Văn hoá giao ti p ế trong công sở
Ỡ Ả
L P B I D Ỉ
Ọ
Ệ
Ớ Ồ Ư NG CHUYÊN VIÊN CHÍNH T NH QU NG BÌNH,THÁNG 8 2009 NGƯT. THS BÙI XUÂN LỰ H C VI N HÀNH CHÍNH
ệ ọ
ả
“ Trí tu h c viên không ph i là ầ ố ể c c đ rót đ y
ố ầ ượ ố
Mà là bó đu c c n đ
c đ t
cháy”
Ữ
Ấ Đ CHUNG V Ề Ở
Ề Ế
I NH NG V N VĂN HOÁ GIAO TI P CÔNG S
ở
ị ự
ộ
ứ ạ
ủ
ộ
ở
1. Văn hoá công s là gì? ệ ố ự ẩ ~ Là h th ng giá tr , chu n m c ợ ủ ề đ i c a các hành vi, ni m tin, s mong ạ ớ ơ c u ấ i v i c thành viên tác đ ng qua l ự ẩ chính th c t o nên chu n m c hành ư i ờ đ u ề ọ đ ng c a công s mà m i ng tuân theo khi làm vi c. ệ
ở Văn hoá công s có vai trò gì?
ở
ệ
t
ở
ớ
ế
• Qua văn hoá công s có th phân bi công s này v i các công s khác; • Văn hoá công s là ở đi u ki n quy t
ể ổ ứ
ự
ị
ể ở ệ ề ch c.
đ nh s phát tri n t
ế 2 Giao ti p là gì?
ị ả ấ đ nh thì qu n
ế ớ ấ
ớ ế ồ Xét trên m t phộ ự ệ ớ ớ đ ng nghi p và v i khách
ế ậ
ộ ề đi m t thông
ấ
ề ộ m t v n
ề ế ự ở ậ
ệ
ữ ụ ằ
ạ ị ủ ệ ương di n nh t lý chính là s giao ti p: giao ti p v i c p trên, ớ ấ ư i, v i v i c p d hàng. ề ế Giao ti p có nhi u cách ti p c n: đi p;ệ ự Là s truy n Ho t ạ đ ng làm cho hai bên cùng ch p nh n ậ ờ ộ ấ đ chung nh quá trình 2 chi u; ố =>”Giao ti p công s là s xác l p m i quan ờ ớ ư i v i ế h và quá trình ti p xúc gi a con ng ả nhau trong ph m vi công v nh m tho mãn ấ đ nh c a các bên tham gia” ầ nhu c u nh t
ở
ế 3 Văn hoá giao ti p công s là gì?
ẩ ự ứ
ế ứ • Đó là chu n m c hành vi ng x trong giao ở đã chính th c hoá, ử đựơc m i ọ
ự ệ
ti p công s ờ ự ngư i th c hi n trong quá trình th c thi công v .ụ
ấ ế
ọ
ể ệ ầ
ờ
ế ợ ộ ợ • Văn hoá giao ti p công s có vai trò r t quan ở ế ớ ệ ậ đi u ề i hi n nay( ạ đ ng công v ế ộ ụ đư c ợ ấ ế đư ng giao ti p, ch t ấ ư ng quá trình
ộ tr ng trong h i nh p th gi đó th hi n: h u h t ho t ti n hành qua con ụ ỳ lư ng công v tu thu c ch t l ế giao ti p) =>
ế
ế
ạ 4 Các lo i giao ti p: ế ề có nhi u tiêu chí phân lo i giao ti p: ổ ứ ch c
ạ a, Theo môi trư ng giao ti p: gt trong c
ơ quan t
ả
Đ ng, t
ơ quan Nhà nư c;ớ ế
ứ
ế
ờ ổ ứ ế ấ
ầ ch c qu n chúng, c ự ế b, Theo cách ti p xúc: gt tr c ti p, gián ti p; ế c, Theo tính ch t cu c giao ti p: giao ti p chính th c,
ộ không chính th c;ứ
ế
ằ
ả
ế ạ d, Theo tâm th : trên th m nh, th y u, cân b ng; ế đ, Theo quy mô cu c giao ti p: gt v i chính b n thân, liên
ế
ế ừ
ố
ớ
ộ nhân cách, trong nhóm, trong t e, Theo dòng giao ti p: giao ti p t
ế ế ớ ổ ứ ch c; trên xu ng, d
ư i lên,
hàng ngang.
ộ
ể
g, Theo m c ụ đích cu c giao ti p:
ế đ thu thâp, truy n
ề đ t,ạ
…
ế
ắ 5 Các nguyên t c trong giao ti p:
ợ ả • Hài hoà các l i ích(thông c m, không ị đ i ố đ ch,
ề ố t); i ích càng nhi u càng t
đem l ự
ợ ợ
ị ăng giá tr trong ẽ ỗ i ích, m i bên s ố đa); i
ạ
ọ ậ
ể ư t ợ
ạ ợ i l • L a ch n các gi ả ọ i pháp làm t đư c l ế ị đ nh giao ti p(khi xác ạ ợ ả i ích t i l đem l i pháp tìm gi • Chú ý t m quan tr ng c a các quy ph m khách ủ ọ ầ ụ quan(pháp lu t là công c quan tr ng trong ụ ộ ợ i ích cá nhân, c c b không th v QLNN, l ậ ủ ị qua quy đ nh c a pháp lu t)
ủ
ố
• Coi tr ng nh h ọ ả
ư ng c a các m i quan
ở hệ
ộ ồ ệ đ ng và
ợ
ọ ấ đư c coi tr ng trong ả ệ ớ ố ả ệ tho hi p. Hi p ế giao ti p. Hi p
ẩ ệ M i quan h theo n i dung: có hi p ồ ệ đ ng r t ệ đ ng khác v i tho hi p. ồ ả ệ Tho hi p 1+1 > 1 ồ Hi p ệ đ ng 1+1 >>> 1 (M t tác ph m m i ớ đáng chú ý:“trí tu ệ đám
ộ đông”
ệ ủ ậ “Trí tu c a t p th th ơn ngư i ờ
ờ ể ư ng cao h ậ ấ thông minh nh t trong t p th ể đó”)
ố ệ M i quan h theo hình th c: Quan h hình
ứ ể ưu đi m và nh ệ ư c ợ
ấ sao, c u trúc vòng( có đi m).ể
ệ
ả
ề ể ể ế t ít)
ị ưng)
ộ ị ụ ị ị
ợ
ề 6 Rào c n( ả đi u ki n) trong giao ti p: ế • Tâm lý( tho i mái, h i h p, lo âu...) ồ ộ • Nh n th c( hi u bi ế ứ ậ t nhi u, hi u bi • Th i gian ờ • Ngôn ngữ • V t ch t ấ ậ • Hình th cứ • Uy tín(chuyên môn, đ o ạ đ c) ứ • Phong thái(ôn hoà, th nh n , d ng d ộ ử • Đ a v xã h i, v trí trong công v • M c ụ đích • Hi u ể đ i tố ư ng=>
II M T S K N
Ộ Ố Ỹ ĂNG GIAO TI P Ế
TRONG CÔNG SỞ
ế
ự ậ ụ ứ
ả ữ ợ
ế 1. K nỹ ăng giao ti p là gì? K nỹ ăng giao ti p là s v n d ng có ế k t qu nh ng tri th c, kinh nghi m ủ ể đã đư c ch th lĩnh h i ộ ạ đ ng giao ti p. ệ hi n ho t ỹ ả
ế
ộ
đ ng tác, hành vi
ệ ể ự ộ đ th c ế 1. K x o giao ti p là gì? ậ ợ Đó là t p h p các ộ ế
ụ
ầ
giao ti p m t cách thu n th c.
3M t s k n
ộ ố ỹ ăng chính trong giao
ti pế
ế ằ
ệ ể ả
đi u;ệ ừơi khác nói;
ộ
ả ờ v nghe;
ọ ọ
ấ ả
ữ a, Giao ti p b ng ngôn ng : K nỹ ăng nghe. Đ nghe có hi u qu ph i: ả ả ệ C i thi n dáng ắ L ng nghe khi ng Nói trong khi nghe. Có 4 m c ứ đ nghe: Gi Nghe ch n l c; Chăm chú nghe; Nghe th u c m.
K nỹ ăng đ c:ọ
ạ
ư ng ở
i thông tin, ý t
• L i ích ợ ớ
ứ
ặ
ọ ỏ ợ ậ
ớ ố ụ
đ c: ọ đem l ậ m i, nâng cao nh n th c; • Phương th c ứ đ c tích c c: ự ớ Đ t câu h i g i nh ; ỹ Dùng k thu t ghi nh : b c c, tóm
t
t;ắ
ọ
Phương pháp đ c lọ ư t, ớ đ c thông
minh.
K nỹ ăng nói:
ạ
• K nỹ ăng nói bao g m: ồ ớ
i thi u khách, báo cáo, di n
ẩ
ợ đáo bài di n thuy t tránh m t
đàm tho i, nói ễ ệ ệ chuy n, gi ị đ i tố ư ng, chu n b ế thuy t( quan sát ộ ế ễ ấ r t chu ố đáng có) s sai sót không • Nói k t h p giao ti p b ng ngôn ng và ữ ằ ế ế ợ ử ữ ọ ế giao ti p phi ngôn ng ( gi ng nói, c ệ ộ ch , ỉ đi u b ...)
ư
ủ ủ ờ
i
“Khi ch a nói, ta là ch c a l nói
ồ ờ
ủ ủ
Khi nói r i, l
i nói là ch c a
ta”!
K nỹ ăng vi
t:ế
ị
ắ ế ế t; t:
ế t
ệ ổ • Chu n b thông tin khi vi ẩ • M t s nguyên t c khi vi ộ ố ấ ố Th ng nh t ạ ạ M ch l c ế ế ộ t y u Đ dài thi ẽ ặ ố ụ B c c ch t ch ổ ậ Cách làm n i b t bài vi Chú ý quan h , b sung, h tr gi ỗ ợ ưã các
k nỹ ăng .
ệ ữ
ỹ
Quan h gi a các k năng:
ế
ế Ta ti p thu th nào? 1% qua n mế 2% qua sờ 3% qua ng iử 10% qua nghe 84% qua th y ấ
ớ ư ế Ta nh nh th nào?
ọ ề 10% đi u ta đ c ề 20% đi u ta nghe ấ ề 30% đi u ta th y ấ ề 50% đi u ta th y+ nghe ề 80% đi u ta nói ề 90% đi u ta nói+ làm
ế
ữ b, Giao ti p phi ngôn ng :
ử ỉ đi u bệ ộ
ả
ể
• Gi ng nói ọ • ánh m tắ • Nét m tặ • C ch , • Kho ng cách chú ý “ không gian cá nhân” • Tư th : ế đi, đ ng, ng i ồ ứ • Trang ph c(ki u, ch t li u) ấ ệ ụ • Trang trí trong phòng.=>
Ụ
Ễ
Ế
III L TÂN CÔNG C GIAO TI P
ộ ọ ứ ộ ị ễ 1. L tân? Đó là nghi th c trong các h i ngh , cu c h p,
ế đón và ti p khách.
Đây th c ch t là s k t h p m t cách đ y ầ
đ nh, th c ti n, t p quán, kinh
ị ụ ộ ậ ế đ ể đ t ạ đư c ợ
ễ ầ ự ế ợ ấ ự ự ễ ủ ấ đ nh t quy ệ nghi m, công c giao ti p ế hi u qu cao trong giao ti p. tân c n chú ý:
ệ i thi u khách, x ưng hô;
ớ ỗ ồ ố ả ệ ộ ữ 2. Nh ng n i dung l Trang trí; Đón khách, gi B trí ch ng i.=>
ắ
ơ
tay
B t tay: ụ ữ ấ ủ Ch , ph n , c p trên gi c;ướ tr
ệ
ơ
ườ ớ i gi
i thi u thì gi
tay
N u có ng ế c;ướ
tr
ố ượ
ng; ờ
ờ
ỏ
Nhìn vào đ i t Th i gian bàng th i gian chào h i; Chú ý c i găng. ở
ớ
Gi
ệ i thi u:
ườ ấ ướ ớ
• Ng
i c p d
i gi
ệ ớ ấ i thi u v i c p
ớ
ệ ớ ữ i thi u v i n ; ệ ớ
ủ ưở
ng gi
i thi u nhân viên cho
ườ ế
ườ
i đ n sau cho ng
i
ệ i thi u ng ướ
trên; • Nam gi • Th tr khách; • Gi ớ ế đ n tr
c.
ế ợ
ớ
10 bí quy t h p tác v i ng
ư i ờ
Nh tậ
đáo
ợ ẩ ứ ệ 1. Ch tínữ 2. Nguyên t cắ 3. Kiên trì 4. Giao lưu ọ 5. Trân tr ng chu 6. Văn hoá trao danh thi pế ế ậ 7. Ti ng Nh t ớ ả 8. B n ghi nh Chúc m ngừ 9. 10. Tiêu chu n: Ch t l ấ ư ng Hình th c V sinh
Ắ Ứ
Ử Ộ Ử
NGUYÊN T C NG X TRONG TRUNG TÂM M T C A
ả 1. Cán b làm vi c trong Trung tâm ph i có
ộ ộ ụ
ồ ệ đ ng v i
ị ỉ ủ ệ thái đ nghiêm túc trong công v ẳ ệ ớ đ ng nghi p 2. Quan h bình ấ 3. Nghiêm ch nh ch p hành các quy t ế đ nh c a
ấ c p trên ớ ẫ ậ ố ớ 4. Hư ng d n t n tình đ i v i ng ư i dân
ợ đ n ế ả i
ờ ầ ầ đư c gi ọ Trung tâm khi h có nhu c u c n quy tế
ụ ử ụ
ế ủ ự ậ 5. Trang ph c s d ng trong khi ti p công dân ị ệ đúng theo quy đ nh c a pháp lu t
th c hi n
ữ
ậ
gìn bí m t thông tin liên quan
đ n ế
ế
ụ
6 Gi khách hàng, đ n công v
ợ ỏ
đư c t
ế 7 Trong quá trình ti p công dân không ắ đ gay g t
ộ ạ
thái ợ 8 Không đư c m o danh ng
ư i khác ụ
ự
ố
ế
ờ trong quá trình th c thi công v 9 Không c tình kéo dài th i gian gi ệ ớ ụ đích v l
ờ quy t công vi c v i m c
ả i iụ ợ
10 Không đư c l
ể ụ ợ
i d ng tang, sinh nh t, tân gia
ợ ợ ụ đám cư i, ớ đám ậ đ v l
i.