Ộ Ụ Ạ Ộ Ộ Ủ Ệ B  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM

ƯỜ ộ ậ ự ạ TR NG .........

Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

BÀI THU HO CHẠ

Ồ ƯỠ ƯỜ B I D NG TH NG XUYÊN GIÁO VIÊN

ự ế ế ướ ạ ọ Module TH14: Th c hành thi ọ t k  bài h c theo h ự ng d y h c tích c c

ọ Năm h c: ..............

ọ H  và tên: . ............................................................................................................................

ơ Đ n v : ị ..................................................................................................................................

ổ ớ ươ ụ ớ ổ ớ ươ ạ Đ i m i ch ng trình giáo d c và cùng v i nó là đ i m i ph ọ   ng pháp d y h c

ữ ổ ớ ươ ể ệ ự ệ ế (PPDH) và đ i m i đánh giá là nh ng ph

ạ ổ ề ấ ượ ữ ụ ệ ở đem l i nh ng thay đ i v  ch t l ng di n th  hi n s  quy t tâm cách tân,   ạ   ạ  khía c nh ho t ả ng và hi u qu  giáo d c. Và

ấ ả ữ ề ổ ớ ượ ể ệ ộ ỗ ờ ọ ộ đ ng, t t c  nh ng đ i m i này đ u đ c bi u hi n sinh đ ng trong m i gi h c qua

ạ ộ ủ ườ ạ ườ ọ ữ ư ế ế ỏ ho t đ ng c a ng i d y và ng i h c. Chính vì th  nh ng câu h i nh : Làm th  nào

ộ ộ ư ế ể đ  có m t gi ờ ọ ố  h c t t? Đánh giá m t gi ờ ọ ố  h c t t nh  th  nào cho chính xác, khách

ờ ự ủ ấ ả ự ằ ấ quan, công b ng? luôn có tính ch t th i s  và thu hút s  quan tâm c a t t c  các giáo

ụ ả ộ viên (GV) và cán b  qu n lí giáo d c.

ộ ờ ọ ượ ự ự ộ M t gi ờ ọ ố  h c t t là m t gi h c phát huy đ c tính tích c c, t

ườ ạ ườ ọ ồ ưỡ ứ ằ ạ ủ ả t o c a c  ng i d y và ng i h c nh m nâng cao tri th c, b i d

ự ậ ụ ự ễ ồ ưỡ ứ ươ ự ọ tác, năng l c v n d ng tri th c vào th c ti n, b i d ng ph ng pháp t ủ ộ  giác, ch  đ ng, sáng   ự ợ   ng năng l c h p ộ    h c, tác đ ng

ế ư ưở ạ ứ ọ ậ ườ ọ ự tích c c đ n t t ả ng, tình c m, đem l

ữ ề ầ ấ ố ụ ụ ộ nh ng yêu c u có tính ch t truy n th ng nh :

ổ ọ ớ ặ ứ ư ặ ọ ợ i h ng thú h c t p cho ng i h c. Ngoài   ạ   ư  bám sát m c tiêu giáo d c, n i dung d y  giờ  ể ọ h c, đ c tr ng môn h c; phù h p v i đ c đi m tâm sinh lí l a tu i h c sinh (HS);

ữ ầ ớ ớ ượ ự ệ ệ ọ ổ h c đ i m i PPDH còn có nh ng yêu c u m i nh : ư  đ

ạ ộ ọ ậ ướ ế ệ ổ ứ t ch c các ho t đ ng h c t p cho HS theo h ệ ng chú ý đ n vi c rèn luy n ph

ự ọ ộ ự ượ ự ầ ộ ư h c, nhu c u hành đ ng và thái đ  t tin; đ pháp t ả  duy, kh  năng t

ữ ữ ề ề ớ ớ ắ ươ c th c hi n thông qua vi c GV   ươ   ng ệ   c th c hi n ọ   ng tác nhi u chi u: gi a GV v i HS, gi a HS v i nhau (chú tr ng theo nguyên t c t

ạ ộ ườ ọ ườ ạ ạ ủ ọ ủ ạ ộ ấ ả c  ho t đ ng d y c a ng i d y và ho t đ ng h c c a ng

ữ ọ ậ ớ ọ ậ ự ế ợ ứ ọ ờ ọ ể ề ả i h c). V  b n ch t, đó   ợ    h c có s  k t h p gi a h c t p cá th  (hình th c h c cá nhân) v i h c t p h p là gi

ứ ọ ế ợ ớ ọ ọ ớ tác (hình th c h c theo nhóm, theo l p); chú tr ng k t h p h c v i hành, nâng cao tri

ứ ớ ộ ố ế ạ ự ủ ệ ễ ắ ớ th c v i rèn luy n các KN, g n v i th c ti n cu c s ng; phát huy th  m nh c a các

ế ệ ạ ươ ọ ế ị ạ ứ ụ PPDH tiên ti n, hi n đ i; các ph ệ ng ti n, thi

ạ ộ ủ ệ ọ ự ả công ngh  thông tin…; chú tr ng c  ho t đ ng đánh giá c a GV và t ủ   ữ t b  d y h c và nh ng  ng d ng c a ủ    đánh giá c a

HS.

ữ ệ ắ ị ướ ư ể ổ ớ ượ ữ Ngoài vi c n m v ng nh ng đ nh h ng đ i m i PPDH nh  trên, đ  có đ

ờ ạ ọ ố ườ ả ắ ậ ạ ữ ầ ẩ ọ ữ   c nh ng ị gi d y h c t t, ng i GV c n ph i n m v ng các kĩ thu t d y h c. Chu n b  và

ế ế ộ ờ ọ ạ ộ ữ ầ ậ ộ ế thi t k  m t gi h c cũng là m t ho t đ ng c n có nh ng kĩ thu t riêng. Bài vi t xin

ế ề ấ ộ ị ướ ổ ề ậ đ  c p đ n v n đ  này trên góc nhìn m t gi ờ ọ ố  h c t t theo đ nh h ớ ng đ i m i PPDH.

ẩ 1. Quy trình chu n b  m t gi ị ộ ờ ọ    h c

ạ ộ ộ ị ờ ạ ố ớ ọ ườ ượ ể ệ ẩ Ho t đ ng chu n b  cho m t gi d y h c đ i v i GV th ng đ

ạ ộ ế ẩ ạ ạ ọ ị ộ ự chu n b  giáo án. Đây là ho t đ ng xây d ng k  ho ch d y h c cho m t bài h c c

ể ệ ệ ươ ể ố ữ ớ ớ ằ th , th  hi n m i quan h  t ữ ng tác gi a GV v i HS, gi a HS v i HS nh m đ t đ ệ   c th  hi n qua vi c ọ ụ  ạ ượ   c

ữ ụ ủ ọ nh ng m c tiêu c a bài h c.

ộ ứ ượ ể ừ c trình đ  chuyên môn và tay ngh  s Căn c  trên giáo án, có th  v a đánh giá đ

ấ ạ ừ ủ ứ ủ ọ ề ụ ệ ề ấ

ụ ử ụ ế ị ụ ụ ộ m c tiêu giáo d c, n i dung giáo d c, cách s  d ng PPDH, thi t b  DH, hình th c t

ứ ạ ệ ớ ế ố ọ

ơ ở ậ ấ ươ ư ế ố ổ ạ ấ ờ ị có tính ch t t ố t

ờ ọ ế ẩ ộ ị ề ư  ư   ậ ph m c a GV v a th y rõ quan ni m, nh n th c c a h  v  các v n đ  giáo d c nh : ứ ổ  ế   ả ọ ậ ủ ch c d y h c và cách đánh giá k t qu  h c t p c a HS trong m i quan h  v i các y u ố   ng đ i  n đ nh nh : k  ho ch, th i gian, c  s  v t ch t và đ i ấ    h c có vai trò và ý nghĩa r t ạ ộ ng HS. Chính vì th , ho t đ ng chu n b  cho m t gi ượ t

ế ị ề ớ ọ ấ ượ ả ờ ạ ọ quan tr ng, quy t đ nh nhi u t i ch t l ệ ng và hi u qu  gi d y h c.

ừ ự ế ạ ị ộ ể ổ ế ẩ ọ ờ ọ T  th c t d y h c, có th  t ng k t thành quy trình chu n b  m t gi ớ  h c v i các

ướ ế ế ộ ụ ể ư ủ ấ ộ b c thi t k  m t giáo án và khung c u trúc c a m t giáo án c  th  nh  sau:

ướ ế ế ộ a. Các b c thi t k  m t giáo án

ướ ụ ủ ứ ứ ế ẩ ọ ị ­ B c 1: Xác đ nh m c tiêu c a bài h c căn c  vào chu n ki n th c (KT), kĩ năng

ầ ộ ươ ướ ượ ặ ệ ề (KN) và yêu c u v  thái đ  trong ch ng trình. B c này đ

ụ ủ ấ ấ ọ ộ ọ ứ ị đ nh m c tiêu c a bài h c là m t khâu r t quan tr ng, đóng vai trò th  nh t, không th

ừ ớ ủ ụ ừ ế ầ ỗ ướ ở c đ t ra b i vi c xác   ể  ầ   i, v a là yêu c u ng t thi u c a m i giáo án. M c tiêu (yêu c u) v a là cái đích h

ờ ọ ướ ế ả ạ ọ ạ ủ ầ c n đ t c a gi h c; hay nói khác đi đó là th c đo k t qu  quá trình d y h c. Nó giúp

ụ ẽ ụ ữ ệ ể ả ẫ ắ ậ ị GV xác đ nh rõ các nhi m v  s  ph i làm (d n d t HS tìm hi u, v n d ng nh ng KT,

ứ ộ ế ụ ữ ạ ọ KN nào; ph m vi, m c đ  đ n đâu; qua đó giáo d c cho HS nh ng bài h c gì).

ứ ệ ể ủ ầ ướ ­ B c 2: Nghiên c u SGK và các tài li u liên quan đ :

ủ ữ ầ ọ ị ữ   ể  hi u chính xác, đ y đ  nh ng ộ ơ ả ộ n i dung c a bài h c; xác đ nh nh ng KT, KN, thái đ  c  b n c n hình thành và phát

ể ở ọ tri n ị  HS; xác đ nh trình t ủ ự logic c a bài h c.

ướ ượ ở ộ ặ ầ ọ ượ B c này đ c đ t ra b i n i dung bài h c ngoài ph n đ c trình bày trong SGK còn

ệ ượ ủ ệ ể có th  đã đ

ướ ọ ế ướ ể ẫ ọ ấ th y: tr ộ c h t nên đ c kĩ n i dung bài h c và h ng d n tìm hi u bài trong SGK đ

ể ể ọ ồ ư ệ ộ ớ ọ ọ ể hi u, đánh giá đúng n i dung bài h c r i m i ch n đ c thêm t

ư ệ ộ ọ ỗ ỉ ộ r ng n i dung bài h c. M i GV không ch  có KN tìm đúng, tìm trúng t

ọ ư ệ ướ ữ ọ ọ ị ầ c trình bày trong các tài li u khác. Kinh nghi m c a các GV lâu năm cho   ể  ể    li u đ  hi u sâu, hi u ọ   ầ  li u c n đ c ư ệ    li u li u cho HS. GV nên ch n nh ng t ng cách ch n, đ c t mà c n có KN đ nh h

ị ượ ệ ả ậ ọ ẩ đã qua th m đ nh, đ c đông đ o các nhà chuyên môn và GV tin c y. Vi c đ c SGK,

ụ ụ ọ ướ ể ệ ệ ể ạ ấ ộ tài li u ph c v  cho vi c so n giáo án có th  chia thành 3 c p đ  sau: đ c l t đ  tìm

ứ ộ ữ ầ ạ ọ ị ơ ả ộ n i dung chính xác đ nh nh ng KT, KN c  b n, tr ng tâm m c đ  yêu c u và ph m vi

ự ố ụ ữ ể ạ ạ ọ ầ c n đ t; đ c đ  tìm nh ng thông tin quan tâm: các m ch, s  b  c c, trình bày các

ụ ủ ạ ả ọ ể ệ m ch KT, KN và d ng ý c a tác gi ; đ c đ  phát hi n và phân tích, đánh giá các chi

ế ừ ạ ti t trong t ng m ch KT, KN.

ự ế ượ ư ệ ấ ạ ọ Th c ra khâu khó nh t trong đ c SGK và các t c ph m vi, m c đ li u là đúc k t đ

ự ủ ủ ừ ề ệ ạ ọ ợ ớ ứ ộ  ọ   KT, KN c a t ng bài h c sao cho phù h p v i năng l c c a HS và đi u ki n d y h c.

ự ế ạ ư ớ ườ ữ ề ặ ọ Trong th c t d y h c, nhi u khi chúng ta th ng đi ch a t

ạ ề ữ ữ ế ẽ ầ ắ ọ ọ i ho c đi quá nh ng yêu   ộ   ộ ầ c u c n đ t v  KT, KN. N u n m v ng n i dung bài h c, GVs  phác h a nh ng n i

ể ả ế ự ộ ủ ả ậ ợ dung và trình t

ộ ệ ố ủ ự ạ ậ ỏ n i dung c a bài gi ng phù h p, th m chí có th  c i ti n cách trình   ậ   bày các m ch KT, KN c a SGK, xây d ng m t h  th ng câu h i, bài t p giúp HS nh n

ậ ụ ứ ộ ợ th c, khám phá, v n d ng các KT, KN trong bài m t cách thích h p.

ứ ả ị ệ ụ ứ ủ ậ ướ ­ B c 3: Xác đ nh kh  năng đáp  ng các nhi m v  nh n th c c a HS,

ữ ữ ữ ầ g m:ồ  xác đ nhị ố ự ế  nh ng khó khăn, nh ng tình hu ng có nh ng KT, KN mà HS đã có và c n có; d  ki n

ể ả ươ ả ế th  n y sinh và các ph ng án gi i quy t.

ướ ượ ặ ờ ọ ị ướ ổ ớ B c này đ ở c đ t ra b i trong gi h c theo đ nh h ng đ i m i PPDH, GV không

ữ ả ắ ể ự ữ ể ả ộ ọ ọ

ứ ổ ươ ứ ệ ạ ạ ọ ọ ợ nh ng ph i n m v ng n i dung bài h c mà còn ph i hi u HS đ  l a ch n PPDH,   ư ch c d y h c và đánh giá cho phù h p. Nh ng ti n d y h c, các hình th c t ph

ướ ạ ờ ọ ả ườ ớ ướ ố ậ v y, tr c khi so n giáo án cho gi h c m i, GV ph i l ng tr

ả ụ ọ ậ ủ ủ ế ệ ả cách gi i quy t nhi m v  h c t p c a HS. Nói cách khác, tính kh  thi c a giáo án ph

ọ ậ ự ủ ộ ộ ượ ấ ừ thu c vào trình đ , năng l c h c t p c a HS, đ c xu t phát t : nh ng

ữ ữ ề ắ ắ ộ ư HS đã có m t cách ch c ch n, v ng b n; nh ng KT, KN mà HS ch a có ho c có th c các tình hu ng, các   ụ  ữ  KT, KN mà  ể  ặ

ọ ậ ủ ể ả ướ ữ ỉ quên; nh ng khó khăn có th  n y sinh trong quá trình h c t p c a HS. B c này ch  là

ư ự ễ ề ờ ọ ự ế ướ ự ự ế s  d  ki n; nh ng trong th c ti n, có nhi u gi h c do không d  ki n tr c, GV đã

ướ ệ ấ ữ ữ ế ể ồ ớ lúng túng tr ấ ủ   c nh ng ý ki n không đ ng nh t c a HS v i nh ng bi u hi n r t đa

ậ ư ể ấ ỗ ờ

ế ợ ờ ọ ướ ườ ể ể ớ ạ   ạ d ng. Do v y, dù m t công nh ng m i GV nên dành th i gian đ  xem qua bài so n ể ự ế   ng xuyên đ  có th  d  ki n h c k t h p v i ki m tra đánh giá th ủ c a HS tr c gi

ướ ự ố ứ ụ ứ ư ệ ả ậ tr c kh  năng đáp  ng các nhi m v  nh n th c cũng nh  phát huy tích c c v n KT,

ủ KN đã có c a HS.

ự ọ ươ ứ ổ ứ ạ ệ ạ ọ ướ  ­ B c 4: L a ch n PPDH, ph ọ ng ti n d y h c, hình th c t ch c d y h c và cách

ọ ậ ủ ộ ứ ự ằ ạ ợ th c đánh giá thích h p nh m giúp HS h c t p tích c c, ch  đ ng, sáng t o.

ướ ượ ặ ờ ọ ị ướ ổ ớ B c này đ ở c đ t ra b i trong gi h c theo đ nh h ả   ng đ i m i PPDH, GV ph i

ớ ệ ủ ộ ự ự ệ ạ quan tâm t i vi c phát huy tính tích c c, t

ả ự ọ ụ ữ ầ ậ ợ quen và kh  năng t giác, ch  đ ng, sáng t o, rèn luy n thói   ố    h c, tinh th n h p tác, KN v n d ng KT vào nh ng tình hu ng

ọ ậ ế ư ưở ự ễ ộ ể khác nhau trong h c t p và trong th c ti n; tác đ ng đ n t t ả ng và tình c m đ  đem

ọ ậ ứ ự ề ễ ệ ạ ọ ạ l i ni m vui, h ng thú trong h c t p cho HS. Trong th c ti n d y h c hi n nay, các

ớ ố ạ ụ ọ ậ ạ ớ ữ ệ ẫ ọ ồ GV v n quen v i l i d y h c đ ng lo t v i nh ng nhi m v  h c t p không có tính

ớ ố ượ ẽ ổ phân hoá, ít chú ý t ự ọ ậ ủ ừ i năng l c h c t p c a t ng đ i t ớ ng HS. Đ i m i PPDH s  chú

ọ ả ế ợ ủ ự ễ ổ

ứ ổ ứ ạ ườ ự ằ ọ ế ạ tr ng c i ti n th c ti n này, phát huy th  m nh t ng h p c a các PPDH, PTDH, hình   ự ọ ậ ủ   ng s  tích c c h c t p c a ứ  ch c d y h c và cách th c đánh giá nh m tăng c th c t

ố ượ ờ ọ các đ i t ng HS trong gi h c.

ế ế ướ  ­ B c 5: Thi t k  giáo án.

ướ ế ế ộ ườ ụ ệ ắ ạ Đây là b i GV b t tay vào so n giáo án ­ thi c ng

ạ ủ ầ ầ ạ ộ ạ ộ ứ ừ ờ t k  n i dung, nhi m v , cách   ạ   ạ th c ho t đ ng, th i gian và yêu c u c n đ t cho t ng ho t đ ng d y c a GV và ho t

ọ ậ ủ ộ đ ng h c t p c a HS.

ự ế ề ạ ườ ỉ ọ ắ Trong th c t , có nhi u GV khi so n bài th ng ch  đ c SGK, sách GV và b t tay ngay

ế ế ứ ữ ủ ậ ợ ạ ộ vào ho t đ ng thi ỉ t k  giáo án; th m chí, có GV ch  căn c  vào nh ng g i ý c a sách

ế ế ụ ả ỏ ọ ị ị ể GV đ  thi t k  giáo án b  qua các khâu xác đ nh m c tiêu bài h c, xác đ nh kh  năng

ụ ọ ậ ủ ọ ự ứ ứ ệ ạ ộ ọ đáp  ng nhi m v  h c t p c a HS, nghên c u n i dung d y h c, l a ch n các

ứ ứ ạ ọ ươ ứ ổ ệ ạ PPDH,  ợ    ch c d y h c và cách th c đánh giá thích h p ph ọ ng ti n d y h c, hình th c t

ằ ọ ậ ủ ộ ư ậ ự ể ạ

ể ự ờ ạ ượ ữ ề ệ ộ ố ộ nh m giúp HS h c t p tích c c, ch  đ ng, sáng t o. Cách làm nh  v y không th  giúp   ọ ố   t. ệ t và có nh ng đi u ki n đ  th c hi n m t gi c m t giáo án t d y h c t GV có đ

ự ệ ề ắ ầ ướ ắ ồ ả V  nguyên t c, c n ph i th c hi n qua các b c 1, 2, 3, 4 trên đây r i hãy b t tay vào

ạ ụ ể so n giáo án c  th .

ủ ấ ộ ượ ể ệ ở ộ b. C u trúc c a m t giáo án đ c th  hi n các n i dung sau:

ụ ụ ầ ầ ộ ­ M c tiêu bài h c: ạ ề ọ  + Nêu rõ yêu c u HS c n đ t v  KT, KN, thái đ ; + Các m c tiêu

ượ ể ộ ừ ụ ể ể ượ ượ đ ạ ằ c bi u đ t b ng đ ng t c  th , có th  l ng hoá đ c.

ẩ ươ ị ề ươ ệ ẩ ạ ị ng pháp và ph ­ Chu n b  v  ph ọ  + GV chu n b  các thi ng ti n d y h c:

ả ươ ệ ạ ậ ấ ệ ọ h c (tranh  nh, mô hình, hi n v t, hoá ch t...), các ph

ọ ầ ệ ế ạ ầ TV, đ u video, máy tính, máy projector...) và tài li u d y h c c n thi

ọ ậ ệ ẩ ẩ ậ ạ ọ ồ ị ị ế ị ạ   t b  d y ế   ọ ng ti n d y h c (máy chi u, ẫ   ướ t; + H ng d n ầ   HS chu n b  bài h c (so n bài, làm bài t p, chu n b  tài li u và đ  dùng h c t p c n

thi t).ế

ứ ể ứ ạ ộ ạ ạ ộ   ọ  Trình bày rõ cách th c tri n khai các ho t đ ng

­ Tổ ch c các ho t đ ng d y h c: ọ ụ ể ạ d y­ h c c  th .

ạ ộ ầ ớ ỗ ỉ V i m i ho t đ ng c n ch  rõ:

+ Tên ho t đ ng ạ ộ  ;

ạ ộ ụ ủ + M c tiêu c a ho t đ ng;

ạ ộ ế + Cách ti n hành ho t đ ng;

ờ ượ ể ự ạ ộ + Th i l ệ ng đ  th c hi n ho t đ ng;

ậ ủ ạ ộ ữ ữ ế ề ầ ộ + K t lu n c a GV v : nh ng KT, KN, thái đ  HS c n có sau ho t đ ng; nh ng tình

ọ ể ả ể ậ ụ ự ễ ố ộ ế hu ng th c ti n có th  v n d ng KT, KN, thái đ  đã h c đ  gi ữ i quy t; nh ng sai sót

ườ ể ả ữ ế ặ ậ ả ả ế ợ th ng g p; nh ng h u qu  có th  x y ra n u không có cách gi i quy t phù h p;...

ẫ ướ ả ế ụ ạ ộ ữ ệ ế ầ ị ­ H ng d n các ho t đ ng ti p n i:

ờ ọ ể ủ ở ộ ệ ẩ ắ ố ị ố  xác đ nh nh ng vi c HS c n ph i ti p t c th c ự   ệ ọ   ặ ể  h c đ  c ng c , kh c sâu, m  r ng bài cũ ho c đ  chu n b  cho vi c h c

hi n sau gi bài m i.ớ

ự ệ 2. Th c hi n gi ờ ạ ọ  d y h c

ờ ạ ượ ự ệ ướ ơ ả ộ M t gi ọ  d y h c nên đ c th c hi n theo các b c c  b n sau:

ị ủ ự ể ẩ a. Ki m tra s  chu n b  c a HS

ể ữ ữ ắ ọ ọ

ế   ­ Ki m tra tình hình n m v ng bài h c cũ và nh ng KT, KN đã h c có liên quan đ n bài m i.ớ

ể ệ ẩ ậ ẩ ớ ị ị ạ ­ Ki m tra tình hình chu n b  bài m i (so n bài, làm bài t p, chu n b  tài li u và đ ồ

ế ọ ậ ầ dùng h c t p c n thi t))

ể ự ị ủ ự ư ệ ệ ể ầ ẩ ờ ọ L u ý: Vi c ki m tra s  chu n b  c a HS có th  th c hi n đ u gi ặ  h c ho c có th ể

ạ ớ đan xen trong quá trình d y bài m i.

