NG 6: NG 6: ƯƠCH ƯƠ CH

CHI N L CHI N L

C T CH C C T CH C

Ứ Ứ

Ế ƯỢ Ổ Ế ƯỢ Ổ QU C T & Ố Ế QU C T & Ố Ế

Ả Ả

Ự Ự

Ị Ị

QU N TR NGU N NHÂN L C Ồ QU N TR NGU N NHÂN L C Ồ QU C TỐ Ế QU C TỐ Ế

Ứ Ứ

Ế ƯỢ Ổ Ế ƯỢ Ổ

Ả Ả

C T CH C VÀ C T CH C VÀ Ự Ự

CHI N L CHI N L QU N TR NGU N NHÂN L C Ồ Ị QU N TR NGU N NHÂN L C Ị Ồ QU C TỐ Ế QU C TỐ Ế ch c qu c t ch c qu c t

ố ế ố ế

ng đ n l a ch n c u ng đ n l a ch n c u ọ ấ ọ ấ ế ự ế ự ưở ưở c t ế ượ ổ ứ c t ế ượ ổ ứ ch c ơ ấ ổ ứ ch c ơ ấ ổ ứ nh h ế ố ả nh h ế ố ả

ồ ồ ị ị

Chi n l 1.1. Chi n l – C c u t C c u t – Các y u t Các y u t trúc trúc 1.1. Qu n tr ngu n nhân l c Qu n tr ngu n nhân l c ự ả ự ả – Các ngu n nhân l c Các ngu n nhân l c ự ồ ự ồ – Tuy n ch n Tuy n ch n ọ ể ọ ể – Đào t o và phát tri n Đào t o và phát tri n ể ạ ể ạ – Thu nh pậ Thu nh pậ

CHI N L

C T CH C QU C

Ế ƯỢ Ổ Ứ

ầ ạ

TẾ • 1- C C U T CH C: Ứ Ơ Ấ Ổ C u trúc t ch c trong giai đo n đ u: ổ ứ ấ Phòng xu t kh u ẩ ấ S d ng công ty con ử ụ B ph n qu c t ố ế ộ ậ C u trúc t ch c toàn c u: ổ ứ ấ S n ph m ẩ ả Khu v cự Ch c năng ứ H n h p ỗ ợ Ma tr nậ

