ƯƠ

NG I

CH

HÀNG HÓA & TI N TỀ

10/12/17

1

N I DUNG

I. S N XU T HÀNG HÓA  II. HÀNG HÓA III. TI N TỀ Ệ Ị Ậ IV. QUI LU T GIÁ TR

10/12/17

2

I. S N XU T HÀNG HÓA

ề ữ

ư

ặ ẫ ơ ả ủ ề

ồ ạ ủ ề i c a n n SXHH 1. Đi u ki n ra đ i và t n t   ế ủ ề ư 2. Nh ng đ c tr ng và  u th  c a n n SXHH 3. Mâu thu n c  b n c a n n SXHH

10/12/17

3

ồ ạ ủ ề

i c a n n SXHH

1. Đi u ki n ra đ i và t n t

 Trong  l ch  s ,  m t  n n  s n  xu t  xã  h i  có  2  hình

ộ ề ử ộ ả ấ ị

th c:ứ

 S n xu t t

ấ ả nhiự ên (t ự ấ ự  c p t túc)

10/12/17

4

ả ấ  S n xu t hàng hóa

ồ ạ ủ ề

i c a n n SXHH

1. Đi u ki n ra đ i và t n t

ả ấ ự ả S n  xu t  t

nhiên ủ ế ầ

ấ ề ả  là  n n  s n  xu t  trong  đó  s n  ể ụ ụ ẩ ph m  làm  ra ch  y u  đ   ph c v   nhu  c u tiêu dùng  ự ế tr c ti p  ả ề ả ả ấ S n xu t hàng hóa

ự ế ẩ

10/12/17

5

ổ ấ  là n n s n xu t trong đó s n  ể ả ể ph m làm ra không ph i đ  tiêu dùng tr c ti p mà đ   ị ườ trao đ i, mua bán trên th  tr ng

ồ ạ ủ ề

i c a n n

ề 1. Đi u ki n ra đ i và t n t SXHH

 S n  xu t  hàng  hóa  ra  đ i  và  t n  t

ồ ạ ờ ộ ủ i  khi  h i  đ   2

ả ề ấ ệ

ự ồ ạ ủ ủ ở ữ đi u ki n: ộ  Phân công lao đ ng xã h i  Ch  đ  t i c a các ch  s  h u

10/12/17

6

ế ộ ư ữ  h u (hay s  t n t ề khác nhau v  TLSX)

ồ ạ ủ ề

1. Đi u ki n ra đ i và t n t

i c a n n SXHH

ự ộ

ấ i  s n  xu t  vào  m t  ộ ngành ngh  ­ lĩnh v c ho t đ ng trong xã h i

ườ ả ỉ i ch  chuyên s n

ấ ộ ạ ả

ạ ả ả ự ả ẩ

ạ ộ ườ ữ i sx

ộ Phân công lao đ ng xã h i ườ ả ủ  Là  s   chuyên  môn  hóa  c a  ng ạ ộ ề ự ả ỗ ẫ ế ế  PCLĐXH d n đ n k t qu  m i ng ẩ ấ ị xu t m t lo i s n ph m nh t đ nh  ộ ố ầ Trong  khi  nhu  c u  cu c  s ng  đòi  h i  ph i  có  ề nhi u lo i s n ph m khác nhau,do đó ph i có s  trao  ổ đ i ho t đ ng gi a nh ng ng ớ ự

ữ  V i s  PCLĐXH  ữ ườ ự ộ ệ ẽ i sx s  có s  liên h , ràng bu c

 (cid:0)

Gi a nh ng ng ộ ữ ụ ẫ l n nhau, ph  thu c vào nhau.

Nh  v yư ậ

10/12/17

7

ơ ở ủ ề ả ấ PCLĐXH là c  s  c a n n s n xu t hàng hóa

Ư Ấ Ạ Ộ Đ I PHÂN CÔNG  Ầ LAO Đ NG L N TH  NH T

SĂN B TẮ HÁI L MƯỢ

Ạ Ộ

Ứ Ầ Đ I PHÂN CÔNG LAO Đ NG  L N TH  HAI

NÔNG  NGHI P Ệ Ủ TI U TH   C. NGHI P Ệ

Ạ ộ

Ứ Ầ Đ I PHÂN CÔNG LAO Đ NG  L N TH  BA

CHĂN  NUÔI

TR NG Ồ TR TỌ

ồ ạ ủ ề

1. Đi u ki n ra đ i và t n t

i c a n n SXHH

ế ộ ư ữ ế ộ ở ữ ư ề ế ộ ư ữ h u  Ch  đ  t  h u là ch  đ  s  h u t nhân v  TLSX và

ệ ề ặ ế i  s   tách  bi t  v   m t  kinh  t

 Ch  đ  t SPLĐ ế ộ ư ữ  Ch   đ   t ữ ữ gi a nh ng ng ề

 Trong  đi u  ki n  đó,  ng

ư ớ ự ấ i s n xu t   ườ

ự ộ i s.x có s  đ c

ế

h u, gi a nh ng ng     ữ ọ ấ ế ả t y u ph i

10/12/17

11

ạ ộ ổ ứ h u  đ a  t ườ ả ệ ượ ả ố c  s n  i  này  mu n  có  đ ườ ủ ẩ ả ả ấ ế i khác thì t ph m c a ng t y u ph i dùng s n ph m  ươ ủ ổ ệ ể c a mình làm ph ng ti n đ  trao đ i  ế ộ ư ữ ớ ườ ữ ữ  V i ch   đ  t ề ặ ệ ậ t nhau v  m t kinh t l p, tách bi ổ ự Do đó s  trao đ i ho t đ ng gi a h  t ự mang hình th c là s  trao đ i hàng hoá

ế ủ

ư

ư

2. Nh ng đ c tr ng và  u th  c a SXHH

ấ ự

nhiên

S n xu t  hàng hoá

ợ ư ự

S n xu t  t ệ ậ t l p, khép kín,  ­ Có tính bi ệ không  có  quan  h   ­  giao  ư ớ l u v i bên ngoài

10/12/17

12

­  Có  s   giao  l u,  h p  tác  gi a  các  vùng,  các  ngành,  ướ c  và  ngoài  gi a  trong  n n ữ ữ c ướ

ế ủ

ư

ư

2. Nh ng đ c tr ng và  u th  c a SXHH

ấ ự

S n xu t  t

nhiên ữ

ớ ữ ầ

ằ ầ ớ

ườ ừ ỏ ộ ộ th p  kém, th

ổ ­  Nh m  th a  mãn  nh ng  ỏ nhu c u n i b , có tính nh   ấ ẹ h p,  ng  không thay đ i…ổ

S n xu t  hàng hoá ướ ­ H ng t i nh ng nhu c u  bên  ngoài,  to  l n,  phong  ạ phú,  đa  d ng,  không ng ng  thay đ i và gia tăng

(cid:0) (cid:0) ệ ả ủ

Có  tính  trì  tr ,  b o  th ,  ơ ệ ừ đ n đi u

10/12/17

13

Có  tính  linh  hoat,  nhanh  ạ nh y,  và  không  ng ng  phát  tri nể

ế ủ

ư

ư

2. Nh ng đ c tr ng và  u th  c a SXHH

ấ ự

ả S n xu t  t ễ

nhiên ườ

ả S n xu t  hàng hoá ộ ườ ễ

ng ng

­ Di n ra trong môi tr ạ không có c nh tranh ­ Di n ra trong m i tr ắ ạ c nh tranh gay g t

