Website: https://cntt.donga.edu.vn 1
ThS. Đặng Văn Nghĩa
Khoa Công nghệ thông tin
KỸ THUẬT LẬP TRÌNH
ĐẶNG VĂN NGHĨA
0975079414
nghiadv@donga.edu.vn
Website: https://cntt.donga.edu.vn 2
ThS. Đặng Văn Nghĩa
Khoa Công nghệ thông tin
1. Đầu vào (Input)
2. Đầu ra (Output)
3. Minh họa các quy tắc vào ra
4. Kiểm soát dữ liệu đầu vào
NỘI DUNG
Website: https://cntt.donga.edu.vn 3
ThS. Đặng Văn Nghĩa
Khoa Công nghệ thông tin
1. ĐẦU VÀO (INPUT)
Input được sử dụng để xử đầu vào;
Xử đầu vào sử dụng kết hợp lớp Scanner System.in
System: tên lớp.
System.in: một trường của lớp System quy định việc nhập dữ liệu tiêu chuẩn của
Java.
Một stream một dãy dữ liệu bao gồm các byte (gọi stream giống n dòng
nước chảy liên tục).
Website: https://cntt.donga.edu.vn 4
ThS. Đặng Văn Nghĩa
Khoa Công nghệ thông tin
1. ĐẦU VÀO (INPUT)
Nhập dữ liệu từ bàn phím được thực hiện thông qua lớp Scanner.
pháp:
Scanner scanner = new Scanner(System.in);//Tạo đối tượng scanner
scanner.nextX();
Tạo đối tượng scanner của lớp Scanner.
Gọi phương thức nextX(), với X tên kiểu dữ liệu.
dụ:scanner.nextInt() nhập vào kiểu số nguyên.
Sau khi đối tượng scanner của lớp Scanner được tạo.Phương thức nextInt() của
lớp Scanner sẽ lấy dữ liệu do người dùng nhập vào.
Để lấy các giá trị long,float,double String thì sử dụng các phương thức tương ứng
như:nextLong(),nextFloat(),nextDouble() next()
Website: https://cntt.donga.edu.vn 5
ThS. Đặng Văn Nghĩa
Khoa Công nghệ thông tin
1. ĐẦU VÀO (INPUT)
Các phương thức thường dùng trong lớp Scanner.
Tên phương thức
Tác dụng
nextBoolean
Nhập vào kiểu Boolean (true
false) từ bàn phím
nextByte
Nhập vào kiểu dữ liệu Byte
nextShort
Nhập vào kiểu Short (số nguyên từ
-32768 đến 32767)
nextInt
Nhập vào kiểu số nguyên từ bàn phím
nextFloat
Nhập vào kiểu số thực
nextDouble
Nhập vào kiểu Double (số thực lớn hơn float)
next/nextLine
Nhập vào kiểu String
nextLong
Nhập vào số nguyên lớn