--TínhTính thời thời thời hạnhạn thực đánhđánh được thời hạnhạn:: cáccác MTQLMTQL phảiphải xácxác địnhđịnh được thành đểđể làmlàm cơcơ sởsở giágiá......

thống QLQL đểđể tốttốt hơn,

-- TínhTính hướng trong trong đóđó sựsự cốcố gắng, hệhệ thống hiệnhiện chứa hướng đíchđích:: cáccác MTMT phảiphải hàmhàm chứa gắng, sựsự nỗnỗ lựclực phấnphấn đấuđấu củacủa cảcả thống hơn, phátphát triểntriển hơnhơn hệhệ thống tạitại

dựng phảiphải được

1010

được bảobảo thực cócó khảkhả năngnăng

-- TínhTính khảkhả thithi:: mụcmục tiêutiêu xâyxây dựng những cơcơ sởsở hiệnhiện thực đảmđảm trêntrên những được.. thực hiệnhiện được thực

loại niệm, phânphân loại

IIII.. ĐỘNGĐỘNG LỰCLỰC QUẢNQUẢN LíLí 22..11.. KháiKhái niệm, aa.. KháiKhái niệmniệm -- ĐộngĐộng lựclực:: TổngTổng hợphợp cỏccỏc yếuyếu tố,tố, nhõnnhõn tốtố thỳc

động, biếnbiến đổiđổi (ngoại

(ngoại lực,

thỳc đẩyđẩy chocho sựsự vật,vật, hiệnhiện thõn) lực, tựtự thõn)

tượng vậnvận động, tượng -- ĐộngĐộng lựclực xóxó hộihội:: LàLà tổng

thỳc đẩyđẩy concon người người thỳc đẩyđẩy xóxó hộihội vậnvận

người-- nhunhu cầu,

lợi ớch)ớch)

cầu, lợi

thống) quảnquản lýlý

tổng hợphợp cỏccỏc nhõnnhõn tố,tố, cỏccỏc yếuyếu tốtố thỳc thamtham giagia vàovào cỏccỏc hoạthoạt độngđộng nhằmnhằm thỳc độngđộng (chủ(chủ thểthể người -- ĐộngĐộng lựclực (của(của hệhệ thống) LàLà tổng

nguồn lực,

lực, yếuyếu tốtố quyết

triển củacủa toàntoàn bộbộ hệhệ thống

quyết đđịnhịnh sựsự thống quảnquản lýlý nhằmnhằm đđạtạt

tổng hợphợp cỏccỏc sứcsức mạnh,mạnh, nguồn vậnvận đđộngộng phátphát triển đưđượcợc mụcmục tiêutiêu đđãã xácxác đđịnhịnh

1111

loại đđộngộng lựclực QLQL:: bb..PhânPhân loại •• TheoTheo vịvị trítrí:: đđộngộng lựclực bênbên trong trong vàvà đđộngộng lựclực

ngoài bênbên ngoài •• TheoTheo tínhtính chất chất:: đđộngộng lựclực trực trực tiếptiếp vàvà đđộngộng lựclực

•• TheoTheo phạmphạm vivi:: đđộngộng lựclực cácá nhân,

giángián tiếptiếp

nhân, đđộngộng lựclực tậptập

•• TheoTheo hìnhhình thức

thể, đđộngộng lựclực xãxã hộihội thể,

thức tồntồn tạitại:: đđộngộng lựclực tinhtinh thầnthần vàvà

1212

chất đđộngộng lựclực vậtvật chất

thức khkhơơii dậydậy đđộngộng lựclực đđểể đđạtạt mụcmục

22..22.. PhPhươươngng thức tiêutiêu quảnquản lýlý

1313

Thảo luận: Thảo luận: Làm thế nào để khơi dậy Làm thế nào để khơi dậy động lực hành động? động lực hành động?

