Khởi động

1. BCV t

ự ớ  gi

ệ i thi u  ớ ọ

2. Làm quen v i h c viên

1

3 - Ôn bài cũ: Xin mời nhóm ôn bài nhắc lại ý chính của nội dung bài hôm truớc (nếu có).

Ố Ợ Ớ Ộ

PH I H P V I C NG Đ NG VÀ

Ứ CÁC T  CH C XàH I

Ộ TRONG  Ọ

CÔNG TÁC GIÁO D C H C SINH

Mục tiêu chuyên đề

ế ề ố ợ ớ ộ

t v  ph i h p v i c ng đ ng và các

ụ ọ

ố ơ

­Th c hi n ngày càng t

ể ­ Hi u bi ổ ứ t  ch c xã h i trong công tác giáo d c h c  sinh trung h c; ọ ệ ủ

ự ị ụ

ạ ộ

ầ t h n các yêu c u quy  ế  Giáo  đ nh c a Chu n GV TrH liên quan đ n ồ d c qua các ho t đ ng trong c ng đ ng;  ộ Ph i h p v i gia đình h c sinh và c ng đ ng.

ố ợ ớ ệ ự

­ Th c hi n ngày càng t

ồ c đánh giá

ọ ố ơ t h n vi ứ

ứ ế

ứ ọ

GV theo chu nẩ  và có căn c  là các Minh  ch ng và ngu n minh ch ng trong đánh giá,  x p lo i giáo viên trung h c theo chu n.

QUY Đ NHỊ ệ ề           Chu n ngh  nghi p giáo viên THCS, giáo viên THPT (Ban hành kèm theo Thông t

s  30 /2009 /TT­BGDĐT

ộ ưở

ư ố ủ

ngày 22 tháng 10 năm 2009  c a B  tr

ụ ng B  Giáo d c và Đào t o)

ế ọ

ố ợ ớ ộ

(N i dung liên quan đ n h at đ ng ph i h p v i c ng đ ng)

ẩ ụ ụ

ạ ộ

ư

ệ ộ

ế

ộ ............ ụ ề Đi u 7. Tiêu chu n 4: Năng l c giáo d c ạ ộ Tiêu chí 19. Giáo d c qua các ho t đ ng trong c ng đ ng    ộ ụ ự Th c hi n nhi m v  giáo d c qua các ho t đ ng trong c ng đ ng nh :  ộ ạ ộ lao đ ng công ích, ho t đ ng xã h i... theo k  ho ch đã xây d ng.  ạ ộ ề ọ

ẩ ố ợ

ị ồ

ệ ọ ộ

ướ

ệ ồ ự

ườ

ầ ng.

ể ị

ườ

ộ ự Đi u 8. Tiêu chu n 5: Năng l c ho t đ ng chính tr , xã h i ộ Tiêu chí 22. Ph i h p v i gia đình h c sinh và c ng đ ng    ớ ố ợ ỗ ợ ồ Ph i h p v i gia đình và c ng đ ng trong h  tr , giám sát vi c h c  ậ ệ ủ ọ t p, rèn luy n, h ng nghi p c a h c sinh và góp ph n huy đ ng  ồ ộ các ngu n l c trong c ng đ ng phát tri n nhà tr ạ ộ Tiêu chí 23. Tham gia ho t đ ng chính tr , xã h i     Tham gia các ho t đ ng chính tr , xã h i trong và ngoài nhà tr

ng

ườ

ộ ọ ậ

ạ ộ ể

nh m phát tri n nhà tr

ng và c ng đ ng, xây d ng xã h i h c t p.

Ổ Ứ

H

ƯỚ Ự Ẫ NG D N T  CH C TH C HI N ĐÁNH GIÁ, X P  Ạ LO I GIÁO VIÊN   ồ

ế

Minh ch ng và ngu n minh ch ng trong đánh giá, x p

lo i giáo viên trung h c

ế

ề ầ

Khi đánh giá giáo viên theo Chu n, đi u c n thi ả

ế t và h t  ứ Minh

ệ ậ

ệ ớ

ứ ạ ủ ứ

.  c dùng chung

ụ ụ

ứ ứ s c quan tr ng là ph i căn c  vào các minh ch ng.  ệ ư ệ ụ ữ  li u, hi n v t (ví d : bài  ch ng là nh ng tài li u, t ổ ủ ỉ so n c a giáo viên, s  ch  nhi m l p, các ch ng ch ,  ượ ậ ch ng nh n, v.v...) đ c giáo viên tích lũy trong quá  ứ ấ trình làm vi c và xu t trình khi c n ch ng minh ẩ ượ ỗ ủ Ngu n minh ch ng c a m i tiêu chu n đ ẩ cho vi c đánh giá các tiêu chí c a tiêu chu n đó. Ngoài  các ngu n minh ch ng nêu trong m i tiêu chu n, giáo  ứ viên có th  nêu các minh ch ng khác ph c v  cho đánh  giá.

