1

Ộ Ố

Ể Ứ

1. Tên đ  tàiề : “M T S  BÀI T P PHÁT TRI N S C NHANH CHO

H C SINH L P 9”.

ờ ấ ể ể

ữ ữ ủ ệ

ụ ể ụ ườ ờ ơ ổ

ặ ế ị ộ

ấ ệ ấ ẽ ữ ụ ả ượ n ng

ườ ệ

ế ạ ở ể ủ ộ

ể ồ ạ ể ọ ộ

ể ứ

ạ ơ ở ể ơ ở ể

ọ ệ ạ ấ ể ự ể ố ứ ệ ể ằ

ọ ậ ớ ạ ỳ ộ ướ ổ ệ ấ ẻ

Ớ ặ ấ ề   2. Đ t v n đ : ớ ự   Th  d c th  thao ra đ i cùng v i s  xu t hi n và phát tri n c a xã ể ề ả ủ ộ i . Nh ng đ c đi m c a n n s n xu t và nh ng quan h  xã h i loài ng   ể ấ   ặ ự ế ợ ộ h i th i s  c  đã quy t đ nh s  k t h p ch t ch  gi a giáo d c th  ch t ứ ớ ớ v i ngay quá trình lao đ ng và các hình th c giáo d c khác. Cùng v i quá   ả ộ ườ ầ trình lao đ ng s n xu t, TDTT đã góp ph n bi n c i v   i thành ừ ổ ạ ườ ổ ạ ố ớ ế   i c  đ i và t i hi n đ i ngày nay. Đ i v i ti n  c  đ i thành con ng ng ộ ồ ạ ữ   trình t n t i và phát tri n c a xã h i  TDTT đã tr  thành m t trong nh ng ộ ệ ươ i xã h i và phát tri n xã h i . ng ti n quan tr ng đ  t n t ph ọ ề ả   ạ Phát tri n s c m nh cho h c sinh trung h c c  s  là t o n n t ng ổ   ấ ở ở ứ ể ầ  l a tu i ban đ u cũng là c  s  đ  phát tri n và hoàn thi n th  ch t b i  ầ   ẽ ề ể ế này đang trong quá trình di n bi n phát tri n m nh m  v  th  hình, d n    ch t th  l c nh m nâng cao hoàn thi n các ch c năng, phát tri n các t ầ   năng l c h c t p và làm vi c. Cũng trong giai đo n này các em b c đ u ể ế ti p xúc v i các môn thi đ u th  thao trong các k  h i kho  phù đ ng các   c p.ấ

ể ừ ườ lâu con ng

ẻ ườ Đã t ằ

ằ ậ ủ ề ứ ề ặ ạ t h c c  đ i cho r ng

ể ệ ề ặ ề ặ ế ọ ổ ạ ầ

ỷ i.

ậ ả ậ

ộ ộ ể ụ   i coi th  d c th  thao là m t b  ph n c a n n văn ộ ậ ể ớ   i. V i quan đi m v n đ ng là s c kho , là ứ   “Trong sáng v  m t đ o đ c, ấ  (Platon) do thể  ế ự ậ   ạ ứ ạ “Không có gì hu  ho i s c kho  b ng thi u s  v n ộ ố   ng tráng, mu n ể ầ ể ụ ủ c vai trò to l n và t m quan tr ng c a th  d c th

ứ ệ ườ ệ ộ

i, đ i v i dân t c Vi ề

ướ c vô vàn khó khăn. Đ t n ạ ố ậ ồ

ứ đ

ệ ể ố ổ ẻ ồ ự ệ ệ hoá nh m hoàn thi n con ng ự ố s  s ng. Các nhà tri phong phú v  m t tinh th n, hoàn thi n v  m t th  ch t” ẻ ằ ể ụ d c th  thao mang l ố ể ườ ộ đ ng”   (Arixton). Chính vì v y mu n có m t thân th  c ể ụ ố ộ ọ ậ t thì ph i t p th  d c th  thao. h c t p lao đ ng t ể  ọ ớ ượ ậ Nh n th c đ ạ   ố ớ ồ ố ớ t Nam sau cách m ng thao đ i v i vi c tr ng ng ẻ ứ   tháng 8 năm 1945 thành công. Trong lúc chính quy n còn non tr , còn đ ng ả ấ ướ ừ ặ   ặ ặ c v a ph i ch ng, gi c đói, gi c d t, gi c tr ọ ể ụ ờ i kêu g i toàn dân t p th  d c. ngo i xâm. Bác H  đã ra l ấ ườ ờ ọ ủ i  trong toàn dân đã gi y lên phong trào i kêu g i c a Ng   ắ ủ   ờ ạ ờ ướ  và cũng trong th i gian này Bác đã có l c” i d y tâm đ c c a ộ ả ọ ậ ố ấ ố t thì t, công tác và h c t p t   “Mu n lao đ ng s n xu t t ữ ượ ứ ể ụ   ả ậ ẻ c s c kho  thì ph i t p luy n th  d c ướ   ể ụ ớ c đây là ngu n c  vũ l n lao cho s  nghi p th  d c th  thao n

Qua l ẻ “Kho  vì n ớ mình v i toàn dân  ả ầ ph i c n có s c kho , mu n gi ể th  thao” ta.

ể ệ ả Công tác th  d c th  thao đã đem l

ạ ờ ố ự ầ ự ứ ạ

ế

ệ ạ ơ ầ   ể ụ i hi u qu  tích c c góp ph n ẻ   nâng cao s c kho  nhân dân, xây d ng đ i s ng văn hoá tinh th n, t o thêm ạ   ở ự ấ ề ni m ph n kh i t   hào trong nhân dân, thu hút thanh thi u niên vào ho t ộ đ ng rèn luy n vui ch i lành m nh.

2

ạ ạ ệ

ệ ể c, m  r ng quan h  qu c t

ờ ỳ ẩ ố ế ướ n ệ trò quan tr ng trong s  nghi p xây d ng CNXH và b o v  t ệ ấ   Ngày nay trong th i k  đ y m nh công nghi p hoá, hi n đ i hoá đ t ạ ể ụ i càng có vai . Công tác th  d c th  thao l   ố ệ ổ  qu c.

ẻ ủ ụ

ự ụ ả ứ ộ c nhà và b o v  t

ộ ướ ể ệ ấ ườ ả ể ẻ ồ ng pháp t

ố ố ấ

ủ ỗ

ổ ứ ế ả D i ch  đ  c a chúng ta vi c chăm sóc s c kho  c a nhân dân,   ườ ọ   ệ c coi là m t nhi m v  quan tr ng ố   ệ ổ ả ả  qu c ỏ ng tráng. Công   ự   ườ ể ụ ng l c t có hi u qu  đ  tăng c ộ ủ   ng qu c phòng, c a cán b  và nhân dân ơ ườ ậ   ữ i dân. H n n a, v n ụ   ố ể t đ  giáo d c ng pháp t    ch c, k  lu t và đoàn k t qu n chúng đông đ o chung

ạ ơ ọ ằ

ậ 3. C  s  lý lu n: ả ứ S c m nh là kh  năng sinh ra l ố ặ ộ ơ ủ ộ

ở ộ ự ự ọ ệ ế ộ ủ ướ ượ ấ ủ ể tăng c ng th  ch t c a nhân dân đ ệ ủ ủ c a Đ ng và Chính ph . Nhi m v  xây d ng n ứ ả đòi h i nhân dân ta ph i có s c kho  d i dào, th  ch t c ươ ể tác th  d c th  thao là m t ph ộ ự ượ ả ượ ng lao đ ng s n xu t và l c l l ườ ị ự ng dũng khí và ngh  l c c a m i ng ta. Tăng c ươ ộ ể ụ ể ộ đ ng th  d c th  thao còn là m t trong nh ng ph ầ ỷ ậ ề nhân dân v  tính t ủ ả quanh Đ ng và Chính ph . ơ ở ạ ả ộ ụ ộ ứ ộ ự ỗ ự ơ ắ ứ ạ ặ ự ạ ộ ủ ừ ệ

ạ ộ ộ ữ ứ   i c  h c b ng s  n  l c c  b p, s c m nh t c đ  là kh  năng sinh l c trong các đ ng tác nhanh, s c m nh này   ụ  ặ m t m t ph  thu c vào đ c tính sinh lý c  c a đ ng tác m t khác ph ố ợ   t và s  ph i h p thu c vào m c đ  ho t đ ng c a t ng nhóm có riêng bi gi a chúng.

ể ề ộ

ẩ ồ ạ

ể ố ợ ườ ộ ụ ầ ộ ể  đ y đ

ộ ắ ộ ự ớ ng đ  và biên đ  c c l n h i t ồ ộ ể ề ờ

ạ ắ ộ ế ố i các c  quan ch c năng c a c  th , thông qua n i dung ch y ng n đ

ủ ơ ể ự ỗ ự ủ ươ ả ọ

ộ ạ   Đi n kinh là m t môn th  thao bao g m các n i dung đi b , ch y, ề ả   nh y, ném đ y và nhi u môn ph i h p. Ch y ng n là n i dung đi n hình ề ố ộ ủ  ủ ự c a s  phát tri n v  t c đ , có c ạ ộ    Nhanh­ M nh – B n trong th  thao. Đ ng th i còn có tác đ ng các y u t ể  ứ ơ ố ớ t t t ọ   ệ rèn luy n ý chí  v n lên, s  n  l c c a b n thân cho h c sinh trong h c ộ ậ t p, lao đ ng.

ủ ườ

ổ ợ ự ế h p cá ặ ứ ộ ố ộ ộ c thu c tính ch c năng c a con ng ư ờ

ờ ắ ệ ự

ầ ứ i, có quy S c nhanh là t   ủ ế ị ả   đ nh ch  y u và tr c ti p đ c tính t c đ  đ ng tác cũng nh  th i gian ph n ộ ậ ứ ng  v n đ ng. ộ ấ   ố T c đ  là kh  năng th c hi n đ ng tác trong th i gian ng n nh t, ố ộ  ạ ủ  quy t đ nh c a t c đ  là kinh ho t c a quá trình th n kinh và t c đ

ơ ượ ế ố y u t co c  đ

ơ

ề ớ ơ i c . ng t

ấ ơ ự ư

ạ ộ ề ể ụ ờ

ể ổ ế ộ c  a chu ng và ph  bi n r ng r i trên toàn th  gi

ộ ạ ả ọ

ế ờ ố ố ế ạ

ể ề ể ả ộ ủ ố ộ ế ị ế ố . c chia làm 4 y u t ả ệ ư ấ ụ ấ ­ Xu t hi n h ng ph n trong c  quan c m th . ệ ầ ươ ề ẫ ng. ­ D n truy n vào h  th n kinh trung  ươ ệ ừ ệ ầ  h  th n kinh trung  ­ Truy n tín hi u t ­ H ng ph n c  vào ho t đ ng tích c c. ử ị ấ   ộ Trong th  d c th  thao, đi n kinh là m t môn có l ch s  lâu đ i nh t, ế ớ ớ ộ   i v i n i dung phong ấ ươ ng trình thi đ u Olimpic   ệ   ể ế  và trong đ i s ng văn hoá nhân lo i. Vì th  các nhà th  thao m nh “Nữ  “Vua”  còn đi n kinh là môn th  thao ượ ư đ ị phú và đa d ng, chi m v  trí quan tr ng trong ch qu c t danh môn bóng đá là th  thao

3

ừ ượ ề ả

ừ ể i và đ ấ ươ ạ ớ ớ ể ộ c phát tri n r ng r i trên th  gi ỉ i   đ nh  cao  gi ượ   ế ớ c ể   i   h n  th   ch t   con n   t

hoàng”. T  lâu đi n kinh đ phát  tri n  không  ng ng,  luôn  v ng i.ườ

ọ ậ ề Ở ướ  n

ệ ố ớ ấ ả ọ ứ

ể ậ ổ ế ổ ượ ng ph  thông và đ

ố ườ ấ ổ ể ự

ườ

ể ệ ầ ớ ộ V i n i dung phong phú, d  t p luy n đ i v i t ượ ề ậ v y đi n kinh đ c ph  bi n trong các tr ể ằ ọ môn h c chính nh m phát tri n các t ọ ậ vi c trong lao đ ng và h c t p. Bên c nh đó nhà tr ph n phát hi n b i d

ọ ệ ặ

ự ậ ưở ườ ứ

ả ớ ỗ ộ

ấ ệ ầ

ị ớ ễ ứ ế

ư

ộ ố ệ ố ứ

ậ ạ ộ ể ế

ơ

ụ ứ ụ ặ

ạ ư ứ ụ ả ụ ể ề ộ

ơ ả ủ ộ

ộ ọ ể ậ ệ ọ

ề ấ ẩ

ể ấ ậ ứ ụ ộ

ủ ế ọ ạ ứ ề ệ   ả c ta đi n kinh thu hút đông đ o h c sinh tham gia t p luy n.   t c  m i l a tu i. Chính vì   c coi là ự    ch t th  l c chung, năng l c làm ộ ạ ơ ng còn là n i góp   ồ ưỡ ấ ướ ể ụ ng nhân tài th  d c th  thao cho đ t n c. ể ủ ậ   ế ộ ổ ứ Do  đ c  đi m c a h c sinh l a  tu i THCS  tính hi u đ ng, ít t p ấ ế ố ờ ớ  bên ngoài làm trung, ít chú ý, nh t là khi lên l p ngoài tr i hay b  các y u t   ậ ở ầ ộ ố ử ụ ầ ả   nh h ng. Do v y trong ph n m  đ u giáo viên nên s  d ng m t s  trò ướ   ể ưa thích, đ  gây s  t p trung và h ng thú tr ượ ơ c c các em  ng đ ch i th ể ạ   ặ ầ ơ ả khi vào ph n c  b n. Ho c cho c  l p v  tay hát chung m t bài hát đ  t o ế ọ   ậ ở ướ ả ự t h c s  tho  mái ph n kh i b c đ u cho quá trình t p luy n. Trong ti ả ả ế ấ ể ụ   t ph i tuân theo qui đ nh khuôn kh  mà ph i luôn th  d c không nh t thi ọ ộ ố ổ t m i d  gây h ng thú cho h c sinh. luôn thay đ i thêm vào m t s  tình ti   ộ ưở ơ ng, tăng đ  khó. Nh  thông qua m t s  bi n pháp trò ch i, thi đua khen th ờ ố ẻ ồ ầ ộ ứ   Vì v y mu n có m t s c kho  d i dào đáp  ng nhu c u đ i s ng xã ạ ộ ượ ộ ộ h i thì ho t đ ng TDTT là m t ho t đ ng không th  thi u đ   c. Nó vô ẽ ế   ạ ụ ắ ở  kh p n i, có tác d ng m nh m  đ n cùng phong phú và đa d ng, nó có  ỹ ụ ụ   các m t khác nh  đ c d c, trí d c, m  d c. Căn c  vào m c đích, tác d ng, ị ộ n i dung c  th  thì Đ ng ta đã xác đ nh b  môn đi n kinh là m t trong   ố   ấ ả ụ ữ t c  các đ i nh ng môn c  b n c a TDTT, là m t môn h c đ  v n d ng t ơ ả   ậ ộ ộ ậ ượ ng h c sinh, sinh viên tham gia t p luy n, nó là m t b  ph n c  b n t ệ ch  y u c u thành tiêu chu n rèn luy n thân th , đi n kinh có vai trò quan   ứ   ể ố ệ  ch t v n  đ ng: S c nhanh, s c tr ng trong vi c giáo d c phát tri n t m nh, s c b n, s  khéo léo.

ọ ở ự Ngày nay đi n kinh tr

ắ ấ ệ

ỏ ậ ệ

ạ ươ ệ

ế ứ ầ ạ ả

ọ ộ ể ụ ầ ầ ấ ế ể ả ế ng pháp và ki n th c c n thi ấ ượ ấ ượ ng đ i trà mà còn ph i nâng cao ch t l ầ ự ạ

ườ ẻ ấ ấ ộ ộ ậ   ề  thành m t môn mũi nh n, phong trào t p ể ầ ườ   ơ ề i luy n và thi đ u đi n kinh phát tri n r m r  kh p n i, thu hút m i ng ả   ạ ườ i th y giáo d y th  d c c n ph i tham gia t p luy n. Vì th  đòi h i ng   t đ  gi ng d y và hu n luy n, không có ph ỉ ng các môn ch  nâng cao ch t l   ộ   ề ề đi n kinh nói chung và môn ch y b n nói riêng, góp ph n xây d ng đ i ể ủ tuy n c a tr ng và c a phòng tham gia thi đ u h i kho  các c p .

ể ứ Ở ứ ạ ổ ầ l a tu i này c  th

ư ạ ư ề ệ

ọ ơ ở ở ỹ ề ế ấ ố ủ ơ ở ự ễ 4. C  s  th c ti n: ể ự ố ộ ấ   ố ấ  ch t th  l c chung đó thì phát tri n s c m nh t c đ  r t Trong các t ổ ơ ể  ọ ế ọ ứ  l a tu i 14 ­ 15.   h c sinh t cho quan tr ng, c n thi ệ ế ể ể ể các em đang phát tri n đ  đi đ n hoàn thi n, nh ng quá trình phát tri n đó   ệ ườ   ả ố ể ấ ng  các tr ch a toàn di n, d  m t cân đ i. Vi c gi ng d y đi n kinh  ư   ậ ơ ở ậ ệ trung h c c  s  trong đi u ki n c  s  v t ch t thi u th n, k  thu t ch a

4

ộ ậ ế ệ ụ ề ặ ậ ươ ứ ự ệ ậ ọ

ớ ả ệ ể ắ ề

ộ ạ ệ

ợ ấ ứ ươ ả ằ

ạ ữ ạ

ủ ệ

ố ấ ứ ố ộ

ạ ả ư ấ ủ ầ   đ y đ , ph ng ti n t p luy n ch a có. V n đ  đ t ra cho chúng ta là ộ nghiên c u l a ch n và v n d ng m t nhóm bài t p đ  x p x p n i dung   ự ế  ọ ậ ủ h c t p nào cho phù h p v i kh  năng c a các em và đi u ki n th c t ể ốt ch t s c m nh t c đ  giúp các em vi c nâng cao thành ố ằ   nh m phát tri n t ả ạ ả ng trình gi ng d y. Môn nh y cao n m trong 4 tích nh y cao trong ch   ả ạ ố ợ   môn ph i h p (ch y 60m, ném bóng, nh y cao, ch y 500m n , ch y 800m ư   ọ ơ ở ọ ấ nam) thi đ u  c a h c sinh trung h c c  s . Ngoài vi c nâng cao còn đ a ả   ố ể ổ t ng s  đi m 4 môn ph i h p lên, trong đó t  ch t s c m nh t c đ  có  nh ưở h

ứ ự ế ố ầ ề

ố ợ ả ệ ng tr c ti p đ n hi u qu  nâng cao thành tích môn nh y cao.  ộ ố ậ ể t phát tri n con ng ả ệ ề

ể ể

ả ọ ậ ầ ườ ế ự ế ộ   ụ ằ ệ Vi c áp d ng m t s  bài t p nh m nâng cao s c m nh t c đ  là ệ ầ ườ ế   đi u ki n c n thi i toàn di n, tr c ti p góp ph n nâng ộ ệ   cao hi u qu  h c t p. Nh y cao là m t môn đi n kinh mà chúng tôi nghiên ể ứ c u đ  ph n nào nâng cao thành tích cho các em đ  có th  sánh vai cùng   ố ớ v i các tr ự ng trong khu v c thành ph .

ạ ự ế ả ườ Th c t

ể ụ ở  gi ng d y môn Th  d c  ượ ư ơ ể ệ ả ậ

ả ướ ạ ỏ

ự ắ ắ

ậ ộ ụ ầ ộ ề ụ   ấ ng THCS v n đ  d ng  các tr ụ   c thành tích trong t p luy n và thi c , sân bãi còn đ n gi n nh ng đ  có đ ọ ẫ ả ấ   ng d n h c sinh tuân đ u đòi h i quá trình gi ng d y giáo viên ph i h ệ   ắ ị ủ th  nghiêm túc các nguyên t c quy đ nh, giúp các em n m b t và th c hi n ỹ k  thu t đ ng tác m t cách chính xác, thu n th c.

ọ ẩ

ứ ạ ạ ứ ầ ứ ầ Các em h c sinh c n đ t m c c n thi ứ ề ẻ

ộ ế ề t v  trình đ  chu n b  th ề ạ ộ ộ ộ

ệ ẻ ọ ậ ầ ộ ố ọ ệ ả

ộ ị ể  ể ự l c toàn di n (S c nhanh, s c m nh, s c b n; m m d o, khéo léo) đ  có   ọ   ủ ứ đ  s c kho  h c t p, lao đ ng và tham gia các ho t đ ng xã h i quan tr ng ạ   ng m t s  h c sinh có năng bên c nh đó còn c n ph i phát hi n b i d ế ở khi u

ủ ả

ứ ọ ứ tôi m nh d n l a ch n đ  tài nghiên c u là :

ồ ưỡ ể  môn TT nào đó vào các đ i tuy n TT. ự ễ ừ ề Ậ ạ ự Ộ Ố

Ể Ứ

T  lý do trên và th c ti n cũng căn c  vào kh  năng c a mình. Chúng ạ “M T S  BÀI T P PHÁT TRI N S C NHANH CHO H C SINH

L P 9”.

ộ ứ

ơ ở ứ ậ

ỏ ấ

ợ ố ệ ể ọ ớ ọ ợ ậ ứ ụ 5/ N i dung nghiên c u: ậ   ổ Trên c  s  nghiên c u lý lu n và phân tích t ng h p s  li u thu th p ứ ự ị   c qua quá trình quan sát, ph ng v n, nghiên c u l a ch n đ  xác đ nh ố   t, phù h p v i h c sinh

ừ ứ ế ọ

ự ườ ữ ọ ể ổ c nghiên c u, l a ch n chúng tôi ti n hành áp ng THCS đ  đánh giá khách

ề ứ ặ Đ  th c hi n m c đích nghiên c u đ  tài đ t ra, chúng tôi đi sâu vào

ượ đ ộ ố ạ đúng các bài t p s c m nh t c đ  có tác d ng t ứ ườ ổ ng THCS. nam l a tu i 14 ­ 15 tr ượ ậ T  nh ng bài t p đ ứ ụ d ng vào h c sinh nam l a tu i 14 ­ 15 tr quan các bài t p đó. ệ ể ự ệ ế ả gi

ể ạ ặ ệ ạ ụ ụ ủ   Tìm  hi u v  th c tr ng gi ng d y và đ c đi m c a

ườ ườ i quy t các nhi m v  sau : ể ụ  Nhi m v  1 :  ổ ứ ọ h c sinh nam l a tu i 14 ­ 15 tr ề ự ng tr ả ng THCS.

5

ụ ọ

ạ ể ứ   ộ ố Nghiên c u l a ch n m t s  bài t p phát tri n s c ườ ậ ườ ng THCS. ng tr

m nh t c đ  cho h c sinh nam l a tu i 14 ­ 15 tr i quy t nhi m v  1:  ạ ơ ở ể ự ọ ế ự ộ ố ọ ạ ệ   Nhi m v  2 :   ố ộ  5.1 Gi Tìm hi u th c tr ng gi ng d y và c  s  đ  l a ch n m t s  bài

ứ ự ứ ổ ụ ả ố ộ ả ể ụ ứ ạ

ng

ể ụ ậ t p giáo d c s c m nh t c đ  : ự ạ ạ ủ ườ  THCS  ả 5.1.1 Th c tr ng gi ng d y c a tr ườ ớ ừ ớ 28  l p t ng có   ­ Trong tr ộ ủ ươ ng trình c a B   2 ti ớ 4  giáo viên thể  ế ớ  l p 6 đ n l p 9, v i 0 ỗ   ầ ủ ộ ế t / 1 tu n c a b  môn th  d c cho m i

ụ d c, theo ch l p.ớ

ế ể ụ ế ố ớ ờ ơ ở ậ ượ

ề ư ể ự

ấ Ở ọ ể c phát huy t đó trong quá trình h c ch

ấ ậ ủ

ự ể ả ả ộ t đ i v i môn nh y cao, đi m đ

ượ ộ ặ ự ệ ạ ộ ứ ư

ầ ỉ ụ ệ

ả t b  d ng c  không đ m b o nên ch  cho các em nh y  ể ả ế ị ụ ộ ể ả ấ ỉ

ấ   ườ ng do đi u ki n c  s  v t ch t ­ Đ i v i môn th  d c trong tr ụ ạ ố ầ   c các bài thi u th n, th i gian h n ch  nên các th y giáo ch a áp d ng đ ậ ổ ợ ố ậ  ch t th  l c cho các em nên các   t p b  tr  và các bài t p phát tri n các t ủ  ư ượ ố ự ố năng l c t i đa.   ch t ch a đ ư ỹ ế   c thành tích c a các em nên trong quá y u là k  thu t, ch a khai thác đ ự ạ ộ   ể ọ ủ trình h c c a các em không có đ ng l c đ  kích thích các em ho t đ ng ể  ệ ố ớ m t cách tích c c có hi u qu . Đ c bi ề   kích thích các em ho t đ ng tích c c là nâng cao d n m c xà nh ng do đi u ả ở ứ   ả  m c ki n trang thi ỹ  ấ xà th p đ m b o đ  an toàn trong quá trình ki m tra ch  ch m đi m k thu t.ậ

ọ ả ứ

ể ể ổ

ữ ổ ộ ổ ậ ộ ổ ẩ ạ ộ

ể ứ ạ

ơ ệ

ặ ẩ * Đ c đi m tâm sinh lý, gi i ph u cho h c sinh l a tu i 14 ­ 15: ị ướ Ở ứ ộ ặ c vào    l a tu i này các em có m t đ c đi m n i b t là chu n b  b ủ   ố ờ ỳ ậ th i k  d y thì gây nên nh ng thay đ i đ t ng t trong ho t đ ng s ng c a ơ ể ơ ở ủ ự ệ  c  th , c  s  c a s  thay đ i đó là quá trình phát tri n ph c t p các h ố th ng c  quan trong c  th  bi u hi n. ẩ

ơ ể ư

ẫ ớ ự ờ ỳ

ủ ộ

ấ ể ề t nh t đ  phát tri n và t n t

ề ồ ạ ồ ươ ể ươ  chi phát tri n nhanh trong khi x ng l ng ng c l

ươ ề ớ

ượ ố ộ ả ề   các   ươ   ng i phát   ả   ng gi m, ươ   ng ng canxi, ph t pho, magiê trong x

ổ ơ ể ể ề ả i ph u sinh lý : + V  gi ư   ể ổ ở ứ Các em   l a tu i 14 ­ 15 c  th  phát tri n nhanh nh ng v n ch a ườ ầ ư ứ ườ ớ ệ i l n th  2 v i s  tăng i l n, đây là th i k  dài ng hoàn thi n nh  ng   ụ ể ạ ể ộ ứ ề ề  chi dài ra, n i quan phát tri n m nh c  th . nhanh v  chi u cao, t ớ ộ ộ ươ ệ ươ ng: B  x ­ H  x ng c a các em l n lên m t cách đ t ng t c  v ề ề ệ ụ ở ể ự ẫ chi u dài l n b  dày. Tuy nhiên s  phát tri n đó không đ u, h  s n  ệ ố ỏ ớ i, các x kh p đang đòi h i đi u ki n t ể ộ ố ự ạ ứ c t s ng, x ng t ậ ồ ự ẹ ậ ể tri n ch m do v y l ng ng c h p so v i chi u cao, đàn tính x ộ ả ủ ươ ng tăng do hàm l đ  gi n c a x tăng.

ệ ơ ậ ơ ­ H  c  :

ơ ỏ

ư ủ ế ổ ươ ả ớ ệ ươ   ng. ự  ơ ố ợ ậ    l a tu i này kh  năng ph i h p v n ủ ơ ng nên các em

ệ ơ H  c  cũng tăng nhanh nh ng ch m h n so v i h  x ố ượ ng và đàn tính c a c  tăng lên, ch  y u là c  dài và c  nh . Do s Kh i l ở ứ ố ệ ơ ấ m t cân đ i h  c  và x ị ả ộ đ ng b  gi m sút.

6

ờ ạ ứ ư ư

ự ủ ơ ắ ợ

ớ ộ ậ ệ ứ ở ậ ườ ớ ượ ự  ng tr  thành nguyên nhân   ễ ẫ   ng v n đ ng l n, d  d n

ạ ặ ệ ầ

ỉ ư ủ ự ế ư

ị ơ ứ ữ ự ự ệ

ộ ậ

ậ ủ ả ấ ế ư

ư t ti p t c phát tri n, h ng ph n chi m  u th ễ ậ ơ ế ư ờ ệ ệ

ự ầ ệ ễ ể ả ạ

ạ ộ ề ệ ệ ậ ả ả ả ộ ạ    i và làm

ả ẫ

Th i kì này s c m nh c a c  b p tăng lên nh ng ch a kèm theo s ể ứ ề phát tri n s c b n. S  không trùng  h p này th ơ ắ ẳ căng th ng c  b p quá m c khi t p luy n v i l ệ ỏ ế đ n m t m i. ệ ầ ổ   ­ H  th n kinh: M c dù h  th n kinh giai đo n này đã có s  bi n đ i ả  ư ấ ề v  ch t nh ng ch c năng c a nó ch a th c s  hoàn ch nh, ch a có kh ố ượ   ự ạ năng ch u đ ng nh ng kích thích m nh đ n đi u kéo dài, lúc này s  l ng ữ ộ ứ ạ ợ và đ  ph c t p liên h p gi a các b  ph n khác nhau c a n o tăng lên, các   ể ế  ế ế ụ ữ ọ trung khu ngôn ng  đ c, vi ọ ậ ư ưở ng nh ng n u th i gian kéo vì v y khi h c t p các em d  t p trung t    t ỏ ẫ   ầ ẽ ạ ộ ứ dài, hình th c ho t đ ng đ n đi u s  làm th n kinh chóng m t m i d n ế đ n phân tán s  chú ý. ề Ho t đ ng th n kinh linh ho t là đi u ki n d  dàng đ  hình thành ph n x ậ có đi u ki n do v y n i dung t p luy n ph i phong phú, gi ng gi ỗ m u ph i có tr ng tâm chính xác, đúng lúc đúng ch . ị ủ ạ

ộ ạ ộ ể ủ ủ ể ấ ị

ọ ệ ầ ộ ị ư ự ạ ẫ ộ

ủ ạ ộ ế ộ

ơ ắ ứ ậ ể

ứ ắ

ầ ượ ự ặ ạ ộ ế ể ộ

ể ­ H  tu n hoàn : Đang phát tri n m nh, nh p đ  phát tri n c a tim   ượ ượ   t v t nh p đ  phát tri n c a toàn thân. Công su t ho t đ ng c a tim v ể   ả kh  năng ch u đ ng c a các khoang đ ng m chv n còn ch a phát tri n ể ắ l m. Vì v y khi ho t đ ng c  b p huy t áp tăng lên m t cách đáng k . ử ụ ậ   ổ ẻ Do đ c đi m nêu trên tr  em l a tu i này không nên s  d ng các bài t p ộ ậ ầ ư ứ   ng v n đ ng, tránh s c m nh quá m c. C n l u ý nguyên t c tăng d n l ủ ệ ầ   ứ ể tăng đ t ng t gây nguy hi m đ n ch c năng và s  phát tri n c a h  tu n hoàn.

ỏ ổ ấ ệ

ơ ậ ệ ổ ư ấ ế ạ ộ ­ H  hô h p : Ph i ch a phát tri n toàn di n, th  nang còn nh , dung ở

ổ ấ ệ ề ặ ể ế ượ ng ph i còn bé, c  hô h p còn y u vì v y khi ho t đ ng các em th l ề nhi u nhanh nên chóng m t m i. + V  m t tâm lý:

ự ự ệ Ở ứ ữ

ư ưở

ả l a tu i này các em xu t hi n bi u t nh  mình không còn bé n a. Đó là s  d  báo m t th i k  m i  ạ tr ườ thú và tính cách m i m  mà th c “.

ẻ ủ ể ượ   ng hình ờ ỳ ớ “C m giác ộ ả   ứ   ả ữ i cho các em nh ng c m xúc, ý nghĩa h ng ng b n thân các em không ý th c đ ụ ư ự ả Do  nh h

ọ ậ ệ ủ ệ ố

ừ ượ ư ạ duy tr u t

ậ ộ ồ ộ ơ

ạ ộ ệ ỏ

ơ ứ ế ấ ạ ổ ị

ư ế ự ề

ự ủ ượ  ch  đ ậ ằ ộ

ạ ộ ả ụ ề

ế ắ

ờ ỳ ng thành th i k  này đem l ứ ượ ớ ủ   ể ưở ng c a giáo d c và h c t p cũng nh  s  phát tri n c a ệ ẫ   ượ ệ ầ c nâng cao rõ r t d n h  th n kinh nên vai trò c a h  th ng tín hi u 2 đ ạ ể ậ ậ ả ế ng và l p lu n phát tri n m nh. Bên c nh đó   đ n kh  năng t ơ  ề ủ ự ổ ộ s  thay đ i đ t ng t và không đ ng đ u c a các b  ph n, c  quan trong c ả   ả ễ ể th  là nguyên nhân làm cho các em d  có c m xúc m t m i ho t đ ng ph n ế  ạ ứ x   c ch   không  n đ nh. Có lúc quy trình h ng ph n m nh h n  c ch ấ   ế ế c, thi u s  ki m ch , hung hăng, m t khi n cho các em không t ừ   ữ ườ ộ ng có nh ng đ ng tác th a, thăng b ng. Trong ho t đ ng v n đ ng th ố ợ lóng ngóng, v ng v , kh  năng ph i h p kém. ắ ượ Do v y n u chúng ta n m b t đ ể ượ ữ ụ ể ể ệ ắ ủ ổ ậ c tâm lý c a tu i d y thì thì chúng   ơ ậ   ự c nh ng bi u hi n tiêu c c và có th  kh i d y ậ ta có th  kh c ph c đ

7

ồ ấ ữ ủ ạ ộ

ẫ ữ ế ố nh ng y u t giúp các em gi

ế ự ế ổ ộ ố ề i quy t nh ng mâu thu n trong cu c s ng. ớ ủ

ả ệ ổ ớ ủ ị Cũng  ự

ậ ượ

ế

ể ự ể ọ ổ ố ệ ớ ườ ớ ề ố ườ ớ i l n v  v n hi u bi ậ

ọ ậ ng h c t p ng ố ể

ườ ộ

ể  tích c c trong ho t đ ng th  ch t và tâm h n c a các em, ả ả   ở ứ  l a tu i này trí nh  c a các em có nhi u bi n đ i căn b n, ệ ớ   năng l c ghi nh  có ch  đ nh tăng lên rõ r t, hi u qu  ghi nh  nâng cao. ầ ệ ầ   Ngoài ra s  thay đ i trong các m i quan h  d n d n hình thành tính cách ơ ủ   c tin c y h n, có khuynh i l n các em đã đ c a các em. Quan h  v i ng ư ử ớ ạ ướ   t và cách c  x  v i b n bè, thích h ề ậ ự ể ạ ộ ho t đ ng và s ng t p th , chú tr ng danh d  và t    hào v  t p th , tính ộ ậ đ c l p phát tri n nhanh. ậ ữ ợ ở ổ ể ị ạ ườ ữ ẩ ng h p Tuy v y các em cũng có th  b  môi tr ộ ư ế ế  tu i thi u niên th

ng bên trong tác đ ng, đôi khi ớ ẫ d n đ n nh ng xúc đ ng quá m nh nh  : Vui quá tr n ... và đa s  các   ấ   ơ ườ ng đánh giá cao h n nh ng ph m ch t tr ủ c a mình. ừ ạ

ơ ở ả ả ở ậ

ứ ượ ệ ậ ộ

ờ t m c l ể ộ ấ ủ ơ ậ

ầ ơ ượ ấ ả ặ ữ T  nh ng c  s  tâm lý nêu trên nên trong quá trình gi ng d y các bài   ế   ộ ấ ầ ể ậ t p th  ch t c n ph i hình thành đ ng tác th t chính xác b i các em ti p ớ ầ ậ ấ ỹ  lên l p c n ph i luôn chú ý theo dõi sao cho các thu k  thu t r t nhanh. Gi   ả   ị ượ ự ng v n đ ng đã đ nh. N i dung gi ng em không th c hi n v ự ư ả ạ ầ   d y c n ph i phong phú đ  duy trì s  h ng ph n c a các em, kh i d y tinh ấ ể ầ ậ th n t p th  qua các cu c thi đ u. c t Trên đây là ph n s  l

ả ể t c  các đ c đi m tâm sinh lý, gi ứ ấ ứ ổ

ề ậ ơ ả ế ộ ố ự ằ ọ ọ

ể ố ộ ằ ả

ả ộ ố ả ậ ọ ậ ủ ậ ẩ   i ph u ơ  ủ c a các em l a tu i 14 ­ 15 có liên quan đ n các v n đ  nghiên c u, là c ể   ở s  quan tr ng đ  chúng tôi l a ch n m t s  bài t p c  b n nh m phát tri n ệ ạ ứ s c m nh t c đ  nh m nâng cao hi u qu  gi m nh y trong môn nh y cao. ể   ệ ự 5.1.2 C  s  lý lu n c a vi c l a ch n m t s  bài t p phát tri n

ố ặ ắ ự ơ ở ố ộ s c ứ m nhạ  t c đ  : ạ

ố ạ ự ổ ự ơ ắ

ằ ạ ứ ơ ắ ộ ầ

ả ớ ố ộ

ệ ủ ứ ụ ự ề ậ

ầ ấ ủ ơ ắ ố ệ ố ể ứ ề ố ộ ạ ậ

ạ ủ

ẫ ị ố ộ ề ạ

ủ ệ ố ơ ở ủ ố ự ể ơ

ề  ụ ự ứ S c m nh là năng l c kh c ph c l c đ i kháng bên ngoài ho c đ ể   ứ ạ i nó b ng s  n  l c c  b p, s c m nh t c đ  là hình th c bi u kháng l ắ   ệ ố hi n c a s c m nh là kh  năng h  th ng tu n hoàn th n kinh c  b p kh c ỗ ớ   ph c s  đ  kháng v i t c đ  co du i l n nh t c a c  b p. Theo các nhà lý ộ  ề ằ lu n chuyên ngành đi n kinh cho r ng : Mu n phát tri n s c m nh t c đ ể ổ ẻ ướ ế ầ ứ c h t c n phát tri n h  th ng d n truy n v n đ ng và cho l a tu i tr  tr   ầ   ế ậ ự ổ ệ ơ t l p s   n đ nh c a h  th ng th n h  c  tính linh ho t c a quá trình thi ể ứ ọ   ệ ố ạ t cho s  phát tri n s c m nh t c đ  có c  s  khoa h c kinh t o đi u ki n t ấ ứ   ế ứ chúng tôi đã đi sâu tìm hi u nghiên c u c  ch  sinh lý c a t  ch t s c m nh.ạ

ự ố ườ ộ ộ L c t

ụ ơ ớ ơ ủ ấ

ứ ộ ế ố ị :

ặ   ặ ể i có th  sinh ra m t m t ph  thu c vào đ c ả ạ   tính sinh c  c a đ ng tác, kh  năng thu hút các nhóm c  l n nh t ho t ủ ơ ị ộ đ ng, m c đ  ho t đ ng c a c  b  quy đ nh b i 2 y u t ơ i đa mà con ng ộ ạ ộ ừ ướ ừ ầ ộ ộ ở ậ  các n ron th n kinh v n đ ng trong s ng tr c tu ỷ

­ Xung đ ng t ế ơ ố s ng đ n c .

8

ể ứ ả ứ ạ

ụ ệ ặ

ủ ả ứ ả ươ ng thông qua h

ự ­ Ph n  ng c  : T c là l c do nó sinh ra đ  đáp l ộ ưỡ ộ ng dinh d ả ủ ủ

ứ ộ ộ ầ   i xung đ ng th n ế ấ   ể t di n sinh lý và đ c đi m c u ệ  ầ ng c a th n kinh trung  ờ ể ơ ạ i th i đi m đó kích thích và   ạ   ờ ổ ứ  khác, c  ch  ch  đ o cho phép thay đ i t c th i, m c đ  ho t

ơ ủ ơ kinh ph n  ng c a c  ph  thu c vào thi ưở trúc c a nó  nh h ố th ng Adrenalin giao c m. Đ  dài c a c  t ộ m t nhân t ộ đ ng c a c  là đ c đi m c a xung đ ng li tâm.

ộ ạ ộ ơ ượ ạ ộ ặ ổ ể ứ ủ ằ ố ơ ế ủ ạ ủ ủ ơ ộ ự S  thay đ i m c đ  ho t đ ng c a c  đ c ho t đ ng b ng hai

cách:

ơ ị ậ ng khác nhau các đ n v  v n đ ng và ho t đ ng.

ộ ơ ố ố ượ ộ ­ Huy đ ng s  l ộ ổ ầ ố ­ Thay đ i t n s  xung đ ng ly tâm trong căng c  t ạ ộ i đa trong đó c ơ

ộ ể th  5 ­ 6 đ n 5 ­ 40 xung đ t.

ỉ ố ơ ả ả

ọ ỉ ố

ị ố ố ượ ượ ơ

ồ ạ ạ ộ ề ạ ộ ơ ể ả ợ ơ ở ữ ủ nh ng ng

ệ ủ   i đa c a ơ ả ng s i c  có ý nghĩa c  b n, đi u đó có nghĩa   ự   ợ ơ ng nh ) thì ch  s  ít s i c  ho t đ ng tích c c ộ   i đa, c  th  x y ra m t ườ   i ớ ự

ộ ớ ộ ấ

ộ ồ ồ ữ ộ ậ ấ ậ ằ

ệ ệ ự ọ ừ ơ ở ạ ế ế ự N u l c do c  phát huy ch  vào kho ng 20 ­ 80% kh  năng t ợ ơ ơ ế ề nó thì c  ch  đi u hoà s  l ỏ ỏ ự l c kích thích nh  (tr ng l ợ ự ườ ng h p l c do c  phát huy đ t giá tr  t trong tr ề ộ ứ cách đi u hoà th  ba đ ng b  hoá ho t đ ng c a các s i c   ậ không t p luy n không quá 2% xung đ t đ ng b  v i nhau. Cùng v i s ả ể ủ ề phát tri n c a trình đ  t p luy n, kh  năng đ ng b  tăng lên r t nhi u. ụ ứ   ọ T  c  s  trên cho ta th y vi c l a ch n nh ng bài t p nh m giáo d c s c m nh t c đ  là vô cùng quan tr ng.

ữ ụ ứ ậ ậ

ề ướ

ồ c.  bóng nh i.

ạ ằ ặ ẩ ậ ỗ ố ộ ằ   Qua nghiên c u chúng tôi đã tìm ra nh ng bài t p v n d ng nh m ể ứ ố ộ phát tri n s c m nh t c đ . ậ ­ B t cao b ng hai chân lên cao v  tr ớ ạ ằ ­ Ném ho c đ y b ng hai tay v i t ọ   ủ ­ Đ ng tác g p du i nhanh c a tay, chân, thân mình có thêm tr ng

ượ ộ ẹ ng nh . l

ụ ả i.

ẩ ả ớ ổ ợ ư

ẩ ấ ạ ằ

ở ườ ữ ủ ữ ậ

­ T  l p l ờ ả

ậ ­ Các bài t p v i ph  t ậ ­ Các bài t p b  tr ấ ạ ổ ặ ạ i th ể ậ ẩ ặ ạ ươ này bài toán th i đi m gi m nh y, đ ng tác ném đ y. ng pháp l p l ư i mang ý nghĩa nh :

ệ ờ

ố ớ ừ ố ộ ướ ạ ắ  chuyên môn: Ch y ng n, nh y ném, đ y, nh ả xu t phát th p, đ p sau, nh y dây, ném đ y b ng hai tay. ơ ả  nh ng bài t p c  b n c a nh ng môn ng xuyên  ậ ộ ữ ậ ụ Nh ng bài t p v n d ng theo ph ộ ườ ­ C ng đ  cao. ấ ố ượ ­ Kh i l ng th p. ắ ­ Quãng ngh  ng n. ắ ự ­ Th i gian th c nghi m ng n. ầ ứ Đ i v i t ng thành ph n s c m nh t c đ  đánh giá theo h ng d ướ   i

đây:

ể ứ ạ ẩ + Phát tri n s c m nh ném đ y :

9

ố ầ ặ ạ ừ ổ ổ ầ i t (8 ­ 12) l n / t

ờ S  l n l p l ệ ự ế

ế ậ ỏ

ầ   ố ầ ặ ạ i 80 ­ 120 l n. , t ng s  l n l p l ả ổ ỉ ữ Th i gian th c hi n là kho ng 20 phút, quãng ngh  gi a các t    1 đ n 2 phút, ệ phân nh  trong khi th c hi n các bài t p 1 đ n vài giây. ạ

ổ ổ ố ả ầ

ự ể ứ + Phát tri n s c m nh nh y: ố ầ ặ ạ ừ i t S  l n l p l ậ ệ ự ầ ặ ạ ở ờ   i   th i ả    kho ng 1 ­ 2

. T ng s  80 ­ 100 l n l p l ỉ ữ ế ệ ậ ỏ (2 ­ 6) l n / t ổ gian th c hi n bài t p kho ng 20 phút, quãng ngh  gi a các t phút. Phân nh  trong khi th c hi n các bài t p 1  đ n vài giây.

ả ự ể ứ ế ố ạ ­ Bài t p phát tri n s c nhanh. ­ Bài t p ch y bi n t c 50m nhanh ­ 50m ch m.

ậ ậ ườ ố ằ ậ ữ ứ

ậ ể ượ

ớ ố ượ

ườ ượ ự ớ ọ ấ  v i ng

ậ i gi i t p không quá 4 t ệ ậ ộ ng s  d ng nh ng bài t p đ ng l c v i tr ng l ộ ử ụ ng đ  x  d ng r t cao có khi t ổ ớ c chia theo t ỉ

ổ ậ ố ượ

ộ ự ỗ ố

ớ ỗ ầ ụ ộ ỉ ờ ố ượ

ợ ộ ờ

ậ ậ

ệ ể ả ị ạ ệ ổ ố ợ

ộ ướ

ả ệ ệ ạ

ậ ể ứ ố ữ ụ

ệ ự ể Đ  giúp cho vi c l a ch n áp d ng t ố ằ ả ộ

ạ ổ

ậ ứ ế ậ ấ

ố ộ ố ớ ọ ứ ủ ạ ộ

ế ễ ả

ệ ấ ặ ạ ự t là môn nh y cao chúng tôi đã thu đ

ự ả ấ

ụ ố ợ ộ

ữ ổ ế

ế

TT ụ ậ ộ N i dung bài t p áp d ng ộ  ạ Thông   th ng   nh ng   bài   t p   nh m   phát   tri n   s c   m nh   t c   đ ườ ử ụ ữ ả th   ng kho ng 20 ­ 30% ọ ớ ạ ố i đa , c ng t tr ng l   i đa. i h n t ệ ự ờ ổ ườ ậ Th i gian th c hi n đ  trong   ỗ ổ ữ ẹ  ậ ự  có quãng ngh  2 ­ 3phút. Th c hi n các bài t p nh các bài t p gi a m i t ụ ả ỏ   ng  m i  bu i  t p ph  thu c  vào m c   đích và nhàng, th  l ng, kh i l ể ứ ậ   ệ ộ ạ ụ ệ nhi m v  phát tri n s c m nh t c đ  thì th i gian th c hi n đ ng tác b t ạ ế   ớ ụ cao t ng l n, quãng ngh  dài. N u i ch  liên t c 20 ­ 30 l n v i kh i l ạ ộ ố   i đa là 20 phút là h p lý ho t đ ng tính t ng th i gian trong m t giáo án t ộ ầ ả ấ ế nh t. Vì v y mu n phát huy h t kh  năng m t l n b t nh y m nh, nhanh   ả ỏ   ứ ữ ượ ả ỏ c bi u hi n h p lý gi a th  l ng và co c ng. Tính nh p đi u th  l ng đ ạ ỹ ả ố ủ ầ   c nh y và k  thu t ch y đúng là vô cùng quan c a t n s , biên đ  b ố ộ ọ tr ng trong vi c nâng cao hi u qu  phát tri n s c m nh t c đ . ậ ụ ứ   ọ t nh ng bài t p giáo d c s c ứ   ủ ọ m nh t c đ  nh m nâng cao thành tích cho môn nh y cao c a h c sinh l a ạ ố ộ ồ ệ ứ t kê tu i 14 ­ 15 chúng tôi đã nghiên c u các bài t p s c m nh t c đ  r i li   ế ứ ộ  ả ờ ấ ỏ i đánh giá m c đ các bài t p đó vào phi u ph ng v n và l y ý ki n tr  l ậ ứ ổ   tác đ ng c a các bài t p s c m nh t c đ  đ i v i h c sinh l a tu i 14 ­ 15 ả ờ ủ i c a các giáo viên đã qua th c ti n gi ng d y và thông qua ý ki n tr    l ượ   ề ệ ả hu n luy n môn đi n kinh, đ c bi c ọ   ệ ấ ỏ ế k t qu  ph ng v n trên 10 giáo viên, hu n luy n viên và chúng tôi l a ch n ậ ứ ứ   ớ ọ ố ạ nh ng bài t p s c m nh t c đ  có tác d ng t t phù h p v i h c sinh l a ớ ố ở ế tu i 14 ­ 15 v i s  phi u chi m 50% tr  lên. ả ươ K t qu  ph ng pháp ph ng v n Để giúp chúng tôi lựa chọn được những bài tập phát triển tốc độ chúng tôi đã dựa trên nghiên cứu về đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi 14- 15, tài liệu chuyên môn, tiến hành phỏng vấn và hỏi ý kiến 20 giáo viên dạy TDTT có thâm niên công tác tại các trường THCS của huyện ỏ ng h i 20 % ố ượ iả ờ S  l Tr  l

ậ ự ệ ầ 1 ỉ 20 100

ạ ố ộ ữ ầ Bài t p ch y t c đ  cao th c hi n 5 l n , ngh gi a các l n 5’

10

ậ ứ ạ ầ ố ệ ườ i Bài t p đ ng lên ng i xu ng cõng ng 2 ỉ ữ   ậ 3 Bài t p đ p sau nhanh th c hi n 5 l n , ngh  gi a 1 2 5 10

ồ ự ầ các l n 3­4’

ậ ế ố

Bài t p ch y bi n t c 50m nhanh 50m ch m ạ

ạ ả Bài t p b t nh y trên cát t

i ch  20 l n x 3 t

ậ  , ngh

4 5 5 6 25 30

gi a các t

ỗ  4’ ạ

ậ ạ ỗ 6 20 100

ệ ự ạ

ổ ầ i ch  5 l n có tín Bài t p ch y nâng cao đùi t   ầ   ệ hi u ch y nhanh10­15 mét ( th c hi n 10 l n) ngh  gi a các l n 3­4’

ự ả ầ 4 20

c không đà th c hi n 5 l n x 2 ầ ỉ ữ ướ ệ ậ 7 Bài t p nh y 3 b ổ  , ngh  gi a các l n 3’ t

ự ạ ầ   8 Bài t p ch y 20­60m t c đ  cao , th c hi n 5 l n 19 95

ổ ữ ổ ỉ ữ ệ ố ộ ầ  , ngh  gi a các l n 5­8’, gi a các t 12’

ạ ậ x 2 t ậ 15 75

ế ầ ệ ầ

ớ ậ 10m r i ch m l hi n 10­15 l n x 2 t ữ ỉ ữ ệ ệ 9 Bài t p v i tín hi u: nghe tín hi u ch y nhanh 8­ ự   ệ ờ ạ i ch  nghe tín hi u ti p , th c ổ    , ngh  gi a các l n 5­8’, gi a các t ỉ ữ ổ  5’

ộ ơ ậ ườ

ở ự i/nhóm)  ỉ ữ c  li 20­25m , ngh  gi a 1 0 18 90

ấ ầ Trò ch i v n đ ng( chia 2nhóm, 10 ng ộ thi đ u các n i dung  các l n 8­10’  :

ề ề ạ ạ ạ

ạ ạ ề ­ Đi: nâng cao đùi ; v  : ch y nhanh ­ Đi: ch y đ p sau ; v  :ch y nhanh ạ ạ ­ Đi : ch y gót ch m mông ; v  :ch y

nhanh

ạ ­ Đi : ch y lò cò ; v  :ch y nhanh

ạ ạ

ạ ệ

Bài t p gánh t

6 30

ậ 19 95

ữ ạ ố ộ ổ

ữ 1 1 1 2

l nầ

5 25

ạ 17 85

ữ ầ  15’ ậ 3 t

18 90

ề ự  đ p sau 30m , th c hi n 5 l n ngh gi a các l n 3’ ự   Bài t p ch y t c đ  cao 2x(15+25+25+15m) th c ầ ỉ ữ ầ    , ngh  gi a các l n 5­8’, gi a các hi n 5 l n x 2 t ổ  12’ t ở ộ ổ ả  đ  cao 20­30cm , 15 Bài t p nh y đ i chân  ổ ỉ ữ ổ  , ngh  gi a các t x 3 t  4’ ệ ấ ự Bài t p ch y xu t phát cao 40m th c hi n 3 l n x ỉ ữ ầ ổ , ngh  gi a các l n 5’ , gi a các t ơ ườ ớ ạ i ch y nhanh h n 50m , Bài t p ch y v i ng ầ ầ ệ ạ ỉ ữ ự ổ ậ th c hi n 3­4 l n ngh  gi a các l n 5’ 1 3 1 4 1 5

ậ ố ộ Bài t p ch y l p l 7 35

ệ ậ ả ầ ỉ 5 25

ữ ạ ặ ạ ả i c m giác t c đ  5 x 80m ỉ ữ ngh  gi a 3­4’ ự Bài t p nh y lò cò 20m th c hi n 5 l n , ngh gi a 3­4’ 1 6 1 7

11

ạ ậ ạ ỗ ị ớ   i ch  tay v n hàng rào v i 12 60

ỉ ữ ầ i đa 8­10’ x 4­ 5 l n , ngh  gi a 5’

ạ Bài t p ch y đ p sau t ấ ố ầ t n su t t ậ Bài t p ch y l p l 9 45

ố ộ ạ ặ ạ ả i c m giác t c đ  5 x 120m ỉ ữ

ậ ả ậ ầ 8 40

1 8 1 9 2 0 ngh  gi a 5­6’  Bài t p b t nh y qua rào (8­10 rào) x 4 – 6 l n  , ỉ ữ ngh  gi a 3’ .

ỏ ọ ế Qua k t qu  phi u ph ng v n thu đ

ả ề ụ ể ở ữ   ế ự ượ c, chúng tôi đã l a ch n nh ng   c nhi u giáo viên s  d ng ( 85% tr  lên) đ  áp d ng vào giáo

ượ ộ ể ề ườ ư ấ ử ụ ủ ậ bài t p đ ụ d c cho đ i tuy n đi n kinh nam c a tr ng THCS nh  sau :

ậ ộ N i dung bài t p ạ ố ộ ậ TT 1 Bài t p ch y t c đ  cao S  l nố ầ   ặ ạ l p l i 5 l n ầ Quãng  nghỉ 5’

30m ậ ụ t c c

10 3­4’

ạ ậ ứ ầ M c đích yêu c u ư nhanh nh ng không  gi khi nghe tín hi u ệ ả ứ   chính xác ­> ph n  ng ngay l p t c .

ậ ạ 2 Bài t p ch y nâng cao  ầ ỗ ạ đùi t i ch  5 l n có tín  ệ hi u ch y nhanh10­15  mét

3 Bài t p ch y 20­60m 5 l n ầ

ạ ậ ố ộ t c đ  cao ư nhanh nh ng không  gi ậ ụ t c c

ộ ầ 5­8’,  gi a ữ ổ t  12’  8­10’ Yêu c u tham gia

ơ ở ự    c  li

ộ ơ ậ 4 Trò ch i v n đ ng thi  ộ ấ đ u các n i dung  20­25m i/nh

ậ ạ i

ạ ố ộ 5 Bài t p ch y t c đ  cao  2x(15+25+25+15m) ả ỏ   ự ch i tích c c th  l ng ậ các b  ph n không  ạ ộ tham gia ho t đ ng ớ ố ộ ố Ch y v i t c đ  t đa

ấ ạ 6 Bài t p ch y xu t phát

ệ ả ứ ậ cao 40m

ạ 2nhóm,  10  ườ ng óm)  ự ệ   th c hi n ầ 5 l n x 2   ổ t ự ệ   th c hi n ầ 3 l n x 3  tổ 5­8’,  gi a  ữ ổ  12’ t  5’,  gi a ữ ổ  15’ t

ớ ố ộ ố ạ ậ ớ ườ i 7 Bài t p ch y v i ng i 3­4 l n ầ 5’

ạ ơ ấ   khi nghe tín hi u xu t phát ­> ph n  ng  ậ ứ ngay l p t c và ch y  ớ ố ộ ố v i t c đ  t i đa Ch y v i t c đ  t đa ạ ch y nhanh h n 50m

ệ ụ i quy t nhi m v  2:

ạ ằ ậ ộ ố

ứ ổ ọ

ệ ườ ả 5.2 Gi ể ứ ấ ề Đ  xu t m t s  bài t p phát tri n s c m nh t c đ  nh m nâng cao ả ả ậ hi u qu  gi m nh y trong môn nh y cao cho h c sinh l a tu i 14 ­ 15 tr ế ộ ố ả ọ ơ ở ng trung h c c  s

12

ọ ự ự ự ệ ố Sau khi l a ch n và xác đ nh h  th ng bài t p d a trên th c tr ng v

ấ ủ ư ị ụ ậ ạ ộ

ế ủ

ằ ạ ụ ứ ỷ ệ  l ệ

ế

ể ứ ụ ố ể ậ ợ ố

ợ ử ụ

ấ ạ ậ ả ậ ầ ậ ấ ấ ứ ằ ệ

ả ố ề  ạ ụ ườ   ơ ở ậ ng c  s  v t ch t (sân bãi, d ng c ) cũng nh  ho t đ ng TDTT c a tr ớ ự ấ   ỡ ườ ầ ng THCS , cùng v i s  giúp đ , đóng góp ý ki n c a các th y cô, hu n tr ậ ệ   ể ử ụ ế ệ  khá cao đ  s  d ng vào vi c luy n viên v  các bài t p nêu trên chi m t ố ộ ả giáo d c s c m nh t c đ  nh m nâng cao hi u qu  gi m nh y đ  nâng cao   ả ừ ự    th c ti n các th y cô đã nh n xét đánh thành tích trong môn nh y cao và t ớ ặ   ấ ấ ỏ giá qua phi u ph ng v n, chúng tôi th y các bài t p  y phù h p v i đ c ổ ộ ạ  ch t s c m nh t c đ  cho đi m tâm sinh lý l a tu i và trong giáo d c t   ả   ầ ậ các em s  d ng các bài t p này là h p lý. Mong r ng các th y cô khi gi ng ả ể ử ụ ạ ư d y l u ý s  d ng các bài t p này đ  hu n luy n viên gi ng d y cho các   ạ ế em đ t k t qu  t

ệ ế

Ộ Ố

ọ ệ ự

ờ ọ

Ớ ”  trong gi ọ

ấ ượ ẩ ể ự ủ ị ầ ề ả

Ứ ng yêu c u v  phát tri n th  l c c a h c sinh thì ph i chu n b  đ y đ

ứ ế ề ả ọ

ầ ế ị ầ t b  c n thi ư ể ỗ ộ ớ

ự ế ủ ậ

ế ổ

ả ớ ổ ợ qua gi ng d y trên l p mà tôi đã phân tích, t ng h p v

ư ự ế ợ ổ ọ

c v n d ng trong m i ti

ạ ớ ỉ c gi

ng còn g p r t  ờ ế ị ệ ả ố ắ ụ ắ ề  ơ   ứ  ch c các trò ch i ế ấ ầ   t h c là r t c n thi t và ề ặ ấ nhi u khó khăn v  sân   ờ   i quy t k p th i. Song đó m i ch  là t m th i, ẽ ượ   t

t. ả ự 6. K t qu  th c hi n: ộ ệ Vi c th c hi n n i dung h c theo  Ể   Ậ “M T S  BÀI T P PHÁT TRI N   ng đáp  h c có ch t l Ọ S C NHANH CHO H C SINH L P 9 ủ  ứ ấ   t. M i n i dung h c đ u ph i mang hình th c thi đ u các thi ạ   ự ấ ớ  giác tích c c, tính sáng t o thì m i gây h ng ph n và m i phát huy tính t ỗ   ạ ự và s  quy t tâm c a các em. Chính và v y đã t o nên khí th  thi đua sôi n i ữ gi a các t ự ế ừ ạ ữ T  nh ng th c t ự ạ ươ ng pháp d y h c tích c c, cũng nh  s  k t h p t ph ỗ ế ọ ượ ậ ụ ữ ấ thi đ u gi a các nhóm đ ề ườ ạ ặ ổ ự b  ích. M c dù th c tr ng các tr ụ ư ượ ậ t p và d ng c  ch a đ ế tôi tin r ng n u chúng ta c  g ng tìm ra bi n pháp kh c ph c thì s  v qua t

ứ ễ ậ

ự ạ ữ ư ế ụ ằ ấ ả t c . ỏ   ừ ơ ở T  c  s  lý lu n và th c ti n nghiên c u thông qua quá trình ph ng ả  ạ

ấ v n to  đàm, quan sát s  ph m cho phép chúng tôi rút ra nh ng k t qu sau:

ể ứ ạ ằ ố ộ

c n thi

ế ệ ẻ ả ữ ạ

ệ ế ố ầ ộ ể ự ệ ể ệ   ệ ậ ­ Vi c t p luy n phát tri n s c m nh t c đ  nh m nâng cao hi u ế ể ả ả ậ   t đ  nâng cao thành tích môn nh y cao qu  gi m nh y và y u t ầ ừ   v a nâng cao trình đ  th  l c góp ph n đào t o th  h  tr  thành nh ng con ườ ng

ể ứ ể ạ ợ

ạ ả ầ i phát tri n toàn di n. ổ Ở ứ ­  ọ ệ ự

ả ố ệ ạ ọ ố    l a tu i 14 ­ 15 là giai đo n phù h p đ  phát tri n s c m nh t c ạ   ợ ộ ậ đ , vi c l a ch n các bài t p phù h p góp ph n vào quá trình gi ng d y ọ ơ ở ẽ TDTT cho h c sinh trung h c c  s  s  đem l i hi u qu  t t.

ọ a. V  phía h c sinh :   dung Nam Nữ

ề ộ M cứ N i ể

Đ t ạ

ki m tra ạ 1.Ch y60m(s ) 8/1 10.5 205 8/2 10.0 200 8/3 10.5 205 8/4 10.0 200 8/1 11.2 170 8/2 11.0 175 8/3 11.5 170 8/4 11.3 175

13

ậ 5 8 8 4 9 5 5 10

Khá

ậ 9.6 210 14 9.7 210 15 9.5 215 14 10.4 182 7 10.5 180 7 10.8 185 7 10.5 180 6 9.5 220 13

Gi i ỏ

ậ 10.0 190 9 8.3 220 18 9.2 210 17 9.8 195 8 9.7 190 9 9.8 195 8 8.5 210 16 9.0 215 18

ể ủ ệ ẩ ố 2. B t xa(cm) ả 3. Nh y cao  ạ 1.Ch y60m(s ) 2. B t xa(cm) ả 3. Nh y cao  ạ 1.Ch y60m(s ) 2. B t xa(cm) ả 3. Nh y cao  ọ   ả ể ế K t qu  ki m tra tiêu chu n rèn luy n thân th  c a kh i 8 năm h c

2014 – 2015

ớ ổ

Trong đó : Đ t m c gi

ứ ứ ứ ạ ọ T ng s  h c sinh 4 l p 8 : 93 h c sinh ỉ ệ ỏ   i: 39 em t  l ỉ ệ    Đ t m c khá: 43 em t  l ỉ ệ   Đ t m c đ t:  11 em t  l

ả ứ ấ ố

ạ ượ ụ ề ề ọ

t d y c a mình đ u đ t đ ẫ ế ạ ủ ự ề ậ ế ạ ạ ầ ố ọ ạ ạ ạ b. V  giáo viên :   B n thân tôi sau khi nghiên c u, áp d ng đ  tài. Tôi th y đa s  các ọ ậ   c m c tiêu đ  ra, h c sinh h ng thú h c t p, ế   t d y k t thúc

ứ c th y b n khen. Khi ti ả ạ ệ

ứ ứ ệ

ộ ế

ườ ế ầ ự ậ ụ ti ượ tích c c làm m u, nh n xét thích đ ẫ ư ẹ ấ giáo viên th y nh  nhàng nh ng v n đ t hi u qu  cao.  ế 7/ K t lu n: ự   ờ ộ Sau m t th i gian nghiên c u nghiên c u tài li u chuyên môn và th c ề   ể ễ ti n chúng tôi đi đ n k t lu n sau đ  nâng cao thành tích cho đ i nam đi n kinh tr

ậ ậ ỗ ệ ầ ạ ậ ọ ng THCS, c n l a ch n các bài t p :  ạ ố ộ ­ Bài t p ch y t c đ  cao 30m  ạ ạ ­ Bài t p ch y nâng cao đùi t i ch  5 l n có tín hi u ch y

nhanh10­15 mét

ạ ơ ậ ố ộ ấ ộ c  li 20­25m

ậ ậ ậ ạ i ch y nhanh h n 50m

­ Bài t p ch y 20­60m t c đ  cao ở ự ộ ­ Trò ch i v n đ ng thi đ u các n i dung  ạ ố ộ ­ Bài t p ch y t c đ  cao 2x(15+25+25+15m)  ấ ạ ­ Bài t p ch y xu t phát cao 40m  ớ ạ ­ Bài t p ch y v i ng ố ệ ơ ằ ự ệ ố

ả ữ ể ụ ớ ồ

ế ư

ả ượ ắ ơ ể ớ ộ ế c g n li n v i n i dung trò ch i đ  kích

ườ ữ ụ ể D a vào nh ng s  li u c  th  trên và b ng v n kinh nghi m qua      ạ ệ   ả nh ng năm gi ng d y môn th  d c, b n thân tôi cùng v i các đ ng nghi p ậ ộ ố ế đi đ n m t s  k t lu n nh  sau: ậ ổ ợ ­ Các bài t p b  tr  ph i đ ọ ậ ủ ọ thích tinh th n h c t p c a h c sinh. ự ạ ầ ươ ụ ọ ­ Ph

ệ ữ ơ ớ ộ ả ộ ề ấ ố ng pháp d y h c tích c c có m i quan h  h u c  v i m c tiêu   ổ   ộ n i dung và cách đánh giá c  m t quá trình v  c u trúc và n i dung, đ i

14

ộ ầ ậ ệ ầ ứ ủ

ằ ạ ươ ệ

n lên tìm tòi sáng t o, tìm đ c t

ỗ m i v  nh n th c c a m i giáo viên, c n coi đây là m t vi c c n làm, và ộ ự ượ cũng đ c ra cho mình m t s  quyêt tâm làm b ng đ ọ ớ ọ ư ệ ổ ạ ể

ớ ớ ệ ọ ươ ằ ớ ề ặ ệ ổ ả ­ Ph i coi vi c đ i m i ph ể ố ắ ươ mình đ  c  g ng v ả ự ờ ự thao gi ng, d  gi  xây d ng ti ọ ỏ nh m h c h i ch c t

ứ ổ ứ ớ ừ ế ạ

c. ủ   ụ ng pháp d y h c là nhi m v  chính c a ầ    li u tham gia các l n ế ạ t d y đ  trao đ i kinh nghi m v i nhau,   ắ ọ  ch c l p h c, n m ph ấ ượ ượ ươ ớ ọ ả ế ạ ng pháp d y h c m i.  ệ   ng bài so n ,đúc k t kinh nghi m ộ   ạ ng pháp d y h c m i m t c ph

ằ ứ ­ Không ng ng nâng cao ch t l ầ ầ ự ế ừ qua th c t  đó d n d n c i ti n đ  t ả ệ cách hi u qu  nh t . ­ Tăng c

ằ ự ự ạ ộ ầ ấ ơ   ấ ườ ng  ho t  đ ng nhóm b ng hình th c thi đ u ­ trò ch i ọ    giác trong h c

ơ ằ ẽ ế ọ ạ ộ ạ   t h c nh m t o ch c nhi u ho t đ ng vui ch i xen k  trong ti

ế ả ọ ậ ệ ể ấ

ề ọ ậ ậ ộ nh m kích thích tinh th n thi đua và phát huy tính tích c c t ậ ủ ọ t p c a h c sinh ứ ầ ổ ­ C n t ứ h ng thú trong h c t p. ệ ổ ọ ặ ọ ầ ừ t ng bu i h c, n i dung h c c n ch t ch  và c  th  h n.

ụ ể ơ ụ ệ ự

ấ ướ

ầ ầ ệ ỗ

ệ ề

ả ự ổ ệ ớ

ữ ạ

ư ấ ượ ọ ể ừ ả ờ ạ ệ ệ ướ ệ ụ  d y cũng nh  ch t l c nâng cao hi u qu  gi

­ Vi c nh n xét, đánh giá k t qu  h c t p, rèn luy n th  ch t trong ẽ ầ   ấ ắ ể ả ọ ­ Đ  đ m b o hoàn thành xu t s c nhi m v  năm h c góp ph n ồ ưỡ ạ ụ ơ ắ   th ng l ng nhân i m c tiêu “ Nâng cao dân trí, đào t o nhân l c và b i d ệ ủ ự ượ ứ ươ c nhu c u c a s  nghi p công ng đ t n tài” cho quê h   c, đáp  ng đ ơ ạ ệ ữ   nghi p hóa hi n đ i hóa thì m i giáo viên chúng ta c n nâng cao h n n a ý ọ   ừ ươ ệ ứ ng tâm ngh  nghi p. Chúng ta ph i không ng ng h c th c trách nhi m, l ươ   ụ ộ ậ t p nâng cao trình đ  và nghi p v  chuyên môn, tích c c đ i m i ph ng ế ủ ồ   pháp d y h c, tích lũy kinh nghi m và áp d ng nh ng sáng ki n c a đ ng   ng môn nghi p đ  t ng b h c.ọ

ọ ỗ ế ể ụ ầ

ờ ộ ặ ế

ậ ệ ự ổ ẫ

ệ ứ ọ ế

ự ệ giác, khó khăn trong vi c th c hi n k

ỹ ả

ươ ậ ạ ớ ọ

ổ ế ủ ụ

ặ ả ộ ầ ộ

ng xuyên

ư ề T  các ph

ự ậ ộ

ự ầ ệ ữ ệ ổ ứ ộ ầ ọ ế   ọ t M i môn h c có m t đ c thù, riêng môn h c th  d c h u h t là ti ườ ự ọ   ng xuyên thay đ i hình h c th c hành ngoài tr i, n u giáo viên không th ế   ẽ ạ ươ ứ ng pháp t p luy n thì s  t o cho h c sinh s  nhàm chán d n đ n th c ph ớ ậ ệ ọ ộ ứ ế   h c sinh thi u h ng thú trong vi c lĩnh h i ki n th c m i, t p luy n trong ỹ  ệ ế ự ế ậ ạ tr ng thái thi u t p trung, thi u t ổ ả ứ ớ   ỹ ậ ộ  ch c qu n lý l p thu t đ ng tác, hình thành k  năng k  x o. Công tác t ế ọ ẽ  ấ ượ ơ ọ ẽ ở t h c s ng ti h c s  tr  nên khó khăn h n cho giáo viên. Do đó ch t l ệ   t là công tác đúc ng pháp d y h c, đ c bi không cao. Vì v y đ i m i ph ạ ệ rút, áp d ng sáng ki n kinh nghi m vào quà trình gi n d y c a giáo viên   ế   ệ ể ụ t, nói chung và giáo viên b  môn th  d c nói riêng là m t vi c làm c n thi ầ ượ ườ c duy trì th c n đ ể ộ   ươ ừ ng pháp nêu trong đ  tài này có  u đi m không ép bu c ứ ỷ ậ ơ   ệ  giác, tích c c, có ý th c k  lu t cao h n. ơ   ầ ở  nên g n gũi h n, ọ ẽ    ch c đ i hình có khoa h c s  mang nên các em t p luy n m t cách t ố ồ Đ ng th i còn giúp cho m i quan h  gi a th y chò tr ơ ọ h c trò tôn tr ng th y cô h n. Vi c t

15

ờ ọ ả ố ấ ươ ườ i hi u qu  cao trong các gi h c gi m t i đa ch n th ng th ả ng x y xa

ệ ạ l trong gi ả ờ ọ  h c.

ọ ạ ụ

Quá trình d y h c môn th  d c trong giáo d c th  ch t đòi h i ng ả ể ụ ỉ

ề ự ừ ẽ i hi u qu  cao trong giáo d c th

ữ ứ ẩ ỏ ườ   ỏ i ự   t các năng l c ể  ụ ấ   ng nh ng ph m ch t ề ớ ả ạ ệ ồ ưỡ ườ ọ i h c, b i d

ể ấ ố ạ d y ph i có lòng yêu ngh . Ch  có yêu ngh  m i phát huy t ủ c a mình. T  các năng l c đó s  đem l ấ ch t. Đó là nâng cao s c kh e cho ng ố ẹ t t đ p.

ố ườ ạ ụ Áp d ng t i d y và ng

ớ ợ ả ế ổ ớ ộ ườ ọ i h c mang l ươ ạ   i ạ   ng pháp d y

ừ ầ

ệ Ể Ứ ắ ạ ế ụ ấ ấ i k t qu  kh

ọ t các bài h c này giúp ng ệ hi u qu  cao phù h p v i xu th  đ i m i n i dung và ph ệ ọ h c hi n nay. ụ   ỏ ọ ứ ớ V i tinh th n đó tôi luôn có ý th c không ng ng h c h i, áp d ng ạ ế sáng ki n kinh nghi m vào quá trình d y h c. Trong đó   Ộ Ố “M T S  BÀI   ờ Ớ ” trong th i gian   T P PHÁT TRI N S C NHANH CHO H C SINH L P 9 ả  ả qua tôi th y tâm đ c nh t nên tôi đã đem áp d ng và mang l quan.

ộ ệ Ộ Ố Trên đây là m t kinh nghi m nh  c a tôi v

ữ Ể Ứ ỏ ủ Ọ

ố ớ ộ   tâm lý t

ả ệ

ệ ệ ả ờ ạ

ữ ươ ườ i giáo viên ph i th ạ ử ụ

ằ ằ ủ

ẻ ả ệ

ụ ủ ọ ụ ệ ượ ứ ổ

ầ ầ ộ

ả ự ế ả ạ ậ ọ ề “M T S  BÀI T P Ậ   ấ   Ớ ” ngoài nh ng v n PHÁT TRI N S C NHANH CHO H C SINH L P 9 ề ầ ạ ế đ  trên chúng ta c n t o trong l p m t t thi đua, quy t tâm trong   ươ ờ ọ ể ỏ   ụ ng pháp đòi h i ng pháp này có hi u qu  khi áp d ng ph  h c đ  ph gi ợ   ứ ườ ổ ề ng ng xuyên thay đ i v  hình th c thi đua phù h p ượ ậ ấ ả ọ ề ớ ộ c t p luy n và  d y, t o đi u ki n cho t v i n i dung gi   t c  h c sinh đ ệ   ổ ứ ề  đánh giá vi c thi đua b ng cách s  d ng nhi u hình th c thi đua gi a các t ớ ư ậ   thi đua c a h c sinh ph i công b ng và khách quan. Có nh  v y m i góp ọ c s c kho  cho h c sinh, góp ph n giáo d c rèn luy n và nâng cao đ   ể   ọ ụ ự ph n th c hi n m c tiêu c a giáo d c ph  thông là giúp h c sinh phát tri n ệ . m t cách toàn di n ị 8. Đ  ngh  : ễ T  th c ti n gi ng d y và k t qu  l a ch n các bài t p trên chúng

ị ể ạ ượ ể ộ

ế ể

ồ ưỡ ể ệ ậ ọ đó có th  tuy n ch n và t p luy n và b i d

ề ừ ự ộ ố ề tôi có m t s  đ  ngh  sau : ữ c nh ng thành tích cao trong các cu c thi th  thao thì ­ Đ  đ t đ   ộ ổ ứ  ch c thành các đ i, nhóm năng khi u cho các môn th  thao khác nên t   ể ể ừ   nhau đ  t ng cho các em ượ ố ơ t h n. c t đ ườ ụ ụ ị ­ Tr

ổ ầ ế ề ệ ệ ả ạ ng c n quan tâm b  sung và trang b  thêm sân bãi, d ng c  tài   ạ   ư t cho gi ng d y chính khoá và ngo i

ố ấ ế ộ ầ li u cũng nh  các đi u ki n c n thi ủ ọ khoá c a h c sinh. ả   ­ Ph i không ng ng phát hi n các em có t

ệ ụ ể ệ ấ ừ ế ạ

ộ ể ự ủ ừ ớ ọ ch t, năng khi u b  môn   ợ   ừ ự ể ụ ể th  d c đ  xây d ng k  ho ch hu n luy n c  th  cho t ng môn, phù h p ổ ớ ứ v i l a tu i, gi i tính và trình đ  th  l c c a t ng h c sinh.

16

ọ ể ể ủ ừ

ị ậ ự ừ

ẫ ể ể ậ ở ng d n thêm các bài t p ứ     ­ Ph i phát tri n môn th  thao yêu thích c a t ng h c sinh gây h ng ệ  giác, ch u khó t p luy n TDTT kiên trì. T  đó giáo viên   ố

ạ ậ ọ  nhà m t cách khoa h c đ  phát tri n các t ề ệ  b  sung và hoàn thi n k  thu t ch y b n. ả    thú, say mê, t ướ h ấ ch t riêng l

ổ ẽ ổ ố ớ ứ ể

ệ ế ặ ể ự ộ ố ộ

ể ạ ầ

­ Đ i v i l a tu i 14 ­ 15 tr ằ ệ ể ứ ề ứ ả

ỏ ể ụ ủ

ờ ế ạ ấ ạ i r t h n ch , ch  có 2 gi ả ố ờ ậ ả

ờ .

Tác giả

TT

Nhà XB Năm XB

ươ   ng ễ Nguy n Toán TDTT 1993 01 ộ ỹ ầ   ườ ng THCS các giáo viên th  thao c n   quan tâm đ n các bi n pháp nh m phát tri n th  l c chung cho các em. ạ ấ   ố  ch t t chú ý phát tri n s c m nh t c đ  là m t trong t Trong đó đ c bi ấ   ổ ế ầ ố c n thi  ch t t trong giai đo n này. V  l a tu i này c n phát tri n các t ờ ể ự   th  l c chung cho các em đòi h i ph i có th i gian dài trong khi đó th i gian ờ ầ   ỉ ọ h c chính khoá môn th  d c c a các em l /tu n ạ ể ệ ả ơ ầ ạ ệ đ  vi c gi ng d y đ t hi u qu  h n c n ph i tăng thêm s  gi    t p cho các ạ ộ ổ ứ ằ  ch c ho t đ ng ngoài gi em b ng cách t ệ ả 10. Tài li u tham kh o : Tên sách ậ Lý   lu n   và   ph pháp TDTT

ạ ố ố Ph m Danh T n TDTT 1987

03 1990 ­ 1995

ọ 02 Toán h c th ng kê ị  ộ ố ệ M t s  văn ki n ngh ủ ế     c a   ngành quy t ớ ố   TDTT   đ i   v i   giáo ụ d c và đào t o ồ ớ 04 Bác H  v i TDTT TDTT 1995

ề 05 Đi n kinh TDTT 1996

ễ ễ

ể 06 TDTT 1994 ễ ậ Tuy n   t p   nghiên ọ ứ c u khoa h c

ư

ọ 07 Tâm lý h c TDTT TDTT 1992

ễ ư ữ ệ ọ PGS. Lê B uữ ươ PGS.PTS.D ng Nghi p Chí ễ PGS.PTS.Nguy n Kim Minh ắ   ạ PGS.PTS.Ph m Kh c H cọ ứ PTS.Võ Đ c Phùng ạ ươ PTS.Nguy n Đ i D ng ả GV.Nguy n Văn Qu ng ễ GV.Nguy n Quang   H ngư ứ ầ PGS.Tr n Đ c Dũng ố ạ PGS.Ph m Danh T n PGS.PTS.Nguy n Xuân Sinh ệ PGS.L u Quang Hi p ễ ạ Ph m Ng c Vi n Lê Văn Xem Mai Văn Muôn Nguy n Thanh N PTS.L u Quang Hi p 08 Sinh lý h c TDTT TDTT 1995

17

ạ ị Ph m Th  Uyên

ụ ụ 11/ M c l c:

TÊN TIÊU ĐỀ

Tên tiêu đề ề ặ ấ Đ t v n đ ậ ơ ở C  s  lý lu n ơ ở ự ễ C  s  th c ti n ứ ộ N i dung nghiên c u ế ủ ứ K t q a nghiên c u ậ ế K t lu n ị ề Đ  ngh ệ ả Tài li u tham kh o ụ ụ TRANG 1 1­2 2­3 3­4 4­11 11­12 12­14 14­15 16 17 TT 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 M c l c

ườ ự ệ Ng i th c hi n

Lê Văn Hùng

18