Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 6 - TS. Trương Quang Dũng
lượt xem 26
download
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 6 trình bày các nội dung sau: Nền tảng của chiến lược kinh doanh, chiến lược cạnh tranh ở cấp kinh doanh, Chiến lược đầu tư theo chu kỳ sản phẩm. Đây là tài liệu học tập và giảng dạy dành cho sinh viên ngành tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 6 - TS. Trương Quang Dũng
- Chương 6 CHIẾN LƯỢC CẤP KINH DOANH 06/22/18 Chiến lược cấp KD 1
- GIỚI THIỆU Nhiệm vụ: Trả lời câu hỏi chúng ta cạnh bằng cách nào ? Nội dung 1) Nền tảng của chiến lược kinh doanh 2) Chiến lược cạnh tranh ở cấp kinh doanh 3) Chiến lược đầu tư theo chu kỳ sản phẩm 2
- 1. NỀN TẢNG CỦA CHIẾN LƯỢC KD Cái gì cần Nhu cầu được thỏa mãn? khách hàng Nhu cầu của Những ai khách hàng sẽ được thỏa được thỏa mãn CHIẾN LƯỢC mãn? như thế nào? CẤP KINH DOANH Nhóm Năng lực khách phân biệt hàng 06/22/18 Chiến lược cấp KD và chức năng 3
- 2. CÁC CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH Lợi thế cạnh tranh Chi phí thấp Riêng có, độc 1. 2. đáo Chi phí thấp Khác biệt hóa nhất gn ộ R 3a. 3b. Tập trung dựa vào Tập trung dựa vào chi phí thấp nhất khác biệt hoá pẹ H t hn ạc i v mạh P 06/22/18 Chiến lược cấp KD và chức năng 4
- Chiến lược chi phí thấp Đặc điểm: Tạo ra sản phẩm, dịch vụ với chi phí thấp nhất trong ngành kinh doanh Ưu điểm Thực hiện chiến lược cạnh tranh giá tốt hơn Chịu được ép tăng giá của các nhà cung cấp Nhược điểm Đối thủ có thể bắt chước phương thức sản xuất Không đáp ứng được sự thay đổi về thị hiếu của KH 06/22/18 Chiến lược cấp KD và chức năng 5
- Chiến lược khác biệt hóa Đặc điểm: Tạo sản phẩm, dịch vụ khác biệt, độc đáo mà các đối thủ cạnh tranh không thể có. Ưu điểm: Tạo được hàng rào từ các lực cạnh tranh (khách hàng, đối thủ tiềm ẩn…) Nhược điểm Đối thủ có khả năng bắt chước về kiểu dáng, mẫu mã Tốn kém chi phí do luôn phải đi trước "một bước“ so với các đối thủ cạnh tranh 06/22/18 Chiến lược cấp KD và chức năng 6
- Chiến lược tập trung Đặc điểm: Theo đuổi hoặc lợi thế về chi phí hoặc khác biệt hóa nhưng chỉ ở nhóm khách hàng hoặc một phân khúc thị trường Ưu điểm Phù hợp với nguồn lực của các công ty nhỏ Nắm bắt nhu cầu, đáp ứng thị hiếu khách hàng tốt hơn so với chiến lược khác biệt hoá trên diện rộng Nhược điểm: Chi phí cao, ít lợi nhuận do quy mô khách hàng nhỏ 06/22/18 Chiến lược cấp KD và chức năng 7
- Nền tảng của chiến lược KD với loại chiến lược Chi phí thấp nhất Khác biệt hoá Tập trung Phạm vi sản phẩm Hẹp Rộng Hẹp hoặc rộng (mức khác biệt) Phạm vi thị trường Rất rộng Rộng (nhiều phân Hẹp (một hoặc 1 (mức phân khúc) (thị trường đại trà) đoạn) vài phân khúc) Thế mạnh đặc trưng Quản trị SX, vật tư R & D, bán hàng Bất kỳ năng lực (năng lực phân biệt) và kiểm soát Cphí và marketing phân biệt nào 06/22/18 Chiến lược cấp KD và chức năng 8
- 3. CHIẾN LƯỢC ĐẦU TƯ Ở CẤP KINH DOANH Chiến lược đầu tư ở cấp kinh doanh giúp CLKD duy trì và phát triển lợi thế cạnh tranh bền Lợi thế cạnh tranh ở đầu vững. ra thị trường Lợi thế cạnh tranh về nguồn lực 06/22/18 Chiến lược cấp KD và chức năng 9
