Ộ Ụ Ạ Ộ Ộ Ủ Ệ B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
ƯỜ ộ ậ ự ạ TR NG .........
Đ c l p T do H nh phúc
BÀI THU HO CHẠ
Ồ ƯỠ ƯỜ B I D NG TH NG XUYÊN GIÁO VIÊN
ạ ọ ở ớ ế ạ Module TH6: K ho ch d y h c l p ghép
ọ Năm h c: ..............
ọ H và tên: . ............................................................................................................................
ơ Đ n v : ị ..................................................................................................................................
ụ ụ ể ề ế ọ ớ ế ạ ạ ạ ạ ọ ộ ố 1. K ho ch d y h c l p ghép và m t s ví d c th v k ho ch d y h c:
ạ ạ ặ ớ ộ ườ ứ ở ữ L p ghép là m t lo i hình đào t o đ c thù th ng đ ượ ổ c t ch c
ớ ố ượ ủ ể ở ớ ặ ố ượ ọ ơ ọ khăn v i s l ng h c sinh không đ đ m l p đ n ho c s l nh ng vùng khó ỗ ng h c sinh m i
ạ ừ ọ ớ ế ạ ọ ỏ ộ ừ trình đ v a ít l i v a thi u phòng h c. Do đó, đòi h i giáo viên d y h c l p ghép
ữ ề ả ệ ỗ ự ấ ệ ề ph i là nh ng giáo viên có nhi u kinh nghi m, nhi
ế ớ ề ồ ờ ươ ả ạ ặ ệ t tình, n l c r t nhi u trong ạ t là tâm huy t v i ngh . Đ ng th i, giáo viên d y ph ng pháp gi ng d y và đ c bi
ữ ả ầ ế ể ổ ứ ạ ọ ớ ọ ớ h c l p ghép ph i có nh ng kĩ năng c n thi ch c d y h c l p ghép: t đ t
ố ượ ắ ủ ọ ộ ừ N m rõ đ i t ng h c sinh c a các nhóm trình đ khác nhau t ự đó giúp giáo viên l a
ữ ọ ươ ứ ạ ư ọ ợ ch n nh ng ph ng pháp cũng nh hình th c d y h c phù h p.
ừ ừ ự ế ạ ạ ạ ầ ọ ợ ọ Xây d ng k ho ch d y h c linh ho t phù h p theo t ng tháng, t ng tu n h c phù
ộ ớ ự ệ ạ ạ ắ ọ ộ
ệ ự ư ạ ươ ứ ầ ộ th c hi n ch ng trình m t cách máy móc, hình th c (nh d y đúng tu n, đúng ti
ờ ượ ỗ ế ươ ủ ự ệ ọ ợ t), quan tr ng là th c hi n ch ng c a m i ti đúng th i l
ọ ấ ả ọ ỗ ớ ọ ố ế ợ h p v i các nhóm trình đ .Khi th c hi n k ho ch d y h c, không b t bu c giáo viên ế t, ợ ng trình h p lý, phù h p ạ ượ c ng h c sinh sao cho cu i năm h c t t c h c sinh trong m i l p đ t đ ớ ố ượ v i đ i t
ứ ầ ẩ ượ ế ị ố ị ế yêu c u chu n ki n th c, kĩ năng đ c quy đ nh Quy t đ nh s 16/2006/QĐBGDĐT
ạ ộ ụ ủ c a B Giáo d c và Đào t o.
ọ ầ ư ế ế ắ ạ ạ Khi s p x p k ho ch d y h c c n l u ý:
ớ ở ữ ứ ế ọ ữ ậ ộ ớ Ghép nh ng bài h c ki n th c m i ệ ậ trình đ này v i nh ng bài ôn t p, luy n t p,
ự ở ộ th c hành trình đ kia.
ữ ữ ế ạ ậ ọ ớ ọ ằ H n ch ghép nh ng môn h c đánh giá b ng nh n xét v i nh ng môn h c đánh giá
ố ể ằ b ng đi m s .
ố ớ ế ệ ạ ọ ộ ươ Đ i v i 2 môn Ti ng Vi t và Toán, d y h c theo đúng n i dung ch ng trình cho
ạ ể ổ ứ ạ ọ ộ ừ t ng nhóm trình đ . Các môn còn l i có th t
ự ọ ộ ươ ộ ấ ủ ộ đ khác nhau. L a ch n n i dung ch ch c d y h c chung cho các nhóm trình ơ ở ộ ng trình c a nhóm trình đ th p làm c s , n i
ươ ủ ộ ượ ở ộ dung ch ng trình c a nhóm trình đ cao đ ầ c xem là ph n m r ng.
ọ ở ớ ớ ơ ự ữ ự ế ạ ạ * S khác nhau gi a xây d ng k ho ch d y h c l p ghép và l p đ n:
ầ ở ế ạ ạ ộ ề ọ K ho ch d y h c trong m t tu n LG là cho nhi u NTĐ khác nhau.
ấ ấ ủ ế ạ ạ ấ ạ ạ ọ ỗ K ho ch d y h c LG r t linh ho t, có tính sáng t o và mang d u n c a m i cá nhân.
ứ ự ể ổ ế ọ ầ GV có th thay đ i th t các ti
ủ ạ ạ ả ố ố ế ườ ư ả ẫ ọ ế k ho ch d y h c chung c a nhà tr ọ t h c trong ngày, các bài h c trong tu n, không theo ượ c ng nh ng v n đ m b o s bài, s ti t đã đ
ầ ủ ị ươ ệ ố ượ ấ quy đ nh trong tu n c a ch ng trình qu c gia. Công vi c này đ c hoàn t t do chính
ạ GV d y LG.
ả ượ ạ ầ ủ ộ ề ề ạ ằ ơ GV d y LG c n ph i đ c trao quy n ch đ ng và linh ho t nhi u h n nh m thích
ứ ệ ụ ể ủ ừ ữ ể ặ ớ ề ng v i nh ng đ c đi m và đi u ki n c th c a t ng LG.
ả ự ạ ự ế ạ GV d y LG ph i t ệ ể xây d ng KHDH. Không ai có th thay th GV d y LG trong vi c
ự xây d ng KHDH
ứ ể ọ ở ớ ữ ự ế ạ ạ ** Nh ng căn c đ xây d ng k ho ch d y h c l p ghép:
ươ ể ắ ụ ữ ể ạ ọ ộ a. Ch ng trình ti u h c do B Giáo d c và Đào t o ban hành đ n m v ng đ ượ ế c k
ọ ở ể ố ớ ố ế ọ ạ ọ ố ọ ị ạ ho ch d y h c ti u h c: s môn h c quy đ nh cho các kh i l p, s ti t h c trong
ầ ủ ỗ ớ ố ế ọ ủ ụ ầ ộ ọ ỗ ọ ộ m t tu n c a m i l p h c, s ti t h c c a m i môn h c trong m t tu n. Ví d : giai
ố ớ ớ ạ ớ ồ ọ ồ ọ ạ ớ đo n l p 1, 2, 3 g m 6 môn h c, giai đo n l p 4, 5 g m 9 môn h c; đ i v i l p 1 là 22
ế ầ ế ti ớ ớ t/ tu n, v i l p 2 là 23 ti ầ t/ tu n,...
ướ ẫ ố ươ ọ ở ớ ướ ẫ b. H ng d n phân ph i ch ng trình các môn h c các l p. Trong h ng d n đã ch
ự ế ọ ẽ ặ ầ ọ ộ ỗ rõ trình t các ti t h c, tên bài h c theo m t lôgíc ch t ch trong m i tu n và trong c ỉ ả
ọ ọ ừ năm h c cho t ng môn h c.
ề ụ ủ ừ ầ ầ ộ ọ ớ ọ c. Yêu c u v m c tiêu, n i dung c a các môn h c trong t ng l p h c; yêu c u v ề
ụ ừ ộ ọ ươ ừ ầ m c tiêu, n i dung bài h c trong t ng ch ng, t ng ph n.
ờ ượ ư ề ị ộ ế ọ ế ộ ể d. Các quy đ nh v chuyên môn nh : th i l ng m t ti t h c, ch đ cho đi m, đánh
giá,..
ố ớ ớ e. Tình hình HS trong l p, s NTĐ trong l p.
ệ ơ ở ậ ệ ự ề ề ấ ạ ọ ồ ọ g. Đi u ki n c s v t ch t trong phòng h c, đ dùng d y và h c, đi u ki n t nhiên,
ươ ộ ủ ị xã h i c a đ a ph ng.
ọ ở ớ ự ạ ạ ế ***.Xây d ng k ho ch d y h c l p ghép:
ư ế ắ ọ Có 3 cách s p x p (cách ghép) các môn h c nh sau:
ụ ọ ọ ộ ọ Các NTĐ khác nhau h c các môn h c khác nhau. Ví d : Trình đ A h c môn Toán,
ế ộ ệ ọ trình đ B h c Ti ng Vi t.
ủ ụ ộ ộ ọ ọ ọ ọ Các NTĐ h c các bài h c theo các phân môn c a m t môn h c. Ví d : trình đ A h c
ậ ậ ọ ộ ọ phân môn T p đ c, trình đ B h c phân môn T p làm văn.
ả ạ ớ ư ọ ộ ọ ữ Các NTĐ h c chung m t môn h c nh ng các TĐ khác nhau ph i đ t t ụ i nh ng m c
ầ đích, yêu c u khác nhau.
ả ả ế ả ậ ạ ạ ọ K ho ch d y h c đã l p ph i đ m b o:
ầ ủ ố ế ọ ủ ề ộ ọ ọ ụ ị t h c, môn h c, bài h c và các quy đ nh v chuyên môn c a B Giáo d c
Đ y đ s ti và Đào t o.ạ
ạ ự ổ ứ ạ ộ ậ ợ ườ ệ ấ ề Th c thi, t o đi u ki n thu n l i nh t cho ng i GV khi t
ể ệ ữ ế ắ ộ ọ ợ ọ ọ ch c các ho t đ ng h c ọ ậ t p trong LG, th hi n m t cách s p x p khoa h c, h p lí gi a các môn h c, bài h c
ữ gi a các NTĐ trong LG.
ớ ơ ở ậ ấ ủ ớ ố ượ ạ ợ ọ ọ ồ ề Phù h p v i c s v t ch t c a l p h c, đ dùng d y h c, đ i t ệ ng HS và đi u ki n
ộ ủ ị ự t nhiên, xã h i c a đ a bàn LG đóng.
ế ạ ươ ệ ọ ớ 2. K ho ch bài h c l p ghép 1+2 theo ch ng trình hi n hành:
TU N 1Ầ
ứ Th hai, ngày......tháng.....năm 201....
Ti t 1ế
NTĐ1 NTĐ2
I. M c tiêụ u ọ ầ H c v n Toán
Ổ ị ố ế ậ n đ nh t ổ ứ ch c Ôn t p các s đ n 100 ồ II . Đ dùng d y ạ h cọ ầ ủ ồ ọ ế ế ố ế ọ Bi t đ m , đ c, các s đ n 100 HS: có đ y đ các đ dùng h c t p.ậ
ớ ế ượ t đ ố ưở ấ ố Giáo viên chia t ớ tr ổ , phân l p ọ ụ ng,l p phó ph trách h c
ọ ậ ủ ộ ườ ậ t p.H c t p n i qui c a tr ng, ấ ố ướ ố ộ ậ Nh n bi c các s có m t ữ ố ố ữ ố ch s ,các s có hai ch s ; s ữ ộ ớ l n nh t, s bé nh t có m t ch ấ ố ố ớ ấ s ; s l n nh t , s bé nh t có hai ố ề ữ ố ố ề ch s ; s li n tr c, s li n sau. . ự ở ữ ấ ớ l p,th c hành g p m sgk và gi gìn. Bài tâp : 1, 2 ,3 .
ế ệ Toán 1, Ti ng Vi t 1 ậ ở V bài t p Toán
ể ở ể A. Ki m tra ậ Toán GV: Ki m tra v bài t p ủ c a hs. ớ III. Các ho t ạ ạ ộ đ ng d y h cọ ự ề ồ dùng ể ưở ng ki m tra s HS: l p tr ạ ị ủ ẩ chu n b c a các b n v đ ọ ậ h c t p.
ọ B. Bài m iớ ướ ậ ậ ở ẫ GV: H ng đ n h c sinh làm các bài t p vào v bài t p ớ tr ngưở ớ ậ ả HS: Th o lu n tìm ra l p , l p phó.
ậ ở BT l p ớ ,đ c n i HS: Làm các bài t p vào v Toán
ấ ồ ỏ ế GV: H i ý ki n hs r i phân ổ ọ ộ ớ ưở ng, l p phó, chia t tr ủ l p. ớ ộ ườ ng, n i qui c a qui tr ở ẫ ướ H ng d n hs g p m sgk
ấ ả ự HS: Th c hành ở k g p m sg ọ ấ d ữ ả GV: G i hs lên b ng làm các bài ở ướ ậ t p, ch m bài làm HS làm i, ch a bài làm trên b ng..
ờ ả ở HS: Ghi l i gi i đúng vào v ữ
ọ ộ ố ự GV: g i m t s hs th c hành ở ươ ớ ấ g p m tr gìn c l p. HD gi sách v .ở
ố ặ ủ C. C ng c ,d n dò ặ ắ ạ ộ i n i dung ờ ọ h c, d n ự ệ ở HS: t ấ luy n g p m sgk ọ GV: g i hs nh c l i 1,ả bài gi 2, 3. Nx gi dò.
ắ ạ ộ GV: nh c l i n i qui tr ngườ ,
ặ l p. ớ Nx gi ờ ọ đ n dò . h c,
............., ngày...tháng....năm...
Ng ườ ế i vi t