PhPhươương thức kh

ng thức khơơi dậy

ộng lực i dậy đđộng lực

Phát huy nhân tố con người

Kết hợp Kết hợp hài hoà hài hoà lợi ích lợi ích

1414

a.Phát huy nhân tố con ngưườiời a.Phát huy nhân tố con ng -- KháiKhái niệmniệm:: NhânNhân tốtố concon ngngưườiời những tổng thểthể những làlà tổng thểthể yếuyếu tốtố nhnhưư:: tìnhtình tuệ, tuệ, trítrí lực, lực, cảm, niềmniềm tintin...... cảm, thành phẩmphẩm hợphợp thành chất ngngưườiời chất

1515

phải phỏt người phỏt huyhuy nhõnnhõn tốtố concon người

-- TạiTại saosao phải ++ ConCon ngngưườiời vừavừa làlà mụcmục tiêutiêu vừavừa làlà đđộngộng lựclực củacủa

quảnquản lýlý..

++ XuấtXuất phátphát từtừ bảnbản chất chất concon ngngưườiời đđểể đưđưaa rara

thức quảnquản lýlý phùphù hợphợp..

sáng tạotạo rara mọimọi hệhệ thống

phphươươngng thức ++ ConCon ngngưườiời sáng vậnvận hành, hành, đđổiổi mớimới vàvà hoànhoàn thiện thống quảnquản lý,lý, thống đđóó

++ KhơiKhơi dậydậy độngđộng lực,

thiện hệhệ thống hợp, phátphát huyhuy trítrí tuệtuệ vàvà nhân, sứcsức mạnhmạnh củacủa cảcả

1616

lực, kếtkết hợp, sứcsức mạnhmạnh củacủa cáccác cácá nhân, hệhệ thống thống QLQL

 SSƠƠ ĐĐỒ Ồ ĐĐỘNG C

ỘNG CƠƠ HÀNH HÀNH ĐĐỘNGỘNG

Độngcơ

Hành động

Lợi ích

Hòan cảnh

Nhu cầu

1717

-- không

thúc -- ĐộngĐộng ccơơ hànhhành đđộngộng làlà yếuyếu tốtố thúc đđẩyẩy concon ngngưườiời hànhhành đđộngộng nhằmnhằm thoả thoả mãnmãn mộtmột nhunhu cầucầu nàonào đđóó.. không thểthể tạotạo đđộngộng ccơơ chocho ngngưườiời kháckhác màmà chỉchỉ cócó thểthể tạotạo đđiềuiều kiệnkiện nảynảy sinhsinh đđộngộng ccơơ..

1818

Lý thuyết về hệ thống nhu cầu của A.H.Maslow Lý thuyết về hệ thống nhu cầu của A.H.Maslow

..

5 4 3 2 1

khẳng đđịnhịnh::sáng

sáng tạo,

tạo, tựtự chủchủ trong

trong công

công việc,

việc, tạotạo

55.. NCNC tựtự khẳng đưđượcợc uyuy tíntín 44..NCNC tôntôn trọng

trọng:: ththăăngng chức,

chức, đưđượcợc đđàoào tạo,

tạo, đưđượcợc khenkhen

ngợi, đđánhánh giágiá caocao ngợi,

33.. NCNC xãxã hộihội:: đưđượcợc mọimọi ngngưườiời quíquí mếnmến vàvà tintin cậy,

cậy, giúpgiúp đđỡỡ

trong công trong

công việcviệc

22.. NCNC anan toàntoàn:: cócó việcviệc ổnổn đđịnh,

ịnh, hhưưởngởng phúc

phúc lợi,

hiểm, lợi, bảobảo hiểm,

toàn, llươươngng bổngbổng

1919

ttăăngng llươươngng NCsinh họchọc:: đđiềuiều kiệnkiện làmlàm việcviệc anan toàn, 11.. NCsinh thoả đđángáng thoả