(cid:0) (cid:0) ườ Ng

ộ ậ ỹ ầ

ườ i s.x không có đ ng  ự ế ể ả l c  đ   c i  ti n  k   thu t,  ệ ế t ki m chi phí, tăng năng  ti su t …ấ

10/12/17

14

ộ i  s.x  k.d  luôn   Bu c  ng ả ấ ph i  ph n  đ u,  không  ừ ng ng  nâng  cao  năng  su t,  ả ệ ấ ượ ng  và  hi u  qu   ch t  l ạ ộ ho t đ ng

ế ủ

ư

ư

2. Nh ng đ c tr ng và  u th  c a SXHH

S n xu t  hàng hoá

ấ ự ế

nhiên ấ

ề i  quy t  các  v n  đ   ế ơ ả   c   b n  theo  phong  ậ t p  quán  và  kinh  ề ệ

ả S n xu t  t ả ­  Gi kinh  t ụ t c,  ổ nghi m c  truy n

ấ ả ấ ề ế ả i  quy t  các  v n  đ   ­  Gi ơ ằ ế ơ ả   c   b n  b ng  c   kinh  t ủ ị ườ ế ch   th   tr ng,  tuân  th   ậ các qui lu t khách quan

(cid:0) (cid:0) ươ ứ

ớ ậ ề

Là  ph ậ

Ch   thích  h p  v i  m t  ộ ợ ở ế ạ

l c  h u,

10/12/17

15

ỉ n n  kinh  t ộ ấ trình đ  th p ứ ề ế ệ ổ   ng  th c  t ộ ủ ch c,  v n  hành  c a  m t  ạ    hi n đ i n n kinh t

ẫ ơ ả ủ ề

3. Mâu thu n c  b n c a n n SXHH

ẫ ơ ả ủ ề  Mâu thu n c  b n c a n n SXHH

là: Mâu thu n ẫ ộ  trong lao nhân

ấ  và tính ch t xã h i ấ i s n xu t hàng hóa ấ ư  nhân (cá bi

ệ   t):

ữ ự t  gi a    ch ,  tách  bi ả ế ấ i s n xu t hàng hóa, là k t qu

ấ ư gi aữ  tính ch t t ườ ả ủ ộ đ ng c a ng Tính ch t t ộ ậ Là  tính  đ c  l p,  t ườ ả nh ng ng ề ở ữ ộ ậ   ủ c a quy n s  h u đ c l p ấ

Tính ch t  xã h i (c ng đ ng):

ộ ẫ

ụ ấ

ế

ộ ộ ộ ệ Là  tính  liên  h ,  ràng  bu c,  ph   thu c  l n  ườ ả ữ i s n xu t hàng hóa,  nhau gi a nh ng ng ả ủ ự là k t qu  c a s  PCXH

10/12/17

16

ẫ ơ ả ủ ề

3. Mâu thu n c  b n c a n n SXHH

ấ ộ ườ ả

ừ ủ ậ ấ i s n xu t  ể c  th a  nh n  và  cũng  có  th

ườ ị i mua trên th

ượ ẩ

ượ ấ

ủ ộ ấ ừ c  th a  i  s n  xu t  đã

ộ  Tính ch t xã h i trong lao đ ng c a ng ể ượ hàng  hóa  có  th   đ ượ ậ ừ không đ c th a nh n ế ấ ườ ả  N u ng i s n xu t tìm đ c ng ườ ượ ả tr c s n ph m do mình làm ra  ng và bán đ (cid:0) ộ ủ ộ  Tính  ch t  xã  h i  c a  lao  đ ng  đã  đ ườ ả ư ậ   nhân  c a  ng nh n,  Lao  đ ng  t ộ chuy n hóa thành lao đ ng xã h i  ườ ả ủ ấ ẩ ả ộ  N u  s n  ph m  c a  ng i  s n  xu t  không  bán

ế c ượ

ộ ư ườ ả ủ Lao  đ ng  t

nhân  c a  ng ậ ừ ộ ể

10/12/17

17

ấ i  s n  xu t  không  c xã h i  th a nh n, không chuy n hoá thành  ộ đ (cid:0) ượ đ ộ lao đ ng xã h i

ẫ ơ ả ủ ề

3. Mâu thu n c  b n c a n n  SXHH

ấ ả ẫ ơ ả ủ ề  Mâu thu n c  b n c a n n SXHH phát sinh khi:  ườ ả ợ ớ i s n xu t không phù h p v i

ủ ẩ  S n ph m c a ng ộ nhu c u xã h i  ả ả t quá nhu

ng s n ph m s n xu t ra v ả ấ ủ

 Hao phí cá bi

ợ ớ ườ

ầ ượ ẩ ố ượ  Kh i l ộ ầ c u có kh  năng thanh toán c a xã h i i s.x không phù h p v i  t c a ng ủ ứ

ề ầ

10/12/17

18

ệ ủ ộ    m c hao phí chung c a xã h i ẫ ơ ả ủ ề  Mâu thu n c  b n c a n n SXHH là ti n đ , m m  ủ ơ ẫ ớ ố ề ả i kh ng ho ng kinh t m ng, nguy c  d n t ế

II. HÀNG HÓA

ượ

1. Khái ni m và hai thu c tính c a HH ặ ủ 2. Tính hai m t c a lao đ ng SXHH ị ủ 3. L ng gíá tr  c a hàng hóa

10/12/17

19

1. Khái ni m và hai thu c tính c a HH

ộ ả

ủ ộ ả

ổ ấ

a) Khái ni mệ   ả ủ ẩ          Hàng  hóa  là  s n  ph m  c a  lao  đ ng  có  kh   ườ ầ i  ị c s n xu t ra  đ  trao  đ i, mua bán trên th

năng tho  mãn m t nhu c u nào đó c a con ng ể và  đ ườ tr ượ ả ng

ầ ệ

ậ C n phân bi ế (cid:0)  ‘ ‘C a c i kinh t t  ẩ  ‘V t ph m kinh t ế (cid:0) ’ ‘Hàng

10/12/17

20

ủ ả hóa’

1. Hàng hóa và hai thu c tính c a HH

 C a c i kinh t

ượ t

c con ng ả ụ

ườ ế i bi ố ạ và v n d ng; (iii) Trong tr ng thái kh  d ng; (iv) S   ượ l

ườ ạ ự nhiên; (2) Do con ng

ế ẩ  V t ph m kinh t do con ng i t o ra ườ i

ủ ả ế là c a c i kinh t ộ ả ủ

ượ ượ ữ ế là nh ng v t:  ủ ả ữ ụ (i) Có tính h u d ng; (ii) Đã đ ậ ụ ữ ạ ng h u h n Có 2 lo i: ạ ẵ (1) Có s n trong t ậ ế ạ t o ra, là k t qu  c a lao đ ng Có 2 lo i: ạ ự ế (1) Đ c tiêu dùng tr c ti p; (2) Đ c đem trao

10/12/17

21

ậ ế ượ ả c s n , đ

ẩ ị ườ ể ấ đ iổ ữ  Hàng hoá là nh ng v t ph m kinh t ổ ng xu t ra đ  trao đ i trên th  tr

b) Hai thu c tính c a hàng hoá

HÀNG HÓA

Giá tr  ị ử ụ S  d ng

Giá tr  ị Trao đ iổ

1. Hàng hóa và hai thu c tính c a hh

ụ ỏ

ầ i

ị ử ụ Gíá tr  S  d ng ủ ữ  Là công d ng (hay tính h u ích) c a hàng hóa, th a  mãn m t nhu c u nào đó c a con ng ộ ườ ủ nhiên c a hàng hoá

ủ ự ấ ủ ộ ậ ộ ắ ớ  GTSD g n v i thu c tính t ộ  GTSD  là  n i  dung  v t  ch t  c a  hàng  hoá,  là  m t

ạ ễ

 GTSD c a hàng hóa là GTSD cho ng

ườ

ươ i khác,  ỉ  hàng hóa, GTSD ch  là ph ng

10/12/17

23

ệ ể ượ ph m trù vĩnh vi n ủ ề Trong n n kinh t ti n đ  có đ ế c GTTĐ

1. Hàng hóa và hai thu c tính c a hh

ộ ả

ộ ỷ ệ ữ ữ ổ ị Gíá tr  Trao đ i ệ ề ổ ủ  Là kh  năng trao đ i c a hàng hóa, là m t quan h  v   ổ   trao  đ i  gi a  nh ng  GTSD  khác ng,  m t  t

l ụ ả Ví d : 1 m v i = 2 kg thóc ượ l nhau.

ấ ề  V   m t  GTSD  hàng  hóa  khác  nhau  v   ch t,  còn  v

ề ượ ề ặ ặ ề ng

m t GTTĐ hàng hóa khác  nhau v  l ạ ề ớ ề ử ắ ộ

ơ ở ủ ị  GTTĐ là m t ph m trù l ch s , g n li n v i n n sxhh ị  C  s  c a GTTĐ là “Gíá tr ”

ộ ủ ị ủ ộ ườ Gíá tr  c a hàng hóa là lao đ ng xã h i c a ng i

s.x hàng hóa k t tinh trong hàng hóa,

ự ổ ế ấ ủ

ổ ề ườ ữ ữ ộ Th c ch t c a ho t đ ng trao đ i hàng hóa chính  ự i

10/12/17

24

ạ ộ là s  so sánh – trao đ i v  lao đ ng gi a nh ng ng s.x

1. Hàng hóa và hai thu c tính c a hh

ế ậ K t lu n

ổ ỉ ị ị ử ụ  và  Gíá  trị  (Giá  tr   trao  đ i  ch   là

 Hàng hóa có hai thu c tính:  Gíá  tr   s   d ng ể

ệ ủ ứ ị hình th c bi u hi n c a Giá tr  )

ộ ự Gíá tr  s  d ng nhiên,  còn Gíá trị

10/12/17

25

ộ ủ ộ ị ử ụ   là thu c tính t  là thu c tính xã h i c a hàng hóa

1. Hàng hóa và hai thu c tính c a hh

ế ậ

K t lu n ủ  Trong s  v n đ ng c a hàng hóa, hai  thu c tính này  ấ ạ ừ i v a mâu thu n ấ ạ ự ậ ộ ố ừ v a th ng nh t l ườ ả ư ụ

Ng ượ i s n xu t t o ra GTSD nh ng m c đích  i là GT ư ớ i tiêu dùng quan tâm t i GTSD nh ng mu n  ọ ả ả ượ c GT có đ

ượ ả ự c GTSD  ệ ự ự

10/12/17

26

ượ Ng ủ ọ ạ c a h  l ườ c GTSD h  ph i tr  đ ệ ố Mu n th c hi n GT hàng hoá ph i có đ ệ ố Mu n th c hi n GTSD, hàng hoá ph i th c hi n  c GT đ

ặ ủ

2. Tính hai m t c a lao đ ng SXHH

ộ ộ Hàng hóa có 2 thu c tính là do lao đ ng s.x hàng

hóa có tính 2 m t: ặ

ụ ể ộ  Lao đ ng c  th

10/12/17

27

ộ  Lao đ ng tr u t ừ ượ . ng

Lao động sản xuất hàng hoá

Lao động cụ thể Lao đ ng ộ ừ ượ ng Tr u t

ặ ủ

2. Tính hai m t c a lao đ ng sxhh

ộ Lao đ ng C  th ụ ể

ướ ộ ấ i  m t  hình  th c  c   th   nh t

ứ ụ ể ấ ị ệ ộ Là  lao  đ ng  d ề ộ ị đ nh, m t ngh  nghi p chuyên môn nh t đ nh

ữ ự

ạ ụ ố ượ ụ ể ươ ệ ề ộ  Gi a các lo i lao đ ng c  th  có s  khác bi t v :  ả ế ng  pháp,  và  k t  qu   ng,  ph

công  c ,  đ i  t khác nhau ộ

ụ ể ạ ể ủ ấ ị ộ ộ ạ

ỗ ơ ở ể

ộ ễ ạ

ụ ể ệ ồ ạ ủ ườ ề

 M i lao đ ng c  th  t o ra m t GTSD nh t đ nh. ụ C   s   phát  tri n  c a  các  lo i  hình  lao  đ ng  c   ự th  là s  PCXH ộ Lao  đ ng  c   th   là  m t  ph m  trù  vĩnh  vi n,  là  ộ i c a xã h i loài ng đi u ki n t n t

10/12/17

29

i

ặ ủ

2. Tính hai m t c a lao đ ng sxhh

ộ      Lao đ ng Tr u t ứ ự  Là s  hao phí s c l c nói chung c a con ng ặ ừ ượ   ng ủ ủ ọ

ườ ể i đ  s.x  ụ ộ ra hàng hóa – là đ c tính chung c a m i lao đ ng c   th  ể

i s.x hàng ộ  Là lao đ ng tr u t

ử ộ ồ ộ  Lao  đ ng  tr u  t

ạ ph m trù riêng có c a kinh t

ừ ượ ộ ế ồ ấ ạ ừ ượ ủ ộ ườ ng, lao đ ng c a ng ấ ề ấ ệ ề ượ hóa đ ng nh t v  ch t và khác bi t v  l ng  ừ ượ ạ ị ng  là  m t  ph m  trù  l ch  s ,  m t  ủ  hàng hóa  ị ng là ngu n duy nh t t o nên gíá tr

ự ế ủ ề

10/12/17

30

ộ  Lao đ ng tr u t ủ c a hàng hóa  (cid:0) ị ủ  Gíá tr  c a m i hàng hóa đ u là s  k t tinh c a Lao  ừ ượ ộ đ ng tr u t ọ ng.

ặ ủ

2. Tính hai m t c a lao đ ng sxhh

ậ ế

ườ K t lu n i s.x hàng hóa có tính 2 m tặ ộ  Lao đ ng c a ng

 Xét  lao  đ ng  c   th   là  xét  lao  đ ng  đó  đ

ượ ế c  ti n

ấ ộ ụ ể hành nh  th  nào, s.x cái gì (Ch t)

ộ ủ ộ ư ế ộ  Xét lao đ ng tr u t

ừ ượ ứ ự ờ

ượ ng là xét xem lao đ ng đó hao  ố phí  bao  nhiêu  s c  l c,  t n  bao  nhiêu  th i  gian  (L

 Cũng nh  hàng hóa ph i có ích (GTSD) thì m i có Gíá

ớ ả ng) ư

tr .ị

ộ Lao đ ng c  th

ớ ượ ườ ừ c th a  ớ i,  m i

10/12/17

31

ộ ả ụ ể cũng ph i có ích m i đ ứ ư ủ ậ nh n  là  s   hao  phí  s c  l c  c a  con  ng ừ ượ   ượ ng đ ự c coi là lao đ ng tr u t

