LOGO
TP.HCM, 12/2014
LOGO
www.themegallery.com
ấ
C u trúc
ả ổ ề ỹ ờ
ờ ệ ả ả
ươ ế ạ ể ả ệ ể ả
ng pháp đ qu n lý th i gian hi u qu ờ ệ ổ ứ ệ ả 1. T ng quan v k năng qu n lý th i gian 2. Các ph ậ 3. L p k ho ch đ qu n lý th i gian hi u qu ỹ 4. K năng t ch c công vi c hi u qu
ờ
ỹ
ả 1. K năng qu n lý th i gian
ệ ệ ờ
ủ ợ ờ ả Khái ni m v th i gian ề ờ Khái ni m v qu n lý th i gian ả ề L i ích c a vi c qu n lý th i gian ệ
ề ờ
ệ
Khái ni m v th i gian
ờ ờ ờ
ệ
ồ
ứ
ớ ậ ố
ố ng đ i ế ồ
Th i gian là h u h n ữ ạ Th i gian là tài sàn hao mòn d n ầ Th i gian là t ươ Câu chuy n v hai chi c đ ng h và hai ề ẻ đ a tr sinh đôi Tàu vũ tr bay v i v n t c ánh sáng
ớ ỗ i m i khác
ạ
ườ ả ườ ỗ ị ả ề ặ ề ủ ừ c a t ng ng i nên ph i
ụ Th i gian v i m i ng ờ Th i gian có giá tr c v m t ti n b c và c h i ờ ơ ộ Th i gian là ở ữ ờ s h u riêng ọ ế t quý tr ng nó!
bi
ề ờ
ệ
Khái ni m v th i gian
ạ ế ộ ố ờ
Benjamin Franklin
ừ ộ ố ấ ệ “N u b n yêu cu c s ng, thì đ ng lãng phí th i gian, vì đó là ch t li u làm nên cu c s ng”
ề ờ
ệ
Khái ni m v th i gian
TEST
ờ
ệ
ề
ả
Khái ni m v qu n lý th i gian
ồ
ớ ầ ỏ ữ
ờ
ư ắ ộ “ Ba đ ng m t m tr u cau Sao anh không h i nh ng ngày còn không ồ em đã có ch ng Bây gi ư ồ Nh chim vào l ng nh cá c n câu ”
ề ờ
ệ
Khái ni m v th i gian
ả ơ
ế “C ngày thi lo đi ch i, ố ờ ổ đ n khi t ơ ” i tr i đ lúa ra ph i
ề ờ
ệ
Khái ni m v th i gian
ỉ ộ ườ
ạ ử ờ “Đ i ng ủ Ai hay ng ngày còn l i ch m t gang tay ” i n a gang
ờ
ề
ệ
ả
Khái ni m v qu n lý th i gian
ờ
ệ
ề
ả
Khái ni m v qu n lý th i gian
ả ờ ắ
ụ ệ ố ế ợ ớ ộ ằ
ả ơ ờ ệ Qu n lý th i gian bao g m các nguyên t c, thói ồ quen, c ng c , h th ng k t h p v i nhau nh m ử ụ s d ng th i gian hi u qu h n
ờ
ề
ệ
ả
Khái ni m v qu n lý th i gian
ờ
Nguyên nhân lãng phí th i gian
ế ạ ệ 1) Làm vi c không có k ho ch
ụ 2) Các m c đích không rõ ràng
ơ
ẽ ế ậ ế ng nào cũng v y thôi”
“Tôi không quan tâm n i tôi s đ n” ườ “Th thì cô đi đ Alice in Wonderland
ờ
Nguyên nhân lãng phí th i gian
ụ ề ặ 3) Đ t quá nhi u m c tiêu
ẽ 4) Giám sát ch t chặ
ắ 5) Lo l ng thái quá
ờ
Nguyên nhân lãng phí th i gian
ờ
Nguyên nhân lãng phí th i gian
ấ ờ ề ệ 6) Có quá nhi u công vi c gi y t
ủ ả 7) Theo ch nghĩa hoàn h o
ờ
Nguyên nhân lãng phí th i gian
8) Vòng vo
9) Trì hoãn công vi cệ
Không làm cũng đ
cượ
Không làm
cượ
ứ
Không làm không đ Làm ngay t c thì
ờ
Nguyên nhân lãng phí th i gian
ờ ấ ờ ợ 10)M t th i gian ch đ i
ộ ọ ự ổ 11)D các cu c h p vô b
ờ
Nguyên nhân lãng phí th i gian
ệ ủ
ờ
ệ
ể
ả
Bi u hi n c a vi c qu n lý th i gian kém
ườ Luôn thúc gi c b n thân mình và ng i khác làm
ừ
ệ ố ỷ
ộ ộ ổ ệ ồ ộ ệ
ậ ụ ả ỉ vi c m t cách không ng ng ngh S ng m t cách ích k và vô tình Đeo đu i hi u su t công vi c m t cách điên cu ng ấ R p khuôn mà không có tính sáng t o ạ
ệ ủ
ờ
ệ
ể
ả
Bi u hi n c a vi c qu n lý th i gian kém
ấ ờ ư ưở
ờ ế
ộ
ộ ệ ố ế Ý t ư ng r t hay nh ng ch a có th i gian Ngày mai nhé, mai…. mai, và …. mãi mãi Tôi không có th i gian đ làm h t m i vi c ọ ệ ể Giá m t ngày có 25 ti ng ế Giá có thêm m t ngày đ làm vi c này thì t ể t bi t
m yấ
ệ ủ
ờ
ệ
ể
ả
Bi u hi n c a vi c qu n lý th i gian kém
ấ
ư ị ớ
ị ườ ộ ỏ ộ ế
ờ ư ờ
ỏ ử ế ẹ ặ ọ ế ạ ặ có m t ớ B nh n chìm trong công vi c ệ D ng nh lúc nào cũng b n b u v i cái gì đó ậ V i vã đ n và v i vã r i kh i cu c h p ộ ọ Ng c a ti p khách, nh ng không bao gi H n g p khách, nh ng khi h đ n l ư i không nh
ệ ủ
ờ
ệ
ể
ả
Bi u hi n c a vi c qu n lý th i gian kém
BUSY DOING NOTHING
ủ
ợ
ờ
ệ
ả
L i ích c a vi c qu n lý th i gian
ễ ộ ố
ả
ộ ố
ậ ạ ư ờ Làm cu c s ng tr nên d dàng h n ơ ở Gi m căng th ng ẳ Tăng hi u qu h c t p ả ọ ậ ệ Tăng ni m vui trong cu c s ng ề Tăng năng su t c a cá nhân và t p th ể ấ ủ Tăng “th i gian riêng t ” cho b n dùng
ủ
ợ
ờ
ệ
ả
L i ích c a vi c qu n lý th i gian
ủ
ợ
ờ
ệ
ả
L i ích c a vi c qu n lý th i gian
ủ
ợ
ờ
ệ
ả
L i ích c a vi c qu n lý th i gian
ủ
ợ
ờ
ệ
ả
L i ích c a vi c qu n lý th i gian
ệ
ắ
Tr c nghi m
ạ
ế ắ ế
t s p x p
B n có bi ờ
th i gian
ấ
C u trúc
ả ổ ề ỹ ờ
ờ ệ ả ả
ươ ế ạ ể ả ệ ể ả
ng pháp đ qu n lý th i gian hi u qu ờ ệ ổ ứ ệ ả 1. T ng quan v k năng qu n lý th i gian 2. Các ph ậ 3. L p k ho ch đ qu n lý th i gian hi u qu ỹ 4. K năng t ch c công vi c hi u qu
ể
ươ
ờ
ả
ng pháp đ qu n lý th i
ơ ồ ả
2. Các ph gian S đ qu n lý th i gian Nguyên t c c b n trong qu n lý th i gian
ờ ắ ơ ả ờ ả
ơ ồ ả
ờ
S đ qu n lý th i gian
ậ
Aware – Nh n bi
ế t
ị Thi
ụ ế ậ t l p m c tiêu: là quy trình xác đ nh nghiêm ả ộ ệ ạ ượ ế túc vi c đ t đ ị c k t qu m t cách có giá tr
ậ
Aware – Nh n bi
ế t
ự ơ ồ
ể ự
ệ ượ
c
ụ ể ễ ả ể
ạ ụ Khi thi t l p m c tiêu, b n nên:
ế ậ C th hóa m c tiêu ụ Di n đ t rõ ràng, tránh s m h ạ Đ m b o chúng có th th c hi n đ ả Đ chúng công khai
Analyze – Phân tích
ẻ ắ Attack – K c p thòi gian
ạ t b liên l c
S lo s ự S th t v ng ự ấ ọ Không thích thú Mâu thu n cá nhân ẩ
Nguyên nhân v t lýậ Ti ng n ồ ế Thi ế ị Ti n nghi làm vi c ệ ệ L u tr tài li u ệ ữ ư Nguyên nhân tâm lý ợ
ẻ ắ Attack – K c p thòi gian
ch c k ho ch
ế ế ổ ứ ế ạ ế
ậ ả
ể ấ ấ ự ự ộ
ấ ờ
ế 1. Thi u t 2. Trì hoãn, thi u quy t đoán 3. S xao lãng, ch nh m ng, không t p trung 4. S v i vàng, h p t p ệ 5. Công vi c gi y t t nói 6. Không bi “KHÔNG”
ậ ự ư
ậ
Assign L p tr t t
u tiên
ượ
ủ ộ
c/ Ch đ ng
ng
Ki m soát đ ể Quan tr ngọ Kh n tr ươ ẩ Giao cho ai khác
M c đ u tiên ứ ộ ư A: Chính B: H trỗ ợ C: Nên có Phân lo iạ
ậ ế ạ
Arrange – L p k ho ch
ể
ươ
ờ
ả
ng pháp đ qu n lý th i
ơ ồ ả
2. Các ph gian S đ qu n lý th i gian Nguyên t c c b n trong qu n lý th i gian
ờ ắ ơ ả ờ ả
ờ
ậ
ả
Mô hình Ma tr n qu n lý th i gian
44
ẩ ấ ẩ ấ Kh n c p Không kh n c p
I
II
IV
III
Quan tr ngọ
Không quan tr ngọ
ờ
ậ
ả
Mô hình Ma tr n qu n lý th i gian
45
I
II
ượ
c
ủ
ẩ ấ ẩ ấ Kh n c p Không kh n c p
ậ
•Làm vi c trong C/ l ệ •Xây d ng quan h ệ ự •Tìm ki m c h i ơ ộ ế •L p k ho ch ạ ế
•Kh ng ho ng ả •Các v n đ c p bách ề ấ ấ •Các d án đ n h n ạ ế ự •Công vi c t n đ ng ọ ệ ồ
III
IV
ổ
ệ
Quan tr ngọ
ề ấ
ấ
ả
•Các công vi c vô b •Đi n tho i ạ ệ •Tán g uẫ •Ho t đ ng ạ ộ
“gi
i trí”
•Các vi c đ t xu t ấ ệ ộ •Th t ư ừ , email •H p hành ọ •Các v n đ c p bách
Không quan tr ngọ
II
ệ ứ t s c
ủ ả
ạ ạ ứ ệ
I ả ế K t qu : ẳ Căng th ng (stress) Ki Luôn trong tình tr ng kh ng ho ng Làm vi c ngoài ph m vi ch c năng
IV
III
46
II
I
IV
III
ế
ạ
ậ
ế ạ
ụ
ụ ộ
ả
ả K t qu : ắ T p trung vào ng n h n ệ ụ ặ Công vi c v n v t ọ Không coi tr ng m c tiêu, k ho ch ạ C m giác là n n nhân, th đ ng ệ ờ ợ Quan h h i h t
I
II
IV
III
ế
ả K t qu :
Vô trách nhi mệ ờ
ụ
ườ
ệ Tách r i công vi c ộ Ph thu c vào ng
i khác
49
I
II
ế
ả K t qu :
ầ
ể ọ
ố
ả
T m nhìn, tri n v ng Cân b ngằ ỷ ậ S ng có k lu t ủ ộ Ch đ ng ủ Ít kh ng ho ng
III
IV
51
ẩ ấ Không kh n c p ẩ ấ Kh n c p
I Làm ngay
Quan tr ngọ
ư
II Làm sau, ế nh ng kiên quy t
ỉ
III Giao cho i khác ng
Không quan tr ngọ ườ
IV ế Ch làm n u ờ có th i gian
53
ờ
ậ
ả
Mô hình Ma tr n qu n lý th i gian
ệ
ổ ứ
ọ ấ Vi c quan tr ng nh t ố ộ ở ị v trí s m t ch c vùng II) (t
ờ
ậ
ả
Mô hình Ma tr n qu n lý th i gian
ậ ư ệ
ị
L p u tiên cho các vi c trong l ch
ậ ị
L p l ch cho ệ ư các vi c u tiên
ả
ắ ơ ả
ờ
Nguyên t c c b n trong qu n lý th i gian Nguyên t c SMART ắ Nguyên t c Pareto 80/20 ắ Nguyên t c Parkinson ắ
ắ Nguyên t c SMART
ắ Nguyên t c SMART
ụ ể ễ ể
ằ SSpecific: C th , rõ ràng và d hi u MMeasurable: Đo đ m đ ượ ế c AAchievable: Có th đ t đ ể ạ ượ ả c b ng chính kh
ể
, không vi n vông ể ạ ượ ờ ạ ụ ủ năng c a mình RRealistic: Th c t ự ế TTime bound: Th i h n đ đ t đ c m c tiêu đã
ạ v ch ra.
ắ Nguyên t c Pareto
ắ Nguyên t c Pareto
ắ
Nguyên t c Parkinson
ọ ụ ể ả ọ Rút g n các nhi m v quan tr ng đ gi m b t ớ
ệ ậ
ờ ọ ệ
ệ th i gian làm vi c (Quy lu t Pareto) ằ ậ ờ ả ệ ớ ụ Gi m b t th i gian làm vi c nh m rút g n các ọ nhi m v thành quan tr ng (Quy lu t Parkinson)
ỏ ố
ả
B n câu h i s 2
ậ ế ạ
ờ
ả
ể 3. L p k ho ch đ qu n lý th i gian
ệ ế ạ
ủ ụ ậ ờ ệ ạ ả Khái ni m v l p k ho ch ề ậ Vai trò c a vi c l p k ho ch ế ạ ệ ậ Công c l p k ho ch đ qu n lý th i gian hi u ể ế
quả
ề ậ ế ạ
ệ
Khái ni m v l p k ho ch
ạ ế
ớ
L p K ho ch: là m t l nh trình chi ti ể ạ ệ ự ậ ữ ộ ị t nh ng ệ ụ vi c c n làm đ đ t m c tiêu đi kèm v i các ươ ph ế ầ ng pháp th c hi n
ề ậ ế ạ
ệ
Khái ni m v l p k ho ch
ề ậ ế ạ
ệ
Khái ni m v l p k ho ch
ề ậ ế ạ
ệ
Khái ni m v l p k ho ch
ề ậ ế ạ
ệ
Khái ni m v l p k ho ch
ọ
ị ự ố ọ ị ố
ủ
ườ
i khác
N u không có k ho ch ế ạ ế Ch n nh ng gì tr ắ ướ ữ c m t Làm nh ng vi c c p bách ệ ấ ữ Ch u s h i thúc c a th i gian ờ ủ Ch n theo c m tính ả B cu n theo s c p bách c a ng ự ấ
ề ậ ế ạ
ệ
Khái ni m v l p k ho ch
ố
Mu n phòng nhanh thì ph iả Nhìn xa
ề ậ ế ạ
ệ
Khái ni m v l p k ho ch
ề ậ ế ạ
ệ
Khái ni m v l p k ho ch
Mục tiêu
Mộng mơ
=
+
Hành động
Qua ngày
=
+
71
ề ậ ế ạ
ệ
Khái ni m v l p k ho ch
Mục tiêu
Hành động
Kết quả
+
=
+
=
Mục tiêu
Hành động
Sống đẹp
ủ ậ ế ạ
Vai trò c a l p k ho ch
ư ả T duy có h th ng trong qu n ệ ố
ờ lý th i gian
ọ ợ ữ ồ ự Ph i h p m i ngu n l c h u
ụ ơ ả ệ
ữ ố ợ
ố hi u ệ N m v ng các nhi m v c b n ắ ớ ể đ ph i h p v i các thành viên nhóm ẵ ố ớ ứ
S n sàng ng phó đ i v i nh ng ườ ữ ng bên ngoài
Ti 1 phút l p ậ
t ki m th i gian: ế ế ế ạ ổ thay đ i môi tr ờ ệ t ki m k ho ch ti ệ 1520p
ậ ế ạ L p k ho ch
ụ ụ ệ c 1: Phân chia m c tiêu thành các nhi m v có B
ướ ể ượ ả th qu n lý đ c
ậ ế ạ L p k ho ch
ậ ế ạ L p k ho ch
ướ ứ ự ị ứ ộ ư c 2: Xác đ nh m c đ u tiên theo th t A, B,
B C
ậ ế ạ L p k ho ch
ậ ế ạ L p k ho ch
ứ ự ụ ế ợ X p các nhi m v theo th t ệ phù h p
ậ ế ạ L p k ho ch
Ướ ụ ỗ ờ ệ B c tính th i gian cho m i nhi m v có
ướ c 4: ứ ộ ư m c đ u tiên
ổ ứ
ươ
ả ch c và qu n lý công