̉

ạ ộ

ụ ụ Ph  l c 1  Ứ CÁC M C ĐIÊM C A TIÊU CHÍ TI U CHU N 4: Tiêu chí 19. Giáo d c qua các ho t đ ng trong c ng

đ ng

1 đi mể . Th c hi n đ

ộ ố ho t đ ng giáo d c  ạ ộ ệ ượ c m t s   ự ạ ế

trong c ng đ ng theo k  ho ch đã xây d ng. ộ

ầ ủ các ho t đ ng giáo

ế

ế

2 đi mể . Th c hi n m t cách đ y đ ệ ạ ồ 3 đi mể . Th c hi n m t cách linh ho t ệ ồ ệ

ự ộ ự ộ ự ụ

ứ ớ ế

ử ị ạ

ạ ộ ự ụ d c trong c ng đ ng theo k  ho ch đã xây d ng. ạ ộ ạ  các ho t đ ng giáo  ự d c trong c ng đ ng theo k  ho ch đã xây d ng.  4 đi mể . Th c hi n m t cách linh ho t, sáng t o ạ  các ho t ạ ộ ợ ờ ồ ộ ộ đ ng giáo d c trong c ng đ ng,  ng x  k p th i, h p lý  ế ế ớ t k . v i các tình hu ng x y ra khác v i k  ho ch đã thi

ộ ẹ ọ

ố ợ ớ ệ ượ ị

ố ợ  v i cha m  h c sinh thông  ạ ớ

ự ứ ộ ọ

ệ ọ ậ

ệ ủ ọ

Tiêu chí 22. Ph i h p v i gia đình h c sinh và c ng đ ng    ọ 1 đi mể . Th c hi n đ c vi c ph i h p ẹ ọ qua hình th c h i ngh  cha m  h c sinh, liên l c v i gia đình và  ỗ ợ thăm gia đình h c sinh nh m h  tr  và giám sát vi c h c t p, rèn  luy n c a h c sinh. ố ợ ớ

ẹ ọ

ề , t

2 đi mể . Ph i h p v i cha m  h c sinh và v i chính quy n ươ

ổ ứ ệ ọ

ớ ỗ ợ

ch c  ng nh m h  tr  và giám sát vi c h c

chính tr , xã h i c a đ a ph ậ t p, rèn luy n c a h c sinh.

ươ

ố ợ

ẹ ứ  ph i h p v i cha m

ng pháp và hình th c ổ ứ

ớ ộ ủ ị

ị  ch c chính tr , xã h i c a đ a

ệ ỗ ợ

ệ ủ ọ

ệ ọ ậ

ng trong vi c h  tr , giám sát vi c h c t p, rèn luy n c a h c

ộ ủ ị ệ ủ ọ 3 đi mể . Có nhi u ph ề ớ ọ h c sinh và v i chính quy n, t ươ ph sinh.

ươ

ố ợ

ứ ph i h p

4 đi mể . Có sáng t oạ  trong ph ẹ ọ

ườ

ị  ch c chính tr ,

ng pháp và hình th c   v i cha m  h c sinh và chính quy n, t ỗ ợ

ổ ứ ệ ọ ậ

ng trong h  tr  và giám sát vi c h c t p, rèn

ớ ng xuyên th ươ ộ ủ ị xã h i c a đ a ph ệ ủ ọ luy n c a h c sinh.

t

ộ ườ

ự  các t

ươ

ế

ế ng; có ti n hành  ộ ở ị ng   đ a ph

TI U CHU N 5: Tiêu chí 23. Tham gia ho t đ ng chính tr , xã h i     ị ạ ộ 1 đi mể . Th c hi n t ụ m t thành viên c a  ệ ứ ệ ố  ch c năng, nhi m v   ộ ở ị ổ ứ m t trong  ch c chính tr , xã h i   nhà tr , văn hoá, xã h i  tìm hi u tình hình chính tr , kinh t ơ ườ n i tr

ng đóng.

