Ộ Ụ Ạ Ộ Ộ Ủ Ệ B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
ƯỜ ộ ậ ự ạ TR NG .........
Đ c l p T do H nh phúc
BÀI THU HO CHẠ
Ồ ƯỠ ƯỜ B I D NG TH NG XUYÊN GIÁO VIÊN
ử ụ ề ầ Module TH22: S d ng ph n m m giáo d c đ d y h c ụ ể ạ ọ ở ể ọ ti u h c
ọ Năm h c: ..............
ọ H và tên: . ........................................................................................................................
ơ ị Đ n v : . .............................................................................................................................
ụ ể ủ ụ ề ầ ọ + Vai trò c a ph n m m giáo d c trong giáo d c ti u h c:
ộ ươ ệ ạ ọ ở ấ ớ ộ PMDH là m t ph ọ ng ti n d y h c quan tr ng, ơ c p đ cao h n so v i các ph
ể ự ự ệ ề ạ ạ ọ ổ ớ ữ ệ ệ ti n d y h c tr c quan khác, t o đi u ki n đ th c hi n nh ng đ i m i căn b n v
ươ ạ ằ ọ ở ọ ự ộ n i dung, ph ng pháp d y h c nh m hình thành ươ ng ề ả ệ h c sinh các năng l c làm vi c,
ứ ượ ớ ườ ệ ạ ộ ọ ậ h c t p và thích ng đ c v i môi tr ng xã h i hi n đ i.
ờ ạ ư ệ ớ ố ể ệ ặ ạ ộ
ể ọ ậ ỉ ạ ườ ế ọ ộ Trong th i đ i xã h i phát tri n v i t c đ chóng m t nh hi n nay, vi c d y h c ướ ự ướ ng không ch h n ch trong các gi ng mà có th h c t p d ờ ọ ạ h c t i nhà tr i s h
ự ế ủ ặ ự ọ ậ ạ ẫ d n tr c ti p c a GV ho c t h c t p t ệ ố i nhà qua h th ng Internet.
ệ ử ụ ự ỉ ệ ố ơ ươ Vi c s d ng các PMDH không ch giúp GV th c hi n t t h n ch
ự ả ớ ứ ạ ầ ự ứ ọ còn cho phép th c thi cách th c d y h c m i có kh năng đáp ng yêu c u t
ườ ọ ủ ệ ấ ứ ế ki n th c, rèn luy n kĩ năng c a b t kì ng
ả ả ợ ớ ố ợ ớ ỳ ọ ở ứ ộ ạ ng trình đ i trà mà ế tìm ki m ộ ấ ứ i h c nào, vào b t c lúc nào, theo n i ề m c đ phù h p v i kh năng, ý mu n phù h p v i kh năng và đi u dung tu ch n
ệ ủ ừ ki n c a t ng cá nhân.
ị ả ể ể ướ ạ ồ ị ả ệ ồ PMDH có th hi n th thông tin d
ả ế ụ ứ ạ ạ ớ
ả ẽ i d ng văn b n, ký hi u, đ th , b n đ , hình v , ạ ộ nh ch p, phim đèn chi u, phim ho t hình, đo n phim,.... V i các hình th c ho t đ ng ệ ư ấ ể ự ể ộ ọ
ẽ ấ ứ ủ ị ượ ủ ự ề ệ ấ ầ ch đ nh, HS s r t h ng thú khi th y yêu c u c a mình đ ra đ
ứ ụ ứ ề ẽ ấ ạ ờ
ơ đ n gi n nh b m phím, di chuy n và kích chu t... đ l a ch n và ra các l nh theo ề c th c hi n li n ạ ộ ngay t c th i, đi u này có tác d ng kích thích h ng thú r t m nh m trong ho t đ ng ạ ữ ẹ ề ả ắ ộ h c. Nh ng hình nh đ p, rõ ràng, nhi u màu s c sinh đ ng, kèm theo các đo n văn ự ọ t
ế ế ệ ạ ặ ọ ộ ồ ờ ả b n, gi ng nói nh c đ m... tác đ ng đ ng th i ho c k ti p nhau lên các giác quan
ự ắ ấ ọ giúp cho HS t thao tác tay làm, m t th y, tai nghe, trí óc suy nghĩ... trong khi h c và
ệ ậ ạ ượ ữ ứ ễ ể ế ắ ờ luy n t p, nh đó d dàng hi u rõ, n m v ng ki n th c và đ t đ ỹ c các k năng, k ỹ
ế ự ệ ầ ọ ầ ả x o c n thi ự t. PMDH cũng cho phép giáo viên l a ch n các tài li u tr c quan c n cho
ầ ủ ử ụ ệ ấ ậ ả ạ ọ ừ t ng ph n c a bài h c và s d ng chúng r t thu n ti n trong gi ng d y.
ể ự ữ ớ ở ự ế ế ữ ả ậ V i nh ng PM "m " GV có th t mình xây d ng, thi t k nh ng bài gi ng, bài t p...
ư ệ ệ ể ề ả ạ ể đ làm t
ượ ứ ễ ế ề ấ ộ ố ờ li u gi ng d y. Các tài li u trong PM có th sao chép ra đĩa m m hay in ra ẩ c nhi u th i gian và công s c chu n gi y m t cách d dàng, ít t n kém, ti ệ t ki m đ
ệ ầ ế ạ ộ ự ọ ủ ề ị ể ạ b đ t o đi u ki n c n thi t cho các ho t đ ng t h c c a HS.
ể ự ớ ự ứ ế ệ ậ ậ ộ PMDH có th giúp HS t tìm ki m tri th c m i, t ôn t p, luy n t p theo n i dung tu ỳ
ự ủ ả ứ ộ ọ ộ ỳ ch n, theo các m c đ nông sâu, tu thu c vào năng l c c a b n thân.
ệ ử ụ ư ậ ươ ệ ạ ọ ọ Nh v y, vi c s d ng PMDH làm ph ệ ng ti n d y h c các môn h c, giúp cho vi c
ủ ụ ỗ ợ ư ệ ạ ằ ầ ộ ọ
ộ ậ ư ệ ế ế ạ ả ấ ỹ ọ ậ h c t p c a HS nh là m t công c h tr cho vi c d y và h c nh m góp ph n rèn ề ỹ duy sáng t o, k năng giao ti p, đ c l p gi i quy t các v n đ , k ỹ luy n k năng t
ế ầ ủ ố ờ ử ằ ọ năng tìm ki m và x lý thông tin nh m góp ph n c ng c t ố ư ưở t
ể ộ ệ ứ ườ ụ ề ọ ng h c su t đ i cho ọ i. Phát tri n r ng rãi vi c ng d ng CNTT trong nhi u môn h c, m i t c m i ng ấ ả ọ t
ườ ọ ấ ạ ọ ọ ọ ọ tr ng h c, m i c p h c và m i ngành h c thông qua các lo i PM khác nhau ( PMDH,
ự ể ế ệ ẫ ộ ươ ự ọ t h c, PM ki m tra đánh giá...) d n đ n vi c xây d ng n i dung và ph ng pháp đào
ể ệ ợ ộ ườ ể ạ t o thích h p, phát tri n vi c ki m tra đánh giá trong m t môi tr ng giàu thông tin.
ầ ư ạ ứ ề ặ ộ ươ ộ 1. Các yêu c u s ph m v các m t: Hình th c, n i dung, ph ầ ủ ng pháp c a m t ph n
ọ ở ể ề ọ ạ m m d y h c ti u h c:
ử ụ ề ầ ạ ọ ớ ọ ể ườ ầ Nhu c u s d ng các ph n m m d y h c trong tr
ư ề ề ể ầ ạ ọ ạ ấ ậ nay có nhi u ph n m m d y h c nh ng đi m l i, ta th y giáo viên và các b c ph
ử ụ ể ẻ ứ ề ọ ỏ huynh không quan tâm s d ng chúng đ giúp tr em h c. Đi u đó ch ng t
ư ứ ủ ề ầ ầ ầ ư ạ ặ ầ ỹ m m trên ph n nào ch a đáp ng đ y đ các yêu c u s ph m m c d u k thu t đ ệ ng ti u h c ngày càng l n, hi n ụ ầ các ph n ậ ể
ầ ư ạ ọ ậ ể ệ ố ớ ề ể ầ ạ ọ th hi n khá cao. Các yêu c u s ph m đ i v i ph n m m d y h c b c ti u h c:
ề ầ ạ ả ợ ớ ươ ể ậ ọ ọ 1.1. Ph n m m d y h c ph i phù h p v i ch ng trình và sách giáo khoa b c ti u h c.
ọ ố ầ ạ ộ ả ắ ớ ươ ụ ể ươ ượ ề M t ph n m m d y h c t t ph i g n v i ch ng trình c th , ch ng trình đ c quy
ở ộ ồ ụ ố ị đ nh b i h i đ ng giáo d c qu c gia.
ể ượ ử ụ ườ ả ầ ủ ệ ầ ề ứ Đ đ c s d ng th ng xuyên và có hi u qu , c n có đ ph n m m ng v i t
ọ ứ ụ ớ ớ ươ ụ ươ ớ ấ ả t c ề ầ ệ ng trình. H ph n m m các l p h c, ng d ng v i ch ứ ng, m c tri th c có trong ch
ấ ươ ứ ớ ấ ủ ươ ể ọ có c u trúc t ng ng v i c u trúc c a ch ng trình ti u h c.
ầ ươ ả ả ươ ứ ộ ư ọ ụ ế Đ m b o các yêu c u t ừ ng t ng ch ứ ng m c nh tr ng tâm, m c đ lý thuy t, m c
ỹ ả ệ ỹ ộ đ rèn luy n k năng, k x o.
ứ ả ả ươ ứ ệ ớ Đ m b o hình th c trình bày t ng ng v i vi c trình bày trong SGK và sách h ướ ng
ố ượ ệ ệ ớ ẹ ẫ d n giáo viên hi en có. Các đ i t ng hi n trên màn hình không quá khác bi t v i các
ụ ạ ổ ỉ ố ượ đ i t ng trình bày trên SGK, mà ch nên có tác d ng b sung, làm đa d ng hoá các
ứ ế ươ ki n th c trong ch ng trình.
ổ ọ ộ ổ ừ ể ả ả ặ ợ ứ 1.2. Đ m b o phù h p đ c đi m l a tu i h c sinh trong t ng đ tu i.
ọ ể ớ ọ ự ầ ơ ơ
ứ ế ệ ệ ặ ạ ớ ợ ỹ
ầ ạ ộ ệ ề ậ ầ ấ ẫ ỏ V i h c sinh ti u h c, c n xây d ng các trò ch i, thông qua các trò ch i mà hình thành ơ ỹ ả ki n th c m i ho c rèn luy n k năng, k x o thích h p. Vi c sáng t o các trò ch i ớ đòi h i công phu, tuy v y nó góp ph n t o ra m t h ph n m m h p d n và có ích v i
ể ắ ữ ể ằ ậ ọ ơ ớ ọ h c sinh ti u h c. Các trò ch i có th g n bó v i nhau b ng nh ng nhân v t nào đó,
ữ ề ệ ề ệ ẻ ả ả ơ
ể ệ ứ ụ ế ặ ầ ậ ả ả ộ n i dung trò ch i có kèm nh ng đi u ki n mà khi th o mãn đi u ki n đó tr ph i có tri ầ t nào đó. T n d ng các kh năng th hi n hình nh, m u ỹ th c ho c k năng c n thi
ạ ể ẻ ắ s c và âm nh c đ ngây húng thú cho tr .
ả ầ ậ ủ ẻ ạ ầ
ề ậ ọ Do kh năng phân tích v t p trung chú ý c a tr có h n nên c n trình bày màn hình ộ ọ g n, t p trung vào các thông tin tr ng tâm. Không nên có nhi u thông báo trong m t
ể ế ờ ỉ th i đi m trên màn hình (ch nên 1 đ n 2 thông báo chính).
ộ ượ M t thông tin không đ c kéo dài ra hai trang màn hình.
ầ ầ ả ỏ Các yêu c u c n h i ph i rõ ràng.
ề ổ ể ể ử ụ ể ọ ứ ệ 1.3. V t ả ch c giao di n: Đ h c sinh và (c giáo viên) có th hi u và s d ng d ễ
ử ụ ủ ế ệ ệ ẻ ầ ớ ẻ ớ ớ dàng, c n taoj giao di n thân thi n v i tr , v i l p tr 1, 2 thì s d ng ch y u là các
ượ ớ ớ ử ằ ớ ớ hình t ữ ng, v i l p 3, l p 4, l p 5 có s thêm các dòng menu thông báo b ng ch .
ự ụ ỡ ộ ườ ướ ẫ ử Có s giúp đ cách s nd ng m t cách th ng xuyên. Các dòng h
ọ ớ ỡ ữ ả ả ạ l ầ ng d n này c n ư ộ ử ụ i quá trình s d ng nh m t
ắ g n g n v i c ch to và lên kèm theo hình nh mô t m u.ẫ
ệ ạ ữ ậ ư ể ậ ả ỹ ả ử ụ ấ Vi c t o ra các ti u x o k thu t nh nh p nháy, ch đ m, âm thanh ph i s d ng
ỗ ậ ề ạ ị ẻ đúng ch : t p trung chú ý vào thông tin đ nh truy n đ t cho tr .
ạ ủ ề ể ầ ả ặ ợ ộ ườ ầ ộ 1.4. Ph n m m ph i phù h p đ c đi m lao đ ng d y c a ng ọ i th y và lao đ ng h c
ậ ủ ọ t p c a h c sinh.
ộ ặ ứ ạ ủ ể ể ệ ọ ả M t đ c đi m c a giáo viên ti u h c là không thích các công vi c quá ph c t p, ph i
ọ ỗ ề ứ ư ậ ề ầ ạ ọ ầ ư đ u t
ề ồ ươ ọ ị ự đ oc quá c ng k nh, mà ph i đ ơ ch c theo các đ n v môđun g n, t ả ượ ổ ứ c t
ộ ơ ị ế ươ ươ ứ ứ ớ ỗ ng ng v i m t đ n v ki n th c trong ch ng trình và có đ y đ ậ l p, m i môđun t
ừ ệ ễ ể ệ ẫ ợ ồ ướ ớ nhi u công s c cho m i bài h c tren l p. Nh v y ph n m m d y h c không ố ộ ng đ i đ c ủ ầ ế vi c ôn luy n ki n ng d n tr giúp d hi u trong đó. Môđun này bao g m t các h
ớ ế ứ ậ ỹ ượ ắ ệ th c m i đ n các bài t p rèn luy n k năng và cách đánh giá đã đ ế ẵ c s p x p s n theo
ộ ự ị ụ ể ậ ễ ệ ự ấ ị ả ọ ơ m t trình t nh t đ nh. Vi c l a ch n các đ n v c th đó ph i th t d dàng, không
ờ ố t n th i gian.
ề ầ ườ ử ụ ượ ạ ế ặ ướ Ph n m m cho phép ng i s d ng đ c quay l i ho c ti n lên phía tr ặ c ho c b ỏ
ộ ỏ ươ ể ậ qua m t bài t p, thoát kh i ch ấ ỳ ờ ng trình vào th i đi m b t k .
ố ượ ế ẳ ạ ầ ớ ệ ơ ố ượ ị ọ Ch ng h n khi l p h c đ n ph n “Đo kh i l ng và h đ n v đo kh i l ng” môn
ộ ệ ẵ ậ ẫ ậ ọ ự ể toán thì có s n m t h bài t p m u đ cho h c sinh làm bài t p theo trình t và cách
ụ ệ ể ậ ẫ ọ ọ ữ ệ d li u đã ch n. Ph huynh và giáo viên có th ch n luôn h bài t p m u này mà
ả không ph i gia công gì thêm.
ậ ể ề ắ ầ ỉ
ấ ấ ụ ệ ạ ạ ậ ọ ứ Tuy v y ph m m m không ch đóng kín c ng nh c, nó có th cho phép giáo viên và ố ph huynh h c sinh sáng t o h bài t p mang d u n cá nhân, sáng t o ra các đ i
ớ ể ớ ớ ố ệ ể ề ệ ậ ọ ượ t ng m i v i các s li u m i đ ra bài t p cho h c sinh, có đi u ki n phát tri n, đa
ủ ề ả ằ ẩ ầ ữ ạ d ng hoá ph n m m b ng nh ng s n ph m c a riêng mình.
ế ớ ệ ề ạ ạ ầ ọ ọ 1.5. Li n k t v i các ph n m m d y h c các môn khác nhau t o ra bài h c:
ặ ể ể ọ ượ ủ ể ề ắ ọ ộ ờ Đ c đi m c a ti u h c là trong m t th i gian g n có th h c đ
ứ ề ạ ầ ả ả ộ ọ ọ ọ c nhi u môn h c ế ậ ch không h c riêng m t môn. Chính vì v y ph n m m d y h c ph i có kh năng k t
ớ ư ữ ề ệ ạ ầ ọ ợ h p v i các ph n m m h c ;các môn khác nhau nh toán, tiêng Vi
ộ ị ử ị ụ ạ ặ ọ t, ngo i ng , khoa ể ự nhiên và xã h i, l ch s , đ a lý, nh c... Thày ho c ph huynh h c sinh có th l a ọ ự h c t
ẽ ự ắ ứ ự ứ ế ơ ề ầ ọ ch n theo menu và ph n m m s t ị ế s p x p các đ n v ki n th c đó theo th t đã
ẽ ả ọ ấ ả ụ ậ ặ ọ ch n. Khi vào máy h c sinh s ph i làm t t c các bài t p do ph huynh ho c thày
ế ả ị ế ẽ ượ ư ạ giáo quy đ nh. K t qu và đánh giá chi ti c l u l t s đ i.
ướ ự ủ ọ ị 1.6. Đ nh h ng phát huy tích c c c a h c sinh.
ể ọ ượ ủ ể ườ ạ Đ h c sinh phát huy đ c vai trò ch th , là ng
ề ả ầ ọ ế ớ ọ ạ Ph n m m d y h c ph i thi ế ế ượ t k đ c vi th gi ọ ậ i sáng t o trong quá trình h c t p. ố ộ i, h c sinh tác đ ng lên các đ i
ậ ượ ứ ầ ế ượ t ng và thông qua đó thu nh n đ c tri th c toán c n thi t.
ầ ề ẽ ạ ỉ ẫ ư ủ ệ ể ề ớ
ề ọ ả ạ ệ ọ ụ ậ ấ ố ố ố ạ Ph n m m, v i các ch d n có tính s ph m c a mình s t o đi u ki n phát tri n trí ả i tu h c sinh liên t c. Mu n v y, ph i t o ra tình hu ng có v n đ , h c sinh mu n gi
ế ượ ả ả ả ế ị ữ ạ ọ quy t đ c nó ph i có nh ng quy t đ nh sáng t o. H c sinh p i c m giác đ
ườ ự ế ề ể ọ ỏ mình là ng ượ ằ c r ng ỉ ẫ i đi u khi n máy tính: l a ch n các câu h i, tìm ki m thông tin ch d n,
ố ượ ệ ớ ủ ế tìm tòi và khám phá các đ i t ộ ng, làm ch ti n đ làm vi c v i máy.
ự ể ạ ứ ộ ỗ ọ ể ả ầ ợ ớ
ộ ủ ứ ề ẻ ề ạ ầ ạ ớ ọ Đ t o ra s phát tri n phù h p v i m i h c sinh, ph i có m c đ , yêu c u khác nhau ắ ờ ng v i nhi u lo i trình đ c a tr em, nh có các ph n m m d y h c, nguyên t c
ụ ớ phân hoá trong giáo d c m i hoàn toàn tri ệ ể t đ .
ả ươ ả ờ ủ ể ử ể ẻ ẻ Ph i có ph ng án phân tích các ki u tr l i c a tr , cho phép tr có th s a bài gi ả i
ờ ị ỗ ờ ả ủ c a mình, thông báo k p th i các l ẻ i cho tr và có l i gi ẫ i m u.
ớ ứ ạ ọ ươ ạ ọ ươ ệ ạ 1.7. Tính t i các hình th c d y h c ph ng pháp d y h c và các ph ọ ng ti n d y h c
khác.
ầ ử ụ ố ả ề ạ ạ ọ ọ ớ ễ Quá trình s d ng ph n m m d y h c di n ra trong b i c nh d y và h c trên l p và
ử ụ ứ ề ầ ả ầ ạ ớ ọ
ứ ạ ứ ạ ạ ấ ớ ọ ọ ở ồ nhà. C n xem xét các kh năng s d ng ph n m m v i các hình th c d y h c đ ng ứ lo t trên l p, hình th c d y h c theo nhóm, hình th c d y h c theo c p và hình th c
ọ ậ h c t p cá nhân.
ở ứ ệ ầ ấ ớ ọ ạ ộ trên l p c n chú tr ng các hình th c ho t đ ng theo nhóm, làm vi c theo c p và cá
ở ầ ớ nhân. nhà c n quan tâm t ậ i làm bài t p cá nhân.
ự ệ ử ụ ươ ề ầ ạ ả ọ ớ Khi xây d ng ph n m m d y h c ph i xem xét t i vi c s d ng các ph
ệ ố ư ự ấ ạ ệ ng ti n d y ư ậ ọ h c khác trong môí quan h th ng nh t nh video, catset,phim nh a ... Có nh v y,
ộ ế ố ớ ở ạ ọ ị máy tính m i tr thành m t y u t máu th t trong quá trình d y và h c.
ữ ề ế 1.8. V ngôn ng dùng trong giao ti p.
ữ ử ụ ư ậ ẹ ẻ ế ề ả ầ ớ Ngôn ng s d ng ph i là ti ng m đ , có nh v y các ph n m m m i có c h i đ ơ ộ ể
ườ ậ ử ụ ụ ấ ọ ộ các nhà tr ng và ph huynh h c sinh ch p nh n s d ng r ng rãi.
ề ầ 1.9. Yêu c u v đánh giá
ả ả ề ầ ả ả ượ ứ Ph n m m ph i đ m b o đánh giá theo quá trình, ph i đánh giá đ ờ c t c th i các sai
ể ươ ủ ọ ứ ề ộ ỉ ầ l m đ có các ph ng th c đi u ch nh hành đ ng c a h c sinh.
ầ ế ơ ể ộ ế ườ Các đánh giá c n chi ti t h n là đánh giá trong m t bài ki m tra vi t thông th ng:
ữ ể ế ặ ầ ỗ ỉ ị không ch cho đi m ho c xác đ nh đúng sai mà c n phân tích nh ng ch còn y u trong
ủ ọ ứ ế ki n th c và kĩ năng c a h c sinh.
ọ ở ế ả ố ầ ư C n l u gi ữ ượ đ c các k t qu đánh giá này trong su t quá trình các năm h c nhà
ườ ể ườ ạ ợ ổ ườ tr ọ ng ti u h c. Trong tr ng h p hàng năm thay đ i thày d y, ng ọ i thày năm h c
ể ự ề ở ầ ọ ướ ộ ươ sau có th d a vào đánh giá qua ph n m m các năm h c tr c mà có m t ph ng án
ỡ ọ ệ ấ ả ộ ợ giúp đ h c sinh m t cách phù h p và có hi u qu nh t.
ộ ố ọ ở ể ự ề ầ ạ ọ 2. Th c hành m t s ph n m m d y h c ti u h c:
ế ế ộ ở ể ự ề ầ ạ ọ a. Thi t k ph n m m d y h c môn T nhiên và Xã h i ọ ti u h c
ề ứ ộ ớ ụ ề ề ầ ạ ầ ầ ọ Ph n m m d y h c thu c l p các ph n m m ng d ng, là ph n m m đ ượ ử ụ c s d ng
ạ ọ ỗ ợ h tr cho quá trình d y h c. [1]
ộ ở ể ọ ượ ự ề ầ ạ ọ 2.1. Ph n m m d y h c dùng cho môn T nhiên và Xã h i ti u h c đ c chúng tôi
ế ế ự ắ thi t k d a trên 6 nguyên t c chính sau đây:
ệ ụ ọ ươ ệ (1) Quán tri ạ t m c đích d y h c theo ch ng trình hi n hành
ủ ề ụ ự ề ầ ạ ọ ườ ứ Ví d chúng tôi xây d ng ph n m m d y h c ch đ Con ng
ề ế ủ ề ộ ủ ụ ứ ươ ủ m c tiêu v ki n th c, kĩ năng và thái đ c a ch đ này theo ch ứ ỏ i và S c kh e đáp ng ộ ng trình c a B
ụ ự ạ ọ ộ ở ể ừ ệ giáo d c và Đào t o ban hành cho môn T nhiên và Xã h i
ệ ụ ạ ọ ị ượ ươ ạ ộ ọ tri t m c đích d y h c, chúng tôi xác đ nh đ c n i dung d y h c, ph
ể ệ ụ ể ở ị ừ ợ ọ ả ầ ọ h c phù h p cho t ng bài h c th hi n c th ti u h c. T vi c quán ạ ng pháp d y ề k ch b n giáo án có trong ph n m m
ệ ể ậ ặ ọ ạ d y h c. Ngoài ra, chúng tôi chú ý vi c phát tri n kĩ năng quan sát, nh n xét, đ t câu
ữ ễ ể ạ ế ủ ả ỗ ợ ề ầ ọ ỏ h i, di n đ t nh ng hi u bi
ệ ạ ườ ể ố ọ vi c t o ra các tình hu ng, thi ế ế ượ t k đ c môi tr
ỉ ẫ ư ữ ể ớ ọ ộ ố ượ t c a mình cho h c sinh. Ph n m m ph i h tr trong ộ ng sao cho h c sinh có th tác đ ng ế ạ ng và cùng v i nh ng ch d n s ph m đ giúp h c sinh lĩnh h i các ki n lên đ i t
ứ ề ủ ề th c v ch đ này.
ả ả ạ ộ ọ (2) Đ m b o chính xác n i dung d y h c
ộ ạ ầ ề ọ ượ ớ ấ ươ ứ ủ N i dung ph n m m d y h c đ ng ng v i c u trúc c a ch ế ế ươ t k t c thi
ươ ủ ự ứ ộ và sách giáo khoa c a môn T nhiên và Xã h i. Hình th c trình bày t
ủ ế ạ ổ
ả ướ ạ ể ượ ủ ề ứ ứ ạ ng trình ớ ộ ng thích v i n i ứ ụ dung c a sách giáo khoa, ngoài ra có tác d ng b sung, làm đa d ng hoá các ki n th c ế i d ng các môđun, có các m c ki n ế ủ c a ch đ . Ki n th c có th đ c so n th o d
ứ ữ ể ợ ớ ộ ộ ổ ứ th c phù h p v i nh ng trình đ khác nhau và giáo viên có th linh đ ng t
ạ ộ ứ ế ậ ắ ặ ố ộ ợ ể ả ho t đ ng nh n th c, c t ho c thay th các tình hu ng m t cách h p lí. K c thi ch c các ế t
ưở ử ệ ệ ấ ẫ ả ả ố ượ ế k ý t ng cho vi c x lí tình hu ng khi m t đi n mà v n đ m b o đ ụ c m c tiêu
ọ ủ c a bài h c.
ớ ặ ứ ể ợ ổ (3) Phù h p v i đ c đi m tâm sinh lí l a tu i
ổ ể ứ ứ ề ầ ạ ọ ổ ọ ơ ọ ọ ả ơ L a tu i ti u h c là l a tu i “h c mà ch i, ch i mà h c”. Ph n m m d y h c ph i
ọ ậ ủ ọ ữ ữ ẹ ả ạ ượ ứ t o đ c h ng thú h c t p c a h c sinh thông qua nh ng hình nh đ p, nh ng bài hát,
ơ ằ ể ệ ụ ạ ượ ạ ả ạ ọ chuy n k , trò ch i nh m đ t đ
ộ ố ụ ủ ọ ậ ế ả ầ
ế ế ư ề ế ề ạ ả ọ m m d y h c cho phép thi
ự ủ ủ ề ả ắ ắ ả đ m b o nguyên t c tr c quan. Màu s c c a n n hình tuân th nguyên t c t
ẹ ả ả ạ ả ộ ữ c m c tiêu d y h c. Nh ng hình nh, đo n phim ầ hay b c c c a m t trang trình chi u ph i làm th y và trò thích thú khi h c t p. Ph n ả ỏ t k nhi u hình nh mô ph ng, trình chi u nh ng ph i ắ ươ ng ị ẫ t. Âm thanh không b l n ph n. Hình nh, đo n phim ph i rõ, đ p, có đ phân gi ả ố i t
ữ ế ỡ ườ ạ t p âm. C ch khi chi u trên màn hình tivi (25 inches) cho vài ng
ế ế ả ườ máy chi u Projector chi u lên màn cho kho ng 3050 ng i xem hay dùng ợ ỡ ữ i xem thì c ch thích h p
ả ừ ỡ ở ph i t c 28 tr lên.
ố ủ (4) Phát huy t t các giác quan c a ng ườ ọ i h c
ề ầ ạ ả ọ ợ ươ ệ ả Ph n m m d y h c có kh năng tích h p đa ph ng ti n (văn b n, âm thanh, hình
ả ả ậ ữ ư ể ể ạ ầ ố ụ nh, ho t hình,...) nên c n ph i t n d ng nh ng u đi m này đ phát huy t i đa các
ủ ọ ư ử ụ ắ ể
ể ề ử ụ ử ụ ể ắ ả ạ ạ ạ ộ ọ ậ giác quan c a h c sinh trong quá trình h c t p nh s d ng m t đ quan sát các hình ể nh, đo n phim. S d ng tai đ l ng nghe m t đo n nh c. S d ng tay đ đi u khi n
ặ ử ụ ố ợ ộ ủ ề bàn phím hay con chu t c a máy tính; Ho c s d ng ph i h p nhi u giác quan.
ệ ạ ố ượ ệ ệ ế ả ậ ậ ạ (5) Hi u qu trong vi c t o v t đ i di n, v t thay th cho đ i t ứ ậ ng nh n th c
ộ ậ ậ ự ườ ơ ể ậ ậ ộ Trong môn T nhiên và Xã h i, v t th t (c th ng
ậ ủ ạ ộ ứ ủ ọ ể ọ ượ t
ể ả ờ ự ả ậ ỏ theo nhóm và th o lu n đ tr l
ậ ạ ử ụ ế ề ệ ế ả ậ
ạ ộ ể ế ứ ự ế ậ ọ ớ ng ho t đ ng nh n th c mà h c sinh không th ti p xúc tr c ti p v i chúng đ ượ t
ộ ự ậ ệ ượ ể ể ạ ộ ộ ọ ố ự i, đ ng v t, th c v t,..) là đ i ặ ng c a ho t đ ng nh n th c c a h c sinh. H c sinh có th quan sát cá nhân ho c ầ i câu h i mà giáo viên nêu ra. Khi xây d ng ph n ố m m, chúng tôi chú ý đ n hình nh s d ng là v t đ i di n, v t thay th cho cho đ i ượ c. ậ i nh n Nghĩa là đ tìm hi u m t s v t, m t hi n t ng hay m t quá trình, h c sinh l
ộ ậ ứ ế ế ậ ậ ắ ọ ượ th c m t v t khác, v t thay th nó, và qua v t thay th này h c sinh n m đ c chính
ạ ộ ủ ề ụ ầ ả ộ ộ ố ượ đ i t ng c n ph i lĩnh h i. Ví d trong bài Ho t đ ng tiêu hóa thu c ch đ Con
ườ ỏ ở ớ ạ ộ ứ ể ọ ng ứ i và s c kh e l p 2, h c sinh không th quan sát ho t đ ng tiêu hóa th c ăn
ủ ễ ơ ườ ả ộ ượ di n ra trong c quan tiêu hóa c a con ng i. Thông qua hình nh đ ng đ
ứ ề ề ằ ầ ỏ ph ng b ng ph n m m Macromedia Plash MX v quá trình tiêu hóa th c ăn trong c c mô ơ
ườ ể ể ọ ượ ụ ở ứ ế ầ ọ ể th ng i, h c sinh có th hi u đ c ki n th c mà bài h c yêu c u, ví d ệ mi ng,
ứ ượ ỏ ưỡ ề ướ ọ ẩ ướ Ở ạ ứ th c ăn đ c răng nghi n nh , l ộ i nhào tr n và n c b t t m d dày, th c ăn t.
ượ ấ ổ ưỡ ế ụ ứ ế ầ ộ ộ ổ đ c ti p t c nhào tr n, m t ph n th c ăn bi n đ i thành ch t b d ng...
ệ ậ ươ ữ ườ (6) Thu n ti n khi t ng tác gi a ng i và máy
ọ ượ ề ạ ầ ế ế ả ố ươ ữ Ph n m m d y h c đ c thi t k ph i phát huy t ả i đa kh năng t ọ ng tác gi a h c
ớ ả ể ọ ậ ư ế ố ộ sinh v i các thành t
ụ ữ ữ ế ễ ế ạ ả ọ viên và b n h c. Nh ng liên k t gi a các m c ph i nhanh chóng, d tìm ki m, s liên quan nh k t qu ki m tra đánh giá, n i dung h c t p, giáo ử
ử ễ ả ổ ơ ỉ ườ ử ụ ụ d ng, ch nh s a, b sung và sao chép đ n gi n, d dàng cho ng
ả ự ề ầ ọ ộ ph n m m ph i l a ch n n i dung và cách trình bày sao cho giáo viên có th t i s d ng. Ngoài ra, ể ổ ứ ch c
ọ ướ ứ ề ươ ự ươ ạ d y h c d i nhi u hình th c và ph ng pháp khác nhau. S t ể ệ ng tác th hi n trong
ệ ắ ậ các bài t p tr c nghi m có đáp án
ướ ẫ ế ế 2.2. H ng d n thi t k trên Violet
ướ ọ ủ ừ ứ ủ ứ ụ ạ ọ ộ
ự ữ ứ ứ ế ầ ọ ổ B c 1. Nghiên c u m c tiêu d y h c c a t ng bài h c, n i dung c a cách b c tranh ỏ sách giáo khoa, l a ch n nh ng b c tranh c n khai thác ki n th c và b sung câu h i
ỏ ắ ạ ộ ủ ệ ở ỗ ố ợ g i m , câu h i tr c nghi m c ng c cho m i ho t đ ng.
ướ ể ế ả ả B c 2. Scan hình nh sách giáo khoa, tìm ki m hình nh trên internet, chuy n hình
ả nh vào máy vi tính
ướ ế ế ộ B c 3. Thi t k n i dung trình bày trên Violet
ủ ề ụ ữ ế ơ ộ ọ Các ch đ là tên c quan, còn các m c là nh ng n i dung liên quan đ n các bài h c
ươ trong ch ng trình.
ử ụ ữ ể ạ Trong sách giáo khoa là các hình tĩnh, chúng ta cũng s d ng nh ng hình đó đ d y
ứ ế ọ ọ h c ki n th c cho h c sinh.
ể ạ ả ả ằ ộ ổ B sung các hình nh đ ng. có th t o Video cho các hình nh b ng 2 cách:
ữ ề ầ ả Cách 1: làm trên ph n m m Flash, có hình nh, ch và âm thanh
ệ ứ ề ệ ấ ầ ả ờ Cách 2: làm trên ph n m m Powerpoint có hi u ng th i gian xu t hi n các hình nh,
ử ụ ữ ề ể ầ ạ ch và âm nh c. Sau đó s d ng ph n m m chuy n power sang flash.
ớ ữ ư ề ả ơ
V i nh ng giáo viên ch a “rành” v Flash thì nên làm theo cách 2, đ n gi n và nhanh chóng h nơ
ụ ậ ợ Nh p Video vào m c phù h p
ử ụ ề ạ ọ ầ b. Cách s d ng ph n m m trong d y h c
ạ ộ ạ ạ ộ ả TT Giai đo nạ Ho t đ ng d y ọ Ho t đ ng h c
ẩ S n ph m, tri th cứ ị ướ ạ ướ ế 1 Đ nh h ng ho t ẫ H ng d n b ng ằ Ti p thu
đ ngộ
ộ ả ủ 2 ự ọ T h c i c a cá ế Ti n hành đ c l pậ ờ L i gi nhân ế
ả ủ ậ 3 ọ ớ ạ H c v i b n ề ọ ố ấ i c a t p ổ ớ ặ ằ ờ i ho c b ng l kênh hình hay kênh ch .ữ ọ ổ ứ ạ T ch c d y h c cá nhân b ng ằ ọ ậ phi u h c t p, câu h i,…ỏ ể Đi u khi n, tr ng tài, c v n ờ L i gi ể th (nhóm, t , l p)
ậ ả Th o lu n nhóm Đóng vai ơ ơ Ch i trò ch i ự Th c hành
ọ ớ ế ự ể 4 H c v i giáo viên ọ ứ Ki n th c bài h c
ắ ự ề ỉ i đáp th c T ki m tra, Trình bày quan đi mể T đi u ch nh
ạ ộ ố ỹ 5 ậ ụ V n d ng K năng s ng Ho t đ ng sáng t oạ ệ ự ế Phân tích, ợ ổ T ng h p, ậ ế K t lu n. ả Gi m cắ ể Ki m tra, Đánh giá Liên h th c t
ậ ế c. K t lu n
ầ ề ể ế ế ệ ử ụ ủ ề ườ ề ầ ạ ọ Vi c s d ng ph n m m Violet đ thi t k ph n m m d y h c ch đ Con ng
ỏ ự ứ ộ ạ ươ ườ ệ S c kh e trong môn T nhiên và Xã h i t o môi tr ng t
ứ ề ự ệ ố ộ ầ ố sinh và các thành t
ế ề ờ ượ ườ ạ ườ ọ ể ề ậ ạ i h c là vô t n. Do h n ch v th i l cho ng ng, ng
ứ ế ề ậ ọ i và ả ữ ọ ng tác hi u qu gi a h c ấ liên quan. H th ng tri th c v T nhiên và Xã h i c n cung c p ạ i d y không th truy n đ t ơ ộ ớ ế h t ki n th c cho h c sinh trong khi lên l p; vì v y, hãy cho các em có nhi u c h i
ọ ể ọ ế ậ ề ạ ớ ượ ớ ầ ti p c n v i máy vi tính, các ph n m m d y h c đ h c sinh đ c làm quen v i công
ớ ọ ạ ệ ạ ẻ ớ ộ ọ ớ
ứ ữ ủ ể ộ ọ ộ
ế ớ ề ộ ố ngh d y h c, v i m ng thông tin r ng l n bên ngoài l p h c, qua đó, tr em có thêm ạ m t “kênh” quan tr ng đ khám phá và lĩnh h i kho tàng tri th c h u ích c a nhân lo i ệ ự ể ả tích c c đ c i thi n, i khách quan. Đi u này theo chúng tôi là m t nhân t và th gi
ấ ượ ệ ạ ọ ọ nâng cao ch t l ể ng d y h c ti u h c hi n nay.
........, ngày....tháng....năm...
Ng ườ ế i vi t