ng pháp t
ệ
ẽ
ở ơ
ầ
Ph vi cệ K ho ch g m (5 W 2 H): ồ ế ạ Vi c gì c n làm (What)? ầ ệ T i sao ph i làm (Why)? ả ạ Ai s làm vi c gì (Who)? Khi nào làm (When)? Làm n i đâu (Where)? Cách làm nh th nào (How)? ư ế C n bao nhiêu ti n đ làm (How much money?) ể ề
ậ
Aware – Nh n bi
ế t
ế ạ
Vi
t t o ra suy nghĩ ả
ả
ạ ạ
ả ế
ậ
ả
ộ
ế
ả
Suy nghĩ t o ra hình nh ậ Hình nh t o nên c m nh n ẫ C m nh n d n đ n hành đ ngộ ạ Hành đ ng t o ra k t qu
ậ ế ạ
ờ
ả
ể 3. L p k ho ch đ qu n lý th i gian
ệ ế ạ
ủ ụ ậ ờ ệ ạ ả Khái ni m v l p k ho ch ề ậ Vai trò c a vi c l p k ho ch ế ạ ệ ậ Công c l p k ho ch đ qu n lý th i gian hi u ể ế
quả
ế ạ
ụ ậ Các công c l p k ho ch
83
ấ
ụ ệ
Gi y và bút
Công c hi n đ i ạ
Các công cụ
ẩ
M u bút chì H nơ
Trí nh t
tớ ố
ờ
Trí nh đ mớ ậ Không b ngằ Nét m c mự
ế ạ
ụ ậ Các công c l p k ho ch
87
ụ ả Công c qu n lý th i gian, ghi chép: Paml ờ
ộ ệ Đi n tho i di đ ng ạ
ề
ầ
Ph n m m: Microsoft Outlook
ề
ầ
ả
Các ph n m m qu n lý th i gian khác: Google Calendar ờ
ỏ ể Máy vi tính: đ bàn, xách tay, b túi...
ỹ
ổ ứ
ệ
ệ
ả
4. K năng t
ch c công vi c hi u qu
ổ ứ ệ ả
ệ ch c công vi c hi u qu ả ứ ổ ệ ng pháp t ch c và qu n lý công vi c
ệ ươ ả Khái ni m t Các ph ệ hi u qu
ệ
ổ ứ
ệ
ệ
ả
Khái ni m t
ch c công vi c hi u qu
ắ ế ổ ứ ệ ượ Nghĩa h pẹ : T ch c là s p x p các công vi c đ c
giao
ữ ị
ổ ứ ả
ệ ầ ị ơ ệ
ọ Nghĩa r ngộ : T ch c là quá trình xác đ nh nh ng công vi c c n ph i làm và phân công cho các cá ố ạ nhân, đ n v liên quan t o ra m i liên h ngang ệ ổ ứ ộ ộ d c trong n i b công vi c, t ch c
ổ ứ
ươ
ả ch c và qu n lý công
ng pháp t
ệ
ẽ
ở ơ
ầ
Ph vi cệ K ho ch g m (5 W 2 H): ồ ế ạ Vi c gì c n làm (What)? ầ ệ T i sao ph i làm (Why)? ả ạ Ai s làm vi c gì (Who)? Khi nào làm (When)? Làm n i đâu (Where)? Cách làm nh th nào (How)? ư ế C n bao nhiêu ti n đ làm (How much money?) ể ề
ổ ứ
ươ
ng pháp t
ả ch c và qu n lý công
Ph vi cệ
ầ
ở
Làm gì (What)
Ai làm? (Who)
Làm đ ể làm gì (Why)
Làm khi nào (Where)
Làm đâu (When)
Làm nh ư ế th nào (How)
C n bao nhiêu ti n ề đ làmể
LOGO
TP.HCM, 12/2014
ả
ệ
ả
B n hoàn thi n b n thân