191
K THUT VN ĐỘNG MÔI MING CHUN B
CHO TR TP NÓI
I. ĐẠI CƢƠNG
1. Khái nim
Tp nói quá trình tr to thành âm thanh bao gm các ngun âm, ph âm,
các t đơn, từ ghép và câu dài.
Tp vận động môi ming thc hin các k thuật tác động lên môi, vòm
miệng và lưỡi để kích thích to ra âm thanh và li nói.
2. Quá trình phát trin ngôn ng có li ca tr
T 0 đến 5 tháng: tr phát ra các âm thanh khác nhau bao gm c nguyên âm
và ph âm: Ví d “ ê, a, baba…”.
T 6 đến 11 tháng: kết nối các âm thanh đ to vn, bắt chước gần đúng các
âm thanh của người khác. Phát ra 1 s âm ging ph âm.
T 12 đến 18 tháng: nói và bt chước t đơn.
T 18 đến 24 tháng: nói câu 2 đến 3 t.
T 24 đến 30 tháng: nói câu 3 đến 4 t.
Tr trên 3 tui: nói câu dài.
II. CH ĐỊNH
Tr nói khó: tổn thương n o.
Tr nói ngng, nói lp.
Tr chm phát trin tinh thn, chm phát trin ngôn ng.
Tr t k, tr khiếm thính.
III. CHNG CH ĐỊNH
Không có
IV. CHUN B
1. Ngƣời thc hin
Bác sĩ phục hi chức năng, c nhân hoc k thut viên ngôn ng tr liu.
2. Phƣơng tiện
Dng c hc tp: sách, tranh, đồ chơi….
192
3. Bnh nhi
Tr không đang giai đoạn m st.
4. H sơ bệnh án
Điền đầy đủ thông tin theo quy định ca B Y tế.
Ghi nhận xét trước can thip
V. CÁC BƢỚC TIN HÀNH
c 1: kim tra h sơ, đối chiếu ch định can thip và tên tr.
c 2: kiểm tra người bệnh, đúng tên trẻ vi phiếu điều tr.
c 3: tiến hành k thut: Thc hin t 20 - 30 phút.
1. Dy tr c động ming - ỡi và cơ quan phát âm, gồm các c động
Há to ming ri ngm li.
Thè lưỡi dài ra trước, lên trên, sang trái và phi.
Đưa lưỡi chạm lên răng trên, và chạm lên vòm ming.
Bôi mt ngt hoặc đường quanh mép để tp liếm: đặc bit tr bi não rt cn
tp vận động miệng lưỡi và tp nut, nhai, liếm, thi.
2. Tập “xì”
Tập nói âm “x” trong từ “xa”. Kéo dài âm “x” càng dài càng tốt. Bình thường
khong 10 - 15 giây. Nếu ngn tr s b ging mũi h không nói được các ph
âm đầu âm tiết.
3. Tp thi ra
Kéo dài hơi thổi ra. Cho tr thi bóng, thi kèn hoc thi bong bóng xà phòng.
4. Dy tr phát âm
Hãy bắt đầu dy tr tạo các nguyên âm: a, o, u, ư, e, ê, ô, ơ.
Khi tr nói các nguyên âm rõ ri mi chuyn sang tp ph âm.
5. Dy tr to các ph âm môi: m, b
Bắt đầu bng dy tr tạo các âm môi như âm “b, m”.
Khi tr nói âm đó rõ, h y ghép âm đó với mt nguyên âm, d: mama, baba,
bababa....và các nguyên âm khác như: mimi, bêbê...
6. Sau đó dy tr nói các t đơn giản nhƣ: bà, mẹ, bố, bé, "bai bai”...
193
Hãy làm mt b tranh hoc cắt các tranh đ vt t tp chí, ch báo. Xếp các
tranh y theo bộ: theo các âm đầu, âm cui hoặc thanh điệu theo các ch đề: đồ
dùng, phương tiện giao thông, đồ ăn, các hành động....
Khi dy tr nói t đơn nên dùng tranh đ dy. Như vậy tr s hứng thú hơn.
Hãy biến hoạt động dạy thành các trò chơi.
Ví d: chơi trò “giấu tranh”. Để ra 3 - 5 tranh và gii thiu tên các tranh vi tr.
Giu 1 - 2 cái đi rồi hỏi xem: “mất tranh nào?”
Sau đó để tr giu tranh, còn bạn đoán. Có thể chơi nhiều trò khác vi tranh
như: mua bán tranh, so cặp tranh....
7. Tiếp tc dy tr to các ph âm khó hơn nhƣ âm t, đ,x, ch, kh, g...
Sau đó, lại ghép các ph âm này vi các nguyên âm khác nhau như ta, xa...
Khi tr tạo các âm y đã rõ, h y đ tr nói các t đơn chứa các âm bn va
dy: tai, táo, to, túi...
Sau cùng, khi tr đó nói được nhiu t đơn, h y để tr ghép 1 - 2 t thành các
câu ngn.
Hãy chú ý sa âm khi tr nói chuyện, khi đọc sách.... Thường khi tp nói tng
t thì nói đúng, nhưng khi nói chuyện tr vn mc li.
Thi gian tp t 20 - 45 phút tùy theo tình trng ca tr.
VI. THEO DÕI
S tiến b ca tr sau mỗi đợt can thip.
VII. X TRÍ TAI BIN
Không có.