Giới thiệu tài liệu
Tài liệu này là Chương 2 của một báo cáo hoặc giáo trình, tập trung vào kiến trúc của Hệ thống Giao thông Thông minh (ITS).
Đối tượng sử dụng
Tài liệu này hướng đến sinh viên, nghiên cứu sinh, giảng viên, kỹ sư và các chuyên gia trong lĩnh vực hệ thống giao thông thông minh, công nghệ thông tin, quy hoạch và quản lý giao thông, những người quan tâm đến kiến trúc và triển khai ITS.
Nội dung tóm tắt
Chương 2 của tài liệu này trình bày chi tiết về kiến trúc của Hệ thống Giao thông Thông minh (ITS). Phần đầu tiên định nghĩa kiến trúc ITS, giải thích sự hình thành và phát triển của nó từ kiến trúc truyền thống, nhấn mạnh vai trò của nó trong việc xây dựng các hệ thống quy mô lớn, phức tạp. Tài liệu cũng nêu bật các đặc điểm chung của hệ thống ITS như tính phức tạp, khả năng chia mô-đun, sự thay đổi nhanh chóng, chi phí cao và quá trình xây dựng theo từng giai đoạn. Các yêu cầu đối với kiến trúc ITS cũng được đề cập, bao gồm tính khách quan, tương thích với tiêu chuẩn quốc tế (ISO 14813), phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội, tính tổng thể, linh hoạt, khả năng kế thừa, tích hợp và liên thông. Tiếp theo, tài liệu phân tích các yếu tố cấu thành của kiến trúc ITS, bao gồm chủ thể người dùng, chủ thể dịch vụ, dịch vụ người dùng, chức năng hệ thống, kiến trúc logic, kiến trúc vật lý, gói thiết bị và gói dịch vụ, giải thích vai trò và mối quan hệ giữa chúng. Phần quan trọng khác là giới thiệu Kiến trúc mô hình ITS tham khảo quốc tế ISO/CD 14813, một tiêu chuẩn quốc tế xác định 11 lĩnh vực dịch vụ chính của ITS. Cuối cùng, tài liệu đi sâu vào kinh nghiệm xây dựng và triển khai kiến trúc ITS tại một số quốc gia và khu vực tiêu biểu như Mỹ, Châu Âu (với Kiến trúc khung FRAME), Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Malaysia và Thái Lan. Mỗi trường hợp được phân tích về cách tiếp cận, mục tiêu, thành tựu và những thách thức riêng, cung cấp cái nhìn đa chiều về việc áp dụng kiến trúc ITS trong thực tiễn toàn cầu.