ị ạ ộ  chính tr , xã h i do các t ở ướ

ườ

ng và do đ a ph

ng kh i x

ổ ứ  ch c  ươ ng t

2 đi mể . Tham gia các ho t đ ng ộ chính tr , xã h i trong nhà tr ch c.ứ

ổ ứ

3 đi mể . Ch  đ ng tham gia ủ ộ

ị  ch c chính tr ,  ng và tích c c tham gia các ho t

các phong trào do các t ở ướ ổ ứ

ườ xã h i trong nhà tr ị ộ ộ đ ng xã h i do đ a ph 4 đi mể . Bi ế ậ ạ ộ

ng kh i x ươ ng t  ch c. ộ ồ t cách v n đ ng lôi cu n ườ ộ ng; bi ể

ọ ố  đ ng nghi p và h c sinh tham  ề t tuyên truy n v n đ ng  ị ườ ng, đ a ph

ộ ậ ươ ng và

ộ ọ ậ

ế gia các ho t đ ng xã h i trong tr ệ nhân dân tham gia vào vi c phát tri n nhà tr xây d ng xã h i h c t p.

Ứ ủ

Ồ ồ ả

ụ ượ

ạ ộ

ế

c phân công.

NGU N MINH CH NG C A CÁC TIÊU CHU N Ngu n minh ch ng c a tiêu chu n 4 ứ 1. B n k  ho ch các ho t đ ng giáo d c đ 2.. 6. Nh n xét c a đ i di n cha m  h c sinh, h c sinh, các  ồ

ủ ạ ị

ế

ch c chính tr , xã h i, đ ng nghi p... (n u có).

ệ ộ ủ

ẹ ọ ệ ẩ

ậ ổ ứ t ồ

ươ

Ngu n minh ch ng c a tiêu chu n 5 ứ 1..... 3. Ý ki n xác nh n c a lãnh đ o đ a ph ậ ủ

ạ ng, đ i di n

ế ẹ ọ cha m  h c sinh.

ưở

ạ ộ

ng v  thành tích tích ho t đ ng

4. Các hình th c khen th ế

ộ ủ

ứ xã h i c a giáo viên (n u có).

ề M c tiêu chuyên đ

Cụ thể: -Thấy rõ được vai trò, ý nghĩa của mối quan hệ với cộng đồng trong công tác giáo dục HS của nhà trường phổ thông. - Tăng cường năng lực tổ chức các hoạt động phối hợp với cộng đồng góp phần huy động các nguồn lực trong cộng đồng để phát triển nhà trường và sự phát triển cộng đồng trong công tác giáo dục HS.

-Có hiểu biết về các tổ chức xã hội, về ý nghĩa mục tiêu của sự phối hợp. - Đưa ra được các biện pháp phối hợp với tổ chức xã hội trong công tác giáo dục học sinh .

- Vận dụng được các kĩ năng phối hợp với cộng đồng và các tổ chức xã hội trong công tác giáo dục học sinh

N i dung chuyên đ

ệ ữ ố ườ ộ * M i quan h  gi a nhà tr ồ ng và c ng đ ng trong công

ụ tác giáo d c HS,

ữ ộ ạ ộ ồ ự ố ợ * Các ngu n l c và các ho t đ ng ph i h p gi a c ng

ồ ườ ụ đ ng và nhà tr ng trong công tác giáo d c HS,

ổ ứ ủ ự ố ợ ộ

ụ  ch c xã h i; Ý nghĩa, m c tiêu c a s  ph i h p  ổ ứ ụ ộ * Các t ớ v i các t ch c xã h i trong công tác giáo d c HS.

ớ ộ ổ ứ * Các n i dung và kĩ năng ph i h p ố ợ v i các t ộ    ch c xã h i

ụ trong công tác giáo d c HS.

ề ế ộ N i dung chuyên đ  (ti p)

ố ợ ớ ệ ổ ứ ộ *  Các  bi n  pháp  ph i  h p  v i  các  t ch c  xã  h i  trong

ụ công tác giáo d c HS

ự ổ ứ ạ ộ ố ợ ữ ch c ho t đ ng ph i h p gi a nhà

* Th c hành t ộ ườ ồ ổ ứ ộ tr ch c xã h i trong công tác

ng và c ng đ ng, các t ụ giáo d c HS.

