Văn hoá giao ti p ế trong công sở

Ỡ Ả

L P B I D Ỉ

Ớ Ồ Ư NG CHUYÊN VIÊN CHÍNH T NH QU NG BÌNH,THÁNG 8­ 2009 NGƯT. THS BÙI XUÂN LỰ H C VI N HÀNH CHÍNH

ệ ọ

“ Trí tu  h c viên không ph i là  ầ ố ể c c đ  rót đ y

ố ầ ượ ố

Mà là bó đu c c n đ

c đ t

cháy”

Ấ Đ  CHUNG V   Ề Ở

Ề Ế

I­ NH NG V N  VĂN HOÁ GIAO TI P CÔNG S

ị ự

ứ ạ

1. Văn hoá công s  là gì? ệ ố ự ẩ       ~ Là h  th ng giá tr , chu n m c  ợ ủ ề đ i c a các  hành vi, ni m tin, s  mong  ạ ớ ơ c u ấ i v i c thành viên tác đ ng qua l ự ẩ chính th c t o nên chu n m c hành  ư i ờ đ u ề ọ đ ng c a công s  mà m i ng tuân theo khi làm vi c. ệ

ở Văn hoá công s  có vai trò gì?

t

ế

• Qua văn hoá công s  có th  phân bi công s  này v i các công s  khác; • Văn hoá công s  là ở đi u ki n quy t

ể ổ ứ

ể ở ệ ề  ch c.

đ nh s  phát tri n t

ế 2­ Giao ti p là gì?

ị ả ấ đ nh thì qu n

ế ớ ấ

ớ ế ồ Xét trên m t phộ ự ệ ớ ớ đ ng nghi p và v i khách

ế ậ

ộ ề đi m t thông

ề ộ m t v n

ề ế ự ở ậ

ữ ụ ằ

ạ ị ủ ệ ương di n nh t  lý chính là s  giao ti p: giao ti p v i c p trên,  ớ ấ ư i, v i  v i c p d hàng. ề ế Giao ti p có nhi u cách ti p c n: đi p;ệ ự   ­ Là s  truy n    ­ Ho t ạ đ ng làm cho hai bên cùng ch p nh n  ậ ờ ộ ấ đ  chung nh  quá trình 2 chi u; ố   =>”Giao ti p công s  là s  xác l p m i quan  ờ ớ ư i v i  ế h  và quá trình ti p xúc gi a con ng ả nhau trong ph m vi công v  nh m tho  mãn  ấ đ nh c a các bên tham gia” ầ nhu c u nh t

ế 3­ Văn hoá giao ti p công s  là gì?

ẩ ự ứ

ế ứ • Đó là chu n m c hành vi  ng x  trong giao  ở đã chính th c hoá, ử đựơc m i ọ

ự ệ

ti p công s   ờ ự ngư i th c hi n trong quá trình th c thi công  v .ụ

ấ ế

ể ệ ầ

ế ợ ộ ợ • Văn hoá giao ti p công s  có vai trò r t quan  ở ế ớ ệ ậ đi u ề i hi n nay(  ạ đ ng công v   ế ộ ụ đư c ợ ấ ế đư ng giao ti p, ch t  ấ ư ng quá trình

ộ tr ng trong h i nh p th  gi đó th  hi n: h u h t ho t  ti n hành qua con  ụ ỳ lư ng công v  tu  thu c ch t l ế giao ti p) =>

ế

ế

ạ 4­ Các lo i giao ti p: ế ề có nhi u tiêu chí phân lo i giao ti p: ổ ứ  ch c

ạ a, Theo môi trư ng giao ti p: gt trong c

ơ quan t

Đ ng, t

ơ quan Nhà nư c;ớ ế

ế

ờ ổ ứ ế ấ

ầ  ch c qu n chúng, c ự ế b, Theo cách ti p xúc: gt tr c ti p, gián ti p; ế c, Theo tính ch t cu c giao ti p: giao ti p chính th c,

ộ không chính th c;ứ

ế

ế ạ d, Theo tâm th : trên th  m nh, th  y u, cân b ng; ế đ, Theo quy mô cu c giao ti p: gt v i chính b n thân, liên

ế

ế ừ

ộ nhân cách, trong nhóm, trong t e, Theo dòng giao ti p: giao ti p t

ế ế ớ ổ ứ  ch c;  trên xu ng, d

ư i lên,

hàng ngang.

g, Theo m c ụ đích cu c giao ti p:

ế đ  thu thâp, truy n

ề đ t,ạ

ế

ắ 5­ Các nguyên t c trong giao ti p:

ợ ả • Hài hoà các l i ích(thông c m, không ị đ i ố đ ch,

ề ố t); i ích càng nhi u càng t

đem l ự

ợ ợ

ị ăng giá tr  trong  ẽ ỗ i ích, m i bên s   ố đa); i

ọ ậ

ể ư t ợ

ạ ợ i l • L a ch n các gi ả ọ i pháp làm t đư c l ế ị đ nh  giao ti p(khi xác  ạ ợ ả i ích t i l đem l i pháp  tìm gi • Chú ý t m quan tr ng c a các quy ph m khách  ủ ọ ầ ụ quan(pháp lu t là công c  quan tr ng trong  ụ ộ ợ i ích cá nhân, c c b  không th  v QLNN, l ậ ủ ị qua quy đ nh c a pháp lu t)