ổ ứ ạ ọ ớ b. T  ch c d y và h c bài m i

ớ ụ ọ ậ ứ ự ệ ệ ệ ớ ể ạ   i   thi u   bài   m i:   nêu   nhi m   v   h c   t p   và   cách   th c   th c   hi n   đ   đ t

ơ ọ ậ ụ ạ ọ ộ ­   GV   gi cượ  m c tiêu bài h c; t o đ ng c  h c t p cho HS. đ

ổ ướ ộ ộ ể ẫ ­ GV t ứ  ch c, h ng d n HS suy nghĩ, tìm hi u, khám phá và lĩnh h i n i dung bài

ạ ượ ọ ớ ự ậ ụ ụ ợ ằ ọ h c, nh m đ t đ c m c tiêu bài h c v i s  v n d ng PPDH phù h p.

ệ ậ ủ ố c. Luy n t p, c ng c

ướ ủ ữ ẫ ắ ố ộ GV h ạ   ng d n HS c ng c , kh c sâu nh ng KT, KN, thái đ  đã có thông qua ho t

ệ ậ ự ứ ữ ổ ợ ộ đ ng th c hành luy n t p có tính t ng h p, nâng cao theo nh ng hình th c khác nhau.

d. Đánh giá

ơ ở ố ự ế ộ ố ụ ế ậ ớ ỏ ọ ­ Trên c  s  đ i chi u v i m c tiêu bài h c, GV d  ki n m t s  câu h i, bài t p và t ổ

ứ ự ủ ạ ề ế ch c cho HS t ả ọ ậ ủ ả  đánh giá v  k t qu  h c t p c a b n thân và c a b n.

ế ề ế ả ờ ọ ổ ­ GV đánh giá, t ng k t v  k t qu  gi h c.

ệ ở ướ ẫ ọ e. H ng d n HS h c bài, làm vi c nhà

ướ ệ ậ ủ ự ẫ ậ ố ­ GV h ng d n HS luy n t p, c ng c  bài cũ (thông qua làm bài t p, th c hành, thí

ệ nghi m,…).

ướ ẫ ớ ọ ị ­ GV h ẩ ng d n HS chu n b  bài h c m i.

ặ ư ư ể ặ ạ ộ ọ ộ ọ

ơ ở ậ ờ ạ ể ậ ướ ụ ự ệ ấ ộ ề   L u ý: Tùy theo đ c tr ng môn h c, n i dung d y h c, đ c đi m và trình đ  HS, đi u ư ki n c  s  v t ch t… GV có th  v n d ng các b ọ  d y h c nh

ứ ệ ạ ạ ơ ộ ệ c th c hi n m t gi ắ   trên m t cách linh ho t và sáng t o, tránh đ n đi u, c ng nh c.

ự ị ớ ổ ộ ộ ủ ụ ướ ờ ạ S  thành công c a m t gi d y theo đ nh h

ế ố ề ọ ấ ự ủ ộ ủ ạ ạ nhi u y u t trong đó quan tr ng nh t là s  ch  đ ng, linh ho t, sáng t o c a c

ườ ạ ả ữ ườ ọ ữ ầ ỉ ng i d y và c  ng

ượ ế ừ ự ỉ ạ ể ề ễ ổ ớ đ c đúc k t t th c ti n ch  đ o tri n khai đ i m i PPDH trong nhi u năm qua

ữ ề ạ ơ ố ị ườ ổ tr ng ph  thông, là nh ng đi u mà các GV, các đ n v  có thành tích t

ự ệ ả ị ở ề đã làm. Dù

ố ớ ả ườ ạ ả ổ ờ ọ ứ ệ ạ ấ   ng đ i m i PPDH ph  thu c vào r t ả  ệ   i h c. Nh ng ph n trình bày trên đây ch  là nh ng kinh nghi m ở  ọ   t trong d y h c ề   ẩ  đi u ki n và hoàn c nh nào, s  chu n b  chu đáo theo quy trình trên đ u ườ   i h c có hi u qu , b  ích và h ng thú đ i v i c  ng i d y, ng ữ i nh ng gi

đem l h c.ọ

........, ngày....tháng....năm...

Ng ườ ế i vi t