intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 3 - TS. Nguyễn Tiến Dũng

Chia sẻ: Dsczx Dsczx | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:60

308
lượt xem
31
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 3 Độc quyền, phân tích nguyên nhân cơ bản của độc quyền là hàng rào gia nhập, độc quyền tự nhiên, độc quyền cạnh tranh, doanh thu biên của độc quyền, tối đa hóa lợi nhuận của nhà độc quyền, so sánh độc quyền và cạnh tranh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kinh tế vi mô: Chương 3 - TS. Nguyễn Tiến Dũng

  1. III. Độc quyền III.Monopoly
  2. Harcourt, Inc. items and derived items copyright © 2001 by Harcourt, Inc. © 2007 Thomson South-Western
  3. 1. Monopoly While a competitive firm is a price taker, a monopoly firm is a price maker. A firm is considered a monopoly if . . . it is the sole seller of its product. its product does not have close substitutes. Harcourt, Inc. items and derived items copyright © 2001 by Harcourt, Inc.
  4. a. Why Monopolies Arise a. Tại sao độc quyền lại xuất hiện? The fundamental cause of monopoly is barriers to entry. Nguyên nhân cơ bản của độc quyền là hàng rào gia nhập Harcourt, Inc. items and derived items copyright © 2001 by Harcourt, Inc.
  5. Why Monopolies Arise Barriers to entry have three sources:  Ownership of a key resource.  The government gives a single firm the exclusive right to produce some good.  Costs of production make a single producer more efficient than a large number of producers. Các hàng rào gia nhập phát sinh từ ba nguồn lực chính sau:  Nguồn lực then chốt thuộc quyền sở hữu của một doanh nghiệp duy nhất.  Chính phủ giao cho doanh nghiệp nào đó đặc quyền sản xuất một hàng hoá hoặc dịch vụ nhất định.  Chi phí sản xuất làm cho nhà sản xuất nào đó trở nên có hiệu quả hơn so với các nhà sản xuất khác. Harcourt, Inc. items and derived items copyright © 2001 by Harcourt, Inc.
  6.  Bằng sáng chế đăng ký tại Hoa Kỳ của Việt Nam tính trên đầu dân cách đây vài năm chỉ là hai so với hơn 1100 của Thái Lan và hơn 40.000 của Trung Quốc. Harcourt, Inc. items and derived items copyright © 2001 by Harcourt, Inc.
  7. b. Natural Monopolies b. Độc quyền tự nhiên Một ngành được coi là độc quyền tự nhiên khi một doanh nghiệp duy nhất có thể cung ứng một hàng hoá hoặc dịch vụ cho toàn bộ thị trường với chi phí thấp hơn trường hợp có hai hoặc nhiều doanh nghiệp. An industry is a natural monopoly when a single firm can supply a good or service to an entire market at a smaller cost than could two or more firms. Harcourt, Inc. items and derived items copyright © 2001 by Harcourt, Inc.
  8. b. Natural Monopolies b. Độc quyền tự nhiên Độc quyền tự nhiên xuất hiện khi có kinh tế quy mô trong một khoảng biến thiên thích hợp của sản lượng. A natural monopoly arises when there are economies of scale over the relevant range of output. Harcourt, Inc. items and derived items copyright © 2001 by Harcourt, Inc.
  9. Economies of Scale as a Cause of Monopoly... Cost Average total cost 0 Quantity of Output Harcourt, Inc. items and derived items copyright © 2001 by Harcourt, Inc.
  10. c. Monopoly versus Competition c. Độc quyền và cạnh tranh Monopoly Competitive Firm  Is the sole producer  Is one of many producers  Has a downward-sloping  Has a horizontal demand curve demand curve  Is a price maker  Is a price taker  Reduces price to increase sales  Sells as much or as little at same price Độc quyền Doanh nghiệp cạnh tranh  Là người sản xuất duy nhất.  Là một trong những nhà sx  Có đường cầu dốc xuống.  Có đường cầu nằm ngang  Là người định giá.  Là người chấp nhận giá  Giảm giá để tăng sản lượng  Bán nhiều hoặc ít hàng hoá tại cùng mức giá Harcourt, Inc. items and derived items copyright © 2001 by Harcourt, Inc.
  11. Demand Curves for Competitive and Monopoly Firms... (a) A Competitive Firm’s (b) A Monopolist’s Demand Curve Demand Curve Price Price Demand Demand 0 Quantity of 0 Quantity of Output Output Harcourt, Inc. items and derived items copyright © 2001 by Harcourt, Inc.
