Bài giảng Ngữ văn 11 - Người trong bao (Sê-khốp)
lượt xem 7
download
"Bài giảng Ngữ văn 11 - Người trong bao (Sê-khốp)" tìm hiểu cuộc đời, sự nghiệp và một số tác phẩm tiêu biểu của tác giả An-tôn Páp-lô-vích Sê-khốp; tóm tắt tác phẩm, phân tích hình tượng nhân vật Bê-li-cốp, hình tượng cái bao, giá trị nghệ thuật của tác phẩm.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Ngữ văn 11 - Người trong bao (Sê-khốp)
- NGƯỜI TRONG BAO Sê – khốp
- Tìm h i ểu c h u n g . Tá c g i ả: An-tôn Páp-lô-vích Sê-khốp (1860 – 1904) a. Cuộc đời: • Xuất thân trong một gia đình tiểu thương ở Tan-ga-rốc. • Là nhà văn Nga kiệt xuất có nhiều cống hiến cho nền văn học Nga và hoạt động xã hội, giáo dục, văn hóa, … • 1900, được bầu làm Viện sĩ A.P. Sê-khốp danh dự viện Hàn lâm khoa (1860 – 1904) học Nga.
- Tá c g i ả: An-tôn Páp-lô-vích Sê-khốp (1860 – 1904) b. Sự nghiệp: • Hơn 500 truyện ngắn và truyện vừa : Anh béo và anh gầy, Phòng số 6, Con kì nhông,... • Nhiều vở kịch có giá trị : Vườn anh đào, Ba chị em, Hải âu. • Đặc điểm nổi bật trong phong cách nghệ thuật Sê- khôp là: sự giản dị, thâm trầm, hàm súc. Cốt truyện thường đơn giản, ít yếu tố gay cấn, nhưng thường đặt ra những vấn đề có ý nghĩa xã hội to lớn, ý nghĩa nhân bản sâu xa. Đặc biệt ông rất chú ý tới các chi tiết khắc họa nhân vật, tô đậm chủ đề tư tưởng của tác phẩm.
- Một số tác phẩm của sê-khốp
- . Tá c p h ẩm : Người trong bao (1898) • Hoàn cảnh sáng tác: năm 1898, sáng tác trong thời gian nhà văn dưỡng bệnh ở thành phố I-an-ta trên bán đảo Crưm, biển Đen. • Hoàn cảnh xã hội: Xã hội nước Nga đang nghẹt thở dưới bầu không khí chuyên chế u ám, nặng nề cuối XIX. Môi trường ấy đã sản sinh ra những
- Đ ọc – h i ểu v ă n b ản . Tó m t ắt t á c p h ẩm : chị em Va-ren-ca Bê-li-cốp là giáo phóng viên trung xe vụt họcqua dạykhiến tiếngôngHingạc Lạp cổ. Ông nổi nhiên và sửng tiếng sốt. khắpÔngthành quyết phố định nước đến Nganhà Va-ren-ca với phongđể cáchýăn góp chomặchai đặc chị em. biệt.Ông Tất và cả cô nhữngem gáivật Cô-va-len-cô dụng của ông đã đềunhau. cãi được Bê-li-cốp để trongđoạnmột sẽ cáibáo bao.cáoÔng với hiệu khát trưởng khao thu nên mình vào trong Cô-va-len-cô đã túm một áo cáivàvỏxôvà mạnhtạo khiến cho mình Bê-li-cốp một ngãcái bao đểcầu xuống ngăn thang. cách Vừa với bên lúc đó, ngoài. Va-ren-ca Ông luôn nhìncóthấy, những cười ý nghĩlên phá không khiến thực, Bê-li-cốp luôn ngợi cảm ca thấy quánhụckhứ,nhã, ca lo ngợi sợ vàtiếng vội Hi lạp. vã về nhà. Ngay Một cả tháng ý nghĩsau, cũng Bê- được li- cốp ôngqua giấuđời. kĩ Mọi vào người bao. Ông ai cũng có cảm thói thấy quen nhẹkì nhàng quặc nhưng là đi hết lâu sau nhà họcáclại đồng cảm nghiệp, thấy nặng kéo nề,ghế mệtngồi nhọc, rồivôchẳng vị. Bê- nóili- gì, cốpchỉquanhìn đời xung nhưng quanhthành trong độ một phốgiờhiện saucònthì nhiều ra về người khiến trong ai cũngbao.sợ.Trong Ông
- . Hìn h t ượn g n h â n v ật Bê lic ốp : a. Khi Bê-li-cốp còn sống: * Ch â n d• uCách n g : ăn mặc: đi giày cao su, cầm ô khi trời đẹp, mặc áo bành tô, đeo kính râm, lỗ tai nhét bông... • Bộ mặt: lúc nào cũng giấu sau áo bành tô bẻ đứng. • Đặc điểm: tất cả đều trong bao. Cách ăn mặc theo một thói quen có sẵn, không thay đổi- kì quái, khác người, lập dị. Chân dung của một con người trong bao.
- a. Khi Bê-li-cốp còn sống: * Th ó i q u e n s in h h• o ạKhi t : ở nhà: + Mặc áo khoác ngoài, đóng cửa, cài then. + Buồng ngủ chật như cái hộp, khi ngủ kéo chăn trùm kín mít không khí nóng bức. • Khi ra ngoài: ngồi lên xe ngựa thì bao giờ cũng cho kéo mui lên. • Đồ dùng: ô, đồng hồ, dao…tất cả đều cho vào một cái bao. Bê lic ốp c ó m ột t h ó i q u e n s in h h o ạt t h ật k ì q u á i. Đó là t h ó i q u e n c ủa c o n n g ười lu ô n t h u m ìn h t ro n g
- Các đồ vật ở trong bao của Bê- li-cốp
- a. Khi Bê-li-cốp còn sống: * Tín h c á c h : • Nhút nhát, ghê sợ hiện tại nhưng lại tôn sùng quá khứ: say mê và ca ngợi tiếng Hi lạp. • Tâm trạng luôn lo lắng, hoảng sợ tất cả. • Suy nghĩ giấu cả trong bao. • Máy móc, giáo điều, phục tùng cấp trên, rập khuôn: phản ứng việc đi xe đạp của 2 chị em Va-ren-ca, thói quen trong quan hệ đồng nghiệp của Bê-li-cốp.
- a. Khi Bê-li-cốp còn sống: * Tín h c á c h : • Cách hành xử: kì quặc + Bạn bè: đến nhà không hẹn trước, ngồi im độ một giờ thì cáo từ. + Ứng xử lập dị trong tình yêu: ghét đàn bà ra đường mặc áo thêu, đi xe đạp, mang theo sách này sách nọ. • Tự hài lòng với lối sống cổ lổ, kì quái của bản thân, không nhận ra thái độ ghê sợ, khinh bỉ, chế giễu của mọi người với mình.
- a. Khi Bê-li-cốp còn sống: * Ản h h ưởn g c ủa lối s ốn g Bê lic ốp : • Lối sống của Bê-li-cốp đã ảnh hưởng mạnh mẽ và dai dẳng đến lối sống và tinh thần của anh chị em trong trường nơi y làm việc, trong cả thành phố nơi y sống. • Mọi người đều ghét, sợ hãi Bê-li-cốp, không muốn y để ý đến mình và đâm ra sợ tất cả: sợ nói to, sợ gửi thư, sợ làm quen, sợ đọc sách, sợ giúp đỡ người nghèo,… Tất cả mọi người đều sợ y, ghét y, tránh xa y. Lối sống ấy đã ô nhiễm, đầu độc, làm cho sợ hãi
- a. Khi Bê-li-cốp còn sống: * Ản h h ưởn g c ủa lối s ốn g Bê lic ốp : • Một lối sống có hại: + Đối với bản thân Bê-li-cốp: Thất bại trong giao tiếp, tiêu tan ước mơ về một cuộc hôn nhân đang nhen nhóm,… + Đối với xã hội: Nếu có nhiều người sống theo kiểu như Bê-li-cốp sẽ tạo ra một thứ “bệnh dịch” lây lan làm không khí uể oải, trì trệ, chán ngắt, không có động lực để phấn đấu.
- b. Khi Bê-li-cốp qua đời: * Cá i c h ết c ủa Bê lic ốp : • Nguyên nhân: + Bị ngã đau do Cô-va-len-cô xô mạnh, dẫn đến mắc bệnh nặng nhưng không chịu chữa trị. + Bị sốc nặng trước hành động của Cô-va-len-cô và trước tiếng cười chế giễu của Va-ren-ca - Người Bê-li- cốp thầm yêu. + Sâu xa hơn với kiểu người và lối sống như Bê-li- cốp, cái chết cũng là một điều t ất y ếu . Cuối cùng Bê-li-cốp đã tìm được cái bao tốt nhất, đó cũng là mong muốn của đời y.
