ươ

Ch

ng 1

ỹ ư

Gi

i thi u công tác k  s

by Pham Tuong Hai

N i dung

ườ ỹ i k

• Đ t v n đ ề ặ ấ • Ch c năng, nhi m v  và năng l c c a ng ứ

ườ ỹ ư i k  s

ườ ỹ ư

ệ ố i k  s  trong h  th ng lao đ ng

ườ ỹ ư i k  s ủ

sư  V  trí công tác c a ng  Ch c năng c a ng ứ ậ k  thu t  Nhi m v  c a ng ụ ủ ệ  Năng l c c n có c a ng ầ ự

ườ ỹ ư i k  s

• Quá trình đào t oạ ạ

ươ

ng trình đào t o t

i khoa Công ngh  Thông tin,

 Quá trình đào t o chung  Ch ạ ạ ườ tr

ng ĐHBK – ĐHQG Tp HCM

ệ 1­2

ặ ấ 1.1 Đ t v n đ

ỹ ư

• K  s  (KS) là t ng l p trí th c có h c v  và đ a v  cao

trong xã h i ộ

ườ ỹ ư

• Ng

ự ộ

ủ ể

ộ ủ

i k  s  (NKS) có s  đóng góp l n v  trí tu  và  ồ tài năng c a mình cho c ng đ ng xã h i làm cho xã  ạ ộ h i phát tri n liên t c, mang l i nhi u c a c i cho xã  h iộ

 C n ph i nghiên c u đ  bi ụ

ứ t rõ: ch c năng, vai  ườ ự ủ

ả ệ

ứ ề

i

ỹ ư

ể ế ạ trò, nhi m v , quy n h n và năng l c c a ng k  s  v.v…

ấ ướ

ố ớ

 Xác đ nh trách nhi m đóng góp c a mình đ i v i  ố ớ ộ c, đ i v i xã h i

đ t n

1­3

ệ 1.2 Ch c năng, nhi m v  và năng l c  ườ ỹ ư i k  s

ứ c a ng

1.2.1 V  trí công tác c a ng

ườ ỹ ư i k  s

ườ ỹ ư

1.2.2 Ch c năng c a ng

ệ i k  s  trong h

ộ th ng lao đ ng k  thu t

ụ ủ

1.2.3 Nhi m v  c a ng

ườ ỹ ư i k  s

1.2.4 Năng l c c n có c a ng

ườ ỹ ư i k  s

1­4

1.2.1 V  trí công tác c a ng

ườ ỹ ư i k  s

• Công tác trong h  th ng lao đ ng k  thu t: các công ty

ộ ể

ế ế

ệ ố ấ ả gia công, s n xu t, thi

ệ t k , ki m nghi m, ki m đ nh

ơ

ậ ư ỹ

k  thu t:

• Công tác trong các đ n v  kinh doanh v t t ậ

ế ị ỹ

kinh doanh các s n ph m, thi

t b  k  thu t, v.v…

ơ

ẩ • Công tác trong các c  quan hành chánh, s  nghi p:  ệ

ườ

ướ

ự ng h c, vi n

c, tr

ơ các c  quan hànnh chánh nhà n nghiên c uứ

ế ụ

ế

ơ

• Ti p t c h c lên b c h c cao h n: th c sĩ, ti n sĩ ọ

1­5

ệ i k  s  trong h

ứ ố

ườ ỹ ư ủ 1.2.2 Ch c năng c a ng ậ ỹ ộ th ng lao đ ng k  thu t

ệ ố

ườ

ế ấ

đ t

• KS gi ữ ộ  m t vai trò quan tr ng trong h  th ng lao đ ng  ệ ự ườ ậ ỹ i đóng góp trí tu , s  sáng t o và là  k  thu t, là ng ọ ế ị ố i ch  ch t quy t đ nh m i thành công trong các  ng ọ ề ủ ngành ngh  c a m i lĩnh v c c a n n kinh t n

cướ

ế

ể ự ượ

• NKS có th  tr c ti p đ m nhi m th c hi n công tác  ả ạ

c đào t o:

ế ế ạ ươ t k  m ch/ch

ươ ậ ạ ng trình (l p trình)

ươ ể ạ ng trình

1­6

ươ ệ ậ ả ng trình

theo ngành đ  Thi ng trình  Thi công, gia công m ch/ch  Ki m tra, s a sai m ch/ch ử  L p tài li u, mô t ạ  cho m ch/ch  Báo cáo công tác cá nhân theo ngày, tu n, tháng, quý

