Kỹ năng GIỮ LIÊN HỆ VỚI CỬ TRI

PGS.TS Đặng Văn Thanh

1

Các Hình thức giữ mối liên hệ với cử tri

1-Thực hiện vai trò người đại biểu

tại kỳ họp

2-Tiếp xúc cử tri và giữ mối liên

hệ sau kỳ họp

3-Tiếp dân và tiếp nhận , xử lý đơn

thư

2

4-Tiếp xúc cử tri giữa hai kỳ họp

ế

ướ

ỳ ọ

Ti p xúc c  tri tr

c và sau k  h p

1-Chọn địa điểm, đơn vị đến tiếp xúc : Có

nhiều cử tri am hiểu vấn đề cần lấy ý kiến

2-Kế hoạch tiếp xúc cử tri, lịch TXCT 3-Khuyến khích sự tham gia của đông đảo

cử tri

3

4- Sự chủ động của đại biểu

1- Chủ động tiếp xúc cử tri : Thăm hỏi,Gặp gỡ định kỳ,Tham vấn,Tiếp xúc cá nhân,

nhóm nhỏ

2-Khảo sát thực địa, giám sát, thị sát 3-Truyền thông: Thông tin hai chiều, website, e-mail,

điện thoại, thông tin đại chúng.

4-Tài liệu quảng bá: Bản tin; báo; bài viết… 5-Tọa đàm, trao đổi nhóm 6-Hội nghị các bên liên quan (Điều trần, giải trình) 7-Sử dụng các tổ chức nghiên cứu độc lập

4

GIỮ MỐI LIÊN HỆ GIỮA HAI KỲ HỌP

Tiếp nhận, Xử lý đơn thư, kiến nghị của cử tri

1-Tiếp nhận đơn thư, tiếp dân 2-Tổ chức đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cơ quan giải quyết khiếu nại với công dân có khiếu kiện, gặp gỡ cử tri trên địa bàn, có mời ban ngành

3-Có cơ chế thông tin trả lời kiến nghị của cử tri 4-Công khai kết quả tiếp dân, kết quả xử lý đơn thư

5

TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TXCT THEO CHUYÊN ĐỀ

vọng, kiến nghị..

Mục đích: Thu thập thông tin, ý kiến nguyện

Nội dung và việc cần làm: 1-Xác định mục đích , mục tiêu cuộc họp 2-Lựa chọn thời gian 3-Xác định thành phần, gửi giấy mời 4-Xây dựng kịch bản cuộc họp 5-Điều tra nhanh trong hội nghị

6

Sử dụng kênh truyền thông

1-Xây dựng và duy trì trang Web -Nguồn lấy tin -Nội dung lên Website 2-Thiết lập quan hệ với báo chí 3-Kinh nghiệm của nước ngoài

7

ĐIỀU TRẦN • Điều trần: Cuộc họp các bên liên quan nhằm thu

thập thông tin, bằng chứng, ý kiến

• Công tác chuẩn bị : - QH phỏng vấn xác định người tham gia, quan điểm & vấn đề nhạy cảm -Người được mời tham gia cung cấp thông tin, cứ liệu -Chuẩn bị câu hỏi -Phòng họp, sắp xếp chỗ ngồi

8

• Các bên tham gia : Cơ quan chính quyền có trách nhiệm; các cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng; tổ chức dân sự xã hội. Quốc hội đóng vai trò trung gian- tạo cầu nối giữa Chính phủ và công chúng

KỸ NĂNG GIỮ MỐI LIÊN HỆ VỚI CỬ TRI

1-Kỹ năng nhận biết vấn đề cử tri quan tâm 2- Kỹ năng lắng nghe 3- Kỹ năng đối thoại 4-Kỹ năng truyền đạt thông tin, vấn đề ,

thông điệp

5- Kỹ năng thương lượng 6- Kỹ năng truyền thông 7- Kỹ năng giải quyết vấn đề của cử tri,

9

công chúng

1-Kỹ năng nhận biết vấn đề cử tri quan tâm

- Phát hiện, nhận biết Vđề : chính sách, cân bằng

lợi ích

- Phát hiện VĐ từ đâu: Từ hoạt động, từ Tiếp xúc

cử tri, từ hoạt động gíam sát.từ thông tin đại chúng

- Cách nhận biết :Sử dụng thông tin để đánh giá, từ hiện trạng đến chính sách, xác định vấn đề ưu tiên

10

- Quan tâm mọi VĐ, nhưng cần phát hiện VĐ cốt lõi. Chọn VĐ đại biểu nắm vững, vài VĐ mới, cử tri quan tâm, theo đuổi đến cùng

2- Kỹ năng lắng nghe

Nói là bạc - Im lặng là vàng - Lắng nghe là kim cương

• Nói là gieo - Nghe là gặt • Lắng nghe : Tiếp nhận thông tin, ý kiến Chấp nhận & đồng cảm với người nói Nghe có trọng tâm, có chọn lọc • Lắng nghe như thế nào : - Giải thích ngắn gọn quyền và nghĩa vụ hai bên - Tập trung nghe, ghi chép - Đặt câu hỏi gợi mở - Hướng dẫn người trình bày xác định nội dung thành văn

bản

- Tư vấn pháp lý & chỉ dẫn

11

2- Kỹ năng lắng nghe

• Thái độ : Muốn nghe • Cử chỉ : Chăm chú : Mắt, gật đầu • Lời nói : Khuyến khích người nói, nhắc lại câu hỏi • Biết giữ im lặng • Lắng nghe có hiệu quả : Tìm kiếm lĩnh vực quan tâm Phán đoán nội dung Duy trì sự nhiệt thành lắng nghe để tìm kiếm tư tưởng Vừa lắng nghe vừa ghi chép Cởi mở

12

KỸ NĂNG LẮNG NGHE

Thái độ

LỜI NÓI

CỬ CHỈ

13

3- Kỹ năng đối thoại

*Khuyến khích người dân bày tỏ ý kiến,

tâm tư, nguyện vọng

*Lợi ích : - Nắm tâm tư nguyện vọng cử tri - Thấy được vấn đề đang đặt ra phải giải quyết - Nắm được thông tin cần thiết phục vụ thực

hiện chức năng

• Tạo nhiều kênh đối thoại • Chủ động đối thoại

14

3- Kỹ năng đối thoại (tt)

Tạo nhiều kênh đối thoại: - Qua hoạt động của cơ quan dân cử &

Đại biểu dân cử : tham vấn, gặp gỡ, hội nghị

15

- Các hình thức tiếp xúc cử tri - Tiếp dân ở văn phòng đại biểu, lưu động - Qua phương tiện gián tiếp:

3- Kỹ năng đối thoại (tt)

Chủ động đối thoại -Tìm hiểu, chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng -Chủ động nắm bắt tình hình địa phương,

đơn vị

-Mời chính quyền cùng đối thoại -Lắng nghe và biết cách trả lời, giải thích -Sử dụng các phương pháp : gợi mở; khống

16

chế, cân bằng và xoay chuyển

Để đối thoại thành công

ả ạ ề

ị ế

ặ ạ ườ ố i đ i tho i ậ ẻ ả ở ố ồ ­Đ i tho i hai chi u – Ph n h i ầ ­C n đ t mình vào v  th  công dân­    ng ­Chân th t, c i m , chia s , c m

17

ở ỏ thông; dí d m đúng lúc ẵ ­S n sàng đón nh n phê bình ữ ấ ờ ả  l y l ­Ph i gi i

Kỹ năng đối thoại

ố ộ

ữ ơ ể

ề ả

ề ề

18

ứ ẫ 1­N i dung mu n trình bày ỏ ặ 2­Hãy đ t câu h i ử ụ 3­S  d ng ngôn ng  c  th    TRÁNH  ­C m giác xa cách, b  trên ế  ­Nói nhi u, vi t nhi u       “Nói nh ng đi u dân mu n nghe,  ề ề         nghe nh ng đi u dân mu n nói” ­Hình th c, khuôn m u, quan liêu

4-KỸ NĂNG TRUYỀN ĐẠT THÔNG TIN

Đại biểu là người truyền tải cái hồn của chính sách

Lý do - Đối thoại mang tính hai chiều - Đại biểu phải bảo vệ lợi ích cử tri,quốc gia, địa

phương

- Tương tác giữa đại biểu với đại biểu - Thời gian có hạn, cơ hội hiếm hoi

19

1-Xác định trọng tâm vấn đề 2-Tìm hiểu & đánh giá đối tượng nghe : Thành

phần, tâm lý, trình độ, tâm tư, 3-Chuẩn bị đề cương bài phát biểu: -Thông điệp: Ngắn gọn, xúc tích,ý tưởng -Tại sao, lập luận -Sự kiên,Số liệu, chứng cứ -Quay lại thông điệp chính - Bắc cầu sang thông điệp mới 4-Ngôn ngữ cơ thể: Ánh mắt, nụ cười, hành động của

bàn tay

20

4 - KỸ NĂNG TRUYỀN ĐẠT THÔNG TIN

NÊN LÀM & NÊN TRÁNH

21

• NÊN LÀM - Keep it short and simple – KISS Hãy nói ngắn gọn và giản dị • NÊN TRÁNH - Đọc toàn văn, vừa đọc vừa giải thích tràn lan - Lập luận dựa trên giá trị chung, trừu tượng, - Lập luận dựa trên quyền thế - Chỉ nói những việc ở tầm vĩ mô, không sát tình hình địa phương; Không chia xẻ được bức xúc của cử tri

