intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Lí luận dạy học - TS. Nguyễn Ánh Hồng

Chia sẻ: Lavie Lavie | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:99

153
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Lí luận dạy học do TS. Nguyễn Ánh Hồng biên soạn bao gồm những nội dung về quá trình dạy học, các nguyên tắc dạy học, nội dung dạy học, phương pháp dạy học, hình thức tổ chức dạy học. Mời các bạn tham khảo bài giảng để bổ sung thêm kiến thức về lĩnh vực này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Lí luận dạy học - TS. Nguyễn Ánh Hồng

  1.  LÍ LUẬN DẠY HỌC   Giảng viên:  TS.Nguyễn Ánh Hồng  
  2. Phần lý luận:                Chương 1: Quá trình dạy học                  Chương 2: Các nguyên tắc dạy học                 Chương 3: Nội dung dạy học                 Chương 4: Phương pháp dạy học                  Chương 5: Hình thức tổ chức dạy học Thiết kế bài giảng và tập giảng.
  3. Phương châm giảng dạy  ­ Phát huy cao độ tính tích cực của sinh viên  qua quá trình thảo luận, thực hiện các bài tập  liên hệ thực tiễn cuộc sống.   ­ SV để điện thọai chế độ rung; không tùy  tiện ra vào lớp trong giờ học.  ­ SV trật tự trong khi nghe giảng và có thể  đặt câu hỏi, trao đổi đối với G bất cứ lúc  nào. 
  4. Cách đánh giá  Điểm giữa kì: 30%  Điểm cuối kì: 70%  ­ Bài thi cuối kì  ­ Kết quả thảo luận và làm việc trong nhóm  (Sv không tham gia thảo luận và làm việc  trong nhóm sẽ không được công nhận điểm  thi )
  5. Tài liệu tham khảo:  1. Giáo dục học phần Lý luận dạy học 2. Các lý thuyết và mô hình giáo dục hướng  vào người học ở phương tây, Viện Khoa  học Giáo dục, Hà Nội 1995.  3. Quan niệm và xu thế phát triển phương  pháp dạy học trên thế giới, Hà Nội 2001. 4. Các chiến lược để dạy học có hiệu quả,  Allan C. Ornstein & Thomas J. Lasley,II,  Tài liệu tham khảo nội bộ.
  6. Chương 1: QUÁ TRÌNH DẠY HỌC 1. Khái niệm về quá trình dạy học   2. Các nhân tố cấu trúc của quá trình dạy  học.  3. Các nhiệm vụ của quá trình dạy học   4. Bản chất của quá trình dạy học  5. Lo gic của quá trình dạy học  6. Quy luật cơ bản của quá trình dạy học 
  7. Câu hỏi thảo luận nhóm  Anh/ chị hiểu như thế nào về dạy học?  Vai trò của giáo viên (G) và vai trò của  học sinh (H) trong quá trình dạy học?
  8. 1. Khái niệm về quá trình dạy học: Quá trình dạy học là quá trình tương tác giữa  hoạt động dạy của gíao viên (G) và hoạt động học của học sinh (H)  nhằm thực hiện các nhiệm vụ dạy học.
  9. QUÁ TRÌNH DẠY HỌC  Hoaït ñoäng daïy Hoaït ñoäng hoïc cuûa G cuûa H -G chuû theå -H chuû theå cuûa hoaït ñoäng cuûa hoaït ñoäng daïy hoïc -G giöõ vai troø -H giöõ vai troø c h u û  ñ a ïo :Toå c h u û  ñ o ä n g ,   chöùc, ñieàu t íc h  c ö ïc : Töï toå
  10. Câu hỏi thảo luận nhóm  Bạn hiểu như thế nào về dạy học hướng vào  người học?  Bạn hiểu như thế nào về dạy học hướng vào  người thày?  Phải chăng khi dạy học hướng vào H thì vai  trò của G bị giảm?