ệ i k  s  trong h

ủ ộ

ứ ố

ườ ỹ ư 1.2.2 Ch c năng c a ng ậ ỹ th ng lao đ ng k  thu t (tt)

ể ữ

ưở

ng (nhóm tr

ỉ ng), ch

• NKS có th  gi

ưở  vai trò KS tr ệ ể ự huy 1 nhóm KS, đ  th c hi n:  Phân tích thi

ế ế ự ặ ả ả t k , xây d ng đ c t ọ , ch n gi i pháp, trao

ổ ớ đ i v i khách hàng

ố ề ữ

 Phân ph i và đi u hành công vi c gi a các thành viên  ả ệ ả ộ ự ế ệ ỏ

ủ ệ ả

ụ ệ ậ trong nhóm, theo d i và đ m b o ti n đ  th c hi n công  vi c c a c  nhóm  Cung c p, h  tr  gi ấ i pháp k  thu t, công c , tài li u

ỹ ỗ ợ ả cho các thành viên trong nhóm

1­7

ứ  Báo cáo công tác nhóm theo tu n, tháng, quý  Ch c năng nghiên c u và đào t o ạ ứ

ệ i k  s  trong h

ủ ộ

ứ ố

ườ ỹ ư 1.2.2 Ch c năng c a ng ậ ỹ th ng lao đ ng k  thu t (tt)

ưở

ụ ặ

• NKS có th  đ m nhi m các ch c v  lãnh đ o t ệ ưở

ể ả ậ ng k  thu t, Tr ệ

ộ ệ ố

ề ệ ố

ứ ậ

ch c kinh doanh:

ứ ự ả ổ ơ

ứ ậ ơ ổ ỹ

ạ ừ ổ  T   ố tr ng Phòng ho c Phó Giám đ c,  ớ Giám đ c Xí nghi p, Công ty, T ng Công ty, v.v… v i  ỹ ạ ộ ch c năng đi u hành ho t đ ng c a m t h  th ng k   ứ thu t ho c h  th ng t  T  ch c qu n lý, xây d ng đ n v ị  T  ch c và phân công lao đ ng k  thu t trong các đ n v ị ộ  Giám sát, ki m tra đánh giá các ho t đ ng c a h  th ng

ệ ố ạ ộ ủ ể

ộ ỹ ậ lao đ ng k  thu t

ạ ộ ố

1­8

ủ ậ ả ả ẩ ỹ  Phân ph i thành qu  lao đ ng, tham gia các ho t đ ng  ộ ệ i thi u s n ph m c a ngành mình ả ớ k  thu t qu ng bá gi

ụ ủ

1.2.2 Nhi m v  c a ng

ườ ỹ ư i k  s

ươ

ng m u:

• NKS là m t công dân g ộ

ụ ủ ủ ệ ề ầ ự c th c hi n đ y đ  quy n và nghĩa v  c a

i công dân

ườ ầ ớ ộ i công dân v i tinh th n dân t c cao

ầ ự ự  Ph i đ ả ượ ườ ng  Ph i là ng ả  Luôn có tinh th n t

l c cao và  ỏ ổ ố ả

và ng i ph i suy nghĩ

ượ ổ ừ   “Đ ng đòi h i T  qu c ph i làm gì cho mình” ả ượ ạ c l “Mình đã làm đ c gì cho t ố  qu c”

ế ầ ợ ớ

1­9

ầ ự ườ ệ  Luôn nêu cao tinh th n vì nghĩa l n, đoàn k t và h p tác   Là con ng ớ i làm vi c v i tinh th n t giác

ụ ủ

ườ ỹ ư

1.2.2 Nhi m v  c a ng

i k  s  (tt)

ệ ố

ấ ủ

• Ph m ch t c a NKS trong h  th ng lao đ ng k  thu t: ậ

ủ ậ ể ộ

ự ầ ợ giác nh ng luôn trong tinh th n h p tác

 KS là thành viên c a t p th  lao đ ng  T  l c, t ư ự ự ộ ẳ “M t cây làm ch ng nên non”

ứ ệ ụ ượ c giao, đó là

 Ý th c trách nhi m tr ấ ướ ủ ẩ ệ c nhi m v  đ ph m ch t cao quý c a NKS

ự ệ ầ ướ ậ ể  Trung th c và có tinh th n trách nhi m tr c t p th  và

1­10

xã h i ộ

ụ ủ

ườ ỹ ư

1.2.2 Nhi m v  c a ng

i k  s  (tt)

ụ ủ

ệ ố

• Nhi m v  c a NKS trong h  th ng lao đ ng k  thu t: ậ t công

ụ ơ ả ệ ố ự ệ

 Nhi m v  c  b n c a NKS là ph i th c hi n t ượ ạ ủ tác chuyên môn đã đ ả c đào t o

ế ị

t b , h  th ng thi

t b ,

ơ ấ

ơ

ế ị ệ ố ị m ng, công c  ph n m m v.v… c a đ n v

ế

ữ ừ

ả  ch c qu n lý, b o trì, s a ch a t

các thi

ứ ầ

ổ t cách t ụ

ử ệ ố

ế

ế ị ủ

ế t  ơ

t b  c a đ n

ế

ế

t

ế ậ t cách cài đ t, thi ề

ặ ầ

ố t l p các thông s , ch  đ  cho thi ớ

ế ộ ệ

b , công c  ph n m m cho phù h p v i công vi c

ế

 Bi ế ạ  Bi ả ị b , công c  ph n m m đ n các h  th ng thi vị  Bi ị  Bi

t tri n khai các bi n pháp công ngh  nh m nâng cao

ệ ấ ượ

ấ năng su t và ch t l

ng s n ph m

1­11

 NKS trong đ n v  s n xu t, gia công: ị ả ậ t khai thác, v n hành các thi

ụ ủ

ườ ỹ ư

1.2.2 Nhi m v  c a ng

i k  s  (tt)

ấ ượ

ơ ả

 Bi

ng c  b n c a s n

ơ ấ

ph m c a ngành ngh

ơ

ấ ủ

ị ả  ch c qu n lý s n xu t c a đ n v

ề ộ

 Có kh  năng t ổ ả  Đ  xu t, tham gia c i ti n thi ấ ụ ứ

ế ị t b  nâng cao năng su t lao  ọ

ế

ả ế ộ ệ ủ

ỹ ị ạ

ặ ả

ơ

ạ ả

ố ớ

ấ đ ng,  ng d ng ti n b  khoa h c k  thu t ho c các  ấ chuy n giao công ngh  c a đ n v  b n vào s n xu t   Đ i v i lo i s n ph m ph n m m, NKS ph i có kh  năng  ầ ả ặ ả  cho s n ph m, l p trình và

ả ử ụ

ụ ậ

ng trình, s  d ng t

ẩ ố t công c  l p

ẩ ự ươ i ch

phân tích và xây d ng đ c t ử ỗ ể ki m tra, s a l trình

1­12

 NKS trong đ n v  s n xu t, gia công (tt): ị ả ế t ki m tra, đánh giá các ch t l ẩ

ụ ủ

ườ ỹ ư

1.2.2 Nhi m v  c a ng

i k  s  (tt)

ế ế

ớ  NKS v i công tác thi ỉ ạ t k  và ch  đ o thi công

ch c, qu n lý thi

t k , thi công

“s n ph m”

ế ế t k

ệ ố

ụ ủ ạ

 B o đ m tính chính xác, tính th c ti n thi  Xây d ng h  th ng thi ầ ế ị t b , công c  ph n m m  n đ nh  ị ụ ệ và tin c y, cung c p tài li u đ y đ  và k p th i ph c v   ươ cho công tác gia công, thi công m ch/ch

ề ổ ụ ờ ng trình

 T  ch c ghi chép nh t ký theo dõi công trình, giám sát,

ổ ể

ki m tra quá trình thi công

ạ ộ

 Tích c c tham gia các ho t đ ng qu ng bá các thành

ơ

ị qu  lao đ ng c a đ n v

1­13

ế ế  Tham gia ho c ch  đ o t ỉ ạ ổ

ụ ủ

ườ ỹ ư

1.2.2 Nhi m v  c a ng

i k  s  (tt)