C U TRÚC T CH C TRONG GIAI ĐO N Đ U Ổ PHÒNG XU T KH U

Chief Executive Officer

Vice-President Production

Vice- President Marketing

Vice-President Personal

Vice-President Finance

Head of Export

Administration

Distribution

Export Marketing Staff

Overseas Representative

C U TRÚC T CH C TRONG GIAI ĐO N Đ U S D NG CÔNG TY CON

Ổ Ử Ụ

Chief Executive Officer

Korea

Vice-President Production

Hongkong

Vice-President Personal

ố ở

Australia

Vice-President Marketing

Các công ty n c con ở ướ ngoài tr c ự thu c Ban ộ Giám đ c chính qu cố

Germany

Vice-President Financ

B PH N QU C T

Ộ Ậ

Ố Ế

chính

Các b ph n thi hành

ộ ậ

Chief executive Officer

Văn phòng qu cố

Production

Domestic Division Machinery

Marketing

Domestic Division Tools

Personel

Domestic Division Electronics

Finance

International Division

Korea

Germany

Spain

Office Operations

Marketing

Government Relatons

Ấ Ầ

C U TRÚC TOÀN C U S N PH M Ả Ẩ

Chief Executive Officer

Production

Product A

Marketing

Product B

Personel

Product C

Finance

Product D

Các b ộ ph n ậ ở chính qu cố

Europe

America

Các phân b thi hành

France

Spain

Prodution Marketing Personel

Finace

Ấ Ầ

C U TRÚC TOÀN C U KHU V CƯ

Chief Executive Officer

Prodution

North America

Marketing

South America

Personel

Asia

Các phân ộ ở b chính qu cố

Finace

Europe

France

Spain

Product A

Product B

Product C

Các phân b ho t ộ ạ đ ng ộ ở c ướ n ngoài

Prodution Marketing Personel Finance

Ấ Ầ

C U TRÚC TOÀN C U CH C NĂNG Ứ

Chief Executive Officer

Production

Finance

Marketing

Domestic Production: Product A Product B …

Foreingn Production: Product A Product B …

Domestic Marketing: Product A Product B …

Foreingn Marketing: Product A Product B …

Ấ Ầ

C U TRÚC TOÀN C U H N H P Ợ Ỗ

chính

Chief Executive Officer

Văn phòng qu cố

Production

Area president North America

Subsidiary Head 1

Subsidiary Head 2

Marketing

President Product A Worldwide Except North America

Subsidiary Head 1

Subsidiary Head 2

Personel

President Product B Worldwide Except North America

Subsidiary Head 1

Subsidiary head 2

Finance

Ấ Ầ

C U TRÚC TOÀN C U MA TR NẬ

Area A

Area B

Area C

Area Product

Product 1

Product 2

 Nhaø quaûn trò vuøng chòu traùch nhieäm kinh doanh trong

vuøng

 Nhaø quaûn trò saûn phaåm keát hôïp caùc nguoàn löïc ñeå

ñaûm baûo khaû naêng sinh lôøi cuûa saûn phaåm

 Nhaø quaûn trò ma traän quaûn trò khu vöïc laãn saûn phaåm

Ấ Ầ

C U TRÚC TOÀN C U MA TR NẬ

Function Cost Center

Nhà qu n tr ngu n ồ l c cung c p nhân ấ ự s cho các ho t ự đ ngộ

Area Profit Center

Business 1

i

Nhà qu n tr kinh ị doanh ph i h p các ố ợ ngu n l c đ thu l i ợ ồ ự ể

B u s i n e s s P r o f i t c e n t e r

Asia

Business 2

ỗ ấ

Europe

Business 3

B u s n e s s M a n a g e r s

USA

Cost Center

M i chuyên gia s n xu t, marketing, nghiên c u…ph ụ ứ trách m t lĩnh v c ự ộ kinh doanh trên t t ấ c các khu v c ự ả

Marketing

Production

R&D

Functional Professionalism

M i khu v c có Giám đ c đi u ố hành, báo cáo tr c ự ti p lên ban qu n tr ị ế c p trên ấ

C T CH C QU C T

Ố Ế

• Ế Ố Ả Ự

CHI N L Ế ƯỢ Ổ Ứ 2. CÁC Y U T NH H NG L A ƯỞ CH N C U TRÚC T CH C: Ứ Ổ – T m quan tr ng c a ho t đ ng ạ ộ ọ ng lai hi n t

Ọ Ấ ầ qu c t ố ế ệ ạ

– L ch s và kinh nghi m v ho t ề ạ ủ i và t ươ ệ

ố ế

c kinh doanh và s n ả ử đ ng qu c t ế ượ

t lý qu n tr

– Tri ị – Kh năng c a công ty đi u ch nh ị ộ – Chi n l ph mẩ ế ả ề ỉ

– Quan đi m c a nhà lãnh đ o cao

ả ủ s thay đ i t ự

ể ạ ch c ổ ổ ứ ủ

nh t ấ

QU N TR NGU N NHÂN L C QU C T Ố Ế Ự Ồ Ả Ị

NGU N NHÂN L C Ồ Ự

Ự ố ủ

n ở ướ

CÁC NGU N NHÂN L C: 1. Công dân b n qu c c a cty ả nh ng c trú c ngoài ư (ki u bào) ư ề

i ở ạ

2. Công dân c a qu c gia s t ủ 3. Công dân c a m t qu c gia th ứ ủ ố ộ ố

ba

QU N TR NGU N NHÂN L C QU C T Ố Ế Ự Ồ Ả Ị

ƯƠ

PH NG S D NG: Ử Ụ ƯỚ 1. Giai đo n đ u s d ng NG H ạ

ề c s ị ở ướ ở

2.