• Coi tr ng  nh h ọ ả

ư ng c a các m i quan

ở hệ

ộ ồ ệ đ ng và

ọ ấ đư c coi tr ng trong  ả ệ ớ ố ả ệ tho  hi p. Hi p  ế giao ti p. Hi p

ẩ ệ      M i quan h  theo n i dung: có hi p  ồ ệ đ ng r t  ệ đ ng khác v i tho  hi p.  ồ ả ệ                   Tho  hi p 1+1 > 1 ồ             Hi p ệ đ ng 1+1 >>> 1 (M t tác ph m m i ớ đáng chú ý:“trí tu  ệ đám

ộ đông”­

ệ ủ ậ “Trí tu  c a t p th  th ơn ngư i ờ

ờ ể ư ng cao h ậ ấ thông minh nh t trong t p th ể đó”)

ố ệ M i quan h  theo hình th c: Quan h  hình

ứ ể ưu đi m và nh ệ ư c ợ

ấ sao, c u trúc vòng( có  đi m).ể

ề ể ể ế t ít)

ị ưng)

ộ ị ụ ị ị

ề 6­ Rào c n( ả đi u ki n) trong giao  ti p: ế • Tâm lý( tho i mái, h i h p, lo âu...) ồ ộ • Nh n th c( hi u bi ế ứ ậ t nhi u, hi u bi • Th i gian ờ • Ngôn ngữ •  V t ch t ấ ậ • Hình th cứ • Uy tín(chuyên môn, đ o ạ đ c) ứ • Phong thái(ôn hoà, th nh n , d ng d ộ ử • Đ a v  xã h i, v  trí trong công v • M c ụ đích • Hi u ể đ i tố ư ng=>

II­ M T S  K  N

Ộ Ố Ỹ ĂNG GIAO TI P Ế

TRONG CÔNG SỞ

ế

ự ậ ụ ứ

ả ữ ợ

ế 1. K  nỹ ăng giao ti p là gì?       K  nỹ ăng giao ti p là s  v n d ng có  ế k t qu  nh ng tri th c, kinh nghi m  ủ ể đã đư c ch  th  lĩnh h i  ộ ạ đ ng giao ti p. ệ hi n ho t  ỹ ả

ế

đ ng tác, hành vi

ệ ể ự ộ đ  th c  ế 1. K  x o giao ti p là gì? ậ ợ       Đó là t p h p các  ộ ế

giao ti p m t cách thu n th c.

3­M t s  k  n

ộ ố ỹ ăng chính trong giao

ti pế

ế ằ

ệ ể ả

đi u;ệ ừơi khác nói;

ả ờ v  nghe;

ọ ọ

ấ ả

ữ a, Giao ti p b ng ngôn ng :     K  nỹ ăng nghe. Đ  nghe có hi u qu  ph i: ả ả ệ                                ­ C i thi n dáng  ắ                    ­ L ng nghe khi ng           ­ Nói trong khi nghe.                              Có 4 m c ứ đ  nghe:           ­ Gi                   ­ Nghe ch n l c;                           ­ Chăm chú nghe;                                   ­ Nghe th u c m.

K  nỹ ăng đ c:ọ

ư ng ở

i thông tin, ý t

• L i ích  ợ ớ

ọ ỏ ợ ậ

ớ ố ụ

đ c: ọ đem l ậ m i, nâng cao nh n th c; • Phương th c ứ đ c tích c c: ự ớ      ­ Đ t câu h i g i nh ; ỹ      ­ Dùng k  thu t ghi nh : b  c c, tóm

t

t;ắ

­ Phương pháp đ c lọ ư t, ớ đ c thông

minh.

K  nỹ ăng nói:

• K  nỹ ăng nói bao g m: ồ ớ

i thi u khách, báo cáo, di n

ợ đáo bài di n thuy t­ tránh m t

đàm tho i, nói  ễ ệ ệ chuy n, gi ị đ i tố ư ng, chu n b   ế thuy t( quan sát  ộ ế ễ ấ r t chu  ố đáng có) s  sai sót không  • Nói k t h p giao ti p b ng ngôn ng  và  ữ ằ ế ế ợ ử ữ ọ ế giao ti p phi ngôn ng ( gi ng nói, c   ệ ộ ch , ỉ đi u b ...)

ư

ủ ủ ờ

i

“Khi ch a nói, ta là ch  c a l nói

ồ ờ

ủ ủ

Khi nói r i, l

i nói là ch  c a

ta”!

K  nỹ ăng vi

t:ế

ắ ế ế t; t:

ế t

ệ ổ • Chu n b  thông tin khi vi ẩ • M t s  nguyên t c khi vi ộ ố ấ ố            Th ng nh t ạ ạ             M ch l c ế ế ộ t y u             Đ  dài thi ẽ ặ ố ụ             B  c c ch t ch   ổ ậ             Cách làm n i b t bài vi             Chú ý quan h , b  sung, h  tr  gi ỗ ợ ưã các

k  nỹ ăng .

