Ậ Ệ Ề BÀI T P ĐI U KI N MÔN

Ả Ồ B N Đ  GIÁO KHOA

Ạ Ả Ồ

CÁC LO I B N Đ  GIÁO KHOA

I.

Ị MÔ HÌNH Đ A LÝ GIÁO KHOA

ị ươ

1. Mô hình đ a ph

ng

ị ươ ặ ấ ầ ả ỏ

(cid:0) Khái ni m: ệ Mô hình đ a ph

ng là ph n m t đ t thu nh  lên “b n đ ồ

ỉ ệ ể ệ ấ ị ề ổ ị đ a hình n i” theo t  l nh t đ nh, nó th  hi n không gian ba chi u, tái

ệ ạ ề ặ ồ ủ ấ hi n l i b  m t l i lõm c a trái đ t.

ể ặ

(cid:0) Đ c đi m:

ị ươ ủ ề ổ

­ Mô hình đ a ph

ể ệ ng là mô hình n i, th  hi n ba chi u c a không

ự ồ gian, s  l ủ ề ặ i lòm c a b  m t

ườ ệ ị ươ ườ ườ

­ Tính c

ng   đi u:  Mô  hình  đ a  ph ng  th ng  c ệ ng  đi u t  l ỉ ệ

ầ ỉ ệ ứ ế ấ ể ấ ượ ứ ồ đ ng lên g p 2 đ n 10 l n t  l ngang đ  th y rõ đ c m c l i lòm

ề ặ ủ ừ ế ẫ ọ ủ c a b  m t. T  đó d n đ n, tính khoa h c, chính xác c a mô hình

ươ ự ượ ề ọ ơ ị đ a ph ng không cao, tính tr c quan đ c chú tr ng nhi u h n.

(cid:0) Ư ể u đi m:

ỉ ể ệ ễ ể ự ượ ị

­ Mô hình d  hi u, tr c quan do không ch  th  hi n đ

ủ   c v  trí c a

ố ượ ể ệ ượ ự ồ các đ i t ng mà còn th  hi n đ c s  l ủ ị i, lõm c a đ a hình

ể ệ ặ ị ươ

­ Có ý nghĩa trong vi c khái quát các đ c đi m đ a ph

ng.

ả ụ ự ư ế ệ ễ

­ Giúp gi

i quy t các nhi m v  th c ti n nh  thi ế ế ườ t k  đ ng giao

ồ ướ ệ ố ủ ự ị thông, h  n c, h  th ng th y nông, xây d ng khu du l ch,…

ượ

(cid:0) Nh

ể c đi m

ớ ả ộ ồ ườ ơ ­ Đ  chính xác kém h n so v i b n đ  thông th ng

ấ ữ ử ổ ệ ử ụ ­ Khó khăn trong vi c s  d ng, c t tr , s a đ i

ạ ả ổ ơ ớ ồ

­ Đo đ c và tính toàn trên mô hình n i khó h n so v i trên b n đ

(cid:0) ế ợ ớ ạ ả ử ụ S  d ng k t h p v i các lo i b n đò giáo khoa:

ị ươ ể ượ ử ụ ế ợ ớ ả ồ

­ Mô hình đ a ph

ng có th  đ c s  d ng k t h p v i b n đ  trong

ả ồ ườ ữ ạ ớ sách giáo khoa, b n đ  treo t ự   ng (v i ph m vi là nh ng khu v c

ấ ỏ ượ ự ố ị ừ ấ ượ ể ừ nh ), đ  v a th y đ c s  phân b  đ a lý v a th y đ ề   c ba chi u

ử ụ ư ậ ị ế ợ không gian. Khi s  d ng k t h p nh  v y, mô hình đ a ph ươ   ng

ượ ử ụ ư ộ ươ ự ệ ể ọ đ c s  d ng nh  m t ph ng ti n minh h a, tr c quan đ  giúp

ứ ị ế ễ ọ h c sinh d  hình dung ki n th c đ a lý.

2. Mô hình Trái Đ tấ

ỏ ủ ỉ ệ ấ ấ ị  nh t đ nh đ ể

(cid:0) Khái ni m:ệ   Là mô hình thu nh  c a Trái Đ t theo t  l

ụ ụ ụ ả ị ầ ả ạ ấ ọ ph c v  m c đích gi ng d y. Mô hình Trái Đ t còn g i là qu  đ a c u.

