“ Add your company slogan ”

TUẦN SINH HOẠT CÔNG DÂN

http://iae.ufm.edu.vn

LOGO

Ỹ K  NĂNG Giao tiếp thấu cảm

LẠI THẾ LUYỆN GV Tâm lý học & Kỹ năng mềm

Nội dung Nội dung

Tổng quan về giao tiếp thấu cảm

Lắng nghe thấu cảm

Giao tiếp phi ngôn ngữ

Kỹ năng nói

Giao tiếp thấu cảm

Thấu cảm là gì? Thấu cảm là gì?

● Thấu cảm (empathy) là khả năng nhận biết cảm xúc và chia sẻ quan điểm với người khác.

● Đây là một trong năm thành phần quan trọng của trí tuệ cảm xúc, giúp xây dựng lòng tin và củng cố các mối quan hệ.

3 giai đoạn của thấu cảm 3 giai đoạn của thấu cảm

● Thấu cảm nhận thức: là nhận thức được

trạng thái cảm xúc của người khác.

● Thấu cảm cảm xúc: là sự tương tác và

chia sẻ cảm xúc với người khác.

● Thấu cảm từ tâm: là thể hiện được ra bên ngoài bằng những hành động cụ thể để khích lệ, hỗ trợ, truyền cảm hứng,… cho người khác.

Các bước thực hành Các bước thực hành giao tiếp thấu cảm giao tiếp thấu cảm

● Dành sự quan tâm và nỗ lực thấu hiểu người khác thông qua giao tiếp bằng ngôn ngữ và các phi ngôn ngữ trong từng tình huống cụ thể

● Vượt qua các thành kiến của chính mình và nhìn nhận những cảm xúc của người khác ● Có những hành động cụ thể giúp người khác thể hiện được bản chất tốt đẹp của họ.

nghĩa của giao tiếp thấu cảm ÝÝ nghĩa của giao tiếp thấu cảm trong cuộc sống và công việc trong cuộc sống và công việc

● Hiểu được cảm xúc của người khác là một kỹ năng quan trọng trong môi trường làm việc ngày nay.

● Giao tiếp thấu cảm có thể giúp chúng ta giải quyết xung đột, xây dựng nhóm làm việc hiệu quả hơn

● Giao tiếp thấu cảm giúp cải thiện mối quan hệ của chúng ta với cấp trên, đồng nghiệp và khách hàng.

nghĩa của giao tiếp thấu cảm ÝÝ nghĩa của giao tiếp thấu cảm đối với doanh nghiệp đối với doanh nghiệp

● Giao tiếp thấu cảm có thể giúp chúng ta tạo ra các mối liên kết bền chặt hơn với đồng nghiệp ● Giao tiếp thấu cảm góp phần xây dựng văn hóa trung thực và cởi mở trong doanh nghiệp ● Giao tiếp thấu cảm tạo ra sự khác biệt thực sự đối với bầu không khí tâm lý tích cực của doanh nghiệp

● Giao tiếp thấu cảm góp phần nang cao hiệu

quả và năng suất làm việc.

Lắng nghe thấu cảm

Lắng nghe thấu cảm Lắng nghe thấu cảm

● Sự đa dạng văn hóa trong giao tiếp ngày nay càng khiến cho việc lắng nghe trở nên khó khăn hơn.

● Lắng nghe để hiểu và nắm bắt được ý nghĩa thực sự mà người đối diện muốn nói ● Nếu như bạn thực sự lắng nghe, bạn có thể thu được những thông tin quý giá làm nền tảng cho những câu hỏi sau của bạn.

Giao tiếp phi ngôn ngữ

Các  phi ng ô n ng ững ữ   Các  phi ng ô n  ● Ánh mắt (eye contact) ● Nét mặt (face’s expression) ● Nụ cười (Smile) ● Giọng nói (Voice) ● Điệu bộ (gesture) ● Tư thế (posture) ● Mùi cơ thể (body smell) ● Trang phục (dress) ● Khoảng cách (distance),…

BÀI T P Ậ BÀI T P Ậ Thấu hiểu cảm xúc của đối tượng giao tiếp qua ngôn ngữ hình thể

Giao tiếp bằng ngôn ngữ

● Kỹ năng từ chối

● Kỹ năng đặt câu hỏi thông minh

● Kỹ năng phản hồi

Giao tiếp trong môi trường đa văn hóa

Tôn trọng sự khác biệt Tôn trọng sự khác biệt

● Tôn trọng sự khác biệt không chỉ là tôn trọng nền văn hóa khác mà cả tôn trọng sự khác biệt cá nhân.

● Tôn trọng sự khác biệt về quan điểm ● Tôn trọng cách ứng xử, bản sắc, tín

ngưỡng,… của các nền văn hóa khác

● Chính sự khác biệt của mỗi người tạo nên

một bức tranh đa dạng của cuộc sống.

Những biểu hiện tôn trọng Những biểu hiện tôn trọng

● Không nên vội vàng đánh giá người khác chỉ dựa vào những biểu hiện bề ngoài, vì đó chưa phải là tất cả để nói lên bản chất của một người.

● Không kỳ thị, không soi mói, không xâm

phạm vào đời tư của người khác.

● Mỗi người có một giá trị riêng, khi ta chấp nhận và tôn trọng giá trị của người khác cũng chính là ta trân trọng chính mình.

Các kỹ năng ứng xử

ng xử lịch sự ỨỨng xử lịch sự ● Đừng nói chuyện điện thoại trong quán cà phê, cửa hàng, nhà hàng hoặc nơi đông người vì có thể làm phiền đến người khác. ● Đừng chen ngang vào hàng trừ khi trong tình huống khẩn cấp như phải nhanh chóng đến bệnh viện.

