
Bài 5: Quản trị thương hiệu
130 TXMKMA02_Bai5_v1.0015108208
BÀI 5 QUẢN TRỊ THƯƠNG HIỆU
Hướng dẫn học
Thương hiệu là tài sản lớn nhất của doanh nghiệp. Quản trị thương hiệu là trung tâm của
quản trị marketing, bởi vì hình ảnh thương hiệu mạnh đang ngày càng trở thành công cụ
cạnh tranh quan trọng. Các nhà quản trị marketing quan tâm đến nhiều quyết định quan
trọng trong chiến lược thương hiệu.
Bài này sẽ làm rõ bản chất của thương hiệu và quản trị thương hiệu từ các yếu tố cấu
thành thuơng hiệu, tài sản thương hiệu, tới những hoạt động trong quản trị thương hiệu và
quá trình hình thành và phát triển thương hiệu trong nhận thức của khách hàng. Nội dung
cụ thể trong xây dựng thương hiệu cho sản phẩm và doanh nghiệp trên thị trường, làm thế
nào để tạo dựng được một thương hiệu mạnh cũng sẽ được trình bày trong bài này. Các
thương hiệu không thể xây dựng một cách nhanh chóng. Thường phải mất nhiều năm để
tạo lập giá trị gia tăng cho thương hiệu song các doanh nghiệp luôn phải đối mặt với hiện
tượng làm giả, làm nhái gây ảnh hưởng đến uy tín và giá trị thương hiệu. Do đó, các
doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến vấn đề đăng ký bảo hộ và bảo vệ thương hiệu. Nội
dung cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng của bài đó là quản lý tài sản thương
hiệu trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp. Sinh viên sẽ hiểu rõ hơn về hoạt động
đánh giá giá trị thương hiệu và các quyết định trong quản lý tài sản thương hiệu.
Để học tốt bài này, sinh viên cần tham khảo các phương pháp học sau:
Học đúng lịch trình của môn học theo tuần, làm các bài luyện tập đầy đủ và tham gia
thảo luận trên diễn đàn.
Đọc tài liệu:
1. Giáo trình Quản trị marketing, PGS.TS. Trương Đình Chiến, NXB Đại học Kinh tế
Quốc dân, 2014, chương 10.
2. Quản trị marketing, Philip Kotler và Kevin Keller, NXB Lao động xã hội, 2013;
chương 9, 10.
Sinh viên làm việc theo nhóm và trao đổi với giảng viên trực tiếp tại lớp học hoặc qua email.
Tham khảo các thông tin từ trang Web môn học.
Nội dung
Bài này nhằm giúp sinh viên hiểu rõ bản chất của quản trị thương hiệu, hoạt động xây
dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp. Sinh viên sẽ được tìm hiểu về
các bước trong quy trình xây dựng nên một thương hiệu mạnh, làm thế nào để gia tăng tài
sản thương hiệu và các quyết định trong chiến lược thương hiệu của doanh nghiệp.