Ậ Ệ Ề BÀI T P ĐI U KI N MÔN
Ả Ồ B N Đ GIÁO KHOA
Ạ Ả Ồ
CÁC LO I B N Đ GIÁO KHOA
I.
Ị MÔ HÌNH Đ A LÝ GIÁO KHOA
ị ươ
1. Mô hình đ a ph
ng
ị ươ ặ ấ ầ ả ỏ
(cid:0) Khái ni m: ệ Mô hình đ a ph
ng là ph n m t đ t thu nh lên “b n đ ồ
ỉ ệ ể ệ ấ ị ề ổ ị đ a hình n i” theo t l nh t đ nh, nó th hi n không gian ba chi u, tái
ệ ạ ề ặ ồ ủ ấ hi n l i b m t l i lõm c a trái đ t.
ể ặ
(cid:0) Đ c đi m:
ị ươ ủ ề ổ
Mô hình đ a ph
ể ệ ng là mô hình n i, th hi n ba chi u c a không
ự ồ gian, s l ủ ề ặ i lòm c a b m t
ườ ệ ị ươ ườ ườ
Tính c
ng đi u: Mô hình đ a ph ng th ng c ệ ng đi u t l ỉ ệ
ầ ỉ ệ ứ ế ấ ể ấ ượ ứ ồ đ ng lên g p 2 đ n 10 l n t l ngang đ th y rõ đ c m c l i lòm
ề ặ ủ ừ ế ẫ ọ ủ c a b m t. T đó d n đ n, tính khoa h c, chính xác c a mô hình
ươ ự ượ ề ọ ơ ị đ a ph ng không cao, tính tr c quan đ c chú tr ng nhi u h n.
(cid:0) Ư ể u đi m:
ỉ ể ệ ễ ể ự ượ ị
Mô hình d hi u, tr c quan do không ch th hi n đ
ủ c v trí c a
ố ượ ể ệ ượ ự ồ các đ i t ng mà còn th hi n đ c s l ủ ị i, lõm c a đ a hình
ể ệ ặ ị ươ
Có ý nghĩa trong vi c khái quát các đ c đi m đ a ph
ng.
ả ụ ự ư ế ệ ễ
Giúp gi
i quy t các nhi m v th c ti n nh thi ế ế ườ t k đ ng giao
ồ ướ ệ ố ủ ự ị thông, h n c, h th ng th y nông, xây d ng khu du l ch,…
ượ
(cid:0) Nh
ể c đi m
ớ ả ộ ồ ườ ơ Đ chính xác kém h n so v i b n đ thông th ng
ấ ữ ử ổ ệ ử ụ Khó khăn trong vi c s d ng, c t tr , s a đ i
ạ ả ổ ơ ớ ồ
Đo đ c và tính toàn trên mô hình n i khó h n so v i trên b n đ
(cid:0) ế ợ ớ ạ ả ử ụ S d ng k t h p v i các lo i b n đò giáo khoa:
ị ươ ể ượ ử ụ ế ợ ớ ả ồ
Mô hình đ a ph
ng có th đ c s d ng k t h p v i b n đ trong
ả ồ ườ ữ ạ ớ sách giáo khoa, b n đ treo t ự ng (v i ph m vi là nh ng khu v c
ấ ỏ ượ ự ố ị ừ ấ ượ ể ừ nh ), đ v a th y đ c s phân b đ a lý v a th y đ ề c ba chi u
ử ụ ư ậ ị ế ợ không gian. Khi s d ng k t h p nh v y, mô hình đ a ph ươ ng
ượ ử ụ ư ộ ươ ự ệ ể ọ đ c s d ng nh m t ph ng ti n minh h a, tr c quan đ giúp
ứ ị ế ễ ọ h c sinh d hình dung ki n th c đ a lý.
2. Mô hình Trái Đ tấ
ỏ ủ ỉ ệ ấ ấ ị nh t đ nh đ ể
(cid:0) Khái ni m:ệ Là mô hình thu nh c a Trái Đ t theo t l
ụ ụ ụ ả ị ầ ả ạ ấ ọ ph c v m c đích gi ng d y. Mô hình Trái Đ t còn g i là qu đ a c u.
ể ặ
(cid:0) Đ c đi m:
ể ệ ả ầ ượ ố ượ ề ặ ị Qu c u đ a lý th hi n đ c đúng các đ i t ng trên b m t Trái
ấ ấ ủ Đ t và gi ữ ượ đ c các tình ch t c a chúng
ệ ế ả ạ ố
Kho ng cách, di n tích, góc và hình d ng không có sai s chi u hình
ả ầ ự ệ ề ị ỉ
Qu c u đ a lý không ch cho khái ni m đúng và tr c quan v hình
ụ ể ế ố ấ ư ụ ạ d ng Trái Đ t mà còn c th hóa các y u t ự nh tr c quay, các c c
ệ ố ế và h th ng kinh vĩ tuy n.
ỉ ệ ả ị ầ ổ ừ ừ
T l
qu đ a c u thay đ i t t ế 1: 100.000.000 đ n 1: 50.000.000.
(cid:0) ố ượ ể ệ ả ị ứ Phân lo i: ạ Căn c vào đ i tuwongj đ ầ c th hi n trên qu đ a c u,
ệ ườ ả ị ầ ữ ạ hi n nay th ư ng có nh ng lo i qu đ a c u nh :
ả ầ ự
Qu c u t
nhiên
ả ầ
Qu c u đìa hình
ả ầ ị
Qu c u chính tr
II.
Ả Ồ ƯỜ B N Đ GIÁO KHOA TREO T NG
1. Khái ni m: ệ
ệ ề ồ ườ ề ả Có nhi u khái ni m v b n đ giáo khoa treo t ễ ng. Theo Nguy n
ượ ề ả ọ ồ ườ ạ ả D c, Nguy n Tr ng Phúc, “b n đ giáo khoa treo t ng là lo i b n đ ồ
ượ ể ả ọ ở ạ ả ớ ồ ị đ c dung đ gi ng d y và h c trên l p môn Đ a lý. B n đ giáo khoa treo
ườ ữ ữ ầ ươ ể ệ ợ ớ t ng có nh ng yêu c u, nh ng ph ng pháp bi u hi n riêng, phù h p v i lý
ề ả ệ ậ ạ ồ ọ ị lu n v b n đ và lý lu n d y h c Đ a lý”
ả ố ồ ườ Theo Lâm Quang D c, b n đ giáo khoa treo t ụ ng có m c đích s ử
ử ề ọ ị ị ấ ụ d ng trong nhi u môn h c, nh t là hai môn L ch s và Đ a lý.
ả ồ ườ ả ạ B n đ giáo khoa treo t ọ ng có ý nghĩa quan tr ng trong gi ng d y và
ị ỉ ươ ệ ể ướ ẫ ọ h c Đ a lý, nó không ch là ph ng ti n đ giáo viên h ọ ọ ng d n h c sinh h c
ươ ứ ủ ọ ệ ậ ậ t p mà còn là ph ng ti n nh n th c c a h c sinh.
ặ 2. Đ c tính
(cid:0) ả ồ ườ ượ ộ ị B n đ giáo khoa treo t ể ệ ng th hi n đ c các n i dung đ a lý
ệ ấ ố trong các m i quan h và c u trúc không gian.
ấ ừ ụ ử ụ ồ ườ Xu phát t ả m c đích s d ng, b n đ giáo khoa treo t ng không ch ỉ
ọ ọ ứ ả ả ầ ả ả ọ ộ ầ c n đ m b o tính khoa h c và logic mà c n đ m b o m c đ ch n l c và
ượ ồ ầ ự ả ầ khái quát hoa cao. L ứ ng thông tin c n có trên b n đ c n có s tuowng x ng
ố ượ ồ ượ ữ ớ ỉ ệ ả v i t l b n đ , các đ i t ị ng đ a lý đ ố c khái quát hoa cao, có nh ng đ i
ượ ả ườ ầ ữ ế ệ ệ ầ t ng c n ph i c ng đi u hóa. Ch vi t, kí hi u yêu c u to, maù s c r c r ắ ự ỡ
ươ ề ả ể ạ ả ọ ừ ả và t ả ng ph n m nh đ đ m b o h c sinh có th theo dõi t kho ng cách xa
(cid:0) ờ ướ ớ Bđgktt bao gi cũng có kích th c l n
ượ ể ả ố ị ạ ả ớ Do đ c treo c đ nh đ gi ng d y trên l p nên b n đò giáo khoa treo
ườ ầ ướ ớ ở ố ớ ể t ng c n có kích th ể ọ c l n đ h c sinh cu i l p cũng có th nhìn rõ. Kích
ấ ủ ả ồ ừ ổ ỡ ườ c th ng th y c a b n đ là t kh A0.
ổ ượ ạ ể ệ ồ ườ ả ớ Ph m vi lãnh th đ c th hi n trên b n đ th ư ng l n nh toàn thê
ớ ộ ướ ụ ầ ộ ặ gi ộ i, m t bán c u, m t châu l c, m t n ớ c ho c vùng l n trong m t n ộ ướ c
ỉ ệ ả ồ ườ nên t l b n đ th ỏ ng nh .
ả ị ươ ổ ộ ỉ ể ệ ạ ồ ị Riêng b n đ đ a lý đ a ph ng th hi n ph m vi lãnh th m t t nh hay
ỉ ệ ớ ộ ệ m t huy n thì có t l l n.
ủ ứ ườ
(cid:0) Hình th c th hi n c a bđgktt th ể ệ
ự ng mang tính tr c quan và tính
ậ mĩ thu t cao.
ồ ườ ệ ớ ữ ự ắ ậ ả Trên b n đ th ng dùng nh ng kí hi u l n, màu s c đ m, tr c quan,
ố ượ ề ạ ắ ầ ườ ệ màu s c m nh, rõ ràng và hài hòa, nhi u đ i t ng c n c ng đi u hóa đ ể
ở ố ớ ể ọ h c sinh cu i l p có th nhìn rõ.
(cid:0) ứ ộ ề ộ ấ V n i dung, bđgktt có m c đ khái quát hóa r t cao
ể ọ ấ ượ ủ ế ủ ữ ể Đ h c sinh th y đ c nh ng đi m chính, ddieemer ch y u c a lãnh
ồ ả ồ ườ ứ ộ ầ ộ th , b n đ giáo khoa treo t ng c n có m c đ khái quát hóa cao. N i dung
ừ ồ ợ ớ ọ ộ ổ ủ ả c a b n đ càn phù h p v i tâm lý h c sinh trong t ng đ tu i
ả ả ủ ồ ầ ế ả ắ ầ B n chú gi i c a b n đ c n s p x p logic, rõ rang. C n có them
ồ ể ỗ ợ ộ ồ ụ ồ ị ữ ể ể nh ng bi u đ ph , đ th , bi u đ đ h tr n i dung chính.
ế ợ ớ ạ ả ồ ử ụ
3. S d ng k t h p v i các lo i b n đ khác
ả ồ ườ ể ử ụ ế ợ ớ B n đ giáo khoa treo t ng có th s d ng k t h p v i atlat và
ứ ề ế ạ ả ồ ồ ả b n đ trong sách giáo khoa. Giáo viên truy n đ t ki n th c qua b n đ treo
ườ ể ử ụ ặ ả ọ ồ t ể ố ng, h c sinh có th s d ng atlat ho c b n đ trong sách giáo khoa đ đ i
ứ ủ ế ế chi u, so sánh và hình thành ki n th c c a riêng mình.
ả ồ ườ ể ượ ử ụ B n đ giáo khoa treo t ng cũng có th đ ớ c s d ng kèm v i
ặ ả ọ ậ ậ ả ồ ồ ọ ậ t p b n đ bài t p ho c b n đ câm. Trong quá trình h c t p, h c sinh có th ể
ự ề ế ố ị ả ả ồ ị t đi n các y u t đ a lý vào b n đ câm sau khi đã xác đ nh nó trên b n đ ồ
ườ ứ ế ể ắ giáo khoa treo t ng đ kh c sâu ki n th c.
III.
Ả Ồ B N Đ TRONG SÁCH GIÁO KHOA
1. Khái ni mệ
ồ ượ ữ ả ả ồ ư B n đ trong sách giáo khoa là nh ng b n đ đ c đ a vào sách giáo khoa
ọ ậ ụ ả ạ ằ ị nh m m c đích gi ng d y và h c t p đ a lý.
ả ớ ả ồ ế ợ
2. Cách k t h p văn b n v i b n đ
ệ ư ẽ ể ả ả ồ Vi c đ a các b n đ , tranh v , các b ng bi u vào sách giáo khoa không
ự ấ ứ ụ ế ẫ ỉ ị ch có tác d ng làm rõ ki n th c đ a lý mà còn tăng them s h p d n cho
ườ ọ ữ ề ạ ỗ ng ấ i h c. M i lo i kênh thông tin dù là hình hay ch đ u các ý nghĩa nh t
ầ ự ụ ố ợ ả ể ệ ộ ạ ể ị đ nh và c n s d ng ph i h p m t cách hi u qu đ đem l i hi u qu t ả ố t
ạ ấ ọ nh t cho quá trình d y và h c
ứ ể ế ợ ồ ư ữ ữ ả ả Có nh ng cách th c đ k t h p gi a văn b n và b n đ nh sau:
ồ ề ậ ữ ế ế ả ầ ộ B n đ đ c p đ n n i dung ph n ch vi t không có
ệ ượ ủ ự ự ấ ố ả D a vào s phân b , phân c p c a các hi n t ng trên b n đ ồ
ệ ị ữ ể ặ ậ ố ọ ể đ rút ra nh ng đ c đi m, quy lu t, m i lien h đ a lý,… và giúp h c sinh
ươ ọ ả ồ ph ng pháp đ c b n đ
ặ 3. Đ c tính
ổ ấ ế ề ả ạ ồ B n đ trong sách giáo khoa do h n ch v kh gi y nên th ườ ng
ỉ ệ ữ ồ ạ ấ ạ ỏ ớ ộ ể ế ả là nh ng b n đ có t l nh v i n i dung bi u đ t r t h n ch . Chính v th ề ế
ể ệ ồ ầ ự ự ả ợ ọ ộ n i dung th hi n trên b n đ c n có s l a ch n kĩ càng, phù h p v i t l ớ ỉ ệ ,
ứ ộ ể ệ ị ố ể ộ m c đ khái quát khá cao đ n i dung th hi n không b r i.
ự ế ợ ả ặ ồ ẽ ớ ầ B n đ trong sách giáo khoa c n có s k t h p ch t ch v i
ồ ầ ự ắ ữ ữ ế ả ả ả kênh ch trong sách giáo khoa. S s p x p gi a văn b n và b n đ c n ph i
ể ừ ừ ọ ạ ệ ộ hài hòa đ v a làm rõ n i dung bài h c v a đem l ạ ả ẩ i hi u qu th m mĩ, t o
ẫ ấ ọ nên h p d n cho bài h c.
ướ ườ ắ Tr c đây, do sách giáo khoa th ẩ ng in đen tr ng nên tính th m
ớ ự ế ộ ủ ủ ế ả ạ ồ mĩ c a b n đ còn h n ch . Tuy nhiên, ngày nay, v i s ti n b c a công
ệ ả ấ ầ ế ế ớ ắ ồ ngh in n, b n đ trong SGK c n thi ể ậ t k v i màu s c hài hòa, rõ nét đ t n
ế ủ ệ ộ ộ ụ ư d ng u th c a mình trong vi c làm sinh đ ng hóa n i dung trong SGK.
ế ợ ớ ạ ả ồ ử ụ
4. S d ng k t h p v i các lo i b n đ khác
ế ề ủ ả ạ ộ ồ ầ Do n i dung c a b n đ trong sách giáo khoa còn h n ch n n c n
ượ ử ụ ạ ả ố ợ ả ấ ớ ồ ồ đ c s d ng ph h p v i các lo i b n d khác, nh t là b n đ gióa khoa
ườ treo t ng và atlat.
IV.
CÁC XÊ RI B N ĐẢ Ồ
1. Khái ni mệ
ồ ượ ử ụ ả ả ồ ộ ỗ Xê ri b n đ là m t chu i các b n đ đ ạ c s d ng trong quá trình d y
ữ ế ả ọ ồ ở ộ ặ ồ và h c g m nh ng b n đ có lien quan đ n nhau ằ m t m t nào đó nh m
ố ượ ụ m c đich phân tích, so sánh các đ i t ị ng đ a lý.
2. Phân lo iạ
ộ ề ư ề ả ồ
(cid:0) Xê ri các b n đ có chung m t đ tài nh ng khác nhau v lãnh
ổ ạ th : có hai lo i
ỉ ệ ả ồ ồ ộ ữ Xê ri bao g m nh ng b n đ có cùng t l , cùng n i dung, cùng
ộ ậ ổ ộ ủ ộ ớ ợ ả ph lên m t lãnh th r ng l n, hay nói cách khác là m t t p h p các m nh
ồ ượ ự ủ ộ ả b n đ đ phân chia c a m t khu v c.
ư ữ ả ồ ộ ể ệ ồ Xê ri bao g m nh ng b n đ cùng n i dung nh ng th hi n
ụ ượ ư ữ ể ấ ổ nh ng lãnh th cùng c p khác nhau nh ng không th ghép lien t c đ c. Ví
ả ự ụ ồ ụ ư d nh xê ri b n đ hành chính hay t nhiên các châu l c.
ư ả ồ ộ ổ
(cid:0) Xê ri các b n đ có cùng m t lãnh th nh ng khác nhau v n i ề ộ
ề ọ ặ ủ ứ ể ổ dung đ nghiên c u sâu v m i m t c a lãnh th .
ư ả ồ ộ ổ Xê ri b n đ có chung lãnh th nh ng n i dung khác nhau, có th ể
ầ ầ ộ ị ị ướ ữ ọ ặ là các thành ph n đ a lý ho c m t thành ph n đ a lý d i nh ng g c nhìn
ự ụ ả ồ ệ khác nhau. Ví d , xê ri b n đ “T nhiên Vi t Nam”.
ố ợ ổ ớ ả ẫ ồ ộ
(cid:0) Xê ri các b n đ ph i h p các n i dung l n các lãnh th v i tinh
ệ ấ ố th ng nh t chung rõ r t.
ặ 3. Đ c tính
ổ ấ ứ ể ả ồ ộ Tùy vào kh gi y, sê ri b n đ có th có m c đ khái quát hóa
ụ ể ể ố ố ử ụ khác nhau. Tuy nhiên, do m c đích s d ng là đ so sánh, đ i chi u các đ i
ượ ặ ị ệ ứ ấ ạ ườ ầ ộ t ng đ a lý, đ c bi t là lo i xê ri th nh t, nên th ng yêu c u đ chính xác
ụ ứ ằ cao nh m m c đích nghiên c u.
ả ồ ộ ườ ộ ơ ở Các b n đ cùng m t xê ri th ọ ng có cùng m t c s toán h c,
ươ ứ ộ ổ ể ệ ố ồ cùng ph ờ ng pháp bi u hi n và m c đ t ng quát hóa gi ng nhau. Đ ng th i
ư ố ụ ả ầ ả ố cách trình bày khung cũng nh b c c cũng c n đ m b o gi ng nahu đ d ể ễ
ệ ậ ộ dàng trong vi c so sánh và tăng đ tin c y.
ế ợ ạ ả ử ụ ồ ớ 4. S d ng k t h p v i các lo i b n đ khác
V.
ATLAS GIÁO KHOA
1. Khái ni mệ
ộ ậ ậ ọ ợ ồ ả Atlas giáo khoa, hay còn g i là t p b n đ giáo khoa, là m t t p h p có h ệ
ồ ị ố ượ ắ ụ ụ ế ể ộ ả th ng các b n đ đ a lý đ ụ c s p x p m t cách logic đ ph c v cho m c
ạ ọ . đích d y và h c
ọ ượ ả ọ Atlas giáo khoa có vai trò quan tr ng và đ c c giáo viên và h c sinh s ử
ề ạ ọ ụ d ng nhi u trong quá trình d y và h c.
2. Phân lo iạ
ượ ạ ộ Atlas giáo khoa đ ụ ổ ể ệ c phân lo i theo lãnh th th hi n, theo n i dung và m c
ử ụ đích s d ng.
ổ ể ệ ượ
Theo lãnh th th hi n, atlas giáo khoa đ
c phân thành atlas th ế
ớ ụ ụ ộ ướ gi i, atlas châu l c, atlas vùng châu l c, atlas m t nhóm n c, atlas
ự ệ ố ố ỉ qu c gia, atlas khu v c, atlas t nh, huy n, thành ph . Atlas cũng th ể
ệ ầ ộ ướ ấ ượ ổ hi n các lãnh th thu c ph n n c trên Trái Đ t và đ c chia thành
ạ ươ ồ ớ ể ỏ atlas các đ i d ng, atlas bi n. atlas h l n và các vùng nh trong
đó.
ộ ượ
Theo n i dung, atlas đ
c chia thành
ị o Atlas đ a lý chung
ị ự
o Atlas đ a lý t
nhiên
ế
o Atlas kinh t
ộ xã h i
ổ ợ o Atlas t ng h p
ề ỡ
V kích c :
ỡ ớ ủ ữ ể ệ ả ổ o Atlas c l n (atlas đ bàn), t ng di n tích h u ích c a các b n
ồ ườ ả ớ ậ ồ đ trong t p b n đ th ơ ng l n h n 15m2.
ỏ ổ ủ ữ ệ ỡ ả o Atlas trung bình và c nh , t ng di n tích h u ích c a các b n
ồ ườ ả ừ ế ậ ồ đ trong t p b n đ th ng t 6 đ n 14m2.
ặ 3. Đ c tính
ộ ợ ớ ươ ố ượ
N i dung atlas phù h p v i ch
ị ng trình đ a lý, đ i t ế ng và ti n
ả ạ ườ ị trình gi ng d y đ a lý trong nhà tr ng
ả ườ ướ ớ ơ ồ Các b n đ trong atlas th ng có kích th c l n h n trong SGK. S ơ
ả ồ ồ ườ ớ v i banr đ trong sách giáo khoa và b n đ treo t ộ ng có n i dung
ầ ủ ể ệ ổ ơ ủ ể ặ ơ phong phú h n, th hi n đ y đ các đ c đi m c a lãnh th h n
(cid:0) ọ ẹ ầ ủ Tính tr n v n và đ y đ
ể ệ ươ ố ầ ủ ề ề ấ ầ Atlas c n th hi n t ấ ng đ i đ y đ các v n đ và các đ tài xu t
ừ ụ ệ ổ ử ụ ủ phát t ộ m c đích s d ng c a atlas. Tuy nhiên, vi c b sung các n i
ạ ố ượ ỉ ệ ầ ế ả ồ dung l i tăng s l ặ ng b n đ ho c khi n cho t l ả ả c n ph i gi m
b t.ớ
ầ ủ ể ệ ự ệ ậ ỉ
Vì v y, khi xây d ng atlas, không ch chú ý vi c th hi n đ y đ các
ầ ế ế ợ ả ự ầ ộ ộ n i dung c n thi ọ t mà còn c n ph i l a ch n, k t h p các n i dung
ể ệ ạ ỏ ế ố ừ ầ ộ ợ th hi n m t cách h p lý, lo i b các y u t th , không c n thi ế t,
ọ ỉ ệ ợ ự l a ch n t l phù h p.
(cid:0) ấ ố Tính th ng nh t
ự ổ ồ ủ ả ầ ộ ợ ỉ ớ Các b n đ c a m t atlas c n có s b sung cho nhau, ch nh h p v i
ẻ ễ ế ố nhau đ d dàng so sánh và đ i chi u.
ả ử ụ ề ế ậ ầ ạ
Vì v y, c n ph i s d ng hoepj lý, h n ch dùng nhi u lo i l
ạ ướ i
ỉ ệ ế chi u và t l khác nhau.
ố ươ ả ả ẩ ả ồ ớ ơ
C n đ m b o cho các b n đ có m i t
ng quan đ n gian v i nhau,
ơ ở ị ề ả ồ ị có cùng c s đ a lý chung, n n đ a lý chung cho ccas b n d cùng
nhóm.
ự ố ấ ề ắ ổ ầ ố ệ ủ C n có s th ng nh t v nguyên t c t ng quát hóa, m i hiên h c a
ươ ồ ự ắ ố ụ ể ế ệ ợ các ph ả ng pháp bi u hi n, b c c b n đ , s s p x p h p lý và
logic.
(cid:0) K t c u atlas ế ấ
ồ ầ ả ế ữ
Atlas giáo khoa không có các b n đ c n ti
t mà còn có nh ng thông
ụ ợ ồ ố ệ ư ể ắ ạ tin ph tr nh các bi u đ , s li u, các đo n thông tin ng n đ ể
ữ ấ ầ ế ứ ề ấ cung c p nh ng thông tin c n thi t cho v n đ đang nghiên c u
ế ợ ớ ạ ả ồ ử ụ
4. S d ng k t h p v i các lo i b n đ khác
ườ ượ ử ụ ế ợ ớ ả ồ ườ Atlas th ng đ c s d ng k t h p v i b n đ treo t ng, l ượ ồ c đ ,
ể ế ụ ứ ề ậ ồ ả b n đ trong sách giáo khoa đ ti n hành truy n th , ôn t p kiên th c cũng
ư ố ế nh đ i chi u, so sánh.
ể ượ ử ụ ế ợ ể ồ Atlas cũng có th đ ớ ả c s d ng k t h p v i b n đ câm đ ghi nh ớ
ứ ứ ể ể ế ế ớ ộ ki n th c và ki m tra đ ghi nh , hi u ki n th c.
5. Atlas giáo khoa đi n tệ ử
ệ ử ướ ế ủ Atlas gió khoa đi n t là b c ti n c a Atlas giáo khoa, nó cũng mang
ơ ả ư ữ ể ặ ạ ữ ủ nh ng đ c đi m c b n c a Atlas giáo khoa nh ng l i có nh ng tính năng
ượ ộ ự ứ ủ ụ v t tr i do s ng d ng c a CNTT:
ổ ấ ề ớ ố
Khác v i atlas giáo khoa truy n th ng, do trình bày trên kh gi y nên
ể ệ ệ ế ạ ạ ộ ộ ị ặ g p h n ch trong vi c th hi n chi tiets các n i dung đ a lý trên m t ph m vi
ệ ử ể ậ ượ ữ ả ộ r ng, atlas giáo khoa đi n t có th l p đ c nh ng b n đ th hi n ồ ể ể ở ữ nh ng
ứ ộ ứ ữ ộ ớ ớ ừ ế ế vùng r ng l n v i nh ng m c đ tra c u khác nhau, t chi ti t đ n khái quát.
ượ ệ ử ỉ ớ ạ ấ L ng thông tin Atlas giáo khoa đi n t cung c p không ch gi i h n trong
ổ ấ ỉ ớ ề ề ế ầ ạ ớ ộ kh gi y, mà có ti m năng đ n vô h n ch v i m t ph n m m v i không gian
ẹ ử ấ ọ ư l u tr r t g n nh .
ệ ử ễ ả ườ ậ
Atlas giáo khoa đi n t
cũng d dàng cho c ng ế i thành l p đ n
ườ ử ụ ừ ệ ế ư ử ố ế ậ ậ ổ ng i s d ng, t vi c c p nh t, thay đ i atlas đ n l u tr , đ i chi u, tìm
ế ti m thông tin và so sánh.
ệ ử ủ ề ạ
Nôi dung c a Atlas giáo khoa đi n t
đa d ng v các kênh thông tin,
ẩ ả ả ồ bao g m hình nh, m thanh, video, văn b n
VI.
Ả Ồ B N Đ CÂM
1. Khái ni mệ
ồ ỏ ố ế ố ể ụ ữ ả ồ ả B n đ câm là nh ng b n đ b tr ng các y u t ụ đ ph c v cho
ọ ậ ệ ạ ả ị vi c gi ng d y và h c t p đ a lý
2. Phân lo iạ
ố ượ ử ụ ể ượ ả ồ ả
Theo đ i t
ng s d ng, b n đ câm có th đ c chia thành b n đ ồ
ọ dùng cho giáo viên và dành cho h c sinh.
ế ố ỏ ố ỏ ề ả ả ồ
Theo y u t
ồ b tr ng, c th chia b n đ câm thành b n đ câm hình
ặ ữ ho c câm ch .
ế ợ ớ ạ ả ồ ử ụ
3. S d ng k t h p v i các lo i b n đ khác
ẽ ớ ả ả ặ ồ ồ ố ườ ệ B n đ câm có m i quan h ch t ch v i b n đ treo t ng,
ể ọ ệ ề ạ ồ ọ ậ ằ ả b n đ trong sách giáo khoa và atlas nh m t o đi u ki n đ h c sinh h c t p
tích c cự
VII.
Ả Ồ Ệ Ử B N Đ GIÁO KHOA ĐI N T
1. Khái ni m:ệ
ệ ử ồ ả ồ ượ ươ ố Bàn đ giáo khoa đi n t là b n đ đã đ c ch ng trình hóa, s hóa, t ự
ươ ứ ớ ự ỗ ợ ủ ế ố ộ đ ng hóa và có tính t ng th c v i s h tr c a y u t CNTT và đ ượ ử c s
ọ ị ả ạ ị ử ụ d ng trong gi ng d y và h c đ a lý , l ch s .
2. Phân lo iạ
ặ 3. Đ c tính
ệ ử ả ồ ứ ộ ữ ữ ể ộ ớ B n đ giáo khoa đi n t ớ có th nh ng vùng r ng l n v i nh ng m c đ tra
ừ ế ế ượ ồ ứ c u khác nhau, t chi ti t đ n khái quát. L ả ng thông tin b n đ giáo khoa
ệ ử ỉ ớ ạ ổ ấ ề ế ấ đi n t cung c p không ch gi i h n trong kh gi y, mà có ti m năng đ n vô
ử ấ ọ ỉ ớ ư ẹ ề ầ ộ ớ ậ ạ h n ch v i m t ph n m m v i không gian l u tr r t g n nh . Chính vì v y,
ệ ử ồ ỉ ả ả ọ ả b n đ giáo khoa đi n t ứ không ch đ m b o tính khoa h c mà còn đáp ng
ượ ứ ộ ử ụ ụ ự ơ đ c tính tr c quan v i các m c đ khác nhau tùy m c đích s d ng.
ệ ử ả ồ ả ườ ễ ế B n đ giáo khoa đi n t cũng d dàng cho c ng ậ i thành l p đ n ng ườ ử i s
ừ ệ ồ ế ư ổ ả ử ố ế ậ ậ ụ d ng, t ế vi c c p nh t, thay đ i b n đ đ n l u tr , đ i chi u, tìm ti m
thông tin và so sánh.
ệ ử ủ ề ạ ồ Nôi dung c a đ giáo khoa đi n t ồ đa d ng v các kênh thông tin, bao g m
ẩ ả ả hình nh, m thanh, video, văn b n.