2 5 / 0 3 / 2 0 1 0

Đ ạ i

Chọn phương cách quản lý để đi vào quỹ đạo cạnh tranh thế giới

M ở T P H C M

-

H ọ c

K Q D

1

Dàn bài

1. Sự khác biệt giữa hai phương cách quản lý châu Âu và Nhật

2 5 / 0 3 / 2 0 1 0

1.1 Những khác biệt

Đ ạ i

- Lịch sử phát triển công nghiệp - Văn hóa và xă hội - Tổ chức

H ọ c

1.2 Những giới hạn của phương cách quản lý Nhật

M ở T P H C M

2. Đi vào quỹ đạo cạnh tranh thế giới

-

K Q D

2.1 Những yếu tố căn bản của kinh tế thị trường cạnh tranh 2.3 Quản lý Chất lượng toàn diện

- Văn hóa và tư duy - Tổ chức - Phương pháp

3. Thảo luận

2

2 5 / 0 3 / 2 0 1 0

Phần 1

Đ ạ i

H ọ c

Sự khác biệt giữa hai phương cách quản lý châu Âu và Nhật

M ở T P H C M

-

K Q D

3

Sự khác biệt giữa hai phương cách quản lý châu Âu và Nhật

Khía cạnh lịch sử phát triển công nghiệp

2 5 / 0 3 / 2 0 1 0

Đ ạ i

Châu Âu:Văn hóa kỹ thuật

H ọ c

Khách hàng mua những gì được sản xuất với những kỹ thuật hiện đại nhất

Nhật: Văn hóa khách hàng

M ở T P H C M

-

Sản xuất những gì khách hàng muốn

K Q D

4

Sự khác biệt giữa hai phương cách quản lý châu Âu và Nhật

Khía cạnh văn hóa và xã hội: nhân viên / công ty

Âu Mỹ

2 5 / 0 3 / 2 0 1 0

Nhật

- Liên hệ nhân viên / công ty

. Hợp đồng làm việc với tinh thần

Đ ạ i

làm việc suốt đời

- Liên hệ nhân viên / công ty . Hợp đồng làm việc . Tăng lương theo kết quả . Thăng chức theo khả năng

. Tăng lương theo tuổi làm việc . Tăng chức theo kinh nghiệm

M ở T P H C M

-

H ọ c

K Q D

Yếu tố chính Tương quan lực lượng

Yếu tố chính Trung thành &tin tưởng

5

Sự khác biệt giữa hai phương cách quản lý châu Âu và Nhật

Khía cạnh văn hóa và xã hội: cấp trên/cộng tác viên

Âu Mỹ

Nhật

-Liên hệ cấp trên / cấp dưới Cấp trên

-Liên hệ cấp trên / cấp dưới Cấp trên

Đ ạ i

. Chỉ định mục tiêu . Quy trình thực hiện

. Chỉ định mục tiêu . Quy trình thực hiện . Hỗ trợ , giải quyết những khó

M ở T P H C M

-

Nhân viên

khăn giúp nhân viên

. Thực hiện đúng quy trình

H ọ c

Nhân viên . Thực hiện theo quy trình và thông tin những khó khăn

K Q D

Yếu tố chính Tương quan lực lượng Thông tin một chiều

Yếu tố chính Tôn trọng và tin tưởng Thông tin hai chiều

6

25/03/2010

Sự khác biệt giữa hai phương cách quản lý châu Âu và Nhật

Khía cạnh văn hóa và xã hội: Vai trò của cấp trên

Hai hình thức trình bầy sơ đồ tổ chức

Lãnh đạo

2 5 / 0 3 / 2 0 1 0

Thương mại

………

Sản xuất

Đ ạ i

Hậu cần

H ọ c

Thiết kế

Marketing

……………

M ở T P H C M

-

……………

Thiết kế

Marketing

K Q D

Hậu cần

………

Thương mại

Sản xuất

Lãnh đạo

Âu - Mỹ

Nhật

7

Tin tức từ dưới lên Tin tức từ trên xuống

Sự khác biệt giữa hai phương cách quản lý châu Âu và Nhật

Yếu tố văn hóa và xã hội: vai trò con người

« Trong hệ thống tổ chức làm việc của chúng ta , một người thợ phải thi hành đúng lệnh

