
B GIÁO D C VÀ ĐÀO T OỘ Ụ Ạ
TR NG .........ƯỜ
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p - T do - H nh phúcộ ậ ự ạ
---------------------
BÀI THU HO CHẠ
B I D NG TH NG XUYÊN GIÁO VIÊNỒ ƯỠ ƯỜ
Module TH21: ng d ng ph n m m trình di n Microsoft Powerpoint trong d yỨ ụ ầ ề ễ ạ
h cọ
Năm h c: ..............ọ
H và tên: .ọ........................................................................................................................
Đn v : ơ ị ..............................................................................................................................
1. M c đích giáo d c khi dùng ph n m m trình chi u trong d y h c.ụ ụ ầ ề ế ạ ọ
Trình di n là m t hình th c h ng d n tr c ti p có cách ti p c n theo h ng giáo viênễ ộ ứ ướ ẫ ự ế ế ậ ướ
đnh h ng và là m t trong nh ng ph ng pháp ph bi n nh t, r t h u hi u trongị ướ ộ ữ ươ ổ ế ấ ấ ữ ệ
vi c cung c p thông tin hay phát tri n t ng b c nh ng kĩ năng c n thi t cho h c sinh.ệ ấ ể ừ ướ ữ ầ ế ọ
Đây cũng là ph ng pháp r t phù h p trong vi c gi i thi u các ph ng pháp gi ngươ ấ ợ ệ ớ ệ ươ ả
d y khác, và cũng đóng vai trò tích c c trong vi c h tr h c sinh xây d ng ki n th c.ạ ự ệ ỗ ợ ọ ự ế ứ
Trong giáo d c, trình di n có th đc s d ng đ: H tr ti p c n ý t ng; thu hútụ ễ ể ượ ử ụ ể ỗ ợ ế ậ ưở
s chú ý c a ng i h c t i n i dung bài h c; xây d ng ki n th c theo chu i.ự ủ ườ ọ ớ ộ ọ ự ế ứ ỗ
2. Khi d y h c dùng trình chi u nh m m c đíchạ ọ ế ằ ụ
- Đ gi i thi u các bài h c m i: Các bài trình chi u có th đc s d ng nh là m tể ớ ệ ọ ớ ế ể ượ ử ụ ư ộ
ho t đng kh i đng, đ thu hút s chú ý c a ng i h c, đ thông báo cho ng i h cạ ộ ở ộ ể ự ủ ườ ọ ể ườ ọ
v m c tiêu c a bài h c, đ nh l i bài cũ.ề ụ ủ ọ ể ớ ạ
- Giúp ng i h c đt đc ki n th c m i: Các bài trình di n có th đc dùng đườ ọ ạ ượ ế ứ ớ ễ ể ượ ể
gi i thi u các khái ni m m i. Trình di n có th đc s d ng đ h ng d n h c t p,ớ ệ ệ ớ ễ ể ượ ử ụ ể ướ ẫ ọ ậ
đ làm rõ nhi m v ho c cung c p thông tin ph n h i.ể ệ ụ ặ ấ ả ồ
- Ôn t p và đánh giá k t qu h c t p: Giáo viên s d ng bài trình di n đ c ng cậ ế ả ọ ậ ử ụ ễ ể ủ ố
ki n th c c a ng i h c, đ t ng quan hóa bài h c và đ t ng k t.ế ứ ủ ườ ọ ể ổ ọ ể ổ ế
3. Các l u ý khi dùng trình chi u trong d y h c.ư ế ạ ọ

- S d ng ph n m m trình di n có th t o ra s quá t i thông tin, d n đn quá t i vử ụ ầ ề ễ ể ạ ự ả ẫ ế ả ề
m t th i gian và cu i cùng là ng i h c tr nên b đng. Do đó ph i tránh s b đngặ ờ ố ườ ọ ở ị ộ ả ự ị ộ
c a ng i h c.ủ ườ ọ
- Đôi khi các y u t tr c quan c a bài trình di n tr nên quan tr ng h n n i dung vàế ố ự ủ ễ ở ọ ơ ộ
ho t đng h c t p.ạ ộ ọ ậ
- Không nên quá chú tr ng đn s trình di n mà chú y u quan tâm là ng i h c tíchọ ế ự ễ ế ườ ọ
c c h c t p nh th nào.ự ọ ậ ư ế
- Trong d y h c có th phát tài li u phát tay kèm theo cho ng i h c đ h tr ng iạ ọ ể ệ ườ ọ ể ỗ ợ ườ
h c tóm t t và theo dõi t ng quan bài h c.ọ ắ ổ ọ
- Có th d ng l i cho phép ng i h c xem l i và suy ng m, có th i gian đ ti p thuể ừ ạ ườ ọ ạ ẫ ờ ể ế
thông tin, đánh giá li u b n thân đã hi u các ki n th c hay ch a.ệ ả ế ế ứ ư
- Giáo viên c n xây d ng nhi u ho t đng đa d ng song song v i trình di n đ tăngầ ự ề ạ ộ ạ ớ ễ ể
hi u qu trình di n và tránh cho ng i h c b đng.ệ ả ễ ườ ọ ị ộ
4. Nh ng l i ích khi dùng trình chi u trong d y h c.ữ ợ ế ạ ọ
- Tăng c ng t ng tác v i n i dung: ng d ng nhi u ph ng ti n truy n thông khácườ ươ ớ ộ Ứ ụ ề ươ ệ ề
nhau trong bài trình chi u t o c h i cho khán gi t ng tác đa d ng v i n i dung. Bàiế ạ ơ ộ ả ươ ạ ớ ộ
trình di n có th d n d t ng i h c đi su t quá trình h c và tăng c ng s chuy n t iễ ể ẫ ắ ườ ọ ố ọ ườ ự ể ả
thông tin.
- H tr chuy n t i thông tin: Ph n m m trình di n cho phép chu n b tr c bài trìnhỗ ợ ể ả ầ ề ễ ẩ ị ướ
bày và ti p c n ý t ng trong quá trình trình bày. Trình chi u cũng d dàng c p nh tế ậ ưở ế ễ ậ ậ
và ch nh s a.ỉ ử
- Khuy n khích suy ng m: M t bài trình di n t t l i cu n khán gi suy ng m vàế ẫ ộ ễ ố ộ ố ả ẫ
nh ng ý t ng và n i dung đc trình bày.ữ ườ ộ ượ
- Tăng c ng kĩ năng trình bày: Khi ng i h c s d ng ph n m m trình di n, tínhườ ườ ọ ử ụ ầ ề ễ
tu n t c a bài trình chi u và các ch c năng công ngh khác h tr kĩ năng trình bàyầ ự ủ ế ứ ệ ỗ ợ
c a ng i nói.ủ ườ
5. K t qu b i d ng (V n d ng trong gi ng d y; các ho t đng GD...)ế ả ồ ưỡ ậ ụ ả ạ ạ ộ
* u đi m: Ư ể
- V ki n th c: N m ch c đc các tính năng c b n c a ph n m m trình di nề ế ứ ắ ắ ượ ơ ả ủ ầ ề ễ

Microsoft PowerPoint và bi t cách t o ra các t p tin trình di n t t, nh t là đi v iế ạ ệ ễ ố ấ ố ớ
Microsoft PowerPoint 2007, riêng đi v i Microsoft PowerPoint 2010 còn khá m i mố ớ ớ ẻ
nên đôi lúc còn ch a th t nh cách s d ng các tính năng.ư ậ ớ ử ụ
- V kĩ năng: S d ng t t các tính năng c b n c a ph n m m Microsoft PowerPointề ử ụ ố ơ ả ủ ầ ề
2007. C th nh sau:ụ ể ư
- B n thân đã t so n đc khá nhi u giáo án có n i dung phù h p và hình th c đpả ự ạ ượ ề ộ ợ ứ ẹ
m t, đm b o tính khoa h c, khi áp d ng gi ng d y đã phát huy đc tính tích c c,ắ ả ả ọ ụ ả ạ ượ ự
ch đng, sáng t o c a h c sinh trong h c t p. ủ ộ ạ ủ ọ ọ ậ
- B n thân hi n có kh năng giúp đ đng nghi p m t cách linh ho t, v ng vàng v kĩả ệ ả ỡ ồ ệ ộ ạ ữ ề
năng thi t k , trình di n giáo án gi ng d y, trình di n bài thuy t trình, làm các ch ngế ế ễ ả ạ ễ ế ươ
trình ngo i khóa, ch ng trình h i ngh , h i di n,...ạ ươ ộ ị ộ ễ
- Năm h c 2013-2014, b n thân đã xây d ng trang website riêng c a cá nhân nh m t oọ ả ự ủ ằ ạ
ra môi tr ng giao l u, h c h i, chia s kinh nghi m c a nhi u đng nghi p trên cườ ư ọ ỏ ẻ ệ ủ ề ồ ệ ả
n c, đc bi t trang website là kho l u tr nhi u giáo án gi ng d y, bài thuy t trình,ướ ặ ệ ư ữ ề ả ạ ế
các ch ng trình ngo i khóa h ng năm nhi u môn h c (d ng ppt, pdf, video,...).ươ ạ ằ ở ề ọ ạ
Tuy nhiên, nh đã nêu trên, đi v i Microsoft PowerPoint 2010 còn khá m i m v iư ố ớ ớ ẻ ớ
b n thân nên vi c s d ng ch a th t linh ho t. ả ệ ử ụ ư ậ ạ
* H n ch : ạ ế
- Hi n t i, đi đa s các máy tính c a đn v , c a đng nghi p, c a cá nhân tôi v n sệ ạ ạ ố ủ ơ ị ủ ồ ệ ủ ẫ ử
d ng PowerPoint 2003, ch a có đi u ki n v th i gian, kinh phí nâng c p đ đm b oụ ư ề ệ ề ờ ấ ể ả ả
s d ng t t PowerPoint 2010 cũng nh nhi u ch ng trình, ph n m m tác nghi p caoử ụ ố ư ề ươ ầ ề ệ
c p, chuyên nghi p h tr d y h c m i.ấ ệ ỗ ợ ạ ọ ớ
- Các tính năng m i c a PowerPoint 2010 r t hay nh ng ch a có đi u ki n nâng c pớ ủ ấ ư ư ề ệ ấ
máy tính nên vi c s d ng PowerPoint 2010 còn ch m, ch a th t linh ho t nên m tệ ử ụ ậ ư ậ ạ ấ
nhi u th i gian khi thi t k m t giáo án, m t bài thuy t trình hay làm m t ch ngề ờ ế ế ộ ộ ế ộ ươ
trình nào đó. Tuy nhiên, do s d ng khá thành th o PowerPoint 2003 cùng nhi uử ụ ạ ề
ch ng trình ng d ng tác nghi p khi trình di n, gi ng d y ho c làm ch ng trìnhươ ứ ụ ệ ễ ả ạ ặ ươ
ngo i khóa, nên b n thân tôi v n s d ng PowerPoint 2003 hi n có.ạ ả ẫ ử ụ ệ
6. Ki n ngh , đ xu tế ị ề ấ
- Nhà tr ng c n t o đi u ki n v kinh phí h tr nâng c p các máy tính c a đn v ,ườ ầ ạ ề ệ ề ỗ ợ ấ ủ ơ ị

nh t là các máy tính chuyên ph c v gi ng d y, thi t k ch ng trình ngo i khóa,...ấ ụ ụ ả ạ ế ế ươ ạ
- T o đi u ki n v th i gian đ b n thân tôi cũng nh các đng nghi p khác có th iạ ề ệ ề ờ ể ả ư ồ ệ ờ
gian t h c, t th c hành thi t k , so n gi ng, ... đ tăng kh năng chuyên môn, kĩự ọ ự ự ế ế ạ ả ể ả
năng th c hành so n gi ng, thi t k ,...ự ạ ả ế ế
- Khuy n khích các t làm chuyên đ v so n gi ng b ng giáo án đi n t , thi làm cácế ổ ề ề ạ ả ằ ệ ử
ch ng trình ngo i khóa gi a các t , khuy n khích giáo viên th ng xuyên so n gi ngươ ạ ữ ổ ế ườ ạ ả
b ng giáo án đi n t ,...ằ ệ ử
- Đ ngh v i B , S , Phòng Giáo d c t ch c các chuyên đ nâng cao kĩ năng sề ị ớ ộ ở ụ ổ ứ ề ử
d ng ph n m m d y h c h ng năm cho giáo viên.ụ ầ ề ạ ọ ằ
............., ngày....tháng...năm...
Ng i vi tườ ế