Bài giảng Xây dựng câu hỏi Toán PISA: Phần 6
lượt xem 10
download
Bài giảng Xây dựng câu hỏi Toán PISA: Phần 6 trình bày về cách mã hóa bài thi giúp các bạn cách mã hóa câu hỏi với câu trả lời mở; các mã hóa trong PISA; sàng lọc và rà soát lại các câu hỏi; cách xây dựng báo cáo năng lực PISA và một số nội dung khác.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Xây dựng câu hỏi Toán PISA: Phần 6
- 6. MÃ HÓA BÀI THI Ron Martin Dave Tout Juliette Mendelovits
- Table 2: PISA item types and coding requirements SESDP Dạng trả lời Tính chất Quy định Mã hóa Đáp án nhiều lựa Chỉ chọn một đáp án trong Không yêu cầu (câu trả lời chọn nhiều đáp án được nêu ra được nhập trực tiếp) Lựa chọn trong một chuỗi các Không yêu cầu (câu trả lời Đáp án nhiều lựa đáp án dạng đúng/ sai hoặc được nhập trực tiếp vào chọn phức hợp có/không máy tính) Một số không yêu cầu(câu Các đáp án đóng Viết câu trả lời ngắn hoặc đáp trả lời được nhập trực tiếp được cho sẵn án tính toán số học, câu trả lời vào máy tính); rõ ràng chỉ có một kết quả Mã hóa đối với một số item, gán mã tham chiếu với hướng dẫn mã hóa. Câu trả lời ngắn hoặc đáp án Mã hóa, gán mã tham Trả lời ngắn tính toán số học, nhưng nhiều chiếu với hướng dẫn mã cách đưa ra đáp án hóa. Câu trả lời dài (ví dụ: Yêu cầu Mã hóa, gán mã tham Đáp án mở lập luận hoặc trình bày chi tiết chiếu với hướng dẫn mã
- SESDP Câu hỏi với câu trả lời mở Hướng dẫn mã hoá Phải khớp với Mục đích câu hỏi (thêm vào những mô tả chung mà câu hỏi có ý định đánh giá) Phải có một mô tả chính xác– Mô tả – của mỗi loại mã hoá Phải nhằm mục đích bao quát TẤT CẢ các loại câu trả lời Phải bao gồm ví dụ về câu trả lời của học sinh – Câu trả lời ví dụ – cho tất cả các loại
- Câu trả lời mở SESDP Hướng dẫn mã hoá: Yêu cầu một câu trả lời hoặc một lập luận ngược lại. Hỗ trợ câu trả lời bằng các phép toán. Trong các câu hỏi Toán học PISA người ta yêu cầu học sinh “Đưa ra lời giải thích của bạn” và viết vài dòng về điều đó. Cố gắng căn cứ vào hướng dẫn mã hoá và đánh dấu vào các ví dụ trong câu trả lời của học sinh – từ phỏng vấn hoặc thử nghiệm
- Chấm thi và đánh giá SESDP Chú trọng đánh giá năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng để xử lí những tình huống thực tiễn. PISA sử dụng thuật ngữ coding (mã hóa). Mã của câu trả lời được quy ra điểm số theo yêu cầu của câu hỏi. Mã đơn và bội: Mã bội gồm 4 người thực hiện và nhập dữ liệu độc lập, không thống nhất điểm 5
- SESDP Các Mã trong PISA Mã 1 chữ số: 0, 1, 2, 9, 7 Mã 2 chữ số: 00, 01,…;11, 12,…;21, 22,…;99, 97 * Chữ số thứ nhất cho biết mức độ trả lời. * Chữ số thứ hai: đặc tính hay xu hướng của câu trả lời. * Mã hóa 2 chữ số có hai ưu điểm chính: Thu được nhiều thông tin hơn việc hiểu và nhận thức chưa đúng, các lỗi thường gặp và các cách tiếp cận khác nhau của học sinh. Biểu diễn mã có cấu trúc hơn, xác định rõ mức độ phân biệt của các nhóm mã Mỗi mã thường có 2 phần chính: Mô tả các yêu cầu đối với câu trả lời để đạt được Mã Đưa ra những ví dụ về câu trả lời đạt được Mã. Sau đó các Mã sẽ được chuyển sang điểm (Score) theo khung và thang đánh giá PISA c ủa OECD Báo cáo số 1 Quy tắc và Kỹ thuật Mã hóa 6