LýLý thuyết

thuyết 22 yếuyếu tốtố củacủa Herzberg

Herzberg vềvề đđộngộng

ccơơ làmlàm việcviệc

-- yếuyếu tốtố môimôi trtrưườngờng còncòn gọigọi làlà yếuyếu tốtố duyduy

trìtrì ttươươngng ứngứng vớivới nhunhu cầucầu bậcbậc thấpthấp

-- yếuyếu tốtố đđộngộng ccơơ ttươươngng ứngứng nhunhu cầucầu bậcbậc

caocao

2020

2121

YÕu tè m«i tr­êng YÕu tè m«i tr­êng YÕu tè ®éng c¬ YÕu tè ®éng c¬

••Hoµn thµnh c«ng viÖc h Hoµn thµnh c«ng viÖc h÷÷u u ÝchÝch ­îc coi träng ••§§­îc coi träng ••C«ng viÖc theo ®óng nghÜa C«ng viÖc theo ®óng nghÜa Tr¸ch nhiÖm ••Tr¸ch nhiÖm ng tiÕn ••ThTh¨¨ng tiÕn ••Lo¹i h nh vµ néi dung c«ng Lo¹i h××nh vµ néi dung c«ng viÖc (c«ng viÖc phong phó, viÖc (c«ng viÖc phong phó, hÊp dÉn, thÝch hîp t¹o høng hÊp dÉn, thÝch hîp t¹o høng thó, say mª c«ng viÖc) thó, say mª c«ng viÖc) C¸c yÕu tè néi t¹i: hoµn ••C¸c yÕu tè néi t¹i: hoµn c¶nh c¸ nh©n, tr nh ®é ®µo c¶nh c¸ nh©n, tr××nh ®é ®µo t¹o... t¹o...

••ChÝnh s¸ch ChÝnh s¸ch Gi¸m s¸t, chØ huy ••Gi¸m s¸t, chØ huy Tr¶ l­¬ng ••Tr¶ l­¬ng ••Quan hÖ x· héi trong tæ Quan hÖ x· héi trong tæ chøc chøc iÒu kiÖn lao ®éng ••§§iÒu kiÖn lao ®éng ••Bèi c¶nh m«i tr­êng lµm Bèi c¶nh m«i tr­êng lµm viÖc (trang thiÕt bÞ, c¬ së vËt viÖc (trang thiÕt bÞ, c¬ së vËt chÊt, c¶nh quan nh­ mµu chÊt, c¶nh quan nh­ mµu s¾c bµn ghÕ, ®Ìn, ®iÒu hoµ) s¾c bµn ghÕ, ®Ìn, ®iÒu hoµ) C¸c yÕu tè ngo¹i lai: phong ••C¸c yÕu tè ngo¹i lai: phong c¸ch qu¶n lý, v n ho¸ c¬ c¸ch qu¶n lý, v¨¨n ho¸ c¬ quan, xÝ nghiÖp quan, xÝ nghiÖp

Phát huy nhân tố con ngưườiời Phát huy nhân tố con ng

iều kiện nảy sinh Tạo Tạo đđiều kiện nảy sinh và duy trì đđộng c và duy trì

ộng cơơ

Đáp ứng nhu cầu chính đđángáng Đáp ứng nhu cầu chính

4 Phương thức

Đào tạo, bồi dưưỡngỡng Đào tạo, bồi d chuyên môn nghiệp vụ chuyên môn nghiệp vụ

2222

Phát triển và hoàn thiện Phát triển và hoàn thiện bản thân con ngưườiời bản thân con ng

 PhPhươươngng thức

thức phátphát huyhuy nhânnhân tốtố concon

ngngưườiời::

-- TạoTạo đđiềuiều kiệnkiện nảynảy sinhsinh vàvà duyduy trìtrì đđộngộng

ccơơ phùphù hợphợp đđểể nângnâng caocao hiệuhiệu quảquả..

chính đđángáng củacủa concon chất vàvà tinhtinh thầnthần;; tạotạo thuận lợilợi đđểể concon ngngưườiời

