Bài học sự nghiệp dành cho phái nữ

Phái nữ có thể học hỏi nhiều điều từ sự nghiệp của Oprah

Winfrey:

1. Đôi khi không cần thiết phải lên kế hoạch kỹ lưỡng

Oprah cho rằng, cảm hứng chứ không phải lập kế hoạch mới là

chìa khóa dẫn tới thành công của công ty mình. Oprah phát biểu:

“Tôi chưa từng lên kế hoạch cho một điều gì cả. Tôi chỉ đi theo

bản năng trỗi dậy và quyết định dựa trên những điều gì là đúng với

mình vào thời điểm đó”.

- Đừng cố gắng “làm tốt hơn thế này, thế kia” hay “ làm tốt hơn

phái mạnh trong công việc”. Hãy nhớ rằng bạn là phụ nữ và tạo

hóa ban cho bạn những thế mạnh riêng. Đó là trực giác, tình

thương, sự tỉ mỉ… tốt hơn.

2. Không né tránh công việc

Oprah vừa là một phát thành viên vừa chủ trì chương trình

talkshow trên truyền hình. Trong suốt sự nghiệp của mình, Opran

không bao giờ né tránh công việc, dù nhiều và khó khăn ra sao. Bà

luôn hoan nghênh chúng.

3. Không ngại hay lo sợ trách nhiệm, sẵn sàng chấp nhận

thách thức

Tinh thần sẵn sàng chấp nhận thách thức của một doanh nhân đã

được đền đáp khi Oprah luôn tiến lên không ngừng trong sự

nghiệp. Bà đã tìm kiếm cơ hội làm diễn viên, đầu tư vào những

lĩnh vực còn non trẻ như Oxygen, một mạng lưới cáp độc lập dành

cho nữ giới và gần đây nhất là giới thiệu Oprah Winfrey Network (

OWN ).

- Nếu muốn thăng chức và được công nhận, bạn cần hoàn thành

xuất sắc công việc của mình. Hãy chứng tỏ bản thân và bạn sẽ

được đền đáp xứng đáng.

4. Thiết lập một mạng lưới hỗ trợ về tinh thần

Oprah đã tạo ra một đội cổ vũ nhiệt tình cho riêng mình, bao gồm

người bạn thân nhất, Gayle King và Stedman Graham – người đã

giúp đỡ bà trong suốt giai đoạn khó khăn và cô đơn trong sự

nghiệp.

- Một điều chắc chắn là bạn cần sự ủng hộ của gia đình và bạn bè

để đạt được những thành công to lớn trong công việc cũng như

cuộc sống. Do đó, hãy nhớ dành thời gian cho họ dù có bận rộn

đến đâu.

5. Thiết lập mạng lưới hỗ trợ về công việc

Qua nhiều năm, Oprah đã xây dựng được một mạng lưới quan hệ

mạnh mẽ và bà có thể liên lạc với những doanh nhân thành công

nhất trên thế giới để xin lời khuyên hay đề nghị họ giúp đỡ. Đổi

lại, bà cũng giúp đỡ những người khác, như hỗ trợ Barack Obama

trong chiến dịch tranh cử Tổng thống.

6. Lãnh đạo: Truyền cảm hứng cho người khác

Phong cách lãnh đạo của Oprah là không coi thường bất kỳ ai. Bà

nói: “Tôi không quát tháo, ngược đãi hay xúc phạm nhân viên. Đối

xử với mọi người bằng sự tôn trọng là điều quan trọng nhất đối với

tôi. Và đó không đơn giản chỉ là những cuộc nói chuyện”. - Tránh

những cuộc tranh luận không cần thiết ở công sở.

Oprah xứng đáng là một người cố vấn cho phụ nữ trên toàn thế

giới. Bà đã chứng tỏ rằng dù bạn đến từ đâu, điều quan trọng là

bạn muốn tới đâu, làm thế nào để tới được đó và cách bạn cư xử

với mọi người trên con đường tới đó. Oprah cũng chỉ ra rằng một

doanh nhân thành công cần lòng dũng cảm và sẵn sàng thử sức với

những điều mới mẻ, kể cả khi bạn chưa chắc chắn về chúng.