ả ế

 Tham gia và đ  xu t c i ti n qui trình thi công, c i ti n trang

ề ậ

ấ ả ế ả ế

ế ị ỹ

t b  k  thu t, c i ti n công ngh  đ  gi m chi phí nhân  ấ ượ

ệ ể ả ộ ấ

ng

thi công máy móc, nâng cao năng su t lao đ ng và ch t l công trình

ớ ế ế ỉ ạ  NKS v i công tác thi t k  và ch  đ o thi công (tt)

t b , máy móc

ạ ậ

ế ị … qu n lý d ch v  k  thu t và công tác h u mãi

ư ấ

 Tham gia xây d ng k  ho ch kinh doanh thi ế ậ ụ ỹ  Đ y m nh công tác gi ớ

i thi u s n ph m và t

v n khách

ẩ hàng

ạ ộ

ươ

 Tích c c tham gia vào các ho t đ ng qu ng bá th

ng hi u

1­14

ạ ộ  NKS ho t đ ng trong kinh doanh

ụ ủ

ườ ỹ ư

1.2.2 Nhi m v  c a ng

i k  s  (tt)

ụ ứ ọ ứ

ạ ế  ch c, xây d ng k  ho ch: c i ti n s n  ế ị ể

ổ ả ế

ả ế t b  đ  nâng cao năng su t

ng s n ph m

ế

ệ ớ ng pháp công ngh  m i, ti n b  vào áp

 NKS v i công tác nghiên c u khoa h c và  ng d ng ự

ư ụ

d ng cho đ n v

ế ượ

ề ơ

ch t chi n l

 Hình thành và xây d ng các đ  tài nghiên c u có tính  ị ể c đ  phát tri n đ n v  Tham d  các h i th o, tri n lãm khoa h c công ngh   ể ệ ạ

trong lĩnh v c ngành đào t o

1­15

ớ  Tham gia t ẩ ph m, c i ti n các trang thi ấ ượ và ch t l  Đ a các ph ươ ơ

ụ ủ

ườ ỹ ư

1.2.2 Nhi m v  c a ng

i k  s  (tt)

ớ ồ ưỡ ộ ẻ ộ ng đ i ngũ cán b  tr

ổ ộ

ớ ộ ỹ

 T  ch c các l p b  túc ki n th c chuyên môn ngành cho  ẳ i mình: Cao đ ng, Trung c p

ế ậ ướ đ i ngũ cán b  k  thu t d và Công nhân

ế

ộ ộ ắ

i

ạ ợ ử ườ

 T  ch c thi ki m tra tay ngh  và nâng b c th  Xây d ng k  ho ch nâng cao trình đ  đ i ngũ k  thu t  ậ ạ ạ ọ ộ thông qua các đ t c  cán b  đi h c ng n h n, dài h n t ệ ng, Vi n, v.v… các Trung tâm, Tr

 NKS v i công tác b i d ứ

ả  Các công tác khác: qu n lý v t t

ẩ ấ ượ , ki m tra ch t l ườ  các tr

ậ ư ả ạ ẳ ọ

1­16

ạ ể ng  ạ ạ ở ả ng Đ i  s n ph m (KCS), tham gia gi ng d y  ề ọ h c, Cao đ ng, Trung h c d y ngh  và các Trung tâm  đào t o, v.v…

ụ ủ

ườ ỹ ư

1.2.2 Nhi m v  c a ng

i k  s  (tt)

ươ

n lên không ng ng và

ạ ạ

ệ ạ

ự ươ ấ ầ ấ và ph n đ u v

ồ ỹ ề ệ ọ ỏ

ừ ổ ế trao đ i ti p thu kinh nghi m t ừ ự ế  th c t

• Quá trình “T  đào t o”, v ừ không ng ng sáng t o  NKS c n xây d ng cho mình m t k  ho ch làm vi c  ộ ế ừ n lên không ng ng  Không ng ng trao d i k  năng ngh  nghi p: h c h i,  ệ  Luôn suy nghĩ, tìm tòi c i ti n, sáng t o nh m nâng  ả ế

ằ ạ

1­17

ấ ượ ấ ộ ả ẩ cao năng su t lao đ ng và ch t l ng s n ph m

ụ ủ

ườ ỹ ư

1.2.2 Nhi m v  c a ng

i k  s  (tt)

ơ

• NKS tham gia lãnh đ o đ n v

ườ ề ặ ỹ ậ ở ạ i “lãnh đ o” v  m t k  thu t

 NKS luôn là ng ị

ổ ứ ế đ n vơ  NKS là ng ch c, đoàn k t, lãnh

ườ ợ ầ ầ i có đ u óc t đ o, t p h p qu n chúng

ị ừ ủ ọ ơ ị các v  trí quan tr ng c a các đ n v  (t

1­18

ậ ạ  NKS gi ữ ế ấ th p đ n cao)

ự ầ 1.2.3 Năng l c c n có c a ng

ườ ỹ ư i k  s

ế

ứ ụ ệ

• Ki n th c chuyên môn, k  năng ngh  nghi p và kinh  ỹ ầ ế ố  hàng đ u c n có c a NKS nghi m th c ti n là y u t  V n d ng ki n th c chuyên môn và kinh nghi m th c t ự ế   ế ượ c đào t o vào: v n hành thi t  ứ  ch c và

ề ể ẩ ả ế ổ t t

ấ ế ậ ủ ậ c a ngành ngh  mình đ ị b , giám sát, ki m tra đánh giá s n ph m, bi ả ề đi u hành s n xu t, v.v…

ổ ạ ứ ổ ế ệ ế ậ ỹ

ph n m m

ế ị ữ ử ế ậ ạ t b  hay

ế ạ ơ ị ể  T  ch c đào t o, ph  bi n ki n th c k  thu t công ngh ứ  L p k  ho ch b o trì, s a ch a thi ả  L p k  ho ch đ y m nh và phát tri n đ n v  qua các hình  ẩ

ậ ứ ả ị ạ th c qu ng cáo, ti p th , kinh doanh, v.v…

1­19

ộ ế ữ ạ ạ ế  Thành th o m t đ n hai ngo i ng  chính

ườ ỹ ư

ự ầ 1.2.3 Năng l c c n có c a ng

i k  s  (tt)

ỹ ậ

ả ự ầ

ự ệ ệ

• S  c n m n và tính k  lu t trong công vi c ệ ự ầ  NKS ph i xây d ng tính kiên trì, c n m n ẫ  Th c hi n và đi u hành công vi c thông qua h  th ng  ệ ố ẽ ả ị qui đ nh k  thu t ch t ch , đ m b o tính chính xác  theo qui

ề ậ ặ ả

ỹ cướ

ầ ự ự

ể ế ả ủ ờ ể

ộ ọ ộ

ầ ứ ế ắ ạ ờ

1­20

ệ ả  NKS c n xây d ng cho mình kh  năng d  đoán và  ự quy t đoán đ  có th  làm ch  th i gian và nhân l c  Trong lao đ ng c n  ng d ng m t cách khoa h c và  ụ ự ế ể  đ  rút ng n th i gian và  sáng t o lý thuy t và th c t ệ nâng cao hi u qu  công vi c

ườ ỹ ư

ự ầ 1.2.3 Năng l c c n có c a ng

i k  s  (tt)

ầ ộ

ể ự t thông qua s  ham thích m t  ể ự ứ

• C n có th  l c và tinh th n ầ ể ự ầ  NKS c n có th  l c t ể ự ố ằ ố t

ể ỏ ộ vài môn th  thao nh m nâng cao th  l c và s c  kh e đ  lao đ ng t

ầ ạ ộ t và tham gia m t vài lo i hình văn hóa

 C n hi u bi ệ ế ậ ể ả ể ngh  thu t đ  gi i trí

ể ụ ự

1­21

 Tham gia, xây d ng các phong trào th  d c – th   ể ơ ị ệ thao, văn ngh  trong đ n v

ườ ỹ ư

ự ầ 1.2.3 Năng l c c n có c a ng

i k  s  (tt)

• Có kh  năng giao ti p t ế ố t

ờ ả ả ằ ạ ễ  Ph i có kh  năng giao ti p b ng di n đ t qua l

ọ ế ộ ế i  ạ nói (thuy t trình, đ i tho i, tham gia và đi u hành  ự ố t

ạ ằ ệ ế ả

ố t các cu c h p, các d  án, v.v…)  Ph i có kh  năng di n đ t b ng văn vi ỹ ả ậ ậ t (ghi chép  t lý

ế ế ậ ố

ỹ ế ự ậ nh t ký k  thu t, xây d ng báo cáo k  thu t, vi ệ ậ thuy t lu n án t t nghi p, l p thuy t minh công  ự trình, d  án, v.v…)

ả ư ả ạ ố t

1­22

ệ ả  Ph i có kh  năng s  ph m t  Có kh  năng làm vi c theo nhóm

ườ ỹ ư

ự ầ 1.2.3 Năng l c c n có c a ng

i k  s  (tt)

• Ki n th c tâm lý xã h i và kh  năng t p h p  ộ

ế ầ

qu n chúng  C n n m b t và hi u bi ắ

ể ắ ế ề t v  tâm sinh lý con

ầ iườ ng

ử ế ắ

ể ệ ậ  Có quan đi m đ i nhân x  th  đúng đ n, có m i  ố ố ệ ế ớ ồ t v i đ ng nghi p: công nhân,

quan h  m t thi ậ ộ ỹ cán b  k  thu t, v.v…

1­23

ợ ạ ộ ả ứ ủ ề ơ  Có kh  năng đoàn k t t p h p, lãnh đ o, ch  đ o  ỉ ạ ế ậ ị ọ  ch c đi u hành m i ho t đ ng c a đ n v ổ t

1.3 Quá trình đào t o c a ng

ườ ỹ ư i k  s

1.3.1 Quá trình đào t o chung

ươ

ạ ạ

1.3.2 Ch

ng trình đào t o t

i Khoa CNTT,

ườ

tr

ng ĐHBK – ĐHQG TP.HCM

1­24

1.3.1 Quá trình đào t o chung

• Sinh viên chính quy ph i tr i qua 1 k  thi Tuy n Qu c gia

ả ả ể ố ỳ

hàng năm vào tháng 7

• Sinh viên nh p h c vào tháng 9 và th i gian đào t o chính

ạ ờ ọ

ứ ừ ế ậ th c kéo dài t 4 năm đ n 6 năm tùy theo ngành

• Kh i ki n th c trang b  cho sinh viên

ố ế

(25% ­ 30%)

ố ế

ơ ở

(40% ­ 50%)

ố ế

ố ế

(25% ­ 30%)

ị ứ  Kh i ki n th c c  b n ơ ả  Kh i ki n th c c  s ứ  Kh i ki n th c chuyên ngành ứ

ậ ậ ớ ự ệ ồ

ự ậ

• Bài t p, bài t p l n, đ  án môn h c, thí nghi m, th c  ọ ệ hành, th c t p, tham quan xí nghi p, nhà máy, v.v…  ạ chi m 20% ­ 25% th i gian đào t o

ậ ố ệ t nghi p ệ  Lu n án t ệ t nghi p | Thi t t nghi p ế • Th c t p t ự ậ ố

ố 1­25

ươ

ạ ạ

1.3.2 Ch

ng trình đào t o t

i khoa CNTT

• Ch

 Đào t o ph  r ng bao g m c  Khoa h c máy tính l n K   ỹ

ổ ộ ạ thu t máy tính

ươ

ế ế

ượ

 Ch

c thi

t k  nh m đáp  ng nhu c u

ng trình đào t o đ ự

ằ ạ ự nhân l c đ t ra cho TP. HCM và khu v c

ươ

ượ

ơ ở ế ừ

 Ch

ng trình đào t o đ ế ạ

ị ế ợ  ACM ( ạ ọ

ớ ệ Association for  ng đ i h c có uy tín trên

ự c xây d ng trên c  s  k  th a và  ơ phát huy th  m nh s n có c a đ n v , k t h p v i vi c tham  ọ ừ ế kh o, b  sung ki n th c môn h c t ườ Computing Machinery) và các tr th  gi

ế ớ i

ươ

ế

 Ch

ề ng trình đào t o cung c p ki n th c n n v ng ch c v   ọ

ạ ậ

ấ ỹ khoa h c và k  thu t máy tính

ượ

 Đ c phép l a ch n các môn h c chuyên ngành thông qua

ự ọ ự các môn h c t

ọ ọ  ch n

1­26

ươ ạ ừ ng trình đào t o Ngành Máy tính (t K2003)

ươ

ạ ạ

1.3.2 Ch

ng trình đào t o t

i khoa CNTT (tt)

• M c tiêu đào t o ạ

ị ạ

ỹ ư ụ

ấ ế

ứ ự

ự ậ

ứ ứ

ộ ớ ng x ng v i trình đ  đào t o  ố t yêu c u xây d ng

ệ ổ

 Ch ươ ứ

ế ị ng trình đào t o chu n b  cho sinh viên v n ki n  ể ỹ ề

ố ể

ơ ả

ự ế ụ

ắ ọ

th c n n v ng ch c và các k  năng c  b n đ  có th  đi  làm hay ti p t c h c lên cao.

ươ

 Ch

ệ ệ

ư

ườ

ươ pháp t năng t

ạ ng trình đào t o rèn luy n cho sinh viên ph ọ ả ự ọ  h c, kh  năng làm vi c, t ế ự ồ ưỡ  b i d ng ki n th c sau khi ra tr

ng  ả  duy khoa h c, kh   ng

1­27

ụ  Đào t o nh ng k  s  có ph m ch t chính tr , đ o đ c,  ẩ ụ có ý th c ph c v  nhân dân, có ki n th c và năng l c  ạ ệ ươ th c hành ngh  nghi p t ự ỏ ứ ạ ọ b c đ i h c, có s c kh e, đáp  ng t ố ả  qu c và b o v  t

ươ

ạ ạ

1.3.2 Ch

ng trình đào t o t

i khoa CNTT (tt)

• M c tiêu đào t o (tt)

ườ ể ạ ượ

ế

ệ ừ

ờ ng, sau th i  ữ c nh ng

ỹ ư  1 đ n 2 năm, có th  đ t đ ư

ể ệ

gian tác nghi p t ụ ể ụ m c tiêu c  th  nh  sau:  V n d ng đ

ọ c v n ki n th c đã h c, th  hi n kh  năng  ạ

ứ ế ế

ố ẽ

ế ượ ặ phân tích ch t ch  và thi

t k  sáng t o

ố ỹ

 Phát huy t

ự t k  năng th c hành, bi

ể ả

ế

ế ế ế ợ ả t k t h p c  lý thuy t  ự ế i quy t nh ng bài toán trong th c t

ế

ẫ l n th c hành đ  gi  Có k  năng giao ti p, bi ế

t cách làm vi c theo nhóm, qu n

lý nhóm

ế

phát tri n và có năng l c đ  thăng ti n

 Luôn năng đ ng, t ự ệ ề trong ngh  nghi p

1­28

ụ  Chúng tôi mong mõi nh ng k  s  ra tr

ươ

ạ ạ

1.3.2 Ch

ng trình đào t o t

i khoa CNTT (tt)

ọ ọ ế ế

ừ ỳ  8 – 13 h c k ) (đ

• H c ch  đào t o: h c ch  tín ch ỉ ạ • Th i gian đào t o chu n là 9 h c k   ỳ ọ ẩ ạ ượ ọ c phép t • Phân b  kh i l ổ

139 TC

52 TC (37%)

ố ế

ơ ở

45 TC (32%)

ố ế

42 TC (30%)

ứ ế ng ki n th c

43TC (31%)

ố ượ ổ  T ng s  tín ch  Kh i ki n th c c  b n ơ ả ứ ố ế  Kh i ki n th c c  s ứ  Kh i ki n th c chuyên ngành ứ  Bài t p, bài t p l n, th c hành,  ậ ớ ồ thí nghi m, đ  án, lu n văn

ệ • Th c t p t ự ậ ố

1­29

ậ ố ệ t nghi p ệ  Lu n án t t nghi p

ươ

ạ ạ

1.3.2 Ch

ng trình đào t o t

i khoa CNTT (tt)

ự ọ ả  h c  nh h ầ ườ

ưở ỉ ử i th y ch  gi

ả ọ ậ ế ẫ ướ ng d n, ch  đ

ế  vai trò h

• Ho t đ ng h c, t ọ ạ ộ  Ho t đ ng t ạ ộ sinh viên (ng

ủ ng l n đ n k t qu  h c t p c a  ỉ ườ ) ng

ữ ố

i thi u là Anh văn

ượ

 T  trao d i ngo i ng , t ồ ể ọ

c sách, tài li u chuyên ngành

ơ

ự  Có th  đ c đ ệ  Đáp  ng yêu c u c a đa s  các đ n v  tuy n d ng sau này ố ứ  T  trao d i các k  năng liên quan đ n công ngh  thông qua  ự

ế  các câu l c b  sinh viên: CLB Java, CLB ph n

ồ ạ ở sinh ho t  c ng máy tính, v.v…

ế

 Tìm hi u thêm v  qu n tr  doanh nghi p, kinh doanh n u th y

ể thích thú

ờ ự

ế

ế

 Theo d i tình hình th i s , di n bi n kinh t

ả ộ ủ  xã h i c a c

n

cướ

1­30

ự ọ ủ h c c a sinh viên