-- ĐápĐáp ứngứng nhunhu cầucầu chính ngngưườiời cảcả vềvề vậtvật chất mọimọi đđiềuiều kiệnkiện thuận đưđượcợc cống

cống hiếnhiến đưđượcợc hhưưởngởng thụthụ tốitối đađa

2323

-- QuanQuan tâmtâm đđếnến việcviệc đđàoào tạo, tạo, bồibồi ddưưỡngỡng

chuyên mônmôn nghiệp chuyên nghiệp vụ,vụ, nângnâng caocao taytay nghềnghề

-- GắnGắn quáquá trình

trình hoạthoạt đđộngộng đđạtạt mụcmục tiêutiêu quảnquản thiện triển vàvà hoànhoàn thiện việc, nghỉnghỉ

2424

trình phátphát triển lýlý vớivới quáquá trình bảnbản thânthân concon ngngưườiời:: chếchế đđộộ làmlàm việc, ngơingơi hợphợp lýlý

bb.. KếtKết hợphợp hàihài hoàhoà lợilợi íchích KháiKhái niệmniệm::  TheoTheo AA..MM..ĐiĐiđđcôpxki

côpxki:: lợilợi íchích phảnphản ánhánh mâumâu thoả mãnmãn nhunhu xuất củacủa

 AA..GG..ZZđđravômravômưưxlốpxlốp:: LợiLợi

thuẫn giữagiữa nhunhu cầucầu vàvà việcviệc thoả thuẫn cầu, cầu, nónó đđịnhịnh hhưướngớng hoạthoạt đđộngộng sảnsản xuất concon ngngưườiời

2525

íchích làlà mặtmặt nnăăngng xuất, làlà ccơơ sởsở đđộngộng củacủa cáccác mốimối quanquan hệhệ sảnsản xuất, trực tâmtâm lýlý củacủa cáccác nhómnhóm xãxã hội,hội, làlà đđộngộng lựclực trực chúng tiếptiếp củacủa sựsự hoạthoạt đđộngộng củacủa quầnquần chúng

 LợiLợi íchích làlà phphươươngng thức

thức đđápáp ứngứng nhunhu thoả mãnmãn nhunhu cầucầu củacủa mộtmột đđốiối

cầu, thoả cầu, ttưượngợng nàonào đđóó..  LợiLợi íchích trong

trong quảnquản lýlý:: Trong

Trong quảnquản lýlý những hoạthoạt đđộngộng nhằmnhằm đđápáp thoả mãnmãn nhunhu cầucầu củacủa chủchủ thểthể

lợilợi íchích làlà những ứng,ứng, thoả quảnquản lýlý vàvà đđốiối ttưượngợng quảnquản lýlý..

2626

thời giangian::

2727

loại lợilợi íchích:: PhânPhân loại  TheoTheo lĩnhlĩnh vựcvực xãxã hộihội:: chất •• LợiLợi íchích vậtvật chất •• LợiLợi íchích tinhtinh thầnthần  TheoTheo thời •• LợiLợi íchích trtrưướcớc mắtmắt •• LợiLợi íchích lâulâu dàidài

thoả mãnmãn nhunhu

 TheoTheo quiqui mômô chủchủ thểthể lợilợi íchích:: •• LợiLợi íchích cácá nhânnhân:: hhưướngớng vàovào sựsự thoả từng cácá nhânnhân riêng

•• LợiLợi íchích tậptập thểthể (lợi

cầucầu củacủa từng riêng lẻlẻ

•• LợiLợi íchích xãxã hộihội.. hhưướngớng vàovào sựsự thoả

chức) hhưướngớng vàovào sựsự (lợi íchích tổtổ chức) thoả mãnmãn nhunhu cầucầu củacủa cảcả mộtmột tậptập thểthể hayhay tổtổ thoả chức chức

thoả mãnmãn nhunhu

2828

cầucầu củacủa toàntoàn xãxã hộihội

LýLý dodo kếtkết hợphợp hàihài hoàhoà cáccác lợilợi íchích:: •• LợiLợi íchích làlà đđộngộng lựclực hànhhành đđộngộng củacủa cảcả

chủchủ thểthể vàvà đđốiối ttưượngợng quảnquản lýlý..

•• LàLà nguyên

nguyên nhânnhân gắngắn kếtkết vàvà phátphát

triển tổtổ chức triển

chức QLQL..

