TIN HỌC ĐẠI CƯƠNG

Chương 6: ĐỐI TƯỢNG TRONG VB6.0

GV: Nguyễn Lê Minh Bộ môn: Công nghệ thông tin

3/6/2020

Nội dung

1. Đối tượng và cách sử dụng đối tượng 2. Đối tượng Form 3. Label 4. Textbox 5. CommandButton

3/6/2020 2

Nội dung

1. Đối tượng và cách sử dụng đối tượng 2. Đối tượng Form 3. Label 4. Textbox 5. CommandButton

3/6/2020 3

1. Đối tượng và sử dụng đối tượng

Visual Basic là ngôn ngữ lập trình kiểu đối tượng, chương trình Basic gồm các đối tượng. Làm việc với VB chính là làm việc với các đối tượng.

3/6/2020 4

1. Đối tượng và sử dụng đối tượng

Các đặc điểm của đối tượng:

Tên (Name)

Thuộc tính (Property)

Sự kiện (Event)

Phương thức (Method)

3/6/2020 5

1. Đối tượng và sử dụng đối tượng

Tên:

- Tối đa 40 kí tự

- Không bắt đầu bằng số

- Không có khoảng trắng

3/6/2020 6

1. Đối tượng và sử dụng đối tượng

Để phân biệt đối tượng này với đối tượng khác, tên đối tượng được viết kèm với tiền tố chỉ đối tượng

3/6/2020 7

1. Đối tượng và sử dụng đối tượng

Thuộc tính (Property): Mỗi đối tượng có một số thuộc tính dùng mô tả đối tượng như vị trí, kích thước, trạng thái... Được trình bày trong cửa sổ thuộc tính.

3/6/2020 8

1. Đối tượng và sử dụng đối tượng

Phương thức (Method): Là các hành vi của mỗi đối tượng như di chuyển (move), phóng lớn cửa sổ (maximize), thu nhỏ cửa sổ(minimize)...

3/6/2020 9

1. Đối tượng và sử dụng đối tượng

Sự kiện (Event): Là các tác động lên đối tượng, mỗi đối tượng sẽ phản ứng lại theo cách của nó tùy theo biến cố tác động vào

Khi người lập trình tạo ra một đối tượng, cần:

• Đặt tên (điều chỉnh thuộc tính Name)

• Qui định thuộc tính (trong cửa sổ thuộc tính)

• Định nghĩa các hoạt động của đối tượng tùy theo biến cố tác động vào.

3/6/2020 10

1. Đối tượng và sử dụng đối tượng

Các thuộc tính chung:

- Left, Top: Tọa độ góc trên bên trái.

- Height, Weight: Chiều cao, độ rộng đối tượng.

- ForeColor, BackColor: Màu chữ, màu nền đối tượng.

- Enabled: Thuộc tính cho phép đối tượng hoạt động (True, False).

- Font: Thuộc tính chọn Font chữ.

- Visible: Thuộc tính cho phép xuất hiện đối tượng (True, False).

-

Index: Chỉ sốmảng (mảng đối tượng).

- ToolTipText: Chuỗi lời nhắc khi trỏ chuột trên đối tượng.

3/6/2020 11

1. Đối tượng và sử dụng đối tượng

Các sự kiện chung:

Sự kiện

Xảy ra khi

Click

Người dùng click trên đối tượng

DblClick

Người dùng nhấp đúp trên đối tượng

DragDrop

Người dùng kéo nhả một đối tượng

DragOver

Người dùng kéo một đối tượng qua một đối tượng khác

Gotfocus

Đối tượng nhận focus

KeyDown

Người dùng nhấn một phím trong khi đối tượng đang nhận focus

KeyPress

Người dùng nhấn và nhả một phím trong khi đối tượng đang nhận focus

3/6/2020 12

1. Đối tượng và sử dụng đối tượng

Các sự kiện chung:

Sự kiện

Xảy ra khi

KeyUp

Người dùng nhả phím trong khi đối tượng đang nhận focus

LostFocus

Đối tượng không nhận focus nữa

DragDrop

Người dùng kéo nhả một đối tượng

MouseDown

Người dùng bấm một phím bất kỳ trên mouse trong khi mouse pointer đang ở vị trí đối tượng

MouseMove

Người dùng di chuyển mouse trên đối tượng

MouseUp

Người dùng nhả phím mouse trong khi mouse pointer đang ở vị trí đối tượng

3/6/2020 13

Nội dung

1. Đối tượng và cách sử dụng đối tượng 2. Đối tượng Form 3. Label 4. Textbox 5. CommandButton

3/6/2020 14

2. Đối tượng Form

3/6/2020 15

2. Đối tượng Form

Thuộc tính

3/6/2020 16

2. Đối tượng Form

Phương thức:

Xử lý sự kiện:

3/6/2020 17

2. Đối tượng Form

Ví dụ: Kiểm tra sự kiện Load, Initialize, Activate

3/6/2020 18

Nội dung

1. Đối tượng và cách sử dụng đối tượng 2. Đối tượng Form 3. Label 4. Textbox 5. CommandButton

3/6/2020 19

3. Label

Trình bày một nội dung trên Form

Thuộc tính:

Label sử dụng các sự kiện chung

3/6/2020 20

3. Label

Ví dụ: Tạo một nhãn theo mẫu sau

3/6/2020 21

Nội dung

1. Đối tượng và cách sử dụng đối tượng 2. Đối tượng Form 3. Label 4. Textbox 5. CommandButton

3/6/2020 22

4. Textbox

Cho phép người dùng nhập một nội dung

Thuộc tính:

Textbox xử lí các sự kiện chung

3/6/2020 23

Nội dung

1. Đối tượng và cách sử dụng đối tượng 2. Đối tượng Form 3. Label 4. Textbox 5. CommandButton

3/6/2020 24

5. CommandButton

Đối tượng được sử dụng để ra lệnh

Thuộc tính:

Caption Nội dung thể hiện trên nút bấm

Và các thuộc tính chung

CommandButton sử dụng các sự kiện chung.

3/6/2020 25

5. CommandButton

Ví dụ: Xây dựng 1 form hiển thị thông báo tên và mã sinh viên.

3/6/2020 26