Ộ Ụ Ạ Ộ Ộ Ủ Ệ B  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM

ƯỜ ộ ậ ự ạ TR NG .........

Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

BÀI THU HO CHẠ

Ồ ƯỠ ƯỜ B I D NG TH NG XUYÊN GIÁO VIÊN

ư ệ ườ ọ ệ Module TH8: Th  vi n tr ng h c thân thi n

ọ Năm h c: ..............

ọ H  và tên: . ............................................................................................................................

ơ Đ n v : ị ..................................................................................................................................

Ư Ệ Ủ ƯỜ Ọ I. VAI TRÒ C A TH  VI N TR NG H C:

ị ạ ọ ố ụ ể ệ ệ ả ạ ọ ư ệ Đ  công tác ph c v  b n đ c có hi u qu  cho vi c d y và h c t ả   t, th  vi n ph i

ườ ạ ộ ủ ể ể ạ ổ ớ ọ th ng xuyên đ i m i các ho t đ ng c a mình đ  có th  thu hút b n đ c là giáo viên

ư ự ủ ụ ọ ộ ồ và h c sinh cũng nh  s  quan tâm c a H i đ ng giáo d c và các thành viên khác trong

ườ nhà tr ng.

ườ ộ ườ ủ ọ ồ ơ ộ ụ ế ọ ư ệ Th  vi n tr ng h c là linh h n c a m t tr ng h c, n i h i t ứ   ứ  ki n th c, tri th c

ườ ầ ườ ỉ ạ ố ọ ố ủ c a loài ng i, giúp cho th y trò trong nhà tr ng không ch  d y t t ­ h c t t mà còn

ệ ồ ắ ề ả ự ở m  mang trí tu , b i đ p nhân cách, xây d ng n n t ng và phong văn hóa cá nhân.

Ố Ả Ư Ệ ƯỜ Ọ Ệ II. B I C NH TH  VI N TR NG H C HI N NAY:

ư ệ ự ủ ả ườ ư ọ ạ Qua kh o sát th c tr ng c a th  vi n tr ng h c nh  sau:

ấ ơ ả ư ệ ứ ư ế ế ậ ồ Th  vi n là kho ch a sách, còn thi u đ  dùng v t ch t c  b n nh  bàn, gh , giá sách

ệ ư ầ ặ và đ c bi t là đ u sách ch a phong phú.

ư ệ ư ế ế ặ ạ ọ ọ ờ H c sinh còn ít đ n th  vi n (Do ch a thích đ c sách ho c th i gian còn h n ch ).

ư ệ ứ ủ ề ườ ư ủ ầ ọ Nguyên nhân: Do phân th c v  vai trò c a th  vi n tr ng h c ch a  đ y đ , còn

ẫ ớ ế ế ự ầ ư ệ phi n di n d n t i thi u s  quan tâm đ u t thích đáng.

ư ệ ạ ộ ườ ư ấ ẫ ọ ơ ọ Ho t đ ng th  vi n tr ằ   ng h c còn s  sài ch a thu hút, h p d n và h c sinh cho r ng

ủ ư ủ ư ệ ủ ủ ườ ả ọ th  vi n là c a th  th , c a giáo viên, c a nhà tr ng, không ph i dành cho h c sinh.

Ụ Ả Ệ III. NHI M V  VÀ GI I PHÁP:

ộ ổ ụ ụ ớ ổ ớ ọ

ư ệ ắ ự ườ ữ ệ ệ ầ ọ ọ ạ   Trong công cu c đ i m i giáo d c ph  thông, v i m c tiêu chóng đ c, chép trong d y ộ   ng h c là bi n pháp h u hi u góp ph n đ c l c cho công cu c và h c, th  vi n tr

ư ệ ư ệ ấ ứ ự ầ ớ ọ ổ đ i m i này. C n xây d ng th  vi n sao cho b t c  lúc nào h c sinh vào th  vi n cũng

ể ượ ư ướ ẫ ọ ị có th  m n đ c sách không b  gò vào khuôn m u nh  tr c đây.

ả ấ ượ ể ư ệ ả ạ ư ệ ứ Gi i pháp đ  nâng cao ch t l ng công tác th  vi n, tr  l i th  vi n đúng ch c năng

ứ ủ ề ị ự ụ ậ ấ ả ổ

ấ ượ ườ ụ ả ọ ủ c a nó chính là s  thay đ i nh n th c c a các c p qu n lý giáo d c v  v  trí, vai trò   ả   i ệ ng h c trong vi c nâng cao ch t l ầ ng giáo d c, c n ph i có các gi ư ệ th  vi n tr

ẻ ở ị ế ự ọ ọ ổ pháp kích thích th  hi u đ c sách xây d ng “văn hóa đ c” cho tu i tr  tr  thành thói

ờ ố ể ế ế ạ ườ ọ ậ ở quen không th  thi u trong đ i s ng, trong n p sinh ho t, h c t p nhà tr

ọ ọ ố ượ ư ậ cho h c sinh “yêu sách”, “say mê” đ c sách. Mu n đ

ườ ế ả ầ ả ế ế ữ không nh ng là ng i bi ư ệ t cách qu n lý th  vi n mà c n ph i bi ng làm   ộ ư ệ   c nh  v y cán b  th  vi n ớ   i t cách giao ti p, gi

ẫ ụ ẻ ế ệ ớ ở ề ọ thi u sách, “d n d ” tr  đ n v i sách, nhen lên các em ni m say mê đ c sách.

ả Gi ụ ể i pháp c  th :

ư ư ệ ơ ở ậ ự ệ ấ ậ ố ỹ 1. Xây d ng v n tài li u, c  s  v t ch t, k  thu t th  th  vi n.

Ư ệ ổ ố ấ ệ ư ệ ơ ở ậ u tiên kinh phí b  sung v n tài li u và hoàn thi n c  s  v t ch t th  vi n tr

ọ ử ụ ể ạ ề ệ ệ ố ạ ọ h c. Đ  t o đi u ki n cho b n đ c s  d ng và phát huy t

ườ ư ệ ở ị ậ ợ ố nhà tr ng đã b  trí th  vi n v  trí thu n l

ự ọ ọ ủ ơ ở ậ ị ầ ượ khu v c đ c cho giáo viên, h c sinh, kho sách đ ườ   ng ư ệ   ả ủ t hi u qu  c a th  vi n, ặ   ọ i, an toàn, thoáng mát, có phòng đ c ho c ấ ạ   c trang b  đ y đ c  s  v t ch t, t o

ứ ề ệ ệ ọ ổ ứ ố ạ ộ ạ ư ệ đi u ki n cho vi c đ c, nghiên c u và t ch c t t các ho t đ ng t i th  vi n. Hàng

ượ ầ ư ừ ổ ườ năm đ c đ u t kinh phí t 2 – 3% t ng kinh phí ngân sách cho nhà tr

ư ệ ồ ự ạ ộ ờ ầ ể ồ ộ ườ ho t đ ng th  vi n đ ng th i c n huy đ ng các ngu n l c khác đ  tăng c ng chi cho   ồ   ng ngu n

ấ ơ ở ậ ệ ấ ế ị ư ệ ụ ậ tài li u, nâng c p c  s  v t ch t và trang thi t b  kĩ thu t chuyên d ng cho th  vi n.

ượ ự ơ ở ậ ớ ự ư ố ệ ấ ớ Cùng v i đó đ ố ế   c s  quan tâm c  s  v t ch t cũng nh  v n tài li u v i s  ph i k t

ớ ườ ượ ầ ộ ỏ ợ ủ ổ ứ h p c a t ch c Plan v i nhà tr ng đã góp đ c m t ph n không nh  trong quá trình

ơ ở ậ ư ệ ậ ủ ự ệ ấ ố ỹ ườ ọ xây d ng v n tài li u c  s  v t ch t và k  thu t c a th  vi n tr

ế ả ầ khoa, sách giáo viên, sách tham kh o, sách thi u nhi), đã góp ph n nâng cao ch t l ng h c (sách giáo   ấ ượ   ng

ớ ố ượ ườ ụ ệ ọ ủ ạ d y và h c c a nhà tr ng v i s  l

ơ ở ạ ế ề ệ ả ạ ầ ạ ng sách giáo khoa, sách nghi p v , sách tham   ọ   kh o, sách thi u nhi và các lo i khác là c  s  t o đi u ki n cho nhu c u d y và h c

ư ọ ộ ườ ủ c a cán b  giáo viên cũng nh  h c sinh trong nhà tr ộ ng ngày m t nâng cao.

ỉ ỏ ọ ư ậ ộ ố ố

ư ệ ườ ự ệ ằ ạ ố ọ Không ch  nh  v y phong trào “Góp m t cu n sách nh , đ c nghìn cu n sách hay”   ướ   i ng nh m tăng v n tài li u cho th  vi n, chú tr ng xây d ng m ng l trong toàn tr

ế ợ ẽ ớ ể ặ ọ ộ c ng tác viên trong giáo viên, h c sinh, k t h p ch t ch  v i các đoàn th  trong nhà

ườ ộ ổ ứ ộ tr ẹ ọ ng, h i cha m  h c sinh và các t ồ   ằ  ch c cá nhân khác nh m huy đ ng các ngu n

ơ ỏ ậ ư ệ ạ ộ ự ấ ậ ố ỹ ự l c xây d ng v n sách báo, c  s  v t ch t, k  thu t và các ho t đ ng th  vi n.

ổ ứ ư ệ ạ ộ 2. T  ch c và ho t đ ng th  vi n.

ư ệ ụ ấ ả ụ ụ ộ ọ ệ Th  vi n có nhi m v  ph c v  t t c  các cán b  giáo viên và h c sinh trong nhà

ườ ừ ầ ạ ộ ự ụ ế ạ ọ ợ ớ tr ng, ngay t đ u năm h c đã xay d ng k  ho ch ho t đ ng phù h p v i m c tiêu

ụ ươ ệ ả ạ ọ nhi m v  ch ng trình gi ng d y năm h c.

ệ ự ư ệ ụ ủ ộ ố ờ ị

ủ ạ ướ ự ứ ể ầ ẫ ợ ọ phù h p, tích c c tìm hi u nhu c u h ng thú c a b n đ c và h ạ ng d n b n đ c s

ư ệ ố ợ ướ ệ ệ ẫ ả ọ ọ ớ ở ử   ụ Th c hi n nghiêm túc n i quy và l ch ph c v  c a th  vi n, b  trí th i gian m  c a ọ ử  ổ ứ    ch c ng d n đ c, ch n tài li u có hi u qu . Ph i h p v i các t ụ d ng th  vi n, h

ộ ạ ộ ệ ể ả ạ

ư ệ ử ụ ươ ủ ấ ớ Đoàn đ i, chuyên môn, các giáo viên trong vi c tri n khai các ho t đ ng gi ng d y và   ụ   ng trình sách giáo khoa m i, ph c ọ ậ h c t p có s  d ng sách c a th  vi n, nh t là ch

ạ ộ ủ ộ ề ề ạ ớ ệ ụ ố v  t t ho t đ ng ngo i khóa, chuyên đ . Ch  đ ng tuyên truy n gi i thi u sách báo,

ư ệ ủ ứ ệ ằ ọ ớ ệ tài li u c a th  vi n cho giáo viên và h c sinh b ng các hình th c gi i thi u sách,

ư ể tr ng bày và tri n lãm sách.

ứ ố ổ ượ ủ ệ ệ ọ ộ ọ T  ch c t t vi c cho h c sinh, cán b  giáo viên đ c và m n tài li u sách c a th ư

ệ ố ọ ủ ấ ể ứ ạ ườ ộ vi n m t cách t ầ t nh t đ  đáp  ng nhu c u d y và h c c a nhà tr ng.

ụ ư ệ ự ữ ệ ề ệ ị 3. Th c hi n nghiêm túc nh ng quy đ nh v  nhi m v  th  vi n.

ộ ư ệ ỉ ườ ữ ượ ả ả Cán b  th  vi n không ch  là ng ổ i tu b , gi gìn, qu n lý sách cho m n mà ph i là

ườ ể ả ộ ế ừ ắ ạ ng i có trình đ  chuyên môn, ph i hi u bi t công tác này t ế  cách s p x p các lo i tài

ệ ự ư ệ ứ ế ệ ề ả ạ ớ ọ li u, xây d ng th  vi n đ n gi

ư ệ ư ệ ế ớ ố ớ ớ

ấ ượ ứ ầ ọ i thi u truy n c m sách cho h c sinh t o nên s c hút   ứ   ế ủ c a th  vi n v i các em, lôi cu n các em đ n v i th  vi n, đ n v i sách, say mê h ng ụ   ng giáo d c thú tìm đ c sách cũng là góp ph n nâng cao tri th c cho các em và ch t l

ườ ủ c a nhà tr ng.

ầ ả ả ủ ạ ổ ủ ọ ư ệ

ị ệ ủ ự ư ệ ậ ỹ

ắ ế ư ố ư ệ ả ả ọ ơ

ẻ ạ ộ   Có đ  các lo i s  sách qu n lý th  vi n, ph n ánh chính xác, đ y đ  m i ho t đ ng ệ   ủ c a th  vi n theo quy đ nh. Th c hi n đ  và đúng quy trình các khâu k  thu t nghi p ủ ụ   ụ ư ệ v  th  vi n nh : B  trí, s p x p qu n lý th  vi n khoa h c, đ n gi n hóa các th  t c ầ ượ ụ ụ ể ệ ậ ợ ớ

ộ ư ệ ự ế ủ ề ầ ộ ọ ệ đi u ki n th c t

ổ ứ ố ợ ớ ổ ườ ể ớ ớ ư ệ  công tác th  vi n, v i các t ch c đoàn th  trong tr ph i h p v i các t ng, v i t

ể ự ư ệ ệ ố ạ ộ ọ chuyên môn, giáo viên và h c sinh đ  th c hi n t t các ho t đ ng th  vi n nh  b

ổ ứ ử ụ ề ệ ệ ớ làm th  cho m n đ  ph c v  cho nhanh chóng, thu n ti n phù h p v i nhu c u và   ủ ộ    c a cán b  giáo viên và h c sinh. Cán b  th  vi n c n ch  đ ng ổ  ư ổ  ả ch c khai thác và s  d ng có hi u qu sung sách báo, tuyên truy n gi i thi u sách, t

ệ ủ ư ệ ọ ậ ạ ả ố v n tài li u c a th  vi n trong công tác gi ng d y và h c t p.

ư ệ ỉ ạ ả 4. Công tác ch  đ o và qu n lý th  vi n.

ớ ự ườ ự ệ ọ ướ H ng t i phong trào “Xây d ng tr ọ ng h c thân thi n – h c sinh tích c c”: Gi ả   i

ấ ượ ộ ụ ệ ớ ể pháp “Đ t phá” đ  nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n, song song v i phong trào

ự ự ộ ườ ệ ọ đó là xây d ng m t mô hình “Xây d ng tr ng h c thân thi n”.

ừ ầ ọ ườ ầ ậ ư ệ ể ệ ế ạ Ngay t đ u năm h c nhà tr

ươ ạ ộ ế ạ ầ ư ệ ố ủ ể ố ch ng trình ho t đ ng, kinh phí, k  ho ch đ u t ạ ộ ng c n l p k  ho ch ho t đ ng th  vi n, th  hi n rõ   ư và c ng c  phát tri n h  th ng th

ư ệ ệ ệ vi n, đăng ký danh hi u th  vi n.

ộ ư ệ ư ệ ự ệ ẽ ế ả ặ ộ

ự ệ ệ ả ả ổ ạ   Cán b  th  vi n qu n lý th  vi n ch t ch , th c hi n đúng n i quy, quy ch  ho t ệ ử ụ   ộ đ ng đ m b o an toàn v  sinh khoa sách, th c hi n tu b  khoa sách, tài li u s  d ng

ệ ọ ị lâu dài, thanh l c tài li u đúng quy đ nh.

ườ ữ ọ ộ ộ ậ ầ ả ả ấ ượ ư ệ Th  vi n tr ng h c là m t trong nh ng b  ph n góp ph n đ m b o ch t l

ư ệ ạ ộ ườ ọ ệ ạ ụ ổ ứ ố d c, t ch c t t ho t đ ng th  vi n tr

ụ ạ ạ ệ ệ ả ộ ượ l ng giáo d c – đào t o trong giai đo n hi n nay. M t gi i pháp hi u qu  đ  th

ự ự ở ủ ệ ồ ỗ ườ ự vi n th c s  tr  thành “Linh h n” c a m i nhà tr ng giáo   ấ   ề ng h c chính là t o đi u ki n nâng cao ch t ả ể ư  ọ   ườ ng h c ng chính là: “Xây d ng tr

ư ệ ự ệ ọ ọ ệ ườ ờ ổ thân thi n – h c sinh tích c c”. Th  vi n tr

ư ệ ủ ề ậ ườ ớ ả ướ ớ ọ ọ nhìn nh n v  vai trò c a th  vi n tr ng h c v i tr ng tâm h i đ m b o s ng t

ệ ủ ọ ậ ể ệ ng h c thân thi n ra đ i đã thay đ i cách   ả ự  ệ ọ ậ ườ ớ phát tri n toàn di n c a em v i các tài li u h c t p và môi tr ng h c t p thân thi n.

ườ ệ ọ ượ ở ạ ọ ậ ể ộ ư ệ “Th  vi n tr ng h c thân thi n” đ c hi u là m t không gian h c t p m . T o c ơ

ế ậ ự ự ọ ượ ọ ộ h i cho h c sinh đ

ạ ộ ủ ế ớ ườ ử ụ ư ệ ộ ư ệ gia các ho t đ ng c a th  vi n. Th  vi n đ n v i ng c ti p c n thông tin, xây d ng thói quen đ c sách và tích c c tham   ạ   i s  d ng m t cách linh ho t,

ủ ư ự ữ ệ ể ệ ả ố ở ở ọ hi u qu . Phát tri n m i quan h  thân ái, c i m  tích c c gi a th  th  và h c sinh,

ủ ư ọ ọ ọ giáo viên và h c sinh, h c sinh và h c sinh, giáo viên và giáo viên, th  th  và giáo viên.

ườ ẹ ọ ự ủ ấ ạ Tăng c ng s  tham gia c a các c p lãnh đ o, giáo viên, cha m  h c sinh và thành

ộ ồ viên c ng đ ng.

ư ệ ự ủ ệ ệ ạ ả ợ ớ S  phong trào và đa d ng c a th  vi n thân thi n phù h p v i hi u qu  không ch ỉ

ở ọ ượ ị ướ ế ổ ợ ỹ ừ d ng đó, h c sinh còn đ c đ nh h ng các k  năng tìm ki m thông tin t ng h p và

phân tích thông tin.

ứ ổ ứ ư ệ ườ ệ ọ Các hình th c t ch c th  vi n tr ng h c thân thi n:

ệ ư ệ ề ợ ạ ọ ơ ­ Th  vi n thân thi n là n i mang l ẻ i cho tr  nhi u l

ư ệ ậ ợ ẻ ể ề ệ ề ấ ạ th  vi n còn t o đi u ki n thu n l i nh t cho tr

ọ ậ ệ ạ ớ ộ ụ i ích, ngoài m c đích đ c sách   ủ    em phát tri n các ti m năng c a ạ   mình m t cách toàn di n đó là không gian h c t p phong phú, đa d ng v i các góc ho t

ư ệ ẽ ạ ậ ọ ộ đ ng khác nhau nh  góc đ c, góc sáng t o, góc v , góc ngh  thu t...

ư ệ ứ ­ Th  vi n đa ch c năng.

ư ệ ả ộ ớ ủ ả ỏ ỉ ơ ­ Th  vi n góc l p: Ch  đ n gi n là m t giá sách, t ắ  sách nh  nh n đ m b o t ả ấ ả t c

ớ ở ư ệ ạ ớ ố ề các l p các kh i đ u có góc th  vi n t i l p mình.

ư ệ ờ ở ướ ữ ọ ớ ­ Th  vi n ngoài tr i: Không gian đây là d i nh ng tán cây xanh, hành lang l p h c.

Ồ Ơ Ổ IV. H  S  S  SÁCH:

ư ệ ạ ộ ổ ế ạ 1. S  k  ho ch ho t đ ng th  vi n.

ế ổ ị 2. S  ngh  quy t.

ổ ớ ư ụ ệ ớ 3. S  gi i thi u sách, th  m c gi ệ i thi u.

ư ệ ậ ổ 4. S  nh t ký th  vi n.

ổ ủ ừ ổ ượ ọ ớ 5. S  m n sách giáo viên, h c sinh, s  c a t ng l p.

ổ ổ ệ ạ 6. S  đăng ký t ng quát, đăng ký cá bi t, theo dõi báo, t p trí.

Ậ Ế V. K T LU N:

ự ể ộ ườ ấ ượ ộ Đ  xây d ng m t môi tr ụ ng giáo d c ch t l

ộ ườ ườ ệ ọ ớ ồ đ ng hành cùng v i nó là m t môi tr ng h c thân thi n luôn h ư ệ ng th  vi n tr

ọ ậ ộ ườ ạ ở ộ ớ ng không gian h c t p r ng m , phong phú và đa d ng. Th i m t môi tr các em t

ữ ệ ả ầ ả ậ ộ ộ ọ ườ ệ   ng ngày m t nâng cao và hoàn thi n ướ   ng ư  ấ   ng h c thân thi n là m t trong nh ng b  ph n góp ph n đ m b o ch t ệ vi n tr

ụ ạ ộ ư ệ ủ ệ ề ạ ượ l ng giáo d c, t ổ ứ ố  ch c t

ấ ượ ấ ượ ụ ệ ạ ạ ặ cao ch t l ng nâng ch t l t các ho t đ ng c a th  vi n chính là: T o đi u ki n nâng   ệ   t ng giáo d c và đào t o trong giai đo n hi n nay, đ c bi

ự ườ ự ệ ọ ọ là phong trào thi đua xây d ng “Tr ng h c thân thi n – h c sinh tích c c”.

........, ngày....tháng....năm...

Ng ườ ế i vi t