Ộ Ụ Ạ Ộ Ộ Ủ Ệ B  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM

ƯỜ ộ ậ ự ạ TR NG .........

Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

BÀI THU HO CHẠ

Ồ ƯỠ ƯỜ B I D NG TH NG XUYÊN GIÁO VIÊN

ử ụ ề ầ Module TH22: S  d ng ph n m m giáo d c đ  d y h c ụ ể ạ ọ ở ể ọ  ti u h c

ọ Năm h c: ..............

ọ H  và tên: . ........................................................................................................................

ơ ị Đ n v : . .............................................................................................................................

ụ ể ủ ụ ề ầ ọ + Vai trò c a ph n m m giáo d c trong giáo d c ti u h c:

ộ ươ ệ ạ ọ ở ấ ớ ộ PMDH là m t ph ọ ng ti n d y h c quan tr ng, ơ  c p đ  cao h n so v i các ph

ể ự ự ệ ề ạ ạ ọ ổ ớ ữ ệ ệ ti n d y h c tr c quan khác, t o đi u ki n đ  th c hi n nh ng đ i m i căn b n v

ươ ạ ằ ọ ở ọ ự ộ n i dung, ph ng pháp d y h c nh m hình thành ươ   ng ề  ả ệ    h c sinh các năng l c làm vi c,

ứ ượ ớ ườ ệ ạ ộ ọ ậ h c t p và thích  ng đ c v i môi tr ng xã h i hi n đ i.

ờ ạ ư ệ ớ ố ể ệ ặ ạ ộ

ể ọ ậ ỉ ạ ườ ế ọ   ộ Trong th i đ i xã h i phát tri n v i t c đ  chóng m t nh  hi n nay, vi c d y h c ướ ự ướ   ng không ch  h n ch  trong các gi ng mà có th  h c t p d ờ ọ ạ  h c t i nhà tr i s  h

ự ế ủ ặ ự ọ ậ ạ ẫ d n tr c ti p c a GV ho c t h c t p t ệ ố i nhà qua h  th ng Internet.

ệ ử ụ ự ỉ ệ ố ơ ươ Vi c s  d ng các PMDH không ch  giúp GV th c hi n t t h n ch

ự ả ớ ứ ạ ầ ự ứ ọ còn cho phép th c thi cách th c d y h c m i có kh  năng đáp  ng yêu c u t

ườ ọ ủ ệ ấ ứ ế ki n th c, rèn luy n kĩ năng c a b t kì ng

ả ả ợ ớ ố ợ ớ ỳ ọ ở ứ ộ ạ ng trình đ i trà mà   ế    tìm ki m ộ   ấ ứ i h c nào, vào b t c  lúc nào, theo n i ề    m c đ  phù h p v i kh  năng, ý mu n phù h p v i kh  năng và đi u dung tu  ch n

ệ ủ ừ ki n c a t ng cá nhân.

ị ả ể ể ướ ạ ồ ị ả ệ ồ PMDH có th  hi n th  thông tin d

ả ế ụ ứ ạ ạ ớ

ả ẽ   i d ng văn b n, ký hi u, đ  th , b n đ , hình v , ạ ộ   nh ch p, phim đèn chi u, phim ho t hình, đo n phim,.... V i các hình th c ho t đ ng ệ ư ấ ể ự ể ộ ọ

ẽ ấ ứ ủ ị ượ ủ ự ề ệ ấ ầ ch  đ nh, HS s  r t h ng thú khi th y yêu c u c a mình đ  ra đ

ứ ụ ứ ề ẽ ấ ạ ờ

ơ đ n gi n nh  b m phím, di chuy n và kích chu t... đ  l a ch n và ra các l nh theo   ề   c th c hi n li n ạ ộ   ngay t c th i, đi u này có tác d ng kích thích h ng thú r t m nh m  trong ho t đ ng ạ ữ ẹ ề ả ắ ộ h c. Nh ng hình  nh đ p, rõ ràng, nhi u màu s c sinh đ ng, kèm theo các đo n văn ự ọ t

ế ế ệ ạ ặ ọ ộ ồ ờ ả b n, gi ng nói nh c đ m... tác đ ng đ ng th i ho c k  ti p nhau lên các giác quan

ự ắ ấ ọ giúp cho HS t thao tác tay làm, m t th y, tai nghe, trí óc suy nghĩ... trong khi h c và

ệ ậ ạ ượ ữ ứ ễ ể ế ắ ờ luy n t p, nh  đó d  dàng hi u rõ, n m v ng ki n th c và đ t đ ỹ c các k  năng, k ỹ

ế ự ệ ầ ọ ầ ả x o c n thi ự t. PMDH cũng cho phép giáo viên l a ch n các tài li u tr c quan c n cho

ầ ủ ử ụ ệ ấ ậ ả ạ ọ ừ t ng ph n c a bài h c và s  d ng chúng r t thu n ti n trong gi ng d y.

ể ự ữ ớ ở ự ế ế ữ ả ậ V i nh ng PM "m " GV có th  t mình xây d ng, thi t k  nh ng bài gi ng, bài t p...

ư ệ ệ ể ề ả ạ ể đ  làm t

ượ ứ ễ ế ề ấ ộ ố ờ li u gi ng d y. Các tài li u trong PM có th  sao chép ra đĩa m m hay in ra   ẩ   c nhi u th i gian và công s c chu n gi y m t cách d  dàng, ít t n kém, ti ệ t ki m đ

ệ ầ ế ạ ộ ự ọ ủ ề ị ể ạ b  đ  t o đi u ki n c n thi t cho các ho t đ ng t h c c a HS.

ể ự ớ ự ứ ế ệ ậ ậ ộ PMDH có th  giúp HS t tìm ki m tri th c m i, t ôn t p, luy n t p theo n i dung tu ỳ

ự ủ ả ứ ộ ọ ộ ỳ ch n, theo các m c đ  nông sâu, tu  thu c vào năng l c c a b n thân.

ệ ử ụ ư ậ ươ ệ ạ ọ ọ Nh  v y, vi c s  d ng PMDH làm ph ệ   ng ti n d y h c các môn h c, giúp cho vi c

ủ ụ ỗ ợ ư ệ ạ ằ ầ ộ ọ

ộ ậ ư ệ ế ế ạ ả ấ ỹ ọ ậ h c t p c a HS nh  là m t công c  h  tr  cho vi c d y và h c nh m góp ph n rèn   ề ỹ duy sáng t o, k  năng giao ti p, đ c l p gi i quy t các v n đ , k ỹ luy n k  năng t

ế ầ ủ ố ờ ử ằ ọ năng tìm ki m và x  lý thông tin nh m góp ph n c ng c  t ố ư ưở  t

ể ộ ệ ứ ườ ụ ề ọ ng h c su t đ i cho   ọ   i. Phát tri n r ng rãi vi c  ng d ng CNTT trong nhi u môn h c, m i t c  m i ng ấ ả ọ t

ườ ọ ấ ạ ọ ọ ọ ọ tr ng h c, m i c p h c và m i ngành h c thông qua các lo i PM khác nhau ( PMDH,

ự ể ế ệ ẫ ộ ươ ự ọ t h c, PM ki m tra đánh giá...) d n đ n vi c xây d ng n i dung và ph ng pháp đào

ể ệ ợ ộ ườ ể ạ t o thích h p, phát tri n vi c ki m tra đánh giá trong m t môi tr ng giàu thông tin.

ầ ư ạ ứ ề ặ ộ ươ ộ 1. Các yêu c u s  ph m v  các m t: Hình th c, n i dung, ph ầ   ủ ng pháp c a m t ph n

ọ ở ể ề ọ ạ m m d y h c ti u h c:

ử ụ ề ầ ạ ọ ớ ọ ể ườ ầ Nhu c u  s  d ng các ph n m m d y h c trong tr

ư ề ề ể ầ ạ ọ ạ ấ ậ nay có nhi u ph n m m d y h c nh ng đi m l i, ta th y giáo viên và các b c ph

ử ụ ể ẻ ứ ề ọ ỏ huynh không quan tâm s  d ng chúng đ  giúp tr  em h c. Đi u đó ch ng t

ư ứ ủ ề ầ ầ ầ ư ạ ặ ầ ỹ m m trên ph n nào ch a đáp  ng đ y đ  các yêu c u s  ph m m c d u k  thu t đ ệ   ng ti u h c ngày càng l n, hi n ụ  ầ    các ph n ậ ể

ầ ư ạ ọ ậ ể ệ ố ớ ề ể ầ ạ ọ th  hi n khá cao. Các yêu c u s  ph m đ i v i ph n m m d y h c b c ti u h c:

ề ầ ạ ả ợ ớ ươ ể ậ ọ ọ 1.1. Ph n m m d y h c ph i phù h p v i ch ng trình và sách giáo khoa b c ti u h c.

ọ ố ầ ạ ộ ả ắ ớ ươ ụ ể ươ ượ ề M t ph n m m d y h c t t ph i g n v i ch ng trình c  th , ch ng trình đ c quy

ở ộ ồ ụ ố ị đ nh b i h i đ ng giáo d c qu c gia.

ể ượ ử ụ ườ ả ầ ủ ệ ầ ề ứ Đ  đ c s  d ng th ng xuyên và có hi u qu , c n có đ  ph n m m  ng v i t

ọ ứ ụ ớ ớ ươ ụ ươ ớ ấ ả  t c ề   ầ ệ ng trình. H  ph n m m các l p h c,  ng d ng v i ch ứ ng, m c tri th c có trong ch

ấ ươ ứ ớ ấ ủ ươ ể ọ có c u trúc t ng  ng v i c u trúc c a ch ng trình ti u h c.

ầ ươ ả ả ươ ứ ộ ư ọ ụ ế Đ m b o các yêu c u t ừ ng t ng ch ứ   ng m c nh  tr ng tâm, m c đ  lý thuy t, m c

ỹ ả ệ ỹ ộ đ  rèn luy n k  năng, k  x o.

ứ ả ả ươ ứ ệ ớ Đ m b o hình th c trình bày t ng  ng v i vi c trình bày trong SGK và sách h ướ   ng

ố ượ ệ ệ ớ ẹ ẫ d n giáo viên hi en có. Các đ i t ng hi n trên màn hình không quá khác bi t v i các

ụ ạ ổ ỉ ố ượ đ i t ng trình bày trên SGK, mà ch   nên có tác d ng b  sung, làm đa d ng hoá các

ứ ế ươ ki n th c trong ch ng trình.

ổ ọ ộ ổ ừ ể ả ả ặ ợ ứ 1.2. Đ m b o phù h p đ c đi m l a tu i h c sinh trong t ng đ  tu i.

ọ ể ớ ọ ự ầ ơ ơ

ứ ế ệ ệ ặ ạ ớ ợ ỹ

ầ ạ ộ ệ ề ậ ầ ấ ẫ ỏ V i h c sinh ti u h c, c n xây d ng các trò ch i, thông qua các trò ch i mà hình thành   ơ   ỹ ả ki n th c m i ho c rèn luy n k  năng, k  x o thích h p. Vi c sáng t o các trò ch i ớ   đòi h i công phu, tuy v y nó góp ph n t o ra m t h  ph n m m h p d n và có ích v i

ể ắ ữ ể ằ ậ ọ ơ ớ ọ h c sinh ti u h c. Các trò ch i có th  g n bó v i nhau b ng nh ng nhân v t nào đó,

ữ ề ệ ề ệ ẻ ả ả ơ

ể ệ ứ ụ ế ặ ầ ậ ả ả ộ n i dung trò ch i có kèm nh ng đi u ki n mà khi th o mãn đi u ki n đó tr  ph i có tri   ầ   t nào đó. T n d ng các kh  năng th  hi n hình  nh, m u ỹ th c ho c k  năng c n thi

ạ ể ẻ ắ s c và âm nh c đ  ngây húng thú cho tr .

ả ầ ậ ủ ẻ ạ ầ

ề ậ ọ Do kh  năng phân tích v  t p trung chú ý c a tr  có h n nên c n trình bày màn hình   ộ   ọ g n, t p trung vào các thông tin tr ng tâm. Không nên có nhi u thông báo trong m t

ể ế ờ ỉ th i đi m trên màn hình (ch  nên 1 đ n 2 thông báo chính).

ộ ượ M t thông tin không đ c kéo dài ra hai trang màn hình.

ầ ầ ả ỏ Các yêu c u c n h i ph i rõ ràng.

ề ổ ể ể ử ụ ể ọ ứ ệ 1.3. V  t ả  ch c giao di n: Đ  h c sinh và (c  giáo viên) có th  hi u và s  d ng d ễ

ử ụ ủ ế ệ ệ ẻ ầ ớ ẻ ớ ớ dàng, c n taoj giao di n thân thi n v i tr , v i l p tr  1, 2 thì s  d ng ch  y u là các

ượ ớ ớ ử ằ ớ ớ hình t ữ ng, v i l p 3, l p 4, l p 5 có s  thêm các dòng menu thông báo b ng ch .

ự ụ ỡ ộ ườ ướ ẫ ử Có s  giúp đ  cách s  nd ng m t cách th ng xuyên. Các dòng h

ọ ớ ỡ ữ ả ả ạ  l ầ   ng d n này c n ư ộ   ử ụ i quá trình s  d ng nh  m t

ắ g n g n v i c  ch  to và lên kèm theo hình  nh mô t m u.ẫ

ệ ạ ữ ậ ư ể ậ ả ỹ ả ử ụ   ấ Vi c t o ra các ti u x o k  thu t nh  nh p nháy, ch  đ m, âm thanh ph i s  d ng

ỗ ậ ề ạ ị ẻ đúng ch : t p trung chú ý vào thông tin đ nh truy n đ t cho tr .

ạ ủ ề ể ầ ả ặ ợ ộ ườ ầ ộ 1.4. Ph n m m ph i phù h p đ c đi m lao đ ng d y c a ng ọ   i th y và lao đ ng h c

ậ ủ ọ t p c a h c sinh.

ộ ặ ứ ạ ủ ể ể ệ ọ ả   M t đ c đi m c a giáo viên ti u h c là không thích các công vi c quá ph c t p, ph i

ọ ỗ ề ứ ư ậ ề ầ ạ ọ ầ ư đ u t

ề ồ ươ ọ ị ự đ oc quá c ng k nh, mà ph i đ ơ  ch c theo các đ n v  môđun g n, t ả ượ ổ ứ c t

ộ ơ ị ế ươ ươ ứ ứ ớ ỗ ng  ng v i m t đ n v  ki n th c trong ch ng trình và có đ y đ ậ l p, m i môđun t

ừ ệ ễ ể ệ ẫ ợ ồ ướ ớ  nhi u công s c cho m i bài h c tren l p. Nh  v y ph n m m d y h c không   ố ộ   ng đ i đ c ủ  ầ ế    vi c ôn luy n ki n ng d n tr  giúp d  hi u trong đó. Môđun này bao g m t các h

ớ ế ứ ậ ỹ ượ ắ ệ th c m i đ n các bài t p rèn luy n k  năng và cách đánh giá đã đ ế ẵ c s p x p s n theo

ộ ự ị ụ ể ậ ễ ệ ự ấ ị ả ọ ơ m t trình t nh t đ nh. Vi c l a ch n các đ n v  c  th  đó ph i th t d  dàng, không

ờ ố t n th i gian.

ề ầ ườ ử ụ ượ ạ ế ặ ướ Ph n m m cho phép ng i s  d ng đ c quay l i ho c ti n lên phía tr ặ c ho c b ỏ

ộ ỏ ươ ể ậ qua m t bài t p, thoát kh i ch ấ ỳ ờ ng trình vào th i đi m b t k .

ố ượ ế ẳ ạ ầ ớ ệ ơ ố ượ ị ọ Ch ng h n khi l p h c đ n ph n “Đo kh i l ng và h  đ n v  đo kh i l ng” môn

ộ ệ ẵ ậ ẫ ậ ọ ự ể toán thì có s n m t h  bài t p m u đ  cho h c sinh làm bài t p theo trình t và cách

ụ ệ ể ậ ẫ ọ ọ ữ ệ d  li u đã ch n. Ph  huynh và giáo viên có th  ch n luôn h  bài t p m u này mà

ả không ph i gia công gì thêm.

ậ ể ề ắ ầ ỉ

ấ ấ ụ ệ ạ ạ ậ ọ ứ Tuy v y ph m m m không ch  đóng kín c ng nh c, nó có th  cho phép giáo viên và   ố   ph  huynh h c sinh sáng t o h  bài t p mang d u  n cá nhân, sáng t o ra các đ i

ớ ể ớ ớ ố ệ ể ề ệ ậ ọ ượ t ng m i v i các s  li u m i đ  ra bài t p cho h c sinh, có đi u ki n phát tri n, đa

ủ ề ả ằ ẩ ầ ữ ạ d ng hoá ph n m m b ng nh ng s n ph m c a riêng  mình.

ế ớ ệ ề ạ ạ ầ ọ ọ 1.5. Li n k t v i các ph n m m d y h c các môn khác nhau t o ra bài h c:

ặ ể ể ọ ượ ủ ể ề ắ ọ ộ ờ Đ c đi m c a ti u h c là trong m t th i gian g n có th  h c đ

ứ ề ạ ầ ả ả ộ ọ ọ ọ   c nhi u môn h c ế   ậ ch  không h c riêng m t môn. Chính vì v y ph n m m d y h c ph i có kh  năng k t

ớ ư ữ ề ệ ạ ầ ọ ợ h p v i các ph n m m h c ;các môn khác nhau  nh  toán, tiêng Vi

ộ ị ử ị ụ ạ ặ ọ t, ngo i ng  , khoa   ể ự    nhiên và xã h i, l ch s , đ a lý, nh c... Thày ho c ph  huynh h c sinh có th  l a ọ ự h c t

ẽ ự ắ ứ ự ứ ế ơ ề ầ ọ ch n theo menu và ph n m m s  t ị ế  s p x p các đ n v  ki n th c đó  theo th  t đã

ẽ ả ọ ấ ả ụ ậ ặ ọ ch n. Khi vào máy h c sinh s  ph i làm t t c  các bài t p do ph  huynh ho c thày

ế ả ị ế ẽ ượ ư ạ giáo quy đ nh. K t qu  và đánh giá chi ti c l u l t s  đ i.

ướ ự ủ ọ ị 1.6. Đ nh h ng phát huy tích c c c a h c sinh.

ể ọ ượ ủ ể ườ ạ Đ  h c sinh phát huy đ c vai trò ch  th , là ng

ề ả ầ ọ ế ớ ọ ạ Ph n m m d y h c ph i thi ế ế ượ t k  đ c vi th  gi ọ ậ   i sáng t o trong quá trình h c t p. ố   ộ i, h c sinh tác đ ng lên các đ i

ậ ượ ứ ầ ế ượ t ng và thông qua đó thu nh n đ c tri th c toán c n thi t.

ầ ề ẽ ạ ỉ ẫ ư ủ ệ ể ề ớ

ề ọ ả ạ ệ ọ ụ ậ ấ ố ố ố ạ Ph n m m, v i các ch  d n có tính s  ph m c a mình s  t o đi u ki n phát tri n trí   ả   i tu  h c sinh liên t c. Mu n v y, ph i t o ra tình hu ng có v n đ , h c sinh mu n gi

ế ượ ả ả ả ế ị ữ ạ ọ quy t đ c nó ph i có nh ng quy t đ nh sáng t o. H c sinh p i c m giác đ

ườ ự ế ề ể ọ ỏ mình là ng ượ ằ   c r ng ỉ ẫ   i đi u khi n máy tính: l a ch n các câu h i, tìm ki m thông tin ch  d n,

ố ượ ệ ớ ủ ế tìm tòi và khám phá các đ i t ộ ng, làm ch  ti n đ  làm vi c v i máy.

ự ể ạ ứ ộ ỗ ọ ể ả ầ ợ ớ

ộ ủ ứ ề ẻ ề ạ ầ ạ ớ ọ Đ  t o ra s  phát tri n phù h p v i m i h c sinh, ph i có m c đ , yêu c u khác nhau   ắ   ờ ng v i nhi u lo i trình đ  c a tr  em, nh  có các ph n m m d y h c, nguyên t c

ụ ớ phân hoá trong giáo d c m i hoàn toàn tri ệ ể t đ .

ả ươ ả ờ ủ ể ử ể ẻ ẻ Ph i có ph ng án phân tích các ki u tr  l i c a tr , cho phép tr  có th  s a bài gi ả   i

ờ ị ỗ ờ ả ủ c a mình, thông báo k p th i các l ẻ i cho tr  và có l i gi ẫ i m u.

ớ ứ ạ ọ ươ ạ ọ ươ ệ ạ 1.7. Tính t i các hình th c d y h c ph ng pháp d y h c và các ph ọ   ng ti n d y h c

khác.

ầ ử ụ ố ả ề ạ ạ ọ ọ ớ ễ Quá trình s  d ng ph n m m d y h c di n ra trong b i c nh d y và h c trên l p và

ử ụ ứ ề ầ ả ầ ạ ớ ọ

ứ ạ ứ ạ ạ ấ ớ ọ ọ ở  ồ   nhà. C n xem xét các kh  năng s  d ng ph n m m v i các hình th c d y h c đ ng ứ   lo t trên l p, hình th c d y h c theo nhóm, hình th c d y h c theo c p và hình th c

ọ ậ h c t p cá nhân.

ở ứ ệ ầ ấ ớ ọ ạ ộ  trên l p c n chú tr ng các hình th c ho t đ ng theo nhóm, làm vi c theo c p và cá

ở ầ ớ nhân. nhà c n quan tâm t ậ i làm bài t p cá nhân.

ự ệ ử ụ ươ ề ầ ạ ả ọ ớ Khi xây d ng ph n m m d y h c ph i xem xét t i vi c s  d ng các ph

ệ ố ư ự ấ ạ   ệ ng ti n d y ư ậ   ọ h c khác trong môí quan h  th ng nh t nh  video, catset,phim nh a ... Có nh  v y,

ộ ế ố ớ ở ạ ọ ị máy tính m i tr  thành m t y u t máu th t trong quá trình d y và h c.

ữ ề ế 1.8. V  ngôn ng  dùng trong giao ti p.

ữ ử ụ ư ậ ẹ ẻ ế ề ả ầ ớ Ngôn ng  s  d ng ph i là ti ng m  đ , có nh  v y các ph n m m m i có c  h i đ ơ ộ ể

ườ ậ ử ụ ụ ấ ọ ộ các nhà tr ng và ph  huynh h c sinh ch p nh n s  d ng r ng rãi.

ề ầ 1.9. Yêu c u v  đánh giá

ả ả ề ầ ả ả ượ ứ Ph n m m ph i đ m b o đánh giá theo quá trình, ph i đánh giá đ ờ c t c th i các sai

ể ươ ủ ọ ứ ề ộ ỉ ầ l m đ  có các ph ng th c đi u ch nh hành đ ng c a h c sinh.

ầ ế ơ ể ộ ế ườ Các đánh giá c n chi ti t h n là đánh giá trong m t bài ki m tra vi t thông th ng:

ữ ể ế ặ ầ ỗ ỉ ị không ch  cho đi m ho c xác đ nh đúng sai mà c n phân tích nh ng ch  còn y u trong

ủ ọ ứ ế ki n th c và kĩ năng c a h c sinh.

ọ ở ế ả ố ầ ư C n l u gi ữ ượ  đ c các k t qu  đánh giá này trong su t quá trình các năm h c nhà

ườ ể ườ ạ ợ ổ ườ tr ọ ng ti u h c. Trong tr ng h p hàng năm thay đ i thày d y, ng ọ   i thày năm h c

ể ự ề ở ầ ọ ướ ộ ươ sau có th  d a vào đánh giá qua ph n m m các năm h c tr c mà có m t ph ng án

ỡ ọ ệ ấ ả ộ ợ giúp đ  h c sinh m t cách phù h p và có hi u qu  nh t.

ộ ố ọ ở ể ự ề ầ ạ ọ 2. Th c hành m t s  ph n m m d y h c ti u h c:

ế ế ộ ở ể ự ề ầ ạ ọ a. Thi t k  ph n m m d y h c môn T  nhiên và Xã h i ọ  ti u h c

ề ứ ộ ớ ụ ề ề ầ ạ ầ ầ ọ Ph n m m d y h c thu c l p các ph n m m  ng d ng, là ph n m m đ ượ ử ụ   c s  d ng

ạ ọ ỗ ợ h  tr  cho quá trình d y h c. [1]

ộ ở ể ọ ượ ự ề ầ ạ ọ 2.1. Ph n m m d y h c dùng cho môn T  nhiên và Xã h i ti u h c đ c chúng tôi

ế ế ự ắ thi t k  d a trên 6 nguyên t c chính sau đây:

ệ ụ ọ ươ ệ ­(1) Quán tri ạ t m c đích d y h c theo ch ng trình hi n hành

ủ ề ụ ự ề ầ ạ ọ ườ ứ Ví d  chúng tôi xây d ng ph n m m d y h c ch  đ  Con ng

ề ế ủ ề ộ ủ ụ ứ ươ ủ m c tiêu v  ki n th c, kĩ năng và thái đ  c a ch  đ  này theo ch ứ   ỏ i và S c kh e đáp  ng ộ ng trình c a B

ụ ự ạ ọ ộ ở ể ừ ệ giáo d c và Đào t o ban hành cho môn T  nhiên và Xã h i

ệ ụ ạ ọ ị ượ ươ ạ ộ ọ tri t m c đích d y h c, chúng tôi xác đ nh đ c n i dung d y h c, ph

ể ệ ụ ể ở ị ừ ợ ọ ả ầ ọ h c phù h p cho t ng bài h c th  hi n c  th ti u h c. T  vi c quán   ạ   ng pháp d y ề    k ch b n giáo án có trong ph n m m

ệ ể ậ ặ ọ ạ d y h c. Ngoài ra, chúng tôi chú ý vi c phát tri n kĩ năng quan sát, nh n xét, đ t câu

ữ ễ ể ạ ế ủ ả ỗ ợ ề ầ ọ ỏ h i, di n đ t nh ng hi u bi

ệ ạ ườ ể ố ọ vi c t o ra các tình hu ng, thi ế ế ượ t k  đ c môi tr

ỉ ẫ ư ữ ể ớ ọ ộ ố ượ t c a mình  cho h c sinh. Ph n m m ph i h  tr  trong   ộ   ng sao cho h c sinh có th  tác đ ng ế   ạ ng và cùng v i nh ng ch  d n s  ph m đ  giúp h c sinh lĩnh h i các ki n lên đ i t

ứ ề ủ ề th c v  ch  đ  này.

ả ả ạ ộ ọ ­ (2) Đ m b o chính xác n i dung d y h c

ộ ạ ầ ề ọ ượ ớ ấ ươ ứ ủ N i dung ph n m m d y h c đ ng  ng v i c u trúc c a ch ế ế ươ t k  t c thi

ươ ủ ự ứ ộ và sách giáo khoa c a môn T  nhiên và Xã h i. Hình th c trình bày t

ủ ế ạ ổ

ả ướ ạ ể ượ ủ ề ứ ứ ạ ng trình   ớ ộ   ng thích v i n i ứ   ụ dung c a sách giáo khoa, ngoài ra có tác d ng b  sung, làm đa d ng hoá các ki n th c ế   i d ng các mô­đun, có các m c ki n ế ủ c a ch  đ . Ki n th c có th  đ c so n th o d

ứ ữ ể ợ ớ ộ ộ ổ ứ th c phù h p v i nh ng trình đ  khác nhau và giáo viên có th  linh đ ng t

ạ ộ ứ ế ậ ắ ặ ố ộ ợ ể ả ho t đ ng nh n th c, c t ho c thay th  các tình hu ng m t cách h p lí. K  c  thi ch c các   ế   t

ưở ử ệ ệ ấ ẫ ả ả ố ượ ế k  ý t ng cho vi c x  lí tình hu ng khi m t đi n mà v n đ m b o đ ụ c m c tiêu

ọ ủ c a bài h c.

ớ ặ ứ ể ợ ổ ­ (3) Phù h p v i đ c đi m tâm sinh lí l a tu i

ổ ể ứ ứ ề ầ ạ ọ ổ ọ ơ ọ ọ ả   ơ L a tu i ti u h c là l a tu i “h c mà ch i, ch i mà h c”. Ph n m m d y h c ph i

ọ ậ ủ ọ ữ ữ ẹ ả ạ ượ ứ t o đ c h ng thú h c t p c a h c sinh thông qua nh ng hình  nh đ p, nh ng bài hát,

ơ ằ ể ệ ụ ạ ượ ạ ả ạ ọ chuy n k , trò ch i nh m đ t đ

ộ ố ụ ủ ọ ậ ế ả ầ

ế ế ư ề ế ề ạ ả ọ m m d y h c cho phép thi

ự ủ ủ ề ả ắ ắ ả đ m b o nguyên t c tr c quan. Màu s c c a n n hình tuân th  nguyên t c t

ẹ ả ả ạ ả ộ ữ c m c tiêu d y h c. Nh ng hình  nh, đo n phim   ầ   hay b  c c c a m t trang trình chi u ph i làm th y và trò thích thú khi h c t p. Ph n ả   ỏ t k  nhi u hình  nh mô ph ng, trình chi u nh ng ph i ắ ươ   ng ị ẫ   t. Âm thanh không b  l n ph n. Hình  nh, đo n phim ph i rõ, đ p, có đ  phân gi ả ố i t

ữ ế ỡ ườ ạ t p âm. C  ch  khi chi u trên màn hình tivi (25 inches) cho vài ng

ế ế ả ườ máy chi u Projector chi u lên màn cho kho ng 30­50 ng i xem hay dùng   ợ   ỡ ữ i xem thì c  ch  thích h p

ả ừ ỡ ở ph i t c  28 tr  lên.

ố ủ ­ (4) Phát huy t t các giác quan c a ng ườ ọ i h c

ề ầ ạ ả ọ ợ ươ ệ ả Ph n m m d y h c có kh  năng tích h p đa ph ng ti n (văn b n, âm thanh, hình

ả ả ậ ữ ư ể ể ạ ầ ố ụ nh, ho t hình,...) nên c n ph i t n d ng nh ng  u đi m này đ  phát huy t i đa các

ủ ọ ư ử ụ ắ ể

ể ề ử ụ ử ụ ể ắ ả ạ ạ ạ ộ ọ ậ giác quan c a h c sinh trong quá trình h c t p nh  s  d ng m t đ  quan sát các hình   ể   nh, đo n phim. S  d ng tai đ  l ng nghe m t đo n nh c. S  d ng tay đ  đi u khi n

ặ ử ụ ố ợ ộ ủ ề bàn phím hay con chu t c a máy tính; Ho c s  d ng ph i h p nhi u giác quan.

ệ ạ ố ượ ệ ệ ế ả ậ ậ ạ ­(5) Hi u qu  trong vi c t o v t đ i di n, v t thay th  cho đ i t ứ ậ ng nh n th c

ộ ậ ậ ự ườ ơ ể ậ ậ ộ Trong môn T  nhiên và Xã h i, v t th t (c  th  ng

ậ ủ ạ ộ ứ ủ ọ ể ọ ượ t

ể ả ờ ự ả ậ ỏ theo nhóm và th o lu n đ  tr l

ậ ạ ử ụ ế ề ệ ế ả ậ

ạ ộ ể ế ứ ự ế ậ ọ ớ ng ho t đ ng nh n th c mà h c sinh không th  ti p xúc tr c ti p v i chúng đ ượ t

ộ ự ậ ệ ượ ể ể ạ ộ ộ ọ ố   ự i, đ ng v t, th c v t,..) là đ i ặ   ng c a ho t đ ng nh n th c c a h c sinh. H c sinh có th  quan sát cá nhân ho c ầ   i câu h i mà giáo viên nêu ra. Khi xây d ng ph n ố   m m, chúng tôi chú ý đ n hình  nh s  d ng là v t đ i di n, v t thay th  cho cho đ i ượ   c. ậ   i nh n Nghĩa là đ  tìm hi u m t s  v t, m t hi n t ng hay m t quá trình, h c sinh l

ộ ậ ứ ế ế ậ ậ ắ ọ ượ th c m t v t khác, v t thay th  nó, và qua v t thay th  này h c sinh n m đ c chính

ạ ộ ủ ề ụ ầ ả ộ ộ ố ượ đ i t ng c n ph i lĩnh h i. Ví d  trong bài Ho t đ ng tiêu hóa thu c ch  đ  Con

ườ ỏ ở ớ ạ ộ ứ ể ọ ng ứ i và s c kh e l p 2, h c sinh không th  quan sát ho t đ ng tiêu hóa th c ăn

ủ ễ ơ ườ ả ộ ượ di n ra trong c  quan tiêu hóa c a con ng i. Thông qua hình  nh đ ng đ

ứ ề ề ằ ầ ỏ ph ng b ng ph n m m Macromedia Plash MX v  quá trình tiêu hóa th c ăn trong c c mô   ơ

ườ ể ể ọ ượ ụ ở ứ ế ầ ọ ể th  ng i, h c sinh có th  hi u đ c ki n th c mà bài h c yêu c u, ví d ệ  mi ng,

ứ ượ ỏ ưỡ ề ướ ọ ẩ ướ Ở ạ ứ th c ăn đ c răng nghi n nh , l ộ i nhào tr n và n c b t t m d  dày, th c ăn t.

ượ ấ ổ ưỡ ế ụ ứ ế ầ ộ ộ ổ đ c ti p t c nhào tr n, m t ph n th c ăn bi n đ i thành ch t b  d ng...

ệ ậ ươ ữ ườ ­(6) Thu n ti n khi t ng tác gi a ng i và máy

ọ ượ ề ạ ầ ế ế ả ố ươ ữ Ph n m m d y h c đ c thi t k  ph i phát huy t ả i đa kh  năng t ọ   ng tác gi a h c

ớ ả ể ọ ậ ư ế ố ộ sinh v i các thành t

ụ ữ ữ ế ễ ế ạ ả ọ viên và b n h c. Nh ng liên k t gi a các m c ph i nhanh chóng, d  tìm ki m, s liên quan nh  k t qu  ki m tra đánh giá, n i dung h c t p, giáo   ử

ử ễ ả ổ ơ ỉ ườ ử ụ ụ d ng, ch nh s a, b  sung và sao chép đ n gi n, d  dàng cho ng

ả ự ề ầ ọ ộ ph n m m ph i l a ch n n i dung và cách trình bày sao cho giáo viên có th  t i s  d ng. Ngoài ra,   ể ổ ứ    ch c

ọ ướ ứ ề ươ ự ươ ạ d y h c d i nhi u hình th c và ph ng pháp khác nhau. S  t ể ệ ng tác th  hi n trong

ệ ắ ậ các bài t p tr c nghi m có đáp án

ướ ẫ ế ế 2.2. H ng d n thi t k  trên Violet

ướ ọ ủ ừ ứ ủ ứ ụ ạ ọ ộ

ự ữ ứ ứ ế ầ ọ ổ B c 1. Nghiên c u m c tiêu d y h c c a t ng bài h c, n i dung c a cách b c tranh   ỏ   sách giáo khoa, l a ch n nh ng b c tranh c n khai thác ki n th c và b  sung câu h i

ỏ ắ ạ ộ ủ ệ ở ỗ ố ợ g i m , câu h i tr c nghi m c ng c  cho m i ho t đ ng.

ướ ể ế ả ả B c 2. Scan hình  nh sách giáo khoa, tìm ki m hình  nh trên internet, chuy n hình

ả nh vào máy vi tính

ướ ế ế ộ B c 3. Thi t k  n i dung trình bày trên Violet

ủ ề ụ ữ ế ơ ộ ọ   ­ Các ch  đ  là tên c  quan, còn các m c là nh ng n i dung liên quan đ n các bài h c

ươ trong ch ng trình.

ử ụ ữ ể ạ   ­ Trong sách giáo khoa là các hình tĩnh, chúng ta cũng s  d ng nh ng hình đó đ  d y

ứ ế ọ ọ h c ki n th c cho h c sinh.

ể ạ ả ả ằ ộ ổ ­ B  sung các hình  nh đ ng. có th  t o Video cho các hình  nh b ng 2 cách:

ữ ề ầ ả Cách 1: làm trên ph n m m Flash, có hình  nh, ch  và âm thanh

ệ ứ ề ệ ấ ầ ả ờ Cách 2: làm trên ph n m m Powerpoint có hi u  ng th i gian xu t hi n các hình  nh,

ử ụ ữ ề ể ầ ạ ch  và âm nh c. Sau đó s  d ng ph n m m chuy n power sang flash.

ớ ữ ư ề ả ơ

V i nh ng giáo viên ch a “rành” v  Flash thì nên làm theo cách 2, đ n gi n và nhanh chóng h nơ

ụ ậ ợ ­ Nh p Video vào m c phù h p

ử ụ ề ạ ọ ầ b. Cách s  d ng ph n m m trong d y h c

ạ ộ ạ ạ ộ ả TT Giai đo nạ Ho t đ ng d y ọ Ho t đ ng h c

ẩ S n ph m, tri th cứ ị ướ ạ ướ ế 1 Đ nh h ng ho t ẫ H ng d n b ng ằ   Ti p thu

đ ngộ

ộ ả ủ 2 ự ọ T  h c i c a cá ế Ti n hành đ c  l pậ ờ L i gi nhân ế

ả ủ ậ 3 ọ ớ ạ H c v i b n ề ọ ố ấ i c a t p  ổ ớ ặ ằ ờ i ho c b ng  l kênh hình hay  kênh ch .ữ ọ   ổ ứ ạ T  ch c d y h c cá nhân b ng ằ ọ ậ phi u h c t p,  câu h i,…ỏ ể Đi u khi n,  tr ng tài, c  v n ờ L i gi ể th  (nhóm, t , l p)

ậ ả ­ Th o lu n nhóm ­ Đóng vai ơ ơ ­ Ch i trò ch i ự ­ Th c hành

ọ ớ ế ự ể 4 H c v i giáo viên ọ ứ Ki n th c bài h c

ắ ự ề ỉ i đáp th c ­ T  ki m tra, ­ Trình bày quan  đi mể ­ T  đi u ch nh

ạ ộ ố ỹ 5 ậ ụ V n d ng K  năng s ng Ho t đ ng sáng  t oạ ệ ự ế Phân tích, ợ ổ T ng h p, ậ ế K t lu n. ả Gi m cắ ể Ki m tra, Đánh giá Liên h  th c t

ậ ế c. K t lu n

ầ ề ể ế ế ệ ử ụ ủ ề ườ ề ầ ạ ọ Vi c s  d ng ph n m m Violet đ  thi t k  ph n m m d y h c ch  đ  Con ng

ỏ ự ứ ộ ạ ươ ườ ệ S c kh e trong môn T  nhiên và Xã h i t o môi tr ng t

ứ ề ự ệ ố ộ ầ ố sinh và các thành t

ế ề ờ ượ ườ ạ ườ ọ ể ề ậ ạ i h c là vô t n. Do h n ch  v  th i l cho ng ng, ng

ứ ế ề ậ ọ i và   ả ữ ọ   ng tác hi u qu  gi a h c ấ    liên quan. H  th ng tri th c v  T  nhiên và Xã h i c n cung c p ạ   i d y không th  truy n đ t ơ ộ   ớ ế h t ki n th c cho h c sinh trong khi lên l p; vì v y, hãy cho các em có nhi u c  h i

ọ ể ọ ế ậ ề ạ ớ ượ ớ ầ ti p c n v i máy vi tính, các ph n m m d y h c đ  h c sinh đ c làm quen v i công

ớ ọ ạ ệ ạ ẻ ớ ộ ọ ớ

ứ ữ ủ ể ộ ọ ộ

ế ớ ề ộ ố ngh  d y h c, v i m ng thông tin r ng l n bên ngoài l p h c, qua đó, tr  em có thêm   ạ   m t “kênh” quan tr ng đ  khám phá và lĩnh h i kho tàng tri th c h u ích c a nhân lo i ệ   ự ể ả  tích c c đ  c i thi n, i khách quan. Đi u này theo chúng tôi là m t nhân t và th  gi

ấ ượ ệ ạ ọ ọ nâng cao ch t l ể ng d y h c ti u h c hi n nay.

........, ngày....tháng....năm...

Ng ườ ế i vi t