2 5 / 0 3 / 2 0 1 0

và làm đúng nguyên tắc chỉ định. Tất cả những cải tiến mà anh ta đề nghị thay đổi mệnh

lệnh hoặc nguyên tắc làm việc là những cản trở cho sự thành công của việc làm »

Đ ạ i

M ở T P H C M

-

H Frederick Taylor, kỹ sư hãng Ford, phát minh hệ thống tổ chức khoa học lao động ọ c

« …Chúng tôi hiểu rằng trí thông minh của một số những chuyên viên, những nhà lãnh

K Q D

đạo, dù là xuất chúng đi nữa, không đủ để đương đầu với những thử thách, chỉ có trí

thông minh của toàn thể nhân viên mới cho phép một công ty đối đầu với những náo

động và những đòi hỏi của môi trường mới….

Konosuke Matsushita, Giám đốc Matsushi ta El ectric

Industrial Co

Phát bi ểu tại Osaka, 1982, trước một phái đòan chủ xí nghiệp Mỹ

8

Sự khác biệt giữa hai phương cách quản lý công nghiệp châu Âu và Nhật

Khía cạnh tổ chức

Tổ chức khoa học lao động

2 5 / 0 3 / 2 0 1 0

Tổ chức khoa học lao động sửa đổi thích ứng văn hóa Nhật

Participative Management

Đ ạ i

Management by objectives

Con người là trọng tâm

Giảm phí phạm

M ở T P H C M

-

Management by stress

Lean management

H ọ c

…………..

K Q D

Chất lượng toàn diện

9

2 5 / 0 3 / 2 0 1 0

Đ ạ i

Phần 2: Đi vào quỹ đạo cạnh tranh thế giới

M ở T P H C M

-

H ọ c

K Q D

10

Đi vào quỹ đạo cạnh tranh

2 5 / 0 3 / 2 0 1 0

Phương pháp Carlos Ghosn.

Đ ạ i

M ở T P H C M

-

H ọ c

K Q D

11

So sánh giữa hai phương cách quản lý

Phương pháp Carlos Ghosn

Mục đích: Trong thời gian 2-3 năm, công ty giảm chi phí để đáp ứng những nhu cầu của công ty

2 5 / 0 3 / 2 0 1 0

Ba giai đoạn

Đ ạ i

1. Động viên: - Tầm nhìn hướng về tương lai

- Được chia sẻ và được thông hiểu, nắm rõ các ưu tiên ở tất cả mọi cấp

M ở T P H C M

-

H ọ c

2, Xây dụng những mục tiêu và những kế hoạch thực hiện đáng tin

Nhóm xuyên chức năng để

- Thông thương giữa các ranh giới - Phá vỡ tinh thần cục bộ và kinh nghiệm chủ nghĩa

K Q D

3. Thực hiện

Giai đoạn đòi hỏi năng lực cao nhất của công ty và của ban giám đốc

12

2 5 / 0 3 / 2 0 1 0

Đ ạ i

Chất lượng tòan diện

M ở T P H C M

-

H ọ c

K Q D

13

Tốt toàn diện

:

Tam giác Chất lượng – Giá – Kỳ hạn

2 5 / 0 3 / 2 0 1 0

Chất lượng

Đ ạ i

M ở T P H C M

-

H ọ c

K Q D

Kaize n

Kỳ hạn

Giá

Tinh thần. Phục vụ khách hàng với những sản phẩm có chất lượng cao.

giá sản xuất thấp và đúng lúc

14

Tốt toàn diện

:

Tam giác Chất lượng – Giá – Kỳ hạn

2 5 / 0 3 / 2 0 1 0

Chất lượng

Đ ạ i

Nguyên tắc quản lý: H Tất cả mọi quá trình sản xuất, thiết kế sản phẩm, ọ c hệ thống tổ chức,… không hòan hảo ngay từ đầu. : M ở Kaizen, cải tiến liên tục T P H C M

-

K Q D

Kaize n

Kỳ hạn

Giá

Tinh thần. Phục vụ khách hàng với những sản phẩm có chất lượng cao.

giá sản xuất thấp và đúng lúc

15

Chất lượng toàn diện

Chất lượng toàn diện dưới nhiều khía cạnh

Tinh thần. Phục vụ khách hàng với những sản phẩm có chất lượng cao.

giá sản xuất thấp và đúng lúc

2 5 / 0 3 / 2 0 1 0

Nguyên tắc quản lý: Tất cả mọi quá trình sản xuất, thiết kế sản phẩm, hệ thống tổ chức,…

không hòan hảo ngay từ đầu. : Kaizen cải tiến liên tục

Đ ạ i

H ọ c

Logíc hành động Một phương cách quản lý dựa trên lôgíc « Nghĩ ngược »

M ở T P H C M

-

Gemba: Khảo sát, phân tích và quyết định ở nơi sản xuất giá trị thặng dư

K Q D

16

Những căn bản của Chất lượng toàn diện

Tôn trọng thứ tự lôgíc hành động: Quan sát / Tìm hiểu / Hành động

Quan sát (Dữ kiện/Thống kê)

Tìm hiểu (Những phương pháp)

Hành động (Hệ thống tổ chức)

Đ ạ i

H ọ c

Những sai lệch đối với lôgíc

M ở T P H C M

-

Xông xáo

Quan sát

Hành động

Tìm hiểu

Hành động

K Q D

Kỹ thuật cầm quyền

Quan sát

Tìm hiểu

Trầm tư mặc tưởng

17

25/03/2010

Chất lượng toàn diện

Chất lượng toàn diện dưới nhiều khía cạnh

Tinh thần. Phục vụ khách hàng với những sản phẩm có chất lượng cao.

giá sản xuất thấp và đúng lúc

2 5 / 0 3 / 2 0 1 0

Nguyên tắc quản lý: Tất cả mọi quá trình sản xuất, thiết kế sản phẩm, hệ thống tổ chức,…

không hòan hảo ngay từ đầu. : Kaizen cải tiến liên tục

Đ ạ i

H ọ c

Lô gíc hành động: Một phương cách quản lý dựa trên lôgíc « Nghĩ ngược »

M ở T P H C M

-

Gemba: Khảo sát, phân tích và quyết định ở nơi sản xuất giá trị thặng dư

K Q D

Nguyên tắc tổ chức « vừa đủ » giảm tối đa những phí phạm dự trữ thời gian và phế phẩm: Just in time, Jidoka, Kanban,…

18

1. Cấu trúc tổ chức: Quản lý truyền thống

2 5 / 0 3 / 2 0 1 0

Đ ạ i

H ọ c

Mỗi người được trao một công tác

CD

CN

……..

Quản trị bộ phận 1

Quản trị bộ phận 2

Quản trị bộ phận 3

Quản trị bộ phận n

M ở T P H C M

-

X

X

Đầu vào

Đầu ra

T

X

X

CD

khách

K Q D

Các

Đầu vào

hàng

Nhóm

T

X

X

DB

Chuyên

ngành

X

Kiểm sóat

Đầu vào

Đầu ra

C

X

Khách

Sản phẩm

hàng

Đầu vào

Vật liệu

nội bộ

Chỗ gắn étiquette

19

Tố chức ma trận

Một đơn vị lao động trong xưởng sản xuất

Chất lượng toàn diện

Chất lượng toàn diện dưới nhiều khía cạnh

Tinh thần. Phục vụ khách hàng với những sản phẩm có chất lượng cao.

