intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài tập chuyên đề đồ thị Hóa học

Chia sẻ: Cáp Xuân Huy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:88

1.183
lượt xem
72
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn tham khảo tài liệu Bài tập chuyên đề đồ thị Hóa học sau đây để biết được các dạng bài tập cũng như đáp án các bài tập về đồ thị Hoá học. Tài liệu giúp các bạn làm quen với các dạng bài tập từ đó có cơ sở để ôn thi môn Hóa học một cách hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài tập chuyên đề đồ thị Hóa học

NGUYỄN CÔNG KIỆT<br /> ( http://nguyencongkiet.blogspot.com/ )<br /> <br /> BÀI TẬP CHUYỀN ĐỀ<br /> <br /> ĐỒ THỊ HÓA HỌC<br /> <br /> Đà Nẵng, ngày 25 tháng 08 năm 2017<br /> <br /> Nguồn page: https://www.facebook.com/nguyencongkiethoahoc/<br /> LỜI TÂM SỰ<br /> Qua một thời gian cũng viết và xuất bản khá nhiều sách, vì nghĩ đến việc in ấn và phát<br /> hành quá nhiêu khê, giá thành lại cao và phải chờ đợi thời gian rất lâu tập sách này mới đến<br /> tay bạn đọc nên tác giả đã hoãn lại. Nghĩ rằng cung cấp cho đọc giả, các bạn học sinh, sinh<br /> viên và giáo viên thêm một tài liệu tham khảo để làm phong phú thêm kiến thức: về phương<br /> pháp giải hóa là việc nên làm. Vì vậy tác giả chọn phương án phát hành qua mạng và truyền<br /> tay dưới dạng tập tin với phương châm "sách hữu ích thì mới có nhuận bút".<br /> Các bạn thân mến!<br /> Việc biên soạn tài liệu về luyện thi, nhất là dạng bài tập mới, đòi hỏi người biên soạn ngoài<br /> kinh nghiệm chuyên môn còn bỏ rất nhiều thời gian và công sức. Do đó sẽ là một niềm động<br /> viên vô cùng to lớn cho tác giả đế tiếp tục hoàn thành các chuyên đề tiếp theo trong bộ chuyên<br /> đề luyện thi vào ĐH môn Hóa Học. Nếu thấy sách này giúp ích cho các bạn thì khi các bạn sở<br /> hữu nó (có được từ bất kỳ phương tiện nào) ở dạng tập tin hoặc được in ra ở dạng sách, xin<br /> vui lòng động viên tác giả bằng cách chuyển tiền vào tài khoản số 2002 2062 18330 cho<br /> Nguyễn Công Kiệt, ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) chi<br /> nhánh Liên Chiểu, Đà Nẵng với số tiền tủy theo ý của các bạn.<br /> <br /> Thông báo gửi đến quý thầy cô giáo<br /> Sau nhiều năm học tập, viết bài cho tạp chí Hóa Học và Ứng Dụng cũng như<br /> viết sách đến nay NCK có sở hữu bộ tài liệu về Hóa Học khá lớn. Thiết nghĩ để<br /> trong ổ cứng máy tính cũng vô nghĩa. Do đó, thầy cô nào cảm thấy tài liệu của<br /> NCK có thể dùng được cho việc giảng dạy có thể liên hệ với NCK. Tôi có thể<br /> chuyển giao full toàn bộ dạng file word (có thể copy, chỉnh sửa). Tài liệu bao<br /> gồm tất cả các cuốn sách đã xuất bản của NCK:<br /> 1. Rèn luyện và tư duy phát triển giải bài toán ĐIỂM 8, 9, 10.<br /> 2. Phân tích hướng giải tối ưu chinh phục bài tập hóa học chuyên đề PEPTIT.<br /> 3. Phân tích hướng giải tối ưu chinh phục bài tập hóa học chuyên đề ESTE.<br /> 4. Phân tích hướng giải tối ưu chinh phục bài tập hóa học chuyên đề HNO3.<br /> 5. Tuyển tập các đề thi ĐH-CĐ chính thức của Bộ từ 2007 đến 2017<br /> (gồm 30 đề có giải chi tiết).<br /> Tài liệu này mất phí, học sinh và sinh viên đừng nên hỏi.<br /> Quý thầy cô nào cần xin liên hệ qua e-mail<br /> <br /> nguyencongkietbk@gmail.com<br /> Nguyễn Công Kiệt<br /> <br /> http://nguyencongkiet.blogspot.com/<br /> <br /> Trang 2<br /> <br /> Nguồn page: https://www.facebook.com/nguyencongkiethoahoc/<br /> MỤC LỤC<br /> Trang<br /> Dạng 1: CO2 tác dụng với dung dịch chứa Ba(OH)2, Ca(OH)2 ................................ 4<br /> Dạng 2: CO2 tác dụng với Ca(OH)2 và NaOH ........................................................... 12<br /> Dạng 3: Zn2+ tác dụng OH- .......................................................................................... 24<br /> Dạng 4: Zn2+ và H+ tác dụng OH- .............................................................................. 29<br /> Dạng 5: Al3+ tác dụng OH- ........................................................................................... 