B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
TR NG .........ƯỜ
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p - T do - H nh phúc
---------------------
BÀI THU HO CH
B I D NG TH NG XUYÊN GIÁO VIÊN ƯỠ ƯỜ
Module TH21: ng d ng ph n m m trình di n Microsoft Powerpoint trong d y
h c
Năm h c: ..............
H và tên: .........................................................................................................................
Đn v : ơ ..............................................................................................................................
1. M c đích giáo d c khi dùng ph n m m trình chi u trong d y h c. ế
Trình di n là m t hình th c h ng d n tr c ti p có cách ti p c n theo h ng giáo viên ướ ế ế ướ
đnh h ng và là m t trong nh ng ph ng pháp ph bi n nh t, r t h u hi u trong ướ ươ ế
vi c cung c p thông tin hay phát tri n t ng b c nh ng kĩ năng c n thi t cho h c sinh. ướ ế
Đây cũng là ph ng pháp r t phù h p trong vi c gi i thi u các ph ng pháp gi ngươ ươ
d y khác, và cũng đóng vai trò tích c c trong vi c h tr h c sinh xây d ng ki n th c. ế
Trong giáo d c, trình di n có th đc s d ng đ: H tr ti p c n ý t ng; thu hút ượ ế ưở
s chú ý c a ng i h c t i n i dung bài h c; xây d ng ki n th c theo chu i. ườ ế
2. Khi d y h c dùng trình chi u nh m m c đích ế
- Đ gi i thi u các bài h c m i: Các bài trình chi u có th đc s d ng nh là m t ế ượ ư
ho t đng kh i đng, đ thu hút s chú ý c a ng i h c, đ thông báo cho ng i h c ườ ườ
v m c tiêu c a bài h c, đ nh l i bài cũ.
- Giúp ng i h c đt đc ki n th c m i: Các bài trình di n có th đc dùng đườ ượ ế ượ
gi i thi u các khái ni m m i. Trình di n có th đc s d ng đ h ng d n h c t p, ượ ướ
đ làm rõ nhi m v ho c cung c p thông tin ph n h i.
- Ôn t p và đánh giá k t qu h c t p: Giáo viên s d ng bài trình di n đ c ng c ế
ki n th c c a ng i h c, đ t ng quan hóa bài h c và đ t ng k t.ế ườ ế
3. Các l u ý khi dùng trình chi u trong d y h c.ư ế
- S d ng ph n m m trình di n có th t o ra s quá t i thông tin, d n đn quá t i v ế
m t th i gian và cu i cùng là ng i h c tr nên b đng. Do đó ph i tránh s b đng ườ
c a ng i h c. ườ
- Đôi khi các y u t tr c quan c a bài trình di n tr nên quan tr ng h n n i dung vàế ơ
ho t đng h c t p.
- Không nên quá chú tr ng đn s trình di n mà chú y u quan tâm là ng i h c tích ế ế ườ
c c h c t p nh th nào. ư ế
- Trong d y h c có th phát tài li u phát tay kèm theo cho ng i h c đ h tr ng i ườ ườ
h c tóm t t và theo dõi t ng quan bài h c.
- Có th d ng l i cho phép ng i h c xem l i và suy ng m, có th i gian đ ti p thu ườ ế
thông tin, đánh giá li u b n thân đã hi u các ki n th c hay ch a. ế ế ư
- Giáo viên c n xây d ng nhi u ho t đng đa d ng song song v i trình di n đ tăng
hi u qu trình di n và tránh cho ng i h c b đng. ườ
4. Nh ng l i ích khi dùng trình chi u trong d y h c. ế
- Tăng c ng t ng tác v i n i dung: ng d ng nhi u ph ng ti n truy n thông khácườ ươ ươ
nhau trong bài trình chi u t o c h i cho khán gi t ng tác đa d ng v i n i dung. Bàiế ơ ươ
trình di n có th d n d t ng i h c đi su t quá trình h c và tăng c ng s chuy n t i ườ ườ
thông tin.
- H tr chuy n t i thông tin: Ph n m m trình di n cho phép chu n b tr c bài trình ướ
bày và ti p c n ý t ng trong quá trình trình bày. Trình chi u cũng d dàng c p nh tế ưở ế
và ch nh s a.
- Khuy n khích suy ng m: M t bài trình di n t t l i cu n khán gi suy ng m vàế
nh ng ý t ng và n i dung đc trình bày. ườ ượ
- Tăng c ng kĩ năng trình bày: Khi ng i h c s d ng ph n m m trình di n, tínhườ ườ
tu n t c a bài trình chi u và các ch c năng công ngh khác h tr kĩ năng trình bày ế
c a ng i nói. ườ
5. K t qu b i d ng (V n d ng trong gi ng d y; các ho t đng GD...)ế ưỡ
* u đi m: Ư
- V ki n th c: N m ch c đc các tính năng c b n c a ph n m m trình di n ế ượ ơ
Microsoft PowerPoint và bi t cách t o ra các t p tin trình di n t t, nh t là đi v iế
Microsoft PowerPoint 2007, riêng đi v i Microsoft PowerPoint 2010 còn khá m i m
nên đôi lúc còn ch a th t nh cách s d ng các tính năng.ư
- V kĩ năng: S d ng t t các tính năng c b n c a ph n m m Microsoft PowerPoint ơ
2007. C th nh sau: ư
- B n thân đã t so n đc khá nhi u giáo án có n i dung phù h p và hình th c đp ượ
m t, đm b o tính khoa h c, khi áp d ng gi ng d y đã phát huy đc tính tích c c, ượ
ch đng, sáng t o c a h c sinh trong h c t p.
- B n thân hi n có kh năng giúp đ đng nghi p m t cách linh ho t, v ng vàng v kĩ
năng thi t k , trình di n giáo án gi ng d y, trình di n bài thuy t trình, làm các ch ngế ế ế ươ
trình ngo i khóa, ch ng trình h i ngh , h i di n,... ươ
- Năm h c 2013-2014, b n thân đã xây d ng trang website riêng c a cá nhân nh m t o
ra môi tr ng giao l u, h c h i, chia s kinh nghi m c a nhi u đng nghi p trên cườ ư
n c, đc bi t trang website là kho l u tr nhi u giáo án gi ng d y, bài thuy t trình,ướ ư ế
các ch ng trình ngo i khóa h ng năm nhi u môn h c (d ng ppt, pdf, video,...).ươ
Tuy nhiên, nh đã nêu trên, đi v i Microsoft PowerPoint 2010 còn khá m i m v iư
b n thân nên vi c s d ng ch a th t linh ho t. ư
* H n ch : ế
- Hi n t i, đi đa s các máy tính c a đn v , c a đng nghi p, c a cá nhân tôi v n s ơ
d ng PowerPoint 2003, ch a có đi u ki n v th i gian, kinh phí nâng c p đ đm b o ư
s d ng t t PowerPoint 2010 cũng nh nhi u ch ng trình, ph n m m tác nghi p cao ư ươ
c p, chuyên nghi p h tr d y h c m i.
- Các tính năng m i c a PowerPoint 2010 r t hay nh ng ch a có đi u ki n nâng c p ư ư
máy tính nên vi c s d ng PowerPoint 2010 còn ch m, ch a th t linh ho t nên m t ư
nhi u th i gian khi thi t k m t giáo án, m t bài thuy t trình hay làm m t ch ng ế ế ế ươ
trình nào đó. Tuy nhiên, do s d ng khá thành th o PowerPoint 2003 cùng nhi u
ch ng trình ng d ng tác nghi p khi trình di n, gi ng d y ho c làm ch ng trìnhươ ươ
ngo i khóa, nên b n thân tôi v n s d ng PowerPoint 2003 hi n có.
6. Ki n ngh , đ xu tế
- Nhà tr ng c n t o đi u ki n v kinh phí h tr nâng c p các máy tính c a đn v ,ườ ơ
nh t là các máy tính chuyên ph c v gi ng d y, thi t k ch ng trình ngo i khóa,... ế ế ươ
- T o đi u ki n v th i gian đ b n thân tôi cũng nh các đng nghi p khác có th i ư
gian t h c, t th c hành thi t k , so n gi ng, ... đ tăng kh năng chuyên môn, kĩ ế ế
năng th c hành so n gi ng, thi t k ,... ế ế
- Khuy n khích các t làm chuyên đ v so n gi ng b ng giáo án đi n t , thi làm cácế
ch ng trình ngo i khóa gi a các t , khuy n khích giáo viên th ng xuyên so n gi ngươ ế ườ
b ng giáo án đi n t ,...
- Đ ngh v i B , S , Phòng Giáo d c t ch c các chuyên đ nâng cao kĩ năng s
d ng ph n m m d y h c h ng năm cho giáo viên.
............., ngày....tháng...năm...
Ng i vi tườ ế