2929

thức kếtkết hợphợp::

chức nhân, lợilợi íchích củacủa tổtổ chức

 PhPhươươngng thức -- KếtKết hợphợp lợilợi íchích cácá nhân, vàvà lợilợi íchích củacủa xãxã hộihội..

++ TônTôn trọng, trọng, ưưuu tiêntiên những

những lợilợi íchích cácá nhânnhân biến, phùphù hợphợp áng, phổphổ biến,

3030

chính đđáng, mangmang tínhtính chính chung.. vớivới lợilợi íchích chung Trong trtrưườngờng hợphợp lợilợi íchích cácá nhânnhân mâumâu ++ Trong cộng thể, cộng thuẫn hoặchoặc xaxa rờirời lợilợi íchích tậptập thể, thuẫn đđồngồng thìthì phảiphải đđặtặt lợilợi íchích củacủa tậptập thể, cộng thể, cộng đđồngồng lênlên trêntrên..

-- KếtKết hợphợp lợilợi íchích vậtvật chất ++ ChúChú ýý đđếnến những

chất vàvà lợilợi íchích tinhtinh thầnthần.. thoả những lợilợi íchích hhưướngớng vàovào việcviệc thoả những nhunhu cầucầu cấpcấp báchbách vìvì nónó đđóngóng vaivai

mãnmãn những tròtrò đđộngộng lựclực mạnhmạnh mẽmẽ nhấtnhất tạitại thời thời đđiểmiểm đđóó..

trong việcviệc quanquan tâmtâm lợilợi

3131

++ ChúChú ýý đđếnến đđặcặc trtrưưngng trong íchích củacủa đđốiối ttưượngợng quảnquản lýlý..

-- KếtKết hợphợp lợilợi íchích trtrưướcớc mắtmắt vàvà lợilợi íchích lâulâu

dàidài..

++ ƯƯuu tiêntiên chocho lợilợi íchích trtrưướcớc mắtmắt nếunếu nónó phảnphản ánhánh vàvà phùphù hợphợp vớivới lợilợi íchích lâulâu dàidài..

++ TônTôn trọng,

trọng, đđềề caocao lợilợi íchích lâulâu dàidài thậmthậm chíchí hyhy sinhsinh lợilợi íchích trtrưướcớc mắtmắt nếunếu nónó xaxa rời,rời, trái ngngưượcợc vớivới lợilợi íchích lâulâu dàidài trái

trong tấttất cảcả cáccác khâukhâu từtừ trong hoạch, cảcả trong hoạch, kếkế hoạch,

-- KếtKết hợphợp lợilợi íchích trong chiến llưược,ợc, quyquy hoạch, chiến trình quảnquản lýlý quáquá trình

3232

IIIIII.. QUANQUAN HỆHỆ GIỮAGIỮA MỤCMỤC TIÊUTIÊU VÀVÀ ĐỘNGĐỘNG LỰCLỰC TRONG QUẢNQUẢN LÝLÝ TRONG

nhau, không

lực, thành độngđộng lực, không tạotạo rara sứcsức

hợp, nếunếu quáquá caocao thìthì được, nếunếu quáquá thấpthấp thìthì lãnglãng phíphí

tiêu, chủchủ thểthể QLQL đưađưa rara

3333

Trong QLQL mụcmục tiêutiêu vàvà độngđộng lựclực táctác độngđộng Trong không táchtách rờirời:: lẫnlẫn nhau, -- MụcMục tiêutiêu đúngđúng tựtự nónó sẽsẽ trởtrở thành không phùphù hợphợp sẽsẽ không mụcmục tiêutiêu không thống mạnhmạnh củacủa hệhệ thống -- MụcMục tiêutiêu phảiphải phùphù hợp, không thểthể đạtđạt được, không chức độngđộng lựclực dễdễ rốirối loạnloạn tổtổ chức -- TrênTrên cơcơ sởsở mụcmục tiêu, những chủchủ trương, những trương, biệnbiện pháppháp QLQL đúngđúng đắnđắn