Bài 5: Qun tr thương hiu
130 TXMKMA02_Bai5_v1.0015108208
BÀI 5 QUN TR THƯƠNG HIU
Hướng dn hc
Thương hiu là tài sn ln nht ca doanh nghip. Qun tr thương hiu là trung tâm ca
qun tr marketing, bi vì hình nh thương hiu mnh đang ngày càng tr thành công c
cnh tranh quan trng. Các nhà qun tr marketing quan tâm đến nhiu quyết định quan
trng trong chiến lược thương hiu.
Bài này s làm rõ bn cht ca thương hiu và qun tr thương hiu t các yếu t cu
thành thuơng hiu, tài sn thương hiu, ti nhng hot động trong qun tr thương hiu và
quá trình hình thành và phát trin thương hiu trong nhn thc ca khách hàng. Ni dung
c th trong xây dng thương hiu cho sn phm và doanh nghip trên th trường, làm thế
nào để to dng được mt thương hiu mnh cũng s được trình bày trong bài này. Các
thương hiu không th xây dng mt cách nhanh chóng. Thường phi mt nhiu năm để
to lp giá tr gia tăng cho thương hiu song các doanh nghip luôn phi đối mt vi hin
tượng làm gi, làm nhái gây nh hưởng đến uy tín và giá tr thương hiu. Do đó, các
doanh nghip cũng cn quan tâm đến vn đề đăng ký bo h và bo v thương hiu. Ni
dung cui cùng nhưng không kém phn quan trng ca bài đó là qun lý tài sn thương
hiu trong quá trình kinh doanh ca doanh nghip. Sinh viên s hiu rõ hơn v hot động
đánh giá giá tr thương hiu và các quyết định trong qun lý tài sn thương hiu.
Để hc tt bài này, sinh viên cn tham kho các phương pháp hc sau:
Hc đúng lch trình ca môn hc theo tun, làm các bài luyn tp đầy đủ và tham gia
tho lun trên din đàn.
Đọc tài liu:
1. Giáo trình Qun tr marketing, PGS.TS. Trương Đình Chiến, NXB Đại hc Kinh tế
Quc dân, 2014, chương 10.
2. Qun tr marketing, Philip Kotler và Kevin Keller, NXB Lao động xã hi, 2013;
chương 9, 10.
Sinh viên làm vic theo nhóm và trao đổi vi ging viên trc tiếp ti lp hc hoc qua email.
Tham kho các thông tin t trang Web môn hc.
Ni dung
Bài này nhm giúp sinh viên hiu rõ bn cht ca qun tr thương hiu, hot động xây
dng, phát trin và bo v thương hiu ca doanh nghip. Sinh viên s được tìm hiu v
các bước trong quy trình xây dng nên mt thương hiu mnh, làm thế nào để gia tăng tài
sn thương hiu và các quyết định trong chiến lược thương hiu ca doanh nghip.
Bài 5: Qun tr thương hiu
TXMKMA02_Bai5_v1.0015108208 131
Mc tiêu
Sau khi hc xong bài này, sinh viên cn nm được các vn đề sau đây:
Bn cht, chc năng, các quyết định cơ bn v thương hiu;
Quy trình đưa ra các quyết định c th v thương hiu;
Quy trình xây dng thương hiu và ni dung các công vic ch yếu;
Các công vic qun lý các thương hiu trong quá trình kinh doanh;
Đánh giá tng quát các phương thc t chc qun lý thương hiu.
Bài 5: Qun tr thương hiu
132 TXMKMA02_Bai5_v1.0015108208
Tình huống dẫn nhập
Công ty Tân Hip Phát
Khi nghip t mt phân xưởng sn xut nh ch vi vài chc nhân viên, Tân Hip Phát đã ra
đời và đặt nhng bước chân đầu tiên vào ngành kinh doanh nước gii khát vi vô s khó khăn
th thách. Bng nim tin, ý chí và s n lc không mt mi, Tân Hip Phát đã ghi du s phát
trin vượt bc ca thương hiu Vit. Tân Hip Phát đã tiên phong m ra mt ngành hàng mi
cho người tiêu dùng Vit Nam là ngành hàng nước ung đóng chai có li cho sc khe. Năm
2000, 2006, 2008 đánh du s ra đời ca nhng sn phm to nên cơn st trên th trường nước
gii khát như nước tăng lc Number 1, Trà xanh Không Độ, trà tho mc Dr Thanh. Các sn
phm ca công ty đều nhn mnh đến giá tr sc khe mang li cho người dùng. Ví d, trà Dr
Thanh vi giá tr gii nhit cuc sng. Công ty cũng đầu tư cho dây truyn công ngh hin đại.
Mi thương hiu ca công ty đều được đầu tư các chiến dch qung cáo rm r. Các thương hiu
ca công ty đã dn có mt trên khp mi min ca đất nước.
Sau 18 năm xây dng và phát trin, Tân Hip Phát đã tr thành mt trong nhng doanh nghip
nước gii khát hàng đầu ti Vit Nam. Tân Hip Phát hin cũng nm trong s 53 doanh nghip
được công nhn thương hiu quc gia. S ln mnh ca Tân Hip Phát đã cho thy, mun phát
trin thì doanh nghip luôn phi vươn lên và khng định bn thân trong môi trường cnh tranh.
Công ty Tân Hip Phát đã rt thành công trên th trường vi thương hiu Number One, bia Bến
Thành, Trà xanh Không Độ. Tuy nhiên, trong thi gian gn đay có nhng hin tượng sn phm
ca công ty b hng và dư lun tiêu cc nh hưởng đến hình nh các thương hiu ca công ty.
1. Phân tích chiến lược xây dng và phát trin thương hiu ca Tân Hip Phát?
2. Ti sao doanh nghip này không s dng tên thương hiu Tân Hip Phát cho
các dòng sn phm ca mình?
3. Nhng vn đề cn quan tâm trong qun lý và bo v thương hiu ca công ty.
Bài 5: Qun tr thương hiu
TXMKMA02_Bai5_v1.0015108208 133
5.1. Các vn đề cơ bn trong qun tr thương hiu
5.1.1. Qun tr thương hiu theo quan đim marketing
Sn phm theo quan đim marketing là tt c nhng gì
được chào bán trên th trường vi mc đích thu hút s
chú ý, mua, s dng hay tiêu dùng để có th tha mãn
được nhu cu hay mong mun ca khách hàng. Khái
nim sn phm trong marketing bao gm: nhng hàng
hóa hu hình, dch v, con người, địa đim, t chc và
ý tưởng… Hàng hóa và dch v là cách nói khác ca
sn phm. Mi đơn v sn phm là mt tp hp các yếu t và thuc tính gn lin vi
mc độ tha mãn nhu cu và mong mun ca người tiêu dùng, mang li nhng li ích
cho h mà vì nhng yếu t này mà người tiêu dùng đã chn mua sn phm này hay
sn phm khác.
Tóm li, khái nim sn phm phi tng hp mi s tha mãn v vt cht, luân lý, tinh
thn, xã hi… mà người mua nhn được t vic mua, s hu và tiêu dùng sn phm.
T quan đim này thì sn phm là tp hp nhng yếu t tha mãn nhu cu ca người
tiêu dùng bao gm c nhng th như ph tùng, bao gói và dch v
Như vy, theo quan đim truyn thng thương hiu là mt yếu t cu thành sn phm,
quyết định v thương hiu là mt trong nhng quyết định v sn phm. Tuy nhiên, do
vai trò ca thương hiu ngày càng quan trng và có nhng thương hiu bao trùm
nhiu loi sn phm nên các quyết định v thương hiu có th đặt mt cp độ cao
hơn v qun tr chiến lược.
Qun tr thương hiu, trong nhiu trường hp, tr thành trung tâm ca qun tr marketing.
Mt s quyết định v thương hiu vượt khi quyết định v sn phm thông thường.
5.1.2. Mt s vn đề cơ bn v thương hiu
Thương hiu (Brand) là tên gi, thut ng, biu tượng, hình v hay s phi hp gia
chúng, được dùng để xác nhn hàng hóa hay dch v ca mt người bán hay mt nhóm
người bán và để phân bit chúng vi hàng hóa và dch v ca các đối th cnh tranh.
Mi thương hiu có mt tp hp các yếu t nhn din bao gm: tên thương hiu và
logo hay biu tượng và các du hiu khác như hình v, màu sc, khu hiu, bài hát,
đon nhc, kiến trúc… Thương hiu cũng bao gm du hiu bo h nhãn hiu (TM –
trade mark; , ).
Mi thương hiu phn ánh uy tín hình nh ca sn phm và doanh nghip. Ví d,
Mercedes là thương hiu xe ô tô cao cp, sang trng và an toàn.
Khi thương hiu được doanh nghip đăng ký độc quyn s dng thì nó mi được Cc
S hu trí tu cp chng nhn quyn s hu thương hiu (trade mark) và doanh
nghip thc hin đăng ký mi được độc quyn s dng, đồng thi nhng người khác
mi b lut pháp cm s dng. Vì vy, mt thương hiu (brand) có th chưa phi là
mt trade mark; ngược li mt trade mark chc chn là mt brand đã được lut pháp
bo h.
Bài 5: Qun tr thương hiu
134 TXMKMA02_Bai5_v1.0015108208
Thương hiu có các chc năng cơ bn sau:
Khng định sn phm ca người bán hoc nhóm và phân bit sn phm ca h
khác vi các sn phm cùng loi ca nhng người khác.
Thương hiu là tiêu chun mua ch yếu ca khách hàng. Tt c các tiêu chun c
th v cht lượng, giá c, dch v khách hàng… đều được khách hàng nhn thc
gn vi thương hiu khi la chn. Đằng sau mi thương hiu là s đảm bo ca
doanh nghip vi khách hàng.
Khi thương hiu đã ni tiếng, khách hàng s nhn được giá tr tăng thêm t hình
nh thương hiu. H s tin tưởng và trung thành vi thương hiu, sn sàng tr giá
cao cho thương hiu h ưa thích.
Thương hiu tr thành tài sn vô hình có giá tr nht ca doanh nghip. Nh
thương hiu ni tiếng mà doanh nghip bán được sn phm giá cao, có nhiu
khách hàng trung thành, tăng doanh thu và li nhun cùng vô s các li thế kinh
doanh khác.
Chúng ta cn phân bit thương hiu sn phm vi
thương hiu doanh nghip. Thương hiu sn phm gn
vi mt loi hoc mt s loi sn phm ca người bán.
Mt doanh nghip có th s hu nhiu thương hiu sn
phm. Thương hiu doanh nghip là tên thương mi,
biu tượng và h thng nhn din th hin hình nh
chung ca doanh nghip đó trên th trường (ví d,
Unilever, P&G là các thương hiu doanh nghip). Thương hiu cho t chc này có th
gn cho thành ph, địa phương hay quc gia.
Hot động qun tr thương hiu cn quan tâm đến c xây dng, phát trin và qun lý
các thương hiu sn phm và thương hiu doanh nghip ca h. Chiến lược thương
hiu ca doanh nghip phi la chn gia tp trung xây dng và phát trin thương
hiu doanh nghip hay tp trung xây dng các thương hiu sn phm. Trong lĩnh vc
dch v như ngân hàng, các doanh nghip thường tp trung vào thương hiu doanh
nghip vì h có quá nhiu dch v và dch v d bt chước. Ngược li trong các ngành
sn xut hàng tiêu dùng nhanh, các doanh nghip ch yếu tp trung xây dng và phát
trin các thương hiu sn phm. Ví d, khách hàng mua Dr Thanh không cn biết đây
là thương hiu sn phm ca công ty Tân Hip Phát.
Thương hiu cũng phân bit vi ch dn địa lý và xut x hàng hóa. Ch dn địa lý và
xut x hàng hóa cũng nh hưởng đến uy tín ca sn phm, s la chn ca người tiêu
dùng nhưng vi mc độ khác vi nh hưởng ca thương hiu. Ví d, máy in Canon
được sn xut Vit Nam nhưng khách hàng trên khp thế gii mua nó không phi vì
“made in Vietnam” mà vì thương hiu Canon (made by Japan) ni tiếng trên thế gii;
người dân M mua giày Nike là do tin tưởng vào thương hiu Nike mà không cn
quan tâm đến chúng được “made in” đâu, ai sn xut (hin nay, mt s doanh
nghip Vit Nam đang gia công giy Nike).
Nhiu công ty s dng chiến lược thương hiu để nâng cao sc mnh hình nh sn
phm. Trên th trường thường có s trung thành ca người tiêu dùng vi thương hiu.
Đó là hin tượng người tiêu dùng ch mua và s dng mt thương hiu hàng hóa mà