Bài 1. Ph i h p v i

ộ ố ợ ớ c ng đ ng trong  ụ ọ

công tác giáo d c h c sinh

1. Mục tiêu:

ệ ớ ộ

• Ý nghĩa và vai trò c a m i quan h  v i c ng  ủ

đ ng;ồ

ườ

ự ổ

ng

năng  l c  t

ch c  các  HĐ  p

h i ố

• Tăng  c ể ợ

ườ

h p  đ   phát  tri n  nhà  tr

ng  và  đóng  góp

ể ộ

vào s  phát tri n c ng đ ng.

Bài 1. Ph i h p v i

ộ ố ợ ớ c ng đ ng trong  ụ ọ

công tác giáo d c h c sinh

2. N i dung:

ệ ữ

ườ

•M i  quan  h   gi a  nhà  tr

ng  và  c ng  đ ng  trong

công tác giáo d c HS;

ồ ự

ạ ộ

ố ợ

•Các ngu n l c cho ho t đ ng ph i h p;

ố ợ

ạ ộ

•Các ho t đ ng ph i h p;

ổ ứ

ố ợ

ạ ộ

•Th c hành t

ch c ho t đ ng ph i h p.

ể ồ

ệ ữ ố HĐ  1:  Tìm  hi u  m i  quan  h   gi a  nhà  công  tác  giáo  d c ụ ườ

ng  và  c ng  đ ng  trong

tr HS

Khái niệm cộng đồng?

Vai trò của cộng đồng và nhà trường trong công tác giáo dục HS?

ườ

ộ ậ

i  có  cùng:  chung  l

i  ích,

ộ ồ C ng đ ng

M t  t p  h p  ng ụ

ệ chung m c đích làm vi c, cùng sinh s ng trong

ự m t khu v c xác đ nh.

ườ

i dân có quy n công dân h p pháp; các

ầ Thành ph n CĐ

ợ ị

ướ ổ ứ

ề  ch c  chính tr ­ XH­

c, t

ọ M i ng ơ c  quan nhà n ngh …ề

ng XH khách quan, nhà tr

ng là  ng

ố ể ặ Đ c đi m m i  quan hệ

ạ ớ

ệ ượ ườ Hi n t ệ ươ ộ ộ ậ ủ m t b  ph n c a XH; M i quan h  t ộ ỗ h , tác đ ng qua l

i v i nhau

­ Tham gia qu n lí, giám sát,... GD

ườ

ọ ậ

toàn di n ệ ị

ướ

ạ HS; T o môi tr

ng h c t p..., đ nh h

ng

ngh  nghi p; Đóng góp kinh phí cho nhà

Vai trò

ườ

tr

ng.

ườ

ổ ế

ế

­ GD cho m i ng

18

i, ph  bi n ki n th c cho  ổ ế

ộ c ng đ ng; Tuyên truy n ph  bi n chính

sách,...

HĐ 1: Tìm hiểu mối quan hệ giữa nhà trường và cộng đồng trong công tác giáo dục HS

ế ượ

ụ ­ Lu t Giáo d c 2005; Chi n l

ề ệ ườ

2011­202;  Đi u l

tr

ng trung h c;

c Giáo d c  ọ Chu n ẩ

ọ ơ ở

ngh  nghi p giáo viên trung h c c  s , giáo

ọ viên trung h c ph  thông;

...

­ Văn b n ngoài ngành GD:….

ề ị Quy đ nh v ự ố ợ S  ph i h p

ưở ấ v n ng,

­ Mô hình t ư ấ : HĐT cung c p ý t ọ ự ế ị ể các l a ch n đ  giúp HTrg ra quy t đ nh;

ế ị ­  Mô  hình  ra  quy t  đ nh :  HĐT  tham  gia

Kinh nghi m ệ ố ế qu c t ể ớ phát  tri n  các  chính  sách  l n,  các  quy

ủ ụ ế ế

20

ị đ nh,  th   t c  giao  ti p,...  ra  các  quy t  đ nhị

ể ề

ố ợ

ồ ự HĐ 2. Tìm hi u v  ngu n l c cho HĐ ph i h p gi a  ườ

ữ ng trong công tác GD HS

ộ c ng đ ng và nhà tr

M c tiêu:

ượ

Th ng  nh t  đ

c  các  lo i  ngu n  l c  mà

ể ỗ ợ

ườ

ườ

ộ c ng đ ng có th  h  tr  nhà tr

ng, nhà tr

ng

ể ỗ ợ

có  th   h   tr   cho  c ng  đ ng,  làm  căn  c   cho

ồ ự vi c khai thác các ngu n l c đó trong h at đ ng

ố ợ

ườ

ph i h p gi a nhà tr

ộ ng và c ng đ ng.