ể ặ

(cid:0) Đ c đi m:

ể ệ ả ầ ượ ố ượ ề ặ ị ­ Qu  c u đ a lý th  hi n đ c đúng các đ i t ng trên b  m t Trái

ấ ấ ủ Đ t và gi ữ ượ  đ c các tình ch t c a chúng

ệ ế ả ạ ố

­ Kho ng cách, di n tích, góc và hình d ng không có sai s  chi u hình

ả ầ ự ệ ề ị ỉ

­ Qu  c u đ a lý không ch  cho khái ni m đúng và tr c quan v  hình

ụ ể ế ố ấ ư ụ ạ d ng Trái Đ t mà còn c  th  hóa các y u t ự    nh  tr c quay, các c c

ệ ố ế và h  th ng kinh vĩ tuy n.

ỉ ệ ả ị ầ ổ ừ ừ

­ T  l

qu  đ a c u thay đ i t t ế  1: 100.000.000 đ n 1: 50.000.000.

(cid:0) ố ượ ể ệ ả ị ứ Phân lo i:  ạ Căn c  vào đ i tuwongj đ ầ   c th  hi n trên qu  đ a c u,

ệ ườ ả ị ầ ữ ạ hi n nay th ư ng có nh ng lo i qu  đ a c u nh :

ả ầ ự

­ Qu  c u t

nhiên

ả ầ

­ Qu  c u đìa hình

ả ầ ị

­ Qu  c u chính tr

II.

Ả Ồ ƯỜ B N Đ  GIÁO KHOA TREO T NG

1. Khái ni m: ệ

ệ ề ồ ườ ề ả Có nhi u khái ni m v  b n đ  giáo khoa treo t ễ   ng. Theo Nguy n

ượ ề ả ọ ồ ườ ạ ả D c, Nguy n Tr ng Phúc, “b n đ  giáo khoa treo t ng là lo i b n đ ồ

ượ ể ả ọ ở ạ ả ớ ồ ị đ c dung đ  gi ng d y và h c trên l p môn Đ a lý. B n đ  giáo khoa treo

ườ ữ ữ ầ ươ ể ệ ợ ớ t ng có nh ng yêu c u, nh ng ph ng pháp bi u hi n riêng, phù h p v i lý

ề ả ệ ậ ạ ồ ọ ị lu n v  b n đ  và lý lu n d y h c Đ a lý”

ả ố ồ ườ Theo Lâm Quang D c, b n đ  giáo khoa treo t ụ ng có m c đích s ử

ử ề ọ ị ị ấ ụ d ng trong nhi u môn h c, nh t là hai môn L ch s  và Đ a lý.

ả ồ ườ ả ạ B n đ  giáo khoa treo t ọ ng có ý nghĩa quan tr ng trong gi ng d y và

ị ỉ ươ ệ ể ướ ẫ ọ h c Đ a lý, nó không ch  là ph ng ti n đ  giáo viên h ọ   ọ ng d n h c sinh h c

ươ ứ ủ ọ ệ ậ ậ t p mà còn là ph ng ti n nh n th c c a h c sinh.

ặ 2. Đ c tính

(cid:0) ả ồ ườ ượ ộ ị B n đ  giáo khoa treo t ể ệ ng th  hi n đ c các n i dung đ a lý

ệ ấ ố trong các m i quan h  và c u trúc không gian.

ấ ừ ụ ử ụ ồ ườ Xu  phát t ả  m c đích s  d ng, b n đ  giáo khoa treo t ng không ch ỉ

ọ ọ ứ ả ả ầ ả ả ọ ộ ầ c n đ m b o tính khoa h c và logic mà c n đ m b o m c đ  ch n l c và

ượ ồ ầ ự ả ầ khái quát hoa cao. L ứ   ng thông tin c n có trên b n đ  c n có s  tuowng x ng

ố ượ ồ ượ ữ ớ ỉ ệ ả v i t  l b n đ , các đ i t ị ng đ a lý đ ố   c khái quát hoa cao, có nh ng đ i