- Sàng lọc và rà soát lại các câu hỏi SESDP Phối hợp và rà soát giúp lựa chọn được các câu hỏi có chất lương cao hơn. Các câu hỏi được xây dựng tốt sẽ cho ra dữ liệu tốt hơn rất nhiều trong việc đánh giá kỹ năng và kiến thức của học sinh. Việc rà soát có thể bao gồm: Rà soát cán bộ xây dựng câu hỏi: Một số ít học sinh được tiếp xúc với những câu hỏi này,. Có thể sử dụng phương pháp “Phát ngôn thầm”. Thử nghiệm: thử nghiệm bộ câu hỏi với số lượng học sinh đủ lớn trong các trường để ước chừng câu hỏi khó, và giúp cho việc xây dựng hướng dẫn mã hoá. Rà soát bên ngoài: các bên liên quan và các chuyên gia
- Cách xây dựng báo cáo năng lực PISA Juliette Mendelovits Australian Council for Educational Research August 2012
- SESDP Mô hình Rasch Các item được đặt vào một thang đo độ khó liên quan đến nhau. Độc lập về khả năng làm bài thi của học sinh. Học sinh được đặt vào một thang đo năng lực tương đương với độ khó của câu hỏi. Không phụ thuộc vào độ khó của các item trong bài thi. Câu hỏi và học sinh được đặt vào một thang đo tương ứng. Cho phép xây dựng thang đo như mô tả.
- SESDP Câu hỏi và HS đặt vào 1 thang đo | | X| | X| Năng lực cao 2 XX| XX|7 Câu hỏi khó XX| XXX|34 XXX|19 XXXX|23 1 XXXXXX|12 XXXXXX| XXXXX|11 22 XXXXXX|26 27 33 XXXXXXX|10 14 30 32 XXXXXXX|2 5 20 0 XXXXXXXX|1 4 6 21 29 XXXXXXXXXX|8 16 XXXXXXX|9 31 XXXXXXXXX|3 XXXXXXXX|18 25 XXXXXXXX|13 -1 XXXXXXX|15 XXXXXXXX| XXXXXX| XXXXXXX| XXXX|24 XXXX| Năng lực thấp -2 XXXXX| XXX|28 XX|17 XX| Câu hỏi dễ XX| X| -3 X| X| X| |
- SESDP
- SESDP XD 1 thang đo trình độ được mô tả | | Mức 5 X| | X| 2 XX| XX|7 XX| Mô tả mức 4 XXX|34 Description Trình độ học sinhof item ở mức 4 có thể xxx và xxx và xxxx và Mức 4 XXX|19 Description of item xxx . xxx và xxx và xxxx và xxx ... xxx và xxx và xxxx và XXXX|23 Description xxx ... xxx of và item và xxx và xxxxof xxx ... xxx và xxx và xxxx và 1 XXXXXX|12 XXXXXX| Description item XXXXX|11 22 xxx ... .. XXXXXX|26 27 33 Mức 3 XXXXXXX|10 14 30 32 XXXXXXX|2 5 20 0 XXXXXXXX|1 4 6 21 29 XXXXXXXXXX|8 16 XXXXXXX|9 31 XXXXXXXXX|3 Mức 2 XXXXXXXX|18 25 XXXXXXXX|13 -1 XXXXXXX|15 XXXXXXXX| XXXXXX| XXXXXXX| XXXX|24 Mức 1 -2 XXXX| XXXXX| XXX|28 XX|17 XX| XX| X| Dưới Mức -3 X| X| 1 X| |
- Thang đo năng lực Toán học 2003 SESDP
- Tổng quan về mục tiêu học tập và các thành tựu đạt được Australian Council for Educational Research August 2012
- SESDP Mục tiêu tập huấn Hiểu về tầm quan trọng của khung đánh giá đối với xây dựng đề thi và báo cáo Học tập về cách lựa chọn phần dẫn tốt Hiểu biết về các dạng câu hỏi khác nhau, sử dụng chúng khi nào và tại sao. Thực hành viết và lọc những câu hỏi trong những hình thức khác nhau. Học tập về quy trình xây dựng đề thi. Học tập về cách xây dựng thang đo năng lực được mô tả.