giá sản xuất thấp và đúng lúc

2 5 / 0 3 / 2 0 1 0

Nguyên tắc quản lý: Tất cả mọi quá trình sản xuất, thiết kế sản phẩm, hệ thống tổ chức,…

không hòan hảo ngay từ đầu. : Kaizen cải tiến liên tục

Đ ạ i

H ọ c

Lô gíc hành động: Một phương cách quản lý dựa trên lôgíc « Nghĩ ngược »

M ở T P H C M

-

Gemba: Khảo sát, phân tích và quyết định ở nơi sản xuất giá trị thặng dư

K Q D

Nguyên tắc tổ chức « vừa đủ » giảm tối đa những phí phạm dự trữ thời gian và phế phẩm: Just in time, Jidoka, Kanban,…

Những công cụ: PDCA – MSP – QFD - 5S - ……

20

Những căn bản của Chất lượng toàn diện

Những căn bản của TQM

Ban lãnh đạo

2 5 / 0 3 / 2 0 1 0

Tổ chức

Đ ạ i

Văn hóa xã hội

H ọ c

Con người: Văn hóa-Tư duy

M ở T P H C M

-

Phương pháp

K Q D

1. Vừa đúng với nhu cầu khách hàng - đúng lúc - đúng số lượng - không phế phẩm.

2. Vai trò chủ động của con người trong tổ chức

21

Kế họach triển khai chất lượng toàn diện

Cải tiến liên tục: Tạo dựng một tổ chức biết học tập

Chu trình Deming PDCA

2 5 / 0 3 / 2 0 1 0

Quyết định giải quyết vấn đề

Đ ạ i

Tìm & xếp thứ bậc những nguyên nhân

H ọ c

P

Bảo đảm sự vững chắc của giải pháp (=> Quy trình)

A

M ở T P H C M

Tìm &hợp thức hóa giải pháp

-

K Q D

D

Áp dụng giải pháp

C

Bảo đảm kết quả

22

Sự khác biệt giữa hai phương cách quản lý công nghiệp châu Âu và Nhật

Sơ đồ điều hành của Chất lượng Tòan diện Mục đích – Phương pháp – Tổ chức

2 5 / 0 3 / 2 0 1 0

Tăng liên tục sự hài lòng của khách hàng

Đ ạ i

Tìm hiểu và đáp ứng nhu cầu khách hàng

M ở T P H C M

-

Gây tinh thần đòan kết &trách nhiệm

Nắm vững quy trình

H ọ c

Sự dấn thân của nhân viên

Ưu tiên cho quy trình

Kaizen* Gemba**

Tối ưu điều hành

K Q D

Giảm liên tục chi phí

* Kaizen : Tiến bộ liên tục (Kai: Thay đổi – Zen: Tốt hơn) ** Gemba: Nơi làm việc tăng giá trị thặng dư

23

Phương pháp quản lý nào áp dụng cho công nghiệp Việt Nam ?

Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để triển khai “Chất lượng toàn diện”

2 5 / 0 3 / 2 0 1 0

Đ ạ i

H ọ c

Với truyền thống văn hóa Việt Nam, nhiều công nghiệp thủ công áp dụng thành công tinh thần Chất lượng toàn diện dựa trên tác phong của người chủ

M ở T P H C M

-

K Q D

Làm sao “Chất lượng toàn diện” trở thành văn hóa quản lý của công nghiệp Việt Nam và áp dụng thành công trong các công ty lớn?

24

Phương pháp quản lý nào áp dụng cho công nghiệp Việt Nam ?

Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để triển khai “Chất lượng toàn diện”

Sơ đồ tổ chức phát triển Chất lượng toàn diện ở Pháp

2 5 / 0 3 / 2 0 1 0

Đào tạo

Đ ạ i

H ọ c

Viện phát triển Quản lý Chất lượng

(các công ty – Đại học – Chuyên gia)

M ở T P H C M

-

K Q D

Cung cấp Những kinh nghiệm, Phương tiện ……

Hỗ trợ Đào tạo Phương pháp Hướng dẫn ……

Các công ty

Phát triển Chất lượngToàn diện

25