ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM

ỨNG DỤNG CN4T ỨNG DỤNG CN4T

TRONG DẠY HỌC TOÁN TRONG DẠY HỌC TOÁN

Trình bày: Nguyễn Danh Nam

Cần Thơ, 29/07 – 01/08/2010

Tổ chức, điều khiển quá trình học tập của  Tổ chức, điều khiển quá trình học tập của HS dựa trên thông tin ngược do MTĐT cung HS dựa trên thông tin ngược do MTĐT cung cấp; cấp; Xây dựng các mô hình trực quan sinh động;  Xây dựng các mô hình trực quan sinh động; Phát hiện các tính chất, các mối quan hệ  Phát hiện các tính chất, các mối quan hệ trong toán học; trong toán học; Learning; Hình thức học tập E--Learning;  Hình thức học tập E Learning hỗ trợ dạy học toán. Sử dụng M--Learning hỗ trợ dạy học toán.  Sử dụng M

Vai trò CN4T trong dạy Vai trò CN4T trong dạy học toán học toán

Hỗ trợ HS tìm hiểu sâu nội dung kiến  Hỗ trợ HS tìm hiểu sâu nội dung kiến thức; thức; Rèn luyện kỹ năng, củng cố, ôn tập  Rèn luyện kỹ năng, củng cố, ôn tập kiến thức cũ; kiến thức cũ; Rèn luyện, phát triển tư duy toán học;  Rèn luyện, phát triển tư duy toán học; Thay đổi phương pháp và hình thức tổ  Thay đổi phương pháp và hình thức tổ chức dạy học; chức dạy học;

CN4T đối với quá trình CN4T đối với quá trình dạy học toán dạy học toán

 Thay đổi vai trò của người thầy; Thay đổi vai trò của người thầy; Thực hiện dạy học phân hóa;  Thực hiện dạy học phân hóa; Hỗ trợ khả năng đi sâu vào các  Hỗ trợ khả năng đi sâu vào các phương pháp học tập, phương pháp phương pháp học tập, phương pháp thực nghiệm toán học; thực nghiệm toán học;  Kiểm tra, đánh giá quá trình học tập; Kiểm tra, đánh giá quá trình học tập; Hình thành phẩm chất, đạo đức, tác  Hình thành phẩm chất, đạo đức, tác phong cho HS. phong cho HS.

CN4T đối với quá trình CN4T đối với quá trình dạy học toán dạy học toán

Minh họa trực quan;  Minh họa trực quan; Kiểm tra giả thuyết toán học;  Kiểm tra giả thuyết toán học; Tìm bất biến, dự đoán;  Tìm bất biến, dự đoán; Hỗ trợ xây dựng lập luận;  Hỗ trợ xây dựng lập luận; Tìm điểm cố định, đường thẳng cố  Tìm điểm cố định, đường thẳng cố định; định; Minh họa các phép biến đổi đồ thị;  Minh họa các phép biến đổi đồ thị;

Vận dụng đối với một số Vận dụng đối với một số tình huống dạy học tình huống dạy học

Hình thành khái niệm toán học;  Hình thành khái niệm toán học; Mô hình hóa bài toán thực tiễn;  Mô hình hóa bài toán thực tiễn; Thực nghiệm toán học;  Thực nghiệm toán học; Xây dựng trò chơi toán học;  Xây dựng trò chơi toán học; Hỗ trợ tìm hướng chứng minh bài  Hỗ trợ tìm hướng chứng minh bài toán; toán; Khai thác, đào sâu bài toán.  Khai thác, đào sâu bài toán.

Vận dụng đối với một số Vận dụng đối với một số tình huống dạy học tình huống dạy học

Learning Khái niệm E--Learning Khái niệm E

là một loại hình đào Learning là một loại hình đào EE--Learning tạo chính quy hay không chính tạo chính quy hay không chính quy hướng tới thực hiện tốt mục quy hướng tới thực hiện tốt mục tiêu học tập, trong đó có sự tương tiêu học tập, trong đó có sự tương tác trực tiếp giữa người dạy với tác trực tiếp giữa người dạy với người học cũng như cộng đồng người học cũng như cộng đồng học tập một cách thuận lợi thông học tập một cách thuận lợi thông qua CN4T. qua CN4T.

Learning Ưu điểm của E--Learning Ưu điểm của E

Tính linh hoạt; Tính linh hoạt; Tính thích ứng cá nhân;; Tính thích ứng cá nhân Giảm chi phí đào tạo;; Giảm chi phí đào tạo Tài liệu học tập phong phú, Tài liệu học tập phong phú, luôn luôn được cập nhật; luôn luôn được cập nhật;

Learning Ưu điểm của E--Learning Ưu điểm của E

Góp phần rèn luyện kỹ năng Góp phần rèn luyện kỹ năng và thái độ học tập; và thái độ học tập; Tăng khả năng ghi nhớ ở Tăng khả năng ghi nhớ ở người học; người học; Quản lý dễ dàng việc học tập Quản lý dễ dàng việc học tập của người học. của người học.

Kiến trúc hệ thống dạy Kiến trúc hệ thống dạy học trực tuyến học trực tuyến

 Kết hợp E

 Tận dụng khả năng của từng loại phần Tận dụng khả năng của từng loại phần mềm toán học: CAS, DGS hay DMS? mềm toán học: CAS, DGS hay DMS? Sử dụng trong các tình huống thích  Sử dụng trong các tình huống thích hợp, tránh lạm dụng phần mềm trong hợp, tránh lạm dụng phần mềm trong quá trình dạy học; quá trình dạy học; Learning với lớp học truyền Kết hợp E--Learning với lớp học truyền thống, hỗ trợ HS tự học ở nhà. thống, hỗ trợ HS tự học ở nhà.

Kết luận Kết luận

 Phát hiện các tình huống có thể khai thác Phát hiện các tình huống có thể khai thác các phần mềm toán học hỗ trợ quá trình các phần mềm toán học hỗ trợ quá trình dạy học toán; dạy học toán; Đưa ra các ý tưởng, phương án sử dụng  Đưa ra các ý tưởng, phương án sử dụng phần mềm dạy học hỗ trợ dạy học nội dung phần mềm dạy học hỗ trợ dạy học nội dung phép biến hình, quỹ tích ở trường THPT; phép biến hình, quỹ tích ở trường THPT; Thiết kế hoàn chỉnh một tiết dạy học toán  Thiết kế hoàn chỉnh một tiết dạy học toán có sử dụng CN4T. có sử dụng CN4T.

Thảo luận Thảo luận