KỸ NĂNG GIAO TIẾP - THUYẾT TRÌNH
Giảng viên: ThS Nguyễn Thu Trang e-mail: trangntt@ftu.edu.vn
NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ
Chương 1: Lý thuyết chung về giao tiếp, thuyết trình.
Chương 2: Các kỹ năng giao tiếp cơ bản.
Chương 3: Kỹ năng thuyết trình hiệu quả.
Chương 4: Các tình huống giao tiếp, thuyết trình.
CHƯƠNG 1 LÝ THUYẾT CHUNG VỀ GIAO TIẾP, THUYẾT TRÌNH
1. Lý thuyết chung
• Khái niệm giao tiếp • Khái niệm thuyết trình • Vai trò của giao tiếp, thuyết trình
5
THẢO LUẬN: Hãy nêu ra những điều mà bạn cho rằng con người thích nghe và những điều mà họ không thích nghe trong khi giao tiếp.
TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIAO TIẾP
BÀI TẬP : Nếu là người tuyển dụng sinh viên đã tốt nghiệp vào làm việc, bạn hãy xếp các yếu tố, kỹ năng theo tầm quan trọng 1=>10
Kỹ năng giao tiếp bằng văn bản
Kinh nghiệm việc làm
Tay nghề kỹ thuật
Tính bền bỉ, qủa quyết Kỹ năng giao tiếp bằng miệng
Mức độ nhiệt tình
Tư cách đĩnh đạc
Nhiều bằng cấp chuyên môn.
Trang phục chỉnh tề
6
Tính cách cá tính
Nghiên cứu các nhà quản trị nhân sự tại 175 Cty lớn nhất ở Mỹ về tầm quan trọng của các yếu tố giúp SV kiếm việc làm:
Thứ bậc
NHÂN TỐ/ KỸ NĂNG Kỹ năng giao tiếp bằng miệng 1.
Kỹ năng giao tiếp bằng văn bản 2.
Kinh nghiệm việc làm 3.
Mức độ nhiệt tình 4.
Tay nghề kỹ thuật 5.
6.
Tính bền bỉ, qủa quyết Trang phục chỉnh tề 7.
Tính cách cá tính 8.
7
Tư cách đĩnh đạc 9.
10. Nhiều bằng cấp chuyên môn.
Khái niệm giao tiếp
1 KHÁI NIỆM: Giao tiếp là sự tiếp xúc tâm lý giữa người và người, qua đó con người trao đổi với nhau về thông tin, về cảm xúc, tri giác lẫn nhau, ảnh hưởng tác động qua lại với nhau
Nguời gửi
Nguời nhận
Nguời nhận
Nguời gửi
Thông tin Phản hồi
SƠ ÐỒ MÔ HÌNH GIAO TIẾP :
- Thông tin là nội dung của GT.
- Con nguời : nguời gửi, nguời nhận
- Phản hồi có 2 dạng :
+ Phản hồi duới dạng hành dộng.
9
+ Phản hồi duới dạng lời nói.
TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIAO TIẾP
+ Con người dành 70% số thời gian thức để giao tiếp + Là mối quan hệ giữa người và người, giúp con người hiểu nhau
A B
Trước khi quen nhau
10
Sau khi quen nhau
Hai khía cạnh của giao tiếp
e e h h g g n n g g n n ắ ắ l l
g g n n ă ă n n ỹ ỹ K K
Kỹ năng thuyết trình Kỹ năng thuyết trình
Quá trình giao tiếp
Gửi Nhận
Mã hoá Giải mã
Ý tưởng Hiểu
Hồi đáp
13
Người gửi Người nhận
Sơ đồ giao tiếp hội thoại
Nhiễu
Hồi đáp
Giải mã
Người giao tiếp
Người giao tiếp
Giải mã
Hồi đáp
14
Thông điệp
Các cách giao tiếp
- Tự thoại
- Hai người
- Nhóm nhỏ
- Công cộng
- Đại chúng
Ta không thể không giao tiếp
Khái niệm thuyết trình
- Là một hình thức quan trọng của giao tiếp.
- Là quá trình truyền đạt thông tin nhằm đạt được các mục tiêu cụ thể như: hiểu, tạo dựng quan hệ và thực hiện.
2.Rào cản trong GT,TT
• Nguyên nhân giao tiếp kém hiệu quả.
• Rào cản trong giao tiếp thuyết trình.
Thảo luận
1 DN mỹ phẩm đã quảng cáo sản phẩm của mình trong thời gian giữa 2 trận đấu bóng đá quốc tế trên truyền hình vào đêm cuối tuần vì đó là chương trình có nhiều người xem. Sau 1 tháng quảng cáo, doanh số bán hàng không tăng.
Tại sao????
Giao tiếp kém có thể dẫn dến nhầm lẫn, đau buồn, mất lòng tin, lãng phí thời gian, tốn kém chi phí, tạo ra hình ảnh xấu truớc công chúng…
Theo bạn những yếu tố nào dẫn dến giao tiếp thất bại. ?
Một số yếu tố dẫn đến giao tiếp thất bại :
- Thông điệp đưa ra sai.
