intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quá trình và thiết bị silicat 1: Chương 6 - Nguyễn Khánh Sơn

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

3
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Quá trình và thiết bị silicat 1" Chương 6: Thiết bị nghiền bánh xe-con lăn, được biên soạn gồm các nội dung chính sau: Đại cương và phân loại; cấu tạo máy nghiền bánh xe nghiền ướt; cấu tạo máy nghiền bánh xe nghiền khô; máy nghiền hành tinh;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quá trình và thiết bị silicat 1: Chương 6 - Nguyễn Khánh Sơn

  1. QUÁ TRÌNH & THI T B SILICAT 1 CHÖÔNG 6 B môn V t li u Silicat THIEÁT BÒ NGHIEÀN Khoa Công Ngh V t Li u BAÙNH XE - CON LAÊN i h c Bách Khoa Tp. H Chí Minh THI T B NGHI N BÁNH XE-CON LĂN 6-1 THI T B NGHI N BÁNH XE-CON LĂN 6-2 I CƯƠNG VÀ PHÂN LO I I CƯƠNG VÀ PHÂN LO I ư c dùng p nh v t li u n kích 3-8mm ho c nghi n m n n kích thư c 0,2-0,5mm các lo i VL như cát, sam t, m nh s , clinker XM. Có th nghi n khô hay nghi n m. Nguyên t c tác d ng l c c a máy là v t li u b ép và mài gi a bánh xe và ĩa. Sơ làm vi c c a máy như sau: Hai bánh xe 1 n m trên ĩa 2 c nh, khi 1 4 tr c 3 quay thì bánh xe v a quay quanh 2 tr c ng 3 và quay quanh tr c ngang 4. Cũng có lo i ĩa 2 quay, bánh xe 1 ch quay Như v y, nh ng i m n m trên chi u r ng c a 3 quanh tr c ngang 4. bánh xe lăn trên ó s b p nghi n. THI T B NGHI N BÁNH XE-CON LĂN 6-3 THI T B NGHI N BÁNH XE-CON LĂN 6-4 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 1
  2. I CƯƠNG VÀ PHÂN LO I I CƯƠNG VÀ PHÂN LO I V t li u trong máy ư c nghi n nh do tr ng lư ng c a Máy nghi n bánh xe ĩa c nh: bánh xe, vì th bánh xe b mòn. S mòn c a bánh xe bánh xe v a quay quanh tr c th ng ng c a ĩa, còn do s trư t c a bánh xe trên v t li u, bánh xe càng ng th i v a quay quanh tr c n m ngang c a r ng s mài mòn càng nhanh. bánh xe, vì v y l c ly tâm t vào bánh xe, nên tr c Máy ư c phân lo i như sau: gi a d hư h ng. Theo c u t o: ĩa c nh, ĩa quay. Theo chuy n ng quay c a ĩa: ĩa quay ngang, ĩa quay ng. Máy nghi n bánh xe ĩa quay: Theo tính ch t k thu t: nghi n khô, nghi n m, v a nghi n tr n. bánh xe ch quay quanh tr c n m ngang c a bánh Theo ch làm vi c: gián o n, liên t c. xe do tác d ng c a l c ma sát, lo i này tránh ư c Theo hình d ng bánh xe: tr , nón, c u. khuy t i m trên nhưng l c ly tâm t vào v t li u Theo l c tác d ng: tr ng lư ng bánh xe, l c ép lò xo, l c ly tâm. nên ĩa c n có thành ch n hi u qu làm vi c t t. Theo cơ c u truy n ng: truy n ng trên, truy n ng dư i. THI T B NGHI N BÁNH XE-CON LĂN 6-5 THI T B NGHI N BÁNH XE-CON LĂN 6-6 I CƯƠNG VÀ PHÂN LO I I CƯƠNG VÀ PHÂN LO I Máy nghi n bánh xe truy n ng trên: có c u t o ơn Tùy theo yêu c u c a s n ph m nghi n ư c phép hay gi n, d s a ch a, nhưng d u m bôi trơn d