● Đừng cố vượt mặt xe khác khi đang lưu

thông trên đường.

● Luôn nhờ vả một cách lịch sự và nói cảm

ơn!

ng xử lịch sự ỨỨng xử lịch sự

● Đừng ăn, uống hoặc hút thuốc ở nơi

không được phép.

● Ngưng trò chuyện khi rạp chiếu phim đã

tắt đèn.

● Bỏ rác vào thung hoặc tìm cách tái chế rác thay vì để lại cho người khác dọn dẹp. ● Tắt đèn, quạt,…khi mình là người cuối

cùng ra khỏi phòng.

Q & A

“ Add your company slogan ”

KỸ NĂNG GIẢI TỎA STRESS

http://iae.ufm.edu.vn

LOGO

“ Add your company slogan ”

CÁC NGUYÊN NHÂN GÂY STRESS

LOGO

Thực hành

 Hãy chỉ

ra những nguyên nhân gây ra stress trong công việc của bạn?

“ Add your company slogan ”

CÁC BIỂU HIỆN CỦA STRESS

LOGO

Các biểu hiện của stress

­ Các biểu hiện về mặt

cơ thể

­ Các biểu hiện về mặt

nhận thức

­ Các biểu hiện về mặt cảm xúc - ứng xử

Thực hành

1. Hãy kể lại một trong tình huống những căng thẳng mà bạn đã từng trải qua trong công việc?

2. Những biểu hiện về cảm xúc, cơ thể và hành vi nào đã xuất hiện trong tình huống căng thẳng nói trên?

“ Add your company slogan ”

CÁC LIỆU PHÁP TÂM LÝ

LOGO

Các liệu pháp tâm lý

ọ psychodynamic)

Cognitive Behavioural)

ị Insight Therapy)

 Tâm đ ng h c ( ộ  Nhân văn (Humanistic)  Nh n th c hành vi ( ứ ậ  N i th  ( ộ  Phân tâm h c (ọ Psychoanalysis)

“ Add your company slogan ”

TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA CÔNG DÂN

LẠI THẾ LUYỆN GV TÂM LÝ HỌC & KỸ NĂNG MỀM

2021

LOGO

Trách nhiệm

Nội dung chính

1

Trách nhiệm xã hội

2

Công dân toàn cầu

3

4

Các cách thể hiện & thực hành trách nhiệm xã hội

TRÁCH NHIỆM

www.themegallery.com

TRÁCH NHIỆM LÀ GÌ ?

 Trách nhiệm là việc mà mỗi người phải làm và phải có ý thức với những việc làm đó.

www.themegallery.com

CÁC PHẠM VI TRÁCH NHIỆM

 Trách nhiệm đối với bản thân

 Trách nhiệm đối với gia đình

www.themegallery.com

 Trách nhiệm đối với xã hội.

DANH NGÔN VỀ TRÁCH NHIỆM CÁ NHÂN

 Hãy có trách nhiệm với cuộc đời mình. Hãy biết rằng chính bạn là người sẽ đưa bạn tới nơi bạn muốn đến, chứ không phải ai khác.

 Les Brown

www.themegallery.com

 Accept responsibility for your life. Know that it is you who will get you where you want to go, no one else.

TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA CÔNG DÂN

www.themegallery.com

TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI

 Trách nhiệm xã hội là sự chịu trách nhiệm về tác động của các quyết định và hành vi của mỗi chúng ta tới xã hội và môi trường thông qua các ứng xử minh bạch và có đạo đức.  Trách nhiệm đối với xã hội đòi hỏi mỗi SV chúng ta phải cố gắng học tập thật tốt để sau này có thể giúp ích cho xã hội.

www.themegallery.com

TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI CỦA CÔNG DÂN TOÀN CẦU

 Là Trách nhiệm xã hội gắn liền với hiểu biết về các vấn đề toàn cầu và nỗ lực tìm ra chìa khóa để giải quyết các vấn đề đó.

 Trách nhiệm trên đòi hỏi sinh viên kết hợp kiến thức quốc tế cùng hiểu biết về thị trường địa phương, để đưa ra những giải pháp bền vững - vừa giải quyết vấn đề đặt ra, vừa hỗ trợ cộng đồng địa phương phát triển.

www.themegallery.com

SỬ DỤNG MẠNG XÃ HỘI CÓ TRÁCH NHIỆM

www.themegallery.com

LÀM GÌ ĐỂ THỂ HIỆN TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI?

 Xác định được những việc mình có thể làm để

đóng góp phù hợp cho cộng đồng.

 Chủ động góp sức đối với các dự án phát triển

cộng đồng.

 Ủng hộ các chương trình hoặc chiến dịch khuyến khích công dân đóng góp cho cộng đồng.

 Sống có trách nhiệm đối với xã hội và có những

đóng góp tích cực cho cộng đồng.

www.themegallery.com

THẢO LUẬN NHÓM Mỗi nhóm chọn 1 trong 2 câu hỏi để thảo luận và thuyết trình (Mỗi câu có 3 ý hỏi):

1.Những biểu hiện của một SV có ý thức trách nhiệm xã hội? Trong thời kì CMCN 4.0 và dịch bệnh Covid hiện nay, SV cần làm gì để thể hiện trách nhiệm xã hội của bản thân?

1.Tại sao sinh viên cần có trách nhiệm xã hội? Tìm và mô tả những hoạt động thể hiện trách nhiệm xã hội của SV mà nhóm bạn biết. Tối thiểu 3 ví dụ/nhóm.

45

Q & A

www.themegallery.com