ầ Tr n Tú Minh

Ớ Ậ Ắ Ệ BÀI T P TR C NGHI M GDCD L P 11 BÀI 4:

Ư Ạ Ả Ấ C NH TRANH TRONG S N XU T VÀ L U THÔNG HÀNG HOÁ

Câu 1:  M c đích cu i cùng c a c nh tranh là ố

ườ ề ề i khác

ụ ộ

ố ủ ạ ề A. Giành hàng hóa t i đa v  mình ợ ụ B. Giành h p đ ng tiêu th  hàng hóa ơ ậ ợ i nhu n v  mình nhi u h n ng C. Giành l ị ườ ng tiêu th  r ng l n D. Giành th  tr ạ ớ ộ ộ

Câu 2:  Th  nào là c nh tranh trong n i b  ngành?

ộ ệ

l n.

ế ự ự ự ự ề ề ề ề ế ữ ế ế ủ ế ủ ướ c.

A. Là s  ganh đua v  kinh t B. Là s  ganh đua v  kinh t C. Là s  ganh đua v  kinh t D. Là s  ganh đua v  kinh t ắ

gi a các doanh nghi p trong cùng m t ngành hàng . ấ ả  trong các ngành s n xu t khác nhau. ế ớ ậ  c a các t p đoàn kinh t ấ ị ả ơ  c a các đ n v  s n xu t trong n ị ủ ủ

ự ậ ề ệ ấ ủ ị

ủ ẻ ệ ị t c a K cho F. Vi c kinh doanh c a ch  S đ  b

ườ ườ ữ ủ ả ợ ự ế ủ ị i ph n đ i ch  S. Trong tr

ạ ậ   Câu 3:  Do quán c a mình v ng khách, trong khi quán c a ch  S khách vào ra t p n p ờ nên ch  K đã nh  M thuê N và G dàn d ng clip sai s  th t v  vi c bán hàng c a S và   ổ ể  ư đ a lên facebook. U chia s  bài vi ố ề   ng h p này, hành vi c a nh ng ai hoàn toàn do nhi u ng là c nh tranh không lành m nh?

ị ị ữ ị ị ườ ả i ph n ạ A. Ch  K và M. C. Ch  K, M,N, G và U.

B. Ch  K, N và G. D. Ch  K, N, G và nh ng ng

ế ả ầ ạ ộ

ệ ượ ươ ươ ự ế ị ẻ ạ  . Hi n t ng t

ng trình khuy n mãi t ị ườ ng?

ề ệ đ i chố ộ ạ Câu 4:  M ng di đ ng A khuy n mãi gi m 50% giá tr  th  n p, m t tu n sau m ng B ả ư ng này ph n ánh quy và C cũng đ a ra ch ậ ủ ướ i đây c a th  tr lu t nào d ậ ạ A. Quy lu t c nh tranh ậ ư C. Quy lu t l u thông ti n t

ầ ậ B. Quy lu t cung c u ị ậ D. Quy lu t giá tr ự ế ư

ộ ướ

ự ạ ạ

ằ ệ Câu 5:  Hành vi gièm pha doanh nghi p khác b ng cách tr c ti p đ a ra thông tin không ạ ạ trung th c thu c lo i c nh tranh nào d i đây? ự  do A. C nh tranh t C. C nh tranh không lành m nh ố ạ ủ ạ ượ ộ c th  hi n

Câu 6:  N i dung c t lõi c a c nh tranh đ

ụ ạ B. C nh tranh lành m nh ự ạ D. C nh tranh không trung th c ể ệ ở ạ  khía c nh nào sau đây? ấ ủ ạ B. Tính ch t c a c nh tranh. ủ ạ D. M c đích c a c nh tranh.

ằ ậ ợ ể i đ  thu nhi u l ề A. C  a, b, c đ u đúng. ạ ế ủ ể  tham gia c nh tranh. C. Các ch  th  kinh t ệ ữ Câu 7:  Nh m giành nh ng đi u ki n thu n l

ụ ủ ạ

ề ợ ậ i nhu n là ắ ủ ạ ủ ạ ườ ộ ố ợ

B. nguyên t c c a c nh tranh D. n i dung c a c nh tranh. ừ ậ i không t

i nhu n, m t s  ng ữ  nh ng th ủ

ướ ề A. m c đích c a c nh tranh ủ ạ C. ý nghĩa c a c nh tranh. ể Câu 8:   Đ  giành gi đo n phi pháp b t l t khách hàng và l ộ ể ệ ng là th  hi n n i dung nào d i đây?