- b. Khi Bê-li-cốp qua đời: * Th á i đ ộ c ủa m ọi n g ười s a u k h i Bê lic ốp c h ết : • Lúc đầu: Nhẹ nhàng, thoải mái, tự do. • Sau đó: Cuộc sống vẫn diễn ra như cũ, nặng nề, mệt nhọc, vô vị,… Vì: - Tác động nặng nề, dai dẳng của cách sống, kiểu người Bê-li-cốp. - Vẫn còn hiện tượng “Ng ười t ro n g b a o ”, “Lối s ốn g t ro n g b a o ” trong xã hội.
- Tóm lại: Bê-li-cốp là một nhân vật độc đáo, sản phẩm sáng tạo nghệ thuật của thiên tài Sê-khốp. Bê-li-cốp là một điển hình, là “con đẻ”, là h ệ q u ả c ủa c h ế đ ộ p h o n g k i ến c h u y ê n c h ế ở n ước N g a c u ối t h ế k ỉ X IX . Bê-li-cốp là một hiện tượng mang tính qui luật trong xã
- 3 . Hìn h t ượn g c á i b a o : • Ng h ĩa đ e n : Là vật hình túi hoặc hình hộp dùng để gói, đựng đồ vật, hàng hóa. • Ng h ĩa b ó n g : Lối sống và tính cách của Bê-li-cốp. • Ng h ĩa b iểu t rưn g : Lối sống thu mình, hèn nhác, ích kỉ cá nhân, hủ lậu... đã và đang tồn tại làm ảnh hưởng đến một bộ phận không nhỏ ở nước Nga => giá trị phê phán. • Ý n g h ĩa p h ổ q u á t : Cả xã hội Nga thời điểm đó cũng là cái bao khổng lồ trói buộc, ngăn chặn sự tự do của co người => sức mạnh tố cáo. Cái bao là biểu tượng giàu ý nghĩa là sáng tạo
- 4 . N g h ệ t h u ật : • Cách kể, giọng chuyện chậm rãi, u buồn, giễu cợt một cách sâu cay. • Chọn ngôi kể: Nhân vật kể chuyện (Buơkin-xưng tôi), người kể chuyện (tác giả - ngôi thứ ba), vừa đảm bảo tính khách quan vừa thể hiện tính chủ quan, tạo cảm giác gần gũi, chân thật. • Nghệ thuật xây dựng nhân vật điển hình mang tính biểu tượng cho một giai cấp xã hội. • Nghệ thuật xây dựng biểu tượng. • Cách kết thúc truyện: Gợi nhiều suy nghĩ.
- Tổn g k ết Với nghệ thuật xây dựng biểu tượng và nhân vật điển hình, giọng kể chậm rãi vừa giễu cợt, châm biếm, mỉa mai vừa u buồn, qua hình tượng nhân vật “người trong bao” Bê-li-cốp, Sê-khốp phê phán sâu sắc lối sống hèn nhát, bạc nhược, bảo thủ và ích kỷ của một bộ phận tri thức Nga cuối thế kỉ XIX. Từ đó, nhà văn khẩn thiết thức tỉnh mọi người: “Không thể sống mãi như thế được !”.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Thiết kế bài giảng ngữ văn 11 tập 1 part 1
27 p | 845 | 225
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 13: Phong cách ngôn ngữ báo chí (tiếp theo)
29 p | 440 | 76
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 31: Phong cách ngôn ngữ chính luận (tiếp theo)
30 p | 596 | 68
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 12: Phong cách ngôn ngữ báo chí
23 p | 423 | 62
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 1: Vào phủ chúa Trịnh (Trích Thượng kinh kí sự)
33 p | 741 | 56
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 2: Câu cá mùa thu (Thu điếu)
17 p | 744 | 56
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 11: Chữ người tử tù
37 p | 406 | 54
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 11: Luyện tập thao tác lập luận so sánh
19 p | 373 | 51
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 6: Thực hành về thành ngữ, điển cố
20 p | 520 | 49
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 32: Một số thể loại văn học: Kịch, nghị luận
35 p | 708 | 47
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 2: Tự tình (bài II)
22 p | 673 | 41
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 10: Ngữ cảnh
21 p | 394 | 40
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 2: Thao tác lập luận phân tích
16 p | 348 | 32
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 16: Thực hành về sử dụng một số kiểu câu trong văn bản
24 p | 186 | 31
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 33: Ôn tập Văn học
25 p | 213 | 22
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 1: Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân
11 p | 180 | 21
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 3: Từ ngôn ngữ chung đến lời nói cá nhân (tiếp)
30 p | 173 | 21
-
Bài giảng Ngữ văn 11 tuần 11: Luyện tập vận dụng kết hợp các thao tác lập luận phân tích và so sánh
11 p | 216 | 15
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn