Ộ Ụ Ạ Ộ Ộ Ủ Ệ B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
ƯỜ ộ ậ ự ạ TR NG .........
Đ c l p T do H nh phúc
BÀI THU HO CHẠ
Ồ ƯỠ ƯỜ B I D NG TH NG XUYÊN GIÁO VIÊN
ự ế ế ướ ạ ọ Module TH14: Th c hành thi ọ t k bài h c theo h ự ng d y h c tích c c
ọ Năm h c: ..............
ọ H và tên: . ............................................................................................................................
ơ Đ n v : ị ..................................................................................................................................
ổ ớ ươ ụ ớ ổ ớ ươ ạ Đ i m i ch ng trình giáo d c và cùng v i nó là đ i m i ph ọ ng pháp d y h c
ữ ổ ớ ươ ể ệ ự ệ ế (PPDH) và đ i m i đánh giá là nh ng ph
ạ ổ ề ấ ượ ữ ụ ệ ở đem l i nh ng thay đ i v ch t l ng di n th hi n s quy t tâm cách tân, ạ ạ khía c nh ho t ả ng và hi u qu giáo d c. Và
ấ ả ữ ề ổ ớ ượ ể ệ ộ ỗ ờ ọ ộ đ ng, t t c nh ng đ i m i này đ u đ c bi u hi n sinh đ ng trong m i gi h c qua
ạ ộ ủ ườ ạ ườ ọ ữ ư ế ế ỏ ho t đ ng c a ng i d y và ng i h c. Chính vì th nh ng câu h i nh : Làm th nào
ộ ộ ư ế ể đ có m t gi ờ ọ ố h c t t? Đánh giá m t gi ờ ọ ố h c t t nh th nào cho chính xác, khách
ờ ự ủ ấ ả ự ằ ấ quan, công b ng? luôn có tính ch t th i s và thu hút s quan tâm c a t t c các giáo
ụ ả ộ viên (GV) và cán b qu n lí giáo d c.
ộ ờ ọ ượ ự ự ộ M t gi ờ ọ ố h c t t là m t gi h c phát huy đ c tính tích c c, t
ườ ạ ườ ọ ồ ưỡ ứ ằ ạ ủ ả t o c a c ng i d y và ng i h c nh m nâng cao tri th c, b i d
ự ậ ụ ự ễ ồ ưỡ ứ ươ ự ọ tác, năng l c v n d ng tri th c vào th c ti n, b i d ng ph ng pháp t ủ ộ giác, ch đ ng, sáng ự ợ ng năng l c h p ộ h c, tác đ ng
ế ư ưở ạ ứ ọ ậ ườ ọ ự tích c c đ n t t ả ng, tình c m, đem l
ữ ề ầ ấ ố ụ ụ ộ nh ng yêu c u có tính ch t truy n th ng nh :
ổ ọ ớ ặ ứ ư ặ ọ ợ i h ng thú h c t p cho ng i h c. Ngoài ạ ư bám sát m c tiêu giáo d c, n i dung d y giờ ể ọ h c, đ c tr ng môn h c; phù h p v i đ c đi m tâm sinh lí l a tu i h c sinh (HS);
ữ ầ ớ ớ ượ ự ệ ệ ọ ổ h c đ i m i PPDH còn có nh ng yêu c u m i nh : ư đ
ạ ộ ọ ậ ướ ế ệ ổ ứ t ch c các ho t đ ng h c t p cho HS theo h ệ ng chú ý đ n vi c rèn luy n ph
ự ọ ộ ự ượ ự ầ ộ ư h c, nhu c u hành đ ng và thái đ t tin; đ pháp t ả duy, kh năng t
ữ ữ ề ề ớ ớ ắ ươ c th c hi n thông qua vi c GV ươ ng ệ c th c hi n ọ ng tác nhi u chi u: gi a GV v i HS, gi a HS v i nhau (chú tr ng theo nguyên t c t
ạ ộ ườ ọ ườ ạ ạ ủ ọ ủ ạ ộ ấ ả c ho t đ ng d y c a ng i d y và ho t đ ng h c c a ng
ữ ọ ậ ớ ọ ậ ự ế ợ ứ ọ ờ ọ ể ề ả i h c). V b n ch t, đó ợ h c có s k t h p gi a h c t p cá th (hình th c h c cá nhân) v i h c t p h p là gi
ứ ọ ế ợ ớ ọ ọ ớ tác (hình th c h c theo nhóm, theo l p); chú tr ng k t h p h c v i hành, nâng cao tri
ứ ớ ộ ố ế ạ ự ủ ệ ễ ắ ớ th c v i rèn luy n các KN, g n v i th c ti n cu c s ng; phát huy th m nh c a các
ế ệ ạ ươ ọ ế ị ạ ứ ụ PPDH tiên ti n, hi n đ i; các ph ệ ng ti n, thi
ạ ộ ủ ệ ọ ự ả công ngh thông tin…; chú tr ng c ho t đ ng đánh giá c a GV và t ủ ữ t b d y h c và nh ng ng d ng c a ủ đánh giá c a
HS.