ủ ạ ự ủ ạ ặ

ậ ấ ươ ạ ủ ạ A. M c đích c a c nh tranh. ế ủ ạ C. M t h n ch  c a c nh tranh ề ự ồ ạ ủ ở ữ ớ ư

B. Nguyên nhân c a c nh tranh D. M t tích c c c a c nh tranh. ơ

ữ ị ế ộ ậ i nhi u ch  s  h u v i t cách là nh ng đ n v  kinh t đ c l p. t ự ụ ặ ạ Câu 9:  Do s  t n t

ấ ả ữ

ộ ế ạ

ờ ấ ủ ạ B. tính ch t c a c nh tranh ủ ự D. nguyên nhân c a s  ra đ i hàng hoá.

ệ ệ ừ

ộ ấ ấ ệ i xu t hi n.

ả ấ ệ

ộ t lao đ ng.

ế ạ

ẫ ị ế ộ ậ ơ i đây không ph i là nguyên nhân d n đ n c nh tranh ữ  đ c l p

do s n xu t, kinh doanh là m t trong nh ng ẫ A. nguyên nhân d n đ n c nh tranh. ủ ự C. nguyên nhân c a s  giàu nghèo ạ Câu 10:  Khái ni m c nh tranh xu t hi n t ườ A. khi xã h i loài ng ấ ư B. khi s n xu t và l u thông hàng hoá xu t hi n. ế ườ i bi C. khi con ng ữ ấ D. khi ngôn ng  xu t hi n. ộ Câu 11:  N i dung nào d ự ồ ạ ự ồ ạ ự ồ ạ ự ồ ạ ề ề ề ề ố

A. S  t n t B. S  t n t C. S  t n t D. S  t n t

ạ i đây?

ề ề ướ c

ệ ả ướ ủ ở ữ ớ ư  cách là nh ng đ n v  kinh t i nhi u ch  s  h u v i t ề ủ ở ữ ấ ệ ả i nhi u ch  s  h u có đi u ki n s n xu t khác nhau. ợ ủ ở ữ i ích khác nhau. i nhi u ch  s  h u có l ấ ệ ả ủ ở ữ ề i nhi u ch  s  h u có đi u ki n s n xu t gi ng nhau. ấ ướ ệ Câu 12:  Canh tranh không lành m nh có d u hi u nào d ậ A. Vi ph m văn hóa và vi ph m pháp lu t ộ ố B. Vi ph m truy n th ng và văn hóa dân t c ủ ị ố C. Vi ph m truy n th ng văn hóa bà quy đ nh c a Nhà n ự ạ ứ D. Vi ph m pháp lu t và các chu n m c đ o đ c

ạ ạ ạ ạ ạ ọ ể    xây d ng phát tri n

ự ế ệ ế quôc t là

ậ ẽ ẩ , thúc đ y tăng tr ặ ạ ặ ưở ế ủ ạ ự ủ ạ ủ ộ ộ ặ ẩ ự ầ ư ồ ự ố i đa m i ngu n l c vào đ u t Câu 13:  C nh tranh s  khai thác t ộ ế ậ ế , th c hi n ch  đ ng h i nh p kinh t ng kinh t kinh t ủ ạ B. n i dung c a c nh tranh. ự ủ ạ D. m t tích C c c a c nh tranh

A. m t h n ch  c a c nh tranh C. m t tiêu c c c a c nh tranh.

ờ  ra đ i trong

Câu 14: C nh tranh kinh t

ấ ự túc c p t

ề ả ề ả ế  nhiên ế . ạ ề ả A. n n s n xu t t ờ ạ ọ C. m i th i đ i kinh t

ệ ế ấ ự ấ ự B. n n s n xu t t ấ D. n n s n xu t hàng hoá. ư ự

ướ ạ ạ

Câu 15:   Hành vi gièm pha doanh nghi p khác b ng cách tr c ti p đ a ra thông tin ộ không trung th c thu c lo i c nh tranh nào d

ạ do

ạ ạ

ự A. C nh tranh lành m nh ạ C. C nh tranh không lành m nh ướ ạ ạ ộ ế i đây là đ ng l c c a n n kinh t ?