i ườ ở ả ự ủ ướ

ầ ử ụ chuyên viên qu n tr chính ị ả qu c, d n d n s d ng nhi u ầ ử ụ ầ n h n nhà qu n tr ả ơ t iạ các QG kém phát tri n, s ể ử Ở b n qu c và d ng ng ố ụ nhân l c c a n c th ba ứ phát tri n h n ể ơ

3. Ng ố ườ

ề ạ ộ

i chính qu c đi u hành khi m i b t đ u ho t đ ng, ớ ắ ầ sau đó s chuy n giao cho nhà ẽ ể i c s t qu n tr n ị ướ ở ạ ả

QU N TR NGU N NHÂN L C QU C T Ố Ế Ự Ồ Ả Ị

TUY N CH N

1. Kh năng thích nghi: ả

– Kinh nghi m làm vi c v i các n n văn hóa ệ ớ ề ệ

ế

ữ i quy t các v n đ ề ng khác nhau – Đi du l ch n c ngoài ướ – Kh năng v ng ai ng ả ề ọ – Kh năng gi ả ả – Tính nh y c m v i môi tr ạ ả ấ ườ ớ

tin:

1. S t ự ự ố ệ

ự ệ ặ t ệ

– S lĩnh v c có kinh nghi m – Kinh nghi m làm vi c các d án đ c bi – Tính đ c l p ự ệ ộ ậ

Ị Ự Ố Ế

Ả ổ

QU N TR NGU N NHÂN L C QU C T Ồ 3. Tu i tác, kinh nghi m và giáo d c: ệ – Tr tu i hăng hái, mu n h c h i; l n ệ ẻ ổ ổ

t giúp phát tri n t duy ụ ố ọ ỏ ớ tu i có kinh nghi m, chính ch n ắ ể ư

ạ ầ ố – Giáo d c t ụ ố ở

logic, ý tu ng sáng t o, t m nhìn qu c tế

ứ ẻ

4. Tình tr ng s c kho và gia đình 5. Đ ng l c và kh năng sáng t o: ạ ự ộ ả ạ

ố ơ ộ ế ệ ả

– Mong mu n m o hi m. Khám phá, tiên ể phong, c h i thăng ti n, c i thi n kinh tế

ả ạ

ắ ổ ả ự ộ ậ ế ị

– Kh năng lãnh đ o: s chính ch n, n đ nh, giao ti p, tính đ c l p, kh năng ng, sáng t o kh i x ạ ở ướ

QU N TR NGU N NHÂN L C QU C T Ố Ế Ự Ồ Ả Ị

1. Đào t o tiêu chu n hóa: Ạ ẩ

– S d ng cho các nhà qu n tr kh p n i trên ả ị ắ ơ

– Ch ng trình đào t o các k năng, k thu t • ĐÀO T O VÀ PHÁT TRI N ạ ử ụ i th gi ế ớ ươ ỹ ậ

ỹ ộ ế

ạ phân tích, đào t o v h/vi giao ti p, đ ng ạ ề viên, lãnh đ oạ

QU N TR NGU N NHÂN L C QU C T Ố Ế Ự Ồ Ả Ị

ầ ạ

ng

ứ i tham gia: ườ ng văn hóa 2. Đào t o chuyên bi t: đáp ng nhu c u ệ t c a ng ườ ệ ủ c v môi tr ượ ề ướ

chuyên bi – Tóm l – Khuynh h – H i nh p văn hóa ậ ộ – Ngôn ngữ – Tính nh y c m, phát tri n kh năng ạ ả ể ả

ứ ng x linh ho t ạ

ố i khác văn hóa

vi c v i nh ng ng

ử ị ự ệ ớ – Ch u đ ng căng th ng khi s ng và làm ẳ ườ ữ