ầ Tr n Tú Minh
Ớ Ậ Ắ Ệ BÀI T P TR C NGHI M GDCD L P 11 BÀI 4:
Ư Ạ Ả Ấ C NH TRANH TRONG S N XU T VÀ L U THÔNG HÀNG HOÁ
ụ
Câu 1: M c đích cu i cùng c a c nh tranh là ố
ồ
ườ ề ề i khác
ụ ộ
ố ủ ạ ề A. Giành hàng hóa t i đa v mình ợ ụ B. Giành h p đ ng tiêu th hàng hóa ơ ậ ợ i nhu n v mình nhi u h n ng C. Giành l ị ườ ng tiêu th r ng l n D. Giành th tr ạ ớ ộ ộ
Câu 2: Th nào là c nh tranh trong n i b ngành?
ộ ệ
l n.
ế ự ự ự ự ề ề ề ề ế ữ ế ế ủ ế ủ ướ c.
A. Là s ganh đua v kinh t B. Là s ganh đua v kinh t C. Là s ganh đua v kinh t D. Là s ganh đua v kinh t ắ
gi a các doanh nghi p trong cùng m t ngành hàng . ấ ả trong các ngành s n xu t khác nhau. ế ớ ậ c a các t p đoàn kinh t ấ ị ả ơ c a các đ n v s n xu t trong n ị ủ ủ
ự ậ ề ệ ấ ủ ị
ủ ẻ ệ ị t c a K cho F. Vi c kinh doanh c a ch S đ b
ườ ườ ữ ủ ả ợ ự ế ủ ị i ph n đ i ch S. Trong tr
ạ ậ Câu 3: Do quán c a mình v ng khách, trong khi quán c a ch S khách vào ra t p n p ờ nên ch K đã nh M thuê N và G dàn d ng clip sai s th t v vi c bán hàng c a S và ổ ể ư đ a lên facebook. U chia s bài vi ố ề ng h p này, hành vi c a nh ng ai hoàn toàn do nhi u ng là c nh tranh không lành m nh?
ị ị ữ ị ị ườ ả i ph n ạ A. Ch K và M. C. Ch K, M,N, G và U.
B. Ch K, N và G. D. Ch K, N, G và nh ng ng
ị
ế ả ầ ạ ộ
ệ ượ ươ ươ ự ế ị ẻ ạ . Hi n t ng t
ng trình khuy n mãi t ị ườ ng?
ề ệ đ i chố ộ ạ Câu 4: M ng di đ ng A khuy n mãi gi m 50% giá tr th n p, m t tu n sau m ng B ả ư ng này ph n ánh quy và C cũng đ a ra ch ậ ủ ướ i đây c a th tr lu t nào d ậ ạ A. Quy lu t c nh tranh ậ ư C. Quy lu t l u thông ti n t
ầ ậ B. Quy lu t cung c u ị ậ D. Quy lu t giá tr ự ế ư
ộ ướ
ạ
ự ạ ạ
ằ ệ Câu 5: Hành vi gièm pha doanh nghi p khác b ng cách tr c ti p đ a ra thông tin không ạ ạ trung th c thu c lo i c nh tranh nào d i đây? ự do A. C nh tranh t C. C nh tranh không lành m nh ố ạ ủ ạ ượ ộ c th hi n
Câu 6: N i dung c t lõi c a c nh tranh đ
ả
ụ ạ B. C nh tranh lành m nh ự ạ D. C nh tranh không trung th c ể ệ ở ạ khía c nh nào sau đây? ấ ủ ạ B. Tính ch t c a c nh tranh. ủ ạ D. M c đích c a c nh tranh.
ằ ậ ợ ể i đ thu nhi u l ề A. C a, b, c đ u đúng. ạ ế ủ ể tham gia c nh tranh. C. Các ch th kinh t ệ ữ Câu 7: Nh m giành nh ng đi u ki n thu n l
ụ ủ ạ
ộ
ề ợ ậ i nhu n là ắ ủ ạ ủ ạ ườ ộ ố ợ
B. nguyên t c c a c nh tranh D. n i dung c a c nh tranh. ừ ậ i không t
i nhu n, m t s ng ữ nh ng th ủ
ướ ề A. m c đích c a c nh tranh ủ ạ C. ý nghĩa c a c nh tranh. ể Câu 8: Đ giành gi đo n phi pháp b t l t khách hàng và l ộ ể ệ ng là th hi n n i dung nào d i đây?
ủ ạ ự ủ ạ ặ
ậ ấ ươ ạ ủ ạ A. M c đích c a c nh tranh. ế ủ ạ C. M t h n ch c a c nh tranh ề ự ồ ạ ủ ở ữ ớ ư
B. Nguyên nhân c a c nh tranh D. M t tích c c c a c nh tranh. ơ
ữ ị ế ộ ậ i nhi u ch s h u v i t cách là nh ng đ n v kinh t đ c l p. t ự ụ ặ ạ Câu 9: Do s t n t
ấ ả ữ
ộ ế ạ
ờ ấ ủ ạ B. tính ch t c a c nh tranh ủ ự D. nguyên nhân c a s ra đ i hàng hoá.
ệ ệ ừ
ộ ấ ấ ệ i xu t hi n.
ả ấ ệ
ộ t lao đ ng.
ế ạ
ẫ ị ế ộ ậ ơ i đây không ph i là nguyên nhân d n đ n c nh tranh ữ đ c l p
do s n xu t, kinh doanh là m t trong nh ng ẫ A. nguyên nhân d n đ n c nh tranh. ủ ự C. nguyên nhân c a s giàu nghèo ạ Câu 10: Khái ni m c nh tranh xu t hi n t ườ A. khi xã h i loài ng ấ ư B. khi s n xu t và l u thông hàng hoá xu t hi n. ế ườ i bi C. khi con ng ữ ấ D. khi ngôn ng xu t hi n. ộ Câu 11: N i dung nào d ự ồ ạ ự ồ ạ ự ồ ạ ự ồ ạ ề ề ề ề ố
A. S t n t B. S t n t C. S t n t D. S t n t
ạ i đây?
ạ
ề ề ướ c
ệ ả ướ ủ ở ữ ớ ư cách là nh ng đ n v kinh t i nhi u ch s h u v i t ề ủ ở ữ ấ ệ ả i nhi u ch s h u có đi u ki n s n xu t khác nhau. ợ ủ ở ữ i ích khác nhau. i nhi u ch s h u có l ấ ệ ả ủ ở ữ ề i nhi u ch s h u có đi u ki n s n xu t gi ng nhau. ấ ướ ệ Câu 12: Canh tranh không lành m nh có d u hi u nào d ậ A. Vi ph m văn hóa và vi ph m pháp lu t ộ ố B. Vi ph m truy n th ng và văn hóa dân t c ủ ị ố C. Vi ph m truy n th ng văn hóa bà quy đ nh c a Nhà n ự ạ ứ D. Vi ph m pháp lu t và các chu n m c đ o đ c
ạ ạ ạ ạ ạ ọ ể xây d ng phát tri n
ự ế ệ ế quôc t là
ậ ẽ ẩ , thúc đ y tăng tr ặ ạ ặ ưở ế ủ ạ ự ủ ạ ủ ộ ộ ặ ẩ ự ầ ư ồ ự ố i đa m i ngu n l c vào đ u t Câu 13: C nh tranh s khai thác t ộ ế ậ ế , th c hi n ch đ ng h i nh p kinh t ng kinh t kinh t ủ ạ B. n i dung c a c nh tranh. ự ủ ạ D. m t tích C c c a c nh tranh
A. m t h n ch c a c nh tranh C. m t tiêu c c c a c nh tranh.
ờ ra đ i trong
Câu 14: C nh tranh kinh t
ấ ự túc c p t
ề ả ề ả ế nhiên ế . ạ ề ả A. n n s n xu t t ờ ạ ọ C. m i th i đ i kinh t
ệ ế ấ ự ấ ự B. n n s n xu t t ấ D. n n s n xu t hàng hoá. ư ự
ướ ạ ạ
Câu 15: Hành vi gièm pha doanh nghi p khác b ng cách tr c ti p đ a ra thông tin ộ không trung th c thu c lo i c nh tranh nào d
ạ do
ạ ạ
ự A. C nh tranh lành m nh ạ C. C nh tranh không lành m nh ướ ạ ạ ộ ế i đây là đ ng l c c a n n kinh t ?
Câu 16: Lo i c nh tranh nào d ộ ộ
ạ ạ ữ i bán và ng ườ i
A. C nh tranh trong n i b ngành ữ C. C nh tranh gi a các ngành
ằ i đây? ạ ự B. C nh tranh t ự ạ D. C nh tranh không trung th c ự ủ ề ạ ạ B. C nh tranh lành m nh ườ ạ D. C nh tranh gi a ng
ế ,
ưở ậ ng kinh t ế ể ế qu c t ự ạ ủ ề , nâng cao năng l c c nh tranh c a n n kinh t ệ ủ ộ ố ế i đây? là bi u hi n c a n i dung nào d
ặ
ặ ạ ụ ự ủ ạ ủ ạ mua ẩ Câu 17: Thúc đ y tăng tr ộ ủ ộ góp phân ch đ ng h i nh p kinh t ế ủ ạ A. M t h n ch c a c nh tranh. ủ ạ C. M c đích c a c nh tranh ướ B. M t tích c c c a c nh tranh. D. Nguyên nhân c a c nh tranh.
ặ ể ệ
ả
ế ệ . ộ ố ng cu c s ng. ộ Câu 18: N i dung nào d ườ ệ A. B o v môi tr ẩ C. Thúc đ y tăng tr
ướ i đây th hi n m t tích c c c a c nh tranh? ự nhiên. ng t ế ưở ng kinh t . ủ ự ủ ạ ạ B. Đa d ng hóa các quan h kinh t ấ ượ D. Nâng cao ch t l ệ ủ ố
ẻ ấ ủ ế ậ
Câu 19: Vì quán cà phê c a mình khách ít trong khi quán đ i đi n c a nhà anh H khách ạ ấ i r t đông nên anh K đã thuê k x u ngày nào cũng qu y phá quán c a anh H. N u là l
ườ ư ế ử ự ủ ẽ ậ ợ ớ i thân c a K, em s khuyên K x s nh th nào cho phù h p v i pháp lu t và
ng ạ c nh tranh lành m nh:
ạ ư ủ
ớ ớ ờ ơ ồ
ỏ ệ ủ t gì vì đó là ch ý c a anh K ư ế ế
ỉ ấ ấ ượ ủ
ộ ạ ế ữ ố ế ậ ợ qu c t ữ i nh ng cũng đem l i nói x u quán c a anh H. i thì h p nh p kinh t
ệ
ạ ệ t
ợ ườ ự ạ ố ẽ B. C nh tranh s ngày càng kh c li D. Nâng cao năng l c c nh tranh
ặ ạ ng quá trình h p tác ượ ế ủ ạ
Câu 21: N i dung nào sau đây đ
ườ ồ ự ọ ng b suy thoái.
ưở ế .
c xem là m t h n ch c a c nh tranh? ố i đa m i ngu n l c. B. Khai thác t ấ ứ ả D. Kích thích s c s n xu t. ạ ự ạ ứ ị ng kinh t ạ ậ Câu 22: S c nh tranh vi ph m pháp lu t và các chu n m c đ o đ c là c nh tranh
ế A. Th coi nh không bi ủ B. Đ ng ý v i cách làm c a anh K vì nh th quán anh K m i có khách. ộ ụ ụ C. Khuyên K nên b vi c này mà chú ý đ n ch t l ng, thái đ ph c v . ờ ườ D. Khuyên K ch nên nh ng ậ ạ Câu 20: Bên c nh nh ng thu n l ứ khó khăn thách th c cho các doanh nghi p, đó là ề ạ A. C nh tranh ngày càng nhi u C. Tăng c ộ A. Làm cho môi tr ẩ C. Thúc đ y tăng tr ự ạ A. Không lành m nhạ C. Không bình đ ngẳ ệ ộ ử ụ ẽ , em s làm theo ph ươ ng
ẩ B. T doự D. Không đ pẹ ả Câu 23: Khi phát hi n m t c a hàng chuyên tiêu th hàng gi ướ án nào d ẫ ơ
ở ứ ế ẻ ơ đó vì giá r h n n i khác t
ơ ế ử ề ể ự đó
ố ố ạ ế ồ ẫ ư ả ấ
i đây? A. V n mua hàng hóa B. Báo cho c quan ch c năng bi ữ C. Không đ n c a hàng đó mua hàng n a ả D. T tìm hi u v ngu n g c s hàng gi ấ Câu 24: Nguyên nhân d n đ n c nh tranh trong s n xu t và l u thông hàng hóa xu t phát từ
ộ ồ
ự ấ ủ ở ữ i nhi u ch s h u ự ả B. S gia tăng s n xu t hàng hóa ề ự ồ ạ D. S t n t
ế ữ
ướ c.
l n.
ế ủ ế ủ ế ế ữ ệ ộ ồ ộ A. Ngu n lao đ ng d i dào trong xã h i ầ ổ C. S thay đ i cungc u ự ạ Câu 25: Th nào là s c nh tranh gi a các ngành? ấ ơ ề ị ả c a các đ n v s n xu t trong n ế ớ ề ậ c a các t p đoàn kinh t ấ ả ề trong các ngành s n xu t khác nhau. ề gi a các doanh nghi p trong cùng m t ngành hàng .
A. Là s ganh đua v kinh t B. Là s ganh đua v kinh t C. Là s ganh đua v kinh t D. Là s ganh đua v kinh t
Câu 26: C nh tranh là gì? ậ ấ
ủ ể ủ ế ế ả ấ t, l n chi m c a các ch th kinh t trong s n xu t và kinh doanh ự ự ự ự ạ ự A. Là s giành gi
hàng hoá……
ậ ợ ủ ủ ể ự ệ ấ ế ả ấ i c a các ch th kinh t trong s n xu t và
B. Là s giành l y đi u ki n thu n l
ậ ủ ủ ể ế ả ấ t c a các ch th kinh t trong s n xu t và kinh doanh
C. Là s đ u tranh, giành gi
ề kinh doanh hàng hoá…… ự ấ hàng hoá……
ủ ể ự ủ ấ ế ả ấ trong s n xu t và kinh doanh
D. Là s ganh đua, đ u tranh c a các ch th kinh t
ể ạ
hàng hoá…… Câu 27: Hành vi nào sau đây là bi u hi n c a s c nh tranh không lành m nh? ế ệ ủ ự ạ ả ụ ấ ậ ọ
ạ ả ẩ
A. Áp d ng khoa h c kĩ thu t tiên ti n trong s n xu t. B. H giá thành s n ph m.
ầ ơ ế ữ ể C. Đ u c tích tr đ nâng giá cao ể D. Khuy n mãi đ thu hút khách hàng
ậ ầ ơ ữ ạ ố ế t khách hàng đ u c tích tr gây r i lo n kinh t chính là
Câu 28: Hành vi giành gi ặ ạ ế ủ m t h n ch c a: ư A. l u thông hàng hoá. ấ ả C. s n xu t hàng hoá.
ạ B. c nh tranh. ị ườ ng. D. th tr ố ệ ủ ủ
ẻ ấ ủ ậ
Câu 29: Vì quán cà phê c a mình khách ít trong khi quán đ i di n c a nhà anh H khách ậ ạ l i rât đông nên anh K đã thuê k x u ngày nào cũng qu y phá quán c a anh H. V y, gia đình G đã
ứ
ạ ạ ạ ạ
A. chiêu th c trong kinh doanh C. c nh tranh không lành m nh
ả ưở ng làm nh h ng t ớ ờ i đ i
ấ ượ ủ ạ ạ B. c nh tranh lành m nh. ự D. c nh tranh tiêu c c. ả i đây c a c nh tranh?
Câu 30: Công ty K kinh doanh hàng gi ể ố s ng nhân dân là bi u hi n c a n i dung nào d ủ ạ ự ủ ạ
ặ ệ ủ ộ A. Nguyên nhân c a c nh tranh C. M t tích c c c a c nh tranh , hàng kém ch t l ướ ủ ạ B. M c đích c a c nh tranh. ế ủ ạ D. M t h n ch c a c nh tranh.
ụ ặ ạ ế ủ ạ ặ ạ ể ệ ướ i đây th hi n m t h n ch c a c nh tranh?
ệ
ề ơ ộ Câu 31: N i dung nào d t tiêu các doanh nghi p cùng ngành ườ ợ i nhu n v mình nhi u h n ng
i khác c
ấ ươ ng ệ A. Tri B. Thu l C. Khai thác t D. M t s ng
ề ậ ề ự ủ ấ ướ ọ ố i đa m i quy n l c c a đ t n ủ ạ ữ ộ ố ườ ử ụ i s d ng nh ng th đo n phi pháp, b t l ả ướ ả ủ ạ ộ
ư ử ướ i đây trong c nh tranh?
ấ ươ ể ệ ử ụ
Câu 32: Hành vi x n ặ ạ xu t th hi n m t h n ch nào d ữ
ạ ng
ề ạ ả c th i ch a x lí ra sông c a Công ty V trong ho t đ ng s n ế ủ ạ ế ị b suy thoái ng
ấ ằ ng suy thoái và m t cân b ng nghiêm tr ng
ệ ả ả ặ ạ ướ ọ ế là m t h n ch nào d ủ ạ i đây c a c nh
ấ A. S d ng nh ng th đo n phi pháp, b t l B. Làm cho n n kinh t ị ườ ố C. Gây r i lo n th tr ườ D. Làm cho môi tr ấ Câu 33: Vi c s n xu t và kinh doanh hàng gi tranh?
ữ ữ
ử ụ ữ
ấ i s n xu t ng ằ ọ ườ ả ấ ươ ủ ạ ng suy thoái và m t cân b ng nghiêm tr ng
ạ ố
A. Phân hóa giàu – nghèo gi a nh ng ng B. S d ng nh ng th đo n phi pháp, b t l ườ C. Làm cho môi tr ữ D. Đ u c tích tr gây r i lo n th tr
ấ ấ ệ ề
ấ ị ườ ố ư ấ ầ ơ ườ ả Câu 34: Ng ủ nh ng r i ro, b t l
ả ế ạ
ị ụ ấ ủ ạ B. tính ch t c a c nh tranh. ờ ủ ự D. nguyên nhân c a s ra đ i hàng hoá.
ề ạ ế i đây không đúng khi bàn v c nh tranh?
ế ủ ạ ự ủ ạ
ặ ạ ế ặ
Câu 35: Ý ki n nào d ặ ạ ặ ạ ạ
ế khách quan ng ậ ợ ượ i s n xu t, kinh doanh c giành l y các đi u ki n thu n l c i, tránh đ ữ ữ ộ ấ ợ i trong s n xu t và l u thông hàng hoá, d ch v là m t trong nh ng ẫ A. nguyên nhân d n đ n c nh tranh ủ ự C. nguyên nhân c a s giàu nghèo. ướ ơ ả A. M t h n ch c a c nh tranh là c b n ơ ả B. M t tích c c c a c nh tranh là c b n ự C. C nh tranh có hai m t: m t tích c c và m t h n ch D. C nh tranh là quy lu t kinh t
ữ ả ế ệ ạ ấ ặ ậ ườ ả i s n xu t kinh doanh đua nhau c i ti n máy móc hi n đ i và
Câu 36: Nh ng ng
ườ ể ệ ự ặ ộ ộ i lao đ ng là th hi n m t tích c c nào d ướ i
ủ ạ
ấ ộ ấ ng s n xu t phát tri n, năng su t lao đ ng tăng lên
ể ng hàng hóa
ồ ự ủ ấ ướ i đa m i ngu n l c c a đ t n
ế ộ ế ố ế ọ ưở ng kinh t qu c t nâng cao trình đ chuyên môn cho ng đây c a c nh tranh? ả ự ượ A. Kích thích l c l ị ườ ị ầ ổ B. Góp ph n n đ nh th tr ố C. Khai thác t ẩ D. Thúc đ y tăng tr
ấ ệ
c ậ , h i nh p kinh t ấ ờ ậ ớ ả ấ ệ ạ
ượ ề ậ ơ c nhi u h n trên th tr
ầ ư Câu 37: Do h thông máy móc cũ, năng su t th p nên gia đình H đã đ u t mua h ẩ th ng máy móc m i, năng su t tăng g p đôi, nh v y giá thành s n ph m cũng h xu ng, bán đ ạ ạ
ố ố A. c nh tranh không lành m nh C. chiêu th c trong kinh doanh
ấ ị ườ ng. V y, gia đình G đã ạ ạ ứ ộ ạ B. c nh tranh lành m nh. ự D. c nh tranh tiêu c c. ấ ủ ạ ạ ủ t Nam là thành viên c a WTO thì m c đ tính ch t c a lo i c nh tranh
t?
ứ Câu 38: Khi Vi ễ nào di n ra quy t li ạ ạ ữ ộ ộ ướ ạ ạ c và ngoài ệ ế ệ A. C nh tranh trong mua bán. C. C nh tranh gi a các ngành.
B. C nh tranh trong n i b ngành D. C nh tranh trong n
ự ữ
ậ ủ ể ậ ợ ể ầ ữ ề ệ ằ ấ trong s n xu t, kinh doanh ộ ượ i nhu n là n i ả ề ợ c nhi u l ế i đ thu đ
ủ
ạ ấ ợ ứ i t c c.ướ n Câu 39: S ganh đua, đ u tranh gi a các ch th kinh t hàng hoá nh m giành nh ng đi u ki n thu n l ệ dung c a khái ni m A. tranh giành.
C. c nh tranh ơ
D. l ả
ầ
ầ ớ ầ Câu 40: Công ty kinh doanh xăng d u M đ u c tích tr làm cho giá c xăng d u trên th tr ữ . Vi c làm c a Công ty xăng d u M đã
ạ
ệ ủ ề ng t ả i đ i s ng nhân dân. ấ ộ ưở ng s n xu t và nâng cao năng su t lao đ ng.
ấ ả ư ự
B. đ u tranh ầ ự ế ơ ủ ị ườ ng tăng cao h n so v i th c t ự ạ ế A. nâng cao năng l c c nh tranh c a n n kinh t ớ ờ ố ả ậ B. vi ph m pháp lu t làm nh h ấ ể ự ượ C. kích thích phát tri n l c l D. t o ra đ ng l c cho quá trình s n xu t và l u thông hàng hoá.
ẫ i nguyên nhân d n đ n c nh tranh? i đây lí gi ạ Câu 41: Ph
ệ ế ạ ể
ng phát tri n
ườ ả
ồ ạ ữ ị ế ộ ậ ự ấ i s n xu t kinh doanh ơ cách là nh ng đ n v kinh t đ c l p, t do
ộ ươ ướ ả ng án nào d ế ướ A. Do Nhà n c khuy n khích các doanh nghi p phát tri n ể ế ị ườ ề th tr B. Do n n kinh t ầ ệ ế ộ C. Do quan h cungc u tác đ ng đ n ng ủ ở ữ ớ ư i nhi u ch s h u v i t D. Do t n t ấ
ủ ể ế ả ấ trong s n xu t, kinh doanh
ượ
ủ ộ i nhu n là n i dung c a ạ ề ả s n xu t kinh doanh ấ ự ữ Câu 42: S ganh đua, đ u tranh gi a các ch th kinh t ậ ề ợ ể c nhi u l hàng hóa đ thu đ ấ ả B. S n xu t A. Thi đua
C. C nh tranh
D. Kinh doanh
ượ i v mình ậ i nhu n
ậ c nhi u l ấ ấ ủ ạ Câu 43: Tính ch t c a c nh tranh là gì? ề ợ ề t khách hàng
A. Giành quy n l C. Giành gi ụ
ủ ạ ố ề ợ B. Thu đ D. Ganh đua, đ u tranh ấ ư ả
Câu 44: M c đích cu i cùng c a c nh tranh trong s n xu t và l u thông hàng hoá là nh m giành l y:
ư ệ
ồ ấ ậ i nhu n ụ ị ườ ng tiêu th . ằ ợ A. l C. th tr ọ ế ề B. u th v khoa h c và công ngh ệ D. ngu n nhiên li u.
ự ạ ứ ự ạ ạ ạ ậ Câu 45: S c nh tranh vi ph m pháp lu t và các chu n m c đ o đ c là c nh tranh
A. Không đ pẹ
B. Không lành m nhạ
D. Không bình
ẩ C. T doự
ề i nhu n v mình nhiêu h n ng
ộ ơ ủ i khác là n i dung c a ủ ạ B. m c đích c a c nh tranh. D. ch th c a c nh tranh.
ặ ạ i đây th hi n m t h n ch c a c nh tranh?
Câu 47: Ph
ườ ụ ủ ể ủ ạ ế ủ ạ ấ ế ề ị ườ ể ệ ị ườ ng ng
ớ ệ ượ
B. Ti n gi y khan hi m trên th tr ơ ầ D. Làm cho cung l n h n c u
đ ngẳ ậ ợ ệ Câu 46: Vi c giành l ấ ủ ạ A. tính ch t c a c nh tranh ậ ủ ạ C. quy lu t c a c nh tranh. ươ ng án nào d ầ ơ A. Đ u c tích lũy gây r i lo n th tr C. Gây ra hi n t
ề
Câu 48: Đi n vào ch tr ng:
ế ữ ề ằ
ị ữ ượ i trong s n xu t hàng hóa tiêu th hàng hoá và d ch v đ thu đ ệ gi a các... nh m giành nh ng đi u ki n ề ợ ụ ể i ề c nhi u l
ế ế
ướ ạ ố ạ ng l m phát ỗ ố ự ấ ạ C nh tranh là... s đ u tranh v kinh t ụ ấ ả ậ ợ thu n l ấ ích nh t cho mình. ự ự ủ ể ả ự ự ủ ể ờ ả
A. S ganh đua, ch th kinh t ấ C. S ganh dua, nhà s n xu t
B. S tranh giành, ch th kinh t ấ D. S tranh giành, nh s n xu t ạ
ố ớ ạ ấ ả ượ c
ư Câu 49: Đ i v i quá trình s n xu t và l u thông hàng hoá, c nh tranh lành m nh đ xem là
ố ơ ả ộ ế ệ ượ ơ ở c b n. ng t t y u.
A. nhân t
ự B. đ ng l c kinh t
C. hi n t
ấ ế D. c s quan
ệ ệ ượ ậ ạ c pháp lu t cho phép trong c nh
tr ng.ọ Câu 50: Trong các vi c làm sau, vi c làm nào đ tranh?
ữ ể ầ ơ
ặ
ấ ề
ỏ ỏ ả ấ
s n xu t. ng trong quá trình s n xu t. ặ ể ệ
ườ ả
ế ộ ố ế
A. Đ u c tích tr đ nâng giá cao. B. Khai báo không đúng m t hàng kinh doanh. ể ầ ư ả ố C. B nhi u v n đ đ u t ườ ế ố D. B qua y u t ộ Câu 51: N i dung nào d ệ A. B o v môi tr ạ C. Đa d ng hóa các quan h kinh t
môi tr ướ i đây th hi n m t tích c c c a c nh tranh? ưở ự nhiên ng t ấ ượ ệ ể ng kinh t ng cu c s ng ấ ự ượ ả
ấ ệ ủ ộ ộ ự ủ ạ ẩ B. Thúc đ y tăng tr D. Nâng cao ch t l ậ ọ ng s n xu t, khoa h c kĩ thu t phát tri n và năng su t lao i đây?
ướ ặ ụ
A. Nguyên nhân c a c nh tranh. C. M t h n ch c a c nh tranh.
ầ ự ủ ạ B. M t tích c c c a c nh tranh. ủ ạ D. M c đích c a c nh tranh. ạ ạ
Câu 52: Kích thích l c l ể ộ đ ng xã h i tăng lên là bi u hi n c a n i dung nào d ủ ạ ế ủ ạ ệ
ạ ự t canh tranh lành m nh và c nh tranh không lành m nh, c n d a
ữ
i đây? ậ ậ ệ
ệ ả ướ ạ ứ A. Tính hi n đ i, tính pháp lu t và tính đ o đ c ả B. Tính đ o đ c, tính pháp lu t và h qu C. Tính đ o đ c và tính nhân văn D. Tính truy n th ng, tính nhân văn và h qu
ặ ạ ể Câu 53: Đ phân bi vào nh ng tiêu chí nào d ệ ạ ạ ứ ạ ứ ề ể ạ ự ủ ạ ướ ầ c c n
Câu 54: Đ h n ch m t tiêu c c c a c nh tranh, nhà n ự
ậ ố ế ặ ệ ổ ứ ch c th c hi n pháp lu t.
ụ ế ậ ộ xã h i.
A. ban hành và t B. ban hành các chính sách xã h i.ộ C. giáo d c, pháp lu t và các chính sách kinh t
ụ
D. giáo d c, răn đe, thuy t ph c.
ườ ư ế ườ ả ậ ụ ữ ế ươ ng nh chi n tr ng” ph n ánh quy lu t kinh t ế ng tr
ướ ụ Câu 55: Câut c ng “Th nào d i đây?
ề ệ
ậ ư A. Quy lu t l u thông ti n t ậ ạ C. Quy lu t c nh tranh ọ ự ạ ễ ầ ậ B. Quy lu t cung c u ị ậ D. Quy lu t giá tr ắ ậ ề ặ ớ
Câu 56: M i s c nh tranh di n ra theo đúng pháp lu t và g n li n v i các m t tích ạ ự c c là c nh tranh A. H p líợ
C. T doự
B. Công b ngằ ấ
ườ ả ữ
ả ế ể ệ ự ặ ộ ộ ườ i s n xu t kinh doanh đua nhau c i ti n máy móc hi n đ i và ướ i
D. Lành m nhạ ạ ệ i lao đ ng là th hi n m t tích c c nào d
ủ ạ
ả ấ ể ộ
ấ ự ủ ấ ướ ế ộ ế qu c t ố ế .
ng kinh t ị ườ
Câu 57: Nh ng ng nâng cao trình đ chuyên môn cho ng đây c a c nh tranh? A. Kích thích l c l B. Khai thác t ẩ C. Thúc đ y tăng tr ị ầ ồ D. Góp ph n n đ nh th tr
ủ ạ ụ i đây không ph i là m c đích c a c nh tranh? ộ Câu 58: N i dung nào d
ấ
ư
ọ ơ ầ ư
ng, n i đ u t ọ ề ườ ị ườ ố i đa m i ti m năng sáng t o c a con ng
ự ượ ng s n xu t phát tri n, năng su t lao đ ng tăng lên. ọ ố c i đa m i nguôn l c c a đ t n ậ ưở , h i nh p kinh t ng hàng hóa. ướ ả ồ ự ả ệ A. Khai thác nguyên li u và các ngu n l c s n xu t khác. ệ ế ề B. Khai thác u th v khoa h c và công ngh . ồ ợ , các h p đ ng. C. Khai thác th tr ạ ủ D. Khai thác t ự ủ ạ ệ i. Câu 59: Vi c làm nào sau đây là m t tích c c c a c nh tranh?
ặ ừ
ỗ ừ ả ị ố ấ , kinh doanh hàng qu c c m.
ơ
ể ầ ơ ọ ố i đa m i ngu n l c c a đ t n c.
A. Khai thác g b a bãi làm cho r ng b tàn phá. B. Làm hàng gi ữ C. V vét xi măng đ đ u c tích tr . ồ ự ủ ấ ướ D. Khai thác t
ấ ộ
ớ ớ ề ộ ợ
ạ ủ
ộ ớ
ứ ữ ể ổ ị ủ Câu 60: Th y quán ăn c a mình ê khách, A có ý đ nh bán thêm m t vài món m i, đ i ụ ụ ầ ư ơ ể ớ n i đ xe... Đ phù h p v i tính m i phong cách, thái đ ph c v khách hàng, đ u t ấ ủ ạ ẽ ạ ch t c a c nh tranh lành m nh, nêu là b n c a A, em s : ủ A. ng h v i cách làm A. ư y nh cũ. C. khuyên A c gi
B. không thèm quan tâm. D. khuyên A dùng mánh khóe đ buôn
bán Câu 61: Có bao nhiêu lo i c nh tranh:
ạ ạ B. 7
A. 6
ố ấ
ỏ ậ ệ ấ ủ ề ỏ ằ ớ ư ị i,
ị ủ ẽ ế ồ
ặ ớ ạ
ượ ấ ủ ớ c đ t c a anh
ư
ư ế ẽ ệ ủ ẫ ư ỏ
i v i T vì T v n ch a bán đ t cho H. ồ ả ả ậ ỏ ộ
D. 5 C. 4 ậ ư Câu 62: Anh D r t mu n mua lô đ t c a anh T nh ng ch a k p th a thu n thì anh H đã ấ ứ ố cho r ng b H h t tay trên ị ả ớ th a thu n mi ng xong v i anh T v giá c . D r t t c t ườ ằ i thân c a D, em s khuyên D nên đ nh thuê côn đ đánh d n m t anh H. N u là ng ử ự ư ế ạ ợ x s nh th nào cho phù h p v i c nh tranh lành m nh? ồ ủ A. Đ ng ý v i cách làm c a anh D vì nh th s mua đ ế ờ ơ t gì vì đó là vi c c a anh D. coi nh không bi B. Th ấ ậ ạ ớ C. Khuyên D nên th a thu n l ề ớ D. Khuyên D th a thu n v i H r i tr cho H m t kho n ti n.
ấ ủ ạ Câu 63: Tính ch t c a c nh tranh là gì?
i v mình
i nhu n ề ợ ề B. Giành quy n l ấ D. Ganh đua, đ u tranh
ậ t khách hàng A. Giành gi ề ợ ượ c nhi u l C. Thu đ ố ụ ậ ủ ạ Câu 64: M c đích cu i cùng c a c nh tranh là
ưở
ợ ộ ng trong xã h i ậ ườ ề ơ i khác
i nhu n v mình nhi u h n ng ệ
ụ ợ ả A. Gây nh h ề B. Giành l ệ ố C. Giành uy tín tuy t đ i cho doanh nghi p mình ộ i ích xã h i D. Phuc v l
ĐÁP ÁN