ậ L p trình trên Windows v iớ Microsoft® .NET
Giảng viên : Hồ Hoàn Kiếm
Overloading Methods
Áp dụng cho các toán tử :
Overloading Methods
public class Point
{
public int m_x; public int m_y; public Point (){ } public Point(int xx,int yy) {
m_x = xx ; m_y = yy;
}
public static Point operator + (Point p1,Point p2) { Point result = new Point(); result.m_x = p1.m_x + p2.m_y; result.m_y = p1.m_x + p2.m_y; return result;
}
}
Overloading Methods
static void Main(string[] args)
{
Point objP1 = new Point(1,1);
Point objP2 = new Point(2,2);
Point objResult = new Point();
objResult = objP1 + objP2;
Console.WriteLine("The result is m_x = {0} and m_y = {1}", objResult.m_x , objResult.m_y);
}
Kiểu Structs
Kiểu dữ liệu do người dùng định nghĩa.
Có thể định nghĩa các phương thức.
Có thể định nghĩa các Constructors
Structs là kiểu tham trị .
Structs không được kế thừa .
Kiểu Structs
public struct Point
{
public int x, y; public Point(int p1, int p2) {
x = p1; y = p2;
} public int Add() {
return x+y;
}
}
Kiểu Structs
static void Main(string[] args)
{
Point p1 = new Point() ; Point p2 = new Point(10,10);
Console.Write(" Point 1: "); Console.WriteLine("x = {0}, y = {1}", p1.x, p1.y);
Console.Write(" Point 2: "); Console.WriteLine("x = {0}, y = {1}", p2.x, p2.y); Console.WriteLine("Call Add method: {0}",p2.Add()); Console.ReadLine();
}
Kiểu Enumrator
Tập hợp các hằng số đã được đặt tên. enum Days
{
//mac dinh Phan tu dau tien bat tu 0 Sat, Sun, Mon, Tue, Wed, Thu, Fri
};
Kiểu Enumrator
public static void Main()
{
int x = (int) Days.Sun;
int y = (int) Days.Fri;
Console.WriteLine("Sun = {0} : Value : {1}", x,Days.Sun);
Console.WriteLine("Fri = {0} : Value : {1}", y,Days.Fri );
Kết quả :
}
Sun = 2 : Value : Sun
Fri = 7 : Value : Fri
Properties
Sử dụng để truy cập các thành phần Private.
Kiềm tra dữ liệu cho các thành phần trong lớp .
public class Square
{
public double mSide;
} public class Test
{
{
static void Main() Square obj = new Square (); obj. mSide = 3; }
}
Properties …
public class Square {
//Khi báo các thành phần private double mSide;
// Khai báo property public double Side { get { }; set { }; }
// Khai báo các phương thức }
Properties …
Property giống như field, nhưng việc truy cập đươc
thực hiện qua thao tác get và set .
public int Side { get { return mSide; }
set {
if (mSide < 0) return ;
mSide = value; } }
Properties …
namespace SampleProperty
{
public class Rectangle {
private int m_Length ; private int m_Width ; private int m_Area ;
public Rectangle() {
m_Length = 3; //<=> Length = 3; m_Width = 2;
}
Properties …
public int Length {
get
{
return m_Length; } set { if(m_Length < 0 ) return; m_length = value; }
}
Properties …
public int Width
{
get
{
return m_Width;
}
set
{
// Đọan mã kiểm tra giá trị …..
m_Width = value;
}
}
Properties …
public int Area { get { return m_Area; } }
public void CalArea() { m_Area = m_Length*m_Width; }
Properties …
public class Test { public static void Main() { Rectangle objRectangle = new Rectangle(); objRectangle. Length = 3; objRectangle. Width = 4; objRectangle.CalArea(); Console.WriteLine("{0}", objRectangle. Area ); } }
Indexer
Khi thành phần của lớp là các kiểu tập hợp.
Sử dụng với : new, virtual, override, abstract, extern.
Indexer giống như Property, đuợc truy cập thông qua
get và set
Khai báo sử dụng từ khóa this.
Khi sử dụng Indexer ta sử dụng dấu [] cho get và
set .
Indexer
class IndexerClass
{
private int [] myArray = new int[100];
public int this [int index] {
get { If (index < 0 || index >= 100) return 0; else
return myArray[index];
} set { if (!(index < 0 || index >= 100)) myArray[index] = value; }
} }
Indexer
public class Test {
{
public static void Main() { IndexerClass b = new IndexerClass(); b[3] = 256; b[5] = 1024; for (int i=0; i<=10; i++) Console.WriteLine("Element # {0} = {1}", i, b[i]);
}
}
}