Bài giảng Lý thuyết ô tô - Chương 7: Dao động ô tô và hệ thống treo
lượt xem 128
download
Sau đây là nội dung chương 7: Dao động ô tô và hệ thống treo thuộc bài giảng Lý thuyết ô tô trình bày về các chỉ tiêu về độ êm dịu chuyển động của ô tô, sơ đồ dao động tương đương của ô tô, công dụng - yêu cầu và phân loại hệ thống treo, bộ phận đàn hồi, bộ phận giản chấn, bộ phận hướng dẫn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Lý thuyết ô tô - Chương 7: Dao động ô tô và hệ thống treo
- CHƯƠNG 7 : DAO ĐỘNG Ô TÔ VÀ HỆ THỐNG TREO 7.1. CÁC CHỈ TIÊU VỀ ĐỘ ÊM DỊU CHUYỂN ĐỘNG CỦA Ô TÔ : 7.1.1. Tần số dao động thích hợp : Tần số dao động thích hợp là 60 ÷ 85 lần / phút Xe du lịch : 60 ÷ 85 lần / phút Xe tải : 60 ÷ 120 lần / phút
- 7.1.2. Gia tốc thích hợp : j (m/s2) 8 7 Rất xấu 6 5 4 Xấu 3 A Trung bình 2 Tốt 1 Rất tốt 0 5 10 15 20 25 30 i Số lần va đập / km Hình 7.1 : Đồ thị đặc trưng mức êm dịu chuyển động của ô tô
- 7.1.3. Chỉ tiêu tính êm dịu : Trong giải tần số từ 4 ÷ 8 Hz : Các giá trị toàn phương gia tốc : 0,1 m/s2 : Gây cảm giác dễ chịu. 0,315 m/s2 : Gây mệt mỏi. 0,63 m/s2 : Gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 7.2. SƠ ĐỒ DAO ĐỘNG TƯƠNG ĐƯƠNG CỦA Ô TÔ : 7.2.1. Dao động ô tô trong các mặt phẳng tọa độ :
- z x y Hình 7.2 : Sơ đồ dao động tương đương của ô tô 2 cầu
- 7.2.2. Khái niệm về khối lượng được treo và khối lượng không được treo : 7.2.2.1. Khối lượng được treo : v A(M1) T(M) B(M2) a b L Hình 7.3 : Mô hình hóa khối lượng được treo
- 7.2.2.2. Khối lượng không được treo : m Cl Hình 7.4 : Mô hình hóa khối lượng được treo 7.2.2.3. Hệ số khối lượng : M δ= m
- 7.2.3. Sơ đồ hóa hệ thống treo : 1 Điểm nối với khung C K 2 Điểm nối với cầu Hình 7.5 : Sơ đồ dao động tương đương của hệ thống treo
- 7.2.4. Sơ đồ dao động tương đương : 7.2.4.1. Ô tô hai cầu : A(M1) T(M) B(M2) C1 K1 C2 K2 m1 m2 Cl1 Cl2 a b L Hình 7.6 : Sơ đồ dao động tương đương của ô tô
- 7.2.4.2. Ô tô ba cầu với cụm hai cầu sau dùng hệ thống treo cân bằng : z2 M2 C2 K2 zl2 m2 m3 zl3 Kl2 Cl2 Cl3 Kl3 d1 d2 L Hình 7.7 : Sơ đồ dao động tương đương của cụm hai cầu sau dùng hệ thống treo cân bằng
- 7.3. DAO ĐỘNG KHÔNG CÓ LỰC CẢN CỦA Ô TÔ : V B1 ϕ T ϕ A’ B’ M z z2 z1 A1 z A B C2z2 C1z1 a b L Hình 7.8 : Sơ đồ dao động đơn giản của xe theo phương thẳng đứng
- Dịch chuyển thẳng đứng z1z2 của vị trí A và B được xác định : z1 = z − atgϕ ≈ z − aϕ z 2 = z + btgϕ ≈ z + bϕ (7.1) Chuyển động thẳng đứng và chuyển động quay của khối lượng được treo M được biểu diễn như sau : M + C1 z1 + C 2 z 2 = 0 z Mρ 2 ϕ = C1 z1 a − C 2 z 2 b (7.2) Trong đó : Mρ2 = J là mômen quán tính khối lượng : dz2 2 = z dt dϕ 2 (7.3) 2 =ϕ dt
- Đạo hàm hai lần phương trình (7.1) theo thời gian ta được : 1 = − aϕ z z (7.4) 2 = + bϕ z z Từ (7.2) ta có : 1 = − ( C1 z1 + C 2 z 2 ) z M 1 ϕ = 2 ( C1 z1a − C 2 z 2 b ) (7.5) Mρ Thay (7.5) vào (7.4) ta có : 1 a 1 = − ( C1 z1 + C 2 z 2 ) − z ( C1 z1a − C 2 z 2 b ) M Mρ 2 1 b (7.6) 2 = − ( C1 z1 + C 2 z 2 ) + z ( C1 z1 a − C 2 z 2 b ) M Mρ 2
- Triển khai và thu gọn ta có : a2 ab 1 + C1 z1 (1 + 2 ) + C 2 z 2 (1 − 2 ) = 0 Mz ρ ρ (7.7) b2 ab M 2 + C 2 z 2 (1 + 2 ) + C1 z1 (1 − 2 ) = 0 z ρ ρ Ta có: ab − ρ2 C1 L2 z1 + 2 z + 2 2 z1 = 0 ρ +b M (ρ + b ) 2 2 ab − ρ2 C 2 L2 2 + 2 z + z 2 1 z2= 0 ρ +a M (ρ + a ) 2 2 (7.8) ab − ρ 2 µ1 = 2 Hệ số liên k+ b μ ρ ết 2 : ab − ρ 2 µ2 = 2 ρ + a2
- Bán kính quán tính : ρ 2 = abε (7.10) Tần số dao động riêng của các phần khối lượng được treo phân ra cầu trước, cầu sau được tính theo biểu thức : C1 L2 ω1= 2 M (ρ 2 + b 2 ) C 2 L2 (7.11) ω =2 2 M (ρ 2 + a 2 ) Thay (7.9) và (7.11) vào (7.8) ta có : 1 + µ1 2 + ω12 z1 = 0 z z 2 + µ 21 + ω2 2 z 2 = 0 z z (7.12)
- Nghiệm tổng quát của hệ phương trình trên có dạng : z1= A sin 1t + Bsin 2 t Ω Ω z2 = C sin 1t + D sin 2 t Ω Ω Phương trình đặc tính của hệ phương (7.12) là phương trình trùng phương có dạng : 2 2 2 2 ω1 +ω2 2 ω1 ω2 Ω4 − Ω + =0 (7.13) 1 − µ1 µ 2 1 − µ1 µ 2 Biểu thức tính các tần số dao động liên kết nhau : Ω2 1, 2 = 1 ( 2 2(1 − µ1 µ 2 ) 2 ) (ω ω1 + ω2 ± 1 2 − ω2 ) 2 2 2 2 + 4µ1 µ 2 ω1 ω2 (7.14)
- v z1 A(M1) T(M) B(M2) ω1 C1z1 M11 z a b L Hình 7.9 : Sơ đồ dao động độc lập của ô tô tại cầu trước
- Phương trình dao động ở cầu trước có dạng : M 11 + C1 z1 = 0 z (7.15) Tần số dao động riêng : 2C1 ω = 1 (7.16) M1 Khi đó phương trình (7.15) có dạng : 2 1 + ω1 z1 = 0 z (7.17) Nghiệm phương trình trên có dạng : z1 = A sin 1 t ω
- Chu kì dao động : 2π M1 T 1= = 2π ω1 C1 (7.18) Số lần dao động trong một phút được tính theo : 300 n1 = f t1 (7.19) 7.4. CÔNG DỤNG, YÊU CẦU VÀ PHÂN LOẠI HỆ THỐNG TREO : 7.4.1. Công dụng : 7.4.2. Yêu cầu : 7.4.3. Phân loại :
- 7.5. BỘ PHẬN ĐÀN HỒI : 7.5.1. Cấu tạo của các phần tử đàn hồi : 7.5.1.1. Cấu tạo nhíp : 2 4 1 3 Hình 7.11 : Dạng tổng quát của nhíp
- 7.5.1.2. Cấu tạo của lò xo : Hình 7.12 : Lò xo trụ 7.5.1.3. Cấu tạo của thanh xoắn : Hình 7.13 : Thanh xoắn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Lý thuyết ô tô - Chương 6: Phanh ô tô và hệ thống phanh
47 p | 489 | 140
-
Bài giảng Lý thuyết ô tô - Chương 8: Quay vòng ô tô và hệ thống lái
41 p | 676 | 119
-
Bài giảng Lý thuyết ô tô - Chương 1: Tổng quan về ô tô
12 p | 382 | 75
-
Bài giảng Lý thuyết ô tô - Chương 2: Động cơ trên ô tô
9 p | 242 | 67
-
Tập bài giảng Lý thuyết ô tô
140 p | 57 | 14
-
Bài giảng Lý thuyết ô tô - ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật Nam Định
143 p | 79 | 10
-
Bài giảng Lý thuyết ô tô
108 p | 33 | 8
-
Bài giảng Lý thuyết ô tô (Ngành Công nghệ kỹ thuật cơ khí): Phần 1 - Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh
80 p | 16 | 7
-
Bài giảng Lý thuyết ô tô (Ngành Công nghệ kỹ thuật cơ khí): Phần 2 - Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh
66 p | 12 | 6
-
Bài giảng Lý thuyết ô tô: Phần 1 - Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh
77 p | 20 | 6
-
Bài giảng Lý thuyết ô tô: Phần 2 - Trường ĐH Công nghiệp Quảng Ninh
64 p | 30 | 5
-
Bài giảng Lý thuyết ô tô: Chương 3 - Trường CĐ Công nghệ
35 p | 38 | 5
-
Bài giảng Lý thuyết ô tô: Chương 2 - Trường CĐ Công nghệ
66 p | 24 | 5
-
Bài giảng Lý thuyết ô tô: Chương 1 - Trường CĐ Công nghệ
29 p | 35 | 5
-
Bài giảng Lý thuyết ô tô: Chương 6 - Trường CĐ Công nghệ
49 p | 33 | 4
-
Bài giảng Lý thuyết ô tô: Chương 5 - Trường CĐ Công nghệ
57 p | 34 | 4
-
Bài giảng Lý thuyết ô tô: Phần 2 - ThS. Nguyễn Khắc Minh
87 p | 16 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn