Ộ Ụ Ạ Ộ Ộ Ủ Ệ B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
ƯỜ ộ ậ ự ạ TR NG .........
Đ c l p T do H nh phúc
BÀI THU HO CHẠ
Ồ ƯỠ ƯỜ B I D NG TH NG XUYÊN GIÁO VIÊN
ư ệ ườ ọ ệ Module TH8: Th vi n tr ng h c thân thi n
ọ Năm h c: ..............
ọ H và tên: . ............................................................................................................................
ơ Đ n v : ị ..................................................................................................................................
Ư Ệ Ủ ƯỜ Ọ I. VAI TRÒ C A TH VI N TR NG H C:
ị ạ ọ ố ụ ể ệ ệ ả ạ ọ ư ệ Đ công tác ph c v b n đ c có hi u qu cho vi c d y và h c t ả t, th vi n ph i
ườ ạ ộ ủ ể ể ạ ổ ớ ọ th ng xuyên đ i m i các ho t đ ng c a mình đ có th thu hút b n đ c là giáo viên
ư ự ủ ụ ọ ộ ồ và h c sinh cũng nh s quan tâm c a H i đ ng giáo d c và các thành viên khác trong
ườ nhà tr ng.
ườ ộ ườ ủ ọ ồ ơ ộ ụ ế ọ ư ệ Th vi n tr ng h c là linh h n c a m t tr ng h c, n i h i t ứ ứ ki n th c, tri th c
ườ ầ ườ ỉ ạ ố ọ ố ủ c a loài ng i, giúp cho th y trò trong nhà tr ng không ch d y t t h c t t mà còn
ệ ồ ắ ề ả ự ở m mang trí tu , b i đ p nhân cách, xây d ng n n t ng và phong văn hóa cá nhân.
Ố Ả Ư Ệ ƯỜ Ọ Ệ II. B I C NH TH VI N TR NG H C HI N NAY:
ư ệ ự ủ ả ườ ư ọ ạ Qua kh o sát th c tr ng c a th vi n tr ng h c nh sau:
ấ ơ ả ư ệ ứ ư ế ế ậ ồ Th vi n là kho ch a sách, còn thi u đ dùng v t ch t c b n nh bàn, gh , giá sách
ệ ư ầ ặ và đ c bi t là đ u sách ch a phong phú.
ư ệ ư ế ế ặ ạ ọ ọ ờ H c sinh còn ít đ n th vi n (Do ch a thích đ c sách ho c th i gian còn h n ch ).
ư ệ ứ ủ ề ườ ư ủ ầ ọ Nguyên nhân: Do phân th c v vai trò c a th vi n tr ng h c ch a đ y đ , còn
ẫ ớ ế ế ự ầ ư ệ phi n di n d n t i thi u s quan tâm đ u t thích đáng.
ư ệ ạ ộ ườ ư ấ ẫ ọ ơ ọ Ho t đ ng th vi n tr ằ ng h c còn s sài ch a thu hút, h p d n và h c sinh cho r ng
ủ ư ủ ư ệ ủ ủ ườ ả ọ th vi n là c a th th , c a giáo viên, c a nhà tr ng, không ph i dành cho h c sinh.
Ụ Ả Ệ III. NHI M V VÀ GI I PHÁP:
ộ ổ ụ ụ ớ ổ ớ ọ
ư ệ ắ ự ườ ữ ệ ệ ầ ọ ọ ạ Trong công cu c đ i m i giáo d c ph thông, v i m c tiêu chóng đ c, chép trong d y ộ ng h c là bi n pháp h u hi u góp ph n đ c l c cho công cu c và h c, th vi n tr
ư ệ ư ệ ấ ứ ự ầ ớ ọ ổ đ i m i này. C n xây d ng th vi n sao cho b t c lúc nào h c sinh vào th vi n cũng
ể ượ ư ướ ẫ ọ ị có th m n đ c sách không b gò vào khuôn m u nh tr c đây.
ả ấ ượ ể ư ệ ả ạ ư ệ ứ Gi i pháp đ nâng cao ch t l ng công tác th vi n, tr l i th vi n đúng ch c năng
ứ ủ ề ị ự ụ ậ ấ ả ổ
ấ ượ ườ ụ ả ọ ủ c a nó chính là s thay đ i nh n th c c a các c p qu n lý giáo d c v v trí, vai trò ả i ệ ng h c trong vi c nâng cao ch t l ầ ng giáo d c, c n ph i có các gi ư ệ th vi n tr
ẻ ở ị ế ự ọ ọ ổ pháp kích thích th hi u đ c sách xây d ng “văn hóa đ c” cho tu i tr tr thành thói
ờ ố ể ế ế ạ ườ ọ ậ ở quen không th thi u trong đ i s ng, trong n p sinh ho t, h c t p nhà tr
ọ ọ ố ượ ư ậ cho h c sinh “yêu sách”, “say mê” đ c sách. Mu n đ
ườ ế ả ầ ả ế ế ữ không nh ng là ng i bi ư ệ t cách qu n lý th vi n mà c n ph i bi ng làm ộ ư ệ c nh v y cán b th vi n ớ i t cách giao ti p, gi
ẫ ụ ẻ ế ệ ớ ở ề ọ thi u sách, “d n d ” tr đ n v i sách, nhen lên các em ni m say mê đ c sách.
ả Gi ụ ể i pháp c th :
ư ư ệ ơ ở ậ ự ệ ấ ậ ố ỹ 1. Xây d ng v n tài li u, c s v t ch t, k thu t th th vi n.
Ư ệ ổ ố ấ ệ ư ệ ơ ở ậ u tiên kinh phí b sung v n tài li u và hoàn thi n c s v t ch t th vi n tr
ọ ử ụ ể ạ ề ệ ệ ố ạ ọ h c. Đ t o đi u ki n cho b n đ c s d ng và phát huy t
ườ ư ệ ở ị ậ ợ ố nhà tr ng đã b trí th vi n v trí thu n l
ự ọ ọ ủ ơ ở ậ ị ầ ượ khu v c đ c cho giáo viên, h c sinh, kho sách đ ườ ng ư ệ ả ủ t hi u qu c a th vi n, ặ ọ i, an toàn, thoáng mát, có phòng đ c ho c ấ ạ c trang b đ y đ c s v t ch t, t o
ứ ề ệ ệ ọ ổ ứ ố ạ ộ ạ ư ệ đi u ki n cho vi c đ c, nghiên c u và t ch c t t các ho t đ ng t i th vi n. Hàng
ượ ầ ư ừ ổ ườ năm đ c đ u t kinh phí t 2 – 3% t ng kinh phí ngân sách cho nhà tr
ư ệ ồ ự ạ ộ ờ ầ ể ồ ộ ườ ho t đ ng th vi n đ ng th i c n huy đ ng các ngu n l c khác đ tăng c ng chi cho ồ ng ngu n
ấ ơ ở ậ ệ ấ ế ị ư ệ ụ ậ tài li u, nâng c p c s v t ch t và trang thi t b kĩ thu t chuyên d ng cho th vi n.
ượ ự ơ ở ậ ớ ự ư ố ệ ấ ớ Cùng v i đó đ ố ế c s quan tâm c s v t ch t cũng nh v n tài li u v i s ph i k t
ớ ườ ượ ầ ộ ỏ ợ ủ ổ ứ h p c a t ch c Plan v i nhà tr ng đã góp đ c m t ph n không nh trong quá trình
ơ ở ậ ư ệ ậ ủ ự ệ ấ ố ỹ ườ ọ xây d ng v n tài li u c s v t ch t và k thu t c a th vi n tr
ế ả ầ khoa, sách giáo viên, sách tham kh o, sách thi u nhi), đã góp ph n nâng cao ch t l ng h c (sách giáo ấ ượ ng
ớ ố ượ ườ ụ ệ ọ ủ ạ d y và h c c a nhà tr ng v i s l
ơ ở ạ ế ề ệ ả ạ ầ ạ ng sách giáo khoa, sách nghi p v , sách tham ọ kh o, sách thi u nhi và các lo i khác là c s t o đi u ki n cho nhu c u d y và h c
ư ọ ộ ườ ủ c a cán b giáo viên cũng nh h c sinh trong nhà tr ộ ng ngày m t nâng cao.
ỉ ỏ ọ ư ậ ộ ố ố
ư ệ ườ ự ệ ằ ạ ố ọ Không ch nh v y phong trào “Góp m t cu n sách nh , đ c nghìn cu n sách hay” ướ i ng nh m tăng v n tài li u cho th vi n, chú tr ng xây d ng m ng l trong toàn tr
ế ợ ẽ ớ ể ặ ọ ộ c ng tác viên trong giáo viên, h c sinh, k t h p ch t ch v i các đoàn th trong nhà
ườ ộ ổ ứ ộ tr ẹ ọ ng, h i cha m h c sinh và các t ồ ằ ch c cá nhân khác nh m huy đ ng các ngu n
ơ ỏ ậ ư ệ ạ ộ ự ấ ậ ố ỹ ự l c xây d ng v n sách báo, c s v t ch t, k thu t và các ho t đ ng th vi n.
ổ ứ ư ệ ạ ộ 2. T ch c và ho t đ ng th vi n.
ư ệ ụ ấ ả ụ ụ ộ ọ ệ Th vi n có nhi m v ph c v t t c các cán b giáo viên và h c sinh trong nhà
ườ ừ ầ ạ ộ ự ụ ế ạ ọ ợ ớ tr ng, ngay t đ u năm h c đã xay d ng k ho ch ho t đ ng phù h p v i m c tiêu
ụ ươ ệ ả ạ ọ nhi m v ch ng trình gi ng d y năm h c.
ệ ự ư ệ ụ ủ ộ ố ờ ị
ủ ạ ướ ự ứ ể ầ ẫ ợ ọ phù h p, tích c c tìm hi u nhu c u h ng thú c a b n đ c và h ạ ng d n b n đ c s
ư ệ ố ợ ướ ệ ệ ẫ ả ọ ọ ớ ở ử ụ Th c hi n nghiêm túc n i quy và l ch ph c v c a th vi n, b trí th i gian m c a ọ ử ổ ứ ch c ng d n đ c, ch n tài li u có hi u qu . Ph i h p v i các t ụ d ng th vi n, h
ộ ạ ộ ệ ể ả ạ
ư ệ ử ụ ươ ủ ấ ớ Đoàn đ i, chuyên môn, các giáo viên trong vi c tri n khai các ho t đ ng gi ng d y và ụ ng trình sách giáo khoa m i, ph c ọ ậ h c t p có s d ng sách c a th vi n, nh t là ch
ạ ộ ủ ộ ề ề ạ ớ ệ ụ ố v t t ho t đ ng ngo i khóa, chuyên đ . Ch đ ng tuyên truy n gi i thi u sách báo,
ư ệ ủ ứ ệ ằ ọ ớ ệ tài li u c a th vi n cho giáo viên và h c sinh b ng các hình th c gi i thi u sách,
ư ể tr ng bày và tri n lãm sách.
ứ ố ổ ượ ủ ệ ệ ọ ộ ọ T ch c t t vi c cho h c sinh, cán b giáo viên đ c và m n tài li u sách c a th ư
ệ ố ọ ủ ấ ể ứ ạ ườ ộ vi n m t cách t ầ t nh t đ đáp ng nhu c u d y và h c c a nhà tr ng.
ụ ư ệ ự ữ ệ ề ệ ị 3. Th c hi n nghiêm túc nh ng quy đ nh v nhi m v th vi n.
ộ ư ệ ỉ ườ ữ ượ ả ả Cán b th vi n không ch là ng ổ i tu b , gi gìn, qu n lý sách cho m n mà ph i là
ườ ể ả ộ ế ừ ắ ạ ng i có trình đ chuyên môn, ph i hi u bi t công tác này t ế cách s p x p các lo i tài
ệ ự ư ệ ứ ế ệ ề ả ạ ớ ọ li u, xây d ng th vi n đ n gi
ư ệ ư ệ ế ớ ố ớ ớ
ấ ượ ứ ầ ọ i thi u truy n c m sách cho h c sinh t o nên s c hút ứ ế ủ c a th vi n v i các em, lôi cu n các em đ n v i th vi n, đ n v i sách, say mê h ng ụ ng giáo d c thú tìm đ c sách cũng là góp ph n nâng cao tri th c cho các em và ch t l
ườ ủ c a nhà tr ng.
ầ ả ả ủ ạ ổ ủ ọ ư ệ
ị ệ ủ ự ư ệ ậ ỹ
ắ ế ư ố ư ệ ả ả ọ ơ
ẻ ạ ộ Có đ các lo i s sách qu n lý th vi n, ph n ánh chính xác, đ y đ m i ho t đ ng ệ ủ c a th vi n theo quy đ nh. Th c hi n đ và đúng quy trình các khâu k thu t nghi p ủ ụ ụ ư ệ v th vi n nh : B trí, s p x p qu n lý th vi n khoa h c, đ n gi n hóa các th t c ầ ượ ụ ụ ể ệ ậ ợ ớ
ộ ư ệ ự ế ủ ề ầ ộ ọ ệ đi u ki n th c t
ổ ứ ố ợ ớ ổ ườ ể ớ ớ ư ệ công tác th vi n, v i các t ch c đoàn th trong tr ph i h p v i các t ng, v i t
ể ự ư ệ ệ ố ạ ộ ọ chuyên môn, giáo viên và h c sinh đ th c hi n t t các ho t đ ng th vi n nh b
ổ ứ ử ụ ề ệ ệ ớ làm th cho m n đ ph c v cho nhanh chóng, thu n ti n phù h p v i nhu c u và ủ ộ c a cán b giáo viên và h c sinh. Cán b th vi n c n ch đ ng ổ ư ổ ả ch c khai thác và s d ng có hi u qu sung sách báo, tuyên truy n gi i thi u sách, t
ệ ủ ư ệ ọ ậ ạ ả ố v n tài li u c a th vi n trong công tác gi ng d y và h c t p.
ư ệ ỉ ạ ả 4. Công tác ch đ o và qu n lý th vi n.
ớ ự ườ ự ệ ọ ướ H ng t i phong trào “Xây d ng tr ọ ng h c thân thi n – h c sinh tích c c”: Gi ả i
ấ ượ ộ ụ ệ ớ ể pháp “Đ t phá” đ nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n, song song v i phong trào
ự ự ộ ườ ệ ọ đó là xây d ng m t mô hình “Xây d ng tr ng h c thân thi n”.
ừ ầ ọ ườ ầ ậ ư ệ ể ệ ế ạ Ngay t đ u năm h c nhà tr
ươ ạ ộ ế ạ ầ ư ệ ố ủ ể ố ch ng trình ho t đ ng, kinh phí, k ho ch đ u t ạ ộ ng c n l p k ho ch ho t đ ng th vi n, th hi n rõ ư và c ng c phát tri n h th ng th
ư ệ ệ ệ vi n, đăng ký danh hi u th vi n.
ộ ư ệ ư ệ ự ệ ẽ ế ả ặ ộ
ự ệ ệ ả ả ổ ạ Cán b th vi n qu n lý th vi n ch t ch , th c hi n đúng n i quy, quy ch ho t ệ ử ụ ộ đ ng đ m b o an toàn v sinh khoa sách, th c hi n tu b khoa sách, tài li u s d ng
ệ ọ ị lâu dài, thanh l c tài li u đúng quy đ nh.
ườ ữ ọ ộ ộ ậ ầ ả ả ấ ượ ư ệ Th vi n tr ng h c là m t trong nh ng b ph n góp ph n đ m b o ch t l
ư ệ ạ ộ ườ ọ ệ ạ ụ ổ ứ ố d c, t ch c t t ho t đ ng th vi n tr
ụ ạ ạ ệ ệ ả ộ ượ l ng giáo d c – đào t o trong giai đo n hi n nay. M t gi i pháp hi u qu đ th
ự ự ở ủ ệ ồ ỗ ườ ự vi n th c s tr thành “Linh h n” c a m i nhà tr ng giáo ấ ề ng h c chính là t o đi u ki n nâng cao ch t ả ể ư ọ ườ ng h c ng chính là: “Xây d ng tr
ư ệ ự ệ ọ ọ ệ ườ ờ ổ thân thi n – h c sinh tích c c”. Th vi n tr
ư ệ ủ ề ậ ườ ớ ả ướ ớ ọ ọ nhìn nh n v vai trò c a th vi n tr ng h c v i tr ng tâm h i đ m b o s ng t
ệ ủ ọ ậ ể ệ ng h c thân thi n ra đ i đã thay đ i cách ả ự ệ ọ ậ ườ ớ phát tri n toàn di n c a em v i các tài li u h c t p và môi tr ng h c t p thân thi n.
ườ ệ ọ ượ ở ạ ọ ậ ể ộ ư ệ “Th vi n tr ng h c thân thi n” đ c hi u là m t không gian h c t p m . T o c ơ
ế ậ ự ự ọ ượ ọ ộ h i cho h c sinh đ
ạ ộ ủ ế ớ ườ ử ụ ư ệ ộ ư ệ gia các ho t đ ng c a th vi n. Th vi n đ n v i ng c ti p c n thông tin, xây d ng thói quen đ c sách và tích c c tham ạ i s d ng m t cách linh ho t,
ủ ư ự ữ ệ ể ệ ả ố ở ở ọ hi u qu . Phát tri n m i quan h thân ái, c i m tích c c gi a th th và h c sinh,
ủ ư ọ ọ ọ giáo viên và h c sinh, h c sinh và h c sinh, giáo viên và giáo viên, th th và giáo viên.
ườ ẹ ọ ự ủ ấ ạ Tăng c ng s tham gia c a các c p lãnh đ o, giáo viên, cha m h c sinh và thành
ộ ồ viên c ng đ ng.
ư ệ ự ủ ệ ệ ạ ả ợ ớ S phong trào và đa d ng c a th vi n thân thi n phù h p v i hi u qu không ch ỉ
ở ọ ượ ị ướ ế ổ ợ ỹ ừ d ng đó, h c sinh còn đ c đ nh h ng các k năng tìm ki m thông tin t ng h p và
phân tích thông tin.
ứ ổ ứ ư ệ ườ ệ ọ Các hình th c t ch c th vi n tr ng h c thân thi n:
ệ ư ệ ề ợ ạ ọ ơ Th vi n thân thi n là n i mang l ẻ i cho tr nhi u l
ư ệ ậ ợ ẻ ể ề ệ ề ấ ạ th vi n còn t o đi u ki n thu n l i nh t cho tr
ọ ậ ệ ạ ớ ộ ụ i ích, ngoài m c đích đ c sách ủ em phát tri n các ti m năng c a ạ mình m t cách toàn di n đó là không gian h c t p phong phú, đa d ng v i các góc ho t
ư ệ ẽ ạ ậ ọ ộ đ ng khác nhau nh góc đ c, góc sáng t o, góc v , góc ngh thu t...
ư ệ ứ Th vi n đa ch c năng.
ư ệ ả ộ ớ ủ ả ỏ ỉ ơ Th vi n góc l p: Ch đ n gi n là m t giá sách, t ắ sách nh nh n đ m b o t ả ấ ả t c
ớ ở ư ệ ạ ớ ố ề các l p các kh i đ u có góc th vi n t i l p mình.
ư ệ ờ ở ướ ữ ọ ớ Th vi n ngoài tr i: Không gian đây là d i nh ng tán cây xanh, hành lang l p h c.
Ồ Ơ Ổ IV. H S S SÁCH:
ư ệ ạ ộ ổ ế ạ 1. S k ho ch ho t đ ng th vi n.
ế ổ ị 2. S ngh quy t.
ổ ớ ư ụ ệ ớ 3. S gi i thi u sách, th m c gi ệ i thi u.
ư ệ ậ ổ 4. S nh t ký th vi n.
ổ ủ ừ ổ ượ ọ ớ 5. S m n sách giáo viên, h c sinh, s c a t ng l p.
ổ ổ ệ ạ 6. S đăng ký t ng quát, đăng ký cá bi t, theo dõi báo, t p trí.
Ậ Ế V. K T LU N:
ự ể ộ ườ ấ ượ ộ Đ xây d ng m t môi tr ụ ng giáo d c ch t l
ộ ườ ườ ệ ọ ớ ồ đ ng hành cùng v i nó là m t môi tr ng h c thân thi n luôn h ư ệ ng th vi n tr
ọ ậ ộ ườ ạ ở ộ ớ ng không gian h c t p r ng m , phong phú và đa d ng. Th i m t môi tr các em t
ữ ệ ả ầ ả ậ ộ ộ ọ ườ ệ ng ngày m t nâng cao và hoàn thi n ướ ng ư ấ ng h c thân thi n là m t trong nh ng b ph n góp ph n đ m b o ch t ệ vi n tr
ụ ạ ộ ư ệ ủ ệ ề ạ ượ l ng giáo d c, t ổ ứ ố ch c t
ấ ượ ấ ượ ụ ệ ạ ạ ặ cao ch t l ng nâng ch t l t các ho t đ ng c a th vi n chính là: T o đi u ki n nâng ệ t ng giáo d c và đào t o trong giai đo n hi n nay, đ c bi
ự ườ ự ệ ọ ọ là phong trào thi đua xây d ng “Tr ng h c thân thi n – h c sinh tích c c”.
........, ngày....tháng....năm...
Ng ườ ế i vi t