Ỹ ƯƠ ƯỢ 5­K  NĂNG TH NG L NG

đổi để có quyết định chung

• Thương lượng : Hai hoặc hơn hai bên cùng trao

cầu, mâu thuẫn trong thực hiện chức năng

- Đại biểu đại diên cho các nhóm lợi ích khác nhau - Nguyên tắc hoạt động của cơ quan dân cử: quyết định

tại nghị trường, bình đẳng, theo đa số.

22

• Cần thương lượng, thương thuyết - Mối quan hệ phân công trong bộ máy nhà nước: Yêu

1- Cần phải thấy : Các bên đồng ý thương thuyết thì ít nhất cũng chung mục đích, đều muốn đạt thỏa thuận

2-Các bên đều là người thắng trong cuộc thương

lượng

THẮNG - THẮNG 3-Thương lượng trên tinh thần hợp tác 4-Tìm cơ hội trình bày, giải thích, phân tích

23

Ỹ ƯƠ ƯỢ 5­K  NĂNG TH NG L NG

4 Bước cơ bản trong thương thuyết

B1- Tách con người ra khỏi vấn đề: Tìm vấn đề, kết

quả cần tìm,hướng lựa chọn, những việc cần làm

B2-Tập trung vào lợi ích chứ không tập trung vào quan điểm : kết quả mong muốn,kết quả thỏa đáng, điều cần nhượng bộ

B3- Tạo ra hướng các bên đều có lợi: Có nhiều

hướng lựa chọn

B4-Chỉ sử dụng tiêu chí mục tiêu

24

6- KỸ NĂNG TRUYỀN THÔNG

25

Truyền thông - Vận động tạo sự đồng thuận - Truyền tải cái hồn của chính sách, góp phần đưa chính sách vào cuộc sống Mục đích - Thông báo - Thuyết phục - Tìm hiểu - Tạo sức mạnh

CÁC DẠNG TRUYỀN THÔNG

ộ ộ

i qu n lý & nhóm làm vi c

ủ ổ

ả ạ ủ

ưở

ụ ế ng, thuy t ph c

ướ

ng t

ổ i s  thay đ i

• Truy n thông n i b ề  Gi a ng ữ ườ • Truy n thông t o h p tác ề    Nâng cao hình  nh c a t ứ ả  ch c, ế ớ ế     liên k t v i k t qu • Truy n thông t o  ng h ề    Gây  nh h ả • Truy n thông phát tri n    Chia s  ki n th c, h ớ ự ứ ẻ ế

26

TRUY N TH NG Đ NG Đ I T

Ố Ư NGỢ

ng đa d ng

ề ự ạ ố ề ng đ i v  quy n l c và

ố ượ  ­ Đ i t ị ớ ươ  ­ V  Tr  t ố m i quan tõm  ­ Phõn lo i đ i t ạ ố ượ : Đ ng thu ph c &

c

kh ng bao gi

27

ng ụ ượ  thu ph c đ

ụ ự ế ườ

1­L y ví d  th c t 2­N m tâm lý ng

ờ ố

ề ợ

ấ ắ ộ

i nghe : Tác  ả i, s n

đ ng đ i s ng, quy n l xu t, kinh doanh

ấ ỉ

3­Ch  ra nh ng khó khăn khi chính

ữ sách vào cu c s ng

ộ ướ

ắ ợ

Khó khăn tr

i ích lâu dài

ố c m t, l

28

Ề TRUY N THÔNG CHÍNH SÁCH

GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CỦA CỬ TRI

ữ ắ ắ 1­ H a nh ng gì ch c ch n làm

ứ ượ đ ứ c, đã h a là làm

ả ế i quy t

ơ ử

29

ế ư ị ườ ấ 2­Đôn đóc các c  quan gi ị ủ ki n ngh  c a c  tri ề 3­Đ a v n đ  ra ngh  tr ng

CÂN BẰNG LỢI ÍCH

tác động hai chiều

Công khai , minh bạch

30

- Các lợi ích : Quốc gia - địa phương Các giai tầng xã hội Các nhóm lợi ích - Cân bằng lợi ích : Dung hòa các dạng lợi ích Các lợi ích được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên Xác định rõ các đối tượng hưởng lợi, ai chịu