ặ ủ

2. Tính hai m t c a lao đ ng sxhh

ậ ế

K t lu n ủ ề ả ể ấ

 Mâu  thu n  c   b n ứ

ệ ướ ẫ ơ ả  c a  n n  s n  xu t  hàng  hóa  bi u  i hình th c:

ấ ư ấ ẫ và Tính ch t  xã

ấ ườ ả nhân i s n xu t hàng hóa

 Mâu  thu n  gi a  hai  thu c  tính  c a  hàng  hóa:

hi n d ữ Tính ch t t  Mâu thu n gi a  ủ ộ ữ h iộ  trong lao đ ng c a ng ộ ẫ ủ Giá

ị ử ụ  và Giá tr  ị

ủ ộ ặ

 Mâu  thu n  gi a  tính  hai  m t  trong  lao  đ ng  c a  ụ ể và Lao

Lao đ ng c  th

10/12/17

32

tr  s  d ng ẫ ườ ả ng ộ đ ng tr u t ữ ấ i s n xu t hàng hóa:  ừ ượ ng

ặ ủ

2. Tính hai m t c a lao đ ng sxhh

ộ ụ ể Lao đ ng C  th ị ử ụ Giá tr  S  d ng

LAO  Đ NG Ộ S N Ả XU T Ấ HH

HÀNG  HOÁ

ừ ượ ộ Lao đ ng Tr u t ng Giá trị

ượ

ị ủ

3. L

ng gíá tr  c a hàng hóa

ừ ượ ế ị ủ  Gíá  tr   c a  hàng  hóa ộ  là  lao  đ ng  tr u  t ng  k t

tinh.

ượ ượ ị  là do l ộ ng lao  đ ng hao

ộ ờ ằ c đo b ng th i

ườ i s.x ị ờ ệ t ch  quy t đ nh gíá tr  cá bi t

ộ ờ ị

ể ả ấ Do đó l ng gíá tr ế ị ể phí đ  làm ra hàng hóa quy t đ nh.  ạ ượ ượ     L i đ ng lao đ ng hao phí l gian lao đ ng. ộ ạ ờ ộ t o  ra  gíá  tr   hàng  hóa  không  Th i  gian  lao  đ ng  ệ ủ ừ ờ ả t c a t ng ng ph i là th i gian cá bi ế ị ỉ ệ Th i gian cá bi ộ ủ Còn gíá tr  xã h i c a hh là do t Th i gian Lao đ ng  ế ế  đ  s n xu t ra hàng hoá đó quy t

10/12/17

34

ộ ầ Xã h i C n thi ị đ nh.

ượ

ị ủ

3. L

ng gíá tr  c a hàng hóa

ờ ế

ế ộ ộ ộ ầ ộ

ộ ườ ườ ộ ộ ớ ả

TGLĐXHCT  là  th i  gian  hao  phí  c n  thi t  cho  ạ ớ m t lao đ ng ti n hành v i m t trình đ  thành th o  ộ ng  đ   trung  bình,  trong  nh ng  trung  bình,  m t  c ệ ề ng so v i m t hoàn c nh xã h i  đi u ki n bình th ấ ị .  nh t đ nh

ườ ng

ộ ậ ườ ấ

10/12/17

35

ờ TGLĐXHCT  là  th i  gian  lao  đ ng  ệ ạ ộ i  s.x  và  cung  c p  tuy t  đ i  b   ph n  ị ườ Thông  th ữ ủ c a  nh ng  ng hàng hóa đó trên th  tr ng

ượ

ị ủ

3. L

ng gíá tr  c a hàng hóa

.

ự ổ ủ Năng su t ấ ổ  TGLĐXHCT thay đ i theo s  thay đ i c a

ộ lao đ ng xã h i

ộ NSLĐ  là  năng  l c  s.x  c a  ng ằ ố ượ ẩ

ờ ượ ộ ườ c  i  lao  đ ng,  đ ộ ơ ị ng  s n  ph m  s.x  ra  trong  m t  đ n  v   ộ ể ng th i gian hao phí đ  s.x m t

ự ả ặ ố ượ ẩ đo  b ng  s   l ờ th i gian, ho c s  l ơ ị ả đ n v  s n ph m

ộ ế ộ ủ

thu n v i l ng

10/12/17

36

ộ ị ậ ớ ượ . ể NSLĐXH  càng  cao  thì  TGLDXHCT  đ   s.x  ra  m t  ộ ố ượ ng  lao  đ ng  k t  tinh  đv  hàng  hóa  càng  ít,  kh i  l ị ấ trong  m t  đv  hàng  hóa  càng  th p,  gíá  tr   xã  h i  c a  ộ ơ ị m t đ n v   hàng hóa càng nh  (cid:0) ộ ủ ị   Gíá tr  xã h i c a hàng hóa t ế lao đ ng k t tinh và t ỷ ệ  l ớ  ngh ch v i NSLĐXH ỷ ệ  l

ượ

ị ủ

3. L

ng giá tr  c a hàng hóa.

   C n  phân  bi

ườ ữ ấ ộ ệ  gi a  ‘Năng  su t  LĐ’  và  ‘C ng  đ t

ệ ệ ấ ả ả ph n  ánh  hi u  qu   hay  hi u  su t

ứ ộ ả ph n ánh m c đ  hao phí LĐ trong

ầ LĐ’  Năng  su t  LĐấ ủ ộ c a lao đ ng  ộ ườ ng đ  LĐ C ờ ộ m t đv th i gian

ộ ơ ị ủ ị ẽ  Khi  tăng  NSLĐ  thì  gíá  tr   c a  m t  đ n  v   SP  s

ổ ấ ị

ả ị ủ ư ờ ộ

37

gi mả   Khi tăng CĐLĐ thì t ng giá tr  hàng hóa s n xu t ra  trong 1 đv th i gian tăng lên nh ng gíá tr  c a m t  đv SP là không đ iổ 10/12/17

ượ

ị ủ

3. L

ng giá tr  c a hàng hóa

 TGLĐXHCT còn tùy thu c vào

ộ tính ch t ấ và trình độ

ộ   ủ c a lao đ ng

→ Marx nêu 2 khái ni m ệ

10/12/17

38

ộ ộ ả ơ  Lao đ ng gi n đ n ứ ạ  Lao đ ng ph c t p

ượ

ị ủ

3. L

ng giá tr  c a hàng hóa

ả ộ ữ ạ

ự ơ  là nh ng lo i lao đ ng c  th   ụ ể ệ ạ ấ không c n có s  đào t o, hu n luy n tr c

ộ ướ ộ

 Lao đ ng gi n đ n ầ  Lao đ ng ph c t p ự

ữ ạ ướ ệ ứ ạ  là nh ng lo i lao đ ng c  th   ụ ể ạ ấ c  thì

ả ượ ớ ộ ỏ đòi  h i  ph i  có  s   đào  t o,  hu n  luy n  tr m i làm đ c

10/12/17

39

→  Trong cùng m t đ n v  th i gian, LĐ ph c t p ề ộ ượ ơ ớ ả ứ ạ  t o ạ ơ so v i LĐ gi n đ n. ộ ơ ị ờ ng GT nhi u h n ra m t l

