NG 6: NG 6: ƯƠCH ƯƠ CH
CHI N L CHI N L
C T CH C C T CH C
Ứ Ứ
Ế ƯỢ Ổ Ế ƯỢ Ổ QU C T & Ố Ế QU C T & Ố Ế
Ả Ả
Ự Ự
Ị Ị
QU N TR NGU N NHÂN L C Ồ QU N TR NGU N NHÂN L C Ồ QU C TỐ Ế QU C TỐ Ế
Ứ Ứ
Ế ƯỢ Ổ Ế ƯỢ Ổ
Ả Ả
C T CH C VÀ C T CH C VÀ Ự Ự
CHI N L CHI N L QU N TR NGU N NHÂN L C Ồ Ị QU N TR NGU N NHÂN L C Ị Ồ QU C TỐ Ế QU C TỐ Ế ch c qu c t ch c qu c t
ố ế ố ế
ng đ n l a ch n c u ng đ n l a ch n c u ọ ấ ọ ấ ế ự ế ự ưở ưở c t ế ượ ổ ứ c t ế ượ ổ ứ ch c ơ ấ ổ ứ ch c ơ ấ ổ ứ nh h ế ố ả nh h ế ố ả
ồ ồ ị ị
Chi n l 1.1. Chi n l – C c u t C c u t – Các y u t Các y u t trúc trúc 1.1. Qu n tr ngu n nhân l c Qu n tr ngu n nhân l c ự ả ự ả – Các ngu n nhân l c Các ngu n nhân l c ự ồ ự ồ – Tuy n ch n Tuy n ch n ọ ể ọ ể – Đào t o và phát tri n Đào t o và phát tri n ể ạ ể ạ – Thu nh pậ Thu nh pậ
CHI N L
C T CH C QU C
Ế ƯỢ Ổ Ứ
Ố
ầ ạ
ầ
TẾ • 1- C C U T CH C: Ứ Ơ Ấ Ổ C u trúc t ch c trong giai đo n đ u: ổ ứ ấ Phòng xu t kh u ẩ ấ S d ng công ty con ử ụ B ph n qu c t ố ế ộ ậ C u trúc t ch c toàn c u: ổ ứ ấ S n ph m ẩ ả Khu v cự Ch c năng ứ H n h p ỗ ợ Ma tr nậ
Ấ
Ứ
Ạ
Ầ
C U TRÚC T CH C TRONG GIAI ĐO N Đ U Ổ PHÒNG XU T KH U
Ấ
Ẩ
Chief Executive Officer
Vice-President Production
Vice- President Marketing
Vice-President Personal
Vice-President Finance
Head of Export
Administration
Distribution
Export Marketing Staff
Overseas Representative
Ấ
Ứ
Ạ
Ầ
C U TRÚC T CH C TRONG GIAI ĐO N Đ U S D NG CÔNG TY CON
Ổ Ử Ụ
Chief Executive Officer
Korea
Vice-President Production
Hongkong
Vice-President Personal
ố ở
Australia
Vice-President Marketing
Các công ty n c con ở ướ ngoài tr c ự thu c Ban ộ Giám đ c chính qu cố
Germany
Vice-President Financ
B PH N QU C T
Ộ Ậ
Ố Ế
chính
Các b ph n thi hành
ở
ộ ậ
Chief executive Officer
Văn phòng qu cố
Production
Domestic Division Machinery
Marketing
Domestic Division Tools
Personel
Domestic Division Electronics
Finance
International Division
Korea
Germany
Spain
Office Operations
Marketing
Government Relatons
Ấ Ầ
C U TRÚC TOÀN C U S N PH M Ả Ẩ
Chief Executive Officer
Production
Product A
Marketing
Product B
Personel
Product C
Finance
Product D
Các b ộ ph n ậ ở chính qu cố
Europe
America
Các phân b thi hành
ộ
France
Spain
Prodution Marketing Personel
Finace
Ấ Ầ
C U TRÚC TOÀN C U KHU V CƯ
Chief Executive Officer
Prodution
North America
Marketing
South America
Personel
Asia
Các phân ộ ở b chính qu cố
Finace
Europe
France
Spain
Product A
Product B
Product C