Câu 16:  Lo i c nh tranh nào d ộ ộ

ạ ạ ữ i bán và ng ườ   i

A. C nh tranh trong n i b  ngành ữ C. C nh tranh gi a các ngành

ằ i đây? ạ ự B. C nh tranh t ự ạ D. C nh tranh không trung th c ự ủ ề ạ ạ B. C nh tranh lành m nh ườ ạ D. C nh tranh gi a ng

ế   ,

ưở ậ ng kinh t ế ể ế  qu c t ự ạ ủ ề , nâng cao năng l c c nh tranh c a n n kinh t ệ ủ ộ ố ế i đây?  là bi u hi n c a n i dung nào d

ặ ạ ụ ự ủ ạ ủ ạ mua ẩ Câu 17:  Thúc đ y tăng tr ộ ủ ộ góp phân ch  đ ng h i nh p kinh t ế ủ ạ A. M t h n ch  c a c nh tranh. ủ ạ C. M c đích c a c nh tranh ướ B. M t tích c c c a c nh tranh. D. Nguyên nhân c a c nh tranh.

ặ ể ệ

ế ệ . ộ ố ng cu c s ng. ộ Câu 18:  N i dung nào d ườ ệ A. B o v  môi tr ẩ C. Thúc đ y tăng tr

ướ i đây th  hi n m t tích c c c a c nh tranh? ự  nhiên. ng t ế ưở ng kinh t . ủ ự ủ ạ ạ B. Đa d ng hóa các quan h  kinh t ấ ượ D. Nâng cao ch t l ệ ủ ố

ẻ ấ ủ ế ậ

Câu 19:  Vì quán cà phê c a mình khách ít trong khi quán đ i đi n c a nhà anh H khách ạ ấ i r t đông nên anh K đã thuê k  x u ngày nào cũng qu y phá quán c a anh H. N u là l

ườ ư ế ử ự ủ ẽ ậ ợ ớ i thân c a K, em s  khuyên K x  s  nh  th  nào cho phù h p v i pháp lu t và

ng ạ c nh tranh lành m nh:

ạ ư ủ

ớ ớ ờ ơ ồ

ỏ ệ ủ t gì vì đó là ch  ý c a anh K ư ế ế

ỉ ấ ấ ượ ủ

ộ ạ ế ữ ố ế ậ ợ qu c t ữ   i nh ng cũng đem l i nói x u quán c a anh H. i thì h p nh p kinh t

ạ ệ t

ợ ườ ự ạ ố ẽ B. C nh tranh s  ngày càng kh c li D. Nâng cao năng l c c nh tranh

ặ ạ ng quá trình h p tác ượ ế ủ ạ

Câu 21:  N i dung nào sau đây đ

ườ ồ ự ọ ng b  suy thoái.

ưở ế .

c xem là m t h n ch  c a c nh tranh? ố i đa m i ngu n l c. B. Khai thác t ấ ứ ả D. Kích thích s c s n xu t. ạ ự ạ ứ ị ng kinh t ạ ậ Câu 22:  S  c nh tranh vi ph m pháp lu t và các chu n m c đ o đ c là c nh tranh

ế A. Th    coi nh  không bi ủ B. Đ ng ý v i cách làm c a anh K vì nh  th  quán anh K m i có khách. ộ ụ ụ C. Khuyên K nên b  vi c này mà chú ý đ n ch t l ng, thái đ  ph c v . ờ ườ D. Khuyên K ch  nên nh  ng ậ ạ Câu 20:  Bên c nh nh ng thu n l ứ khó khăn thách th c cho các doanh nghi p, đó là ề ạ A. C nh tranh ngày càng nhi u C. Tăng c ộ A. Làm cho môi tr ẩ C. Thúc đ y tăng tr ự ạ A. Không lành m nhạ C. Không bình đ ngẳ ệ ộ ử ụ ẽ , em s  làm theo ph ươ   ng

ẩ B. T  doự D. Không đ pẹ ả Câu 23:  Khi phát hi n m t c a hàng chuyên tiêu th  hàng gi ướ án nào d ẫ ơ

ở ứ ế ẻ ơ  đó vì giá r  h n n i khác t

ơ ế ử ề ể ự đó

ố ố ạ ế ồ ẫ ư ả ấ

i đây? A. V n mua hàng hóa  B. Báo cho c  quan ch c năng bi ữ C. Không đ n c a hàng đó mua hàng n a ả D. T  tìm hi u v  ngu n g c s  hàng gi ấ   Câu 24:  Nguyên nhân d n đ n c nh tranh trong s n xu t và l u thông hàng hóa xu t phát từ

ộ ồ

ự ấ ủ ở ữ i nhi u ch  s  h u ự ả B. S  gia tăng s n xu t hàng hóa ề ự ồ ạ D. S  t n t

ế ữ

ướ c.

l n.

ế ủ ế ủ ế ế ữ ệ ộ ồ ộ A. Ngu n lao đ ng d i dào trong xã h i ầ ổ C. S  thay đ i cung­c u ự ạ Câu 25:  Th  nào là s  c nh tranh gi a các ngành? ấ ơ ề ị ả  c a các đ n v  s n xu t trong n ế ớ ề ậ  c a các t p đoàn kinh t ấ ả ề  trong các ngành s n xu t khác nhau. ề  gi a các doanh nghi p trong cùng m t ngành hàng .

A. Là s  ganh đua v  kinh t B. Là s  ganh đua v  kinh t C. Là s  ganh đua v  kinh t D. Là s  ganh đua v  kinh t

Câu 26:  C nh tranh là gì? ậ ấ

ủ ể ủ ế ế ả ấ t, l n chi m c a các ch  th  kinh t trong s n xu t và kinh doanh ự ự ự ự ạ ự A. Là s  giành gi

hàng hoá……

ậ ợ ủ ủ ể ự ệ ấ ế ả ấ i c a các ch  th  kinh t trong s n xu t và

B. Là s  giành l y đi u ki n thu n l

ậ ủ ủ ể ế ả ấ t c a các ch  th  kinh t trong s n xu t và kinh doanh

C. Là s  đ u tranh, giành gi

ề kinh doanh hàng hoá…… ự ấ hàng hoá……

ủ ể ự ủ ấ ế ả ấ trong s n xu t và kinh doanh

D. Là s  ganh đua, đ u tranh c a các ch  th  kinh t

ể ạ

hàng hoá…… Câu 27:  Hành vi nào sau đây là bi u hi n c a s  c nh tranh không lành m nh? ế ệ ủ ự ạ ả ụ ấ ậ ọ

ạ ả ẩ

A. Áp d ng khoa h c ­ kĩ thu t tiên ti n trong s n xu t. B. H  giá thành s n ph m.

ầ ơ ế ữ ể C. Đ u c  tích tr  đ  nâng giá cao ể D. Khuy n mãi đ  thu hút khách hàng

ậ ầ ơ ữ ạ ố ế t khách hàng đ u c  tích tr gây r i lo n kinh t chính là

Câu 28:   Hành vi giành gi ặ ạ ế ủ m t h n ch  c a: ư A. l u thông hàng hoá. ấ ả C. s n xu t hàng hoá.

ạ B. c nh tranh. ị ườ ng. D. th  tr ố ệ ủ ủ

ẻ ấ ủ ậ

Câu 29:  Vì quán cà phê c a mình khách ít trong khi quán đ i di n c a nhà anh H khách   ậ   ạ l i rât đông nên anh K đã thuê k  x u ngày nào cũng qu y phá quán c a anh H. V y, gia đình G đã

ạ ạ ạ ạ

A. chiêu th c trong kinh doanh C. c nh tranh không lành m nh

ả ưở ng làm  nh h ng t ớ ờ   i đ i

ấ ượ ủ ạ ạ B. c nh tranh lành m nh. ự D. c nh tranh tiêu c c. ả i đây c a c nh tranh?

Câu 30:  Công ty K kinh doanh hàng gi ể ố s ng nhân dân là bi u hi n c a n i dung nào d ủ ạ ự ủ ạ

ặ ệ ủ ộ A. Nguyên nhân c a c nh tranh C. M t tích c c c a c nh tranh , hàng kém ch t l ướ ủ ạ B. M c đích c a c nh tranh. ế ủ ạ D. M t h n ch  c a c nh tranh.

ụ ặ ạ ế ủ ạ ặ ạ ể ệ ướ i đây th  hi n m t h n ch  c a c nh tranh?

ề ơ ộ Câu 31:  N i dung nào d t tiêu các doanh nghi p cùng ngành ườ ợ i nhu n v  mình nhi u h n ng

i khác c

ấ ươ ng ệ A. Tri B. Thu l C. Khai thác t D. M t s  ng

ề ậ ề ự ủ ấ ướ ọ ố i đa m i quy n l c c a đ t n ủ ạ ữ ộ ố ườ ử ụ i s  d ng nh ng th  đo n phi pháp, b t l ả ướ ả ủ ạ ộ

ư ử ướ i đây trong c nh tranh?

ấ ươ ể ệ ử ụ

Câu 32:  Hành vi x  n ặ ạ xu t th  hi n m t h n ch  nào d ữ

ạ ng

ề ạ ả   c th i ch a x  lí ra sông c a Công ty V trong ho t đ ng s n ế ủ ạ ế ị  b  suy thoái ng

ấ ằ ng suy thoái và m t cân b ng nghiêm tr ng

ệ ả ả ặ ạ ướ ọ ế là m t h n ch  nào d ủ ạ   i đây c a c nh

ấ A. S  d ng nh ng th  đo n phi pháp, b t l B. Làm cho n n kinh t ị ườ ố C. Gây r i lo n th  tr ườ D. Làm cho môi tr ấ Câu 33:  Vi c s n xu t và kinh doanh hàng gi tranh?

ữ ữ

ử ụ ữ

ấ i s n xu t ng ằ ọ ườ ả ấ ươ ủ ạ ng suy thoái và m t cân b ng nghiêm tr ng

ạ ố

A. Phân hóa giàu – nghèo gi a nh ng ng B. S  d ng nh ng th  đo n phi pháp, b t l ườ C. Làm cho môi tr ữ D. Đ u c  tích tr  gây r i lo n th  tr

ấ ấ ệ ề

ấ ị ườ ố ư ấ ầ ơ ườ ả Câu 34:  Ng ủ nh ng r i ro, b t l

ả ế ạ

ị ụ ấ ủ ạ B. tính ch t c a c nh tranh. ờ ủ ự D. nguyên nhân c a s  ra đ i hàng hoá.

ề ạ ế i đây không đúng khi bàn v  c nh tranh?

ế ủ ạ ự ủ ạ

ặ ạ ế ặ

Câu 35:  Ý ki n nào d ặ ạ ặ ạ ạ

ế khách quan ng ậ ợ ượ   i s n xu t, kinh doanh c  giành l y các đi u ki n thu n l c i, tránh đ ữ ữ ộ ấ ợ i trong s n xu t và l u thông hàng hoá, d ch v  là m t trong nh ng ẫ A. nguyên nhân d n đ n c nh tranh ủ ự C. nguyên nhân c a s  giàu nghèo. ướ ơ ả A. M t h n ch  c a c nh tranh là c  b n ơ ả B. M t tích c c c a c nh tranh là c  b n ự C. C nh tranh có hai m t: m t tích c c và m t h n ch D. C nh tranh là quy lu t kinh t

ữ ả ế ệ ạ ấ ặ ậ ườ ả i s n xu t kinh doanh đua nhau c i ti n máy móc hi n đ i và

Câu 36:   Nh ng ng

ườ ể ệ ự ặ ộ ộ i lao đ ng là th  hi n m t tích c c nào d ướ   i

ủ ạ

ấ ộ ấ ng s n xu t phát tri n, năng su t lao đ ng tăng lên

ể ng hàng hóa

ồ ự ủ ấ ướ i đa m i ngu n l c c a đ t n

ế ộ ế ố ế ọ ưở ng kinh t qu c t nâng cao trình đ  chuyên môn cho ng đây c a c nh tranh? ả ự ượ A. Kích thích l c l ị ườ ị ầ ổ B. Góp ph n  n đ nh th  tr ố C. Khai thác t ẩ D. Thúc đ y tăng tr

ấ ệ

c ậ , h i nh p kinh t ấ ờ ậ ớ ả ấ ệ  ạ

ượ ề ậ ơ c nhi u h n trên th  tr

ầ ư Câu 37:   Do h  thông máy móc cũ, năng su t th p nên gia đình H đã đ u t  mua h ẩ th ng máy móc m i, năng su t tăng g p đôi, nh  v y giá thành s n ph m cũng h xu ng, bán đ ạ ạ

ố ố A. c nh tranh không lành m nh C. chiêu th c trong kinh doanh

ấ ị ườ ng. V y, gia đình G đã ạ ạ ứ ộ ạ B. c nh tranh lành m nh. ự D. c nh tranh tiêu c c. ấ ủ ạ ạ ủ t Nam là thành viên c a WTO thì m c đ  tính ch t c a lo i c nh tranh

t?

ứ Câu 38:  Khi Vi ễ nào di n ra quy t li ạ ạ ữ ộ ộ ướ ạ ạ c và ngoài ệ ế ệ A. C nh tranh trong mua bán. C. C nh tranh gi a các ngành.

B. C nh tranh trong n i b  ngành D. C nh tranh trong n

ự ữ

ậ ủ ể ậ ợ ể ầ ữ ề ệ ằ ấ  trong s n xu t, kinh doanh   ộ   ượ i nhu n là n i ả ề ợ c nhi u l ế i đ  thu đ

ạ ấ ợ ứ i t c c.ướ n Câu 39:  S  ganh đua, đ u tranh gi a các ch  th  kinh t hàng hoá nh m giành nh ng đi u ki n thu n l ệ dung c a khái ni m A. tranh giành.

C. c nh tranh ơ

D. l ả

ầ ớ ầ Câu 40:  Công ty kinh doanh xăng d u M đ u c  tích tr  làm cho giá c  xăng d u trên th  tr ữ . Vi c làm c a Công ty xăng d u M đã

ệ ủ ề ng t ả i đ i s ng nhân dân. ấ ộ ưở ng s n xu t và nâng cao năng su t lao đ ng.

ấ ả ư ự

B. đ u tranh ầ ự ế ơ ủ ị ườ ng tăng cao h n so v i th c t ự ạ ế A. nâng cao năng l c c nh tranh c a n n kinh t ớ ờ ố ả ậ B. vi ph m pháp lu t làm  nh h ấ ể ự ượ C. kích thích phát tri n l c l D. t o ra đ ng l c cho quá trình s n xu t và l u thông hàng hoá.

ẫ i nguyên nhân d n đ n c nh tranh? i đây lí gi ạ Câu 41:  Ph

ệ ế ạ ể

ng phát tri n

ườ ả

ồ ạ ữ ị ế ộ ậ ự ấ i s n xu t kinh doanh ơ  cách là nh ng đ n v  kinh t đ c l p, t do

ộ ươ ướ ả ng án nào d ế ướ A. Do Nhà n c khuy n khích các doanh nghi p phát tri n ể ế ị ườ ề  th  tr B. Do n n kinh t ầ ệ ế ộ C. Do quan h  cung­c u tác đ ng đ n ng ủ ở ữ ớ ư i nhi u ch  s  h u v i t D. Do t n t ấ

ủ ể ế ả ấ  trong s n xu t, kinh doanh

ượ

ủ ộ i nhu n là n i dung c a ạ ề ả s n xu t kinh doanh ấ ự ữ Câu 42:  S  ganh đua, đ u tranh gi a các ch  th  kinh t ậ ề ợ ể c nhi u l hàng hóa đ  thu đ ấ ả B. S n xu t A. Thi đua

C. C nh tranh

D. Kinh doanh

ượ i v  mình ậ i nhu n

ậ c nhi u l ấ ấ ủ ạ Câu 43:  Tính ch t c a c nh tranh là gì? ề ợ ề t khách hàng

A. Giành quy n l C. Giành gi ụ

ủ ạ ố ề ợ B. Thu đ D. Ganh đua, đ u tranh ấ ư ả

Câu 44:  M c đích cu i cùng c a c nh tranh trong s n xu t và l u thông hàng hoá là nh m giành l y:

ư ệ

ồ ấ ậ i nhu n ụ ị ườ ng tiêu th . ằ ợ A. l C. th  tr ọ ế ề B.  u th  v  khoa h c và công ngh ệ D. ngu n nhiên li u.

ự ạ ứ ự ạ ạ ạ ậ Câu 45:  S  c nh tranh vi ph m pháp lu t và các chu n m c đ o đ c là c nh tranh

A. Không đ pẹ

B. Không lành m nhạ

D. Không bình

ẩ C. T  doự

ề i nhu n v  mình nhiêu h n ng

ộ ơ ủ i khác là n i dung c a ủ ạ B. m c đích c a c nh tranh. D. ch  th  c a c nh tranh.

ặ ạ i đây th  hi n m t h n ch  c a c nh tranh?

Câu 47:  Ph

ườ ụ ủ ể ủ ạ ế ủ ạ ấ ế ề ị ườ ể ệ ị ườ ng ng

ớ ệ ượ

B. Ti n gi y khan hi m trên th  tr ơ ầ D. Làm cho cung l n h n c u

đ ngẳ ậ ợ ệ Câu 46:  Vi c giành l ấ ủ ạ A. tính ch t c a c nh tranh ậ ủ ạ C. quy lu t c a c nh tranh. ươ ng án nào d ầ ơ A. Đ u c  tích lũy gây r i lo n th  tr C. Gây ra hi n t

Câu 48:  Đi n vào ch  tr ng:

ế ữ ề ằ

ị ữ ượ i trong s n xu t hàng hóa tiêu th  hàng hoá và d ch v  đ  thu đ ệ    gi a các... nh m giành nh ng đi u ki n ề ợ   ụ ể i ề c nhi u l

ế ế

ướ ạ ố ạ ng l m phát ỗ ố ự ấ ạ C nh tranh là... s  đ u tranh v  kinh t ụ ấ ả ậ ợ thu n l ấ ích nh t cho mình. ự ự ủ ể ả ự ự ủ ể ờ ả

A. S  ganh đua, ch  th  kinh t ấ C. S  ganh dua, nhà s n xu t

B. S  tranh giành, ch  th  kinh t ấ D. S  tranh giành, nh  s n xu t ạ

ố ớ ạ ấ ả ượ   c

ư Câu 49:  Đ i v i quá trình s n xu t và l u thông hàng hoá, c nh tranh lành m nh đ xem là

ố ơ ả ộ ế ệ ượ ơ ở c  b n. ng t t y u.

A. nhân t

ự B. đ ng l c kinh t

C. hi n t

ấ ế D. c  s  quan

ệ ệ ượ ậ ạ   c pháp lu t cho phép trong c nh

tr ng.ọ Câu 50:   Trong các vi c làm sau, vi c làm nào đ tranh?

ữ ể ầ ơ

ấ ề

ỏ ỏ ả ấ

s n xu t. ng trong quá trình s n xu t. ặ ể ệ

ườ ả

ế ộ ố ế

A. Đ u c  tích tr  đ  nâng giá cao. B. Khai báo không đúng m t hàng kinh doanh. ể ầ ư ả ố C. B  nhi u v n đ  đ u t ườ ế ố D. B  qua y u t ộ Câu 51:  N i dung nào d ệ A. B o v  môi tr ạ C. Đa d ng hóa các quan h  kinh t

môi tr ướ i đây th  hi n m t tích c c c a c nh tranh? ưở ự  nhiên ng t ấ ượ ệ ể ng kinh t ng cu c s ng ấ ự ượ ả

ấ ệ ủ ộ ộ ự ủ ạ ẩ B. Thúc đ y tăng tr D. Nâng cao ch t l ậ ọ ng s n xu t, khoa h c kĩ thu t phát tri n và năng su t lao i đây?

ướ ặ ụ

A. Nguyên nhân c a c nh tranh. C. M t h n ch  c a c nh tranh.

ầ ự ủ ạ B. M t tích c c c a c nh tranh. ủ ạ D. M c đích c a c nh tranh. ạ ạ

Câu 52:  Kích thích l c l ể ộ đ ng xã h i tăng lên là bi u hi n c a n i dung nào d ủ ạ ế ủ ạ ệ

ạ ự   t canh tranh lành m nh và c nh tranh không lành m nh, c n d a

i đây? ậ ậ ệ

ệ ả ướ ạ ứ A. Tính hi n đ i, tính pháp lu t và tính đ o đ c ả B. Tính đ o đ c, tính pháp lu t và h  qu C. Tính đ o đ c và tính nhân văn D. Tính truy n th ng, tính nhân văn và h  qu

ặ ạ ể Câu 53:  Đ  phân bi vào nh ng tiêu chí nào d ệ ạ ạ ứ ạ ứ ề ể ạ ự ủ ạ ướ ầ c c n

Câu 54:  Đ  h n ch  m t tiêu c c c a c nh tranh, nhà n ự

ậ ố ế ặ ệ ổ ứ  ch c th c hi n pháp lu t.

ụ ế ậ ộ xã h i.

A. ban hành và t B. ban hành các chính sách xã h i.ộ C. giáo d c, pháp lu t và các chính sách kinh t

D. giáo d c, răn đe, thuy t ph c.

ườ ư ế ườ ả ậ ụ ữ ế ươ ng nh  chi n tr ng” ph n ánh quy lu t kinh t ế ng tr

ướ ụ Câu 55:   Câut c ng  “Th nào d i đây?

ề ệ

ậ ư A. Quy lu t l u thông ti n t ậ ạ C. Quy lu t c nh tranh ọ ự ạ ễ ầ ậ B. Quy lu t cung c u ị ậ D. Quy lu t giá tr ắ ậ ề ặ ớ

Câu 56:  M i s  c nh tranh di n ra theo đúng pháp lu t và g n li n v i các m t tích ạ ự c c là c nh tranh A. H p líợ

C. T  doự

B. Công b ngằ ấ

ườ ả ữ

ả ế ể ệ ự ặ ộ ộ ườ i s n xu t kinh doanh đua nhau c i ti n máy móc hi n đ i và ướ   i

D. Lành m nhạ ạ ệ i lao đ ng là th  hi n m t tích c c nào d

ủ ạ

ả ấ ể ộ

ấ ự ủ ấ ướ ế ộ ế qu c t ố ế .

ng kinh t ị ườ

Câu 57:   Nh ng ng nâng cao trình đ  chuyên môn cho ng đây c a c nh tranh? A. Kích thích l c l B. Khai thác t ẩ C. Thúc đ y tăng tr ị ầ ồ D. Góp ph n  n đ nh th  tr

ủ ạ ụ i đây không ph i là m c đích c a c nh tranh? ộ Câu 58:  N i dung nào d

ư

ọ ơ ầ ư

ng, n i đ u t ọ ề ườ ị ườ ố i đa m i ti m năng sáng t o c a con ng

ự ượ ng s n xu t phát tri n, năng su t lao đ ng tăng lên. ọ ố c i đa m i nguôn l c c a đ t n ậ ưở , h i nh p kinh t ng hàng hóa. ướ ả ồ ự ả ệ A. Khai thác nguyên li u và các ngu n l c s n xu t khác. ệ ế ề B. Khai thác  u th  v  khoa h c và công ngh . ồ ợ , các h p đ ng. C. Khai thác th  tr ạ ủ D. Khai thác t ự ủ ạ ệ i. Câu 59:  Vi c làm nào sau đây là m t tích c c c a c nh tranh?

ặ ừ

ỗ ừ ả ị ố ấ , kinh doanh hàng qu c c m.

ơ

ể ầ ơ ọ ố i đa m i ngu n l c c a đ t n c.

A. Khai thác g  b a bãi làm cho r ng b  tàn phá. B. Làm hàng gi ữ C. V  vét xi măng đ  đ u c  tích tr . ồ ự ủ ấ ướ D. Khai thác t

ấ ộ

ớ ớ ề ộ ợ

ạ ủ

ộ ớ

ứ ữ ể ổ   ị ủ Câu 60:  Th y quán ăn c a mình ê khách, A có ý đ nh bán thêm m t vài món m i, đ i ụ ụ ầ ư ơ ể ớ    n i đ  xe... Đ  phù h p v i tính m i phong cách, thái đ  ph c v  khách hàng, đ u t ấ ủ ạ ẽ ạ ch t c a c nh tranh lành m nh, nêu là b n c a A, em s : ủ A.  ng h  v i cách làm A. ư  y nh  cũ. C. khuyên A c  gi

B. không thèm quan tâm. D. khuyên A dùng mánh khóe đ  buôn

bán Câu 61:  Có bao nhiêu lo i c nh tranh:

ạ ạ B. 7

A. 6

ố ấ

ỏ ậ ệ ấ ủ ề ỏ ằ ớ ư ị i,

ị ủ ẽ ế ồ

ặ ớ ạ

ượ ấ ủ ớ c đ t c a anh

ư

ư ế ẽ ệ ủ ẫ ư ỏ

i v i T vì T v n ch a bán đ t cho H. ồ ả ả ậ ỏ ộ

D. 5 C. 4 ậ ư   Câu 62: Anh D r t mu n mua lô đ t c a anh T nh ng ch a k p th a thu n thì anh H đã ấ ứ ố   cho r ng b  H h t tay trên ị ả ớ   th a thu n mi ng xong v i anh T v  giá c . D r t t c t ườ ằ   i thân c a D, em s  khuyên D nên đ nh thuê côn đ  đánh d n m t anh H. N u là ng ử ự ư ế ạ ợ x  s  nh  th  nào cho phù h p v i c nh tranh lành m nh? ồ ủ A. Đ ng ý v i cách làm c a anh D vì nh  th  s  mua đ ế ờ ơ t gì vì đó là vi c c a anh D.  coi nh  không bi B. Th   ấ ậ ạ ớ C. Khuyên D nên th a thu n l ề ớ D. Khuyên D th a thu n v i H r i tr  cho H m t kho n ti n.

ấ ủ ạ Câu 63:  Tính ch t c a c nh tranh là gì?

i v  mình

i nhu n ề ợ ề B. Giành quy n l ấ D. Ganh đua, đ u tranh

ậ t khách hàng A. Giành gi ề ợ ượ c nhi u l C. Thu đ ố ụ ậ ủ ạ Câu 64: M c đích cu i cùng c a c nh tranh là

ưở

ợ ộ ng trong xã h i ậ ườ ề ơ i khác

i nhu n v  mình nhi u h n ng ệ

ụ ợ ả A. Gây  nh h ề B. Giành l ệ ố C. Giành uy tín tuy t đ i cho doanh nghi p mình ộ i ích xã h i D. Phuc v  l

ĐÁP ÁN

1 2 3 4 5 6 7 8 9 10

C A B A C A A C A B

11 12 13 14 15 16 17 18 19 20

A D D D C B B C C B

21 22 23 24 25 26 27 28 29 30

A A B D C D C B C D

31 32 33 34 35 36 37 38 39 40

D D B A A A B D C B

41 42 43 44 45 46 47 48 49 50

D C C A B B A A D C

51 52 53 54 55 56 57 58 59 60 61 62 63 64

B B B C C D A D D A D C D B