- SESDP Phản hồi về Toán học • Thách thức quan trọng nhất bắt đầu ngay từ việc phần dẫn phải mang tính xác thực và phải làm sao cho nó có khả năng đánh giá, đủ đơn giản để học sinh có thể đọc và diễn giải (và để kiểm tra tư duy toán học tốt). • Câu hỏi cần phải có cấu trúc tốt với hướng dẫn rõ ràng, không mập mờ. • Nếu đó là một câu trả lời số, cố gắng đơn giản hoá để mã hoá dễ dàng. • Hãy cẩn thận với các câu hỏi rộng và sẽ khó để mã hoá.
- SESDP Phản hồi về Toán học Hãy suy nghĩ về tư duy toán học mà bạn đang đánh giá và câu trả lời mà bạn đang tìm kiếm. Không trộn lẫn quá nhiều khái niệm và quy trình. Việc soạn mục đích câu hỏi là rất quan trọng – vừa để đưa ra mục đích câu hỏi, vừa phục vụ cho việc mã hoá. Hãy chắc chắn là bạn đã lường trước được lối tư duy, câu trả lời khác nhau của học sinh. Rất khó để viết được những câu hỏi trắc nghiệm khách quan tốt – vì vậy hãy suy nghĩ cẩn thận về cách để tạo ra những phương án nhiễu tốt.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Điều tra xã hội học: Chương 3 - ThS. Nguyễn Thị Xuân Mai
48 p | 181 | 55
-
Bài giảng Đường lối cách mạng: Chương 7 - ĐH Kinh tế Quốc dân
40 p | 150 | 37
-
Bài giảng Xây dựng chủ đề dạy học
13 p | 287 | 32
-
Bài giảng Điều tra xã hội học: Chương 2 - ThS. Nguyễn Thị Xuân Mai
43 p | 154 | 30
-
Bài giảng Xây dựng, phát triển văn hóa Việt Nam đáp ứng phát triển bền vững đất nước - TS. Nguyễn Văn Quyết
19 p | 188 | 27
-
Bài giảng Xây dựng câu hỏi toán PISA: Phần 2 - Khung năng lực đánh giá năng lực
7 p | 150 | 24
-
Bài giảng Xây dựng câu hỏi toán PISA: Phần 1 - Tổng quan về xây dựng đề thi PISA
26 p | 133 | 20
-
Bài giảng Kỹ thuật xây dựng các câu hỏi thi PISA
16 p | 131 | 19
-
Bài giảng Xây dựng công cụ nghiên cứu và quy trình thu thập số liệu - TS. Lê Thị Thanh Xuân
18 p | 156 | 17
-
Bài giảng Xây dựng câu hỏi toán PISA: Phần 5 - Thiết kế các dạng câu hỏi
40 p | 205 | 16
-
Bài giảng Xây dựng câu hỏi toán PISA: Phần 3 & 4
7 p | 214 | 15
-
Bài giảng Một số vấn đề lí luận chung về thiết kế bài kiểm tra định kì (Theo Thông tư 22) - PGS.TS. Nguyễn Công Khanh
28 p | 117 | 9
-
Bài giảng Chủ nghĩa xã hội khoa học: Chương 5 - Trường ĐH Xây dựng
17 p | 19 | 7
-
Bài giảng Chủ nghĩa xã hội: Chương 5 - Trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP. HCM
11 p | 67 | 6
-
Bài giảng Xây dựng đội ngũ CTV của TTBD ĐBDC - Lương Phan Cừ
13 p | 103 | 4
-
Xây dựng đội ngũ giảng viên - Yếu tố quan trọng của tự chủ đại học ở Việt Nam hiện nay
8 p | 13 | 4
-
Xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan trong kiểm tra, đánh giá kết quả học tập học phần “Tiếng Anh 1” của sinh viên Học viện Cảnh sát nhân dân
5 p | 58 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn