
47
CHƯƠNG 4
PHẦN MỀM XỬ LÝ ẢNH
4.1 GIỚI THIỆU
Những phần khác của cuốn sách này sẽ nhằm vào các thuật giải sử dụng trong xử
lý ảnh số và các thành phần phần cứng để thực hiện những công nghệ này. Trong
chương này, chúng ta sẽ nói về sự tổ chức của những chương trình máy tính thực
hiện các phép toán. Đặc biệt, chúng ta sẽ xem xét phần mềm được thiết kế, phát triển
và đưa ra cho người sử dụng như thế nào. Kiến thức về quá trình này có ích đối với
các nhà phát triển và cũng như người sử dụng. Đối với các nhà phát triển, nó có thể
tránh sự cố gắng uổng phí và sự thực hiện chán ngắt. Đối với người sử dụng, nó có
thể trợ giúp sự định giá phần mềm và sự thực hiện dự án.
Chương này cung cấp một cái nhìn khái quát về những chủ đề quan trọng nêu
trên. Chúng tôi lưu ý rằng sự quan trọng của những vấn đề đó có liên quan đặc biệt
đến biểu diễn số và chỉ ra nhiều tài liệu quan trọng về chủ đề này.
Trong dạng đầy đủ nhất của nó, như với sản phẩm phần mềm thương mại, quá
trình phát triển phần mềm bao gồm nhiều giai đoạn. Pha thiết kế nhận thức thiết lập
các đặc tính hoạt động và hàm cơ bản, sau đó một thuật giải sẽ nghiên cứu.......hạn
chế những công nghệ có thể thực hiện được. Tiếp theo, pha mã hoá tạo ra......đầu
tiên... bộ phần mềm. Trong pha chạy thử và duyệt lại, những thiếu sót về kỹ thuật sẽ
được sửa chữa và những ý tưởng mới sẽ được hợp nhất vào chương trình. Sự cung
cấp tài liệu người sử dụng miêu tả cách thức điều khiển hệ thống và sự cung cấp tài
liệu công nghệ giải thích cấu trúc vật lý và logic của nó. Cuối cùng, phần mềm được
phát hành và hỗ trợ trên thị trường. Hoạt động sau cùng bao gồm hướng dẫn khách
hàng, hỗ trợ công nghệ và tiếp tục bảo trì phần mềm. (những dấu .... là do photo bị
mờ không đọc được)
Một dự án ứng dụng khác một dự án phát triển ở chỗ một cái sử dụng phần cứng
hiện tại và một cái sử dụng phần mềm để giải quyết bài toán riêng. Điều này bắt đầu
với sự lựa chọn nền phần cứng và bộ phần mềm được sử dụng. Tiếp theo pha thiết kế
nhận thức là sự tập hợp một bộ ảnh dùng để phát triển và kiểm tra. Theo sau sự phát
triển thuật giải thực sự là việc thực hiện kiểm tra và sau đó đưa công nghệ đi vào sử
dụng. Điều này phải bao gồm việc chứng minh và công bố công nghệ, hướng dẫn
học tập nghiên cứu trong khoảng thời gian hạn chế, hoặc cài đặt hệ thống trong vài
hoạt động hướng vào sự sản xuất (production-oriented).
4.2 CÁC HỆ THỐNG XỬ LÝ ẢNH
Các hệ thống máy tính được sử dụng phổ biến nhất cho xử lý ảnh được chia thành
bốn hạng: (1) Apple Macintosh, với phần mềm hệ điều hành sẵn có của nó và giao
diện người sử dụng; (2) các máy tính tương thích IBM-phần cứng, sử dụng hệ điều
hành đĩa (DOS, PS/2,...) và Microsoft WindowsTM thường xuyên cũng như IBM
OS/2TM; (3) các trạm làm việc đồ hoạ, điển hình là sử dụng hệ điều hành UNIX và
môi trường XWINDOWS; (4) các hệ thống máy tính lớn (mainframe), với tài nguyên
rộng lớn dùng chung (share) cho nhiều người sử dụng (multiple users) định vị tại các
trạm làm việc từ xa. Các nhóm hệ thống gần nhau thường dùng chung tài nguyên và
dữ liệu thông qua mạng cục bộ (Local Area Network-LAN). Chúng cũng thường
xuyên truy cập đến mạng diện rộng (WAN).