ữ ệ ắ ị ướ ư ể ổ ớ ượ ữ Ngoài vi c n m v ng nh ng đ nh h ng đ i m i PPDH nh trên, đ có đ
ờ ạ ọ ố ườ ả ắ ậ ạ ữ ầ ẩ ọ ữ c nh ng ị gi d y h c t t, ng i GV c n ph i n m v ng các kĩ thu t d y h c. Chu n b và
ế ế ộ ờ ọ ạ ộ ữ ầ ậ ộ ế thi t k m t gi h c cũng là m t ho t đ ng c n có nh ng kĩ thu t riêng. Bài vi t xin
ế ề ấ ộ ị ướ ổ ề ậ đ c p đ n v n đ này trên góc nhìn m t gi ờ ọ ố h c t t theo đ nh h ớ ng đ i m i PPDH.
ẩ 1. Quy trình chu n b m t gi ị ộ ờ ọ h c
ạ ộ ộ ị ờ ạ ố ớ ọ ườ ượ ể ệ ẩ Ho t đ ng chu n b cho m t gi d y h c đ i v i GV th ng đ
ạ ộ ế ẩ ạ ạ ọ ị ộ ự chu n b giáo án. Đây là ho t đ ng xây d ng k ho ch d y h c cho m t bài h c c
ể ệ ệ ươ ể ố ữ ớ ớ ằ th , th hi n m i quan h t ữ ng tác gi a GV v i HS, gi a HS v i HS nh m đ t đ ệ c th hi n qua vi c ọ ụ ạ ượ c
ữ ụ ủ ọ nh ng m c tiêu c a bài h c.
ộ ứ ượ ể ừ c trình đ chuyên môn và tay ngh s Căn c trên giáo án, có th v a đánh giá đ
ấ ạ ừ ủ ứ ủ ọ ề ụ ệ ề ấ
ụ ử ụ ế ị ụ ụ ộ m c tiêu giáo d c, n i dung giáo d c, cách s d ng PPDH, thi t b DH, hình th c t
ứ ạ ệ ớ ế ố ọ
ơ ở ậ ấ ươ ư ế ố ổ ạ ấ ờ ị có tính ch t t ố t
ờ ọ ế ẩ ộ ị ề ư ư ậ ph m c a GV v a th y rõ quan ni m, nh n th c c a h v các v n đ giáo d c nh : ứ ổ ế ả ọ ậ ủ ch c d y h c và cách đánh giá k t qu h c t p c a HS trong m i quan h v i các y u ố ng đ i n đ nh nh : k ho ch, th i gian, c s v t ch t và đ i ấ h c có vai trò và ý nghĩa r t ạ ộ ng HS. Chính vì th , ho t đ ng chu n b cho m t gi ượ t
ế ị ề ớ ọ ấ ượ ả ờ ạ ọ quan tr ng, quy t đ nh nhi u t i ch t l ệ ng và hi u qu gi d y h c.