  12. 2. Profit Maximization of a Monopoly a. A Monopoly’s Revenue  Total Revenue P x Q = TR  Average Revenue TR/Q = AR = P  Marginal Revenue D TR/D Q = MR Harcourt, Inc. items and derived items copyright © 2001 by Harcourt, Inc.
  13. b. A Monopoly’s Total, Average, and Marginal Revenue Average Quantity Price Total Revenue Revenue Marginal Revenue (Q) (P) (TR=PxQ) (AR=TR/Q) (MR= DTR / DQ ) 0 $11.00 $0.00 1 $10.00 $10.00 $10.00 $10.00 2 $9.00 $18.00 $9.00 $8.00 3 $8.00 $24.00 $8.00 $6.00 4 $7.00 $28.00 $7.00 $4.00 5 $6.00 $30.00 $6.00 $2.00 6 $5.00 $30.00 $5.00 $0.00 7 $4.00 $28.00 $4.00 -$2.00 8 $3.00 $24.00 $3.00 -$4.00 Harcourt, Inc. items and derived items copyright © 2001 by Harcourt, Inc.
  14. A Monopoly’s Marginal Revenue Doanh thu biên của độc quyền A monopolist’s marginal revenue is always less than the price of its good. The demand curve is downward sloping. When a monopoly drops the price to sell one more unit, the revenue received from previously sold units also decreases. Doanh thu biên của nhà độc quyền luôn luôn ít hơn giá cả của hàng hóa. Đường cầu là đường dốc xuống. Khi nhà độc quyền giảm giá bán của mỗi đơn vị sản phẩm, doanh thu của những đơn vị sản phẩm được bán trứơc cũng giảm giá. Harcourt, Inc. items and derived items copyright © 2001 by Harcourt, Inc.
  15. A Monopoly’s Marginal Revenue Doanh thu biên của nhà độc quyền Khi nhà độc quyền tăng lượng sản phẩm bán ra, thì hành vi này gây ra 2 hiệu ứng đối với tổng doanh thu (P x Q). Hiệu ứng sản lượng —sản lượng bán ra nhiều hơn, cho nên Q cao hơn. Hiệu ứng giá cả —giá cả giảm, cho nên P thấp hơn. When a monopoly increases the amount it sells, it has two effects on total revenue (P x Q). The output effect—more output is sold, so Q is higher. The price effect—price falls, so P is lower. Harcourt, Inc. items and derived items copyright © 2001 by Harcourt, Inc.
  16. Harcourt, Inc. items and derived items copyright © 2001 by Harcourt, Inc. Demand and Marginal Revenue Curves for a Monopoly... Price $11 10 9 8 7 6 5 4 3 Demand 2 Marginal (average revenue) 1 revenue 0 -1 1 2 3 4 5 6 7 8 Quantity of Water -2 -3 -4
  17. c. Profit Maximization of a Monopoly c. Tối đa hoá lợi nhuận của nhà độc quyền  A monopoly maximizes profit by producing the quantity at which marginal revenue equals marginal cost.  It then uses the demand curve to find the price that will induce consumers to buy that quantity.  Nhà độc quyền tối đa hoá lợi nhuận bằng cách lựa chọn mức sản lựơng mà tại đó doanh thu cận biên bằng chi phí cận biên.  Sau đó sử dụng đường cầu để xác định mức giá để người tiêu dùng mua hết mức sản lượng đó. Harcourt, Inc. items and derived items copyright © 2001 by Harcourt, Inc.
  18. Harcourt, Inc. items and derived items copyright © 2001 by Harcourt, Inc. Profit-Maximization for a Monopoly... 2. ...and then the demand Costs and curve shows the price 1. The intersection of Revenue consistent with this the marginal-revenue quantity. curve and the marginal- cost curve determines B the profit-maximizing Monopoly quantity... price Average total cost A Demand Marginal cost Marginal revenue 0 QMAX Quantity
  19. Comparing Monopoly and Competition So sánh độc quyền và cạnh tranh  For a competitive firm, price equals marginal cost. P = MR = MC  For a monopoly firm, price exceeds marginal cost. P > MR = MC  Đối với doanh nghiệp cạnh tranh, giá bằng với chi phí biên. P = MR = MC  Đối với doanh nghiệp độc quyền, giá vượt chi phí cận biên. P > MR = MC Harcourt, Inc. items and derived items copyright © 2001 by Harcourt, Inc.
  20. A Monopoly’s Profit Lợi nhuận của nhà độc quyền Profit equals total revenue minus total costs. Profit = TR - TC Profit = (TR/Q - TC/Q) x Q Profit = (P - ATC) x Q Harcourt, Inc. items and derived items copyright © 2001 by Harcourt, Inc.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2