rơi vào không ư c phép l n m t kim lo i do t m lót trên ĩa và bánh xe mài mòn l n vào, mà máy c n có t m lót trên ĩa v t li u làm b n s n ph m. và bánh xe làm b ng VL kim lo i ho c phi kim lo i. Máy nghi n bánh xe truy n ng dư i: có ưu khuy t Máy nghi n bánh xe có ưu, khuy t i m như sau: i m ngư c v i lo i trên. Ưu i m: Máy nghi n bánh xe nghi n m: nghi n v t li u có Có th nghi n v t li u có kích thư c tương i l n. M c p nghi n l n. m n 15–16% Có th nghi n v t li u d o. Máy nghi n bánh xe nghi n khô ho c bán khô: nghi n Khuy t i m: v t li u có m
  3. I CƯƠNG VÀ PHÂN LO I I CƯƠNG VÀ PHÂN LO I Trong quá trình nghi n, bánh xe u t quay quanh tr c c a mình nd nbx nd nbx do l c ma sát gi a bánh xe v i v t li u r1 r2 S ti p xúc gi a bánh xe hình c u v i ĩa là ti p xúc i m. γ A B γ A B R1 A B S ti p xúc gi a bánh xe hình tr , nón v i ĩa là ti p xúc ư ng. R2 R1 R2 R1 R2 o n ti p xúc này b ng chi u r ng bánh xe và có phương hư ng V i bánh xe hình nón, v n t c dài t i các i m trên tâm nên v n t c dài t i m i i m ti p xúc so v i tr c c a ĩa có ư ng sinh m t nón so v i tr c quay bánh xe khác nhau. giá tr khác nhau. S chênh l ch v n t c dài c a các i m ti p xúc trên ĩa i m g n tr c có giá tr v n t c dài nh , xa tr c có giá tr l n. so v i tr c quay c a ĩa có th b ng ho c khác v i s V i bánh xe tr , v n t c dài t i các i m trên ư ng sinh c a m t chênh l ch v n t c dài t i các i m này trên ư ng sinh tr so v i tr c quay c a bánh xe là không i. Nhưng v n t c dài c a m t nón so v i tr c quay c a bánh xe nón, nên có th có ho c không có v n t c trư t. t i các i m này so v i tr c quay c a ĩa l i thay i, do ó xu t hi n v n t c trư t, t o kh năng chà xát l n, công su t l n. Máy nghi n bánh xe hình nón thư ng có k t c u ĩa quay và làm vi c liên t c. THI T B NGHI N BÁNH XE-CON LĂN 6-9 THI T B NGHI N BÁNH XE-CON LĂN 6-10 C UT O C UT O (MÁY NGHI N BÁNH XE NGHI N Ư T) (MÁY NGHI N BÁNH XE NGHI N Ư T) 4 6 Lo i này làm vi c liên t c, ĩa c nh truy n ng 5 dư i nghi n t sét có m t 15–16% 9 Giá máy 1 g n ch t v i ĩa c nh 2 có l th ng. 2 1 Tr c chính 3 có kh p ng 4, tr c ngang 5 có th 3 10 nâng lên hay h xu ng khi tăng gi m chi u d y l p vl 11 7 8 Nh kh p ng 4, nên khi g p v t li u c ng l l t vào 1-Giá máy 2- ĩa c nh s tránh hư máy. 3-Tr c chính 4-Kh p ng Bánh xe 6 treo vào tr c 5, do ó bánh xe có th nâng 5-Tr c ngang 6-Bánh xe lên hay h xu ng ư c. 7-Tr c truy n ng 8-Bánh răng 9-L ghi Trên b m t ĩa 2 có các t m lót có các l th ng hình 10-C a tháo li u 11-Cánh g t êlíp, tròn…. THI T B NGHI N BÁNH XE-CON LĂN 6-11 THI T B NGHI N BÁNH XE-CON LĂN 6-12 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 3
  4. C UT O C UT O (MÁY NGHI N BÁNH XE NGHI N Ư T) (MÁY NGHI N BÁNH XE NGHI N Ư T) Máy có h th ng cánh g t 11 i u ch nh v t li u Máy nghi n bánh xe nghi n ư t cho nghi n và tháo li u t t. V t li u l t qua l th ng 9 trên ĩa ư c cánh g t cho ra ngoài theo c a tháo li u 10. THI T B NGHI N BÁNH XE-CON LĂN 6-13 THI T B NGHI N BÁNH XE-CON LĂN 6-14 C UT O C UT O (Máy nghi n bánh xe nghi n khô) (Máy nghi n bánh xe nghi n khô) 1 5 4 1-Bánh xe Máy g m hai bánh xe 1 l p vào tr c ngang 2. 2 3 2-Tr c ngang bánh xe ĩa quay 6 l p c ng v i tr c chính th ng ng 3, ư c 8 truy n ng t ng cơ qua c p bánh răng 5. 3-Tr c chính 7 9 Khi ĩa 6 quay s ma sát v i hai bánh xe 1 qua v t li u 4-Tr c truy n ng nghi n làm bánh xe 1 quay quanh tr c ngang 2. 1 6 0 5-Bánh răng m b o an toàn cho máy, tr c ngang 2 l p trư t v i 6- ĩa tr c chính 3 qua nh hư ng 8. Do ó khi b d y l p v t Lo i này dùng nghi n li u trên ĩa thay i, ho c khi có v t li u c ng l t vào thì 7-Vành ghi khô t sét, sam t, tràng toàn b bánh xe 1, tr c ngang 2 ư c nâng lên. th ch, cát.. Là lo i máy 8- nh hư ng Trên ĩa 6 có t m lót không có l th ng. làm vi c liên t c, ĩa 9-Cánh g t tháo li u Vành ngoài c a ĩa 6 có các vòng ghi ng tâm 7, trên ó quay, truy n ng trên 10-C a tháo li u. có l p các dao g t c nh ưa v t li u vào qu o THI T B NGHI N BÁNH XE-CON LĂN 6-15 bánh xe. THI T B NGHI N BÁNH XE-CON LĂN 6-16 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 4
  5. C UT O C UT O (Máy nghi n bánh xe nghi n khô) (Máy nghi n bánh xe nghi n khô) Các h t s n ph m có kích thư c nh hơn kích thư c Máy nghi n con lăn b ng Máy nghi n con lăn l c khe ghi 7 s l t qua ư c cánh g t 9 tháo ra c a 10. l c ép ly tâm lên 1 ho c ép ly tâm: 3 1 nhi u con lăn. 7 Máy nghi n con lăn: Máy nghi n con lăn b ng 4 2 ư c dùng nghi n nh v t li u có r n trung bình, nh l c ép lò xo lên con lăn. 5 như: tràng th ch, á vôi…, ngoài ra n u cho không khí nóng Máy nghi n con lăn b ng 6 i qua, nó còn s y v t li u ng th i trong quá trình nghi n. l c ép lò xo lên bi c u. 8 Nguyên t c làm vi c c a máy: v t li u b ép và mài gi a Máy nghi n con lăn b ng l c ép ly tâm lên bi c u. 1-V máy 6-Vòng lót vòng lót hay ĩa v i con lăn dư i tác d ng c a l c ly tâm Máy nghi n con lăn b ng 2-Tr c chính 7-C a n p li u hay l c nén lò xo. l c ép lò xo lên con lăn 3-D m ngang 8- ng d n khí nóng Tùy theo c u t o, máy nghi n con lăn có các lo i sau: quay quanh tr c ngang. 4-Tr c con lăn 5-Con lăn THI T B NGHI N BÁNH XE-CON LĂN 6-17 THI T B NGHI N BÁNH XE-CON LĂN 6-18 C UT O C UT O (Máy nghi n bánh xe nghi n khô) (Máy nghi n bánh xe nghi n khô) C u t o g m v b ng gang ho c b ng thép 1, quay quanh tr c B ph n phân Static separator Conventional rotor type Cage rotor type with guide vanes chính 2, trên tr c chính có d m ngang 3 treo t do hai tr c 4 lo i s n ph m P P P mang các con lăn 5. Khi tr c 2 quay, con lăn 5 ch u tác d ng l c ly tâm ép v t li u vào vòng lót 6, vì v y v t li u b nghi n ép gi a vòng lót và con lăn. V t li u ư c n p vào qua c a 7 gi a con lăn và vòng lót. C c v t li u to, ho c chưa ư c nghi n rơi xu ng áy ĩa, t i F T F FT T F F F ây có các cánh b a ưa v t li u tr l i b m t vòng lót con T i ây, các h t l n P T lăn nghi n ti p. ư c tách ra quay tr l i F = V T LI U VÀO V t li u sau khi nghi n ư c tháo ra kh i máy b ng cách th i máy nghi n, các h t m n P = S N PH M dòng khí nóng vào c a 8, s n ph m m n theo dòng khí nóng n theo dòng khí n T = H T THÔ thi t b phân lo i (F P + T). cyclone thu h i. TF FT THI T B NGHI N BÁNH XE-CON LĂN 6-19 THI T B NGHI N BÁNH XE-CON LĂN 6-20 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 5
  6. C UT O C UT O (Máy nghi n hành tinh (Szego) (Máy nghi n hành tinh (Szego) Máy nghi n hành tinh (Szego): C u t o máy g m: v máy hình tr (8), bên trong có t m lót (4), ĩa c nh. 1–V t li u nghi n Bên trong có các con lăn (2), xo n c quay quanh tr c treo (6). 2–Con lăn rãnh xo n c Tr c treo (6) ư c l p v i tr c chính (10). Tr c (6) ư c y v phía 3–Tr c treo con lăn v máy b ng l c ly tâm và quay tròn trên b m t nghi n v máy (8), 4–T m lót v máy V t li u nghi n n p vào máy qua c a 5 nh v máy, thoát ra 5–C a n p li u c a 9 áy máy. V t li u vào vùng nghi n và ư c nghi n nhi u l n gi a con lăn và 6–Tr c treo con lăn b m t v máy. 7- Khe h con lăn L c nghi n sinh ra ch y u do quá trình quay c a con lăn. 8–V thùng nghi n hình tr Các khe h 7 c a rãnh xo n con lăn có tác d ng v n chuy n v t 9–C a tháo li u chuy n v t li u. 10–Tr c quay chính ây là phương ti n ki m tra th i gian và năng su t nghi n. THI T B NGHI N BÁNH XE-CON LĂN 6-21 THI T B NGHI N BÁNH XE-CON LĂN 6-22 C UT O C UT O (Máy nghi n hành tinh (Szego) (Máy nghi n con lăn ng-Nghi n ng Roller) S lư ng, kh i lư ng, ư ng kính, chi u dài, hình d ng và kích thư c rãnh xo n c a con lăn là các thông s nh hư ng n năng su t, ch t lư ng nghi n. S lư ng con lăn tăng, c h t m n tăng Kh i lư ng con lăn l n, t c quay tăng, l c nghi n sinh ra l n. T s bư c sóng-chi u cao sóng nh hư ng n áp l c nén v t li u. Thông thư ng rãnh con lăn có d ng ch nh t ho c côn. V i d ng côn s gi m dính k t v t li u khe. Máy có th dùng nghi n ư t ho c nghi n khô. THI T B NGHI N BÁNH XE-CON LĂN 6-23 THI T B NGHI N BÁNH XE-CON LĂN 6-24 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 6
  7. C UT O C UT O (Máy nghi n con lăn ng-Nghi n ng Roller) (Máy nghi n con lăn ng-Nghi n ng Roller) DÒNG CHUY N NG C A KHÔNG KHÍ VÀ V T LI U: Nguyên li u cung c p vào máy qua c a ti p li u vào b m t ĩa quay. Con lăn nghi n hình tr , l c nghi n Con lăn và ĩa máy B m t ch u mài mòn t t ư c i u ch nh nh h th ng th y l c. Con lăn có th xoay, Không khí ư c th i vào v n g p 90o chuy n v t li u nghi n n b ph n phân lo i. V t li u chuy n ng thi t b phân lo i, và ư c tách ra. Khí th i và h t m n n cyclon thu h i. THI T B NGHI N BÁNH XE-CON LĂN 6-25 THI T B NGHI N BÁNH XE-CON LĂN 6-26 C UT O C UT O (MÁY NGHI N HORO) (MÁY NGHI N HORO) Bánh xe: có th ch t o b ng gang, thép, á hoa cương ho c các v t li u phi kim lo i khác. Gi a ư ng kính bánh xe Dbx và chi u r ng b c a bánh xe có quan h : Dbx = (3,25–3,5) b ĩa: thư ng ch t o b ng kim lo i và trên ĩa cũng có các t m lót b ng kim lo i. N u s n ph m nghi n không cho phép l n m t kim lo i thì t m lót ch t o b ng v t li u phi kim lo i như á hoa cương, g m. ư ng kính ĩa D = 5b THI T B NGHI N BÁNH XE-CON LĂN 6-27 THI T B NGHI N BÁNH XE-CON LĂN 6-28 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 7
  8. TÍNH TOAÙN CAÙC THOÂNG SOÁ CÔ BAÛN TÍNH TOAÙN CAÙC THOÂNG SOÁ CÔ BAÛN (Xác nh góc k p α) (Xác nh góc k p α) Còn n u α quá nh thì m c Gi i tương t như trư ng h p máy p hàm ta có: α p nghi n kém. α=2ϕ O G i P là l c c a bánh xe tác V t li u r n f = 0,3: nên ϕ = 16040’ do ó α =33o20’ Psinα Pfcosα d ng vào v t li u. H O1 V t li u m m f = 0,45, nên ϕ = 24020’ do ó α =48o40’ P1 là ph n l c c a ĩa tác P1f P1 P d ng vào v t li u. máy làm vi c tin c y, ch n α = 25-30o. Pf P, P1: gây ra các l c ma sát Pf V i bánh xe c u: Là góc t o b i ti p và P1f. tuy n TT’ t i ti p i m i u ki n c c v t li u gi a bánh xe và v t li u v i b m t ĩa. không b văng ra ngoài khi O O1 α bánh xe lăn là: T N u góc k p α quá l n: bánh xe không è lên Psinα = Pfcosα + P1f (1) α α A I F v t li u ư c. P1 = Pcosα + Pfsinα (2) α α P THI T B NGHI N BÁNH XE-CON LĂN 6-29 THI T B NGHI N BÁNH XE-CON LĂN 6-30 TÍNH TOAÙN CAÙC THOÂNG SOÁ CÔ BAÛN TÍNH TOAÙN CAÙC THOÂNG SOÁ CÔ BAÛN (Xác nh góc k p α) (Xác nh góc k p α) ng th i c c v t li u ch u Góc k p α cũng là góc t o b i hai l c F. ĩa hình tròn, tâm O, bán kính R. ph n l c P có tâm I, phương tr ng thái cân b ng: T≥A α α Bánh xe hình c u tâm O1, IO. Hay: 2Pf cos ≥ 2P sin 2 2 bán kính R1. A là h p l c c a hai l c này. V y: α ≤ 2ϕ ϕ V t li u hình c u tâm I, bán Hai l c ma sát F = Pf gi a v t Góc k p α cũng ph thu c vào bán kính ĩa R, bán kính kính r. li u v i ĩa, gi a v t li u v i bánh xe R1 và bán kính v t li u n p r. Góc k p α chính là góc t o bánh xe t t i các ti p i m Trong tam giác OO1I ta có: b i hai ti p tuy n c a v t c a v t li u- ĩa, v t li u-bánh OO1 = a = R – R1. li u v i ĩa và v i bánh xe O1I = b = R1 + r OI = c = R – r xe theo phương th ng góc a+b+c hay là góc OIO1. v i ư ng n i hai tâm OI và t p= α (p − b )(p − c ) 2 tg = Khi máy làm vi c, bánh xe O1I. T là h p l c c a hai l c F Theo h th c lư ng giác: 2 p(p − a ) tác d ng vào v t li u m t Thông thư ng R = (1,6 – 2,5 ) R1 này. R ( R − R1 ) l c P, có tâm I, phương O1I. r< 1 R1 ≥ 3 r R + R1 THI T B NGHI N BÁNH XE-CON LĂN 6-31 THI T B NGHI N BÁNH XE-CON LĂN 6-32 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 8
  9. TÍNH TOAÙN CAÙC THOÂNG SOÁ CÔ BAÛN TÍNH TOAÙN CAÙC THOÂNG SOÁ CÔ BAÛN (Tr ng lư ng t i gi a hai bánh xe) (T l ư ng kính bánh xe D v i ư ng kính v t li u d) V i máy nghi n bánh xe nghi n khô, hai bánh xe Trong tam giác vuông HOO1: OO1 cosα = OH α cách tr c u nhau nên có cùng tr ng lư ng. Hay: D d D d  +  cosα = +  2 2 2 2 V i máy nghi n bánh xe nghi n ư t, kho ng cách D 1 + cosα 1 + cos2ϕ ∆= = = t hai bánh xe n tr c th ng ng không b ng V y: d 1 − cosα 1 − cos2ϕ nhau do ó ph i chú ý n tr ng lư ng bánh xe, V t li u r n f = 0,3: nên ϕ = 16040’ do ó ∆ = 11 n u không s xu t hi n l c ly tâm quán tính làm V t li u m m f = 0,45, nên ϕ = 24020’ do ó ∆ = 5 hư máy V i α = 25-30o: D = (15-20) d G1r1 = G2r2. V i con lăn hình nón có ư ng kính áy nh D1, ta có: D1 Thông thư ng r1 = (1,45–1,6 )r2 . µ: h s ma sát . ∆= 1 ≥ 2 d µ THI T B NGHI N BÁNH XE-CON LĂN 6-33 THI T B NGHI N BÁNH XE-CON LĂN 6-34 TÍNH TOAÙN CAÙC THOÂNG SOÁ CÔ BAÛN TÍNH TOAÙN CAÙC THOÂNG SOÁ CÔ BAÛN (S vòng quay c a ĩa máy) (S vòng quay c a ĩa máy) Khi ĩa quay nhanh, v t li u ch u l c ly tâm văng ra Hay: v2 ≤ Rgf ngoài, do ó hi u qu nghi n kém. π Rn Vì v y ph i tính s vòng quay thích h p c a ĩa Mà v= v t li u không b văng ra thành máy. 30 f G i R là bán kính vòng lăn bánh xe trên ĩa V y: n ≤ 30 R G: tr ng lư ng v t li u 16 ,5 f: h s ma sát gi a ĩa và v t li u. V i v t li u r n f=0,3 nên: n≤ R i u ki n v t li u không b văng ra thành máy là l c ma sát F= Gf ≥ l c ly tâm, hay : mv 2 V i v t li u m m f=0,45 nên: 20 Gf = mgf ≥ n≤ R R THI T B NGHI N BÁNH XE-CON LĂN 6-35 THI T B NGHI N BÁNH XE-CON LĂN 6-36 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 9
  10. TÍNH TOAÙN CAÙC THOÂNG SOÁ CÔ BAÛN TÍNH TOAÙN CAÙC THOÂNG SOÁ CÔ BAÛN (Năng su t máy) (Năng su t máy) Năng su t máy ph thu c vào chi u r ng, s lư ng bánh xe, t c quay c a ĩa. b: chi u r ng bánh xe m D0 n : s vòng quay vòng/phút Gi s , khi chuy n ng bánh xe s nghi n m t l p d : ư ng kính s n ph m v t li u có chi u dày b ng ư ng kính d l n nh t nghi n m c a s n ph m nghi n. b D0: ư ng kính lăn trung bình Th tích l n nh t c a kh i s n ph m nghi n là: d c a bánh xe lên ĩa m k : s bánh xe cái v = π.D0b.d.k m3. Năng su t kh i lư ng là: µ : h s r ng Năng su t th tích là: ρ: Kh i lư ng riêng t n/m3. Q = 188,4 µρ 0bdnk (t/h) µρD V = 60.n.π.D0b.d.k m3/gi π THI T B NGHI N BÁNH XE-CON LĂN 6-37 THI T B NGHI N BÁNH XE-CON LĂN 6-38 TÍNH TOAÙN CAÙC THOÂNG SOÁ CÔ BAÛN TÍNH TOAÙN CAÙC THOÂNG SOÁ CÔ BAÛN (Năng su t máy) ( ư ng kính bánh xe) Khi nghi n m t sét v i ĩa b: s l bánh xe ngoài lăn lên Máy nghi n bánh xe ph i t o ra l c nghi n P l n sao có l sàng: sau 1 vòng quay c a tr c chính cho công do l c nghi n sinh ra ph i l n hơn ho c b ng V = 60nlF(a+b)η (m3/gi ) Khi nghi n v t li u r n công làm bi n d ng A v t li u em nghi n. σ 2 Kbd 2 η: h s tác d ng h u ích t ho c t sét khô: A = 2E 0,8 – 0,9 V i bánh xe hình tr : l c nghi n chính là tr ng lư ng GDn T/h n: s vòng quay tr c chính Q = πD 2 28 . 000 bánh xe. P= bgρ vòng/phút 4 2 σ Kbd l: chi u dài th i t qua l G: tr ng lư ng bánh xe (t n) D = sau 1 vòng quay m ư ng kính bánh xe: πgρ D: ư ng kính ĩa quay m F: ti t di n 1 l m2. σ : gi i h n b n nén N/m2 n : s vòng quay tr c chính d: ư ng kính v t li u nghi n m a: s l bánh xe trong lăn lên vòng/phút sau 1 vòng quay c a tr c b : chi u r ng bánh xe m chính K: h s hình d ng làm gi m th tích THI T B NGHI N BÁNH XE-CON LĂN 6-39 THI T B NGHI N BÁNH XE-CON LĂN 6-40 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 10
  11. TÍNH TOAÙN CAÙC THOÂNG SOÁ CÔ BAÛN TÍNH TOAÙN CAÙC THOÂNG SOÁ CÔ BAÛN ( ư ng kính bánh xe) (Công su t v n hành) V i bánh xe hình nón: L c nén P1 c a lò xo: Công su t máy nghi n bánh xe ch y u dùng kh c ngoài tr ng lư ng G c a ph c: ma sát do bánh xe lăn, ma sát do bánh xe bánh xe còn có thêm l c  σKbd L 1 trư t, ma sát cánh g t, ma sát các chi ti t khác. P1 =  −G nén do l c kéo P1 c a lò  2  H cos γ xo gây ra. còn có l c nén Công su t tiêu t n kh c ph c ma sát lăn N1 (W) c a lò xo. H,L: cánh tay òn c a P1 và S G ε R tb n π k N1 = P1 Bánh xe hình c u: l c 30 R G: tr ng lư ng bánh xe. N nd H nghi n b ng l c ly tâm. R: bán kính bánh xe m Tr ng lư ng G bánh xe ε : h s ma sát lăn 0,05 – 0,10 γ A L c u: k: s bánh xe 45σKbdg ρ n : s vòng quay/phút bánh xe quanh tr c th ng ng N S G= Rn 2 Rtb: bán kính vòng lăn trung bình c a bánh xe m G THI T B NGHI N BÁNH XE-CON LĂN 6-41 THI T B NGHI N BÁNH XE-CON LĂN 6-42 TÍNH TOAÙN CAÙC THOÂNG SOÁ CÔ BAÛN TÍNH TOAÙN CAÙC THOÂNG SOÁ CÔ BAÛN (Công su t v n hành) (Công su t v n hành) Công su t tiêu t n kh c ph c ma sát trư t N2 V i bánh xe nón: tr c bánh xe và tr c ng ĩa quay N2 = Gfkvt (W) trùng nhau t i tâm ĩa: không có ma sát trư t. G: tr ng lư ng bánh xe kG V i bánh xe c u: không có ma sát trư t. f: h s ma sát trư t: 0,3 – 0,45 A B Công su t tiêu t n kh c ph c ma sát cánh g t N3 k : s lư ng bánh xe R1 vt : v n t c trư t trung bình m/s R2 N = Pf i R tb ni (Hp) πnb 3 Vt = 716 V i bánh xe tr : 60 V i bánh xe nón: tr c bánh xe và tr c ng ĩa quay không trùng P : l c ép cánh g t kG nhau t i tâm ĩa: có ma sát trư t. i : s cánh g t nd nbx fi : h s ma sát cánh g t = 0,2 πR2 nd  r  πbnd Vt = 1 − 1  − N1 + N2 + N3 γ B 60  r2  60   Công su t ng cơ: Ndc = R A R η 1 2 THI T B NGHI N BÁNH XE-CON LĂN 6-43 THI T B NGHI N BÁNH XE-CON LĂN 6-44 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 11
  12. BÀI T P NHÓM THI T B NGHI N BÁNH XE-CON LĂN 6-45 CuuDuongThanCong.com https://fb.com/tailieudientucntt 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2