
Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống: Chương 5 - Từ Thị Xuân Hiền
lượt xem 3
download

Chương 5 giúp người học hiểu về "Mô hình thiết kế cách tạo sơ đồ lớp thiết kế". Nội dung trình bày cụ thể gồm có: Sơ đồ lớp thiết kế, xây dựng sơ đồ lớp thiết kế, xác định các lớp phần mềm, sử dụng Package tổ chức domain model, quyền sở hữu và tham chiếu, bổ sung role vào mối quan hệ,...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống: Chương 5 - Từ Thị Xuân Hiền
- Chương 5 MÔ HÌNH THIẾT KẾ CÁCH TẠO SƠ ĐỒ LỚP THIẾT KẾ (DESIGN MODEL: CREATING DESIGN CLASS DIAGRAMS)
- Sơ đồ lớp thiết kế (Design class diagram) • Sơ đồ lớp thiết kế biểu diễn chi tiết của các lớp phần mềm và giao diện trong một ứng dụng. Những thông tin tiêu biểu trong sơ đồ lớp thiết kế bao gồm: • Các lớp (classes) • Mối quan hệ và thuộc tính (associations & attributes • Giao diện và thao tác trên giao diện (interfaces with their operations) • Các phương thức (methods) • Thuộc tính (attribute) • Các phụ thuộc (dependencies) Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 2
- Domain Model - Design Model Classes • Domain model: các lớp khái niệm đại diện cho các khái niệm trừu tượng trong thế giới thực mà người phát triển phần mềm đang quan tâm. • Mô hình lớp thiết kế (Design model class): lớp thiết kế đại diện cho các lớp phần mềm, nó được định nghĩa như là một thành phần của phần mềm ứng dụng. Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 3
- Domain Model - Design Model Classes • Ví dụ Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 4
- Xây dựng sơ đồ lớp thiết kế • Các bước xây dựng sơ đồ lớp thiết kế • Xác định các lớp phần mềm • Xác định các phương thức • Bổ sung các loại thông tin • Tinh chỉnh các mối quan hệ Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 5
- Xác định các lớp phần mềm • Xác định những lớp mà tham gia vào các giải pháp phần mềm. Các lớp này có thể được tìm thấy bằng cách duyệt tất cả các sơ đồ tương tác và danh sách các lớp trong domain model. • Tuy nhiên có những lớp trong domain model không cần xuất hiện trong sơ đồ lớp thiết kế Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 6
- Xác định các lớp phần mềm • Ví dụ: Một hệ thống máy tính tiền được sử dụng để ghi lại doanh thu và xử lý các khoản thanh toán, được sử dụng trong một cửa hàng bán lẻ, hệ thống bao gồm các thành phần phần cứng như máy tính và máy quét mã vạch • Hệ thống có thể giao tiếp với các ứng dụng khác như máy tính thuế, hệ thống kiểm soát hàng tồn kho, kho lưu trữ sản phẩm theo Loại sản phẩm. • Hệ thống tự động xuất hóa đơn thanh toán khi tất cả các sản phẩm mà khách hàng mua được nhập vào hệ thống. Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 7
- Xác định các lớp phần mềm • Ví dụ: các lớp khái niệm trong domain model của hệ thống máy tính tiền Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 8
- Xác định các lớp phần mềm • Ví dụ: các lớp phần mềm trong hệ thống máy tính tiền Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 9
- Xác đinh phương thức • Các phương thức của mỗi lớp có thể được xác định bằng cách phân tích các biểu đồ tương tác. • Nói chung, tập hợp tất cả các Messages được gửi đến một lớp X trên tất cả các sơ đồ tương tác thường là các phương thức của lớp X phải xác định. Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 10
- Xác đinh phương thức • Ví dụ: sơ đồ tương tác của hoạt động tính tiền trong hệ thống máy tính tiền Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 11
- Xác đinh phương thức • Một số vấn đề với tên phương thức • Thông điệp Create trong sơ đồ tương tác, chỉ ra một đối tượng mới được khởi tạo, khi chuyển thiết kế sang ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, nó phải được thể hiện trong ngữ cảnh của ngôn ngữ hiện thực. • Ví dụ: C ++, Java không có phương thức create() mà là new() Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 12
- Xác đinh phương thức • Một số vấn đề với tên phương thức • Một thông điệp dạng (multiobject) truyền tới các đối tượng chứa bên trong lớp đó • Ví dụ: Find() là một thông điệp đến một tập đối tượng • Vì vậy, Find() không phải là một phần của lớp Productspecification; nó là một phần của interface của multiobject. Do đó, không thêm Find() vào lớp Productspecification Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 13
- Bổ sung role vào mối quan hệ • Bổ sung điều hướng vào mối quan hệ: • Điều hướng là một thuộc tính của Role, chỉ ra rằng mối quan hệ được thực hiện từ lớp nguồn đến lớp mục tiêu. • Ví dụ: Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 14
- Bổ sung role vào mối quan hệ • Ví dụ: Sơ đồ lớp của hệ thống máy tính tiền được bổ sung Role vào các mối quan hệ Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 15
- Sử dụng Package tổ chức domain model • Để dễ dàng trong phần thiết kế hướng đối tượng, domain model được tổ chức thành các package. • Tổ chức domain model thành các package là một thủ tục phức tạp, dựa trên hai nguyên tắc cơ bản: sự gắn kết và độc lập. Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 16
- Nhóm các lớp vào Package • Nguyên tắc 1: nhóm các lớp vào package phải thỏa các tiêu chí gắn kết (coherence) sau: • Mục tiêu: các lớp phải trả về các dịch vụ đáp ứng yêu cầu người dùng • Ổn định: sự cô lập các lớp trong một package phải thực sự ổn định trong quá trình phát triển dự án, và sau đó. • Thời gian sống của các đối tượng: tiêu chí này giúp phân biệt được các lớp mà đối tượng có thời gian sống rất khác nhau. • Nguyên tắc 2: nhóm các lớp vào package phải giảm thiểu sự phụ thuộc (dependency) giữa các package Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 17
- Nhóm các lớp vào Package • Cách chọn các lớp vào một package cần phải: • Có cùng chủ đề, có quan hệ chặt chẽ bởi khái niệm hoặc mục đích • Cùng một hệ thống phân cấp • Tham gia cùng một use case • Có quan hệ kết hợp chặt. Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 18
- Nhóm các lớp vào Package • Ký hiệu Package trong UML: được hiển thị như một thư mục dạng tab, Subordinate packages có thể được hiển thị bên trong nó. • Tên packages • Nếu package mô tả các phần tử của nó thì tên Package đặt trong tab • Ngược lại, thì tên Package đặt trong package. Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 19
- Quyền sở hữu và tham chiếu • Quyền sở hữu: • Một phần tử được sở hữu bởi package chứa nó. • Tuy nhiên, Một phần tử có thể được tham chiếu đến một phần tử trong package khác. Trong trường hợp này, tên của phần tử được xác định bởi tên của package theo định dạng: PackageName::ElementName • Ví dụ: Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống - 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống mạng - ThS. Lê Xuân Thành
52 p |
733 |
95
-
Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống: Bài giảng 5 - TS. Đào Nam Anh
87 p |
203 |
31
-
Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống: Bài giảng 3 - TS. Đào Nam Anh
60 p |
142 |
21
-
Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống: Bài giảng 6 - TS. Đào Nam Anh
22 p |
140 |
16
-
Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống: Bài giảng 1 - TS. Đào Nam Anh
78 p |
153 |
16
-
Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống: Bài giảng 2 - TS. Đào Nam Anh
28 p |
148 |
15
-
Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống: Bài giảng 4 - TS. Đào Nam Anh
12 p |
166 |
15
-
Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống: Bài giảng 7 - TS. Đào Nam Anh
39 p |
123 |
13
-
Bài giảng Phân tích thiết kế hướng đối tượng - ThS. Lê Trung Hiếu
85 p |
98 |
9
-
Bài giảng Phân tích thiết kế hướng đối tượng: Chương 5 - Lê Thị Minh Nguyện
11 p |
110 |
8
-
Bài giảng Phân tích thiết kế giải thuật: Chương 1 - Trịnh Huy Hoàng
72 p |
129 |
8
-
Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống thông tin: Bài 11 - TS. Trần Mạnh Tuấn
29 p |
67 |
7
-
Bài giảng Phân tích thiết kế giải thuật: Chương 4 - Trịnh Huy Hoàng
90 p |
119 |
7
-
Bài giảng Phân tích thiết kế giải thuật - Chương 37: Giải thuật xấp xỉ
21 p |
123 |
7
-
Bài giảng Phân tích thiết kế hệ thống thông tin: Bài 9 - TS. Trần Mạnh Tuấn
46 p |
79 |
6
-
Bài giảng Phân tích thiết kế hướng đối tượng: Chương 4 - Lê Thị Minh Nguyện
14 p |
99 |
5
-
Bài giảng Phân tích thiết kế và giải thuật - Chương 1: Kỹ thuật phân tích giải thuật
59 p |
29 |
3
-
Bài giảng Phân tích thiết kế và giải thuật - Chương 2: Kỹ thuật thiết kế giải thuật
80 p |
70 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
