intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Trị liệu ngôn ngữ: Đánh giá nguyên tắc và quá trình - Phạm Thùy Giang

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

14
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Trị liệu ngôn ngữ: Đánh giá nguyên tắc và quá trình - Phạm Thùy Giang" được biên soạn với các nội dung chính sau đây: Phát triển ngôn ngữ cho trẻ; Cải thiện ngôn ngữ cho trẻ; Trẻ em bị chậm phát triển ngôn ngữ;... Mời các bạn cùng tham khảo bài giảng!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Trị liệu ngôn ngữ: Đánh giá nguyên tắc và quá trình - Phạm Thùy Giang

  1. Phạm Thùy Giang, MA CCC-SLP Chuyên Gia Âm Ngữ Trị Liệu Đại Học Minnesota, Hoa Kỳ Dự án Giáo dục Đại học II Khoa GD Đặc biệt - Trường ĐH Sư phạm HN
  2. Đánh giá  Quá trình thu thập và phân tích thông tin để đưa ra các quyết định mang tính giáo dục.  Tập trung vào mức độ chức năng của trẻ thay vì nguyên nhân của bệnh. Paul & Cascella, 2007 Dự án Giáo dục Đại học II Khoa GD Đặc biệt - Trường ĐH Sư phạm HN
  3. Nguyên Tắc Đánh Giá  Không có một trắc nghiệm nào có thể độc lập đánh giá đầy đủ. Nên thu thập thông tin từ nhiều khía cạnh.  Cần sự cộng tác với những chuyên môn như tâm lý, y tế, thanh thính học, vật lý trị liệu, và giáo dục đặc biệt.  Quan trọng là sự cộng tác của gia đình trẻ. Dự án Giáo dục Đại học II Owens, 2004 Khoa GD Đặc biệt - Trường ĐH Sư phạm HN
  4. 7 Yếu Tố Cơ Bản  Tuổi tác  Trí tuệ  Hệ thống giác quan (thị giác, thính giác…)  Sở thích  Khả năng tập trung  Khả năng sinh hoạt  Lo lắng của phụ huynh và gia đình Dự án Giáo dục Đại học II Owens, 2004 Khoa GD Đặc biệt - Trường ĐH Sư phạm HN
  5. Sườn Đánh Giá: Theo Tiêu Chuẩn  So sánh kỹ năng của trẻ với tiêu chuẩn đã được đặt trước.  Tiêu chuẩn có thể theo sự phát triển bình thường hoặc tiêu chuẩn trong lớp học.  Có thể sử dụng thang đo phát triển với một nhóm trẻ em để chuẩn hóa thang đo cho trẻ em địa phương. Dự án Giáo dục Đại học II Khoa GD Đặc biệt - Trường ĐH Sư phạm HN
  6. Sườn Đánh Giá: Theo Tiêu Chuẩn  So sánh trẻ với trẻ khác  So sánh trẻ với chính trẻ - trước và sau trị liệu.
  7. Đánh Giá Câu hỏi chính: Trẻ có bị rối loạn hay không để cần đến sự trị liệu? 1. Trẻ có những ưu điểm và khuyết điểm nào? 2. Khả năng của trẻ hiện ở mức độ nào? 3. Chúng ta mong muốn trẻ phát triển đến mức độ nào? 4. Làm sao giúp trẻ đạt được mức độ ấy? Dự án Giáo dục Đại học II Khoa GD Đặc biệt - Trường ĐH Sư phạm HN
  8. 1. Trẻ có những ưu điểm và khuyết điểm nào?  Tìm những ưu điểm của trẻ giúp chúng ta hiểu biết hoàn cảnh của trẻ:  Tính tình  Tâm lý và cảm xúc  Sở thích  Mối quan hệ trong gia đình  Ví dụ trẻ ít nói nhưng rất ngoan, thích giúp mẹ dọn dẹp. Những thông tin này giúp chúng ta vận dụng ưu điểm của trẻ trong kế hoạch trị liệu. Dự án Giáo dục Đại học II Khoa GD Đặc biệt - Trường ĐH Sư phạm HN
  9. 2. Khả năng của trẻ hiện ở mức độ nào?  Trẻ hiểu được bao nhiêu?  Trẻ diễn đạt được bao nhiêu?  Trẻ diễn đạt như thế nào (cử chỉ, từ, câu, v.v.)?  Trẻ giao tiếp thế nào? Dự án Giáo dục Đại học II Khoa GD Đặc biệt - Trường ĐH Sư phạm HN
  10. 3. Chúng ta mong muốn trẻ phát triển đến mức độ nào?  Nếu được trị liệu sớm, một số trẻ chậm nói có thể tiến bộ đủ để theo kịp trẻ em cùng lứa tuổi.  Một số trẻ, do giới hạn khả năng trí tuệ hoặc vận động, sẽ không theo kịp trẻ cùng lứa tuổi. Tuy vậy, những trẻ này vẫn có thể tiến bộ theo khả năng cá nhân.  Một trong những việc đánh giá nhằm dự đoán trẻ có thể tiến bộ bao nhiêu với sự giúp đỡ của trị liệu. Dự án Giáo dục Đại học II Khoa GD Đặc biệt - Trường ĐH Sư phạm HN
  11. 4. Làm sao giúp trẻ đạt được mức độ ấy?  Để giúp trẻ tiến bộ từ mức độ chức năng hiện tại đến mức độ kế tiếp, chúng ta nên lập kế hoạch cá nhân.  Kế hoạch gồm mục đích lớn (mục tiêu dài hạn) và những bước nhỏ dẫn đến đích (mục tiêu ngắn hạn). Dự án Giáo dục Đại học II Khoa GD Đặc biệt - Trường ĐH Sư phạm HN
  12. Quá Trình Đánh Giá Thu thập thông tin, Phỏng vấn Quan sát Trắc nghiệm Owens, 2004
  13. Tài Liệu: Hình Ảnh  520 Đồ Vật và 275 Hành Động (miễn phí) Internationl Picture Naming Project http://crl.ucsd.edu/~aszekely/ipnp/1stimuli.html  http://images.google.com/ (miễn phí)  Phần mềm: Mayer-Johnson Boardmaker http://www.mayer-johnson.com  Hình ảnh có sẵn (60 – 200 USD)  Tự chụp hình
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2