intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản lý y tế: Chương 8 - ThS. Đỗ Mai Hoa

Chia sẻ: Hgfch Hgfch | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

181
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu chính của chương 8 Tổ chức thực hiện và điều phối các chương trình / dự án y tế nằm trong bài giảng quản lý y tế nhằm trình bày về phân tích được các hoạt động chính trong thực hiện kế hoạch Xác định được các khó khăn thường gặp trong thực hiện kế hoạch và một số giải pháp, trình bày được các lợi ích và nguyên tắc cơ bản của điều phối hoạt động và phân tích được một số khó khăn và giải pháp chính trong điều phối.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản lý y tế: Chương 8 - ThS. Đỗ Mai Hoa

  1. Trường Đại học Y tế Công cộng Bộ môn Quản lý Hệ thống Y tế TỔ CHỨC THỰC HIỆN VÀ ĐIỀU PHỐI CÁC CHƯƠNG TRÌNH/ DỰ ÁN Y TẾ Môn học: Quản lý y tế
  2. MỤC TIÊU HỌC TẬP Sau khi kết thúc, học viên có thể: 1. Phân tích được các hoạt động chính trong thực hiện kế hoạch 2. Xác định được các khó khăn thường gặp trong thực hiện kế hoạch và một số giải pháp 3. Trình bày được các lợi ích và nguyên tắc cơ bản của điều phối hoạt động 4. Phân tích được một số khó khăn và giải pháp chính trong điều phối hoạt động
  3. Chu trình Quản lý LẬP KẾ HOẠCH Giám sát hỗ trợ ĐÁNH THỰC HIỆN & GIÁ THEO DẾI
  4. TỔ CHỨC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH LÀ GÌ? • Là quá trình biến mọi kế hoạch trên giấy thành hiện thực, thành sản phẩm, biến mục tiêu thành sự thật
  5. CÂU HỎI • Có những hoạt động chính nào diễn ra trong quá trình tổ chức thực hiện kế hoạch? • Các anh/chị đã từng gặp những khó khăn gì trong quá trình tổ chức thực hiện kế hoạch?
  6. CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH TRONG TỔ CHỨC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH Phân Điều Giám Theo công Điều phối sát hỗ dõi công chỉnh hoạt trợ việc động Đánh Tổng giá kết
  7. CÁC LOẠI KHÓ KHĂN Nguyên nhân bên Nguyên nhân ngoài tổ chức thuộc về tổ chức Nguyên nhân thuộc về cá nhân
  8. PHÂN CÔNG CÔNG VIỆC • Nguyên tắc: có sự tham gia của những người trực tiếp thực hiện và những người có liên quan • Từ tổng thể thành cụ thể: – Chia kế hoạch hoạt động thành các công việc nhỏ. Ví dụ: từ kế hoạch năm – quí – tháng- tuần – công việc cụ thể – Phân công công việc theo đơn vị hành chính/hoặc nhóm- phân công theo cá nhân • Sử dụng công cụ quản lý thời gian: Lịch công tác (tháng-tuần-ngày-từng việc)
  9. MỘT SỐ KHÓ KHĂN VÀ CÁC GIẢI PHÁP Các khó khăn Giải pháp cụ thể Thiếu các kỹ năng Cung cấp và rèn luyện kỹ năng quản lý quản lý cần thiết cho mọi cán bộ Thiếu sự tham gia của Lôi kéo sự tham gia của các bên liên quan các bên liên quan vào mọi giai đoạn. Tăng cường sự cam kết và tự chủ Kế hoạch không rõ Cần lập kế hoạch từ tổng thể đến cụ thể, ràng cụ thể đặc biệt là thời gian Thay đổi về chính Xây dựng kế hoạch quản lý sự thay đổi từ sách, nhân lực khi lập KH Thiếu nguồn lực Xếp hạng ưu tiên. Lập kế hoạch sát thực. Điều chỉnh. Huy động.
  10. CÁC GIẢI PHÁP CHUNG • Lập kế hoạch: – Lập kế hoạch có sự tham gia. – Phân tích các thuận lợi và khó khăn sau khi lựa chon các PPháp THiện hoặc giải quyết – Lập kế hoạch hoạt động gắn với kế hoạch tài chính, kế hoạch giám sát hỗ trợ, theo dõi, đánh giá. – Kế hoạch cần có từ tổng thể đến cụ thể chỉ rõ thời gian, người thực hiện, người giám sát hỗ trợ • Có các chính sách, qui định và cơ cấu tổ chức thực hiện phù hợp • Xây dựng hệ thống thông tin và báo cáo đảm bảo công tác theo dõi, giám sát và trao đổi thông tin thông suốt trong quá trình thực hiện
  11. CÂU HỎI • Điều phối thực hiện là gì? • Tại sao cần điều phối?
  12. ĐIỀU PHỐI THỰC HIỆN • Điều phối là quá trình tổng hợp phân tích thông tin và đưa ra các quyết định để huy động nguồn lực từ nhiều phía một cách hiệu quả nhằm đạt được mục tiêu • Điều phối giúp: – Nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực – Nâng cao chất lượng hoạt động – Giúp chia sẻ thông tin và kinh nghiệm – Giảm chồng chéo hoặc thiếu hụt
  13. MỘT SỐ KHÓ KHĂN VÀ CÁC GIẢI PHÁP Các khó khăn Giải pháp cụ thể Thiếu hợp tác/mâu Giúp các bên tham gia nhận rõ mục tiêu thuẫn giữa các bên chung ngay từ ban đầu tham gia Làm rõ chức trách nhiệm vụ của từng bên Người điều phối cần có kỹ năng giải quyết mâu thuẫn Thiếu sự tham gia- do Tạo môi trường làm việc cởi mở, tôn trọng thụ động, do sợ mất Tăng cường tính chủ động quyền, sợ lộ điểm yếu Có cơ chế động viên khen thưởng rõ ràng Cạnh tranh về thành Cơ chế đánh giá rõ ràng công/lợi ích
  14. TRUYỀN THÔNG HIỆU QUẢ Chuyển tin/ Người truyền thông điệp Người nghe thông tin Phản hồi Một số lưu ý khi truyền thông khi điều phối thực hiện kế hoạch Chuyển Từ ngữ Cần chuyển Người nghe thông thông tin gì? là ai? Giọng điệu tin theo cách nào? Không lời Những điều mình muốn nói + Những gì người nghe quan tâm = thông điệp hướng tới người nghe
  15. Công cụ triển khai kế hoạch • Bản kế hoạch hành động tổng hợp • Kế hoạch theo thời gian (sơ đồ Gant)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2