1
Ộ Ố
Ể Ứ
Ậ
1. Tên đ tàiề : “M T S BÀI T P PHÁT TRI N S C NHANH CHO
Ọ
H C SINH L P 9”.
ờ ấ ể ể
ữ ữ ủ ệ
ụ ể ụ ườ ờ ơ ổ
ặ ế ị ộ
ấ ệ ấ ẽ ữ ụ ả ượ n ng
ườ ệ
ế ạ ở ể ủ ộ
ể ồ ạ ể ọ ộ
ể ứ
ạ ơ ở ể ơ ở ể
ễ
ọ ệ ạ ấ ể ự ể ố ứ ệ ể ằ
ự
ọ ậ ớ ạ ỳ ộ ướ ổ ệ ấ ẻ
Ớ ặ ấ ề 2. Đ t v n đ : ớ ự Th d c th thao ra đ i cùng v i s xu t hi n và phát tri n c a xã ể ề ả ủ ộ i . Nh ng đ c đi m c a n n s n xu t và nh ng quan h xã h i loài ng ể ấ ặ ự ế ợ ộ h i th i s c đã quy t đ nh s k t h p ch t ch gi a giáo d c th ch t ứ ớ ớ v i ngay quá trình lao đ ng và các hình th c giáo d c khác. Cùng v i quá ả ộ ườ ầ trình lao đ ng s n xu t, TDTT đã góp ph n bi n c i v i thành ừ ổ ạ ườ ổ ạ ố ớ ế i c đ i và t i hi n đ i ngày nay. Đ i v i ti n c đ i thành con ng ng ộ ồ ạ ữ trình t n t i và phát tri n c a xã h i TDTT đã tr thành m t trong nh ng ộ ệ ươ i xã h i và phát tri n xã h i . ng ti n quan tr ng đ t n t ph ọ ề ả ạ Phát tri n s c m nh cho h c sinh trung h c c s là t o n n t ng ổ ấ ở ở ứ ể ầ l a tu i ban đ u cũng là c s đ phát tri n và hoàn thi n th ch t b i ầ ẽ ề ể ế này đang trong quá trình di n bi n phát tri n m nh m v th hình, d n ch t th l c nh m nâng cao hoàn thi n các ch c năng, phát tri n các t ầ năng l c h c t p và làm vi c. Cũng trong giai đo n này các em b c đ u ể ế ti p xúc v i các môn thi đ u th thao trong các k h i kho phù đ ng các c p.ấ
ể ừ ườ lâu con ng
ẻ ườ Đã t ằ
ằ ậ ủ ề ứ ề ặ ạ t h c c đ i cho r ng
ể ệ ề ặ ề ặ ế ọ ổ ạ ầ
ỷ i.
ậ ả ậ
ộ ộ ể ụ i coi th d c th thao là m t b ph n c a n n văn ộ ậ ể ớ i. V i quan đi m v n đ ng là s c kho , là ứ “Trong sáng v m t đ o đ c, ấ (Platon) do thể ế ự ậ ạ ứ ạ “Không có gì hu ho i s c kho b ng thi u s v n ộ ố ng tráng, mu n ể ầ ể ụ ủ c vai trò to l n và t m quan tr ng c a th d c th
ứ ệ ườ ệ ộ
i, đ i v i dân t c Vi ề
ố
ướ c vô vàn khó khăn. Đ t n ạ ố ậ ồ
ố
ứ đ
ệ ể ố ổ ẻ ồ ự ệ ệ hoá nh m hoàn thi n con ng ự ố s s ng. Các nhà tri phong phú v m t tinh th n, hoàn thi n v m t th ch t” ẻ ằ ể ụ d c th thao mang l ố ể ườ ộ đ ng” (Arixton). Chính vì v y mu n có m t thân th c ể ụ ố ộ ọ ậ t thì ph i t p th d c th thao. h c t p lao đ ng t ể ọ ớ ượ ậ Nh n th c đ ạ ố ớ ồ ố ớ t Nam sau cách m ng thao đ i v i vi c tr ng ng ẻ ứ tháng 8 năm 1945 thành công. Trong lúc chính quy n còn non tr , còn đ ng ả ấ ướ ừ ặ ặ ặ c v a ph i ch ng, gi c đói, gi c d t, gi c tr ọ ể ụ ờ i kêu g i toàn dân t p th d c. ngo i xâm. Bác H đã ra l ấ ườ ờ ọ ủ i trong toàn dân đã gi y lên phong trào i kêu g i c a Ng ắ ủ ờ ạ ờ ướ và cũng trong th i gian này Bác đã có l c” i d y tâm đ c c a ộ ả ọ ậ ố ấ ố t thì t, công tác và h c t p t “Mu n lao đ ng s n xu t t ữ ượ ứ ể ụ ả ậ ẻ c s c kho thì ph i t p luy n th d c ướ ể ụ ớ c đây là ngu n c vũ l n lao cho s nghi p th d c th thao n
Qua l ẻ “Kho vì n ớ mình v i toàn dân ả ầ ph i c n có s c kho , mu n gi ể th thao” ta.
ể ệ ả Công tác th d c th thao đã đem l
ạ ờ ố ự ầ ự ứ ạ
ế
ệ ạ ơ ầ ể ụ i hi u qu tích c c góp ph n ẻ nâng cao s c kho nhân dân, xây d ng đ i s ng văn hoá tinh th n, t o thêm ạ ở ự ấ ề ni m ph n kh i t hào trong nhân dân, thu hút thanh thi u niên vào ho t ộ đ ng rèn luy n vui ch i lành m nh.
2
ạ ạ ệ
ệ ể c, m r ng quan h qu c t
ờ ỳ ẩ ố ế ướ n ệ trò quan tr ng trong s nghi p xây d ng CNXH và b o v t ệ ấ Ngày nay trong th i k đ y m nh công nghi p hoá, hi n đ i hoá đ t ạ ể ụ i càng có vai . Công tác th d c th thao l ố ệ ổ qu c.
ẻ ủ ụ
ự ụ ả ứ ộ c nhà và b o v t
ộ ướ ể ệ ấ ườ ả ể ẻ ồ ng pháp t
ố ố ấ
ủ ỗ
ữ
ổ ứ ế ả D i ch đ c a chúng ta vi c chăm sóc s c kho c a nhân dân, ườ ọ ệ c coi là m t nhi m v quan tr ng ố ệ ổ ả ả qu c ỏ ng tráng. Công ự ườ ể ụ ng l c t có hi u qu đ tăng c ộ ủ ng qu c phòng, c a cán b và nhân dân ơ ườ ậ ữ i dân. H n n a, v n ụ ố ể t đ giáo d c ng pháp t ch c, k lu t và đoàn k t qu n chúng đông đ o chung
ạ ơ ọ ằ
ự
ậ 3. C s lý lu n: ả ứ S c m nh là kh năng sinh ra l ố ặ ộ ơ ủ ộ
ở ộ ự ự ọ ệ ế ộ ủ ướ ượ ấ ủ ể tăng c ng th ch t c a nhân dân đ ệ ủ ủ c a Đ ng và Chính ph . Nhi m v xây d ng n ứ ả đòi h i nhân dân ta ph i có s c kho d i dào, th ch t c ươ ể tác th d c th thao là m t ph ộ ự ượ ả ượ ng lao đ ng s n xu t và l c l l ườ ị ự ng dũng khí và ngh l c c a m i ng ta. Tăng c ươ ộ ể ụ ể ộ đ ng th d c th thao còn là m t trong nh ng ph ầ ỷ ậ ề nhân dân v tính t ủ ả quanh Đ ng và Chính ph . ơ ở ạ ả ộ ụ ộ ứ ộ ự ỗ ự ơ ắ ứ ạ ặ ự ạ ộ ủ ừ ệ
ạ ộ ộ ữ ứ i c h c b ng s n l c c b p, s c m nh t c đ là kh năng sinh l c trong các đ ng tác nhanh, s c m nh này ụ ặ m t m t ph thu c vào đ c tính sinh lý c c a đ ng tác m t khác ph ố ợ t và s ph i h p thu c vào m c đ ho t đ ng c a t ng nhóm có riêng bi gi a chúng.
ể ề ộ
ẩ ồ ạ
ể ố ợ ườ ộ ụ ầ ộ ể đ y đ
ộ ắ ộ ự ớ ng đ và biên đ c c l n h i t ồ ộ ể ề ờ
ạ ắ ộ ế ố i các c quan ch c năng c a c th , thông qua n i dung ch y ng n đ
ủ ơ ể ự ỗ ự ủ ươ ả ọ
ộ ạ Đi n kinh là m t môn th thao bao g m các n i dung đi b , ch y, ề ả nh y, ném đ y và nhi u môn ph i h p. Ch y ng n là n i dung đi n hình ề ố ộ ủ ủ ự c a s phát tri n v t c đ , có c ạ ộ Nhanh M nh – B n trong th thao. Đ ng th i còn có tác đ ng các y u t ể ứ ơ ố ớ t t t ọ ệ rèn luy n ý chí v n lên, s n l c c a b n thân cho h c sinh trong h c ộ ậ t p, lao đ ng.