ừ ự ế ạ ị ộ ể ổ ế ẩ ọ ờ ọ T th c t d y h c, có th t ng k t thành quy trình chu n b m t gi ớ h c v i các
ướ ế ế ộ ụ ể ư ủ ấ ộ b c thi t k m t giáo án và khung c u trúc c a m t giáo án c th nh sau:
ướ ế ế ộ a. Các b c thi t k m t giáo án
ướ ụ ủ ứ ứ ế ẩ ọ ị B c 1: Xác đ nh m c tiêu c a bài h c căn c vào chu n ki n th c (KT), kĩ năng
ầ ộ ươ ướ ượ ặ ệ ề (KN) và yêu c u v thái đ trong ch ng trình. B c này đ
ụ ủ ấ ấ ọ ộ ọ ứ ị đ nh m c tiêu c a bài h c là m t khâu r t quan tr ng, đóng vai trò th nh t, không th
ừ ớ ủ ụ ừ ế ầ ỗ ướ ở c đ t ra b i vi c xác ể ầ i, v a là yêu c u ng t thi u c a m i giáo án. M c tiêu (yêu c u) v a là cái đích h
ờ ọ ướ ế ả ạ ọ ạ ủ ầ c n đ t c a gi h c; hay nói khác đi đó là th c đo k t qu quá trình d y h c. Nó giúp
ụ ẽ ụ ữ ệ ể ả ẫ ắ ậ ị GV xác đ nh rõ các nhi m v s ph i làm (d n d t HS tìm hi u, v n d ng nh ng KT,
ứ ộ ế ụ ữ ạ ọ KN nào; ph m vi, m c đ đ n đâu; qua đó giáo d c cho HS nh ng bài h c gì).
ứ ệ ể ủ ầ ướ B c 2: Nghiên c u SGK và các tài li u liên quan đ :
ủ ữ ầ ọ ị ữ ể hi u chính xác, đ y đ nh ng ộ ơ ả ộ n i dung c a bài h c; xác đ nh nh ng KT, KN, thái đ c b n c n hình thành và phát
ể ở ọ tri n ị HS; xác đ nh trình t ủ ự logic c a bài h c.
ướ ượ ở ộ ặ ầ ọ ượ B c này đ c đ t ra b i n i dung bài h c ngoài ph n đ c trình bày trong SGK còn
ệ ượ ủ ệ ể có th đã đ
ướ ọ ế ướ ể ẫ ọ ấ th y: tr ộ c h t nên đ c kĩ n i dung bài h c và h ng d n tìm hi u bài trong SGK đ
ể ể ọ ồ ư ệ ộ ớ ọ ọ ể hi u, đánh giá đúng n i dung bài h c r i m i ch n đ c thêm t
ư ệ ộ ọ ỗ ỉ ộ r ng n i dung bài h c. M i GV không ch có KN tìm đúng, tìm trúng t
ọ ư ệ ướ ữ ọ ọ ị ầ c trình bày trong các tài li u khác. Kinh nghi m c a các GV lâu năm cho ể ể li u đ hi u sâu, hi u ọ ầ li u c n đ c ư ệ li u li u cho HS. GV nên ch n nh ng t ng cách ch n, đ c t mà c n có KN đ nh h
ị ượ ệ ả ậ ọ ẩ đã qua th m đ nh, đ c đông đ o các nhà chuyên môn và GV tin c y. Vi c đ c SGK,
ụ ụ ọ ướ ể ệ ệ ể ạ ấ ộ tài li u ph c v cho vi c so n giáo án có th chia thành 3 c p đ sau: đ c l t đ tìm
ứ ộ ữ ầ ạ ọ ị ơ ả ộ n i dung chính xác đ nh nh ng KT, KN c b n, tr ng tâm m c đ yêu c u và ph m vi
ự ố ụ ữ ể ạ ạ ọ ầ c n đ t; đ c đ tìm nh ng thông tin quan tâm: các m ch, s b c c, trình bày các
ụ ủ ạ ả ọ ể ệ m ch KT, KN và d ng ý c a tác gi ; đ c đ phát hi n và phân tích, đánh giá các chi
ế ừ ạ ti t trong t ng m ch KT, KN.
ự ế ượ ư ệ ấ ạ ọ Th c ra khâu khó nh t trong đ c SGK và các t c ph m vi, m c đ li u là đúc k t đ
ự ủ ủ ừ ề ệ ạ ọ ợ ớ ứ ộ ọ KT, KN c a t ng bài h c sao cho phù h p v i năng l c c a HS và đi u ki n d y h c.
ự ế ạ ư ớ ườ ữ ề ặ ọ Trong th c t d y h c, nhi u khi chúng ta th ng đi ch a t
ạ ề ữ ữ ế ẽ ầ ắ ọ ọ i ho c đi quá nh ng yêu ộ ộ ầ c u c n đ t v KT, KN. N u n m v ng n i dung bài h c, GVs phác h a nh ng n i
ể ả ế ự ộ ủ ả ậ ợ dung và trình t
ộ ệ ố ủ ự ạ ậ ỏ n i dung c a bài gi ng phù h p, th m chí có th c i ti n cách trình ậ bày các m ch KT, KN c a SGK, xây d ng m t h th ng câu h i, bài t p giúp HS nh n
ậ ụ ứ ộ ợ th c, khám phá, v n d ng các KT, KN trong bài m t cách thích h p.
ứ ả ị ệ ụ ứ ủ ậ ướ B c 3: Xác đ nh kh năng đáp ng các nhi m v nh n th c c a HS,
ữ ữ ữ ầ g m:ồ xác đ nhị ố ự ế nh ng khó khăn, nh ng tình hu ng có nh ng KT, KN mà HS đã có và c n có; d ki n
ể ả ươ ả ế th n y sinh và các ph ng án gi i quy t.
ướ ượ ặ ờ ọ ị ướ ổ ớ B c này đ ở c đ t ra b i trong gi h c theo đ nh h ng đ i m i PPDH, GV không
ữ ả ắ ể ự ữ ể ả ộ ọ ọ
ứ ổ ươ ứ ệ ạ ạ ọ ọ ợ nh ng ph i n m v ng n i dung bài h c mà còn ph i hi u HS đ l a ch n PPDH, ư ch c d y h c và đánh giá cho phù h p. Nh ng ti n d y h c, các hình th c t ph
ướ ạ ờ ọ ả ườ ớ ướ ố ậ v y, tr c khi so n giáo án cho gi h c m i, GV ph i l ng tr
ả ụ ọ ậ ủ ủ ế ệ ả cách gi i quy t nhi m v h c t p c a HS. Nói cách khác, tính kh thi c a giáo án ph
ọ ậ ự ủ ộ ộ ượ ấ ừ thu c vào trình đ , năng l c h c t p c a HS, đ c xu t phát t : nh ng
ữ ữ ề ắ ắ ộ ư HS đã có m t cách ch c ch n, v ng b n; nh ng KT, KN mà HS ch a có ho c có th c các tình hu ng, các ụ ữ KT, KN mà ể ặ
ọ ậ ủ ể ả ướ ữ ỉ quên; nh ng khó khăn có th n y sinh trong quá trình h c t p c a HS. B c này ch là
ư ự ễ ề ờ ọ ự ế ướ ự ự ế s d ki n; nh ng trong th c ti n, có nhi u gi h c do không d ki n tr c, GV đã
ướ ệ ấ ữ ữ ế ể ồ ớ lúng túng tr ấ ủ c nh ng ý ki n không đ ng nh t c a HS v i nh ng bi u hi n r t đa
ậ ư ể ấ ỗ ờ
ế ợ ờ ọ ướ ườ ể ể ớ ạ ạ d ng. Do v y, dù m t công nh ng m i GV nên dành th i gian đ xem qua bài so n ể ự ế ng xuyên đ có th d ki n h c k t h p v i ki m tra đánh giá th ủ c a HS tr c gi
ướ ự ố ứ ụ ứ ư ệ ả ậ tr c kh năng đáp ng các nhi m v nh n th c cũng nh phát huy tích c c v n KT,
ủ KN đã có c a HS.
ự ọ ươ ứ ổ ứ ạ ệ ạ ọ ướ B c 4: L a ch n PPDH, ph ọ ng ti n d y h c, hình th c t ch c d y h c và cách
ọ ậ ủ ộ ứ ự ằ ạ ợ th c đánh giá thích h p nh m giúp HS h c t p tích c c, ch đ ng, sáng t o.
ướ ượ ặ ờ ọ ị ướ ổ ớ B c này đ ở c đ t ra b i trong gi h c theo đ nh h ả ng đ i m i PPDH, GV ph i
ớ ệ ủ ộ ự ự ệ ạ quan tâm t i vi c phát huy tính tích c c, t
ả ự ọ ụ ữ ầ ậ ợ quen và kh năng t giác, ch đ ng, sáng t o, rèn luy n thói ố h c, tinh th n h p tác, KN v n d ng KT vào nh ng tình hu ng
ọ ậ ế ư ưở ự ễ ộ ể khác nhau trong h c t p và trong th c ti n; tác đ ng đ n t t ả ng và tình c m đ đem
ọ ậ ứ ự ề ễ ệ ạ ọ ạ l i ni m vui, h ng thú trong h c t p cho HS. Trong th c ti n d y h c hi n nay, các
ớ ố ạ ụ ọ ậ ạ ớ ữ ệ ẫ ọ ồ GV v n quen v i l i d y h c đ ng lo t v i nh ng nhi m v h c t p không có tính
ớ ố ượ ẽ ổ phân hoá, ít chú ý t ự ọ ậ ủ ừ i năng l c h c t p c a t ng đ i t ớ ng HS. Đ i m i PPDH s chú
ọ ả ế ợ ủ ự ễ ổ
ứ ổ ứ ạ ườ ự ằ ọ ế ạ tr ng c i ti n th c ti n này, phát huy th m nh t ng h p c a các PPDH, PTDH, hình ự ọ ậ ủ ng s tích c c h c t p c a ứ ch c d y h c và cách th c đánh giá nh m tăng c th c t
ố ượ ờ ọ các đ i t ng HS trong gi h c.
ế ế ướ B c 5: Thi t k giáo án.
ướ ế ế ộ ườ ụ ệ ắ ạ Đây là b i GV b t tay vào so n giáo án thi c ng
ạ ủ ầ ầ ạ ộ ạ ộ ứ ừ ờ t k n i dung, nhi m v , cách ạ ạ th c ho t đ ng, th i gian và yêu c u c n đ t cho t ng ho t đ ng d y c a GV và ho t
ọ ậ ủ ộ đ ng h c t p c a HS.
ự ế ề ạ ườ ỉ ọ ắ Trong th c t , có nhi u GV khi so n bài th ng ch đ c SGK, sách GV và b t tay ngay
ế ế ứ ữ ủ ậ ợ ạ ộ vào ho t đ ng thi ỉ t k giáo án; th m chí, có GV ch căn c vào nh ng g i ý c a sách
ế ế ụ ả ỏ ọ ị ị ể GV đ thi t k giáo án b qua các khâu xác đ nh m c tiêu bài h c, xác đ nh kh năng
ụ ọ ậ ủ ọ ự ứ ứ ệ ạ ộ ọ đáp ng nhi m v h c t p c a HS, nghên c u n i dung d y h c, l a ch n các
ứ ứ ạ ọ ươ ứ ổ ệ ạ PPDH, ợ ch c d y h c và cách th c đánh giá thích h p ph ọ ng ti n d y h c, hình th c t
ằ ọ ậ ủ ộ ư ậ ự ể ạ
ể ự ờ ạ ượ ữ ề ệ ộ ố ộ nh m giúp HS h c t p tích c c, ch đ ng, sáng t o. Cách làm nh v y không th giúp ọ ố t. ệ t và có nh ng đi u ki n đ th c hi n m t gi c m t giáo án t d y h c t GV có đ
ự ệ ề ắ ầ ướ ắ ồ ả V nguyên t c, c n ph i th c hi n qua các b c 1, 2, 3, 4 trên đây r i hãy b t tay vào
ạ ụ ể so n giáo án c th .