ượ ả ườ ầ ữ ế ệ ệ ầ t ng c n ph i c ng đi u hóa. Ch  vi t, kí hi u yêu c u to, maù s c r c r ắ ự ỡ

ươ ề ả ể ạ ả ọ ừ ả và t ả ng ph n m nh đ  đ m b o h c sinh có th  theo dõi t kho ng cách xa

(cid:0) ờ ướ ớ Bđgktt bao gi cũng có kích th c l n

ượ ể ả ố ị ạ ả ớ Do đ c treo c  đ nh đ  gi ng d y trên l p nên b n đò giáo khoa treo

ườ ầ ướ ớ ở ố ớ ể t ng c n có kích th ể ọ c l n đ  h c sinh cu i l p cũng có th  nhìn rõ. Kích

ấ ủ ả ồ ừ ổ ỡ ườ c  th ng th y c a b n đ  là t kh  A0.

ổ ượ ạ ể ệ ồ ườ ả ớ Ph m vi lãnh th  đ c th  hi n trên b n đ  th ư ng l n nh  toàn thê

ớ ộ ướ ụ ầ ộ ặ gi ộ i, m t bán c u, m t châu l c, m t n ớ c ho c vùng l n trong m t n ộ ướ   c

ỉ ệ ả ồ ườ nên t  l b n đ  th ỏ ng nh .

ả ị ươ ổ ộ ỉ ể ệ ạ ồ ị Riêng b n đ  đ a lý đ a ph ng th  hi n ph m vi lãnh th  m t t nh hay

ỉ ệ ớ ộ ệ m t huy n thì có t  l l n.

ủ ứ ườ

(cid:0) Hình th c th  hi n c a bđgktt th ể ệ

ự ng mang tính tr c quan và tính

ậ mĩ thu t cao.

ồ ườ ệ ớ ữ ự ắ ậ ả Trên b n đ  th ng dùng nh ng kí hi u l n, màu s c đ m, tr c quan,

ố ượ ề ạ ắ ầ ườ ệ màu s c m nh, rõ ràng và hài hòa, nhi u đ i t ng c n c ng đi u hóa  đ ể

ở ố ớ ể ọ h c sinh cu i l p có th  nhìn rõ.

(cid:0) ứ ộ ề ộ ấ V  n i dung, bđgktt có m c đ  khái quát hóa r t cao

ể ọ ấ ượ ủ ế ủ ữ ể Đ  h c sinh th y đ c nh ng đi m chính, ddieemer ch  y u c a lãnh

ồ ả ồ ườ ứ ộ ầ ộ th , b n đ  giáo khoa treo t ng c n có m c đ  khái quát hóa cao. N i dung

ừ ồ ợ ớ ọ ộ ổ ủ ả c a b n đ  càn phù h p v i tâm lý h c sinh trong t ng đ  tu i

ả ả ủ ồ ầ ế ả ắ ầ B n chú gi i c a b n  đ  c n s p x p logic, rõ rang. C n có them

ồ ể ỗ ợ ộ ồ ụ ồ ị ữ ể ể nh ng bi u đ  ph , đ  th , bi u đ  đ  h  tr  n i dung chính.

ế ợ ớ ạ ả ồ ử ụ

3. S  d ng k t h p v i các lo i b n đ  khác

­

ả ồ ườ ể ử ụ ế ợ ớ B n đ  giáo khoa treo t ng có th  s  d ng k t h p v i atlat và

ứ ề ế ạ ả ồ ồ ả b n đ  trong sách giáo khoa. Giáo viên truy n đ t ki n th c qua b n đ  treo

ườ ể ử ụ ặ ả ọ ồ t ể ố   ng, h c sinh có th  s  d ng atlat ho c b n đ  trong sách giáo khoa đ  đ i

ứ ủ ế ế chi u, so sánh và hình thành ki n th c c a riêng mình.

­

ả ồ ườ ể ượ ử ụ B n đ  giáo khoa treo t ng cũng có th  đ ớ   c s  d ng kèm v i

ặ ả ọ ậ ậ ả ồ ồ ọ ậ t p b n đ  bài t p ho c b n đ  câm. Trong quá trình h c t p, h c sinh có th ể

ự ề ế ố ị ả ả ồ ị t đi n các y u t đ a lý vào b n đ  câm sau khi đã xác đ nh nó trên b n đ ồ

ườ ứ ế ể ắ giáo khoa treo t ng đ  kh c sâu ki n th c.