- Sử dụng phương pháp GT sai.
- Thông điệp không gửi đúng đối tuợng.
- Không có thông điệp nào đuợc đưa ra.
Sưu Tầm Bởi : Daihoc.com.vn
20
- Sự kết hợp của tất cả các yếu tố trên
Nguyên nhân giao tiếp kém
- Nhìn điểm đen - Thói quen đổ lỗi - Truyền tin kém hiệu quả - Thời gian không phù hợp - Định kiến
Rào cản trong GTTT
• Rào cản vật chất. • Rào cản nhận thức. • Rào cản cảm xúc. • Rào cản văn hóa. • Rào cản ngôn ngữ. • Rào cản giới tính.
3. Các nguyên tắc trong giao tiếp
• Sử dụng ngôn ngữ cơ thể hiệu quả. • Chú ý lắng nghe. • Quan tâm đến phản ứng của người nghe. • Ghi lại những nét chính. • Chú ý phát âm và ngữ pháp.
Biết nhiều không bằng biết điều
Một bồ cái lý không bằng một tí cái tình
Rượu nhạt uống lắm cũng say
Người khôn nói lắm dẫu hay cũng nhàm
Sức mạnh của thông điệp
H×nh ¶nh 55%
Giäng nãi 38%
Ng«n tõ 7%
Thu nhận thông tin
Nh×n 75%
NÕm 3%
Nghe 12%
Ngöi 4%
Ch¹ m 6%
THẢO LUẬN :
28
Bạn hãy đưa ra những yếu tố để giao tiếp có hiệu quả
Tình huống
Trong một cuộc họp chuẩn bị cho lễ kỷ niệm ngày thành lập công ty, bạn được giao mua qùa tặng cho CBCNV. Rất nhiều ý kiến khác nhau. Bạn xử lý như thế nào ? 1. Thuyết phục mọi người nghe theo ý kiến của mình. 2. Mời những người có uy tín trong tập thể phát biểu để tác động đến mọi người. 3. Tạm dừng để tính sau 4. Cách giải quyết khác
29
THẢO LUẬN :
Bạn hãy đưa ra những yếu tố ảnh hưởng đến kết qủa việc giao tiếp
Một số yếu tố ảnh huởng đến giao tiếp
- Thái dộ, tình cảm nguời nghe, nói.
- Kiến thức, kinh nghiệm nguời nghe, nói.
- Nhiều tầng nấc trung gian và các mối quan hệ.
- Văn hoá của tổ chức, BKKTL của tập thể.
- Từ ngữ đuợc sử dụng khi giao tiếp
30
- Tiếng ồn…
1. XÁC ĐỊNH MỤC ÐÍCH GT- Tại sao bạn phải GT ?
2. ÐỐI TUỢNG GT – Bạn GT với ai ?
3. NỘI DUNG GT – Bạn sẽ nói cái gì ?
4. PHƯƠNG PHÁP GT – Bạn sẽ GT bằng cách nào ?
IV CÁC YẾU TỐ ĐỂ GIAO TIẾP CÓ HIỆU QỦA (LẬP KẾ HOẠCH GT)
5.THỜI GIAN GT – Bạn sẽ GT khi nào ?
31
Noùi laøm sao ñeå ngöôøi ta chòu nghe vaø nghe thế nào ñeå ngöôøi ta chòu noùi
6. ÐỊA ÐIỂM GT – Bạn sẽ GT ở đâu ?
THẢO LUẬN NHÓM
1. Tìm những điểm mạnh và điểm yếu trong giao tiếp của phụ nữ. Khắc phục những điểm yếu bằng cách nào ?
2. Tìm những điểm mạnh và điểm yếu trong giao tiếp của nam giới. Khắc phục những điểm yếu bằng cách nào ?
32
MỘT SỐ NGUYÊN TẮC GIAO TIẾP TRONG KD 1. Tôn trọng nhân cách đối tượng giao tiếp
HỌC THUYẾT NHU CẦU CỦA MASLOW
NHU CẦU TỰ KHẲNG ĐỊNH
NHU CẦU ĐƯỢC TÔN TRỌNG
NHU CẦU XÃ HỘI
NHU CẦU AN TOAN
NHU CẦU SINH HỌC Phát triển cá nhân Tự hoàn thiện
Thành đạt Tự tin Tự trọng Được công nhận
Được chấp nhận Được yêu thương Đc là thành viên của TT Tình bạn
Sự đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản. Sự ổn định. Hoà bình
33
Thực phẩm Không khí Nước Giấc ngủ Tình dục
2. Hãy lắng nghe. 3. Bàn bạc dân chủ, có lý có tình, không dùng quyền áp chế 4. Biết thông cảm với hoàn cảnh của đối tượng
5. Biết cách chấp nhận nhau trong giao tiếp. Chấp nhận là biết thích nghi với cuộc sống, với hoàn cảnh khách quan.
6. Nguyên tắc ABC trong giao tiếp: - Accuracy : chính xác.
- Brevity : ngắn gọn
34
- Clarify : rõ ràng, sáng sủa