ủ ấ ộ ượ ể ệ ở ộ b. C u trúc c a m t giáo án đ c th hi n các n i dung sau:
ụ ụ ầ ầ ộ M c tiêu bài h c: ạ ề ọ + Nêu rõ yêu c u HS c n đ t v KT, KN, thái đ ; + Các m c tiêu
ượ ể ộ ừ ụ ể ể ượ ượ đ ạ ằ c bi u đ t b ng đ ng t c th , có th l ng hoá đ c.
ẩ ươ ị ề ươ ệ ẩ ạ ị ng pháp và ph Chu n b v ph ọ + GV chu n b các thi ng ti n d y h c:
ả ươ ệ ạ ậ ấ ệ ọ h c (tranh nh, mô hình, hi n v t, hoá ch t...), các ph
ọ ầ ệ ế ạ ầ TV, đ u video, máy tính, máy projector...) và tài li u d y h c c n thi
ọ ậ ệ ẩ ẩ ậ ạ ọ ồ ị ị ế ị ạ t b d y ế ọ ng ti n d y h c (máy chi u, ẫ ướ t; + H ng d n ầ HS chu n b bài h c (so n bài, làm bài t p, chu n b tài li u và đ dùng h c t p c n
thi t).ế
ứ ể ứ ạ ộ ạ ạ ộ ọ Trình bày rõ cách th c tri n khai các ho t đ ng
Tổ ch c các ho t đ ng d y h c: ọ ụ ể ạ d y h c c th .
ạ ộ ầ ớ ỗ ỉ V i m i ho t đ ng c n ch rõ:
+ Tên ho t đ ng ạ ộ ;
ạ ộ ụ ủ + M c tiêu c a ho t đ ng;
ạ ộ ế + Cách ti n hành ho t đ ng;
ờ ượ ể ự ạ ộ + Th i l ệ ng đ th c hi n ho t đ ng;
ậ ủ ạ ộ ữ ữ ế ề ầ ộ + K t lu n c a GV v : nh ng KT, KN, thái đ HS c n có sau ho t đ ng; nh ng tình
ọ ể ả ể ậ ụ ự ễ ố ộ ế hu ng th c ti n có th v n d ng KT, KN, thái đ đã h c đ gi ữ i quy t; nh ng sai sót
ườ ể ả ữ ế ặ ậ ả ả ế ợ th ng g p; nh ng h u qu có th x y ra n u không có cách gi i quy t phù h p;...
ẫ ướ ả ế ụ ạ ộ ữ ệ ế ầ ị H ng d n các ho t đ ng ti p n i:
ờ ọ ể ủ ở ộ ệ ẩ ắ ố ị ố xác đ nh nh ng vi c HS c n ph i ti p t c th c ự ệ ọ ặ ể h c đ c ng c , kh c sâu, m r ng bài cũ ho c đ chu n b cho vi c h c
hi n sau gi bài m i.ớ
ự ệ 2. Th c hi n gi ờ ạ ọ d y h c
ờ ạ ượ ự ệ ướ ơ ả ộ M t gi ọ d y h c nên đ c th c hi n theo các b c c b n sau:
ị ủ ự ể ẩ a. Ki m tra s chu n b c a HS
ể ữ ữ ắ ọ ọ
ế Ki m tra tình hình n m v ng bài h c cũ và nh ng KT, KN đã h c có liên quan đ n bài m i.ớ
ể ệ ẩ ậ ẩ ớ ị ị ạ Ki m tra tình hình chu n b bài m i (so n bài, làm bài t p, chu n b tài li u và đ ồ
ế ọ ậ ầ dùng h c t p c n thi t))
ể ự ị ủ ự ư ệ ệ ể ầ ẩ ờ ọ L u ý: Vi c ki m tra s chu n b c a HS có th th c hi n đ u gi ặ h c ho c có th ể
ạ ớ đan xen trong quá trình d y bài m i.
ổ ứ ạ ọ ớ b. T ch c d y và h c bài m i
ớ ụ ọ ậ ứ ự ệ ệ ệ ớ ể ạ i thi u bài m i: nêu nhi m v h c t p và cách th c th c hi n đ đ t
ơ ọ ậ ụ ạ ọ ộ GV gi cượ m c tiêu bài h c; t o đ ng c h c t p cho HS. đ
ổ ướ ộ ộ ể ẫ GV t ứ ch c, h ng d n HS suy nghĩ, tìm hi u, khám phá và lĩnh h i n i dung bài
ạ ượ ọ ớ ự ậ ụ ụ ợ ằ ọ h c, nh m đ t đ c m c tiêu bài h c v i s v n d ng PPDH phù h p.
ệ ậ ủ ố c. Luy n t p, c ng c
ướ ủ ữ ẫ ắ ố ộ GV h ạ ng d n HS c ng c , kh c sâu nh ng KT, KN, thái đ đã có thông qua ho t
ệ ậ ự ứ ữ ổ ợ ộ đ ng th c hành luy n t p có tính t ng h p, nâng cao theo nh ng hình th c khác nhau.
d. Đánh giá
ơ ở ố ự ế ộ ố ụ ế ậ ớ ỏ ọ Trên c s đ i chi u v i m c tiêu bài h c, GV d ki n m t s câu h i, bài t p và t ổ
ứ ự ủ ạ ề ế ch c cho HS t ả ọ ậ ủ ả đánh giá v k t qu h c t p c a b n thân và c a b n.
ế ề ế ả ờ ọ ổ GV đánh giá, t ng k t v k t qu gi h c.
ệ ở ướ ẫ ọ e. H ng d n HS h c bài, làm vi c nhà
ướ ệ ậ ủ ự ẫ ậ ố GV h ng d n HS luy n t p, c ng c bài cũ (thông qua làm bài t p, th c hành, thí
ệ nghi m,…).
ướ ẫ ớ ọ ị GV h ẩ ng d n HS chu n b bài h c m i.
ặ ư ư ể ặ ạ ộ ọ ộ ọ
ơ ở ậ ờ ạ ể ậ ướ ụ ự ệ ấ ộ ề L u ý: Tùy theo đ c tr ng môn h c, n i dung d y h c, đ c đi m và trình đ HS, đi u ư ki n c s v t ch t… GV có th v n d ng các b ọ d y h c nh
ứ ệ ạ ạ ơ ộ ệ c th c hi n m t gi ắ trên m t cách linh ho t và sáng t o, tránh đ n đi u, c ng nh c.
ự ị ớ ổ ộ ộ ủ ụ ướ ờ ạ S thành công c a m t gi d y theo đ nh h
ế ố ề ọ ấ ự ủ ộ ủ ạ ạ nhi u y u t trong đó quan tr ng nh t là s ch đ ng, linh ho t, sáng t o c a c
ườ ạ ả ữ ườ ọ ữ ầ ỉ ng i d y và c ng
ượ ế ừ ự ỉ ạ ể ề ễ ổ ớ đ c đúc k t t th c ti n ch đ o tri n khai đ i m i PPDH trong nhi u năm qua
ữ ề ạ ơ ố ị ườ ổ tr ng ph thông, là nh ng đi u mà các GV, các đ n v có thành tích t
ự ệ ả ị ở ề đã làm. Dù
ố ớ ả ườ ạ ả ổ ờ ọ ứ ệ ạ ấ ng đ i m i PPDH ph thu c vào r t ả ệ i h c. Nh ng ph n trình bày trên đây ch là nh ng kinh nghi m ở ọ t trong d y h c ề ẩ đi u ki n và hoàn c nh nào, s chu n b chu đáo theo quy trình trên đ u ườ i h c có hi u qu , b ích và h ng thú đ i v i c ng i d y, ng ữ i nh ng gi
đem l h c.ọ
........, ngày....tháng....năm...
Ng ườ ế i vi t