III.

Ả Ồ B N Đ  TRONG SÁCH GIÁO KHOA

1. Khái ni mệ

ồ ượ ữ ả ả ồ ư B n đ  trong sách giáo khoa là nh ng b n đ  đ c đ a vào sách giáo khoa

ọ ậ ụ ả ạ ằ ị nh m m c đích gi ng d y và h c t p đ a lý.

ả ớ ả ồ ế ợ

2. Cách k t h p văn b n v i b n đ

ệ ư ẽ ể ả ả ồ Vi c đ a các b n đ , tranh v , các b ng bi u vào sách giáo khoa không

ự ấ ứ ụ ế ẫ ỉ ị ch  có tác d ng làm rõ ki n th c đ a lý mà còn tăng them s  h p d n cho

ườ ọ ữ ề ạ ỗ ng ấ   i h c. M i lo i kênh thông tin dù là hình hay ch  đ u các ý nghĩa nh t

ầ ự ụ ố ợ ả ể ệ ộ ạ ể ị đ nh và c n s  d ng ph i h p m t cách hi u qu  đ  đem l i hi u qu  t ả ố   t

ạ ấ ọ nh t cho quá trình d y và h c

ứ ể ế ợ ồ ư ữ ữ ả ả Có nh ng cách th c đ  k t h p gi a văn b n và b n đ  nh  sau:

­

ồ ề ậ ữ ế ế ả ầ ộ B n đ  đ  c p đ n n i dung ph n ch  vi t không có

­

ệ ượ ủ ự ự ấ ố ả D a vào s  phân b , phân c p c a các hi n t ng trên b n đ ồ

ệ ị ữ ể ặ ậ ố ọ ể đ  rút ra nh ng đ c đi m, quy lu t, m i lien h  đ a lý,… và giúp h c sinh

ươ ọ ả ồ ph ng pháp đ c b n đ

ặ 3. Đ c tính

­

ổ ấ ế ề ả ạ ồ B n đ  trong sách giáo khoa do h n ch  v  kh  gi y nên th ườ   ng

ỉ ệ ữ ồ ạ ấ ạ ỏ ớ ộ ể ế ả là nh ng b n đ  có t  l nh  v i n i dung bi u đ t r t h n ch . Chính v  th ề ế

ể ệ ồ ầ ự ự ả ợ ọ ộ n i dung th  hi n trên b n đ  c n có s  l a ch n kĩ càng, phù h p v i t  l ớ ỉ ệ   ,

ứ ộ ể ệ ị ố ể ộ m c đ  khái quát khá cao đ  n i dung th  hi n không b  r i.

­

ự ế ợ ả ặ ồ ẽ ớ   ầ B n đ  trong sách giáo khoa c n có s  k t h p ch t ch  v i

ồ ầ ự ắ ữ ữ ế ả ả ả   kênh ch  trong sách giáo khoa. S  s p x p gi a văn b n và b n đ  c n ph i

ể ừ ừ ọ ạ ệ ộ hài hòa đ  v a làm rõ n i dung bài h c v a đem l ạ   ả ẩ i hi u qu  th m mĩ, t o

ẫ ấ ọ nên h p d n cho bài h c.

­

ướ ườ ắ Tr c đây, do sách giáo khoa th ẩ   ng in đen tr ng nên tính th m

ớ ự ế ộ ủ ủ ế ả ạ ồ mĩ c a b n đ  còn h n ch . Tuy nhiên, ngày nay, v i s  ti n b  c a công

ệ ả ấ ầ ế ế ớ ắ ồ ngh  in  n, b n đ  trong SGK c n thi ể ậ   t k  v i màu s c hài hòa, rõ nét đ  t n

ế ủ ệ ộ ộ ụ ư d ng  u th  c a mình trong vi c làm sinh đ ng hóa n i dung trong SGK.

ế ợ ớ ạ ả ồ ử ụ

4. S  d ng k t h p v i các lo i b n đ  khác

ế ề ủ ả ạ ộ ồ ầ   Do n i dung c a b n đ  trong sách giáo khoa còn h n ch  n n c n

ượ ử ụ ạ ả ố ợ ả ấ ớ ồ ồ đ c s  d ng ph  h p v i các lo i b n d  khác, nh t là b n đ  gióa khoa

ườ treo t ng và atlat.

IV.

CÁC XÊ RI B N ĐẢ Ồ

1. Khái ni mệ

ồ ượ ử ụ ả ả ồ ộ ỗ Xê ri b n đ  là m t chu i các b n đ  đ ạ   c s  d ng trong quá trình d y

ữ ế ả ọ ồ ở ộ ặ ồ và h c g m nh ng b n đ  có lien quan đ n nhau ằ    m t m t nào đó nh m

ố ượ ụ m c đich phân tích, so sánh các đ i t ị ng đ a lý.

2. Phân lo iạ

ộ ề ư ề ả ồ

(cid:0) Xê ri các b n đ  có chung m t đ  tài nh ng khác nhau v  lãnh

ổ ạ th :  có hai lo i

ỉ ệ ả ồ ồ ộ ữ ­ Xê ri bao g m nh ng b n đ  có cùng t  l , cùng n i dung, cùng

ộ ậ ổ ộ ủ ộ ớ ợ ả   ph  lên m t lãnh th  r ng l n, hay nói cách khác là m t t p h p các m nh

ồ ượ ự ủ ộ ả b n đ  đ phân chia c a m t khu v c.

ư ữ ả ồ ộ ể ệ   ồ ­ Xê  ri bao  g m  nh ng  b n  đ   cùng n i  dung  nh ng  th   hi n

ụ ượ ư ữ ể ấ ổ nh ng lãnh th  cùng c p khác nhau nh ng không th  ghép lien t c đ c. Ví

ả ự ụ ồ ụ ư d  nh  xê ri b n đ  hành chính hay t nhiên các châu l c.

ư ả ồ ộ ổ

(cid:0) Xê ri các b n đ  có cùng m t lãnh th  nh ng khác nhau v  n i ề ộ

ề ọ ặ ủ ứ ể ổ dung đ  nghiên c u sâu v  m i m t c a lãnh th .

­

ư ả ồ ộ ổ Xê ri b n đ  có chung lãnh th  nh ng n i dung khác nhau, có th ể

ầ ầ ộ ị ị ướ ữ ọ ặ là các thành ph n đ a lý ho c m t thành ph n đ a lý d i nh ng g c nhìn

ự ụ ả ồ ệ khác nhau. Ví d , xê ri b n đ  “T  nhiên Vi t Nam”.

ố ợ ổ ớ ả ẫ ồ ộ

(cid:0) Xê ri các b n đ  ph i h p các n i dung l n các lãnh th  v i tinh

ệ ấ ố th ng nh t chung rõ r t.

ặ 3. Đ c tính

­

ổ ấ ứ ể ả ồ ộ Tùy vào kh  gi y, sê ri b n đ  có th  có m c đ  khái quát hóa

ụ ể ể ố ố   ử ụ khác nhau. Tuy nhiên, do m c đích s  d ng là đ  so sánh, đ i chi u các đ i

ượ ặ ị ệ ứ ấ ạ ườ ầ ộ t ng đ a lý, đ c bi t là lo i xê ri th  nh t, nên th ng yêu c u đ  chính xác

ụ ứ ằ cao nh m m c đích nghiên c u.

­

ả ồ ộ ườ ộ ơ ở Các b n đ  cùng m t xê ri th ọ   ng có cùng m t c  s  toán h c,

ươ ứ ộ ổ ể ệ ố ồ cùng ph ờ   ng pháp bi u hi n và m c đ  t ng quát hóa gi ng nhau. Đ ng th i

ư ố ụ ả ầ ả ố cách trình bày khung cũng nh  b  c c cũng c n đ m b o gi ng nahu đ  d ể ễ

ệ ậ ộ dàng trong vi c so sánh và tăng đ  tin c y.

ế ợ ạ ả ử ụ ồ ớ 4. S  d ng k t h p v i các lo i b n đ  khác

V.