Các phân b ho t ộ ạ đ ng ộ ở c ướ n ngoài
Prodution Marketing Personel Finance
Ấ Ầ
C U TRÚC TOÀN C U CH C NĂNG Ứ
Chief Executive Officer
Production
Finance
Marketing
Domestic Production: Product A Product B …
Foreingn Production: Product A Product B …
Domestic Marketing: Product A Product B …
Foreingn Marketing: Product A Product B …
Ấ Ầ
C U TRÚC TOÀN C U H N H P Ợ Ỗ
chính
ở
Chief Executive Officer
Văn phòng qu cố
Production
Area president North America
Subsidiary Head 1
Subsidiary Head 2
Marketing
President Product A Worldwide Except North America
Subsidiary Head 1
Subsidiary Head 2
Personel
President Product B Worldwide Except North America
Subsidiary Head 1
Subsidiary head 2
Finance
Ấ Ầ
C U TRÚC TOÀN C U MA TR NẬ
Area A
Area B
Area C
Area Product
Product 1
Product 2
Nhaø quaûn trò vuøng chòu traùch nhieäm kinh doanh trong
vuøng
Nhaø quaûn trò saûn phaåm keát hôïp caùc nguoàn löïc ñeå
ñaûm baûo khaû naêng sinh lôøi cuûa saûn phaåm
Nhaø quaûn trò ma traän quaûn trò khu vöïc laãn saûn phaåm
Ấ Ầ
C U TRÚC TOÀN C U MA TR NẬ
ị
ả
Function Cost Center
ạ
Nhà qu n tr ngu n ồ l c cung c p nhân ấ ự s cho các ho t ự đ ngộ
Area Profit Center
ả
Business 1
i
Nhà qu n tr kinh ị doanh ph i h p các ố ợ ngu n l c đ thu l i ợ ồ ự ể
B u s i n e s s P r o f i t c e n t e r
ả
Asia
Business 2
ỗ ấ
Europe
Business 3
B u s n e s s M a n a g e r s
USA
Cost Center
M i chuyên gia s n xu t, marketing, nghiên c u…ph ụ ứ trách m t lĩnh v c ự ộ kinh doanh trên t t ấ c các khu v c ự ả
ỗ
ự
Marketing
Production
R&D
ề
ả
Functional Professionalism
M i khu v c có Giám đ c đi u ố hành, báo cáo tr c ự ti p lên ban qu n tr ị ế c p trên ấ
C T CH C QU C T
Ố Ế
• Ế Ố Ả Ự
CHI N L Ế ƯỢ Ổ Ứ 2. CÁC Y U T NH H NG L A ƯỞ CH N C U TRÚC T CH C: Ứ Ổ – T m quan tr ng c a ho t đ ng ạ ộ ọ ng lai hi n t
Ọ Ấ ầ qu c t ố ế ệ ạ
– L ch s và kinh nghi m v ho t ề ạ ủ i và t ươ ệ
ố ế
c kinh doanh và s n ả ử đ ng qu c t ế ượ
t lý qu n tr
– Tri ị – Kh năng c a công ty đi u ch nh ị ộ – Chi n l ph mẩ ế ả ề ỉ
– Quan đi m c a nhà lãnh đ o cao
ả ủ s thay đ i t ự
ể ạ ch c ổ ổ ứ ủ
nh t ấ
QU N TR NGU N NHÂN L C QU C T Ố Ế Ự Ồ Ả Ị
NGU N NHÂN L C Ồ Ự
Ồ
Ự ố ủ
n ở ướ
CÁC NGU N NHÂN L C: 1. Công dân b n qu c c a cty ả nh ng c trú c ngoài ư (ki u bào) ư ề
i ở ạ
2. Công dân c a qu c gia s t ủ 3. Công dân c a m t qu c gia th ứ ủ ố ộ ố
ba
QU N TR NGU N NHÂN L C QU C T Ố Ế Ự Ồ Ả Ị
ƯƠ
PH NG S D NG: Ử Ụ ƯỚ 1. Giai đo n đ u s d ng NG H ạ
ố
ề c s ị ở ướ ở
2.