  11. VỀ MỤC TIÊU GIÁO VIÊN LÀ TRUNG TÂM HỌC SINH LÀ TRUNG TÂM ­ Truyền đạt kiến thức đã  ­ Chuẩn bị cho học sinh thích  quy định trong chương trình  ứng với đời sống xã hội và SGK ­ Tôn trọng nhu cầu, hứng  ­ Quan tâm trước hết đến  thú, lợi ích và khả năng của  việc thực hiện nhiệm vụ  học sinh của GV
  12. VỀ NỘI DUNG GIÁO VIÊN LÀ TRUNG TÂM HỌC SINH LÀ TRUNG TÂM ­ Chương trình được thiết kế  ­ Chương trình hướng vào sự  chủ yếu theo logic nội dung  chuẩn bị phục vụ thiết thực  bài học cho thực tế ­ Giáo án được soạn trước  ­ Giáo án có nhiều phương  theo đường thẳng chung  án theo kiểu phân nhánh  cho mọi học sinh linh hoạt, có thể được điều  ­ Chú trọng hệ thống kiến  chỉnh. thức lý thuyết, sự phát triển  ­ Chú trọng các kỹ năng thực  của các khái niệm hành, vận dụng kiến thức,  năng lực giải quyết các vấn  đề thực tiễn.
  13. VỀ PHƯƠNG PHÁP GIÁO VIÊN LÀ TRUNG TÂM HỌC SINH LÀ TRUNG TÂM ­ Chủ yếu là thuyết trình,  ­ Khám phá và giải quyết vấn  giảng giải, tập trung vào bài  đề giảng. ­ Người học chủ động, tích  ­ Người học thụ động. cực tham gia ­ Ghi nhớ ­ Tìm tòi và thể hiện ­ Giáo viên chiếm ưu thế, có  ­ GV điều khiển, thúc đẩy sự  uy quyền, áp đặt tìm tòi
  14. VỀ MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP GIÁO VIÊN LÀ TRUNG TÂM HỌC SINH LÀ TRUNG TÂM ­ Không khí lớp học: hình  ­ Tự chủ, thân mật, không  thức, máy móc hình thức ­ Sắp xếp chỗ ngồi ổn định ­ Chỗ ngồi linh hoạt ­ Dùng phương tiện, kỹ thuật  ­ Sử dụng thường xuyên các  dạy học ở mức tối thiểu phương tiện kỹ thuật dạy  học
  15. VỀ KẾT QUẢ GIÁO VIÊN LÀ TRUNG TÂM HỌC SINH LÀ TRUNG TÂM ­ Tri thức có sẵn ­ Tri thức tự tìm ­ Trình độ phát triển nhận  ­ Trình độ cao hơn về phát  triển nhận thức, tình cảm  thức thấp mặc dù có hệ  và hành vi thống ­ Tự tin ­ Phụ thuộc vào tài liệu ­ HS tự giác chịu trách nhiệm  ­ GV độc quyền đaùnh giá  về kết quả học tập, được  kết quả học tập; học sinh  tham gia đánh giá, tự đánh  chấp nhận các giá trị truyền  giá, tự xác định các giá trị. thống
  16.  Những tồn tại và giải pháp nâng cao  chất lượng dạy học ở phổ thông hiện  nay.
  17.  Tại sao chúng ta lại đề cập đến nhiều  yếu tố khi bàn đến chất lượng dạy học?
  18. 2. Các nhân tố cấu trúc của quá trình dạy học. 2.1. Mục đích và nhiệm vụ dạy học.  oMục đích dạy học phản ánh tập trung nhất những  yêu cầu của xã hội đối với hoạt động dạy học oTrên cơ sở mục đích dạy học, các nhiệm vụ cụ  thể của dạy học được xây dựng. oMục đích và nhiệm vụ dạy học định hướng cho  sự vận động và phát triển của quá trình dạy học.
  19. 2.2. Nội dung dạy học là hệ thống những  tri thức, kỹ năng, kỹ xảo mà người học cần  nắm trong quá trình dạy học. ­ Nội dung dạy học tạo nên nội dung giảng  dạy và học tập của G và H.
  20. 2.3. Các phương pháp, phương tiện dạy  học là hệ thống những cách thức, phương  tiện phối hợp  của G và H nhằm thực hiện  các nhiệm vụ dạy học.  2.4. G với hoạt động dạy, H với hoạt động  học là hai nhân tố đặc trưng cơ bản, nhân  tố trung tâm của quá trình dạy học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2