ATLAS GIÁO KHOA

1. Khái ni mệ

ộ ậ ậ ọ ợ ồ ả Atlas giáo khoa, hay còn g i là t p b n đ  giáo khoa, là m t t p h p có h ệ

ồ ị ố ượ ắ ụ ụ ế ể ộ ả th ng các b n đ  đ a lý đ ụ   c s p x p m t cách logic đ  ph c v  cho m c

ạ ọ . đích d y và h c

ọ ượ ả ọ Atlas giáo khoa có vai trò quan tr ng và đ c c  giáo viên và h c sinh s ử

ề ạ ọ ụ d ng nhi u trong quá trình d y và h c.

2. Phân lo iạ

ượ ạ ộ Atlas giáo khoa đ ụ   ổ ể ệ c phân lo i theo lãnh th  th  hi n, theo n i dung và m c

ử ụ đích s  d ng.

ổ ể ệ ượ

­ Theo lãnh th  th  hi n, atlas giáo khoa đ

c phân thành atlas th ế

ớ ụ ụ ộ ướ gi i, atlas châu l c, atlas vùng châu l c, atlas m t nhóm n c, atlas

ự ệ ố ố ỉ qu c gia, atlas khu v c, atlas t nh, huy n, thành ph . Atlas cũng th ể

ệ ầ ộ ướ ấ ượ ổ hi n các lãnh th  thu c ph n n c trên Trái Đ t và đ c chia thành

ạ ươ ồ ớ ể ỏ atlas các đ i d ng, atlas bi n. atlas h  l n và các vùng nh  trong

đó.

ộ ượ

­ Theo n i dung, atlas đ

c chia thành

ị o Atlas đ a lý chung

ị ự

o Atlas đ a lý t

nhiên

ế

o Atlas kinh t

ộ  ­ xã h i

ổ ợ o Atlas t ng h p

ề ỡ

­ V  kích c :

ỡ ớ ủ ữ ể ệ ả   ổ o Atlas c  l n (atlas đ  bàn), t ng di n tích h u ích c a các b n

ồ ườ ả ớ ậ ồ đ  trong t p b n đ  th ơ ng l n h n 15m2.

ỏ ổ ủ ữ ệ ỡ ả   o Atlas trung bình và c  nh , t ng di n tích h u ích c a các b n

ồ ườ ả ừ ế ậ ồ đ  trong t p b n đ  th ng t 6 đ n 14m2.

ặ 3. Đ c tính

ộ ợ ớ ươ ố ượ

­ N i dung atlas phù h p v i ch

ị ng trình đ a lý, đ i t ế   ng và ti n

ả ạ ườ ị trình gi ng d y đ a lý trong nhà tr ng

ả ườ ướ ớ ơ ồ ­ Các b n đ  trong atlas th ng có kích th c l n h n trong SGK. S ơ

ả ồ ồ ườ ớ v i banr đ  trong sách giáo khoa và b n đ  treo t ộ ng có n i dung

ầ ủ ể ệ ổ ơ ủ ể ặ ơ phong phú h n, th  hi n đ y đ  các đ c đi m c a lãnh th  h n

(cid:0) ọ ẹ ầ ủ Tính tr n v n và đ y đ

ể ệ ươ ố ầ ủ ề ề ấ ầ ­ Atlas c n th  hi n t ấ   ng đ i đ y đ  các v n đ  và các đ  tài xu t

ừ ụ ệ ổ ử ụ ủ phát t ộ    m c đích s  d ng c a atlas. Tuy nhiên, vi c b  sung các n i

ạ ố ượ ỉ ệ ầ ế ả ồ dung l i tăng s  l ặ ng b n đ  ho c khi n cho t  l ả   ả  c n ph i gi m

b t.ớ

ầ ủ ể ệ ự ệ ậ ỉ

­ Vì v y, khi xây d ng atlas, không ch  chú ý vi c th  hi n đ y đ  các

ầ ế ế ợ ả ự ầ ộ ộ n i dung c n thi ọ t mà còn c n ph i l a ch n, k t h p các n i dung

ể ệ ạ ỏ ế ố ừ ầ ộ ợ th  hi n m t cách h p lý, lo i b  các y u t th , không c n thi ế   t,

ọ ỉ ệ ợ ự l a ch n t  l phù h p.

