CHƢƠNG 1 PHƢƠNG PHÁP XÂY DỰNG CHƢƠNG TRÌNH
Các bƣớc cơ bản để xây dựng hệ thống chƣơng trình
B1: Phân tích và xác định rõ bài toán
B2: Xây dựng thuật toán
B3: Viết chương trình
B4: Chạy và kiểm tra chương trình
B5: Bảo trì
2
Đánh giá chất lƣợng của một hệ thống chƣơng trình
phát triển tiến hóa theo yêu cầu.
Tính tái sử dụng (reuseability): Chương trình có thể dùng để làm
một phần trong một chương trình lớn khác.
Đúng đắn, chính xác (correctness). Chắc chắn (robustness). Thân thiện (user friendliness). Khả năng thích nghi (adapability): Chương trình có khả năng để
các môi trường.
Tính hiệu quả (efficiency). Tính khả chuyển (porability): Khả năng chuyển đổi dễ dàng giữa
3
Tính an toàn (security). Tính dừng (halt).
Phương pháp Top - down Phân rã vấn đề một cách có hệ thống từ trên xuống, được sử dụng chủ yếu cho quá trình phân tích và thiết kế hệ thống.
Quá trình phân rã bài toán được thực hiện theo từng mức
khác nhau. Mức thấp nhất gọi là mức tổng quan, mức này cho thấy chức năng của hệ thống một cách tổng thể (hệ thống làm được những gì?).
Mức tiếp theo là phân tích các chức năng chính.
Quá trình phân tích tiếp tục phân rã cho tới khi nào nhận
được mức đơn thể, và tiến hành cài đặt.
4
Phương pháp Bottom - Up
Được sử dụng cho quá trình cài đặt hệ thống. Ngược lại với phương pháp Top-down, phương pháp này:
5
Đi từ cái riêng cho tới cái chung Từ các đối tượng thành phần ở mức cao tới mức thấp Từ mức mođun đến mức tổng thể Từ những mođun có sẵn lắp ghép thành mođun mới.
Các nguyên lý khi lập trình
Nguyên lý tối thiểu Nắm vững các cấu trúc lệnh, kiểu dữ liệu cùng với phép toán trên nó để viết chương trình. Tiếp theo, mới tìm hiểu những thư viện tiện ích của ngôn ngữ.
6
Nguyên lý địa phương Hạn chế sử dụng biến toàn cục Nguyên lý nhất quán Thao tác phải phù hợp với dữ liệu Nguyên lý an toàn Tránh mọi lỗi trong khi xây dựng chương trình, lỗi ở mức thiết kế là lỗi nặng nhất, nên phát hiện và sửa lỗi ở từng bước của chương trình
Các phương pháp lập trình
Tuần tự Thủ tục Đơn thể (module) Hướng đối tượng
7