ủ ườ
ổ ợ ự ế h p cá ặ ứ ộ ố ộ ộ c thu c tính ch c năng c a con ng ư ờ
ờ ắ ệ ự
ầ ứ i, có quy S c nhanh là t ủ ế ị ả đ nh ch y u và tr c ti p đ c tính t c đ đ ng tác cũng nh th i gian ph n ộ ậ ứ ng v n đ ng. ộ ấ ố T c đ là kh năng th c hi n đ ng tác trong th i gian ng n nh t, ố ộ ạ ủ quy t đ nh c a t c đ là kinh ho t c a quá trình th n kinh và t c đ
ơ ượ ế ố y u t co c đ
ơ
ề ớ ơ i c . ng t
ấ ơ ự ư
ạ ộ ề ể ụ ờ
ể ổ ế ộ c a chu ng và ph bi n r ng r i trên toàn th gi
ộ ạ ả ọ
ế ờ ố ố ế ạ
ể ề ể ả ộ ủ ố ộ ế ị ế ố . c chia làm 4 y u t ả ệ ư ấ ụ ấ Xu t hi n h ng ph n trong c quan c m th . ệ ầ ươ ề ẫ ng. D n truy n vào h th n kinh trung ươ ệ ừ ệ ầ h th n kinh trung Truy n tín hi u t H ng ph n c vào ho t đ ng tích c c. ử ị ấ ộ Trong th d c th thao, đi n kinh là m t môn có l ch s lâu đ i nh t, ế ớ ớ ộ i v i n i dung phong ấ ươ ng trình thi đ u Olimpic ệ ể ế và trong đ i s ng văn hoá nhân lo i. Vì th các nhà th thao m nh “Nữ “Vua” còn đi n kinh là môn th thao ượ ư đ ị phú và đa d ng, chi m v trí quan tr ng trong ch qu c t danh môn bóng đá là th thao
3
ừ ượ ề ả
ừ ể i và đ ấ ươ ạ ớ ớ ể ộ c phát tri n r ng r i trên th gi ỉ i đ nh cao gi ượ ế ớ c ể i h n th ch t con n t
hoàng”. T lâu đi n kinh đ phát tri n không ng ng, luôn v ng i.ườ
ọ ậ ề Ở ướ n
ệ ố ớ ấ ả ọ ứ
ể ậ ổ ế ổ ượ ng ph thông và đ
ố ườ ấ ổ ể ự
ườ
ể ệ ầ ớ ộ V i n i dung phong phú, d t p luy n đ i v i t ượ ề ậ v y đi n kinh đ c ph bi n trong các tr ể ằ ọ môn h c chính nh m phát tri n các t ọ ậ vi c trong lao đ ng và h c t p. Bên c nh đó nhà tr ph n phát hi n b i d
ọ ệ ặ
ị
ự ậ ưở ườ ứ
ả ớ ỗ ộ
ấ ệ ầ
ổ
ị ớ ễ ứ ế
ư
ộ ố ệ ố ứ
ậ ạ ộ ể ế
ơ
ụ ứ ụ ặ
ạ ư ứ ụ ả ụ ể ề ộ
ơ ả ủ ộ
ộ ọ ể ậ ệ ọ
ề ấ ẩ
ể ấ ậ ứ ụ ộ
ủ ế ọ ạ ứ ề ệ ả c ta đi n kinh thu hút đông đ o h c sinh tham gia t p luy n. t c m i l a tu i. Chính vì c coi là ự ch t th l c chung, năng l c làm ộ ạ ơ ng còn là n i góp ồ ưỡ ấ ướ ể ụ ng nhân tài th d c th thao cho đ t n c. ể ủ ậ ế ộ ổ ứ Do đ c đi m c a h c sinh l a tu i THCS tính hi u đ ng, ít t p ấ ế ố ờ ớ bên ngoài làm trung, ít chú ý, nh t là khi lên l p ngoài tr i hay b các y u t ậ ở ầ ộ ố ử ụ ầ ả nh h ng. Do v y trong ph n m đ u giáo viên nên s d ng m t s trò ướ ể ưa thích, đ gây s t p trung và h ng thú tr ượ ơ c c các em ng đ ch i th ể ạ ặ ầ ơ ả khi vào ph n c b n. Ho c cho c l p v tay hát chung m t bài hát đ t o ế ọ ậ ở ướ ả ự t h c s tho mái ph n kh i b c đ u cho quá trình t p luy n. Trong ti ả ả ế ấ ể ụ t ph i tuân theo qui đ nh khuôn kh mà ph i luôn th d c không nh t thi ọ ộ ố ổ t m i d gây h ng thú cho h c sinh. luôn thay đ i thêm vào m t s tình ti ộ ưở ơ ng, tăng đ khó. Nh thông qua m t s bi n pháp trò ch i, thi đua khen th ờ ố ẻ ồ ầ ộ ứ Vì v y mu n có m t s c kho d i dào đáp ng nhu c u đ i s ng xã ạ ộ ượ ộ ộ h i thì ho t đ ng TDTT là m t ho t đ ng không th thi u đ c. Nó vô ẽ ế ạ ụ ắ ở kh p n i, có tác d ng m nh m đ n cùng phong phú và đa d ng, nó có ỹ ụ ụ các m t khác nh đ c d c, trí d c, m d c. Căn c vào m c đích, tác d ng, ị ộ n i dung c th thì Đ ng ta đã xác đ nh b môn đi n kinh là m t trong ố ấ ả ụ ữ t c các đ i nh ng môn c b n c a TDTT, là m t môn h c đ v n d ng t ơ ả ậ ộ ộ ậ ượ ng h c sinh, sinh viên tham gia t p luy n, nó là m t b ph n c b n t ệ ch y u c u thành tiêu chu n rèn luy n thân th , đi n kinh có vai trò quan ứ ể ố ệ ch t v n đ ng: S c nhanh, s c tr ng trong vi c giáo d c phát tri n t m nh, s c b n, s khéo léo.
ọ ở ự Ngày nay đi n kinh tr
ắ ấ ệ
ỏ ậ ệ
ạ ươ ệ
ế ứ ầ ạ ả
ọ ộ ể ụ ầ ầ ấ ế ể ả ế ng pháp và ki n th c c n thi ấ ượ ấ ượ ng đ i trà mà còn ph i nâng cao ch t l ầ ự ạ
ườ ẻ ấ ấ ộ ộ ậ ề thành m t môn mũi nh n, phong trào t p ể ầ ườ ơ ề i luy n và thi đ u đi n kinh phát tri n r m r kh p n i, thu hút m i ng ả ạ ườ i th y giáo d y th d c c n ph i tham gia t p luy n. Vì th đòi h i ng t đ gi ng d y và hu n luy n, không có ph ỉ ng các môn ch nâng cao ch t l ộ ề ề đi n kinh nói chung và môn ch y b n nói riêng, góp ph n xây d ng đ i ể ủ tuy n c a tr ng và c a phòng tham gia thi đ u h i kho các c p .
ể ứ Ở ứ ạ ổ ầ l a tu i này c th
ư ạ ư ề ệ
ọ ơ ở ở ỹ ề ế ấ ố ủ ơ ở ự ễ 4. C s th c ti n: ể ự ố ộ ấ ố ấ ch t th l c chung đó thì phát tri n s c m nh t c đ r t Trong các t ổ ơ ể ọ ế ọ ứ l a tu i 14 15. h c sinh t cho quan tr ng, c n thi ệ ế ể ể ể các em đang phát tri n đ đi đ n hoàn thi n, nh ng quá trình phát tri n đó ệ ườ ả ố ể ấ ng các tr ch a toàn di n, d m t cân đ i. Vi c gi ng d y đi n kinh ư ậ ơ ở ậ ệ trung h c c s trong đi u ki n c s v t ch t thi u th n, k thu t ch a
4
ộ ậ ế ệ ụ ề ặ ậ ươ ứ ự ệ ậ ọ
ớ ả ệ ể ắ ề
ộ ạ ệ
ợ ấ ứ ươ ả ằ
ạ ữ ạ
ủ ệ
ố ấ ứ ố ộ
ạ ả ư ấ ủ ầ đ y đ , ph ng ti n t p luy n ch a có. V n đ đ t ra cho chúng ta là ộ nghiên c u l a ch n và v n d ng m t nhóm bài t p đ x p x p n i dung ự ế ọ ậ ủ h c t p nào cho phù h p v i kh năng c a các em và đi u ki n th c t ể ốt ch t s c m nh t c đ giúp các em vi c nâng cao thành ố ằ nh m phát tri n t ả ạ ả ng trình gi ng d y. Môn nh y cao n m trong 4 tích nh y cao trong ch ả ạ ố ợ môn ph i h p (ch y 60m, ném bóng, nh y cao, ch y 500m n , ch y 800m ư ọ ơ ở ọ ấ nam) thi đ u c a h c sinh trung h c c s . Ngoài vi c nâng cao còn đ a ả ố ể ổ t ng s đi m 4 môn ph i h p lên, trong đó t ch t s c m nh t c đ có nh ưở h
ạ
ứ ự ế ố ầ ề
ố ợ ả ệ ng tr c ti p đ n hi u qu nâng cao thành tích môn nh y cao. ộ ố ậ ể t phát tri n con ng ả ệ ề
ể ể
ả ọ ậ ầ ườ ế ự ế ộ ụ ằ ệ Vi c áp d ng m t s bài t p nh m nâng cao s c m nh t c đ là ệ ầ ườ ế đi u ki n c n thi i toàn di n, tr c ti p góp ph n nâng ộ ệ cao hi u qu h c t p. Nh y cao là m t môn đi n kinh mà chúng tôi nghiên ể ứ c u đ ph n nào nâng cao thành tích cho các em đ có th sánh vai cùng ố ớ v i các tr ự ng trong khu v c thành ph .
ạ ự ế ả ườ Th c t
ể ụ ở gi ng d y môn Th d c ượ ư ơ ể ệ ả ậ
ả ướ ạ ỏ
ự ắ ắ
ậ ộ ụ ầ ộ ề ụ ấ ng THCS v n đ d ng các tr ụ c thành tích trong t p luy n và thi c , sân bãi còn đ n gi n nh ng đ có đ ọ ẫ ả ấ ng d n h c sinh tuân đ u đòi h i quá trình gi ng d y giáo viên ph i h ệ ắ ị ủ th nghiêm túc các nguyên t c quy đ nh, giúp các em n m b t và th c hi n ỹ k thu t đ ng tác m t cách chính xác, thu n th c.