(cid:0) ấ ố Tính th ng nh t

ự ổ ồ ủ ả ầ ộ ợ ỉ ớ   ­ Các b n đ  c a m t atlas c n có s  b  sung cho nhau, ch nh h p v i

ẻ ễ ế ố nhau đ  d  dàng so sánh và đ i chi u.

ả ử ụ ề ế ậ ầ ạ

­ Vì v y, c n ph i s  d ng  hoepj lý, h n ch  dùng nhi u lo i l

ạ ướ   i

ỉ ệ ế chi u và t  l khác nhau.

ố ươ ả ả ẩ ả ồ ớ ơ

­ C n đ m b o cho các b n đ  có m i t

ng quan đ n gian v i nhau,

ơ ở ị ề ả ồ ị có cùng c  s  đ a lý chung, n n đ a lý chung cho ccas b n d  cùng

nhóm.

ự ố ấ ề ắ ổ ầ ố ệ ủ   ­ C n có s  th ng nh t v  nguyên t c t ng quát hóa, m i hiên h  c a

ươ ồ ự ắ ố ụ ể ế ệ ợ các ph ả ng pháp bi u hi n, b  c c b n đ , s  s p x p h p lý và

logic.

(cid:0) K t c u atlas ế ấ

ồ ầ ả ế ữ

­ Atlas giáo khoa không có các b n đ  c n ti

t mà còn có nh ng thông

ụ ợ ồ ố ệ ư ể ắ ạ tin ph  tr nh  các bi u đ , s  li u, các đo n thông tin ng n đ ể

ữ ấ ầ ế ứ ề ấ cung c p nh ng thông tin c n thi t cho v n đ  đang nghiên c u

ế ợ ớ ạ ả ồ ử ụ

4. S  d ng k t h p v i các lo i b n đ  khác

ườ ượ ử ụ ế ợ ớ ả ồ ườ Atlas th ng đ c s  d ng k t h p v i b n đ  treo t ng, l ượ ồ   c đ ,

ể ế ụ ứ ề ậ ồ ả b n đ  trong sách giáo khoa đ  ti n hành truy n th , ôn t p kiên th c cũng

ư ố ế nh  đ i chi u, so sánh.

ể ượ ử ụ ế ợ ể ồ Atlas cũng có th  đ ớ ả c s  d ng k t h p v i b n đ  câm đ  ghi nh ớ

ứ ứ ể ể ế ế ớ ộ ki n th c và ki m tra đ  ghi nh , hi u ki n th c.

5. Atlas giáo khoa đi n tệ ử

ệ ử ướ ế ủ Atlas gió khoa đi n t là b c ti n c a Atlas giáo khoa, nó cũng mang

ơ ả ư ữ ể ặ ạ ữ ủ nh ng đ c đi m c  b n c a Atlas giáo khoa nh ng l i có nh ng tính năng

ượ ộ ự ứ ủ ụ v t tr i do s   ng d ng c a CNTT:

ổ ấ ề ớ ố

­ Khác v i atlas giáo khoa truy n th ng, do trình bày trên kh  gi y nên

ể ệ ệ ế ạ ạ ộ ộ ị ặ g p h n ch  trong vi c th  hi n chi tiets các n i dung đ a lý trên m t ph m vi

ệ ử ể ậ ượ ữ ả ộ r ng, atlas giáo khoa đi n t có th  l p đ c nh ng b n đ  th  hi n ồ ể ể ở ữ    nh ng

ứ ộ ứ ữ ộ ớ ớ ừ ế ế vùng r ng l n v i nh ng m c đ  tra c u khác nhau, t chi ti t đ n khái quát.

ượ ệ ử ỉ ớ ạ ấ L ng thông tin Atlas giáo khoa đi n t cung c p không ch  gi i h n trong

ổ ấ ỉ ớ ề ề ế ầ ạ ớ ộ kh  gi y, mà có ti m năng đ n vô h n ch  v i m t ph n m m v i không gian

ẹ ử ấ ọ ư l u tr  r t g n nh .