- 3. CHIẾN LƯỢC ĐẦU TƯ Ở CẤP KINH DOANH Chiến lược đầu tư theo chu kỳ sản phẩm Vị thế cạnh tranh Mạnh Yế u Giới thiệu Xây dựng thị phần Xây dựng thị phần Trưởng thành Tăng trưởng Tập trung Cạnh tranh Tập trung hoặc thu Mở rộng thị phần gay gắt hoạch hoặc thanh lý nạ ođi ai G Duy trì và giữ vững hoặc Bão hòa lợi nhuận Thu hoạch hoặc thanh lý nểi rt t á hp Tập trung hay thu hoạch Thay đổi, thanh toán hay Suy giảm hoặc giảm thiểu đầu tư từ bỏ 06/22/18 Chiến lược cấp KD và chức năng 10
- 4. CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH VÀ CẤU TRÚC NGÀNH Chiến lược cạnh tranh trong ngành có nhiều DN nhỏ và vừa Trong ngành có nhiều DN nhỏ: Mỗi phân khúc thị trường nhỏ, lượng SP nhỏ Có nhiều đối thủ cạnh tranh, ở vị thế yếu trong quan hệ với người cung cấp hoặc với khách hàng Chiến lược Tập trung: chuyên môn hoá theo nhu cầu khách hàng, vùng địa lý Chi phí thấp hoặc khác biệt hoá trên diện rộng: hợp 06/22/18 nhất những thị tr ườ Chiến ng lược nhvàỏchức cấp KD năngvẫn có thể giảm chi thì 11
- 4. CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH VÀ CẤU TRÚC NGÀNH Chiến lược cạnh tranh trong ngành chỉ có một vài doanh nghiệp lớn Trong ngành có vài DN lớn: Những DN lớn sẽ xác định cấu trúc cạnh tranh của ngành, tránh chiến tranh giá cả. Xuất hiện vai trò của người định giá định ra giá "tiêu chuẩn" của SP và các DN khác sẽ đi theo. Chiến lược Khác biệt hoá là chủ yếu 06/22/18 Chiến lược cấp KD 12
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - GS.TS Bùi Xuân Phong
14 p | 309 | 52
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 3 - GS.TS Bùi Xuân Phong
11 p | 153 | 28
-
Bài giảng Quản trị chiến lược kinh doanh: Chương 8 - TS. Nguyễn Văn Sơn
16 p | 211 | 21
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Tổng quan Quản trị chiến lược
12 p | 238 | 16
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - Nguyễn Đình Hòa
18 p | 188 | 13
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 8 - PGS. TS. Nguyễn Hải Quang
12 p | 21 | 10
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 10 - ThS. Trần Quang Cảnh
6 p | 100 | 10
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 9 - ThS. Trần Quang Cảnh
3 p | 92 | 10
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 7 - ThS. Trần Quang Cảnh
12 p | 77 | 9
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Bài 1: Đại cương về quản trị chiến lược
20 p | 82 | 9
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 6 - PGS. TS. Nguyễn Hải Quang
10 p | 21 | 9
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Bài 5: Chiến lược cấp doanh nghiệp
20 p | 52 | 9
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Bài 4: Các loại chiến lược của doanh nghiệp
20 p | 51 | 7
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 4+5 - PGS.TS.Nguyễn Minh Tuấn
9 p | 35 | 6
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Bài 6: Thực thi đánh giá, kiểm soát và điều chỉnh chiến lược
19 p | 49 | 6
-
Bài giảng Quản trị chiến lược: Chương 1 - ThS. Trương Thị Bạch Mai
16 p | 18 | 6
-
Bài giảng Quản trị chiến lược - Bài 5: Phân tích và lựa chọn chiến lược
17 p | 59 | 5
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn