intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÀI MƯỜI SÁU RÒNG RỌC

Chia sẻ: Paradise6 Paradise6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

157
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Nêu được hai ví dụ về sử dụng ròng rọc trong cuộc sống và chỉ rõ được lợi ích của chúng. 2. Biết sử dụng ròng rọc trong những công việc thích hợp. II. CHUẨN BỊ Lực kế có GHĐ 2N, một khối trụ kim loại có móc nặng 2N. Một ròng rọc cố định, một ròng rọc động kèm theo giá đỡ, dây vắt qua ròng rọc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÀI MƯỜI SÁU RÒNG RỌC

  1. BÀI MƯỜI SÁU RÒNG RỌC I. MỤC TIÊU 1. Nêu được hai ví dụ về sử dụng ròng rọc trong cuộc sống và chỉ rõ được lợi ích của chúng. 2. Biết sử dụng ròng rọc trong những công việc thích hợp. II. CHUẨN BỊ Lực kế có GHĐ 2N, một khối trụ kim loại có móc nặng 2N. Một ròng rọc cố định, một ròng rọc động kèm theo giá đỡ, dây vắt qua ròng rọc. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Câu hỏi: - Mô tả sơ lược cấu tạo của đòn bẩy. - Sử dụng đòn bẩy ta được lợi gì? Vì sao? - Sử dụng MPN ta được lợi gì? CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY NỘI DUNG HỌC
  2. Hoạt động 1: Tổ chức tình huống Một số người quyết định dùng ròng Trong hình 41 là một phương án rọc để nâng vật lên(*). thứ tư trong việc nâng ống bêtông ra khỏi mương. Liệu có dễ dàng hơn không? Hình 41 Hoạt động 2: Tìm hiểu về cấu I. TÌM HIỂU VỀ RÒNG RỌC tạo của ròng rọc. Yêu cầu học sinh đọc SGK và trả - Ròng rọc là một bánh xe có rãnh lời câu hỏi C1. để vắt dây qua, trục bánh xe mắc cố Như thế nào là RRCĐ? Như thế định có móc treo trên xà, khi kéo dây nào là RRĐ? bánh xe quay quanh trục cố định đó Giáo viên có thể diễn giảng thêm là RRCĐ. cho học sinh về các loại ròng rọc RRĐ là loại ròng rọc mà khi kéo nếu học sinh trả lời chưa chính dây bánh xe vừa quay quanh trục vừa ( *) Bài này không cần nghiên cứu ròng rọc một cách định lượng. Mức độ tìm hiểu: sử dụng ròng rọc cố định để đổi phương của lực kéo và ròng rọc động làm giảm độ lớn của lực kéo, không nghiên cứu về palăng.
  3. xác và cho học sinh ghi tóm tắt đi lên theo vật. vào vở. Hoạt động 3: Tìm hiểu xem II. RÒNG RỌC GIÚP CON ròng rọc giúp con người làm việc NGƯỜI LÀM VIỆC DỄ DÀNG dễ dàng hơn như thế nào? HƠN NHƯ THẾ NÀO? a. Tổ chức cho HS làm thí 1. Thí nghiệm: nghiệm: a. Chuẩn bị: Tổ chức học sinh làm việc theo - Lực kế, khối trụ kim loại, giá đỡ, nhóm. Giới thiệu các dụng cụ thí ròng rọc và dây kéo (hình 42) b. Tiến hành đo: nghiệm và cách lắp ráp thí nghiệm. - Đo lực kéo theo phương thẳng đứng (trọng lượng của vật). - Đo lực kéo vật qua RRCĐ. - Đo lực kéo vật qua RRĐ. c. Ghi chép: Hình 42 Sau mỗi lần đo, HS ghi chép kết quả Lưu ý cho học sinh mắc ròng rọc cẩn thận vào bảng Kết quả thí sao cho khối trụ khỏi rơi. nghiệm. Yêu cầu nhóm học sinh thí
  4. nghiệm theo sự hướng dẫn của giáo viên. b. Tổ chức cho học sinh nhận 2. Nhận xét: xét kết quả: Dựa vào kết quả và thực nghiệm nêu Yêu cầu các nhóm học sinh trình ra các nhận xét: bày kết quả thí nghiệm vào câu a. Chiều của lực kéo vật lên trực tiếp C3, và thống nhất câu trả lời. (dưới lên) và chiều của lực kéo vật qua RRCĐ là khác nhau. Độ lớn như nhau. b. Chiều của lực kéo vật lên trực tiếp (dưới lên) và chiều của lực kéo vật qua RRĐ là không thay đổi. Độ lớn của lực kéo vật lên trực tiếp lớn hơn độ lớn của lực kéo qua RRĐ. 3. Rút ra kết luận: Trên cơ sở kết quả thí nghiệm RRCĐ có tác dụng làm đổi hướng giáo viên hướng dẫn học sinh của lực kéo so với khi kéo trực tiếp. thống nhất phần kết luận theo câu Dùng RRĐ thì lực kéo vật lên nhỏ hỏi C4: điền từ vào chỗ trống. hơn trọng lượng của vật. Giáo viên chú ý cho học sinh
  5. cách thảo luận và dùng các thuật ngữ. RRCĐ có giúp làm đổi hướng của Hoạt động 4: Ghi nhớ. lực kéo so với khi kéo trực tiếp. RRĐ làm lực kéo vật lên nhỏ hơn trọng lượng của vật. Hoạt động 5: Vận dụng. 4. Vận dụng: Tìm những ví dụ về sử dụng Tùy vào học sinh: RRCĐ ở cột cờ, ròng rọc. RRCĐ trong xây dựng dùng kéo bêtông lên cao. Dùng ròng rọc có lợi gì? Dùng RRCĐ cho ta đổi hướng của lực kéo. RRĐ cho ta lợi về lực Cho biết sử dụng hệ thống ròng Sử dụng hệ thống một RRCĐ ghép rọc nào trong hình 43 có lợi hơn? với RRĐ có lợi hơn vì vừa được lợi Tại sao? về độ lớn của lực vừa lợi về phương của lực kéo (xem hình 43). PHỤ LỤC BÀI HỌC BẢNG KẾT QUẢ THÍ NGHIỆM
  6. Lực kéo vật lên trong Chiều của lực kéo Cường độ của lực kéo trường hợp Không dùng ròng rọc Từ dưới lên Dùng RRCĐ Dùng RRĐ CÓ THỂ EM CHƯA BIẾT Trong thực tế, người ta hay sử dụng palăng, đó là thiết bị gồm nhiều ròng rọc. Dùng Hình 43 palăng cho phép làm giảm cường độ của lực kéo, đồng thời làm đổi hướng của lực này. RÚT KINH NGHIỆM
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2