intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 1 - Phạm Thị Mai Duyên

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Tư tưởng Hồ Chí Minh" Chương 1 - Khái niệm, đối tượng, phương pháp nghiên cứu và ý nghĩa học tập môn tư tưởng Hồ Chí Minh, được biên soạn gồm các nội dung chính sau: Khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh; đối tượng nghiên cứu; phương pháp nghiên cứu; ý nghĩa của việc học tập môn học tư tưởng Hồ Chí Minh. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Chương 1 - Phạm Thị Mai Duyên

  1. BÀI GIẢNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH Mã học phần: SSH 1151 Sinh viên cần sử dụng kết hợp với giáo trình và tài liệu trong danh mục tham khảo trước các giờ học trên lớp cùng với giảng viên
  2. BÀI GIẢNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH Mã học phần: SSH 1151 Giảng viên thực hiện: Phạm Thị Mai Duyên Khoa Lý luận chính trị ĐH Bách khoa Hà Nội
  3. CHƯƠNG 1. KHÁI NIỆM, ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ Ý NGHĨA HỌC TẬP MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH KHÁI NIỆM, ĐỐI TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VÀ Ý NGHĨA HỌC TẬP MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
  4. NỘI DUNG Ý NGHĨA CỦA VIỆC KHÁI ĐỐI PHƯƠNG HỌC TẬP NIỆM TƯ TƯỢNG PHÁP MÔN HỌC TƯỞNG HỒ NGHIÊN NGHIÊN TƯ CHÍ MINH CỨU CỨU TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
  5. I. KHÁI NIỆM TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH 1. Khái niệm tư tưởng:  Tư tưởng là sự phản ánh hiện thực trong ý thức  Là biểu hiện quan hệ của con người với thế giới xung quanh.  Là một hệ thống quan điểm, quan niệm, luận điểm được xây dựng trên một nền tảng triết học đại biểu cho ý chí, nguyện vọng của một giai cấp, một dân tộc được hình thành trên một cơ sở thực tiễn nhất định và chỉ đạo hoạt động thực tiễn, cải tạo thực tiễn.
  6. I. KHÁI NIỆM TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH 2. Khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh: “Là một hệ thống quan điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạngViệt Nam, kết quả của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại; là tài sản tinh thần vô cùng to lớn và quý giá của Đảng và dân tộc ta, mãi mãi soi đường cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta giành thắng lợi”
  7. I. KHÁI NIỆM TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH Khái niệm đã chỉ rõ: BẢN CHẤT KHOA HOC VÀ CÁCH MẠNG CỦA TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH, NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH CƠ SỞ HÌNH THÀNH CỦA TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH GIÁ TRỊ, Ý NGHĨA , SỨC HẤP DẪN, SỨC SỐNG LÂU BỀN CỦA TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH, TÀI SẢN TINH THẦN CỦA DÂN TỘC
  8. II. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU - Là toàn bộ những quan điểm của Hồ Chí Minh thể hiện trong di sản của Người. Bao gồm hệ thống các quan điểm về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt nam; được phản ánh trong các bài nói, bài viết, trong hoạt động cách mạng và trong cuộc sống hàng ngày của Người. - Quá trình “hiện thực hóa” hệ thống quan điểm của Hồ Chí Minh trong quá trình phát triển của dân tộc Việt Nam, được Đảng cộng sản Việt nam vận dụng, phát triển sáng tạo qua các giai đoạn cách mạng.
  9. III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 1. Cơ sở Phương pháp luận nghiên cứu phải phù hợp với phương phương pháp luận của Hồ Chí Minh và chủ nghĩa pháp luận Mác – Lênin. của việc nghiên cứu Tư tưởng Một số nguyên tắc và quan điểm phương pháp Hồ Chí luận trong nghiên cứu Tư tưởng Hồ Chí Minh: Minh SSH 1151 – Tư tưởng Hồ Chí Minh
  10. III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU THỐNG NHẤT LÝ QUAN ĐIỂM THỐNG NHẤT LUẬN VÀ THỰC TIỄN TOÀN TÍNH ĐẢNG VÀ TÍNH DIỆN VÀ HỆ KHOA THỐNG HỌC QUAN ĐIỂM KẾ THỪA VÀ QUAN ĐIỂM PHÁT LỊCH SỬ - TRIỂN CỤ THỂ
  11. III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Ph­ương pháp lôgíc, phương pháp lịch sử và sự kết hợp hai phương pháp này 2. Một số phương Phương pháp phân tích văn bản kết hợp với pháp cụ nghiên cứu hoạt động thực tiễn của Hồ Chí Minh thể: Ph­ương pháp chuyên ngành, liên ngành SSH 1151 – Tư tưởng Hồ Chí Minh
  12. IV. Ý NGHĨA CỦA VIỆC HỌC TẬP MÔN HỌC TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH Góp phần nâng cao năng lực tư duy lý luận Giáo dục và định hướng thực hành đạo đức cách mạng, củng cố niềm tin khoa học gắn liền với trau dồi tình cảm cách mạng, bồi dưỡng lòng yêu nước Xây dựng, rèn luyện phương pháp và phong cách công tác
  13. CÂU HỎI THẢO LUẬN - Mục tiêu môn học? - Ý nghĩa của việc học tập môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh đối với sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội? Cảm ơn các em Chúcđã theo các em dõi họcbài tốt! học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2