intTypePromotion=1

Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 6 - TS. Trương Quang Dũng

Chia sẻ: An Lạc | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:12

0
90
lượt xem
20
download

Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 6 - TS. Trương Quang Dũng

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 6 trình bày các nội dung sau: Nền tảng của chiến lược kinh doanh, chiến lược cạnh tranh ở cấp kinh doanh, Chiến lược đầu tư theo chu kỳ sản phẩm. Đây là tài liệu học tập và giảng dạy dành cho sinh viên ngành tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 6 - TS. Trương Quang Dũng

  1. Chương 6 CHIẾN LƯỢC CẤP KINH DOANH 06/22/18 Chiến lược cấp KD 1
  2. GIỚI THIỆU  Nhiệm vụ: Trả lời câu hỏi chúng ta cạnh bằng  cách nào ?  Nội dung 1) Nền tảng của chiến lược kinh doanh   2) Chiến lược cạnh tranh ở cấp kinh doanh 3) Chiến lược đầu tư theo chu kỳ sản phẩm  2
  3. 1. NỀN TẢNG CỦA CHIẾN LƯỢC KD Cái gì cần Nhu cầu được thỏa mãn? khách hàng Nhu cầu của Những ai khách hàng sẽ được thỏa được thỏa mãn CHIẾN LƯỢC mãn? như thế nào? CẤP KINH DOANH Nhóm Năng lực khách phân biệt hàng 06/22/18 Chiến lược cấp KD và chức năng 3
  4. 2. CÁC CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH Lợi thế cạnh tranh Chi phí thấp Riêng có, độc  1. 2.  đáo Chi phí thấp Khác biệt hóa nhất gn ộ R 3a.  3b.  Tập trung dựa vào Tập trung dựa vào chi phí thấp nhất khác biệt hoá pẹ H t  hn ạc i v  mạh P 06/22/18 Chiến lược cấp KD và chức năng 4
  5. Chiến lược chi phí thấp  Đặc  điểm:  Tạo  ra  sản  phẩm,  dịch  vụ  với  chi  phí  thấp nhất trong ngành kinh doanh   Ưu điểm  Thực hiện chiến lược cạnh tranh giá tốt hơn   Chịu được ép tăng giá của các nhà cung cấp   Nhược điểm  Đối thủ có thể bắt chước phương thức sản xuất  Không đáp ứng được sự thay đổi về thị hiếu của KH 06/22/18 Chiến lược cấp KD và chức năng 5
  6. Chiến lược khác biệt hóa  Đặc  điểm:  Tạo  sản  phẩm,  dịch  vụ  khác  biệt,  độc  đáo mà các đối thủ cạnh tranh không thể có.   Ưu điểm: Tạo được hàng rào từ các lực cạnh tranh  (khách hàng, đối thủ tiềm ẩn…)  Nhược điểm  Đối thủ có khả năng bắt chước về kiểu dáng, mẫu  mã  Tốn kém chi phí do luôn phải đi trước "một bước“ so  với các đối thủ cạnh tranh 06/22/18 Chiến lược cấp KD và chức năng 6
  7. Chiến lược tập trung  Đặc điểm: Theo đuổi hoặc lợi thế về chi phí hoặc  khác  biệt  hóa  nhưng  chỉ  ở  nhóm  khách  hàng  hoặc  một phân khúc thị trường  Ưu điểm  Phù hợp với nguồn lực của các công ty nhỏ  Nắm  bắt  nhu  cầu,  đáp  ứng  thị  hiếu  khách  hàng  tốt  hơn so với chiến lược khác biệt hoá trên diện rộng   Nhược  điểm:  Chi  phí  cao,  ít  lợi  nhuận  do  quy  mô  khách hàng nhỏ  06/22/18 Chiến lược cấp KD và chức năng 7
  8. Nền tảng của chiến lược KD với loại chiến lược Chi phí thấp nhất Khác biệt hoá Tập trung Phạm vi sản phẩm Hẹp Rộng Hẹp hoặc rộng (mức khác biệt) Phạm vi thị trường Rất rộng Rộng (nhiều phân Hẹp (một hoặc 1 (mức phân khúc) (thị trường đại trà) đoạn) vài phân khúc) Thế mạnh đặc trưng Quản trị SX, vật tư R & D, bán hàng Bất kỳ năng lực (năng lực phân biệt) và kiểm soát Cphí và marketing phân biệt nào 06/22/18 Chiến lược cấp KD và chức năng 8
  9. 3. CHIẾN LƯỢC ĐẦU TƯ Ở CẤP KINH DOANH  Chiến  lược  đầu  tư  ở  cấp  kinh  doanh  giúp  CLKD duy  trì  và  phát  triển  lợi thế cạnh tranh bền  Lợi thế cạnh tranh ở đầu vững. ra thị trường Lợi thế cạnh tranh về nguồn lực 06/22/18 Chiến lược cấp KD và chức năng 9
  10. 3. CHIẾN LƯỢC ĐẦU TƯ Ở CẤP KINH DOANH  Chiến lược đầu tư theo chu kỳ sản phẩm  Vị thế cạnh tranh Mạnh Yế u Giới thiệu Xây dựng thị phần Xây dựng thị phần Trưởng thành Tăng trưởng Tập trung Cạnh tranh  Tập trung hoặc thu Mở rộng thị phần gay gắt hoạch hoặc thanh lý nạ ođi ai G Duy trì và giữ vững hoặc Bão hòa lợi nhuận Thu hoạch hoặc thanh lý nểi rt t á hp Tập trung hay thu hoạch Thay đổi, thanh toán hay Suy giảm hoặc giảm thiểu đầu tư từ bỏ 06/22/18 Chiến lược cấp KD và chức năng 10
  11. 4. CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH VÀ CẤU TRÚC NGÀNH  Chiến lược cạnh tranh trong ngành có nhiều DN nhỏ  và vừa  Trong ngành có nhiều DN nhỏ:  ­ Mỗi phân khúc thị trường nhỏ, lượng SP nhỏ  ­ Có nhiều đối thủ cạnh tranh,  ở vị thế yếu trong quan  hệ với người cung cấp hoặc với khách hàng  Chiến lược ­ Tập trung: chuyên môn hoá theo nhu cầu khách hàng,  vùng địa lý ­ Chi  phí  thấp  hoặc  khác  biệt  hoá  trên  diện  rộng:  hợp  06/22/18 nhất  những  thị  tr ườ Chiến ng  lược nhvàỏchức cấp KD năngvẫn  có  thể  giảm  chi    thì  11
  12. 4. CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH VÀ CẤU TRÚC NGÀNH  Chiến  lược  cạnh  tranh  trong  ngành  chỉ  có  một  vài  doanh nghiệp lớn  Trong ngành có vài DN lớn:  ­ Những  DN  lớn  sẽ  xác  định  cấu  trúc  cạnh  tranh  của  ngành, tránh chiến tranh giá cả.   ­ Xuất hiện vai trò của người định giá ­ định ra giá "tiêu  chuẩn" của SP và các DN khác sẽ đi theo.  Chiến lược      Khác biệt hoá là chủ yếu 06/22/18 Chiến lược cấp KD 12
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2