ượ

ị ủ

3. L

ng giá tr  c a hàng hóa

ủ ơ →  Khi trao đ i, ổ lao đ ng gi n đ n trung bình c a xã  ả

c l y làm đ n v ,

ộ ơ ị ộ ượ ấ ượ ứ ớ ng  lao  đ ng  ph c  t p ứ ạ  s   t ng  ng  v i

10/12/17

40

ộ ượ ớ ơ ề ộ ẽ ươ ả ơ h iộ  đ →  M t ộ l m t l ng l n h n v  lao đ ng gi n đ n

III. TI N TỀ

ồ ố

ấ ủ ề ệ

ủ ề ệ

ề ệ

ả 1. Ngu n g c – B n ch t c a ti n t 2. Ch c năng c a ti n t ậ ư 3. Qui lu t L u thông ti n t

và Lam phát

10/12/17

41

ấ ủ ề ệ

ồ ố

ả 1. Ngu n g c – B n ch t c a ti n t

ồ ừ ự ờ ủ ề ệ ắ

ồ ố a) Ngu n g c  b t ngu n t

s  phát

ạ ự     S  ra đ i c a ti n t ể ủ

ả ơ ủ

10/12/17

42

ộ ủ ủ ề ệ ủ ị ổ tri n c a trao đ i, qua 4 giai đo n  ị  Hình thái gi n đ n c a gíá tr ị  Hình thái toàn b  c a gíá tr ị  Hình thái chung c a gíá tr  Hình thái ti n t  c a gíá tr

ấ ủ ề ệ

ồ ố

ả 1. Ngu n g c – B n ch t c a ti n t

ị 1) Hình thái gi n đ n (ng u nhiên) c a gíá tr

ủ ấ

ả ơ ầ

ổ ệ ẫ

ờ ỳ ầ ự ư

ẫ ủ ­  Là  hình  thái  đ u  tiên  c a  gíá  tr ,  xu t  hi n  trong  th i  k   đ u  khi  trao  đ i  còn  mang  tính  ng u  nhiên                         (ch a có s  PCXH) Ví d :ụ  1 A = 2 B ể :  ­ Hình thái này có đ c đi m ổ

 Tham gia vào trao đ i ch  có 2 hàng hoá   Hành vi  trao  đ i  là  trao  đ i  tr c  ti p  (v t l y

ổ ự ế ậ ấ ổ

10/12/17

43

ỷ ệ ẫ ứ ổ ệ v t)ậ  T  l trao đ i còn tùy ti n, ng u h ng

ấ ủ ề ệ

ồ ố

ả 1. Ngu n g c – B n ch t c a ti n t

 Hàng  hóa  đ

ộ ế ể

 Hàng hóa đóng vai trò VNG có đ c đi m

Trong hình thái này:  c  m t  hàng  hoá  khác  tìm  đ n  đ   trao  ị ủ ổ đ i,  dùng  đ   bi u  hi n  gíá  tr   c a  hàng  hóa  khác,  ượ ọ đ ượ ể ệ ậ c g i là v t ngang giá

ặ ể

ị ệ ủ ở ạ ở ể :  ệ ủ ể ứ ứ  GTSD tr  thành hình th c bi u hi n c a Gíá tr ;   LĐCT t o ra nó tr  thành hình th c bi u hi n c a

ứ ở ể ệ LĐ TT ư nhân t o ra nó tr  thành hình th c bi u hi n

 Trong th i k  s  khai có r t nhi u hàng hóa đóng vai

ạ  LĐ t ộ   ủ c a LĐ xã h i ờ ỳ ơ ề ấ

44

ộ ẫ trò VNG m t cách ng u nhiên 10/12/17

ấ ủ ề ệ

ồ ố

ả 1. Ngu n g c – B n ch t c a ti n t

ộ ủ

ở ộ ệ

ị  ặ

2) Hình thái m  r ng (toàn b ) c a gíá tr ­  HT  này  xu t  hi n  cùng  v i  s   PCLĐXH,  có  đ c

ớ ự ấ

đi m:ể

ườ ở ổ  Hành vi trao đ i đã tr  thành th

ổ ng xuyên, ph   t y u, có nhi u hàng hóa tham gia trao

 T  l

ề ấ ế ế bi n và t ổ đ i và đóng vai trò VNG ổ ỷ ệ ệ

ẫ ứ ổ ị ủ

ứ ắ trao đ i không còn tùy ti n ng u h ng mà  đã căn c  vào gíá tr  c a hàng hóa (trao đ i theo  nguyên t c ngang giá)

 Tuy nhiên trao đ i còn là trao đ i tr c ti p (v t –

ổ ự ế ổ ậ

10/12/17

45

v t)ậ

ấ ủ ề ệ

ồ ố

ả 1. Ngu n g c – B n ch t c a ti n t

­ Ph

ươ ủ ở ộ   ng trình c a hình thái m  r ng

1 hh A

10/12/17

46

= x hàng hóa B    = y hàng hóa C   = z hàng hóa D

ấ ủ ề ệ

ồ ố

ả 1. Ngu n g c – B n ch t c a ti n t

 VNG  đ

ượ ề

Trong hình thái này:  ở ộ c  m   r ng  ể ố ề ị

ở   nhi u  hàng  hóa  khác  ệ nhau, có nhi u bi u hi n gíá tr  khác nhau đ i  ớ ộ v i m t hàng hóa

 Tuy  nhiên,  đ   trao  đ i,  c n  ph i  tìm  đ

ể ượ ầ ả

ủ ợ ầ

ữ ộ

ườ ổ c  nh ng ch  hàng hóa có nhu c u phù h p, đây là  ờ ố m t khó khăn trong đ i s ng kinh t ướ i ta có xu h

ế .  ườ ng vòng, tìm  ườ ư i  u thích và ng đi đ ề c nhi u ng

10/12/17

47

ậ  Vì v y ng ộ ổ ra m t hàng hóa đ ướ trao đ i qua 2 b ượ c .

ấ ủ ề ệ

ồ ố

ả 1. Ngu n g c – B n ch t c a ti n t

ị 3) Hình thái chung c a gíá tr

 Trong hình thái này:

ị ủ ệ

ở ể ề  T t  c   các  hàng  hóa  đ u  bi u  hi n  gíá  tr   c a  ấ   1  hàng  hóa  duy  nh t,  đóng  vai  trò  VNG

ổ ượ ố ị ơ ấ ả chúng  Chung  ỷ ệ

 T  l  Trao đ i không còn là trao đ i tr c ti p v t – v t ,

10/12/17

48

trao đ i đ ổ ả ướ c c  đ nh, chính xác h n ổ ự ế ậ c) mà ph i thông qua trung gian (2 b

ấ ủ ề ệ

ồ ố

ả 1. Ngu n g c – B n ch t c a ti n t

ươ ủ Ph ng trình c a HT chung:

 x hàng hóa A   y hàng hóa B         = 1 hhT  (cid:0)  z hàng hóa C

10/12/17

49

HH c nầ

ấ ủ ề ệ

ồ ố

ả 1. Ngu n g c – B n ch t c a ti n t

ầ ư ổ ị ỳ ừ (tu  t ng vùng)

ướ ế ớ ử ụ i  ta  có  xu  h ng  ti n  t i  s   d ng  1

10/12/17

50

Lúc đ u VNGC ch a  n đ nh ổ ẫ ặ ự nên s  trao đ i v n g p khó khăn.  ườ ậ Vì  v y  ng ấ ố VNGC th ng nh t