i ườ ở ả ự ủ ướ
ầ ử ụ chuyên viên qu n tr chính ị ả qu c, d n d n s d ng nhi u ầ ử ụ ầ n h n nhà qu n tr ả ơ t iạ các QG kém phát tri n, s ể ử Ở b n qu c và d ng ng ố ụ nhân l c c a n c th ba ứ phát tri n h n ể ơ
3. Ng ố ườ
ề ạ ộ
i chính qu c đi u hành khi m i b t đ u ho t đ ng, ớ ắ ầ sau đó s chuy n giao cho nhà ẽ ể i c s t qu n tr n ị ướ ở ạ ả
QU N TR NGU N NHÂN L C QU C T Ố Ế Ự Ồ Ả Ị
TUY N CH N
Ọ
Ể
1. Kh năng thích nghi: ả
– Kinh nghi m làm vi c v i các n n văn hóa ệ ớ ề ệ
ị
ế
ữ i quy t các v n đ ề ng khác nhau – Đi du l ch n c ngoài ướ – Kh năng v ng ai ng ả ề ọ – Kh năng gi ả ả – Tính nh y c m v i môi tr ạ ả ấ ườ ớ
tin:
1. S t ự ự ố ệ
ự ệ ặ t ệ
– S lĩnh v c có kinh nghi m – Kinh nghi m làm vi c các d án đ c bi – Tính đ c l p ự ệ ộ ậ
Ị Ự Ố Ế
Ả ổ
QU N TR NGU N NHÂN L C QU C T Ồ 3. Tu i tác, kinh nghi m và giáo d c: ệ – Tr tu i hăng hái, mu n h c h i; l n ệ ẻ ổ ổ
t giúp phát tri n t duy ụ ố ọ ỏ ớ tu i có kinh nghi m, chính ch n ắ ể ư
ạ ầ ố – Giáo d c t ụ ố ở
logic, ý tu ng sáng t o, t m nhìn qu c tế
ứ ẻ
4. Tình tr ng s c kho và gia đình 5. Đ ng l c và kh năng sáng t o: ạ ự ộ ả ạ
ạ
ố ơ ộ ế ệ ả
– Mong mu n m o hi m. Khám phá, tiên ể phong, c h i thăng ti n, c i thi n kinh tế
ả ạ
ắ ổ ả ự ộ ậ ế ị
– Kh năng lãnh đ o: s chính ch n, n đ nh, giao ti p, tính đ c l p, kh năng ng, sáng t o kh i x ạ ở ướ
QU N TR NGU N NHÂN L C QU C T Ố Ế Ự Ồ Ả Ị
Ể
1. Đào t o tiêu chu n hóa: Ạ ẩ
– S d ng cho các nhà qu n tr kh p n i trên ả ị ắ ơ
– Ch ng trình đào t o các k năng, k thu t • ĐÀO T O VÀ PHÁT TRI N ạ ử ụ i th gi ế ớ ươ ỹ ậ
ỹ ộ ế
ạ phân tích, đào t o v h/vi giao ti p, đ ng ạ ề viên, lãnh đ oạ
QU N TR NGU N NHÂN L C QU C T Ố Ế Ự Ồ Ả Ị
ầ ạ
ng
ứ i tham gia: ườ ng văn hóa 2. Đào t o chuyên bi t: đáp ng nhu c u ệ t c a ng ườ ệ ủ c v môi tr ượ ề ướ
chuyên bi – Tóm l – Khuynh h – H i nh p văn hóa ậ ộ – Ngôn ngữ – Tính nh y c m, phát tri n kh năng ạ ả ể ả
ứ ng x linh ho t ạ
ố i khác văn hóa
vi c v i nh ng ng
ử ị ự ệ ớ – Ch u đ ng căng th ng khi s ng và làm ẳ ườ ữ