ể ề

ố ợ

ồ ự HĐ 2. Tìm hi u v  ngu n l c cho HĐ ph i h p gi a  ườ

ữ ng trong công tác GD HS

ộ c ng đ ng và nhà tr

Các nguồn lực cộng đồng có thể hỗ trợ nhà trường trong công tác giáo dục HS?

Các nguồn lực nhà trường cộng đồng có thể hỗ trợ cộng đồng?

N

ồ ự ậ

gu n  l c  v t  ch t

ậ ự ấ :  tài  l c,  v t  l c,  nhân  l c,

ụ ụ

trang TB ph c v  DH và các HĐ GD trong nhà

ồ ự Ngu n l c CĐ ỗ ợ ườ ng h  tr  tr

ườ

tr

ng.

+

ồ ự

ườ

Ngu n l c phi v t ch t

ng GD:

ấ : t o môi tr ệ

ư ấ t

ỗ ợ  v n, trao đ i thông tin, kinh nghi m; h  tr

+

ướ

ỗ ợ ộ ng nghi p; h  tr  n i dung DH...

công tác h  Con ng

ồ ự

ườ

Ngu n l c tr

ng

i: ườ GV & HS tham gia HĐ nâng cao  ổ

ế

ế

ỗ ợ

h  tr  CĐ

dân  trí,  tuyên  truy n  ph   bi n  ki n  th c  KHKT,… các HĐ văn hóa, TDTT,… c a CĐủ

+

24

ng

ạ ườ : T o môi

ơ ở ậ ườ

ấ ủ  C  s  v t ch t c a nhà tr ụ ụ ng ph c v  CĐ tr

ố ợ

ạ ộ ng

ữ HĐ 3­  Xác đ nh các ho t đ ng ph i h p gi a  ườ trong công tác giáo  ồ ộ c ng đ ng và nhà tr ụ d c HS

M c tiêu HĐ 3:

ượ

Trình bày đ

ỗ ợ ộ c các h at đ ng c ng đ ng h  tr

ườ

ườ

ỗ ợ ộ

nhà tr

ng; nhà tr

ng h  tr  c ng đ ng và ý nghĩa

ạ ộ

ủ c a các ho t đ ng trong công tác GD HS.

ố ợ ườ trong công tác giáo d c ụ

ạ ộ ng

HĐ 3­Xác đ nh các ho t đ ng ph i h p gi a  ộ c ng đ ng và nhà tr HS

ế

ạ ộ

ậ ­  Nh n  bi

t  các  ho t  đ ng  c ng  đ ng

ỗ ợ

h   tr   nhà  tr

ườ  trong  công  tác  giáo

ng

d c HS

ế

ườ

ậ ­ Nh n bi

ạ ộ t các ho t đ ng nhà tr

ng

ể ỗ ợ ộ

có th  h  tr  c ng đ ng

ế

ế

 Nhóm làm vi c theo b ng th ng kê­ Slide ti p theo ả ệ  Báo cáo  k t qu  làm vi c nhóm ệ

ạ ộ

ố ợ

ữ ộ

ườ trong công

ng

ị HĐ 3. Xác đ nh các ho t đ ng ph i h p  ồ gi a c ng đ ng và nhà tr tác giáo d c HS

ụ ạ ộ   TT  Tên ho t đ ng

ạ ộ

ỗ ợ

ạ ộ   Tác đ ng ộ c a các ho t đ ng ườ  (Nhóm ch nẵ )

ng

Ho t đ ng c ng đ ng h  tr  nhà tr

1

2

ạ ộ

ườ

ỗ ợ ộ

Ho t đ ng nhà tr

ng h  tr  c ng đ ng

ồ  (Nhóm lẻ)

…  ..

1  2

…  …

Các họat động cộng đồng hỗ trợ nhà trường TỔ2

ườ

HOẠT ĐỘNG ­ Đ m b o an ninh tr ả

ng h c (Công

ế

t kh  năng và ch n ngh  phù

ướ

ả an) ­ Đ nh h ệ ề ị ng ngh  nghi p ­ QL, giám sát các ho t đ ng c a nhà  ạ ộ

ườ

ệ ố ơ

ng th c hi n t

ụ t h n nhi m v

trg

ngườ

ệ ạ

c qu n lý, tránh t

n n,….

ả ệ

­ QL HS ngoài nhà tr ­ Chăm sóc s c kh e GV, CB, HS ỏ ứ ­ Đ m b o đ i s ng v t ch t, tinh  ờ ố

­ An toàn tr ­HS bi h pợ ­Nhà tr GD ­HS đ ượ ­T o đi u ki n cho GV, CB, HS hoàn  ề ạ ụ ố ơ t h n thành nhi m v  t

th n cho GV, CB nhà trg

ả ầ ạ

ư

ườ

­Tăng c

ng h p tác đôi bên

ố ố

ươ

ế

t, có tình c m quê h

ng

ươ ng  n n XH  XH

ườ

ng nhà tr

­ T o CSVC ­ Giao l u (văn hóa, văn ngh ,…) ­ Đ ng viên thăm h i ỏ ­ GD truy n th ng quê h ề ­ GD phòng ch ng t ệ ạ ­ GD an toàn GT, tr t t ậ ự ­ Đóng góp kinh  phí ­ ……

ng an toàn  ườ ng

­HS hi u bi đúng đ nắ ­Môi tr ườ ­T o s c m nh cho nhà tr ạ ạ ứ ­…..

Tác đ ngộ ọ ườ ng h c ả

Các họat động cộng đồng hỗ trợ nhà trường Tổ 1

ạ ộ Ho t đ ng Tác đ ngộ

ọ ườ

­ H  tr  kinh phí, CSVC ­ Đ m b o an ninh h c đ

ng

ườ ệ ạ

ế ọ ng CSVC, khuy n h c ậ  n n XH xâm nh p nhà

ỗ ợ ả (CA)

ế )

­ Tăng c ­ Ngăn t ngườ tr ệ

ừ ị

­ Chăm sóc s c kh e (y t ứ ­ GD truy n thông (Internet,

­ Phát hi n, ngăn ng a d ch b nh ­ Nâng cao ch t l ấ ượ ng GD (tuyên  ậ

ư truy n hình, b u đi n, báo chí, …)

­

ấ ượ

ề truy n, c p nh t thông tin Ổ ị n đ nh SL, nâng cao ch t l

ng

­ Chính quy n tham gia QL và  huy

ổ ứ

ở ị

ươ

ườ

ch c CT­  ng có liên quan) ề ng ngh   ườ

ộ đ ng HS (UBND, t  đ a ph XH  ­ Đ nh h ướ ị ­ T o môi tr ạ

ng DH thân thi n

ng h c thu n l ứ

ệ (các m i quan h )

­ HS có thông tin v  ngành ngh , … ề ­ Tăng CSVC, m i QH thân thi n ệ ố ­ T o môi tr ậ ợ i ­ Tăng nh n th c cho HS ậ ­ GV, HS ph n kh i ở ấ

­ Giám sát, QL các HĐ GD ­ Mít tinh chào m ng các HĐ CT­  ươ

ừ ng

XH

ở ị  đ a ph ế

­ Tăng nh n th c cho HS  ậ ­ T o an toàn cho HS

­ Khuy n hoc, khuy n tài ế ­ Gi ả ắ

ộ  gìn phát huy b n s c dân t c

ố ướ

­ Phòng tránh đu i n

c

Các họat động nhà trường hỗ trợ cộng đồng Tổ 3

Tác đ ngộ

ổ ế

t cho dân

ạ ộ Ho t đ ng ­ Ph  bi n ki n th c KHKT ứ ế ­ HS tuyên truy n ph  bi n v  s   ổ ế ề ử ề d ng NLTKHQ

ng văn hóa, văn

­ Tăng hi u bi ế ­ Ng. dân s  d ng NL TKHQ ử ụ ­ T o môi tr ườ minh,…

ị ạ ị

tr  t

i đ a ph

­ HS tham gia VN, TDTT, HĐ chính  ng

ườ

ng và

­ H p tác gi a nhà tr ươ

ợ ị đ a ph

ữ ng

­ Nâng cao nh n th c, tôn t o di

tích ự

ươ ­ Trg tham gia chăm sóc s c kh e,  ệ v  sinh MT, xây nhà tình nghĩa­  công trinh công c ng, chăm sóc  nghĩa trang ạ

ả ệ ứ

­ Th c hi n văn hóa GT ­ T o MT xanh, b o v  s c

­ Tôn t o, b o t n di tích văn hóa ả ồ ­ Tuyên truy n ATGT ề ­ Phòng ch ng d ch b nh, gi ệ ố

ạ kh e,ỏ ạ

­ T o MT văn hóa, đ y lùi t

VSMT ự

n n XHạ ứ

ế

ư ặ ề

­ Xây d ng khóm văn hóa ­ Vi ả ế t th  t ng quà chi n sĩ đ o ­ Tuyên truy n b n s c văn hóa dân  ả ắ

ạ ả

ư,

­ Ý th c ch  quy n bi n đ o ả ­ T o MT Văn hóa, văn minh ­ Đ m b o an ninh khu dân c

t cộ

nhà trg

ạ ộ

HĐ 4. Thi

ng trình ho t đ ng ph i  ồ trong công tác  ộ ng và c ng đ ng

ế ượ ợ

ươ

ạ ộ

ủ i  ích  c a  ch

c  l

ng  trình  ho t  đ ng

ượ

ế ế ộ

ươ

c  quy  trình  thi

t  k   m t  ch

ng

ố ợ

ế

ươ

ế t  k   ch

ng  trình  ho t  đ ng

ế ế ươ t k  ch ườ ợ h p nhà tr ụ M c tiêu HĐ 4:  GDHS  (cid:0)   Bi t  đ ố ợ ph i h p; (cid:0)   Trình  bày  đ ạ ộ trình ho t đ ng ph i h p; (cid:0)   Th c  hành  thi ố ợ ph i h p.

ạ ộ

ố ợ

Thi

ế ế ươ t k  ch

ng trình ho t đ ng ph i h p…

ẽ ự ệ

ướ ữ ị

ố ư

ế ế t k  CT Thi ạ ộ  ho t đ ng ồ ẽ ượ ự ể c  HĐ  s   th c  hi n  đ   c  nh ng  m c  tiêu  xác  đ nh,  i  u  ngu n  c

ị Đ nh  ra  các  b ụ ạ ượ đ t  đ ệ ử ụ thông  qua  vi c  s   d ng  t ậ ự nhân  l c  và  v t  l c  đã  có  và  s   đ khai thác.

ạ ộ ự

1.  Xác  đ nh  lĩnh  v c  ho t  đ ng  và  ụ

ươ ự ọ ị ầ ạ   m c tiêu c n đ t ộ 2.  L a  ch n  n i  dung,  ph ng  pháp

phù h p:ợ ướ ế ế Các b c thi t k

ệ ạ ộ ể

32

ẩ ị ề 3.  Chu n b  đi u ki n:  4. Tri n khai ho t đ ng: 5: Đánh giá:

Đề cương bản thiết kế hoạt động phối hợp

Tên hoạt động phối hợp:...

(i) Mục tiêu của hoạt động:

(ii) Nội dung và hình thức thực hiện:

(iii) Đối tượng tham gia:

(iv) Quy mô, thời điểm, thời lượng, địa điểm tổ chức:

(v) Các bước tiến hành: Chuẩn bị, tiến trình hoạt động,

đánh giá:

Bài 2: Vai trò, mục tiêu của sự phối hợp với các tổ chức xã hội trong công tác giáo dục học sinh

1. Mục tiêu: Sau bài học: * Biết về các tổ chức xã hội (khái niệm, bao gồm các đơn

vị, tổ chức nào?)

* Trình bày được ý nghĩa của sự phối hợp với các tổ chức

xã hội trong công tác GDHS

* Phân tích được mục tiêu của sự phối hợp này và cho ví

dụ minh họa.

* Vận dụng được các kĩ năng phối hợp trong công tác giáo

dục HS.

•Thế nào

là các tổ

chức xã hội? Nêu tên

một vài ở địa phương

Đ/C đang sống?

Ý nghĩa của sự phối hợp với các tổ chức xã hội trong công tác giáo dục HS?

Về các tổ chức xã hội …

-K

bất kể tổ chức nào trong XH

hái ni m:ệ (nghĩa rộng); một thành tố của cơ cấu XH, là

ổ ứ

một hệ thống các quan hệ, tập hợp liên kết

ộ T  ch c xã h i

cá nhân nào đó để đạt được một mục đích

nhất định

-T

ổ ứ ị

hành phần: Các t

ộ  ch c xã h i­ chính tr ,

ệ ề ể

Ý nghĩa của

sự phối hợp

36

ngh  nghi p, đoàn th ,… ­  Điểm tựa vững chắc để thực hiện các biện pháp GD cụ thể. - Thể hiện tinh thần hợp tác tốt - Tạo nên sức mạnh cho nhà trường

­ Mục tiêu của sự phối hợp với các tổ chức XH?

- Kỹ năng phối hợp với các tổ chức xã hội ?

Mục tiêu của sự phối hợp

­  Tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, biết cảm thông chia sẻ; - Cùng tìm ra các biện pháp phối hợp có hiệu quả. - Cùng nhau chủ động bàn bạc kế hoạch phối hợp.