ệ ữ

Quan h  gi a các k  năng:

ế

ế      Ta ti p thu th  nào?                                 1% qua      n mế                                 2%  qua     sờ                                 3%   qua    ng iử                                 10%  qua    nghe                                 84%   qua    th y   ấ

ớ ư ế Ta nh  nh  th  nào?

ọ ề                10%     đi u ta        đ c ề                20%      đi u ta        nghe ấ ề                 30%      đi u ta        th y ấ ề                  50%      đi u ta        th y+ nghe ề                   80%      đi u ta        nói ề                    90%      đi u ta        nói+  làm

ế

ữ b, Giao ti p phi ngôn ng :

ử ỉ đi u bệ ộ

• Gi ng nói ọ • ánh m tắ • Nét m tặ • C  ch ,  • Kho ng cách­ chú ý “ không gian cá nhân” • Tư th : ế đi, đ ng, ng i ồ ứ • Trang ph c(ki u, ch t li u) ấ ệ ụ • Trang trí trong phòng.=>

III­ L  TÂN­ CÔNG C  GIAO TI P

ộ ọ ứ ộ ị ễ 1. L  tân?       Đó là nghi th c trong các h i ngh , cu c h p,

ế đón và ti p khách.

Đây th c ch t là s  k t h p m t cách đ y ầ

đ nh, th c ti n, t p quán, kinh

ị ụ ộ ậ ế đ  ể đ t ạ đư c ợ

ễ ầ ự ế ợ ấ ự ự ễ ủ ấ đ  nh t quy  ệ nghi m, công c  giao ti p  ế hi u qu  cao trong giao ti p.  tân c n chú ý:

ệ i thi u khách, x ưng hô;

ớ ỗ ồ ố ả ệ ộ ữ 2. Nh ng n i dung l     ­ Trang trí;     ­ Đón khách, gi     ­ B  trí ch  ng i.=>

ơ

tay

B t tay: ụ ữ ấ ủ ­ Ch , ph  n , c p trên gi c;ướ tr

ơ

ườ ớ i gi

i thi u thì gi

tay

­ N u có ng ế c;ướ

tr

ố ượ

ng; ờ

­ Nhìn vào đ i t ­ Th i gian bàng th i gian chào h i; ­ Chú ý c i găng. ở

Gi

ệ i thi u:

ườ ấ ướ ớ

• Ng

i c p d

i gi

ệ ớ ấ i thi u v i c p

ệ ớ ữ i thi u v i n ; ệ ớ

ủ ưở

ng gi

i thi u nhân viên cho

ườ ế

ườ

i đ n sau cho ng

i

ệ i thi u ng ướ

trên; • Nam gi • Th  tr khách; • Gi ớ ế đ n tr

c.

ế ợ

10 bí quy t h p tác v i ng

ư i ờ

Nh tậ

đáo

ợ ẩ ứ ệ 1. Ch  tínữ 2. Nguyên t cắ 3. Kiên trì 4. Giao lưu ọ 5. Trân tr ng­ chu  6. Văn hoá trao danh thi pế ế ậ 7. Ti ng Nh t ớ ả 8. B n ghi nh  Chúc m ngừ 9. 10. Tiêu chu n: Ch t l ấ ư ng­ Hình th c­ V  sinh

Ắ Ứ

Ử Ộ Ử

NGUYÊN T C  NG X  TRONG   TRUNG TÂM M T C A

ả 1. Cán b  làm vi c trong Trung tâm ph i có

ộ ộ ụ

ồ ệ đ ng v i

ị ỉ ủ ệ thái đ  nghiêm túc trong công v ẳ ệ ớ đ ng nghi p 2. Quan h  bình  ấ 3. Nghiêm ch nh ch p hành các quy t ế đ nh c a

ấ c p trên ớ ẫ ậ ố ớ 4. Hư ng d n t n tình đ i v i ng ư i dân

ợ đ n ế ả i

ờ ầ ầ đư c gi ọ Trung tâm khi h  có nhu c u c n  quy tế

ụ ử ụ

ế ủ ự ậ 5. Trang ph c s  d ng trong khi ti p công dân  ị ệ đúng theo quy đ nh c a pháp lu t

th c hi n

gìn bí m t thông tin liên quan

đ n ế

ế

6­ Gi khách hàng, đ n công v

ợ ỏ

đư c t

ế 7­ Trong quá trình ti p công dân không  ắ đ  gay g t

ộ ạ

thái  ợ 8­ Không đư c m o danh ng

ư i khác  ụ

ế

ờ trong quá trình th c thi công v 9­ Không c  tình kéo dài th i gian gi ệ ớ ụ đích v  l

ờ quy t công vi c v i m c

ả i  iụ ợ

10­ Không đư c l

ể ụ ợ

i d ng  tang, sinh nh t, tân gia

ợ ợ ụ đám cư i, ớ đám  ậ đ  v  l

i.

KÍNH CHÀO T M BI T

Ứ Ạ

KÍNH CHÚC  S C KHO H NH PHÚC THÀNH Đ TẠ