ệ ử ễ ả ườ ậ

­ Atlas  giáo  khoa  đi n t

cũng  d   dàng cho  c   ng ế   i  thành  l p  đ n

ườ ử ụ ừ ệ ế ư ử ố ế ậ ậ ổ ng i s  d ng, t vi c c p nh t, thay đ i atlas đ n l u tr , đ i chi u, tìm

ế ti m thông tin và so sánh.

ệ ử ủ ề ạ

­ Nôi dung c a Atlas giáo khoa đi n t

đa d ng v  các kênh thông tin,

ẩ ả ả ồ bao g m hình  nh,  m thanh, video, văn b n

VI.

Ả Ồ B N Đ  CÂM

1. Khái ni mệ

ồ ỏ ố ế ố ể ụ ữ ả ồ ả B n đ  câm là nh ng b n đ  b  tr ng các y u t ụ  đ  ph c v  cho

ọ ậ ệ ạ ả ị vi c gi ng d y và h c t p đ a lý

2. Phân lo iạ

ố ượ ử ụ ể ượ ả ồ ả

­ Theo đ i t

ng s  d ng, b n đ  câm có th  đ c chia thành b n đ ồ

ọ dùng cho giáo viên và dành cho h c sinh.

ế ố ỏ ố ỏ ề ả ả ồ

­ Theo y u t

ồ  b  tr ng, c  th  chia b n đ  câm thành b n đ  câm hình

ặ ữ ho c câm ch .

ế ợ ớ ạ ả ồ ử ụ

3. S  d ng k t h p v i các lo i b n đ  khác

­

ẽ ớ ả ả ặ ồ ồ ố ườ ệ B n đ  câm có m i quan h  ch t ch  v i b n đ  treo t ng,

ể ọ ệ ề ạ ồ ọ ậ   ằ ả b n đ  trong sách giáo khoa và atlas nh m t o đi u ki n đ  h c sinh h c t p

tích c cự

VII.

Ả Ồ Ệ Ử B N Đ  GIÁO KHOA ĐI N T

1. Khái ni m:ệ

ệ ử ồ ả ồ ượ ươ ố Bàn đ  giáo khoa đi n t là b n đ  đã đ c ch ng trình hóa, s  hóa, t ự

ươ ứ ớ ự ỗ ợ ủ ế ố ộ đ ng hóa và có tính t ng th c v i s  h  tr  c a y u t CNTT và  đ ượ ử  c s

ọ ị ả ạ ị ử ụ d ng trong gi ng d y và h c đ a lý , l ch s .

2. Phân lo iạ

ặ 3. Đ c tính

ệ ử ả ồ ứ ộ ữ ữ ể ộ ớ B n đ  giáo khoa đi n t ớ  có th  nh ng vùng r ng l n v i nh ng m c đ  tra

ừ ế ế ượ ồ ứ c u khác nhau, t chi ti t đ n khái quát. L ả ng thông tin b n đ  giáo khoa

ệ ử ỉ ớ ạ ổ ấ ề ế ấ đi n t cung c p không ch  gi i h n trong kh  gi y, mà có ti m năng đ n vô

ử ấ ọ ỉ ớ ư ẹ ề ầ ộ ớ ậ   ạ h n ch  v i m t ph n m m v i không gian l u tr  r t g n nh . Chính vì v y,

ệ ử ồ ỉ ả ả ọ ả b n đ  giáo khoa đi n t ứ    không ch  đ m b o tính khoa h c mà còn đáp  ng

ượ ứ ộ ử ụ ụ ự ơ đ c tính tr c quan v i các m c đ  khác nhau tùy m c đích s  d ng.

ệ ử ả ồ ả ườ ễ ế B n đ  giáo khoa đi n t cũng d  dàng cho c  ng ậ i thành l p đ n ng ườ ử  i s

ừ ệ ồ ế ư ổ ả ử ố ế ậ ậ ụ d ng, t ế    vi c c p nh t, thay đ i b n đ  đ n l u tr , đ i chi u, tìm ti m

thông tin và so sánh.

ệ ử ủ ề ạ ồ Nôi dung c a đ  giáo khoa đi n t ồ    đa d ng v  các kênh thông tin, bao g m

ẩ ả ả hình  nh,  m thanh, video, văn b n.