ọ ẩ
ứ ạ ạ ứ ầ ứ ầ Các em h c sinh c n đ t m c c n thi ứ ề ẻ
ộ ế ề t v trình đ chu n b th ề ạ ộ ộ ộ
ệ ẻ ọ ậ ầ ộ ố ọ ệ ả
ộ ị ể ể ự l c toàn di n (S c nhanh, s c m nh, s c b n; m m d o, khéo léo) đ có ọ ủ ứ đ s c kho h c t p, lao đ ng và tham gia các ho t đ ng xã h i quan tr ng ạ ng m t s h c sinh có năng bên c nh đó còn c n ph i phát hi n b i d ế ở khi u
ủ ả
ứ ọ ứ tôi m nh d n l a ch n đ tài nghiên c u là :
ồ ưỡ ể môn TT nào đó vào các đ i tuy n TT. ự ễ ừ ề Ậ ạ ự Ộ Ố
Ể Ứ
Ọ
T lý do trên và th c ti n cũng căn c vào kh năng c a mình. Chúng ạ “M T S BÀI T P PHÁT TRI N S C NHANH CHO H C SINH
Ớ
L P 9”.
ộ ứ
ơ ở ứ ậ
ỏ ấ
ợ ố ệ ể ọ ớ ọ ợ ậ ứ ụ 5/ N i dung nghiên c u: ậ ổ Trên c s nghiên c u lý lu n và phân tích t ng h p s li u thu th p ứ ự ị c qua quá trình quan sát, ph ng v n, nghiên c u l a ch n đ xác đ nh ố t, phù h p v i h c sinh
ừ ứ ế ọ
ự ườ ữ ọ ể ổ c nghiên c u, l a ch n chúng tôi ti n hành áp ng THCS đ đánh giá khách
ậ
ề ứ ặ Đ th c hi n m c đích nghiên c u đ tài đ t ra, chúng tôi đi sâu vào
ượ đ ộ ố ạ đúng các bài t p s c m nh t c đ có tác d ng t ứ ườ ổ ng THCS. nam l a tu i 14 15 tr ượ ậ T nh ng bài t p đ ứ ụ d ng vào h c sinh nam l a tu i 14 15 tr quan các bài t p đó. ệ ể ự ệ ế ả gi
ể ạ ặ ệ ạ ụ ụ ủ Tìm hi u v th c tr ng gi ng d y và đ c đi m c a
ườ ườ i quy t các nhi m v sau : ể ụ Nhi m v 1 : ổ ứ ọ h c sinh nam l a tu i 14 15 tr ề ự ng tr ả ng THCS.
5
ụ ọ
ạ ể ứ ộ ố Nghiên c u l a ch n m t s bài t p phát tri n s c ườ ậ ườ ng THCS. ng tr
ệ
m nh t c đ cho h c sinh nam l a tu i 14 15 tr i quy t nhi m v 1: ạ ơ ở ể ự ọ ế ự ộ ố ọ ạ ệ Nhi m v 2 : ố ộ 5.1 Gi Tìm hi u th c tr ng gi ng d y và c s đ l a ch n m t s bài
ứ ự ứ ổ ụ ả ố ộ ả ể ụ ứ ạ
ng
ể ụ ậ t p giáo d c s c m nh t c đ : ự ạ ạ ủ ườ THCS ả 5.1.1 Th c tr ng gi ng d y c a tr ườ ớ ừ ớ 28 l p t ng có Trong tr ộ ủ ươ ng trình c a B 2 ti ớ 4 giáo viên thể ế ớ l p 6 đ n l p 9, v i 0 ỗ ầ ủ ộ ế t / 1 tu n c a b môn th d c cho m i
ụ d c, theo ch l p.ớ
ệ
ế ể ụ ế ố ớ ờ ơ ở ậ ượ
ề ư ể ự
ấ Ở ọ ể c phát huy t đó trong quá trình h c ch
ấ ậ ủ
ự ể ả ả ộ t đ i v i môn nh y cao, đi m đ
ượ ộ ặ ự ệ ạ ộ ứ ư
ầ ỉ ụ ệ
ả t b d ng c không đ m b o nên ch cho các em nh y ể ả ế ị ụ ộ ể ả ấ ỉ
ấ ườ ng do đi u ki n c s v t ch t Đ i v i môn th d c trong tr ụ ạ ố ầ c các bài thi u th n, th i gian h n ch nên các th y giáo ch a áp d ng đ ậ ổ ợ ố ậ ch t th l c cho các em nên các t p b tr và các bài t p phát tri n các t ủ ư ượ ố ự ố năng l c t i đa. ch t ch a đ ư ỹ ế c thành tích c a các em nên trong quá y u là k thu t, ch a khai thác đ ự ạ ộ ể ọ ủ trình h c c a các em không có đ ng l c đ kích thích các em ho t đ ng ể ệ ố ớ m t cách tích c c có hi u qu . Đ c bi ề kích thích các em ho t đ ng tích c c là nâng cao d n m c xà nh ng do đi u ả ở ứ ả m c ki n trang thi ỹ ấ xà th p đ m b o đ an toàn trong quá trình ki m tra ch ch m đi m k thu t.ậ
ọ ả ứ
ể ể ổ
ữ ổ ộ ổ ậ ộ ổ ẩ ạ ộ
ể ứ ạ
ơ ệ
ặ ẩ * Đ c đi m tâm sinh lý, gi i ph u cho h c sinh l a tu i 14 15: ị ướ Ở ứ ộ ặ c vào l a tu i này các em có m t đ c đi m n i b t là chu n b b ủ ố ờ ỳ ậ th i k d y thì gây nên nh ng thay đ i đ t ng t trong ho t đ ng s ng c a ơ ể ơ ở ủ ự ệ c th , c s c a s thay đ i đó là quá trình phát tri n ph c t p các h ố th ng c quan trong c th bi u hi n. ẩ
ơ ể ư
ẫ ớ ự ờ ỳ
ủ ộ
ấ ể ề t nh t đ phát tri n và t n t
ề ồ ạ ồ ươ ể ươ chi phát tri n nhanh trong khi x ng l ng ng c l
ươ ề ớ
ượ ố ộ ả ề các ươ ng i phát ả ng gi m, ươ ng ng canxi, ph t pho, magiê trong x
ổ ơ ể ể ề ả i ph u sinh lý : + V gi ư ể ổ ở ứ Các em l a tu i 14 15 c th phát tri n nhanh nh ng v n ch a ườ ầ ư ứ ườ ớ ệ i l n th 2 v i s tăng i l n, đây là th i k dài ng hoàn thi n nh ng ụ ể ạ ể ộ ứ ề ề chi dài ra, n i quan phát tri n m nh c th . nhanh v chi u cao, t ớ ộ ộ ươ ệ ươ ng: B x H x ng c a các em l n lên m t cách đ t ng t c v ề ề ệ ụ ở ể ự ẫ chi u dài l n b dày. Tuy nhiên s phát tri n đó không đ u, h s n ệ ố ỏ ớ i, các x kh p đang đòi h i đi u ki n t ể ộ ố ự ạ ứ c t s ng, x ng t ậ ồ ự ẹ ậ ể tri n ch m do v y l ng ng c h p so v i chi u cao, đàn tính x ộ ả ủ ươ ng tăng do hàm l đ gi n c a x tăng.
ệ ơ ậ ơ H c :
ơ ỏ
ư ủ ế ổ ươ ả ớ ệ ươ ng. ự ơ ố ợ ậ l a tu i này kh năng ph i h p v n ủ ơ ng nên các em
ệ ơ H c cũng tăng nhanh nh ng ch m h n so v i h x ố ượ ng và đàn tính c a c tăng lên, ch y u là c dài và c nh . Do s Kh i l ở ứ ố ệ ơ ấ m t cân đ i h c và x ị ả ộ đ ng b gi m sút.
6
ờ ạ ứ ư ư
ự ủ ơ ắ ợ
ớ ộ ậ ệ ứ ở ậ ườ ớ ượ ự ng tr thành nguyên nhân ễ ẫ ng v n đ ng l n, d d n
ạ ặ ệ ầ
ỉ ư ủ ự ế ư
ị ơ ứ ữ ự ự ệ
ộ ậ
ậ ủ ả ấ ế ư
ư t ti p t c phát tri n, h ng ph n chi m u th ễ ậ ơ ế ư ờ ệ ệ
ự ầ ệ ễ ể ả ạ
ạ ộ ề ệ ệ ậ ả ả ả ộ ạ i và làm
ả ẫ
Th i kì này s c m nh c a c b p tăng lên nh ng ch a kèm theo s ể ứ ề phát tri n s c b n. S không trùng h p này th ơ ắ ẳ căng th ng c b p quá m c khi t p luy n v i l ệ ỏ ế đ n m t m i. ệ ầ ổ H th n kinh: M c dù h th n kinh giai đo n này đã có s bi n đ i ả ư ấ ề v ch t nh ng ch c năng c a nó ch a th c s hoàn ch nh, ch a có kh ố ượ ự ạ năng ch u đ ng nh ng kích thích m nh đ n đi u kéo dài, lúc này s l ng ữ ộ ứ ạ ợ và đ ph c t p liên h p gi a các b ph n khác nhau c a n o tăng lên, các ể ế ế ế ụ ữ ọ trung khu ngôn ng đ c, vi ọ ậ ư ưở ng nh ng n u th i gian kéo vì v y khi h c t p các em d t p trung t t ỏ ẫ ầ ẽ ạ ộ ứ dài, hình th c ho t đ ng đ n đi u s làm th n kinh chóng m t m i d n ế đ n phân tán s chú ý. ề Ho t đ ng th n kinh linh ho t là đi u ki n d dàng đ hình thành ph n x ậ có đi u ki n do v y n i dung t p luy n ph i phong phú, gi ng gi ỗ m u ph i có tr ng tâm chính xác, đúng lúc đúng ch . ị ủ ạ
ộ ạ ộ ể ủ ủ ể ấ ị
ọ ệ ầ ộ ị ư ự ạ ẫ ộ
ủ ạ ộ ế ộ
ơ ắ ứ ậ ể
ứ ắ
ầ ượ ự ặ ạ ộ ế ể ộ
ể H tu n hoàn : Đang phát tri n m nh, nh p đ phát tri n c a tim ượ ượ t v t nh p đ phát tri n c a toàn thân. Công su t ho t đ ng c a tim v ể ả kh năng ch u đ ng c a các khoang đ ng m chv n còn ch a phát tri n ể ắ l m. Vì v y khi ho t đ ng c b p huy t áp tăng lên m t cách đáng k . ử ụ ậ ổ ẻ Do đ c đi m nêu trên tr em l a tu i này không nên s d ng các bài t p ộ ậ ầ ư ứ ng v n đ ng, tránh s c m nh quá m c. C n l u ý nguyên t c tăng d n l ủ ệ ầ ứ ể tăng đ t ng t gây nguy hi m đ n ch c năng và s phát tri n c a h tu n hoàn.
ỏ ổ ấ ệ
ơ ậ ệ ổ ư ấ ế ạ ộ H hô h p : Ph i ch a phát tri n toàn di n, th nang còn nh , dung ở
ỏ
ổ ấ ệ ề ặ ể ế ượ ng ph i còn bé, c hô h p còn y u vì v y khi ho t đ ng các em th l ề nhi u nhanh nên chóng m t m i. + V m t tâm lý:
ự ự ệ Ở ứ ữ
ư ưở
ả l a tu i này các em xu t hi n bi u t nh mình không còn bé n a. Đó là s d báo m t th i k m i ạ tr ườ thú và tính cách m i m mà th c “.
ẻ ủ ể ượ ng hình ờ ỳ ớ “C m giác ộ ả ứ ả ữ i cho các em nh ng c m xúc, ý nghĩa h ng ng b n thân các em không ý th c đ ụ ư ự ả Do nh h
ọ ậ ệ ủ ệ ố
ừ ượ ư ạ duy tr u t
ậ ộ ồ ộ ơ
ạ ộ ệ ỏ
ơ ứ ế ấ ạ ổ ị
ư ế ự ề
ự ủ ượ ch đ ậ ằ ộ
ạ ộ ả ụ ề
ế ắ
ờ ỳ ng thành th i k này đem l ứ ượ ớ ủ ể ưở ng c a giáo d c và h c t p cũng nh s phát tri n c a ệ ẫ ượ ệ ầ c nâng cao rõ r t d n h th n kinh nên vai trò c a h th ng tín hi u 2 đ ạ ể ậ ậ ả ế ng và l p lu n phát tri n m nh. Bên c nh đó đ n kh năng t ơ ề ủ ự ổ ộ s thay đ i đ t ng t và không đ ng đ u c a các b ph n, c quan trong c ả ả ễ ể th là nguyên nhân làm cho các em d có c m xúc m t m i ho t đ ng ph n ế ạ ứ x c ch không n đ nh. Có lúc quy trình h ng ph n m nh h n c ch ấ ế ế c, thi u s ki m ch , hung hăng, m t khi n cho các em không t ừ ữ ườ ộ ng có nh ng đ ng tác th a, thăng b ng. Trong ho t đ ng v n đ ng th ố ợ lóng ngóng, v ng v , kh năng ph i h p kém. ắ ượ Do v y n u chúng ta n m b t đ ể ượ ữ ụ ể ể ệ ắ ủ ổ ậ c tâm lý c a tu i d y thì thì chúng ơ ậ ự c nh ng bi u hi n tiêu c c và có th kh i d y ậ ta có th kh c ph c đ
7
ồ ấ ữ ủ ạ ộ
ẫ ữ ế ố nh ng y u t giúp các em gi
ế ự ế ổ ộ ố ề i quy t nh ng mâu thu n trong cu c s ng. ớ ủ
ả ệ ổ ớ ủ ị Cũng ự
ự
ậ ượ
ế
ể ự ể ọ ổ ố ệ ớ ườ ớ ề ố ườ ớ i l n v v n hi u bi ậ
ọ ậ ng h c t p ng ố ể
ườ ộ
ố
ể tích c c trong ho t đ ng th ch t và tâm h n c a các em, ả ả ở ứ l a tu i này trí nh c a các em có nhi u bi n đ i căn b n, ệ ớ năng l c ghi nh có ch đ nh tăng lên rõ r t, hi u qu ghi nh nâng cao. ầ ệ ầ Ngoài ra s thay đ i trong các m i quan h d n d n hình thành tính cách ơ ủ c tin c y h n, có khuynh i l n các em đã đ c a các em. Quan h v i ng ư ử ớ ạ ướ t và cách c x v i b n bè, thích h ề ậ ự ể ạ ộ ho t đ ng và s ng t p th , chú tr ng danh d và t hào v t p th , tính ộ ậ đ c l p phát tri n nhanh. ậ ữ ợ ở ổ ể ị ạ ườ ữ ẩ ng h p Tuy v y các em cũng có th b môi tr ộ ư ế ế tu i thi u niên th
ng bên trong tác đ ng, đôi khi ớ ẫ d n đ n nh ng xúc đ ng quá m nh nh : Vui quá tr n ... và đa s các ấ ơ ườ ng đánh giá cao h n nh ng ph m ch t tr ủ c a mình. ừ ạ
ơ ở ả ả ở ậ
ả
ứ ượ ệ ậ ộ
ờ t m c l ể ộ ấ ủ ơ ậ
ộ
ầ ơ ượ ấ ả ặ ữ T nh ng c s tâm lý nêu trên nên trong quá trình gi ng d y các bài ế ộ ấ ầ ể ậ t p th ch t c n ph i hình thành đ ng tác th t chính xác b i các em ti p ớ ầ ậ ấ ỹ lên l p c n ph i luôn chú ý theo dõi sao cho các thu k thu t r t nhanh. Gi ả ị ượ ự ng v n đ ng đã đ nh. N i dung gi ng em không th c hi n v ự ư ả ạ ầ d y c n ph i phong phú đ duy trì s h ng ph n c a các em, kh i d y tinh ấ ể ầ ậ th n t p th qua các cu c thi đ u. c t Trên đây là ph n s l
ả ể t c các đ c đi m tâm sinh lý, gi ứ ấ ứ ổ
ề ậ ơ ả ế ộ ố ự ằ ọ ọ
ể ố ộ ằ ả
ả ộ ố ả ậ ọ ậ ủ ậ ẩ i ph u ơ ủ c a các em l a tu i 14 15 có liên quan đ n các v n đ nghiên c u, là c ể ở s quan tr ng đ chúng tôi l a ch n m t s bài t p c b n nh m phát tri n ệ ạ ứ s c m nh t c đ nh m nâng cao hi u qu gi m nh y trong môn nh y cao. ể ệ ự 5.1.2 C s lý lu n c a vi c l a ch n m t s bài t p phát tri n
ố ặ ắ ự ơ ở ố ộ s c ứ m nhạ t c đ : ạ
ố ạ ự ổ ự ơ ắ
ằ ạ ứ ơ ắ ộ ầ
ả ớ ố ộ
ệ ủ ứ ụ ự ề ậ
ầ ấ ủ ơ ắ ố ệ ố ể ứ ề ố ộ ạ ậ
ạ ủ
ẫ ị ố ộ ề ạ
ủ ệ ố ơ ở ủ ố ự ể ơ
ề ụ ự ứ S c m nh là năng l c kh c ph c l c đ i kháng bên ngoài ho c đ ể ứ ạ i nó b ng s n l c c b p, s c m nh t c đ là hình th c bi u kháng l ắ ệ ố hi n c a s c m nh là kh năng h th ng tu n hoàn th n kinh c b p kh c ỗ ớ ph c s đ kháng v i t c đ co du i l n nh t c a c b p. Theo các nhà lý ộ ề ằ lu n chuyên ngành đi n kinh cho r ng : Mu n phát tri n s c m nh t c đ ể ổ ẻ ướ ế ầ ứ c h t c n phát tri n h th ng d n truy n v n đ ng và cho l a tu i tr tr ầ ế ậ ự ổ ệ ơ t l p s n đ nh c a h th ng th n h c tính linh ho t c a quá trình thi ể ứ ọ ệ ố ạ t cho s phát tri n s c m nh t c đ có c s khoa h c kinh t o đi u ki n t ấ ứ ế ứ chúng tôi đã đi sâu tìm hi u nghiên c u c ch sinh lý c a t ch t s c m nh.ạ
ự ố ườ ộ ộ L c t
ụ ơ ớ ơ ủ ấ
ứ ộ ế ố ị :
ặ ặ ể i có th sinh ra m t m t ph thu c vào đ c ả ạ tính sinh c c a đ ng tác, kh năng thu hút các nhóm c l n nh t ho t ủ ơ ị ộ đ ng, m c đ ho t đ ng c a c b quy đ nh b i 2 y u t ơ i đa mà con ng ộ ạ ộ ừ ướ ừ ầ ộ ộ ở ậ các n ron th n kinh v n đ ng trong s ng tr c tu ỷ
Xung đ ng t ế ơ ố s ng đ n c .
8
ể ứ ả ứ ạ
ụ ệ ặ
ủ ả ứ ả ươ ng thông qua h
ự Ph n ng c : T c là l c do nó sinh ra đ đáp l ộ ưỡ ộ ng dinh d ả ủ ủ
ứ ộ ộ ầ i xung đ ng th n ế ấ ể t di n sinh lý và đ c đi m c u ệ ầ ng c a th n kinh trung ờ ể ơ ạ i th i đi m đó kích thích và ạ ờ ổ ứ khác, c ch ch đ o cho phép thay đ i t c th i, m c đ ho t
ơ ủ ơ kinh ph n ng c a c ph thu c vào thi ưở trúc c a nó nh h ố th ng Adrenalin giao c m. Đ dài c a c t ộ m t nhân t ộ đ ng c a c là đ c đi m c a xung đ ng li tâm.
ộ ạ ộ ơ ượ ạ ộ ặ ổ ể ứ ủ ằ ố ơ ế ủ ạ ủ ủ ơ ộ ự S thay đ i m c đ ho t đ ng c a c đ c ho t đ ng b ng hai
cách:
ơ ị ậ ng khác nhau các đ n v v n đ ng và ho t đ ng.