33<br /> Dạng 6: Al3+ và H+ tác dụng với OH- ......................................................................... 46<br /> Dạng 7: AlO2- tác dụng H+ ........................................................................................... 64<br /> Dạng 8: Muối cacbonat tác dụng với H+ .................................................................... 75<br /> Dạng 9: Điện phân ........................................................................................................ 78<br /> Dạng 10: Kim loại tác dụng với dung dịch muối ....................................................... 81<br /> Dạng 11: Bài toán HNO3 .............................................................................................. 83<br /> Dạng 12: Vài dạng mới xuất hiện ............................................................................... 85<br /> Bài đọc thêm………………………………………………………………………….. 86<br /> <br /> http://nguyencongkiet.blogspot.com/<br /> <br /> Trang 3<br /> <br /> Nguồn page: https://www.facebook.com/nguyencongkiethoahoc/<br /> Dạng 1 : Cho CO2 tác dụng với Ca(OH)2 hoặc Ba(OH)2<br /> CO2 làm hai nhiệm vụ :<br /> Sườn trái: đưa kết tủa lên cực<br /> <br /> n<br /> <br /> đại với tỷ lệ mol 1 : 1<br /> Sườn phải: hòa tan kết tủa với<br /> tỷ lệ mol cũng 1 : 1<br /> C<br /> a<br /> <br /> x<br /> <br /> b<br /> <br /> nCO2<br /> <br /> Một số cách giải:<br /> Cách 1: Dùng công thức giải nhanh<br /> n  = n CO<br /> 2<br /> <br /> <br /> 2<br /> n  = n CO3   n OH  n CO2<br /> <br /> <br /> Cách 2: Dùng các định luật bảo toàn<br /> Thường là bảo toàn nguyên tố C và kim loại.<br /> Cách 2: Dùng hình học - lưỡng giác<br />  Nếu bài cho hai giá trị của CO2 như đồ thị thì<br /> (x - a) = (b - x) và x cũng chính là số mol kết tủa lớn nhất.<br />  Các cạnh của tam giác nghiêng góc 45o nên mỗi giá trị trên trục hoành ta có thể tìm được<br /> giá trị trên trục tung và ngược lại.<br />  Có thể tách đồ thị ra làm 2 phần:<br /> Hướng 1:<br /> Phần từ 0 đến a ( a mol CO2) xảy ra phản ứng: CO2 + Ca(OH)2 → CaCO3.<br /> Phần từ a đến b ( b - a mol CO2 ) xảy ra phản ứng: 2CO2 + Ca(OH)2 → Ca(HCO3)2<br /> Hướng 2:<br /> Phần từ 0 đến x ( x mol CO2) xảy ra phản ứng: CO2 + Ca(OH)2 → CaCO3.<br /> Phần từ x đến điểm C xảy ra phản ứng: CO2 + CaCO3 + H2O→ Ca(HCO3)2<br /> Tại điểm C dung dịch không còn chứa CO32-. Toàn bộ quá trình từ gốc tọa độ đến điểm C<br /> được biểu diễn bằng phản ứng: CO2 + OH- → HCO3-.<br /> <br /> http://nguyencongkiet.blogspot.com/<br /> <br /> Trang 4<br /> <br /> Nguồn page: https://www.facebook.com/nguyencongkiethoahoc/<br /> BÀI TẬP VẬN DỤNG<br /> Câu 1: Thổi từ từ khí CO2 đến dư vào dung dịch chứa 0,12 mol Ca(OH)2. Sự phụ thuộc của<br /> số mol kết tủa thu được vào số mol CO2 phản ứng được biểu diễn theo đồ thị sau:<br /> CaCO3<br /> <br /> 0<br /> <br /> a<br /> <br /> CO2<br /> <br /> b<br /> <br /> Mối quan hệ giữa a, b là<br /> A. b = 0,24 – a.<br /> B. b = 0,24 + a.<br /> ( Sở GD&ĐT Hà Nội- 2017 )<br /> <br /> C. b = 0,12 + a.<br /> <br /> D. b = 2a.<br /> <br /> Câu 2: Sụ từ từ đến dư CO2 vào dung dịch chứa Ca(OH)2 . Kết quả thí nghiệm được biểu diễn trên sơ<br /> đồ sau.<br /> n CaCO3<br /> <br /> 0,4<br /> 0,1<br /> 0<br /> <br /> n CO2<br /> x<br /> <br /> 0,4<br /> <br /> y<br /> <br /> 0,8<br /> <br /> Giá trị của x và y là :<br /> A. 0,5 ; 0,2.<br /> <br /> B. 0,1 ; 0,7.<br /> <br /> C. 0,5 ; 0,1.<br /> <br /> D. 0,7 ; 0,2.<br /> <br /> ( Sở GD & ĐT Hải Phòng )<br /> Câu 3: Sục CO2 vào 200 gam dung dịch Ca(OH)2 ta quan sát hiện tượng theo đồ thị hình bên<br /> (số liệu tính theo đơn vị mol). Nồng độ % chất tan trong dung dịch sau phản ứng là :<br /> <br /> n<br /> <br /> nCO2<br /> 0,8<br /> A. 30,45%<br /> <br /> B. 34,05%<br /> <br /> http://nguyencongkiet.blogspot.com/<br /> <br /> 1,2<br /> C. 35,40%<br /> <br /> D. 45,30%<br /> <br /> Trang 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2