ấ ủ ề ệ

ồ ố

ả 1. Ngu n g c – B n ch t c a ti n t

ề ệ ủ

4) Hình thái ti n t

ị  c a gíá tr

 Trong hình thái này: c  th ng  nh t  kim lo i) và hàng hóa đó đ

ấ ở ượ ố ng  là

ườ

 VNGC  đ ạ ầ

1  hàng  hóa  (th ề ệ ượ ọ c g i là ti n t ạ ề ứ

 Lúc  đ u có nhi u th  kim lo i  đóng vai trò VNGC   kim lo i

ố ấ ầ ầ ố ị ở ạ

ủ ự ạ

th ng nh t, d n d n vai trò này c  đ nh  quí (vàng b c) ạ ộ  Do thu c tính t ầ

10/12/17

51

ộ ọ ị ớ ỏ ươ ứ ớ ộ ể nhiên c a vàng b c :  ỏ ễ Thu n nh t; D  chia nh ; Ít hao mòn; M t tr ng  ượ ng  ng v i m t gíá tr  l n ấ ng ­ th  tích nh  t l

ấ ủ ề ệ

ồ ố

ả 1. Ngu n g c – B n ch t c a ti n t

­ Ph

ươ ủ ng trình c a hình thái ti n t ề ệ :

 x hàng hóa A  Y hàng hóa B    = 1 gr Vàng  (cid:0)  Z hàng hóa C  v.v.

10/12/17

52

HHc nầ

ấ ủ ề ệ

ồ ố

ả 1. Ngu n g c – B n ch t c a ti n t

Kêt lu nậ

 S   ra  đ i  c a  ti n  t

ộ ế ự

ả ủ ề ệ  là  k t  qu   c a  m t  quá  trình  ổ phát tri n lâu dài c a s.x và trao đ i hàng hóa

ề ệ ấ ế ớ xu t hi n, i hàng hóa phân thành 2 ủ ệ th  gi

ờ ủ ể  Khi ti n t c c: ự

ộ M t bên là các

10/12/17

53

ngườ  –  hàng hóa ­ ti n tề ệ.  ọ  Ti n tề ệ có kh  năng trao đ i v i m i hàng hóa khác,  ỏ ả ươ ọ ở ệ ầ hàng hóa thông th ộ M t bên là  ổ ớ ng ti n th a mãn m i nhu c u. tr  thành ph

ấ ủ ề ệ

ồ ố

ả 1. Ngu n g c – B n ch t c a ti n t

ấ ủ ề ệ

b) B n ch t c a ti n t

 Ti n t

ệ ộ ề ệ

ể ậ t, đóng vai trò v t  ng và

ườ t c  các hàng hóa khác

ặ  là m t hàng hóa đ c bi ấ ố ngang giá chung th ng nh t, dùng đ  đo l ị ủ ấ ả bi u hi n gíá tr  c a t ệ ộ

10/12/17

54

ệ ể ề ệ  Ti n  t ữ ể ệ ệ   là  bi u  hi n  quan  h   xã  h i  –  quan  h   ổ ườ ữ gi a nh ng ng i s.x và trao đ i hàng hóa

ủ ề ệ

2. Ch c năng c a ti n t

ề ộ

ể Trong  đi u  ki n  m t  n n  s.x  hàng  hóa  phát

 Ti n t

ữ ề ệ tri n, ti n t ướ  Th ươ  Ph ươ  Ph ươ  Ph ệ ề ứ  có 5 ch c năng ị c đo giá tr   ệ ư ng ti n l u thông  ệ ng ti n thanh toán ệ ng ti n tích tr

10/12/17

55

th  gi ề ệ ế ớ   i

ủ ề ệ

2. Ch c năng c a ti n t

ướ

ề ệ ượ đ

Th ơ ả  Là ch c năng c  b n nh t, trong đó ti n t ể ị c đo gíá tr   ấ ệ ị ủ ườ c dùng  ng  và  bi u  hi n  gíá  tr   c a  các  hàng  hóa

ượ ề ệ ề ệ ứ ể đ   đo  l khác   Ti n t làm  đ cũng là 1

ậ ệ

là  TGLĐXHCT  s.x  ra  v t  li u  ế ị  quy t đ nh  ể ề ệ ọ ượ ệ ằ c bi u hi n b ng ti n t g i là

ố ứ c  ch c năng này vì ti n t ị ư hàng hóa có gíá tr  nh  hàng hóa khác ề ệ ị ủ  Gíá  tr   c a  ti n  t ề ệ đóng vai trò ti n t ị ủ  Gíá tr  c a các h.h đ ả ủ giá c  c a h.h ả ị  Giá c  ch u tác đ ng c a 3 nhân t

ủ ộ ị ủ ề ệ ị  chính: i) Gíá tr   ệ  ; iii) Quan h  cung –

ủ c a h.h; ii) Gíá tr  c a ti n t c u, ầ

56

ủ ả

ộ  Tuy  nhiên  s   bi n  đ ng  c a  giá  c   bao  gi ị ứ 10/12/17 ờ ỏ ụ ự ế ụ

cũng  xoay quanh tr c gíá tr  ch  không thoát ly kh i tr c  gíá trị

ủ ề ệ

2. Ch c năng c a ti n t

ươ Ph

ệ ư ng ti n L u thông ề ệ ượ ứ ươ c dùng làm ph ng

 Là ch c năng trong đó ti n t ổ

ườ

ư đ ti n trung gian trong trao đ i h.h ở ộ ổ  Trao đ i HH m t khi tr  thành th ượ ọ ề ệ   làm  trung  gian  đ ng xuyên và dùng  c  g i  là  L u  thông  HH:

ti n  t (H.­ T. –H.) ự ờ ủ ư ớ ữ S  ra đ i c a LTHH đ a t ổ ề ế i nh ng bi n đ i v

ổ ấ ch t trong hành vi trao đ i

 Trong LTHH, lúc đ u dùng vàng b c nén, sau đó thay

ạ ầ

ề ằ b ng ti n đúc

ư ừ ề ư ẹ ệ ượ ề ấ

57

ị ề Trong l u thông, ti n đúc b  hao mòn d n nh ng  ẫ ượ ư ư ộ ậ v n đ c th a nh n nh  nh  m t gíá tr  nguyên v n            (cid:0) ằ c thay b ng ti n gi y (ký hi u   Ti n đúc đ ị ủ c a gíá tr ) 10/12/17

ủ ề ệ

2. Ch c năng c a ti n t

ươ Ph ể ệ ng ti n tích tr ủ ả ề ệ ộ ể  là đ i bi u cho c a c i xã h i nên nó có th

  Ti n t ượ

đ

ữ ệ ề

ạ ữ ứ  là ch c năng ph ỏ ư ầ c tích tr ề ệ ươ ng ti n tích tr  là ti n  Ti n t ể c rút ra kh i l u thông, đ  dành và lúc c n đem

ệ ượ  đ t ử ụ ra s  d ng  Làm ch c năng này, ti n t ị  ph i có đ  gíá tr

ự ư

ề ệ ả ứ ố ượ ữ ề    S   tích  tr   ti n  làm  cho  kh i  l ộ ướ ứ ư

ủ ề ng  ti n  trong  l u  ớ  phát v i nhu  ng thích  ng m t cách t thông có xu h ủ ề ầ ủ ư c u c a l u thông . Tuy nhiên ch c năng này c a ti n  cũng làm tăng nguy c  kh ng ho ng

ứ ả ơ ữ ề ệ ả

ề ệ ấ

ử ề

ế ề    Trong  n n  kinh  t ằ ự ữ ề ằ ứ ầ ư ạ ộ ơ ủ   h.h  gi n  đ n,  vi c  tích  tr   ti n  ấ ượ c  th c  hi n  b ng  cách  c t  gi u.  Trong  n n  kinh  đ ế ệ t  hi n đ i, tích tr  ti n b ng cách g i ti n vào ngân  hàng , m t hình th c đ u t 10/12/17 58 sinh l ợ . i

ủ ề ệ

2. Ch c năng c a ti n t

ươ ệ Ph ng ti n thanh toán

 Là  ch c  năng  trong  đó  ti n  t

ứ đ

ả ề ệ ượ ị

  Ch c năng này c a ti n t

ả ợ ố ượ ế ộ

ả ể c  dùnh  đ   chi  tr   ư ả ươ ng ,  các kho n vay m n , mua bán ch u (nh  tr  l tr  n , n p thu , n p tô …) ủ ề ệ   ả ặ ạ ộ

ệ ặ ế

ứ ấ M t m t t o kh  năng cho vi c thanh toán kh u  ệ ề t  ki m  ư ặ

ự ụ ổ ừ

10/12/17

59

ộ i làm tăng thêm s  ph  thu c  ườ  đó  i s/.x và trao đ i h.h, t ả ữ ơ ủ ủ ề ừ ẫ tr   l n  nhau  không  dùnh  ti n  m t,  do  đó  ti ề ượ ượ c l ng ti n m t trong l u thông đ ạ ặ ư Nh ng m t khác l ữ ẫ l n nhau gi a nh ng ng làm tăng nguy c  kh ng ho ng c a n n kinh t ế

ủ ề ệ

2. Ch c năng c a ti n t

Ti n t

ổ ệ

ố t  kh i  biên  gi

ượ ệ

ứ ứ ả

hoàn thành c  4 ch c  i .

ụ ể ề ệ ượ ệ ữ c  dùng  vào  nh ng  công  vi c ạ   đ

ề ệ ế ớ    th  gi i ứ ủ ề ệ ấ  Ch c  năng  này c a ti n t   xu t  hi n  khi trao  đ i  ộ ớ ỏ h.h  v i  m t  qu c  gia  ,  hình  tành  ố ế quan h  buôn bán qu c t ề ệ  Trong ch c năng này, ti n t ế ớ năng trên trên ph m vi th  gi C   th   ti n  t như

ộ ủ ể ệ ươ ệ ủ ả ng ti n bi u hi n c a c i xã h i c a các

ươ ươ ố ụ ố ế ng ti n mua h.h và d ch v  qu c t ệ ng  ti n  thanh  toán  s   chênh  l ch  trong

ố ế

ươ ể ủ ả ừ ố

 Ph QG ệ  Ph ệ  Ph ả b ng thanh toán qu c t ệ  Ph

10/12/17

60

ng ti n di chuy n c a c i t qu c gia này

ố sang qu c gia khác

ậ ư

ề ệ ạ

3. Qui lu t L u thông ti n t

­L m phát

ậ ư

ề ệ

a) Qui lu t l u thông ti n t

ề ệ ầ ế ng  ti n  t

c n  thi ả ậ ớ ổ ị ố ượ  thu n v i t ng giá c  h.h và t ỷ ư   t  cho  l u  thông  t ớ ỷ ệ  l  ngh ch v i

10/12/17

61

N i dung Kh i  l ệ l ể ủ ề    ố ộ t c đ  chu chuy n c a ti n  Pi.Qi / V M = (cid:0)

ậ ư

ề ệ ạ

3. Qui lu t L u thông ti n t

­L m phát

ố ượ ợ ớ ng  ti n  t ả   phát  hành  ph i  phù  h p  v i

Yêu c uầ :  Kh i  l ố ượ ề ệ ề ệ ầ ế kh i l ng ti n t ư t cho l u thông

c n thi SM ≈  DM

Tác d ngụ :

ố ậ ự

10/12/17

62

ữ ữ ề ế Xác l p s  cân đ i T – H ị ủ ề  v ng gíá tr  c a ti n;  Gi ề ổ ị Đi u hòa và  n đ nh n n kinh t

ậ ư

ề ệ ạ

3. Qui lu t L u thông ti n t

­L m phát

­

ợ Các tr ạ ng h p vi ph m qui lu t

­

ề ậ  LTTT ỏ ơ ố ượ ng

ng ti n phát hành nh  h n kh i l ư ế t cho l u thông   ể    Thi u phát   – Deflation

ớ ơ ề ố ượ ng

ư t cho l u thông

10/12/17

63

ườ ố ượ Kh i l ề ầ ti n c n thi     (cid:0) ố ượ ng ti n phát hành l n h n kh i l Kh i l ề ầ ế ti n c n thi     (cid:0) ạ – Inflation L m phát

ậ ư

ề ệ ạ

3. Qui lu t L u thông ti n t

­L m phát

b) L m phát

 Khái ni m:ệ   ạ

ệ ượ ứ ề ng  phát  hành  ti n  quá  m c,

làm cho ti n b  m t giá.

 L m  phát  là  hi n  t ề ị ấ ạ

ị ườ ờ ộ ả  Bi u hi n c a L m phát là giá c  hàng hóa – dich  ọ ng tăng v t trong m t th i gian liên

10/12/17

64

ệ ủ ể ụ v  trên th  tr t cụ

ậ ư

ề ệ ạ

3. Qui lu t L u thông ti n t

­L m phát

 Th c ch t c a L m phát

ấ ủ ạ ự

ấ ổ ượ ượ

ờ ỳ ư :   Trong  th i  k   l u  thông  ti n  gi y  đ i  đ c  vàng ấ ư ề ả ạ L m  phát  x y  ra  khi  L ng  ti n  gi y  l u  ả ở ể ả ượ   ng  vàng  dùng  đ   b o  đ m

ớ hành  l n  h n  L ứ ấ m c c n thi ơ ế t

 Trong th i k  l u thông ti n gi y không đ i đ

ổ ượ ề ấ c

ề ấ ờ ỳ ư vàng (ti n b t kh  hoán)

ạ ố ầ

10/12/17

65

ả ế ạ   L m phát là  tr ng thái kinh t  trong  đó  S  c u  ố ề v   h.h  và  dv  tăng  trong  khi  s   cung  không  tăng  ươ ứ t ứ ầ ớ ơ ng  ng, t c C u l n h n Cung

ậ ư

ề ệ ạ

3. Qui lu t L u thông ti n t

­L m phát

ả ủ ạ ả

 H u qu  c a l m phát   ị

ề ậ ụ  Giá c  hàng hoá – d ch v  tăng  ậ ị ế ạ  Các kho n thu nh p b  bi n d ng ế ị ố ạ  N n kinh t b  r i lo n

 Gi

ả i pháp ch ng l m phát

10/12/17

66

ố  Gi m Cung v  ti n (  Tăng Cung v  hàng ( ạ ề ề (cid:0) MS ) ↑ ề MD)

Ờ Ủ

Ị IV. QUI LU T GIÁ TR  VÀ S  RA Đ I C A  PTSX TBCN

ờ ủ

ị ậ 1. Qui lu t  Gíá tr    2. S  ra đ i c a PTSX TBCN

10/12/17

67

ị ậ 1. Qui lu t  Gíá tr

ầ ủ

a) N i dung, yêu c u c a QLGT

 N i dung

ả ấ ả ự ổ

ủ ơ ở S n xu t và trao đ i hàng hóa ph i d a trên c  s   ơ ở ‘Th i ờ ộ  c a hàng hóa, t c là trên c  s

10/12/17

68

ộ ầ ộ ị gíá tr  xã h i gian lao đ ng xã h i c n thi ứ ế   t’.

ị ậ 1. Qui lu t  Gíá tr

 Yêu c u ầ

ệ ủ t c a ng

 Trong lĩnh v c s.xự ứ ả

:        M c hao phí lao đ ng cá bi ấ ứ ợ

 Trong lĩnh v c trao đ i

ộ ườ ả i s n  ộ ớ xu t  ph i  phù  h p  v i  m c  hao  phí  xã  h i  (TGLĐXHCT) ự ổ :

10/12/17

69

ổ ả ắ Ph i trao đ i theo nguyên t c ngang giá

ị ậ 1. Qui lu t  Gíá tr

ươ

ạ ộ

ng th c ho t đ ng c a QLGT ủ

ủ ự ế ộ

s  bi n đ ng c a giá

ị ườ

b)  Ph ạ ộ QLGT ho t đ ng thông qua ng

ả ể ứ

ữ ệ ủ ự ị ệ ị

ả ộ

c  ả trên th  tr  Giá c  là hình th c bi u hi n c a Giá tr , tuy nhiên  ả gi a Giá c  và Gíá tr  luôn có s  chênh l ch. Giá c   ị luôn dao đ ng quanh Gíá tr .  ớ ủ ự ế ị ườ c tình hình th  tr i s.x k.d bi ị  Thông qua s  bi n đ ng c a Giá c  so v i Gíá tr   ng, và

(cid:0) ệ ệ tín hi u, ệ v a làừ m nh l nh ị ủ c a th

10/12/17

70

ườ ộ ế ượ ườ t đ mà ng ạ ộ ề ỉ đi u ch nh các ho t đ ng cho phù h p  ả ừ  Giá c  v a là ng  tr

ị ậ 1. Qui lu t  Gíá tr

ứ ấ

ề ủ

ị ườ ế

ụ c) Tác d ng c a QLGT ế ả ấ : Đi u ti Th  nh t ộ ng  luôn  bi n  đ ng

ư t s n xu t và l u thông hàng  ầ →  Giá c  h.h  ả ệ hóa Do tác đ ng c a quan h  cung c u  ộ →  Ph n  ánh  s   m t  ự ấ ả trên  th   tr cân đ iố ế ộ

ớ ầ N u trong m t ngành : ơ  Cung l n h n C u: Giá c

ẽ ể

ả ả ↓  và < Gíá tr  ị →  Ng ặ ế i ườ ầ ư ướ   ng  đ u  t ↓  và Cung ≈

s.x  s   thu  hep  qui  mô  ho c  chuy n  h sang các ngành khác →  K t qu : Cung  C uầ

ượ ả ầ ỏ ơ  Cung nh  h n C u: Giá c   c  m   r ng ở ộ →  K t  qu :  Cung  ế ả ↑  và > Gíá tr  ị →  Qui mô  ↑  và  Cung  ≈

71

s.x  đ C uầ 10/12/17

ị ậ 1. Qui lu t  Gíá tr

ả ế ợ ậ ỹ Th  haiứ : Kích thích c i ti n k  thu t, h p lý hóa

ế ề Trong n n kinh t

 Ng

ệ ợ ớ ườ t phù h p v i

ộ hao phi xã h i thi s  có l ợ ồ ạ i, t n t

 Ng

ườ ứ

i ệ ớ ẽ ấ ợ ỗ ố ộ ị ộ   s.x, tăng năng su t lao đ ng  hàng hóa ứ i s.x nào có m c hao phí cá bi ẽ i s.x nào có hao phí cá bi i, l ơ t l n h n m c hao   v n, phá s n …

ể ứ

ỗ ể ả

ấ ả ế ợ ậ

ượ ừ c  kích  thích,  không  ng ng K t  qu   :  LLSX  đ

72

ả phí xã h i qui đ nh s  b t l (cid:0) ườ ạ ữ i  s.x   Đ   đ ng  v ng  trong  c nh  tranh,  m i  ng ấ ừ ả ph i  không  ng ng  ph n  đ u,  gi m  thi u  hao  phí  cá  ỹ ệ ằ t b ng cách c i ti n k  thu t, h p lý hóa s.x, tăng  bi NSLĐ.   (cid:0) ả ế phát tri nể  .  10/12/17

ị ậ 1. Qui lu t  Gíá tr

ệ ự ọ ọ ự ự Th  baứ : Th c hi n s  ch n l c t nhiên và phân

hóa giàu nghèo trong xã h i ộ ộ ị ứ

ợ ớ ạ ườ ứ ỗ ể ệ ủ Trong cu c ch y đua theo Gíá tr , m c hao phí cá  i  có  th   không  phù  h p  v i  m c  t  c a  m i  ng

bi hao phí xã h i ộ ữ  Nh ng ng i làm gi ỏ →  Hao phí cá bi i t ệ < Hao phí

ườ xã h i ộ → Tr  nên giàu có ở ườ ặ →  Hao

ặ ả ữ  Nh ng ng phí cá bi i làm kém ho c không g p may  t ệ > Hao phí xã h i ộ → Phá s n, nghèo đói

10/12/17

73

(cid:0) ệ ả ấ Phat sinh quan h  s n xu t  TBCN

ờ ủ

2. S  ra đ i c a PTSX TBCN

ề ộ ủ

 M t làộ

ề ả ậ ng ti n

ứ do  bán  s c  lao

D i tác đ ng c a

ả  Hai  là:  Ph i  có  nh ng  ng ể ố ộ ề Hai đi u ki n trên s  d n đ

ữ ị ướ ộ đ ng đ  s ng, do b  t ậ ủ Qui lu t giá tr ướ ệ ễ

ậ ạ .  ấ quá trình này di n ra r t lâu dài, ch m ch p ử ậ ị Vì v y trong l ch s , giai c p t

ủ ủ ằ ệ    PTSX.TBCN ra đ iờ  khi h i đ  2 đi u ki n: ố ượ ộ ượ c m t kh i l :  Ph i t p trung đ ộ ố ườ   ủ ủ ớ c a đ  l n vào trong tay m t s  ng i ườ ự i  t ạ ế c đo t h t TLSX ị,  ẽ ầ ượ c xác l p, tuy nhiên  ậ ẩ ấ ư ả  s n đã đ y nhanh   Tích lũy nguyên th y c a

10/12/17

74

ế ti n trình trên b ng quá trình CNTB

ờ ủ

2. S  ra đ i c a PTSX TBCN

là  quá  trình  tích  lũy

 Tích  lũy  nguyên  thu   c a  CNTB ẩ ị

ờ ủ ệ ự ữ ệ ỷ ủ ự ban đ u, chu n b  cho s  ra đ i c a PTSX. TBCN ằ c  th c  hi n  b ng  nh ng  bi n ầ Quá  trình  này  đ

ượ ạ ự

ữ ướ ườ ả ỏ i s n xu t nh  trong n ướ c

ạ ụ

ươ ẳ ng m i b t bình đ ng

10/12/17

75

(cid:0) ờ ủ ư pháp hành chính và b o l c nh : ấ  T c đo t nh ng ng ộ ị  Chinh ph c và khai thác thu c đ a   Buôn bán nô lệ ạ ấ  Th  v.v. ẩ  Đ y nhanh quá trình ra đ i c a PTSX TBCN

Ả Ơ

XIN CHÂN THÀNH C M  N QUÝ               THÀY CÔ ĐàL NG NGHE