Kỹ năng phối hợp

­ Những hành động cụ thể mang tính mục đích của sự phối hợp, tạo nên sự tương tác lẫn nhau (dựa trên sự hiểu biết, tôn trọng và giúo đỡ nhau) của hai phía nhằm đạt mục đích đã đề ra.

Bài 3. Nội dung và biện pháp phối hợp với các tổ chức xã hội trong công tác giáo dục HS

Mục tiêu: HV có khả năng:

• Trình bày được nội dung phối hợp với các tổ chức xã hội trong công tác giáo dục HS;

• Đưa ra được các biện pháp phối hợp với các tổ chức

xã hội trong công tác giáo dục HS

Bài 3­ HĐ 1: Nội dung phối hợp với các tổ chức xã hội trong công tác giáo dục HS

(Nhà trường giữ vai trò chủ đạo)

-Phối hợp trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục HS

cho cả năm học, từng kì học hoặc trong một tháng tùy

theo yêu cầu giáo dục trọng tâm của nhà trường và của

địa phương nơi trường đóng.

- Phối hợp trong việc xây dựng những điều kiện cần

thiết trong công tác giáo dục HS.

- Phối hợp trong việc tìm ra các phương pháp và hình

thức tổ chức giáo dục HS nhằm mang lại hiệu quả giáo

dục cao nhất.

Bài 3­ HĐ 2: Biện pháp phối hợp với các tổ chức xã hội trong công tác giáo dục HS  • Nâng cao nhận thức cho GV về sự cần thiết phải có sự

phối hợp với các tổ chức xã hội.

• Xây dựng nội dung phối hợp cụ thể, phù hợp với yêu

cầu và điều kiện cho phép của mỗi bên tham gia.

• Tổ chức các hoạt động phối hợp cùng nhau để thực

hiện các nội dung phối hợp đã xây dựng.

• Tổ chức giám sát, đánh giá kết quả sự phối hợp, rút ra

bài học kinh nghiệm.

ọ N i dung bài h c

* M i quan h  gi a nhà tr

ệ ữ ố ườ ộ ồ ng và c ng đ ng trong công tác

ụ giáo d c HS,

ữ ộ ạ ộ ồ ự ố ợ ồ * Các ngu n l c và các ho t đ ng ph i h p gi a c ng đ ng

ườ ụ và nhà tr ng trong công tác giáo d c HS,

ổ ứ ủ ự ố ợ ớ ụ ộ * Các t ch c xã h i; Ý nghĩa, m c tiêu c a s  ph i h p v i

ổ ứ ụ ộ các t ch c xã h i trong công tác giáo d c HS.

ộ ớ ổ ứ * Các n i dung và kĩ năng ph i h p ố ợ v i các t ộ    ch c xã h i

ụ trong công tác giáo d c HS.

ố ợ ớ ệ ổ ứ * Các bi n pháp ph i h p v i các t ộ  ch c xã h i trong công

ụ tác giáo d c HS

ự ổ ứ ạ ộ ố ợ ữ ườ * Th c hành t ch c ho t đ ng ph i h p gi a nhà tr ng

ộ ổ ứ ụ ộ ồ và c ng đ ng, các t ch c xã h i trong công tác giáo d c HS.

Ờ Ọ Ế

GI

H C K T THÚC

Ứ CHÚC QUÍ TH Y CÔ S C KH E, H NH PHÚC!

Trân trọng kính chào!

Mục tiêu chuyên đề

ế ề ố ợ ớ ộ

ể ­ Hi u bi ứ

ồ ụ ọ

t v  ph i h p v i c ng đ ng và các t ộ ch c xã h i trong công tác giáo d c h c sinh  trung h c; ọ

ố ơ

­Th c hi n ngày càng t

ệ ủ

ạ ộ ọ

ầ t h n các yêu c u quy  ế  Giáo  đ nh c a Chu n GV TrH liên quan đ n ố ồ d c qua các ho t đ ng trong c ng đ ng; Ph i  ồ h p v i gia đình h c sinh và c ng đ ng.

ự ị ụ ợ ớ ự

ộ ộ ệ

­ Th c hi n ngày càng t

ế

ố ơ c đánh giá GV  t h n vi theo chu nẩ  và có căn c  là các Minh ch ng và  ứ ứ ngu n minh ch ng trong đánh giá, x p lo i giáo  ẩ ọ viên trung h c theo chu n.