ộ ơ ố ố ượ ộ Huy đ ng s l ộ ổ ầ ố Thay đ i t n s xung đ ng ly tâm trong căng c t ạ ộ i đa trong đó c ơ
ộ ể th 5 6 đ n 5 40 xung đ t.
ỉ ố ơ ả ả
ọ ỉ ố
ị ố ố ượ ượ ơ
ồ ạ ạ ộ ề ạ ộ ơ ể ả ợ ơ ở ữ ủ nh ng ng
ệ ủ i đa c a ơ ả ng s i c có ý nghĩa c b n, đi u đó có nghĩa ự ợ ơ ng nh ) thì ch s ít s i c ho t đ ng tích c c ộ i đa, c th x y ra m t ườ i ớ ự
ộ ớ ộ ấ
ộ ồ ồ ữ ộ ậ ấ ậ ằ
ệ ệ ự ọ ừ ơ ở ạ ế ế ự N u l c do c phát huy ch vào kho ng 20 80% kh năng t ợ ơ ơ ế ề nó thì c ch đi u hoà s l ỏ ỏ ự l c kích thích nh (tr ng l ợ ự ườ ng h p l c do c phát huy đ t giá tr t trong tr ề ộ ứ cách đi u hoà th ba đ ng b hoá ho t đ ng c a các s i c ậ không t p luy n không quá 2% xung đ t đ ng b v i nhau. Cùng v i s ả ể ủ ề phát tri n c a trình đ t p luy n, kh năng đ ng b tăng lên r t nhi u. ụ ứ ọ T c s trên cho ta th y vi c l a ch n nh ng bài t p nh m giáo d c s c m nh t c đ là vô cùng quan tr ng.
ữ ụ ứ ậ ậ
ề ướ
ồ c. bóng nh i.
ạ ằ ặ ẩ ậ ỗ ố ộ ằ Qua nghiên c u chúng tôi đã tìm ra nh ng bài t p v n d ng nh m ể ứ ố ộ phát tri n s c m nh t c đ . ậ B t cao b ng hai chân lên cao v tr ớ ạ ằ Ném ho c đ y b ng hai tay v i t ọ ủ Đ ng tác g p du i nhanh c a tay, chân, thân mình có thêm tr ng
ượ ộ ẹ ng nh . l
ụ ả i.
ẩ ả ớ ổ ợ ư
ẩ ấ ạ ằ
ở ườ ữ ủ ữ ậ
T l p l ờ ả
ậ Các bài t p v i ph t ậ Các bài t p b tr ấ ạ ổ ặ ạ i th ể ậ ẩ ặ ạ ươ này bài toán th i đi m gi m nh y, đ ng tác ném đ y. ng pháp l p l ư i mang ý nghĩa nh :
ỉ
ệ ờ
ố ớ ừ ố ộ ướ ạ ắ chuyên môn: Ch y ng n, nh y ném, đ y, nh ả xu t phát th p, đ p sau, nh y dây, ném đ y b ng hai tay. ơ ả nh ng bài t p c b n c a nh ng môn ng xuyên ậ ộ ữ ậ ụ Nh ng bài t p v n d ng theo ph ộ ườ C ng đ cao. ấ ố ượ Kh i l ng th p. ắ Quãng ngh ng n. ắ ự Th i gian th c nghi m ng n. ầ ứ Đ i v i t ng thành ph n s c m nh t c đ đánh giá theo h ng d ướ i
đây:
ể ứ ạ ẩ + Phát tri n s c m nh ném đ y :
9
ố ầ ặ ạ ừ ổ ổ ầ i t (8 12) l n / t
ờ S l n l p l ệ ự ế
ế ậ ỏ
ầ ố ầ ặ ạ i 80 120 l n. , t ng s l n l p l ả ổ ỉ ữ Th i gian th c hi n là kho ng 20 phút, quãng ngh gi a các t 1 đ n 2 phút, ệ phân nh trong khi th c hi n các bài t p 1 đ n vài giây. ạ
ổ ổ ố ả ầ
ự ể ứ + Phát tri n s c m nh nh y: ố ầ ặ ạ ừ i t S l n l p l ậ ệ ự ầ ặ ạ ở ờ i th i ả kho ng 1 2
. T ng s 80 100 l n l p l ỉ ữ ế ệ ậ ỏ (2 6) l n / t ổ gian th c hi n bài t p kho ng 20 phút, quãng ngh gi a các t phút. Phân nh trong khi th c hi n các bài t p 1 đ n vài giây.
ả ự ể ứ ế ố ạ Bài t p phát tri n s c nhanh. Bài t p ch y bi n t c 50m nhanh 50m ch m.
ậ ậ ườ ố ằ ậ ữ ứ
ậ ể ượ
ớ ố ượ
ườ ượ ự ớ ọ ấ v i ng
ậ i gi i t p không quá 4 t ệ ậ ộ ng s d ng nh ng bài t p đ ng l c v i tr ng l ộ ử ụ ng đ x d ng r t cao có khi t ổ ớ c chia theo t ỉ
ổ ậ ố ượ
ộ ự ỗ ố
ớ ỗ ầ ụ ộ ỉ ờ ố ượ
ợ ộ ờ
ậ ậ
ệ ể ả ị ạ ệ ổ ố ợ
ộ ướ
ả ệ ệ ạ
ậ ể ứ ố ữ ụ
ệ ự ể Đ giúp cho vi c l a ch n áp d ng t ố ằ ả ộ
ạ ổ
ậ ứ ế ậ ấ
ố ộ ố ớ ọ ứ ủ ạ ộ
ế ễ ả
ệ ấ ặ ạ ự t là môn nh y cao chúng tôi đã thu đ
ự ả ấ
ụ ố ợ ộ
ữ ổ ế
ỏ
ế
ấ
TT ụ ậ ộ N i dung bài t p áp d ng ộ ạ Thông th ng nh ng bài t p nh m phát tri n s c m nh t c đ ườ ử ụ ữ ả th ng kho ng 20 30% ọ ớ ạ ố i đa , c ng t tr ng l i đa. i h n t ệ ự ờ ổ ườ ậ Th i gian th c hi n đ trong ỗ ổ ữ ẹ ậ ự có quãng ngh 2 3phút. Th c hi n các bài t p nh các bài t p gi a m i t ụ ả ỏ ng m i bu i t p ph thu c vào m c đích và nhàng, th l ng, kh i l ể ứ ậ ệ ộ ạ ụ ệ nhi m v phát tri n s c m nh t c đ thì th i gian th c hi n đ ng tác b t ạ ế ớ ụ cao t ng l n, quãng ngh dài. N u i ch liên t c 20 30 l n v i kh i l ạ ộ ố i đa là 20 phút là h p lý ho t đ ng tính t ng th i gian trong m t giáo án t ộ ầ ả ấ ế nh t. Vì v y mu n phát huy h t kh năng m t l n b t nh y m nh, nhanh ả ỏ ứ ữ ượ ả ỏ c bi u hi n h p lý gi a th l ng và co c ng. Tính nh p đi u th l ng đ ạ ỹ ả ố ủ ầ c nh y và k thu t ch y đúng là vô cùng quan c a t n s , biên đ b ố ộ ọ tr ng trong vi c nâng cao hi u qu phát tri n s c m nh t c đ . ậ ụ ứ ọ t nh ng bài t p giáo d c s c ứ ủ ọ m nh t c đ nh m nâng cao thành tích cho môn nh y cao c a h c sinh l a ạ ố ộ ồ ệ ứ t kê tu i 14 15 chúng tôi đã nghiên c u các bài t p s c m nh t c đ r i li ế ứ ộ ả ờ ấ ỏ i đánh giá m c đ các bài t p đó vào phi u ph ng v n và l y ý ki n tr l ậ ứ ổ tác đ ng c a các bài t p s c m nh t c đ đ i v i h c sinh l a tu i 14 15 ả ờ ủ i c a các giáo viên đã qua th c ti n gi ng d y và thông qua ý ki n tr l ượ ề ệ ả hu n luy n môn đi n kinh, đ c bi c ọ ệ ấ ỏ ế k t qu ph ng v n trên 10 giáo viên, hu n luy n viên và chúng tôi l a ch n ậ ứ ứ ớ ọ ố ạ nh ng bài t p s c m nh t c đ có tác d ng t t phù h p v i h c sinh l a ớ ố ở ế tu i 14 15 v i s phi u chi m 50% tr lên. ả ươ K t qu ph ng pháp ph ng v n Để giúp chúng tôi lựa chọn được những bài tập phát triển tốc độ chúng tôi đã dựa trên nghiên cứu về đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi 14- 15, tài liệu chuyên môn, tiến hành phỏng vấn và hỏi ý kiến 20 giáo viên dạy TDTT có thâm niên công tác tại các trường THCS của huyện ỏ ng h i 20 % ố ượ iả ờ S l Tr l
ậ ự ệ ầ 1 ỉ 20 100
ạ ố ộ ữ ầ Bài t p ch y t c đ cao th c hi n 5 l n , ngh gi a các l n 5’
10
ậ ứ ạ ầ ố ệ ườ i Bài t p đ ng lên ng i xu ng cõng ng 2 ỉ ữ ậ 3 Bài t p đ p sau nhanh th c hi n 5 l n , ngh gi a 1 2 5 10
ồ ự ầ các l n 34’
ậ ế ố
Bài t p ch y bi n t c 50m nhanh 50m ch m ạ
ầ
ậ
ậ
ổ
ạ ả Bài t p b t nh y trên cát t
i ch 20 l n x 3 t
ậ , ngh
ỉ
4 5 5 6 25 30
ữ
gi a các t
ỗ 4’ ạ
ậ ạ ỗ 6 20 100
ệ ự ạ
ầ
ổ ầ i ch 5 l n có tín Bài t p ch y nâng cao đùi t ầ ệ hi u ch y nhanh1015 mét ( th c hi n 10 l n) ngh gi a các l n 34’
ự ả ầ 4 20
c không đà th c hi n 5 l n x 2 ầ ỉ ữ ướ ệ ậ 7 Bài t p nh y 3 b ổ , ngh gi a các l n 3’ t
ự ạ ầ 8 Bài t p ch y 2060m t c đ cao , th c hi n 5 l n 19 95
ổ ữ ổ ỉ ữ ệ ố ộ ầ , ngh gi a các l n 58’, gi a các t 12’
ạ ậ x 2 t ậ 15 75
ồ
ế ầ ệ ầ
ớ ậ 10m r i ch m l hi n 1015 l n x 2 t ữ ỉ ữ ệ ệ 9 Bài t p v i tín hi u: nghe tín hi u ch y nhanh 8 ự ệ ờ ạ i ch nghe tín hi u ti p , th c ổ , ngh gi a các l n 58’, gi a các t ỉ ữ ổ 5’
ộ ơ ậ ườ
ở ự i/nhóm) ỉ ữ c li 2025m , ngh gi a 1 0 18 90
ấ ầ Trò ch i v n đ ng( chia 2nhóm, 10 ng ộ thi đ u các n i dung các l n 810’ :
ề ề ạ ạ ạ
ạ ạ ề Đi: nâng cao đùi ; v : ch y nhanh Đi: ch y đ p sau ; v :ch y nhanh ạ ạ Đi : ch y gót ch m mông ; v :ch y
nhanh
ạ Đi : ch y lò cò ; v :ch y nhanh
ậ
ầ
ạ ạ
ạ ệ
ỉ
Bài t p gánh t
6 30
ầ
ậ 19 95
ệ
ữ ạ ố ộ ổ
ữ 1 1 1 2
ậ
l nầ
5 25
ạ 17 85
ữ ầ 15’ ậ 3 t
18 90
ề ự đ p sau 30m , th c hi n 5 l n ngh gi a các l n 3’ ự Bài t p ch y t c đ cao 2x(15+25+25+15m) th c ầ ỉ ữ ầ , ngh gi a các l n 58’, gi a các hi n 5 l n x 2 t ổ 12’ t ở ộ ổ ả đ cao 2030cm , 15 Bài t p nh y đ i chân ổ ỉ ữ ổ , ngh gi a các t x 3 t 4’ ệ ấ ự Bài t p ch y xu t phát cao 40m th c hi n 3 l n x ỉ ữ ầ ổ , ngh gi a các l n 5’ , gi a các t ơ ườ ớ ạ i ch y nhanh h n 50m , Bài t p ch y v i ng ầ ầ ệ ạ ỉ ữ ự ổ ậ th c hi n 34 l n ngh gi a các l n 5’ 1 3 1 4 1 5
ậ ố ộ Bài t p ch y l p l 7 35
ệ ậ ả ầ ỉ 5 25
ữ ạ ặ ạ ả i c m giác t c đ 5 x 80m ỉ ữ ngh gi a 34’ ự Bài t p nh y lò cò 20m th c hi n 5 l n , ngh gi a 34’ 1 6 1 7
11
ạ ậ ạ ỗ ị ớ i ch tay v n hàng rào v i 12 60
ỉ ữ ầ i đa 810’ x 4 5 l n , ngh gi a 5’
ạ Bài t p ch y đ p sau t ấ ố ầ t n su t t ậ Bài t p ch y l p l 9 45
ố ộ ạ ặ ạ ả i c m giác t c đ 5 x 120m ỉ ữ
ậ ả ậ ầ 8 40
1 8 1 9 2 0 ngh gi a 56’ Bài t p b t nh y qua rào (810 rào) x 4 – 6 l n , ỉ ữ ngh gi a 3’ .
ỏ ọ ế Qua k t qu phi u ph ng v n thu đ
ả ề ụ ể ở ữ ế ự ượ c, chúng tôi đã l a ch n nh ng c nhi u giáo viên s d ng ( 85% tr lên) đ áp d ng vào giáo
ượ ộ ể ề ườ ư ấ ử ụ ủ ậ bài t p đ ụ d c cho đ i tuy n đi n kinh nam c a tr ng THCS nh sau :
ụ
ậ ộ N i dung bài t p ạ ố ộ ậ TT 1 Bài t p ch y t c đ cao S l nố ầ ặ ạ l p l i 5 l n ầ Quãng nghỉ 5’
30m ậ ụ t c c
10 34’
ạ ậ ứ ầ M c đích yêu c u ư nhanh nh ng không gi khi nghe tín hi u ệ ả ứ chính xác > ph n ng ngay l p t c .
ậ ạ 2 Bài t p ch y nâng cao ầ ỗ ạ đùi t i ch 5 l n có tín ệ hi u ch y nhanh1015 mét
3 Bài t p ch y 2060m 5 l n ầ
ạ ậ ố ộ t c đ cao ư nhanh nh ng không gi ậ ụ t c c
ộ ầ 58’, gi a ữ ổ t 12’ 810’ Yêu c u tham gia
ơ ở ự c li
ộ ơ ậ 4 Trò ch i v n đ ng thi ộ ấ đ u các n i dung 2025m i/nh
ậ ạ i
ạ ố ộ 5 Bài t p ch y t c đ cao 2x(15+25+25+15m) ả ỏ ự ch i tích c c th l ng ậ các b ph n không ạ ộ tham gia ho t đ ng ớ ố ộ ố Ch y v i t c đ t đa
ấ ạ 6 Bài t p ch y xu t phát
ệ ả ứ ậ cao 40m
ạ 2nhóm, 10 ườ ng óm) ự ệ th c hi n ầ 5 l n x 2 ổ t ự ệ th c hi n ầ 3 l n x 3 tổ 58’, gi a ữ ổ 12’ t 5’, gi a ữ ổ 15’ t
ớ ố ộ ố ạ ậ ớ ườ i 7 Bài t p ch y v i ng i 34 l n ầ 5’
ạ ơ ấ khi nghe tín hi u xu t phát > ph n ng ậ ứ ngay l p t c và ch y ớ ố ộ ố v i t c đ t i đa Ch y v i t c đ t đa ạ ch y nhanh h n 50m
ệ ụ i quy t nhi m v 2:
ạ ằ ậ ộ ố
ứ ổ ọ
ệ ườ ả 5.2 Gi ể ứ ấ ề Đ xu t m t s bài t p phát tri n s c m nh t c đ nh m nâng cao ả ả ậ hi u qu gi m nh y trong môn nh y cao cho h c sinh l a tu i 14 15 tr ế ộ ố ả ọ ơ ở ng trung h c c s
12
ọ ự ự ự ệ ố Sau khi l a ch n và xác đ nh h th ng bài t p d a trên th c tr ng v
ấ ủ ư ị ụ ậ ạ ộ
ế ủ
ề
ằ ạ ụ ứ ỷ ệ l ệ
ễ
ế
ể ứ ụ ố ể ậ ợ ố
ợ ử ụ
ấ ạ ậ ả ậ ầ ậ ấ ấ ứ ằ ệ
ả ố ề ạ ụ ườ ơ ở ậ ng c s v t ch t (sân bãi, d ng c ) cũng nh ho t đ ng TDTT c a tr ớ ự ấ ỡ ườ ầ ng THCS , cùng v i s giúp đ , đóng góp ý ki n c a các th y cô, hu n tr ậ ệ ể ử ụ ế ệ khá cao đ s d ng vào vi c luy n viên v các bài t p nêu trên chi m t ố ộ ả giáo d c s c m nh t c đ nh m nâng cao hi u qu gi m nh y đ nâng cao ả ừ ự th c ti n các th y cô đã nh n xét đánh thành tích trong môn nh y cao và t ớ ặ ấ ấ ỏ giá qua phi u ph ng v n, chúng tôi th y các bài t p y phù h p v i đ c ổ ộ ạ ch t s c m nh t c đ cho đi m tâm sinh lý l a tu i và trong giáo d c t ả ầ ậ các em s d ng các bài t p này là h p lý. Mong r ng các th y cô khi gi ng ả ể ử ụ ạ ư d y l u ý s d ng các bài t p này đ hu n luy n viên gi ng d y cho các ạ ế em đ t k t qu t
ệ ế
Ộ Ố
ọ ệ ự
ờ ọ
Ớ ” trong gi ọ
ấ ượ ẩ ể ự ủ ị ầ ề ả
Ứ ng yêu c u v phát tri n th l c c a h c sinh thì ph i chu n b đ y đ
ứ ế ề ả ọ
ầ ế ị ầ t b c n thi ư ể ỗ ộ ớ
ự ế ủ ậ
ế ổ
ả ớ ổ ợ qua gi ng d y trên l p mà tôi đã phân tích, t ng h p v
ư ự ế ợ ổ ọ
c v n d ng trong m i ti
ạ ớ ỉ c gi
ng còn g p r t ờ ế ị ệ ả ố ắ ụ ắ ề ơ ứ ch c các trò ch i ế ấ ầ t h c là r t c n thi t và ề ặ ấ nhi u khó khăn v sân ờ i quy t k p th i. Song đó m i ch là t m th i, ẽ ượ t
t. ả ự 6. K t qu th c hi n: ộ ệ Vi c th c hi n n i dung h c theo Ể Ậ “M T S BÀI T P PHÁT TRI N ng đáp h c có ch t l Ọ S C NHANH CHO H C SINH L P 9 ủ ứ ấ t. M i n i dung h c đ u ph i mang hình th c thi đ u các thi ạ ự ấ ớ giác tích c c, tính sáng t o thì m i gây h ng ph n và m i phát huy tính t ỗ ạ ự và s quy t tâm c a các em. Chính và v y đã t o nên khí th thi đua sôi n i ữ gi a các t ự ế ừ ạ ữ T nh ng th c t ự ạ ươ ng pháp d y h c tích c c, cũng nh s k t h p t ph ỗ ế ọ ượ ậ ụ ữ ấ thi đ u gi a các nhóm đ ề ườ ạ ặ ổ ự b ích. M c dù th c tr ng các tr ụ ư ượ ậ t p và d ng c ch a đ ế tôi tin r ng n u chúng ta c g ng tìm ra bi n pháp kh c ph c thì s v qua t
ứ ễ ậ
ự ạ ữ ư ế ụ ằ ấ ả t c . ỏ ừ ơ ở T c s lý lu n và th c ti n nghiên c u thông qua quá trình ph ng ả ạ
ấ v n to đàm, quan sát s ph m cho phép chúng tôi rút ra nh ng k t qu sau:
ể ứ ạ ằ ố ộ
c n thi
ế ệ ẻ ả ữ ạ
ệ ế ố ầ ộ ể ự ệ ể ệ ệ ậ Vi c t p luy n phát tri n s c m nh t c đ nh m nâng cao hi u ế ể ả ả ậ t đ nâng cao thành tích môn nh y cao qu gi m nh y và y u t ầ ừ v a nâng cao trình đ th l c góp ph n đào t o th h tr thành nh ng con ườ ng
ể ứ ể ạ ợ
ạ ả ầ i phát tri n toàn di n. ổ Ở ứ ọ ệ ự
ả ố ệ ạ ọ ố l a tu i 14 15 là giai đo n phù h p đ phát tri n s c m nh t c ạ ợ ộ ậ đ , vi c l a ch n các bài t p phù h p góp ph n vào quá trình gi ng d y ọ ơ ở ẽ TDTT cho h c sinh trung h c c s s đem l i hi u qu t t.
ọ a. V phía h c sinh : dung Nam Nữ
ề ộ M cứ N i ể
Đ t ạ
ki m tra ạ 1.Ch y60m(s ) 8/1 10.5 205 8/2 10.0 200 8/3 10.5 205 8/4 10.0 200 8/1 11.2 170 8/2 11.0 175 8/3 11.5 170 8/4 11.3 175
13
ậ 5 8 8 4 9 5 5 10
Khá
ậ 9.6 210 14 9.7 210 15 9.5 215 14 10.4 182 7 10.5 180 7 10.8 185 7 10.5 180 6 9.5 220 13
Gi i ỏ
ậ 10.0 190 9 8.3 220 18 9.2 210 17 9.8 195 8 9.7 190 9 9.8 195 8 8.5 210 16 9.0 215 18
ể ủ ệ ẩ ố 2. B t xa(cm) ả 3. Nh y cao ạ 1.Ch y60m(s ) 2. B t xa(cm) ả 3. Nh y cao ạ 1.Ch y60m(s ) 2. B t xa(cm) ả 3. Nh y cao ọ ả ể ế K t qu ki m tra tiêu chu n rèn luy n thân th c a kh i 8 năm h c
2014 – 2015
ớ ổ
Trong đó : Đ t m c gi
ứ ứ ứ ạ ọ T ng s h c sinh 4 l p 8 : 93 h c sinh ỉ ệ ỏ i: 39 em t l ỉ ệ Đ t m c khá: 43 em t l ỉ ệ Đ t m c đ t: 11 em t l
ề
ả ứ ấ ố
ạ ượ ụ ề ề ọ
t d y c a mình đ u đ t đ ẫ ế ạ ủ ự ề ậ ế ạ ạ ầ ố ọ ạ ạ ạ b. V giáo viên : B n thân tôi sau khi nghiên c u, áp d ng đ tài. Tôi th y đa s các ọ ậ c m c tiêu đ ra, h c sinh h ng thú h c t p, ế t d y k t thúc
ứ c th y b n khen. Khi ti ả ạ ệ
ậ
ứ ứ ệ
ộ ế
ườ ế ầ ự ậ ụ ti ượ tích c c làm m u, nh n xét thích đ ẫ ư ẹ ấ giáo viên th y nh nhàng nh ng v n đ t hi u qu cao. ế 7/ K t lu n: ự ờ ộ Sau m t th i gian nghiên c u nghiên c u tài li u chuyên môn và th c ề ể ễ ti n chúng tôi đi đ n k t lu n sau đ nâng cao thành tích cho đ i nam đi n kinh tr
ậ ậ ỗ ệ ầ ạ ậ ọ ng THCS, c n l a ch n các bài t p : ạ ố ộ Bài t p ch y t c đ cao 30m ạ ạ Bài t p ch y nâng cao đùi t i ch 5 l n có tín hi u ch y
nhanh1015 mét
ậ
ạ ơ ậ ố ộ ấ ộ c li 2025m
ậ ậ ậ ạ i ch y nhanh h n 50m
Bài t p ch y 2060m t c đ cao ở ự ộ Trò ch i v n đ ng thi đ u các n i dung ạ ố ộ Bài t p ch y t c đ cao 2x(15+25+25+15m) ấ ạ Bài t p ch y xu t phát cao 40m ớ ạ Bài t p ch y v i ng ố ệ ơ ằ ự ệ ố
ả ữ ể ụ ớ ồ
ế ư
ả ượ ắ ơ ể ớ ộ ế c g n li n v i n i dung trò ch i đ kích
ườ ữ ụ ể D a vào nh ng s li u c th trên và b ng v n kinh nghi m qua ạ ệ ả nh ng năm gi ng d y môn th d c, b n thân tôi cùng v i các đ ng nghi p ậ ộ ố ế đi đ n m t s k t lu n nh sau: ậ ổ ợ Các bài t p b tr ph i đ ọ ậ ủ ọ thích tinh th n h c t p c a h c sinh. ự ạ ầ ươ ụ ọ Ph
ệ ữ ơ ớ ộ ả ộ ề ấ ố ng pháp d y h c tích c c có m i quan h h u c v i m c tiêu ổ ộ n i dung và cách đánh giá c m t quá trình v c u trúc và n i dung, đ i
14
ộ ầ ậ ệ ầ ứ ủ
ằ ạ ươ ệ
n lên tìm tòi sáng t o, tìm đ c t
ỗ m i v nh n th c c a m i giáo viên, c n coi đây là m t vi c c n làm, và ộ ự ượ cũng đ c ra cho mình m t s quyêt tâm làm b ng đ ọ ớ ọ ư ệ ổ ạ ể
ớ ớ ệ ọ ươ ằ ớ ề ặ ệ ổ ả Ph i coi vi c đ i m i ph ể ố ắ ươ mình đ c g ng v ả ự ờ ự thao gi ng, d gi xây d ng ti ọ ỏ nh m h c h i ch c t
ứ ổ ứ ớ ừ ế ạ
c. ủ ụ ng pháp d y h c là nhi m v chính c a ầ li u tham gia các l n ế ạ t d y đ trao đ i kinh nghi m v i nhau, ắ ọ ch c l p h c, n m ph ấ ượ ượ ươ ớ ọ ả ế ạ ng pháp d y h c m i. ệ ng bài so n ,đúc k t kinh nghi m ộ ạ ng pháp d y h c m i m t c ph
ằ ứ Không ng ng nâng cao ch t l ầ ầ ự ế ừ qua th c t đó d n d n c i ti n đ t ả ệ cách hi u qu nh t . Tăng c
ằ ự ự ạ ộ ầ ấ ơ ấ ườ ng ho t đ ng nhóm b ng hình th c thi đ u trò ch i ọ giác trong h c
ơ ằ ẽ ế ọ ạ ộ ạ t h c nh m t o ch c nhi u ho t đ ng vui ch i xen k trong ti
ế ả ọ ậ ệ ể ấ
ề ọ ậ ậ ộ nh m kích thích tinh th n thi đua và phát huy tính tích c c t ậ ủ ọ t p c a h c sinh ứ ầ ổ C n t ứ h ng thú trong h c t p. ệ ổ ọ ặ ọ ầ ừ t ng bu i h c, n i dung h c c n ch t ch và c th h n.
ả
ụ ể ơ ụ ệ ự
ấ ướ
ầ ầ ệ ỗ
ệ ề
ả ự ổ ệ ớ
ữ ạ
ư ấ ượ ọ ể ừ ả ờ ạ ệ ệ ướ ệ ụ d y cũng nh ch t l c nâng cao hi u qu gi
Vi c nh n xét, đánh giá k t qu h c t p, rèn luy n th ch t trong ẽ ầ ấ ắ ể ả ọ Đ đ m b o hoàn thành xu t s c nhi m v năm h c góp ph n ồ ưỡ ạ ụ ơ ắ th ng l ng nhân i m c tiêu “ Nâng cao dân trí, đào t o nhân l c và b i d ệ ủ ự ượ ứ ươ c nhu c u c a s nghi p công ng đ t n tài” cho quê h c, đáp ng đ ơ ạ ệ ữ nghi p hóa hi n đ i hóa thì m i giáo viên chúng ta c n nâng cao h n n a ý ọ ừ ươ ệ ứ ng tâm ngh nghi p. Chúng ta ph i không ng ng h c th c trách nhi m, l ươ ụ ộ ậ t p nâng cao trình đ và nghi p v chuyên môn, tích c c đ i m i ph ng ế ủ ồ pháp d y h c, tích lũy kinh nghi m và áp d ng nh ng sáng ki n c a đ ng ng môn nghi p đ t ng b h c.ọ
ọ ỗ ế ể ụ ầ
ờ ộ ặ ế
ậ ệ ự ổ ẫ
ệ ứ ọ ế
ự ệ giác, khó khăn trong vi c th c hi n k
ỹ ả
ươ ậ ạ ớ ọ
ổ ế ủ ụ
ặ ả ộ ầ ộ
ng xuyên
ư ề T các ph
ự ậ ộ
ờ
ự ầ ệ ữ ệ ổ ứ ộ ầ ọ ế ọ t M i môn h c có m t đ c thù, riêng môn h c th d c h u h t là ti ườ ự ọ ng xuyên thay đ i hình h c th c hành ngoài tr i, n u giáo viên không th ế ẽ ạ ươ ứ ng pháp t p luy n thì s t o cho h c sinh s nhàm chán d n đ n th c ph ớ ậ ệ ọ ộ ứ ế h c sinh thi u h ng thú trong vi c lĩnh h i ki n th c m i, t p luy n trong ỹ ệ ế ự ế ậ ạ tr ng thái thi u t p trung, thi u t ổ ả ứ ớ ỹ ậ ộ ch c qu n lý l p thu t đ ng tác, hình thành k năng k x o. Công tác t ế ọ ẽ ấ ượ ơ ọ ẽ ở t h c s ng ti h c s tr nên khó khăn h n cho giáo viên. Do đó ch t l ệ t là công tác đúc ng pháp d y h c, đ c bi không cao. Vì v y đ i m i ph ạ ệ rút, áp d ng sáng ki n kinh nghi m vào quà trình gi n d y c a giáo viên ế ệ ể ụ t, nói chung và giáo viên b môn th d c nói riêng là m t vi c làm c n thi ầ ượ ườ c duy trì th c n đ ể ộ ươ ừ ng pháp nêu trong đ tài này có u đi m không ép bu c ứ ỷ ậ ơ ệ giác, tích c c, có ý th c k lu t cao h n. ơ ầ ở nên g n gũi h n, ọ ẽ ch c đ i hình có khoa h c s mang nên các em t p luy n m t cách t ố ồ Đ ng th i còn giúp cho m i quan h gi a th y chò tr ơ ọ h c trò tôn tr ng th y cô h n. Vi c t
15
ờ ọ ả ố ấ ươ ườ i hi u qu cao trong các gi h c gi m t i đa ch n th ng th ả ng x y xa
ệ ạ l trong gi ả ờ ọ h c.
ọ ạ ụ
Quá trình d y h c môn th d c trong giáo d c th ch t đòi h i ng ả ể ụ ỉ
ề ự ừ ẽ i hi u qu cao trong giáo d c th
ữ ứ ẩ ỏ ườ ỏ i ự t các năng l c ể ụ ấ ng nh ng ph m ch t ề ớ ả ạ ệ ồ ưỡ ườ ọ i h c, b i d
ể ấ ố ạ d y ph i có lòng yêu ngh . Ch có yêu ngh m i phát huy t ủ c a mình. T các năng l c đó s đem l ấ ch t. Đó là nâng cao s c kh e cho ng ố ẹ t t đ p.
ố ườ ạ ụ Áp d ng t i d y và ng
ớ ợ ả ế ổ ớ ộ ườ ọ i h c mang l ươ ạ i ạ ng pháp d y
ừ ầ
ọ
Ọ
Ậ
ệ Ể Ứ ắ ạ ế ụ ấ ấ i k t qu kh
ọ t các bài h c này giúp ng ệ hi u qu cao phù h p v i xu th đ i m i n i dung và ph ệ ọ h c hi n nay. ụ ỏ ọ ứ ớ V i tinh th n đó tôi luôn có ý th c không ng ng h c h i, áp d ng ạ ế sáng ki n kinh nghi m vào quá trình d y h c. Trong đó Ộ Ố “M T S BÀI ờ Ớ ” trong th i gian T P PHÁT TRI N S C NHANH CHO H C SINH L P 9 ả ả qua tôi th y tâm đ c nh t nên tôi đã đem áp d ng và mang l quan.
ộ ệ Ộ Ố Trên đây là m t kinh nghi m nh c a tôi v
ữ Ể Ứ ỏ ủ Ọ
ố ớ ộ tâm lý t
ả ệ
ệ ệ ả ờ ạ
ữ ươ ườ i giáo viên ph i th ạ ử ụ
ằ ằ ủ
ẻ ả ệ
ụ ủ ọ ụ ệ ượ ứ ổ
ầ ầ ộ
ả ự ế ả ạ ậ ọ ề “M T S BÀI T P Ậ ấ Ớ ” ngoài nh ng v n PHÁT TRI N S C NHANH CHO H C SINH L P 9 ề ầ ạ ế đ trên chúng ta c n t o trong l p m t t thi đua, quy t tâm trong ươ ờ ọ ể ỏ ụ ng pháp đòi h i ng pháp này có hi u qu khi áp d ng ph h c đ ph gi ợ ứ ườ ổ ề ng ng xuyên thay đ i v hình th c thi đua phù h p ượ ậ ấ ả ọ ề ớ ộ c t p luy n và d y, t o đi u ki n cho t v i n i dung gi t c h c sinh đ ệ ổ ứ ề đánh giá vi c thi đua b ng cách s d ng nhi u hình th c thi đua gi a các t ớ ư ậ thi đua c a h c sinh ph i công b ng và khách quan. Có nh v y m i góp ọ c s c kho cho h c sinh, góp ph n giáo d c rèn luy n và nâng cao đ ể ọ ụ ự ph n th c hi n m c tiêu c a giáo d c ph thông là giúp h c sinh phát tri n ệ . m t cách toàn di n ị 8. Đ ngh : ễ T th c ti n gi ng d y và k t qu l a ch n các bài t p trên chúng
ị ể ạ ượ ể ộ
ế ể
ồ ưỡ ể ệ ậ ọ đó có th tuy n ch n và t p luy n và b i d
ề ừ ự ộ ố ề tôi có m t s đ ngh sau : ữ c nh ng thành tích cao trong các cu c thi th thao thì Đ đ t đ ộ ổ ứ ch c thành các đ i, nhóm năng khi u cho các môn th thao khác nên t ể ể ừ nhau đ t ng cho các em ượ ố ơ t h n. c t đ ườ ụ ụ ị Tr
ổ ầ ế ề ệ ệ ả ạ ng c n quan tâm b sung và trang b thêm sân bãi, d ng c tài ạ ư t cho gi ng d y chính khoá và ngo i
ố ấ ế ộ ầ li u cũng nh các đi u ki n c n thi ủ ọ khoá c a h c sinh. ả Ph i không ng ng phát hi n các em có t
ệ ụ ể ệ ấ ừ ế ạ
ộ ể ự ủ ừ ớ ọ ch t, năng khi u b môn ợ ừ ự ể ụ ể th d c đ xây d ng k ho ch hu n luy n c th cho t ng môn, phù h p ổ ớ ứ v i l a tu i, gi i tính và trình đ th l c c a t ng h c sinh.
16
ọ ể ể ủ ừ
ị ậ ự ừ
ẫ ể ể ậ ở ng d n thêm các bài t p ứ Ph i phát tri n môn th thao yêu thích c a t ng h c sinh gây h ng ệ giác, ch u khó t p luy n TDTT kiên trì. T đó giáo viên ố
ạ ậ ọ nhà m t cách khoa h c đ phát tri n các t ề ệ b sung và hoàn thi n k thu t ch y b n. ả thú, say mê, t ướ h ấ ch t riêng l
ổ ẽ ổ ố ớ ứ ể
ể
ệ ế ặ ể ự ộ ố ộ
ể ạ ầ
Đ i v i l a tu i 14 15 tr ằ ệ ể ứ ề ứ ả
ỏ ể ụ ủ
ờ ế ạ ấ ạ i r t h n ch , ch có 2 gi ả ố ờ ậ ả
ờ .
Tác giả
TT
Nhà XB Năm XB
ươ ng ễ Nguy n Toán TDTT 1993 01 ộ ỹ ầ ườ ng THCS các giáo viên th thao c n quan tâm đ n các bi n pháp nh m phát tri n th l c chung cho các em. ạ ấ ố ch t t chú ý phát tri n s c m nh t c đ là m t trong t Trong đó đ c bi ấ ổ ế ầ ố c n thi ch t t trong giai đo n này. V l a tu i này c n phát tri n các t ờ ể ự th l c chung cho các em đòi h i ph i có th i gian dài trong khi đó th i gian ờ ầ ỉ ọ h c chính khoá môn th d c c a các em l /tu n ạ ể ệ ả ơ ầ ạ ệ đ vi c gi ng d y đ t hi u qu h n c n ph i tăng thêm s gi t p cho các ạ ộ ổ ứ ằ ch c ho t đ ng ngoài gi em b ng cách t ệ ả 10. Tài li u tham kh o : Tên sách ậ Lý lu n và ph pháp TDTT
ạ ố ố Ph m Danh T n TDTT 1987
03 1990 1995
ạ
ọ 02 Toán h c th ng kê ị ộ ố ệ M t s văn ki n ngh ủ ế c a ngành quy t ớ ố TDTT đ i v i giáo ụ d c và đào t o ồ ớ 04 Bác H v i TDTT TDTT 1995
ệ
ề 05 Đi n kinh TDTT 1996
ễ ễ
ể 06 TDTT 1994 ễ ậ Tuy n t p nghiên ọ ứ c u khoa h c
ư
ọ
ọ 07 Tâm lý h c TDTT TDTT 1992
ễ ư ữ ệ ọ PGS. Lê B uữ ươ PGS.PTS.D ng Nghi p Chí ễ PGS.PTS.Nguy n Kim Minh ắ ạ PGS.PTS.Ph m Kh c H cọ ứ PTS.Võ Đ c Phùng ạ ươ PTS.Nguy n Đ i D ng ả GV.Nguy n Văn Qu ng ễ GV.Nguy n Quang H ngư ứ ầ PGS.Tr n Đ c Dũng ố ạ PGS.Ph m Danh T n PGS.PTS.Nguy n Xuân Sinh ệ PGS.L u Quang Hi p ễ ạ Ph m Ng c Vi n Lê Văn Xem Mai Văn Muôn Nguy n Thanh N PTS.L u Quang Hi p 08 Sinh lý h c TDTT TDTT 1995
17
ạ ị Ph m Th Uyên
ụ ụ 11/ M c l c:
TÊN TIÊU ĐỀ
Tên tiêu đề ề ặ ấ Đ t v n đ ậ ơ ở C s lý lu n ơ ở ự ễ C s th c ti n ứ ộ N i dung nghiên c u ế ủ ứ K t q a nghiên c u ậ ế K t lu n ị ề Đ ngh ệ ả Tài li u tham kh o ụ ụ TRANG 1 12 23 34 411 1112 1214 1415 16 17 TT 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 M c l c
ườ ự ệ Ng i th c hi n
Lê Văn Hùng
18