Giới thiệu tài liệu
Tài liệu này cung cấp một cái nhìn tổng quan về các khái niệm cơ bản trong công nghệ phần mềm, bao gồm kiến trúc hệ thống và thiết kế đối tượng. Nó nhằm mục đích giới thiệu cho sinh viên và những người mới bắt đầu làm quen với lĩnh vực này.
Đối tượng sử dụng
Sinh viên ngành công nghệ thông tin, kỹ sư phần mềm mới vào nghề
Nội dung tóm tắt
Tài liệu này trình bày các nội dung chính của môn học Nhập môn Công nghệ Phần mềm, bao gồm tổng quan về công nghệ phần mềm, xác định và mô hình hóa yêu cầu phần mềm, thiết kế phần mềm, cài đặt phần mềm, kiểm thử và bảo trì, và đồ án môn học. Đặc biệt, tài liệu tập trung vào thiết kế phần mềm, bao gồm thiết kế hệ thống, thiết kế đối tượng, thiết kế dữ liệu và thiết kế giao diện. Phần thiết kế hệ thống đi sâu vào kiến trúc hệ thống, tầm quan trọng của kiến trúc, các bước thực hiện thiết kế kiến trúc, và các mô hình kiến trúc như mô hình đơn lập, mô hình phân tán (Client-Server, 3 lớp, Peer-to-Peer). Mô hình Client-Server được phân tích kỹ hơn với các biến thể Thin-Client và Fat-Client, cùng với ví dụ minh họa. Mô hình 3 lớp cũng được trình bày chi tiết với các thành phần Presentation layer, Business layer, và Data layer, cùng với ví dụ về ứng dụng web. Ngoài ra, tài liệu còn giới thiệu về mô hình MVC (Model-View-Controller) và các ưu điểm của nó trong việc phát triển phần mềm. Phần cuối của tài liệu đề cập đến triển khai ứng dụng web và các lưu ý quan trọng khi lựa chọn dịch vụ hosting.