![](images/graphics/blank.gif)
Bài giảng Lí luận dạy học - TS. Nguyễn Ánh Hồng
lượt xem 28
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Bài giảng Lí luận dạy học do TS. Nguyễn Ánh Hồng biên soạn bao gồm những nội dung về quá trình dạy học, các nguyên tắc dạy học, nội dung dạy học, phương pháp dạy học, hình thức tổ chức dạy học. Mời các bạn tham khảo bài giảng để bổ sung thêm kiến thức về lĩnh vực này.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Lí luận dạy học - TS. Nguyễn Ánh Hồng
- LÍ LUẬN DẠY HỌC Giảng viên: TS.Nguyễn Ánh Hồng
- Phần lý luận: Chương 1: Quá trình dạy học Chương 2: Các nguyên tắc dạy học Chương 3: Nội dung dạy học Chương 4: Phương pháp dạy học Chương 5: Hình thức tổ chức dạy học Thiết kế bài giảng và tập giảng.
- Phương châm giảng dạy Phát huy cao độ tính tích cực của sinh viên qua quá trình thảo luận, thực hiện các bài tập liên hệ thực tiễn cuộc sống. SV để điện thọai chế độ rung; không tùy tiện ra vào lớp trong giờ học. SV trật tự trong khi nghe giảng và có thể đặt câu hỏi, trao đổi đối với G bất cứ lúc nào.
- Cách đánh giá Điểm giữa kì: 30% Điểm cuối kì: 70% Bài thi cuối kì Kết quả thảo luận và làm việc trong nhóm (Sv không tham gia thảo luận và làm việc trong nhóm sẽ không được công nhận điểm thi )
- Tài liệu tham khảo: 1. Giáo dục học phần Lý luận dạy học 2. Các lý thuyết và mô hình giáo dục hướng vào người học ở phương tây, Viện Khoa học Giáo dục, Hà Nội 1995. 3. Quan niệm và xu thế phát triển phương pháp dạy học trên thế giới, Hà Nội 2001. 4. Các chiến lược để dạy học có hiệu quả, Allan C. Ornstein & Thomas J. Lasley,II, Tài liệu tham khảo nội bộ.
- Chương 1: QUÁ TRÌNH DẠY HỌC 1. Khái niệm về quá trình dạy học 2. Các nhân tố cấu trúc của quá trình dạy học. 3. Các nhiệm vụ của quá trình dạy học 4. Bản chất của quá trình dạy học 5. Lo gic của quá trình dạy học 6. Quy luật cơ bản của quá trình dạy học
- Câu hỏi thảo luận nhóm Anh/ chị hiểu như thế nào về dạy học? Vai trò của giáo viên (G) và vai trò của học sinh (H) trong quá trình dạy học?
- 1. Khái niệm về quá trình dạy học: Quá trình dạy học là quá trình tương tác giữa hoạt động dạy của gíao viên (G) và hoạt động học của học sinh (H) nhằm thực hiện các nhiệm vụ dạy học.
- QUÁ TRÌNH DẠY HỌC Hoaït ñoäng daïy Hoaït ñoäng hoïc cuûa G cuûa H -G chuû theå -H chuû theå cuûa hoaït ñoäng cuûa hoaït ñoäng daïy hoïc -G giöõ vai troø -H giöõ vai troø c h u û ñ a ïo :Toå c h u û ñ o ä n g , chöùc, ñieàu t íc h c ö ïc : Töï toå
- Câu hỏi thảo luận nhóm Bạn hiểu như thế nào về dạy học hướng vào người học? Bạn hiểu như thế nào về dạy học hướng vào người thày? Phải chăng khi dạy học hướng vào H thì vai trò của G bị giảm?
- VỀ MỤC TIÊU GIÁO VIÊN LÀ TRUNG TÂM HỌC SINH LÀ TRUNG TÂM Truyền đạt kiến thức đã Chuẩn bị cho học sinh thích quy định trong chương trình ứng với đời sống xã hội và SGK Tôn trọng nhu cầu, hứng Quan tâm trước hết đến thú, lợi ích và khả năng của việc thực hiện nhiệm vụ học sinh của GV
- VỀ NỘI DUNG GIÁO VIÊN LÀ TRUNG TÂM HỌC SINH LÀ TRUNG TÂM Chương trình được thiết kế Chương trình hướng vào sự chủ yếu theo logic nội dung chuẩn bị phục vụ thiết thực bài học cho thực tế Giáo án được soạn trước Giáo án có nhiều phương theo đường thẳng chung án theo kiểu phân nhánh cho mọi học sinh linh hoạt, có thể được điều Chú trọng hệ thống kiến chỉnh. thức lý thuyết, sự phát triển Chú trọng các kỹ năng thực của các khái niệm hành, vận dụng kiến thức, năng lực giải quyết các vấn đề thực tiễn.
- VỀ PHƯƠNG PHÁP GIÁO VIÊN LÀ TRUNG TÂM HỌC SINH LÀ TRUNG TÂM Chủ yếu là thuyết trình, Khám phá và giải quyết vấn giảng giải, tập trung vào bài đề giảng. Người học chủ động, tích Người học thụ động. cực tham gia Ghi nhớ Tìm tòi và thể hiện Giáo viên chiếm ưu thế, có GV điều khiển, thúc đẩy sự uy quyền, áp đặt tìm tòi
- VỀ MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP GIÁO VIÊN LÀ TRUNG TÂM HỌC SINH LÀ TRUNG TÂM Không khí lớp học: hình Tự chủ, thân mật, không thức, máy móc hình thức Sắp xếp chỗ ngồi ổn định Chỗ ngồi linh hoạt Dùng phương tiện, kỹ thuật Sử dụng thường xuyên các dạy học ở mức tối thiểu phương tiện kỹ thuật dạy học
- VỀ KẾT QUẢ GIÁO VIÊN LÀ TRUNG TÂM HỌC SINH LÀ TRUNG TÂM Tri thức có sẵn Tri thức tự tìm Trình độ phát triển nhận Trình độ cao hơn về phát triển nhận thức, tình cảm thức thấp mặc dù có hệ và hành vi thống Tự tin Phụ thuộc vào tài liệu HS tự giác chịu trách nhiệm GV độc quyền đaùnh giá về kết quả học tập, được kết quả học tập; học sinh tham gia đánh giá, tự đánh chấp nhận các giá trị truyền giá, tự xác định các giá trị. thống
- Những tồn tại và giải pháp nâng cao chất lượng dạy học ở phổ thông hiện nay.
- Tại sao chúng ta lại đề cập đến nhiều yếu tố khi bàn đến chất lượng dạy học?
- 2. Các nhân tố cấu trúc của quá trình dạy học. 2.1. Mục đích và nhiệm vụ dạy học. oMục đích dạy học phản ánh tập trung nhất những yêu cầu của xã hội đối với hoạt động dạy học oTrên cơ sở mục đích dạy học, các nhiệm vụ cụ thể của dạy học được xây dựng. oMục đích và nhiệm vụ dạy học định hướng cho sự vận động và phát triển của quá trình dạy học.
- 2.2. Nội dung dạy học là hệ thống những tri thức, kỹ năng, kỹ xảo mà người học cần nắm trong quá trình dạy học. Nội dung dạy học tạo nên nội dung giảng dạy và học tập của G và H.
- 2.3. Các phương pháp, phương tiện dạy học là hệ thống những cách thức, phương tiện phối hợp của G và H nhằm thực hiện các nhiệm vụ dạy học. 2.4. G với hoạt động dạy, H với hoạt động học là hai nhân tố đặc trưng cơ bản, nhân tố trung tâm của quá trình dạy học.
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lí luận và phương pháp dạy học - PGS.TS. Trần Khánh Đức
82 p |
415 |
113
-
Bài giảng Môn học Lý luận dạy học - ThS. Tiêu Kim Cương
85 p |
360 |
81
-
Bài giảng Lí luận dạy học đại học - GV. Nguyễn Ánh Hồng
74 p |
268 |
42
-
Bài giảng Công nghệ dạy học
58 p |
172 |
27
-
Action research – PP thẩm định quá trình dạy học
5 p |
343 |
21
-
Bài giảng chuyên đề 5: Tư tưởng Hồ Chí Minh về Đảng công sản Việt Nam, về Nhà nước của dân, do dân, vì dân
35 p |
106 |
14
-
Bài giảng chuyên đề 4: Tư tưởng Hồ Chí Minh về Đại đoàn kết dân tộc, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại
42 p |
123 |
14
-
Bài giảng chuyên đề 2: Tư tưởng Hồ Chí Minh về vấn đề dân tộc và cách mạng giải phóng dân tộc
48 p |
238 |
13
-
Bài giảng chuyên đề 7: Tư tưởng Hồ Chí Minh về Kinh tế và quản lý trong kinh tế
46 p |
125 |
12
-
Bài giảng chuyên đề 6: Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức, nhân văn, văn hoá
46 p |
104 |
12
-
Bài giàng 6 bài lí luận chính trị - Chuyên đề 1: Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, cơ sở lý luận của cách mạng Việt Nam
151 p |
150 |
11
-
Bài giàng 6 bài lí luận chính trị - Chuyên đề 2: Đảng Cộng sản Việt Nam - người tổ chức, lãnh đạo và là nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam
91 p |
103 |
11
-
Bài giảng chuyên đề 1: Khái niệm, nguồn gốc và quá trình hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh
86 p |
151 |
10
-
Bài giảng chuyên đề 3: Tư tưởng Hồ Chí Minh về CNXH và con đường quá độ lên CNXH ở Việt Nam
46 p |
96 |
8
-
Bài giàng 6 bài lí luận chính trị - Chuyên đề 6: Thanh niên Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế
63 p |
162 |
7
-
Bài giảng chuyên đề 8: Một số vấn đề về vận dụng và phát triển tư tưởng Hồ Chí Minh trong công cuộc đổi mới
29 p |
106 |
4
-
Thực trạng sử dụng phương pháp dạy học trong môn Lí luận dạy học ở trường Đại học Sư phạm Kĩ thuật Tp Hồ Chí Minh - Diệp Phương Chi
8 p |
75 |
2
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)