intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Kỹ năng lãnh đạo: Bài 4 - ThS. Nguyễn Thị Minh Thu

Chia sẻ: Dạ Du | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:44

18
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Kỹ năng lãnh đạo - Bài 4: Kỹ năng giao tiếp và đàm phán trong lãnh đạo. Những nội dung chính trình bày trong chương gồm có: Giao tiếp giữa cá nhân với cá nhân; giao tiếp trong tổ chức; cải thiện giao tiếp; khái niệm, vai trò và các yếu tố ảnh hưởng tới đàm phán; các yếu tố của quá trình đàm phán; nghệ thuật trong đàm phán.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kỹ năng lãnh đạo: Bài 4 - ThS. Nguyễn Thị Minh Thu

  1. Bài 4 KỸ NĂNG GIAO TIẾP VÀ ĐÀM PHÁN TRONG LÃNH ĐẠO NGUYỄN THỊ MINH THU KNLD - 2017 1
  2. NỘI DUNG 4.1 Giao tiếp trong công tác lãnh đạo 4.1.1 Giao tiếp giữa cá nhân với cá nhân 4.1.2 Giao tiếp trong tổ chức 4.1.3 Cải thiện giao tiếp 4.2 Đàm phán trong công tác lãnh đạo 4.2.1 Khái niệm, vai trò và các yếu tố ảnh hưởng tới đàm phán 4.2.2 Các yếu tố của quá trình đàm phán 4.2.3 Nghệ thuật trong đàm phán KNLD - 2017 2
  3. 4.1 Giao tiếp trong công tác lãnh đạo 4.1.1 Giao tiếp giữa cá nhân với cá nhân 4.1.2 Giao tiếp trong tổ chức 4.1.3 Cải thiện giao tiếp KNLD - 2017 3
  4. 4.1.1 Giao tiếp giữa cá nhân với cá nhân (1) • Truyền đạt thông tin giữa cá nhân này với cá nhân khác được trong khung cảnh trực diện gọi là giao tiếp giữa các cá nhân KNLD - 2017 4
  5. 4.1.1 Giao tiếp giữa cá nhân với cá nhân (2) • Lãnh đạo độc đoán: Không muốn chia sẻ thông tin của mình và sử dụng thông tin phản hồi lại • Lãnh đạo dễ dãi: Muốn chia sẻ thông tin song chưa biết cách chia sẻ KNLD - 2017 5
  6. 4.1.1 Giao tiếp giữa cá nhân với cá nhân (3) Kiểu người Chia sẻ thông tin Thông tin phản hồi với người khác từ người khác Độc đoán Không chia sẻ Không sử dụng Dễ tính song độ tin Không biết chia sẻ Có sử dụng cậy không cao thông tin do không cởi mở Cá nhân, không tin Chỉ chia sẻ những Không quan tâm cậy cái gì cho là tốt thuộc về mình Thân thiện, được tin Có chia sẻ Có sử dụng cậy KNLD - 2017 6
  7. 4.1.2 Giao tiếp trong tổ chức đơn vị • Các luồng thông tin trong một tổ chức: • Trên xuống Tổng giám đốc • Dưới lên • Ngang Giám đốc Giám đốc Giám đốc Giám đốc sản xuất tài chính nhân sự Marketing • Chéo Phòng thu Phòng thí Phòng Kế Phòng tổ Phòng kinh mua nghiệm toán chức doanh KNLD - 2017 7
  8. 4.1.3 Cải thiện giao tiếp a) Ngoại hình b) Trang phục phù hợp c) Kiểm soát tinh thần trong giao tiếp d) Kiểm soát ngôn ngữ hình thể/cơ thể e) Kiểm soát ngôn ngữ nói f) Thăm dò phản ứng trong giao tiếp g) Lắng nghe h) Một số chú ý về văn hóa trong giao tiếp KNLD - 2017 8
  9. a) Ngoại hình trong giao tiếp Ngoại hình? • Trang phục, trang điểm, vóc dáng, cử chỉ, điệu bộ, tinh thần… >>> Cải thiện được ngoại hình Tầm quan trọng của ngoại hình? • Tạo ấn tượng ban đầu, thu hút sự chú ý • Tạo khởi đầu tốt đẹp • Thể hiện phần nào bạn là ai… KNLD - 2017 9
  10. b) Trang phục phù hợp • Phù hợp với bối cảnh và đối tượng giao tiếp • Quần áo vừa vặn, phẳng phiu và hợp thời (màu, kiểu…) • Đầu tóc gọn gàng, phù hợp (màu, kiểu) • Trang điểm, phụ kiện và nước hoa không quá nặng •… Chú ý: “Cách chúng ta ăn mặc nói lên rất nhiều điều về bản thân chúng ta ngay cả trước khi chúng ta kịp cất lời đầu tiên”_ Cuốn How to get rich của Donald Trump KNLD - 2017 10
  11. c) Kiểm soát tinh thần trong giao tiếp • Căng thẳng thần kinh Biểu hiện: trước, trong và sau khi • Ăn ngủ kém, nét mặt lo âu thực hiện giao tiếp → • Nóng bừng người, mặt đỏ/tái, toát Mất tinh thần mồ hôi • Toát mồ hôi, lạnh run người, tái mặt • Kiểm soát như thế nào? • Tim đập nhanh, thở gấp, giọng run • Tay run, vặn tay, luống cuống • Run toàn thân… http://www.bravina.com KNLD - 2017 11
  12. Một số động tác thể dục để thư giãn KNLD - 2017 12
  13. d) Kiểm soát ngôn ngữ hình thể (1) • Ngôn ngữ hình thể? • Nét mặt PHỐI • Ánh mắt HỢP VỚI • Cử chỉ đầu NHAU • Cử chỉ tay TRONG GIAO • Đi đứng, dáng điệu, tư thế… TIẾP KNLD - 2017 13
  14. Hình ảnh biến thái của đầu, mặt, mắt KNLD - 2017 14
  15. Hình ảnh dáng điệu, cử chỉ KNLD - 2017 15
  16. Hình ảnh tốt KNLD - 2017 16
  17. d) Kiểm soát ngôn ngữ hình thể (2) • Ngôn ngữ hình thể tốt của diễn giả: • Giữ thẳng lưng • Vai không thõng • Mắt giao tiếp (Z, ≤ 10s, ) • Cử chỉ bằng tay phù hợp • Đi đứng tự nhiên • Nét mặt tươi cười khi nói •… KNLD - 2017 17
  18. Kiểm soát ngôn ngữ cơ thể KNLD - 2017 18
  19. Nên và không nên Nên: Không nên: • Giao tiếp bằng mắt để • Quay lưng lại thăm dò phản ứng • Đứng một chân • Đút tay túi quần • Tạo điểm dừng cho cử • Cầm và giơ cao tài liệu chỉ, hành động và lời che mặt của diễn giả nói... •… KNLD - 2017 19
  20. e) Kiểm soát ngôn ngữ nói (1) Tại sao cần kiểm soát ngôn ngữ nói trong giao tiếp? • 38% hiệu quả truyền thông trong giao tiếp phục thuộc vào âm thanh (cao độ, tốc độ và thay đổi độ to nhỏ) Ngôn ngữ nói/ phát âm bao gồm: • Giọng nói • Âm điệu KNLD - 2017 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2